ซาวเสียงกันหน่อย FS ตัวไหนอยู่ในใจคุณ ภาค2
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- เอก@ดอนเมือง
- ขาประจำ
- โพสต์: 1996
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:27
- team: ชมรมดอนเมือง
- Bike: ไม่บอก เดียวโดนดุ ... @_@ ...
- ตำแหน่ง: ถ.สรงประภา เขต.ดอนเมือง กทม
- ติดต่อ:
ซาวเสียงกันหน่อย FS ตัวไหนอยู่ในใจคุณ ภาค2
ความเดิมจากตอนที่แล้ว โปรไปอ่านภาคแรกก่อนครับ
โดย คุณนุ 0-818-156-874
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=229329
เนื่องจากไปตั่งอยู่ห้องนู๊น กลัวคุยไม่มันซ์ จะย้ายกระทู้รึก็ยุ่งยาก
ต้องไปรบกวนทีมงานป๋าโนบิตะอีก ตั่งมันกระทู้ใหม่มันซะเลยง่ายดี
โดย คุณนุ 0-818-156-874
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=229329
เนื่องจากไปตั่งอยู่ห้องนู๊น กลัวคุยไม่มันซ์ จะย้ายกระทู้รึก็ยุ่งยาก
ต้องไปรบกวนทีมงานป๋าโนบิตะอีก ตั่งมันกระทู้ใหม่มันซะเลยง่ายดี
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 610
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2008, 14:45
- team: No
Re: ซาวเสียงกันหน่อย FS ตัวไหนอยู่ในใจคุณ ภาค2
Pivot Mach 5
Santa cruz
Santa cruz
- JaiMunRak
- ขาประจำ
- โพสต์: 401
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ม.ค. 2009, 10:56
- Tel: 0855022888
- team: "อ่อนโลก รอบจัดทีม"
- Bike: CopPi full sus
- ตำแหน่ง: Bangkok
Re: ซาวเสียงกันหน่อย FS ตัวไหนอยู่ในใจคุณ ภาค2
ใช้ Fuel คันนี้อยู่ แต่อยากลอง Pivot
- ไฟล์แนบ
-
- IMG_1067-2.jpg (37.93 KiB) เข้าดูแล้ว 81820 ครั้ง
"ความร่ำรวยไม่คงทน แต่ความจนซิ..ถาวร.."
ดีชั่วรู้หมด แต่กรูก็อดไม่ได้
ดีชั่วรู้หมด แต่กรูก็อดไม่ได้
- เต
- ขาประจำ
- โพสต์: 4769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 02:17
- Bike: ไม่ยึดติด
- ตำแหน่ง: ดินแดง กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: ซาวเสียงกันหน่อย FS ตัวไหนอยู่ในใจคุณ ภาค2
ยังไม่เจอในดวงใจครับ แต่มาแชร์เท่าที่เคยครอบครองมาตามประสามือสมัครเล่น
ส่วนที่ได้ลองแบบคร่อม ๆ ขี่วนไปวนมาไม่นับ เพราะการจะเซตลม เซตระยะรถ Full sus ให้เข้ากับคนขี่แต่ละคนนั้นต้องเน้นนิดนึง
epic 2010 - คันปัจจุบัน ทางเรียบ ทางแทรคxc ทั่วไปโอเคเลยขึ้นเขาทางแทรคดี ไม่มี Bob แต่ลงเขาดรอปหนัก ๆ rebound ไม่หนึบพอ ดีดดิ้นมาก
set ลมให้เหลือน้อย ๆ กว่าเกณฑ์แล้วตั้งเบรนให้เฟิร์มขึ้นก็พอช่วยได้ แต่กลัวโช๊คจะไปซะก่อน ความไม่เนียนของเบรนยังมีให้พอรู้สึกกึ้ก ๆ บ้าง
ข้อเสียตอนนี้เจออีกข้อคือ สีครับ ตัวหนังสือสีขาวที่พ่นมาบนเฟรม บริเวณที่เป็นอโนไดซ์แบบผิวมัน ตัวหนังสือมันเกาะไม่ติดครับ
ล้างรถไปไม่กี่ครั้ง เริ่มทยอยลอกแล้วครับ คุณเอกเป็นมั่งมั๊ย ?
Super Light 2008 - เบาสมชื่อ single pivot ระบบง่าย ๆ แต่ดี ลงเขานุ่มนวล / ใครชอบใช้จานเล็กควงขึ้นเขาน่าจะเหมาะ
จานใหญ่ทางเรียบ ทางขึ้นเขา ยวบยาบไปบ้าง ต้องอาศัยการควงรอบขาเนียน ๆ และปรับ Propedal ให้เป็นประโยชน์
ลองแล้วประทับใจตอนนี้คือ Spider2 ครับ ท่อชัน เลี้ยวคมเหลือเกิน ระบบ VPP ช่วยเรื่องแรงดึงของโซ่ ทำให้ไม่ Bob ยืนโยกไม่ย้วย
แต่ยังไม่เคยใช้ลงเขายาว ๆ แรง ๆ ไว้ยืมพี่เจษมาลองแล้วจะมาบอกอีกที
ตอนแรกว่าจะเอา Mach4 มาใช้เพราะอ่านเวบเมืองนอก แล้วเขาเชียร์กันเหลือเกิน แต่พอไปจับตัวจริงแล้ว ผมไม่ชอบรอยเชื่อมจุดยึด Link บริเวณกลางท่อบน
รอยมันดูใหญ่ + เลอะ ๆ ไปหน่อย (ขออภัยผู้ครอบครอง)
ปัจจุบันผมไม่ยึดติดยี่ห้อ และยังไขว้คว้าหาอะไรที่ใช่+ชอบต่อไป พร้อมสะสมประสบการณ์แบบกระย่องกระแย่งต่อไปครับ
เล็ง ๆ ระบบ APP ในซาตาครูสตัวใหม่อยู่ครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้น.... เมื่อขี่ไปเยอะ ๆ นาน ๆ เข้า คนขี่ก็มีประสบการณ์เยอะขึ้น แข็งแรงขึ้น มันก็ปรับตัวเข้ากับรถได้เองแหละครับ
แล้วแต่ว่าใครชอบสไตล์ไหน
ส่วนที่ได้ลองแบบคร่อม ๆ ขี่วนไปวนมาไม่นับ เพราะการจะเซตลม เซตระยะรถ Full sus ให้เข้ากับคนขี่แต่ละคนนั้นต้องเน้นนิดนึง
epic 2010 - คันปัจจุบัน ทางเรียบ ทางแทรคxc ทั่วไปโอเคเลยขึ้นเขาทางแทรคดี ไม่มี Bob แต่ลงเขาดรอปหนัก ๆ rebound ไม่หนึบพอ ดีดดิ้นมาก
set ลมให้เหลือน้อย ๆ กว่าเกณฑ์แล้วตั้งเบรนให้เฟิร์มขึ้นก็พอช่วยได้ แต่กลัวโช๊คจะไปซะก่อน ความไม่เนียนของเบรนยังมีให้พอรู้สึกกึ้ก ๆ บ้าง
ข้อเสียตอนนี้เจออีกข้อคือ สีครับ ตัวหนังสือสีขาวที่พ่นมาบนเฟรม บริเวณที่เป็นอโนไดซ์แบบผิวมัน ตัวหนังสือมันเกาะไม่ติดครับ
ล้างรถไปไม่กี่ครั้ง เริ่มทยอยลอกแล้วครับ คุณเอกเป็นมั่งมั๊ย ?
Super Light 2008 - เบาสมชื่อ single pivot ระบบง่าย ๆ แต่ดี ลงเขานุ่มนวล / ใครชอบใช้จานเล็กควงขึ้นเขาน่าจะเหมาะ
จานใหญ่ทางเรียบ ทางขึ้นเขา ยวบยาบไปบ้าง ต้องอาศัยการควงรอบขาเนียน ๆ และปรับ Propedal ให้เป็นประโยชน์
ลองแล้วประทับใจตอนนี้คือ Spider2 ครับ ท่อชัน เลี้ยวคมเหลือเกิน ระบบ VPP ช่วยเรื่องแรงดึงของโซ่ ทำให้ไม่ Bob ยืนโยกไม่ย้วย
แต่ยังไม่เคยใช้ลงเขายาว ๆ แรง ๆ ไว้ยืมพี่เจษมาลองแล้วจะมาบอกอีกที
ตอนแรกว่าจะเอา Mach4 มาใช้เพราะอ่านเวบเมืองนอก แล้วเขาเชียร์กันเหลือเกิน แต่พอไปจับตัวจริงแล้ว ผมไม่ชอบรอยเชื่อมจุดยึด Link บริเวณกลางท่อบน
รอยมันดูใหญ่ + เลอะ ๆ ไปหน่อย (ขออภัยผู้ครอบครอง)
ปัจจุบันผมไม่ยึดติดยี่ห้อ และยังไขว้คว้าหาอะไรที่ใช่+ชอบต่อไป พร้อมสะสมประสบการณ์แบบกระย่องกระแย่งต่อไปครับ
เล็ง ๆ ระบบ APP ในซาตาครูสตัวใหม่อยู่ครับ
ทั้งนี้ทั้งนั้น.... เมื่อขี่ไปเยอะ ๆ นาน ๆ เข้า คนขี่ก็มีประสบการณ์เยอะขึ้น แข็งแรงขึ้น มันก็ปรับตัวเข้ากับรถได้เองแหละครับ
แล้วแต่ว่าใครชอบสไตล์ไหน
แก้ไขล่าสุดโดย เต เมื่อ 15 ต.ค. 2010, 17:46, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1150
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 16:50
- Tel: 084 372 3515
- team: EDD TITAN
- Bike: TREK Marin5
- ตำแหน่ง: EDD TITAN อรรถกร คำใส 70/3 ถ.ขุนลุมประพาส ต.จองคำ อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน 58000
- ติดต่อ:
Re: ซาวเสียงกันหน่อย FS ตัวไหนอยู่ในใจคุณ ภาค2
ฟูลซัส ที่มีุจุดหมุนตรงแกนดุม แบบ Trek เวลาเบรค ช๊อคหลังก็ยังทำงานได้ใช่หรือไม่ครับ แล้วถ้าใช่ ยี่ห้อดัง ๆ แพง ๆ ทั้งหลายที่ไม่มีจุดหมุนตรงแกนดุมหลังเหมือน Trek เวลาเบรคแล้ว ประสิทธิภาพการทำงานของช๊อคหลัง ไม่โดนตัดทอนไปหรือครับ
ข้อนี้อยากรู้มานานมากครับ หาใครตอบไม่ได้สักที รบกวนผู้รู้ด้วยครับ
ข้อนี้อยากรู้มานานมากครับ หาใครตอบไม่ได้สักที รบกวนผู้รู้ด้วยครับ
- ไฟล์แนบ
-
- untitled.JPG (21.08 KiB) เข้าดูแล้ว 81777 ครั้ง
-
- untitled.JPG (16.63 KiB) เข้าดูแล้ว 81774 ครั้ง
- XcRider
- ขาประจำ
- โพสต์: 243
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2010, 08:02
- Bike: สองล้อเก่าๆ แต่่ราคาแพงๆนะ
Re: ซาวเสียงกันหน่อย FS ตัวไหนอยู่ในใจคุณ ภาค2
Pivot ครับ
ระบบ DWLink ของ Pivot ซึ่งเหมือนกับ Tuner ปัจจุบัน (Tuner รุ่นเก่าเป็น ITC) ดีครับ ปั่นsingletrack โหดๆ bob น้อยดี
--bob ทดลองง่ายๆคือ ตั้งเกียร์ 1-1 กำเบรคหน้าแน่นๆ แล้วใช้เท้าขวายืนกดบันได แล้วก็จะสังเกตุเห็นชัดเลย
ช๊อคกลาง ของ Pivot March 4 มันล็อกไม่อยู่ทุกคันเลยครับ ใครทราบบ้างเพราะอะไรครับ?
ระบบ DWLink ของ Pivot ซึ่งเหมือนกับ Tuner ปัจจุบัน (Tuner รุ่นเก่าเป็น ITC) ดีครับ ปั่นsingletrack โหดๆ bob น้อยดี
--bob ทดลองง่ายๆคือ ตั้งเกียร์ 1-1 กำเบรคหน้าแน่นๆ แล้วใช้เท้าขวายืนกดบันได แล้วก็จะสังเกตุเห็นชัดเลย
ช๊อคกลาง ของ Pivot March 4 มันล็อกไม่อยู่ทุกคันเลยครับ ใครทราบบ้างเพราะอะไรครับ?
Love me Love my Bike:
- นุ 0-818-156-874
- ขาประจำ
- โพสต์: 602
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 23:28
- Tel: 081 815 6874
- team: ชมรมจักรยานดอนเมือง, แก็ง "ตุ้ย" สาย FS
- Bike: ตอนนี้ติด "ม้า" อย่างแรงงง Iron Horse มาแร้วววว .......\\{^L^}// ........
- ตำแหน่ง: Dongmuang, Bangkok
Re: ซาวเสียงกันหน่อย FS ตัวไหนอยู่ในใจคุณ ภาค2
สวัสดีครับ คุณเต
แหมแวะเข้ามาคุยด้วยอย่างนี้ กระทู้ชักตื่นเติ้ลลลลลลลลลลล
จริงๆแล้วตอนนี้ทาง "ดอนเมือง" ยังตะหงิดๆกับ Pivot Mach5 อ่ะครับ
แบบว่ามันช่างหาทำยายากเหลือเกิน ไอ้ครั้นที่จะไปหาของใครมาลองก็ยิ่งยากกว่าอีก
ส่วนตัวแล้วกำลังมามอง "ม้า" นอกสายตาอย่าง "iron horse" (ม้าสมชื่อ) เพราะเป็น DW link เหมือนกัน แถม review เวปนอกก็ใช้ย่อยซะเมื่อไหร่ แถมงาน US ซะด้วย อยากจะปั้นตังค์ไปสู่ขอเหลือเกิน
ส่วน Epic กับ Stumpjumper นั้นน่่าจะเป็นอาการเดียวกันกับที่คุณเตบอก ที่อยากจะให้ rebound มันได้มากกว่านี้ (นี่ถ้ามันเปลี่ยนน้ำมันที่ Brain ให้เหนืดกว่านี้ได้อีกล่ะก็ หมอเถื่อนแถวนี้ทำไปแล้ว)
สำหรับแมงมุมปล่อยเขาไปเถอะครับ เกาะพื้นแน่นหนึบอยู่แล้ว ถ้ายื่งจับคู่กับ Shock หน้าดีๆ แบบ rebound หนึบๆล่ะ เนียนอย่าบอกใคร (ยกเว้นคนปั่น..555)
ปล. รบกวนสมาชิกท่านอื่นๆ เอามาแชร์กันเยอะๆครับ อย่าปิดกั้น ทุกค่าย ทุกระบบ มีจุดเด่น จุดด้อยต่างกันไป (งั้นมันไม่พัฒนา มาเอาเงินเรากันเรื่อยๆหรอก)
แหมแวะเข้ามาคุยด้วยอย่างนี้ กระทู้ชักตื่นเติ้ลลลลลลลลลลล
จริงๆแล้วตอนนี้ทาง "ดอนเมือง" ยังตะหงิดๆกับ Pivot Mach5 อ่ะครับ
แบบว่ามันช่างหาทำยายากเหลือเกิน ไอ้ครั้นที่จะไปหาของใครมาลองก็ยิ่งยากกว่าอีก
ส่วนตัวแล้วกำลังมามอง "ม้า" นอกสายตาอย่าง "iron horse" (ม้าสมชื่อ) เพราะเป็น DW link เหมือนกัน แถม review เวปนอกก็ใช้ย่อยซะเมื่อไหร่ แถมงาน US ซะด้วย อยากจะปั้นตังค์ไปสู่ขอเหลือเกิน
ส่วน Epic กับ Stumpjumper นั้นน่่าจะเป็นอาการเดียวกันกับที่คุณเตบอก ที่อยากจะให้ rebound มันได้มากกว่านี้ (นี่ถ้ามันเปลี่ยนน้ำมันที่ Brain ให้เหนืดกว่านี้ได้อีกล่ะก็ หมอเถื่อนแถวนี้ทำไปแล้ว)
สำหรับแมงมุมปล่อยเขาไปเถอะครับ เกาะพื้นแน่นหนึบอยู่แล้ว ถ้ายื่งจับคู่กับ Shock หน้าดีๆ แบบ rebound หนึบๆล่ะ เนียนอย่าบอกใคร (ยกเว้นคนปั่น..555)
ปล. รบกวนสมาชิกท่านอื่นๆ เอามาแชร์กันเยอะๆครับ อย่าปิดกั้น ทุกค่าย ทุกระบบ มีจุดเด่น จุดด้อยต่างกันไป (งั้นมันไม่พัฒนา มาเอาเงินเรากันเรื่อยๆหรอก)
"เกาทัฑณ์" เมื่อพาดสายแล้ว ต้องยิงให้เต็มเหนี่ยว........!!!
- eako
- ขาประจำ
- โพสต์: 4217
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2008, 09:33
- Tel: +089 107 2270
- team: Buubike 53
- Bike: ไม่มี
Re: ซาวเสียงกันหน่อย FS ตัวไหนอยู่ในใจคุณ ภาค2
ผมก็รัก IronHorse Azure ครับ เล็กกระชับคล่องตัว เร้าใจ
- เต
- ขาประจำ
- โพสต์: 4769
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 02:17
- Bike: ไม่ยึดติด
- ตำแหน่ง: ดินแดง กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: ซาวเสียงกันหน่อย FS ตัวไหนอยู่ในใจคุณ ภาค2
นุ 0-818-156-874 เขียน:(นี่ถ้ามันเปลี่ยนน้ำมันที่ Brain ให้หนืดกว่านี้ได้อีกล่ะก็ หมอเถื่อนแถวนี้ทำไปแล้ว)
ผมว่าน่าจะได้แหละครับ รอประกันหมดก่อน จะเรียนเชิญหมอใหญ่ช่วยมาลงมีดด้วยครับ....
ปล. ฤาเราจะใช้รถผิดประเภทกันหนอ
- นุ 0-818-156-874
- ขาประจำ
- โพสต์: 602
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 23:28
- Tel: 081 815 6874
- team: ชมรมจักรยานดอนเมือง, แก็ง "ตุ้ย" สาย FS
- Bike: ตอนนี้ติด "ม้า" อย่างแรงงง Iron Horse มาแร้วววว .......\\{^L^}// ........
- ตำแหน่ง: Dongmuang, Bangkok
Re: ซาวเสียงกันหน่อย FS ตัวไหนอยู่ในใจคุณ ภาค2
เต เขียน:นุ 0-818-156-874 เขียน:(นี่ถ้ามันเปลี่ยนน้ำมันที่ Brain ให้หนืดกว่านี้ได้อีกล่ะก็ หมอเถื่อนแถวนี้ทำไปแล้ว)
ผมว่าน่าจะได้แหละครับ รอประกันหมดก่อน จะเรียนเชิญหมอใหญ่ช่วยมาลงมีดด้วยครับ....
ปล. ฤาเราจะใช้รถผิดประเภทกันหนอ
ลองดูวิธี Service ของเวปนอกแล้วครับ ที่ shock หลังทำได้แต่ห้องลมอย่างเดียว (ห้องน้ำมันเป็นระบบปิด) สำหรับว่าใช้รถผิดประเภทกันมั้ยไม่แน่ใจ แต่เท่าที่อ่านเวปนอกผ่านๆ เค้าก็บ่นเหมือนเราแหละครับ ว่าข้างหลังมันหนึบน้อยไปนิด....
ปล. หรือว่า Spe. จะเก็บไว้เป็นหมัดเด็ดของปีรถ 2011 หรือเปล่าก็ไม่รู้
ผมก็รัก IronHorse Azure ครับ เล็กกระชับคล่องตัว เร้าใจ
ขอดูตัวจริง + ความเห็นหน่อยครับ
"เกาทัฑณ์" เมื่อพาดสายแล้ว ต้องยิงให้เต็มเหนี่ยว........!!!
- เอก@ดอนเมือง
- ขาประจำ
- โพสต์: 1996
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:27
- team: ชมรมดอนเมือง
- Bike: ไม่บอก เดียวโดนดุ ... @_@ ...
- ตำแหน่ง: ถ.สรงประภา เขต.ดอนเมือง กทม
- ติดต่อ:
Re: ซาวเสียงกันหน่อย FS ตัวไหนอยู่ในใจคุณ ภาค2
ของผมเป็น Stumpjumper ครับ (กลัวคนอื่นไม่รู้ ) สำหรับผมตอนนี้ ด้วยน้ำหนักตัวของผม รีบาว"หนึบ"พอสมควรครับ แต่ที่มันคาใจคือ มันสุดแล้ว มันไม่เหลือให้ผมปรับอีกแล้ว ถ้าจะว่าไปแล้วเหลือให้ผมปรับอีกสัก 2 คลิก จะดีมากๆ ถ้าเป็นคนที่น้ำหนักตัวน้อยกว่าผม หน้าจะไม่เจอปัญหาละ(มั้ง)ครับเต เขียน: epic 2010 - คันปัจจุบัน ทางเรียบ ทางแทรคxc ทั่วไปโอเคเลยขึ้นเขาทางแทรคดี ไม่มี Bob แต่ลงเขาดรอปหนัก ๆ rebound ไม่หนึบพอ ดีดดิ้นมาก
set ลมให้เหลือน้อย ๆ กว่าเกณฑ์แล้วตั้งเบรนให้เฟิร์มขึ้นก็พอช่วยได้ แต่กลัวโช๊คจะไปซะก่อน ความไม่เนียนของเบรนยังมีให้พอรู้สึกกึ้ก ๆ บ้าง
ตั่งแต่ซื้อมายังไม่เคยล้างเลยครับ ได้ขี่ไป 3-4 ครั้งเองครับ ว่าง่ายๆ ยังไม่ถึง 500km เลยครับ จับรถป๊าบ ฝนตกปุ๊บเต เขียน: ตัวหนังสือสีขาวที่พ่นมาบนเฟรม บริเวณที่เป็นอโนไดซ์แบบผิวมัน ตัวหนังสือมันเกาะไม่ติดครับ
ล้างรถไปไม่กี่ครั้ง เริ่มทยอยลอกแล้วครับ คุณเอกเป็นมั่งมั๊ย ?
เช่นกันครับป๋มเต เขียน: ตอนแรกว่าจะเอา Mach4 มาใช้เพราะอ่านเวบเมืองนอก แล้วเขาเชียร์กันเหลือเกิน แต่พอไปจับตัวจริงแล้ว ผมไม่ชอบรอยเชื่อมจุดยึด Link บริเวณกลางท่อบน
รอยมันดูใหญ่ + เลอะ ๆ ไปหน่อย (ขออภัยผู้ครอบครอง)
- เอก@ดอนเมือง
- ขาประจำ
- โพสต์: 1996
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:27
- team: ชมรมดอนเมือง
- Bike: ไม่บอก เดียวโดนดุ ... @_@ ...
- ตำแหน่ง: ถ.สรงประภา เขต.ดอนเมือง กทม
- ติดต่อ:
Re: ซาวเสียงกันหน่อย FS ตัวไหนอยู่ในใจคุณ ภาค2
เข้าใจว่า หน้าจะเป็นเรื่องของ "สิทธิบัตร" ที่คุ้มครองการประดิษฐ์ หรือการออกแบบ ถ้าเจ้าอื่นๆอยากจะเอาไปใช้บ้าง อันนี้ก็คงคุยกันนอกรอบซึ่งคาดว่า น้อยรายที่อยากจะเอาไปใช้ เพราะแต่ละยี่ห้อก็อยากจะหาระบบที่เป็นจุดเด่นมาหลอกตังเราๆท่านๆกันต่อไป ถ้าทำเหมือนๆกันทั้งหมด (บางยี่ห้อในสมัยก่อน) คนก็แห่ซื้ของดีราคาถูกกันหมด แล้วที่นี้เจ้าของสิทธิบัตรก็ขายไม่ออกEDD TITAN เขียน:ฟูลซัส ที่มีุจุดหมุนตรงแกนดุม แบบ Trek เวลาเบรค ช๊อคหลังก็ยังทำงานได้ใช่หรือไม่ครับ แล้วถ้าใช่ ยี่ห้อดัง ๆ แพง ๆ ทั้งหลายที่ไม่มีจุดหมุนตรงแกนดุมหลังเหมือน Trek เวลาเบรคแล้ว ประสิทธิภาพการทำงานของช๊อคหลัง ไม่โดนตัดทอนไปหรือครับ
ข้อนี้อยากรู้มานานมากครับ หาใครตอบไม่ได้สักที รบกวนผู้รู้ด้วยครับ
ส่วนเรื่องระบบ Active Braking Pivot หรือ ABP ของ Trek ลองอ่านอันนี้ดูครับ
ข้อมูลจาก http://www.probike.co.th ครับFuel EX ใหม่ของ Trek
เมื่อปีที่แล้ว” R1 evolution” จักรยานแบบซิงเกิลพีว็อตที่ดูง่ายแต่ประสิทธิภาพยอดเยี่ยมของTrek คือการก้าวย่างในทิศทางที่ถูกต้อง กระนั้นพัฒนาการครั้งนี้น่าจะมีขึ้นเมื่อหลายปีก่อน และการยกระดับนี้ทำได้เพียงให้เทรคก้าวขึ้นมาเสมอกับคู่แข่งแทนที่จะเป็นการก้าวกระโดดล้ำหน้า อย่างน้อยก็ในด้านการออกแบบระบบกันสะเทือน
เมื่อเป็นเช่นนั้นจักรยานถนนMadone รุ่นใหม่จึงไม่ใช่สินค้าตัวเดียว ที่เทรคเปิดตัวปล่อยออกสู่ตลาดเมื่อสัปดาห์ก่อน เทรคจะจัดงานแนะนำตัวจักรยานภูเขาด้วยภายในสองสัปดาห์ให้หลัง แต่มีเหตุบางอย่างที่ทำให้ต้องเปิดตัวเร็วกว่ากำหนด ผลพวงจากการจ้างผู้เชี่ยวชาญด้านระบบกันสะเทือนอย่างโฮเซ กอนซาเลซจากบริษัทมานิตู คือ Fuel EX เทรลไบค์แพลตฟอร์ม ในแวบแรกที่มองมันแทบไม่ต่างจากรุ่นก่อนๆเลย แต่ก็อย่างที่เจ้าของสินค้าบอกนั่นล่ะ ว่าความร้ายกาจมันซ่อนอยู่ภายใน
เราจะเรียกมันว่าอย่างไร?
ในเวลานี้เรามีทั้งระบบกันสะเทือนแบบ โฟร์-บาร์ ลิงเคจ,เวอร์ชวล พีว็อตพอยท์,โมโนลิงค์,เอควิลิงค์และอื่นๆ เทรคจึงเพิ่มศัพท์แสงของตัวเองลงไปในรายชื่อระบบกันสะเทือนนี้ ด้วยระบบกันสะเทือน Active Braking Pivot หรือ ABP เป็นหางจักรยานที่วางตำแหน่งของจุดหมุนไว้ซ้อนกันกับแกนดุมหลัง แทนที่จะอยู่เหนือหรือใต้ดุม จักรยานภูเขารุ่นฟิวล์ อีเอ็กซ์ใหม่จึงยังเป็นแบบซิงเกิล พีว็อตอยู่เมื่อพิจารณาถึงระนาบแกนดุม แต่เทรคอ้างว่าเอบีพีของตนนี้ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการเบรกหลังได้ ระหว่างจุดหมุนที่เพิ่มขึ้นมาได้เปลี่ยนซีตสเตย์ด้านตรงข้ามกับเฟืองให้กลายเป็นที่ติดเบรกแบบลอยตัว
เบรกหลังลอยตัวนี้คือความพิเศษ เมื่อมันสามารถทำงานได้ตลอดเวลาและทรงประสิทธิภาพตลอดเส้นทางวิบาก ช่วยให้จักรยานเกาะเส้นทางดีขึ้นและส่งกระทบน้อยกว่ากับความเคลื่อนไหวของระบบกันสะเทือน พูดกันตามจริงลักษณะทางเรขาคณิตในเอบีพีของเทรค ยังห่างไกลจากความสมบูรณ์อย่างพาราเลลโลแกรมของระบบลอยตัวจริงๆ แต่มันยังน่าจะให้ประโยชน์ได้ และเราจะทราบมากกว่าเดิมในเร็วๆนี้ ว่ามันดีกว่าระบบอื่นๆที่กล่าวไปแล้วอย่างไร ต้องขอขอบคุณไว้อย่างหนึ่งที่เอบีพียังคงใช้ดุมขนาดเดิม 135 ม.ม.(แต่ยังต้องใช้สกิวเออร์ในขนาดที่เหมาะสมด้วย) รวมทั้งการประกอบที่ดูบึกบึนเพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้ช่วงท้าย เพื่อการควบขี่ได้อย่างมั่นใจ
ช้าก่อน ยังมีทีเด็ด
เทรคได้เลิกการประกอบช็อคแบบติดตายตัวด้านล่าง แล้วหันมาเล่นกับตำแหน่งที่ส่งผลกระทบได้มากกว่าบนสวิงอาร์ม ซึ่งทำให้นึกถึงเฟรมจักรยานแบบ”ทังสเตน อีเลคโตรด ฟูล-ซัสเพนชั่นอิสระ”(Independent Fabrication's Tungsten Electrode full-suspension frame) ตามที่เทรคบอกไว้ก็คือการออกแบบชนิด”ลอยตัวเต็มรูปแบบ”(Full Floater)นั้นช่วยให้ปรับแต่งสัดส่วนการทำงานของช็อคได้ดีกว่า ตลอดระยะช่วงชัก ให้ความรู้สึกอันนุ่มนวลกว่าในช่วงยึดตัวสุด และไม่รู้สึกว่ากระทบกระแทกในช่วงยุบ
ระบบร็อคเกอร์ ลิงค์สุดคลาสสิกของเทรคนั้นในที่สุดก็ต้องเป็นไปในทำนองเดียวกัน มันถูกแทนที่ด้วยการเชื่อมชิ้นเดียวอย่างแข็งแกร่งที่ถูกเรียกว่า”อีโว ลิงค์”(EVO Link) เทรคอ้างว่าระบบลิงค์แบบใหม่นี้เบากว่าแต่แกร่งและมั่นคงกว่าถึงสองเท่า กับรูปโฉมที่ปรากฏและการได้สัมผัสกับตัวอย่างอีโว ลิงค์ช่วงสั้นๆ เราจึงยังไม่มีข้อโต้แย้งกับคำกล่าวอ้างของเทรค
จักรยานภูเขาในซีรีส์ฟิวล์ อีเอ็กซ์ชุดปรับปรุงใหม่นี้ ปัจจุบันมีสามแบบให้เลือก รวมทั้งรุ่นสร้างด้วยคาร์บอนโอซีแอลวี(ประกอบสวิงอาร์มอลูมินัม) และแบบอลูมินัมทั้งเฟรม เช่นเดียวกับมาโดนรุ่นใหม่ที่รูปโฉมของมันแตกต่างไปอย่างสิ้นเชิงสำหรับเทรค หลีกเลี่ยงไม่ได้ในการนำไปเปรียบเทียบระหว่างฟิวล์ อีเอ็กซ์ใหม่กับเฟรมแบบอื่นๆ เมื่อเป็นเช่นนี้แฟนเทรคจึงควรรอคอยข้อมูลใหม่ที่จะมีมาภายในไม่กี่สัปดาห์หน้า หลังจากมันได้ถูกทดสอบเสียก่อน แต่เท่าที่ปรากฏต่อสายตา ฟิวล์ อีเอ็กซ์คือจักรยานภูเขาที่ดูดีมากในตอนนี้
- ไฟล์แนบ
-
- Fuel EX ใหม่ของ Trek (Small).JPG (59.67 KiB) เข้าดูแล้ว 81615 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1344
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ต.ค. 2008, 13:17
- Tel: 0956787571,0833369808
- team: จักรยานจังหวัดเลย/Loei Cycling Team
- Bike: Specialized
- ตำแหน่ง: Loei Cycles Service
- ติดต่อ:
Re: ซาวเสียงกันหน่อย FS ตัวไหนอยู่ในใจคุณ ภาค2
ตัวนี้ครับ ชอบมากพอๆกับEpic
- ไฟล์แนบ
-
- 235808-5.jpg (50.96 KiB) เข้าดูแล้ว 81585 ครั้ง
- CAVOK
- ขาประจำ
- โพสต์: 1674
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ส.ค. 2008, 11:23
- Tel: 081-684-9900
- team: N/A
- Bike: Cervelo P2, Giant Anthem X
- ตำแหน่ง: บางแสน ชลบุรี + รัชโยธิน กรุงเทพฯ
Re: ซาวเสียงกันหน่อย FS ตัวไหนอยู่ในใจคุณ ภาค2
ขี่ Full-sus ไปไม่กี่คัน ไม่กล้าออกความเห็น
แต่ที่อยากลอง คือ ระบบ ICT กับ DW link ครับ
แต่ที่อยากลอง คือ ระบบ ICT กับ DW link ครับ
"Everyone dies, but not everyone LIVES"
ขายครับ ชุดล้อเสือหมอบ Token T50SL เบาหวิว พร้อมยาง TUFO S33Pro/Special อุปกรณ์ครบ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1174026
ขายครับ ชุดล้อเสือหมอบ Token T50SL เบาหวิว พร้อมยาง TUFO S33Pro/Special อุปกรณ์ครบ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1174026
- นุ 0-818-156-874
- ขาประจำ
- โพสต์: 602
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 23:28
- Tel: 081 815 6874
- team: ชมรมจักรยานดอนเมือง, แก็ง "ตุ้ย" สาย FS
- Bike: ตอนนี้ติด "ม้า" อย่างแรงงง Iron Horse มาแร้วววว .......\\{^L^}// ........
- ตำแหน่ง: Dongmuang, Bangkok
Re: ซาวเสียงกันหน่อย FS ตัวไหนอยู่ในใจคุณ ภาค2
CAVOK เขียน:ขี่ Full-sus ไปไม่กี่คัน ไม่กล้าออกความเห็น
แต่ที่อยากลอง คือ ระบบ ICT กับ DW link ครับ
ไม่ได้ๆๆๆๆ ต้องออกมาแชร์สิ (หนึ่งมุมมอง = หนึ่งความคิดเห็น)
เพราะว่าบางทีอาจจะเป็นตัวที่ยังไม่เคยลองก็ได้ หรืออย่างน้อยก็เป็นแนวทางสำหรับคนที่กำลังสนใจ FS ใช้เป็นแนวในการเลือกซื้อรถ (ระบบ) ในครั้งต่อไปน้าาาาา
เห็นด้วยครับ พี่น้องคนละค่ายจริงๆตัวนี้ครับ ชอบมากพอๆกับEpic
"เกาทัฑณ์" เมื่อพาดสายแล้ว ต้องยิงให้เต็มเหนี่ยว........!!!