ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย M&M » 03 ก.ย. 2012, 10:25

trongsak เขียน:ก็พยายามอ่าน บทความของคุณมาดมะขามอยู่นะครับ
- แล้วกลับมาดูคำตอบในหน้า 26 เรื่องอัตราทด ต่ำสุด ของเกียร์ดุม เมื่อเทียบกับเสือภูเขาได้ จานหน้า 30 เฟืองหลัง 30 อันนี้เลยค่าใจอยู่
กับคำตอบและคำอธิบายของหลายคน..ที่เขียนว่าเกียร์ดุมสามารถขึ้นภูเรือได้สบาย และจากที่เห็นและรู้มาฝรั้งมันใช้เกียร์ดุมทัวร์ริงทั่วโลก
แต่จากประสพการณ์ใช้รถของผม..ถ้าจานหน้า 30 เฟืองหลัง 30..ผมใช้เมรินด้า F3 มีสำภาระ.ขึ้นภูทับเบิก.เหนื่อยเกือบตาย..ขึ้นภูเรือ..
ได้แค่ที่พักแค้มแรก.แค้มสองขึ้นไม่ไหว..
กับปัจจุบัน..ใช้จานหน้า 22 เฟืองหลัง 36 ขึ้นได้ทุกที.แบบไม่เหนื่อยมากนัก ใช้เฟืองหลัง 34 กับ 36 ไม่ต่างกันมาก.แต่ 32 กับ 36 ต่าง
กันมากเลยครับ
ที่ค่าใจคือมันอะไรกันแน่. เราไม่แข็งแรง หรือเกียร์ดุมมันมีอัตราเท่านั้น..แต่เวลาปั่นมันเบา..หรือปั่นเกียร์ดุมไม่บรรทุกสัมภาระปั่น หรือ??????
ไม่เข้าใจจริง ๆ ครับ


เรียนลุงศักดิ์

อัตรทดของ Alfine 8 และ Alfine 11 ที่ว่ามานี้ คือ ว่ากันตาม Manufacturer Spec นะครับ
สามารถใช้เฟืองหลังใหญ่ขึ้น หรือจานหน้าที่เล็กลงได้ เพื่องให้ได้อัตราทดที่ดีขึ้นสำหรับการขึ้นทางชัน
แต่มีความเสี่ยงที่ดุมจะสึกหรอสูงขึ้น

เกียร์ดุมที่สร้างอัตราทดได้ต่ำที่สุดคือ Rohloff Speedhub 500/14
ที่ล้อ 26 นิ้ว Rohloff สามารุถสร้างอัตราทดได้ต่ำสุดเท่ากับ จานหน้า 22 จานหลัง 34 ครับ :lol:

อ้างอิงตามนี้ครับ
http://www.rohloff.de/en/technology/wor ... index.html

SPROKET RATIOS
The Rohloff SPEEDHUB 500/14 has a 526% range of gears, that means gear is 5.26 times greater than gear #1. All 14 gears are evenly spaced out over this range in 13.6% increases. Through the choice of chainring and sprocket in use, the Rohloff SPEEDHUB 500/14 can be tuned for the specific riding purpose. The Rohloff SPEEDHUB 500/14 comes standard with a 16 tooth sprocket. 13, 15 and 17 tooth sprockets are available as alternatives.

In the following tables the distance travelled per crank revolution is listed for gears and #14. The listed distance travelled per crank revolution is shown in the tables for a variety of sprocket ratios and wheel sizes (20", 26" and 28" wheels).

Should the particular wheel/sprocket/chainring size and gear not be listed in the tables, then the following formula can be used to calculate the exact distance travelled per crank revolution of the Rohloff SPEEDHUB 500/14:

Distance travelled per crank revolution = W x C / S x IGR.

Formula key:
W = Wheel circumference
C = Chainring size
S= Sprocket size

IGR = Inner gear ratio listed in the following table Inner gear ratio
IGR = hub revolutions per sprocket revolutions of the Rohloff SPEEDHUB 500/14

Gear: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14
IGR 0,279 0,316 0,360 0,409 0,464 0,528 0,600 0,682 0,774 0,881 1,000 1,135 1,292 1,467
The tables or the following formula can be used to compare the Rohloff SPEEDHUB 500/14 to a derailleur gear system:

Ratio of the derailleur gear system = C / S
Ratio of the Rohloff SPEEDHUB 500/14 = IGR x C / S

Smallest permittable sprocket ratios


The sprocket ratio on the Rohloff SPEEDHUB 500/14 (e.g. 42/16) converts the slow rotational speed at the crank into a fast rotational speed at the sprocket and reduces the input torque for the Rohloff SPEEDHUB 500/14 in the same proportion. To prevent overstraining the hub, a minimum sprocket ratio of 2.35 must be used. With the available sprockets these minimum ratios are achieved by: 40/17, 38/16, 36/15 and 32/13. This resembles a derailleur transmission of 22/34. Larger chainrings can be used without exceptions.

Attention!

If mounted on a tandem or if the rider weighs over 100kg, the following sprocket ratios must not be undercut: 32/13, 38/15, 40/16, 42/17.
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย p00n » 09 ก.ย. 2012, 14:44

น่าสนใจ ปักไว้ก่อน :D
{{{{@@@@HS0YIC ####@@@@}}}}

"""" ......มันส์ๆขำๆนี่แหละสไตล์เรา..... """"

EMSจร้า http://track.thailandpost.co.th/trackinternet/Default.aspx

ที่เก็บตัง ไทยพาณิชย์ 0812755744 (กรุงเทพฯ) และ 8432107222(เชียงใหม่) เท่านั้น

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย M&M » 09 ก.ย. 2012, 16:32

p00n เขียน:น่าสนใจ ปักไว้ก่อน :D


เมื่อช่วงบ่ายคุณ p00n กรุณาโทรมาพูดคุยหลังไมค์

ขอเสริม :mrgreen:

อัตราทดหากนำ Alfine 8 หรือ Alfine 11 ไปติดตั้งกับจักรยานล้อ 20 นิ้ว

จะได้อัตราทดเทียบเคียงดังนี้ครับ

Alfine 8
จานหน้า 38 ฟัน
เฟืองหลัง 18 ฟัน (Sprocet Ratio 2.11)

เกียร์ 1 คือเกียร์ต่ำสุด ~ เสือภูเขาล้อ 26" ใช้จานหน้า 24 หลัง 28
เกียร์ 8 คือเกียร์สูงสุด ~ เสือภูเขาล้อ 26" ใช้จานหน้า 44 หลัง 17

Alfine 11
จานหน้า 34 ฟัน
เฟืองหลัง 18 ฟัน (Sprocet Ratio 1.89)

เกียร์ 1 คือเกียร์ต่ำสุด ~ เสือภูเขาล้อ 26" ใช้จานหน้า 24 หลัง 32
เกียร์ 11 คือเกียร์สูงสุด ~ เสือภูเขาล้อ 26" ใช้จานหน้า 44 หลัง 14
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย biohazard » 17 ก.ย. 2012, 13:09

ไม่ทราบว่าพี่ๆท่านใดเคยลองเอาเกียร์ดุมไปขึ้นเขาใหญ่บ้างครับ
Is it possible that there are no coincidences ?

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย letitbe1503 » 17 ก.ย. 2012, 14:49

biohazard เขียน:ไม่ทราบว่าพี่ๆท่านใดเคยลองเอาเกียร์ดุมไปขึ้นเขาใหญ่บ้างครับ


ไม่ได้ปั่นขึ้นเองนะครับ มีพี่ที่ร่วมทริปขึ้นเขาใหญ่พร้อมกันกับผม
ใช้รถเกียร์ดุมขึ้นเขาใหญ่ครับ ดูแล้วไม่มีปัญหาอะไรครับ
พี่เค้าใช้ เกียร์ดุม Rolhoff ครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย biohazard » 17 ก.ย. 2012, 14:57

M&M เขียน:
trongsak เขียน:ก็พยายามอ่าน บทความของคุณมาดมะขามอยู่นะครับ
- แล้วกลับมาดูคำตอบในหน้า 26 เรื่องอัตราทด ต่ำสุด ของเกียร์ดุม เมื่อเทียบกับเสือภูเขาได้ จานหน้า 30 เฟืองหลัง 30 อันนี้เลยค่าใจอยู่
กับคำตอบและคำอธิบายของหลายคน..ที่เขียนว่าเกียร์ดุมสามารถขึ้นภูเรือได้สบาย และจากที่เห็นและรู้มาฝรั้งมันใช้เกียร์ดุมทัวร์ริงทั่วโลก
แต่จากประสพการณ์ใช้รถของผม..ถ้าจานหน้า 30 เฟืองหลัง 30..ผมใช้เมรินด้า F3 มีสำภาระ.ขึ้นภูทับเบิก.เหนื่อยเกือบตาย..ขึ้นภูเรือ..
ได้แค่ที่พักแค้มแรก.แค้มสองขึ้นไม่ไหว..
กับปัจจุบัน..ใช้จานหน้า 22 เฟืองหลัง 36 ขึ้นได้ทุกที.แบบไม่เหนื่อยมากนัก ใช้เฟืองหลัง 34 กับ 36 ไม่ต่างกันมาก.แต่ 32 กับ 36 ต่าง
กันมากเลยครับ
ที่ค่าใจคือมันอะไรกันแน่. เราไม่แข็งแรง หรือเกียร์ดุมมันมีอัตราเท่านั้น..แต่เวลาปั่นมันเบา..หรือปั่นเกียร์ดุมไม่บรรทุกสัมภาระปั่น หรือ??????
ไม่เข้าใจจริง ๆ ครับ


เรียนลุงศักดิ์

อัตรทดของ Alfine 8 และ Alfine 11 ที่ว่ามานี้ คือ ว่ากันตาม Manufacturer Spec นะครับ
สามารถใช้เฟืองหลังใหญ่ขึ้น หรือจานหน้าที่เล็กลงได้ เพื่องให้ได้อัตราทดที่ดีขึ้นสำหรับการขึ้นทางชัน
แต่มีความเสี่ยงที่ดุมจะสึกหรอสูงขึ้น

เกียร์ดุมที่สร้างอัตราทดได้ต่ำที่สุดคือ Rohloff Speedhub 500/14
ที่ล้อ 26 นิ้ว Rohloff สามารุถสร้างอัตราทดได้ต่ำสุดเท่ากับ จานหน้า 22 จานหลัง 34 ครับ :lol:

อ้างอิงตามนี้ครับ
http://www.rohloff.de/en/technology/wor ... index.html

SPROKET RATIOS
The Rohloff SPEEDHUB 500/14 has a 526% range of gears, that means gear is 5.26 times greater than gear #1. All 14 gears are evenly spaced out over this range in 13.6% increases. Through the choice of chainring and sprocket in use, the Rohloff SPEEDHUB 500/14 can be tuned for the specific riding purpose. The Rohloff SPEEDHUB 500/14 comes standard with a 16 tooth sprocket. 13, 15 and 17 tooth sprockets are available as alternatives.

In the following tables the distance travelled per crank revolution is listed for gears and #14. The listed distance travelled per crank revolution is shown in the tables for a variety of sprocket ratios and wheel sizes (20", 26" and 28" wheels).

Should the particular wheel/sprocket/chainring size and gear not be listed in the tables, then the following formula can be used to calculate the exact distance travelled per crank revolution of the Rohloff SPEEDHUB 500/14:

Distance travelled per crank revolution = W x C / S x IGR.

Formula key:
W = Wheel circumference
C = Chainring size
S= Sprocket size

IGR = Inner gear ratio listed in the following table Inner gear ratio
IGR = hub revolutions per sprocket revolutions of the Rohloff SPEEDHUB 500/14

Gear: 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14
IGR 0,279 0,316 0,360 0,409 0,464 0,528 0,600 0,682 0,774 0,881 1,000 1,135 1,292 1,467
The tables or the following formula can be used to compare the Rohloff SPEEDHUB 500/14 to a derailleur gear system:

Ratio of the derailleur gear system = C / S
Ratio of the Rohloff SPEEDHUB 500/14 = IGR x C / S

Smallest permittable sprocket ratios


The sprocket ratio on the Rohloff SPEEDHUB 500/14 (e.g. 42/16) converts the slow rotational speed at the crank into a fast rotational speed at the sprocket and reduces the input torque for the Rohloff SPEEDHUB 500/14 in the same proportion. To prevent overstraining the hub, a minimum sprocket ratio of 2.35 must be used. With the available sprockets these minimum ratios are achieved by: 40/17, 38/16, 36/15 and 32/13. This resembles a derailleur transmission of 22/34. Larger chainrings can be used without exceptions.

Attention!

If mounted on a tandem or if the rider weighs over 100kg, the following sprocket ratios must not be undercut: 32/13, 38/15, 40/16, 42/17.



รบกวนถามนิดนึงครับ
ผมพยายามหาดู spec ของ ALFINE 8 แต่หาไม่เจอ ไม่ทราบว่าพี่ท่านไดพอรู้บ้าง

ว่า maximum tourqe ที่เกียร์สามารถรับได้ เท่าไหร่
และก้อ maximum rpm input เท่าไหร่
Is it possible that there are no coincidences ?

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย biohazard » 17 ก.ย. 2012, 15:55

letitbe1503 เขียน:
biohazard เขียน:ไม่ทราบว่าพี่ๆท่านใดเคยลองเอาเกียร์ดุมไปขึ้นเขาใหญ่บ้างครับ


ไม่ได้ปั่นขึ้นเองนะครับ มีพี่ที่ร่วมทริปขึ้นเขาใหญ่พร้อมกันกับผม
ใช้รถเกียร์ดุมขึ้นเขาใหญ่ครับ ดูแล้วไม่มีปัญหาอะไรครับ
พี่เค้าใช้ เกียร์ดุม Rolhoff ครับ



โอ้ว ขอบคุณครับ
Is it possible that there are no coincidences ?

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 17 ก.ย. 2012, 21:48

ข้อมูลตัวเลขเยอะๆผมก็ไม่ทราบนะครับ ต้องลองค้นคว้าด้วยตัวเองดู ไอ้ที่รู้ก็บอกไปหมดในกระทู้แล้วเด้อ :lol:

เขาใหญ่ยังไม่เคยขึ้น เคยแต่แก่งกระจาน-ผาด่าน เอาทัวริงไปปั่นมั่วกับเสือหมอบเล่น(ตอนนั้นใช้จาน 38 ฟันยังขึ้นพอได้ ถ้าเป็นรถเปล่านี่คิดว่าสบายครับ) :lol:

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

ตอนชันที่สุดก็ประมาณนี้ ยังยกมือควักกล้องออกมาถ่ายได้พอดี
รูปภาพ

รูปภาพ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย biohazard » 17 ก.ย. 2012, 22:52

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูและภาพปลากรอบครับ จะลองหาไปเรื่อยๆ ช่วงนี้คันครับอยากลองเกียร์ดุมเหมือนกัน. ไม่น่าอ่านกระทู้นี้เลย5555
Is it possible that there are no coincidences ?

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย ไพฑูรย์ 081-841-9557 » 19 ก.ย. 2012, 15:13

มา Update ข้อมูลรถล่าสุดให้ทุกท่านทราบ เนื่องจากของเดิมเมื่อประกอบเสร็จแล้วเอาไปขี่ทดสอบปรากฏว่ารถหนืดมาก จึงเอารถมาตราจสอบหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไรบ้าง
1. ถอดเอาล้อหลังออกมาทดลองหมุนล้อเปล่า ๆ ดูปรากฏว่าล้อผืดมาก จึงทำการถอดจี๋ทั้ง 2 ข้างออกแล้วทำการล้างเบ้าลูกปืนและเม็ดลูกปืนใหม่และใส่จารบีใหม่เข้าไปประกอบให้เหมือนเดิมและตั้งจี๋ใหม่ให้ล้อหมุนคล่องตัวมากขึ้นไม่ให้ผืดเหมือนเดิม
2. ที่จานหน้าก็เช่นกันได้ทำการถอดชุดจานและกระโหลกออกมาทำการล้างทำความสะอาดใหม่และใส่จารบีเข้าไปใหม่ประกอบจานและชุดเฟืองเข้าที่เดิมและลองทำการหมุนชุดจานและกระโหลกดูและทดลองในทุกเกียร์ของชุดจานหน้าความรู้สึกว่าดีขึ้นกว่าเดิมแต่ยังไม่ค่อยลื่นนักเนื่องจากจารบีที่ใส่ในชุดจานหน้าเป็นแบบที่มีความเหนียวมาก เดี๋ยวกะว่าถ้าหาซื้อจารบีแบบที่มีโมลิบดินั่มผสมอยู่ได้จะเอาออกมาถอดล้างและประกอบใหม่อีกครั้ง
3. ในส่วนของตีนผีหลังซึ่งแต่เดิมผมไม่ได้ถอดออกแต่เอาไว้ทำเป็นตัวตั้งโซ่แทน ผมก็ได้ทำการถอดออก และเอาชุดโซ่ของรถแม่บ้านที่ซื้อมาใส่แทนของเดิมและตัดให้สั้นเท่าที่จำเป็นที่จะสามารถตั้งโซ่ให้ตึงได้ จึงออกมาเป็นดังภาพข้างล่างนี้
- จากการขี่ทดสอบในช่วงแรกก็ให้ความรู้สึกที่ดีขึ้นกว่าเดิมมาก ในวันถัดมาเลยเอาไปทดลองขี่จริงตามระยะทางที่เคยขี่ซ้อมประจำคือประมาณ 45 กม. จากเดิมที่ใช้รถเสือหมอบทัวร์ริ่งณี่ปุ่นล้อ 27 นิ้ว ที่เคยขี่ได้ AV 28 km/h พอมาขี่รถคันนี้จะเหลืออยู่ที่ AV 24 km/h หายไป 4 km ก็ยังดีครับเพราะรถหนักกว่าเดิมหลาย กก.
และในระหว่างนั้นผมก็ได้สั่งรถแม่บ้านที่เป็นเกียร์ดุม 8 Speed มาอีกหนึ่งคันเพื่อนำมาถอดอะใหล่ประกอบรถอีกคันหนึ่งเดี๋ยวจะลงรูปให้ดูครับ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย ไพฑูรย์ 081-841-9557 เมื่อ 20 ก.ย. 2012, 14:32, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 19 ก.ย. 2012, 15:23

ขอบคุณที่มาแชร์ความรู้ครับคุณไพฑูลย์ ยิ่งคนบ้านเราเข้าใจเกียร์ดุมมากเท่าไหร่ คนก็ยิ่งกล้าใช้ขึ้นเท่านั้น :D

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย ไพฑูรย์ 081-841-9557 » 19 ก.ย. 2012, 15:38

อันนี้เป็นรถอีกคันที่ประกอบกับชุดเกียร์ดุม 8 Speed จากรถแม่บ้านที่สั่งซื้อมาซึ่งเป็นล้อ 26/1.3/8 นิ้ว ซึ้งล้อหน้าก็เป็นดุมปั่นไฟเหมือนคันที่แล้ว แต่เนื่องจากผมยังหาซื้อก้ามเบรคแบบขายาวไม่ได้จึงต้องใส่ล้อ 26/1.5 นิ้วไปก่อน รถคันนี้เมื่อประกอบเสร็จแล้วมี นน.ปรมาณ 13.5 kg จากเดิมที่ประกอบเป็นรถเสือภูเขาหนัก 12 kg ในคันนี้ผมยังคงไว้ซี่งจานหน้า 3 ใบ แต่ใช้จริงแค่ 2 ใบ เนื่องจากลองขี่ดูแล้วที่จานหน้าใบที่ 2 ขนาด 34 ฟัน นั้นเวลาขี่ถึงเกียร์ 8 แล้วก็ยังเบามากเกินไป เมื่อลองขี่ใบที่ 3 ขนาด 42 ฟันแล้วรู้สึกว่าพอดึ ที่เกียร์ 6 จะได้ความเร็ว ประมาณ 30 kg/h และยังมีเกียร์เหลือให้ใช้อีก 2 เกียร์ ซึ่งน่าจะพอดีเวลาใช้ลงเขา สำหรับรถคันนี้ที่ใช้เกียร์ดุม 8 speed จะให้ความรู้สึกต่อเนื่องในการเปลี่ยนเกียร์ได้ดีกว่า 7 speed มาก และค่อนข้างลื่นใหลได้ดีกว่าด้วย เฟรมในรูปเป็นเฟรม โคโมลีของ JAVA นน.เฟรมเปล่า 1.7 kg องศาเหมือน Voodoo แต่ราคาถูกกว่ากันมาก
รูปภาพ
ดุมของรุ่นนี้เป็นตัวสูงในรุ่นแล้วครับ
รูปภาพ
การเดินสายเกียร์ผมใช้วิธีเดินสายที่ท่อหางหลังบนตามแนวสายเกียร์เดิม
รูปภาพ
ดูที่หางหลังกันชัด ๆ ผมได้เอาตีนผีเก่ามาใช้งานเพื่อเป็นตัวตรึงโซ่เวลาเราเปลี่ยนจานหน้า
รูปภาพ
อันนี้จานหน้าขนาด 42-34-22 แต่ใช้งานจริงแค่ 2 ใบ คือ 34-42 ฟันครับ
รูปภาพ
ชิพเตอร์ 8 speed และมือเบรคในอันเดียวกัน
รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย ไพฑูรย์ 081-841-9557 เมื่อ 19 ก.ย. 2012, 17:10, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย ไพฑูรย์ 081-841-9557 » 19 ก.ย. 2012, 15:45

มาดมะขาม เขียน:ขอบคุณที่มาแชร์ความรู้ครับคุณไพฑูลย์ ยิ่งคนบ้านเราเข้าใจเกียร์ดุมมากเท่าไหร่ คนก็ยิ่งกล้าใช้ขึ้นเท่านั้น :D

ขอบคุณครับ ผมก็แค่อยากทดลองดูนะครับว่ามันจะเป็นเช่นไรบ้างก็เอาของเก่าที่มีใช้งานอยู่แล้วมาดัดแปลงแก้ใขดูครับ อาศัยว่าผมพอมีความรู้ทางด้านช่างอยู่บ้างเลยสามารถทำเองได้ไม่ต้องไปพึ่งร้านจักรยานครับ
รูปนี้เป็น ชิพเตอร์ด้านซ้ายมือสำหรับจานหน้า
รูปภาพ
ดุมเบรคหลังกับการติดตั้งของผม
รูปภาพ
ขนาดล้อ 26/1.3/8 นิ้ว เจ้าปัญหาที่ยังหาขา V break แบบขายาวมาใส่ไม่ได้เนื่องจากล้อโตกว่าล้อ 26/1.5 นิ้ว อยู่พอสมควร
รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย ไพฑูรย์ 081-841-9557 เมื่อ 20 ก.ย. 2012, 14:38, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย letitbe1503 » 19 ก.ย. 2012, 15:50

ผมมีรถจานหน้า 4 เกียร์ อยู่คันนึง จานที่ติดมามันมี 34T อัตราทดเกียร์ 1 อยู่ที่ 1.00 เกียร์ 4 อยู่ที่ 2.00

ผมเคยค้นข้อมูลเจอรุ่นจานหน้า 5 เกียร์ที่คุณใช้ด้วย รู้สึก เกียร์ 1 เริ่มที่ 1.00 เหมือนกัน เกียร์ 5 จะอยู่ที่ 2 กว่า ๆ ของคุณคงจะหนักกว่าผมมากเลย

พวกเกียร์จานหน้าแบบนี้ แบบนี้เป็นรุ่นออกปีประมาณ 1988 ผมเห็นเค้านิยมเอามาโม แต่งรถล้อเล็ก ๆ ทำจานหน้าให้ใหญ่ขึ้น
และในรถพับ STRiDA ก็เคยมีคนเอามาโมเป็นระบบสายพานด้วยครับ ชอบอัตราทดมันจังเลย อยากโมใส่รถพับ

ใส่รถใหญ่ ๆ อัตราทดขนาดนี้ ถ้าออกทริปขึ้นเขา ก็ลำบากเลย
แก้ไขล่าสุดโดย letitbe1503 เมื่อ 19 ก.ย. 2012, 15:53, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย ไพฑูรย์ 081-841-9557 » 19 ก.ย. 2012, 15:51

ตอนนี้ล้อหน้าใช้ของเสือภูเขาไปก่อนแบบใช้ ดิสเบรค
รูปภาพ
ตะเกียบโช๊คที่มีจุดยึดหลัก V break ที่ใช้กับล้อเสือภูเขา
รูปภาพ
เฟรม โคโม ของ JAVA ครับ
รูปภาพ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 9 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน