ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 14 ธ.ค. 2011, 17:42

คนที่ถอดเป็นบ้านเรามีไม่กี่คนครับ คนเดียวที่ผมรู้และมั่นใจว่าสามารถถอดออกมาทำความสะอาดแล้วยัดคืนได้ก็คงมีเฮียคากิแห่งสมาคมจักรยานฯ คนอื่นคงต้องตามหาเอาเองครับ

แต่ถ้าทำแค่ Oil bath ถ้าแกะออกตามที่สอนในเว็ปไซต์ต่างๆก็ไม่น่ายากอะไร(search หาเอานะครับ)

ส่วนชิพเตอร์ Jtek 7 speed มีขายครับ ต้องสั่งซื้อเอาเช่นเคย :lol:
http://www.sjscycles.co.uk/7-speed-jtek ... rrency=usd

dog soldier เขียน:Hummer ใส่ได้ไหมครับ

ปล ตามผลงานพี่มาดมะขามมาตั้งแต่กระทู้ hummer :mrgreen:

ใส่ได้ครับ แต่ต้องใช้ chain tensioner นะ :)

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย phairath_joe » 15 ธ.ค. 2011, 11:43

ขอบพระคุณครับ
ไพรัตน์ ต้นทองคำ
08-5497-1469 line : phairath

"ชีวิตก็เหมือนการขี่จักรยาน หากไม่อยากล้มก็ต้องออกแรงปั่นไปเรื่อยๆ"
“Life is like riding a bicycle. To keep your balance you must keep moving” -Albert Einstein

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย Step&Time » 15 ธ.ค. 2011, 22:15

ฺBridgestone Grandtech
โครงหลังกว้าง 130 มม
สามารถเอาเกียร์ดุม Alfine ซึ่งกว้าง 135 มม
ใส่ได้หรือเปล่าครับ
ถ้าถ่างได้จะมีผลเสียอะไรหรือเปล่าครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 16 ธ.ค. 2011, 07:56

Step&Time เขียน:ฺBridgestone Grandtech
โครงหลังกว้าง 130 มม
สามารถเอาเกียร์ดุม Alfine ซึ่งกว้าง 135 มม
ใส่ได้หรือเปล่าครับ
ถ้าถ่างได้จะมีผลเสียอะไรหรือเปล่าครับ


5 มม.มันมากอยู่ ลองถามคุณหมาร้าน Bok Bok ดีกว่าครับว่าทำได้หรือเปล่า ผมไม่แน่ใจ :oops:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย M&M » 17 ธ.ค. 2011, 08:06

มาดมะขาม เขียน:
Step&Time เขียน:ฺBridgestone Grandtech
โครงหลังกว้าง 130 มม
สามารถเอาเกียร์ดุม Alfine ซึ่งกว้าง 135 มม
ใส่ได้หรือเปล่าครับ
ถ้าถ่างได้จะมีผลเสียอะไรหรือเปล่าครับ


5 มม.มันมากอยู่ ลองถามคุณหมาร้าน Bok Bok ดีกว่าครับว่าทำได้หรือเปล่า ผมไม่แน่ใจ :oops:



ถ้าเป็นเฟรมเหล็กก็พอถ่างได้ครับ ถ้าเป็นเฟรมที่ทำจากวัสดุอื่นๆ ไม่แนะนำนะครับ
การใส่ล้อ ถอดล้อจะยากขึ้นกว่าปกตินะครับ
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand

ภาพประจำตัวสมาชิก
rak monthon2
โทร โทรโทร ไม่ติดอย่าโทร

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย rak monthon2 » 17 ธ.ค. 2011, 11:05

เกียร์ดุม ผมใช้ตัวนี้ครับ SACHS 3x7 ของเก่ามือสอง ติดมากับ BF
หลังจากนั้น สอยมาเก็บเพิ่มอีกหนึ่งตัว อยู่กับวงล้อ 20 นิ้ว รอโปรเจ็ค
แนบไฟล์
IMG_9510.JPG
IMG_9508.JPG
ความพอดีอยู่ตรงไหน : หากเรารู้จักคำว่าพอ มันก็จะเป็นสิ่งที่ดี
************************************************************
มีคนกล่าวไว้ว่า หากท่าน วิ่งได้ไม่เร็วเท่ากับกระต่าย ก็ขอให้ท่าน จงขยันเดินให้ได้อย่างเต่า

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย Step&Time » 17 ธ.ค. 2011, 19:41

ขอบคุณ คุณมาดมะขาม, คุณหมา, คุณรักษ์ นะครับ
สำหรับข้อมูล คือ ผมกำลังชั่งใจอยู่ว่าจะใส่
เกียร์ดุม alfine 8 speed ซึ่งกว้าง 135 มม
หรือจะหา nexus 7 speed กว้าง 130 มม.
มาใส่ดีครับ แต่ถ้าได้ nexus 7 speed
ก็จะประหยัดงบไปได้เยอะเลยครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 18 ธ.ค. 2011, 20:53

อยู่ที่รถตัวเองแล้วครับ 7 กับ 8 สปีดต่างกันไม่มาก ถ้าให้ดีลองเอาที่ถูกกว่าและเข้ากับรถได้ง่ายที่สุดมาลองก่อนดีกว่าครับ เพื่อจะได้เรียนรู้อะไรหลายๆอย่างจากการใช้งานและซ่อมแซมด้วยตัวเอง

พอชำนาญแล้วค่อยถอยของที่ดีขึ้นก็ยังไม่สาย(ประมาณว่าอันแรกเอามาฝึกวิชาว่างั้น) :lol:

วันนี้ได้โอกาสเปิดข้างใน Alfine 8 จนได้ แล้วก็ปรากฏว่า...น้ำเข้า!
รูปภาพ
เหตุก็ไม่ใช่อื่นใด เพราะการที่ไปลุยน้ำขนของช่วง 5-6 ตค.นั่นและ :lol:

รูปภาพ

จารบีหายหมด มีแต่เศษดินโคลนกับน้ำเน่า และสนิมที่ทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้า :lol:
รูปภาพ
ใช้เวลาพอสมควรในการใช้น้ำยาไล่สนิมและน้ำออกจากดุม แต่ผมไม่ได้แกะดุมออกมามากกว่านี้ เพราะยังไม่ชำนาญพอ(แต่โอกาสหน้าไม่แน่) :mrgreen:

รูปภาพ
ตากทิ้งไว้ให้แห้งสนิท ปิดท้ายด้วยการทำ Oil bath ด้วยน้ำมันเครื่อง ตอนนี้ทำได้แล้ว ต่อไปการจะทำอีกก็ไม่ใช่เรื่องยาก แค่รู้ว่าต้องถอดอะไรก็พอ(ตั้งจี๋ให้พอดีด้วยนะครับ) :shock:


แช่ประมาณ 60-90 นาทีจนกว่าจะน้ำมันจะไล่อากาศออกจนหมด จึงยกขึ้นตั้งปล่อยน้ำมันส่วนเกินออกซัก 3-9 นาที แล้วค่อยใส่คืนก็เป็นอันเสร็จ :)


ครั้งนี้เป็นบทเรียนราคาแพง(มาก) ทำให้รู้ว่าน้ำท่วมต่อให้เกียร์ดุม น้ำมันก็เข้าได้ แต่ก็สามารถถอดมาดูแลได้ทันทีเช่นกัน(แต่ผมดันไม่มีเวลาไปทำตั้งแต่แรก แล้วก็เป็นเพราะความอ่อนหัดของตัวเองด้วย) :oops:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย naigod » 18 ธ.ค. 2011, 22:07

เพราะความไม่รู้เราเลยกล้วและไม่กล้า แต่พอศึกษาค้นคว้าจนมีความรู้แล้ว เราจึงกล้าและไม่กลัวที่จะลงมือทำ

ดูในยูทูป ตอนประกอบดุมกลับ เห็นฝรั่งใช้อุปกรณ์ช่วยอันหนึ่งดูคล้ายๆบล๊อก ใส่กันเฟืองเคลื่อนตัว สีส้มๆ เอามาครอบชิ้นงานแล้วก็ถอดออก และก็ประกอบดุมต่อ
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
>>>--Bicycles for Sale--<<<...ชุมชนจักรยานมือสองบน google+
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
FB : Thai2handbike

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย mote1999 » 23 ธ.ค. 2011, 11:38

มาดมะขาม เขียน:เพิ่มเติม ผมไม่รู้ว่านี่คือน้ำมันเครื่องหรือเปล่าที่เค้าใช้ทำ Oil bathing ให้ดุม Alfine ไว้อีกซัก 4 เดือนต้องลองดูบ้างแล้ว :D
รูปภาพ
ที่มา : http://goatshell.blogspot.com/2009/10/a ... athin.html



ถ้าดูจากข้างกระป๋อง mobil เป็น น้ำมันเกียร์ออโต้ ATF full synthetic สังเคราะห์ 100% ครับ

สวัสดีครับ อยากทำ oil bathing บ้างครับ ผมใช้ nexus 4 เกียร์อยู่ รู้สึกว่ามันฝืด เมื่อเทียบกับ nexus 3 เกียร์ในรถอีกคัน ไม่รู้ขนาดวงล้อมีส่วนหรือเปล่า เพราะ 4 อยู่ในรถล้อ 20 ส่วน 3 อยู่ในรถล้อ 26

คัน 3 สปีด หมุนล้อฟรีได้ลื่นไม่ต่างจากดุมธรรมดามากนัก แต่คัน 4 สปีด หมุนแล้วประมาณไม่เกิน 2 รอบก็หยุด เช็คเบรคดูแล้วก็ไม่ติด (เป็นเบรคดุม)

ได้พยายามรื้อออกมาเพื่อตรวจสอบจารบีภายใน แต่มีนีอตตัวนึงถอดไม่ออก เป็นน๊อตฝั่งเฟือง มันเป็นน๊อตพิเศษคล้าย 6 เหลี่ยมมน ๆ มีเซาะร่องไว้ น่าจะต้องใช้เครื่องมือพิเศษไขออกมาแต่ไม่มี เลยใช้คีมล็อกจับแต่ไม่กล้าจับแน่น ก็ยังไขไม่ออก หรือมันไขไม่ได้ก็ไม่รู้

พอดีไม่ได้ถ่ายรูปไว้ครับ ไม่ทราบพี่ ๆ พอนึกออกมั้ยว่าผมหมายถึงอะไร แล้วผมจะรื้อมันต่อยังไงดี มันจะมีโอกาสกลับมาลื่นอีกครั้งหรือเปล่า ตอนนี้ทุกอย่างปกติ เกียร์เปลี่ยนแม่นยำ เสียงไม่ดัง แต่ฝืดครับ ขอคำแนะนำครับ

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 23 ธ.ค. 2011, 12:24

ถ้าเกียร์ไม่เป็นปัญหาแล้วล้อฝืด ลองตั้งจี๋ที่ด้านซ้ายของดุมดูก่อนนะครับ อาจจะขันแน่นเกินไป(แต่ผมบ่เคยใช้ดุมสี่สปีด ไม่รู้ว่าระบบเหมือนกันหรือเปล่านะ)

ส่วนเรื่องน๊อตหกเหลี่ยมที่ว่า ถ้าไม่มีรูปก็นึกไม่ออกจริงๆครับ(เพราะไม่เคยใช้รุ่นนี้) ยังไงลองถ่ายรูปมาหรือค้นหา manual ใน google ดูอาจจะช่วยให้คำตอบได้นะครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย mote1999 » 23 ธ.ค. 2011, 14:59

ตามรูปครับ มันจะเป็นน๊อตแบน ๆ หกเหลี่ยมมน ๆ มีร่องกลางแต่ละด้าน ๆ ละ 1 ร่อง

รูปภาพ

รู้สึกเกียร์ดุม 4 สปีด จะไม่ค่อยได้รับความนิยมครับ หาข้อมูลไม่ค่อยจะมี

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 23 ธ.ค. 2011, 15:11

คงต้องหาอะไรที่ขันได้มาใช้แทนล่ะครับ ไม่รู้จริงๆว่าต้องใช้เครื่องมืออะไร

ปล. แต่ถ้าจะถอดเปลือกออกเพื่อทำ oil bath มันต้องถอดจากด้านซ้ายนะครับ ไม่ใช่ด้านขวา(ด้านซ้ายที่ผมบอกให้ตั้งจี๋นั่นแหละ)

หาปากกาจับงานแบบในรูปที่ผมพึ่งถอดออกด้านบนนั่นแหละครับ แล้วจับแกนด้านขวา(ฝั่งเฟือง)ไว้แล้วขันน๊อตด้านซ้ายออก จากนั้นก็น่าจะถอดเปลือกออกมาได้ครับ


Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย IDragon » 26 ธ.ค. 2011, 10:09

ขอรบกวนถามนิดนึงนะครับ

1.รถมินิล้อ20นิ้ว ถ้าใส่เกียร์ดุม 3 สปีดควรเลือกใช้จานหน้าและเฟืองหลังขนาดเท่าไหร่ดีครับ ใช้อัตราทดเดียวกับล้อใหญ่ได้เลยหรือเปล่า (เอาแบบทางเรียบ+ขึ้นสะพานสูงถนัดๆ)

2.ถ้าเลือกใช้จานหน้าสองใบจะได้มั้ยครับ ควรใช้ขนาดเท่าไหร่และต้องเพิ่มองค์ประกอบอะไรบ้าง

ขอบคุณครับ :D
NTCXO (NonTouring CycloCross Only!)


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 5 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน