ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย Benhur » 02 มี.ค. 2011, 23:46

คุณ เลอนเนอร์ ขับเคลื่อน Bike Friday ด้วย Silver Raven "อีกาเงิน" 14 สปีด ครับ 3,300 กม.
แนบไฟล์
BF_RL_2.JPG

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 10 มี.ค. 2011, 10:52

Shimano อัพเดทเว็ปไซต์เป็น Alfine 11 แล้วครับ แถมเปลี่ยนหมวดจากเดิมชื่อ Comfort เป็น Pavement นัยว่าเพื่อให้เห็นว่าเกียร์ดุมเหมาะกับการเดินทางแบบจริงจังมากขึ้นกว่าเดิม :)

http://bike.shimano.com/publish/content ... lfine.html

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย tangkwa » 20 มี.ค. 2011, 09:23

เกียร์ดุม nexus vs alfine แตกต่างกันอย่างไรครับ เท่าที่มองผมเข้าใจว่า nexus จะออกไปแบบใช้งานทั่วๆไป จำพวกรถแม่บ้าน
แต่ alfine ดูแล้วจะเหมือนกลุ่มหรือรุ่นที่ออกแบบมาใช้งานหนักกว่า??? อย่างนั้นหรือเปล่า?


รถทัวริ่งหรือ mtb ที่จะมาใส่เกียร์ดุม ต้องเป็นเฟรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะหรือเปล่า? ผมสังเกตุจากรถแม่บ้านที่ใส่เกียร์ดุม ตำแหน่งของการติดตั้งดุมจะไ่ม่เหมือนพวก mtb เหมือนกับเคยเห็นเฟรม mtb ที่มาติดเกียร์ดุมต้องมีตีนผีมาติดตั้งเพิ่ม
รบกวนขอเป็นวิทยาทานด้วยครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 20 มี.ค. 2011, 13:01

tangkwa เขียน:เกียร์ดุม nexus vs alfine แตกต่างกันอย่างไรครับ เท่าที่มองผมเข้าใจว่า nexus จะออกไปแบบใช้งานทั่วๆไป จำพวกรถแม่บ้าน
แต่ alfine ดูแล้วจะเหมือนกลุ่มหรือรุ่นที่ออกแบบมาใช้งานหนักกว่า??? อย่างนั้นหรือเปล่า?


รถทัวริ่งหรือ mtb ที่จะมาใส่เกียร์ดุม ต้องเป็นเฟรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะหรือเปล่า? ผมสังเกตุจากรถแม่บ้านที่ใส่เกียร์ดุม ตำแหน่งของการติดตั้งดุมจะไ่ม่เหมือนพวก mtb เหมือนกับเคยเห็นเฟรม mtb ที่มาติดเกียร์ดุมต้องมีตีนผีมาติดตั้งเพิ่ม
รบกวนขอเป็นวิทยาทานด้วยครับ


Alfine > Nexus เหมือนกับ Deore > Acera ครับ :mrgreen:

ส่วน MTB จะใส่เกียร์ดุมนั้นไม่มีปัญหาครับ เพราะ Alfine 11 ดุมกว้าง 135มม. เท่ากับดุมเสือภูเขาปกติเลย แต่จะต้องติดตั้งตีนผี(ของเกียร์ดุมจะเรียก Chain tensioner)หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่ารถออกแบบมายังไง ถ้ารถคันนั้นออกแบบรองรับให้สามารถปรับระยะดุมหลังได้ก็ไม่ต้องใช้(สังเกตพวกรถฟิกซ์ก็ได้ครับ ตรงจุดยึดด้านหลังจะเหมือนเป็นรางยาวๆแล้วมีน๊อตยื่นออกมา)

ลองดูเฟรม Surly Cross-check นี่ก็ได้ แบบนี้ไม่ต้องใช้ Chain tensioner สามารถใช้ดุมติดได้เลยแล้วปรับระยะดุมตรงน๊อตที่ติดกับเฟืองเอา(ทำไมต้องปรับระยะ? ก็ตามชื่อครับ "Chain tensioner" สามารถทำให้เราคุมความตึงของโซ่ได้ ถ้าไม่มีจุดนี้ก็ต้องอาศัยตีนผีทำหน้าที่นี้แทน)
รูปภาพ

ส่วนรถปกติที่ถ้าจะใช้เกียร์ดุมแล้วต้องติด CT เพิ่มก็อย่าง Surly LHT นี้
รูปภาพ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย tangkwa » 20 มี.ค. 2011, 15:30

surly cross check มองแล้วเข้าใจ แต่เหมือนมี drop out มาด้วยแสดงว่า สามารถติดตีผีได้???นะครับพี่มาด

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย Benhur » 20 มี.ค. 2011, 20:32

ขอแสดงความคิดเห้นสำหรับเกียร์ดุมด้วยคนครับ ถูกหรือผิดฝากพิจารณาด้วยครับ
1)Horizontal dropout หรือ ดรอปเอ้าท์แบบแนวนอน มี 2 ประเภท
1.1)แบบ ช่องสั้น (Slot lenght) ไม่เกิน 2.5 ซม. = ต้องใช้ ตัวตึงโซ่ครับ เพราะ ช่องสั้นไม่สามารถ ทำให้โซ่ตึงได้เพียงพอทำให้โซ่หย่อนและอาจทำให้โซ่กระโดดออกจากจานหน้าได้ครับ
1.2)แบบ ช่องยาว (Slot lenght) เกิน 2.5 ซม. = ไม่ต้องใช้ตัวตึงโซ่ครับ เพราะ ความยาวสามารถตึงโซ่ได้พอดี แต่ส่วนมากถึงแม้จะตึงได้พอดี เท่าที่สังเกต ตัวจริงและในรูป ต่างๆ โซ่ด้านบน มักจะหย่อนนิดหน่อยครับ
2)ปกติชุดเกียร์ใดๆ ทั้ง ดีเรลเลอร์ และ ฮับเกียร์ ก็ตามที่ใช้กับ ดรอปเอาท์แบบแนวนอน ควรใช้ แบบ แกนขัน ไม่ควรใช้ แบบแกนปลดเร็วครับ เพราะ แกนปลดเร็ว กรณีกดบันไดถีบด้วยความรุนแรง มักจะไม่สามารถล็อคแกนที่ดรอปเอาท์อยู่ ทำให้แกนเพลาชุดเกียร์มักครูดออกมาจากจุดที่ล็อคไว้ เช่น เฟรมเสือภุเขาบางรุ่นที่นำไปขี่แบบรุนแรง ที่เป็นดรอปเอ้าท์ แบบแนวตั้งที่มีความเอียงอยู่ด้วยคล้ายแบบแนวนอน
ที่มาข้อมูล : คู่มือติดตั้งโรห์ลอฟ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย tangkwa » 20 มี.ค. 2011, 21:58

Benhur เขียน:ขอแสดงความคิดเห้นสำหรับเกียร์ดุมด้วยคนครับ ถูกหรือผิดฝากพิจารณาด้วยครับ
1)Horizontal dropout หรือ ดรอปเอ้าท์แบบแนวนอน มี 2 ประเภท
1.1)แบบ ช่องสั้น (Slot lenght) ไม่เกิน 2.5 ซม. = ต้องใช้ ตัวตึงโซ่ครับ เพราะ ช่องสั้นไม่สามารถ ทำให้โซ่ตึงได้เพียงพอทำให้โซ่หย่อนและอาจทำให้โซ่กระโดดออกจากจานหน้าได้ครับ
1.2)แบบ ช่องยาว (Slot lenght) เกิน 2.5 ซม. = ไม่ต้องใช้ตัวตึงโซ่ครับ เพราะ ความยาวสามารถตึงโซ่ได้พอดี แต่ส่วนมากถึงแม้จะตึงได้พอดี เท่าที่สังเกต ตัวจริงและในรูป ต่างๆ โซ่ด้านบน มักจะหย่อนนิดหน่อยครับ
2)ปกติชุดเกียร์ใดๆ ทั้ง ดีเรลเลอร์ และ ฮับเกียร์ ก็ตามที่ใช้กับ ดรอปเอาท์แบบแนวนอน ควรใช้ แบบ แกนขัน ไม่ควรใช้ แบบแกนปลดเร็วครับ เพราะ แกนปลดเร็ว กรณีกดบันไดถีบด้วยความรุนแรง มักจะไม่สามารถล็อคแกนที่ดรอปเอาท์อยู่ ทำให้แกนเพลาชุดเกียร์มักครูดออกมาจากจุดที่ล็อคไว้ เช่น เฟรมเสือภุเขาบางรุ่นที่นำไปขี่แบบรุนแรง ที่เป็นดรอปเอ้าท์ แบบแนวตั้งที่มีความเอียงอยู่ด้วยคล้ายแบบแนวนอน
ที่มาข้อมูล : คู่มือติดตั้งโรห์ลอฟ



ข้อที่1. แก้ไขด้วยการตัดโช่ได้มั้ย?ครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 03 เม.ย. 2011, 22:25

tangkwa เขียน:surly cross check มองแล้วเข้าใจ แต่เหมือนมี drop out มาด้วยแสดงว่า สามารถติดตีผีได้???นะครับพี่มาด

ติดได้ครับ :D

tangkwa เขียน:ข้อที่1. แก้ไขด้วยการตัดโช่ได้มั้ย?ครับ

ไม่ได้ครับ :)


ข่าวดีมาแล้วครับสำหรับชาวแฮนด์ดรอปที่ชอบเกียร์ดุม
http://www.sussex.com.tw/versa.html
รูปภาพ

ในที่สุดมันก็มา STI 11 สปีดสำหรับเกียร์ดุม :lol:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 21 พ.ค. 2011, 10:51

รีวิวเกียร์ดุม Alfine 11 สปีดครับ :D

http://road.cc/content/review/27971-shi ... nd-shifter

http://www.justridingalong.com/news/201 ... ed-review/

เวอร์ชันดิสเบรค ฝรั่งนิยมใช้เกียร์ดุมลงแทรคกันมากทีเดียวครับ เพราะมันเป็นระบบปิดจึงไม่กลัวโคลน ทราย กิ่งไม้ หรือน้ำ ดูแลง่ายและไม่ซับซ้อนเหมือนระบบตีนผี ยิ่งถ้าบวกกับชุดจานแฮมเมอร์ชมิธด้วยยิ่งสุดยอดเลย(แต่ราคาก็สุดยอดดดด เหมือนกัน) :lol:

ตัวผมตอนนี้เหลืออีกราวห้า-หกพันกม.ถึงจะต้องยกเครื่องระบบขับเคลื่อนใหม่ ตอนนี้ก็เลยยังไม่ได้ซื้อมาเปลี่ยนครับ :oops:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย noksamui » 22 พ.ค. 2011, 08:44

สวัสดีคับ กำลังเตรียมความพร้อมอยู่ เข้ามาขอคำแนะนำหน่อยคับ

ผมอ่านเรื่องอัตราทด แล้ว.....ผมงงไม่เข้าใจทุกที

ช่วยเปรียบเทียบอัตราทด ชุดขับเคลื่อน 2 ตัวนี้ให้หน่อยได้ไม่คับ

เกียร์ดุม Alfine 11 สปีด กับ XT เฟือง 11-36 ***ใช้จานหน้าใบเดียว หรือตัวแปรตาม เกียร์ดุมบังคับ

ตัวแปรอื่นๆ ยาง-เฟรม......ใช้เหมือนกันหมด

1. ขึ้นเนินชันๆ ต่างกันอย่างไร อะไรง่ายกว่า

2.ที่ระดับเกียร์ สูงสุดรอบขาเท่ากัน ตัวไหนได้ความเร็วสูงกว่ากันคับ


นอกเหนือจากนี้มีข้อสรุป อยู่ในใจแล้วคับ


อัตราทดของ Alfine 11 สปีด

1: 0.527
2: 0.681
3: 0.770
4: 0.878
5: 0.995
6: 1.134
7: 1.292
8: 1.462
9: 1.667
10: 1.888
11: 2.153
...............................................................................
ของ xt
สำหรับเฟือง 11-36 10 สปีด
จะประกอบด้วยเฟืือง 11-13-15-17-19-21-24-28-32-36

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 22 พ.ค. 2011, 11:04

ผมก็ไม่ทราบเรื่องอัตราทดเท่าไหร่ คงบอกไม่ได้ แต่ว่าที่เราใช้เกียร์ดุมก็เพราะจุดเด่นด้านความทนทานและการเปลี่ยนเกียร์ตอนหยุด เรื่องอัตราทดผมเลยไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ :oops:

นอกเรื่องนิดนึง นอกจากเกียร์ดุมแล้ว ยังมีเรื่องอื่นเกี่ยวกับดุมอีกอย่างก็คือ ดุมปั่นไฟ


Dynamo hub.JPG


ดุมปั่นไฟรุ่นเก่าของชิมาโนนั้นอาศัยตะเกียบเป็นสายกราวน์ เพราะฉะนั้นขาที่จับไฟต้องเป็นโลหะที่ต่อกับตะเกียบเพื่อให้ครบวงจร(ไม่งั้นไฟจะไม่ติด)

ตอนนี้ผมรอไฟหน้า Busch&Muller อยู่ ก็เลยใช้ไฟหน้าถูกๆไปก่อน อีกสอง-สามวันคงจะได้มารีวิวให้อ่านกันครับ ดูซิว่าไอ้เรื่องน้ำหนักกับการ drag ของดุมปั่นไฟจะมีมากซักแค่ไหน :lol:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย noksamui » 22 พ.ค. 2011, 14:02

พี่มาดมะขาม มีของเล่นอยู่เรื่อยเลย

รอดู review คับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย nikom959 » 24 พ.ค. 2011, 09:10

noksamui เขียน:สวัสดีคับ กำลังเตรียมความพร้อมอยู่ เข้ามาขอคำแนะนำหน่อยคับ

ผมอ่านเรื่องอัตราทด แล้ว.....ผมงงไม่เข้าใจทุกที

ช่วยเปรียบเทียบอัตราทด ชุดขับเคลื่อน 2 ตัวนี้ให้หน่อยได้ไม่คับ

เกียร์ดุม Alfine 11 สปีด กับ XT เฟือง 11-36 ***ใช้จานหน้าใบเดียว หรือตัวแปรตาม เกียร์ดุมบังคับ

ตัวแปรอื่นๆ ยาง-เฟรม......ใช้เหมือนกันหมด

1. ขึ้นเนินชันๆ ต่างกันอย่างไร อะไรง่ายกว่า

2.ที่ระดับเกียร์ สูงสุดรอบขาเท่ากัน ตัวไหนได้ความเร็วสูงกว่ากันคับ


นอกเหนือจากนี้มีข้อสรุป อยู่ในใจแล้วคับ


อัตราทดของ Alfine 11 สปีด

1: 0.527 /9
2: 0.681 /10
3: 0.770 /12
4: 0.878 /14
5: 0.995 /16
6: 1.134 /18
7: 1.292 /20
8: 1.462 /23
9: 1.667 /26
10: 1.888 /30
11: 2.153 /36
...............................................................................
ของ xt
สำหรับเฟือง 11-36 10 สปีด
จะประกอบด้วยเฟืือง 11-13-15-17-19-21-24-28-32-36

ใช้เฟืองที่ดุมขนาด16T อัตราทดโดยประมาณครับ หากต้องการอัตราทดอื่น แปรผันด้วยการเปลี่ยนเพืองหลัง
ชอบแบบไหนเลือกได้ แต่ผมว่า16Tนี่ครอบคุมได้หมดแล้วครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 24 พ.ค. 2011, 11:19

เมื่อคืนลองดุมปั่นไฟแล้วครับ รู้สึกได้ว่ากินแรงขึ้นในตอนออกตัวนิดหน่อย แต่ด้วยจุดเด่นของรถทัวริงที่ไหลและไม่ต้องเติมมากทำให้กลบจุดด้อยเรื่อง Drag ของดุมปั่นไฟจนหมด(ตอนขึ้นเขาอาจจะต้องใช้แรงเพิ่มหน่อย แต่ก็ไม่มากจนน่าห่วงแต่อย่างใดสำหรับคนที่ขี่มานาน)

ส่วนที่ว่าดุมมันหนัก ขอบอกเลยว่าใช่ แต่พอเอาน้ำหนักดุมเดิม+ไฟหน้า+ถ่าน มาหักลบแล้ว มันหนักกว่าไม่มากเลยครับ เหมาะกับการใช้ในการเดินทางมากๆครับ นี่ไม่ได้นับซี่ล้อที่สั้นกว่าดุมปกติด้วยนะ(ตัวไฟของดุมปั่นไฟเองเบาโหวง หนักไม่กี่ขีดเอง ถ้าเป็นตัวแพงๆยิ่งเบาใหญ่ ขีดเดียวก็ยังมี) :D

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย noksamui » 24 พ.ค. 2011, 11:24

ขอบคุณ พี่ nikom959
มากๆ คับ พอจะเข้าใจ ขึ้นมาบ้าง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 6 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน