ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย Elka » 29 ก.ย. 2011, 08:55

moo_aoooonn เขียน:สอบถามครับ ไปดูเฟรมฟิก มาแล้ว เป็นเฟรม ขาเฟรมมันแค่ 110มม. เองครับ แต่วัดจากเกียร์ดุมผม 130มม ถ่างออก 20มม นี่ถือว่าถ่างเยอะป่าวครับ อันตรายมั้ยเวลาขี่ หรือมีวิธีคือ เอาเบรคดุมออก น่าจะแก้ให้ชุดเกียร์สั้นลงน่าจะได้มั้ยครับ

- ถ่างมากขนาด 130 เขาไม่ทำกัน
(เพราะมีเพิ่มมาหลายขั้นตอน... ถ้าจะให้ปลอดภัยและแข็งแรงเดิม ๆ... ก็มี+ ต้องทำสีใหม่ )
ที่สำคัญ ส่วนใหญ่เขาจะใช้เฟรมที่ หางหลัง เรียว-เล็ก-บาง มันเป็นอารมณ์แบบนั้น ...ถ้าต้องการ แต่งหนีแนว
ก็เป็นรูปแบบที่อิสระ แต่จะเหมือน แฮนดี้แค็ป (เหมือนเราเห็น คนสวย ๆ คนหล่อ ๆ แต่เขามีระยางที่ ไม่สมส่วน)

- จะปลดเอาเบรคดุมออก ก็สามารถทำได้ ไม่ยาก (ถ้าทำเป็น หรือบอกคนที่ทำให้ได้ถูกต้อง)

- เวลาขึ้นล้อใหม่ ควรจัดศูนย์ล้อให้ดี มันถึงจะน่าใช้และสวยงาม

- อุปกรณ์ ถูกสร้างขึ้นมา อยาก ปรับ เปลี่ยนตามที่เราฝัน ลงมือทำได้เลย...............
บางเรื่องก็ ง่าย บางเรื่องก็ ยาก (กว่าทำขึ้นมาใหม่เสียอีก) เพราะมีวัตถุประสงค์ต่างกัน แต่ก็ทำได้ ครับ

ขอให้แต่งรถสวย ๆ ถูกใจ ได้เร็ว ๆ ครับ


สำหรับ ฟิก อ้วนถึก ล้อกว้างก็มี น่าจะประมาณนี้

รูปภาพ

คันนี้ ก็สวย แบบบาง ๆ ใช้อุปกรณ์ สมส่วนดี
รูปภาพ
: เสือ 5 ภาค “Friendly, No Boundaries” : << การปั่นเที่ยวไปในอุษาคเนย์ เป็นความสุขอย่างยิ่ง >>
คิดดี พูดดี ทำดีและแบ่งปันดี สังคมน่าอยู่ เป็นสุข : "นิพพานัง ปัจจโย โหตุ"

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 29 ก.ย. 2011, 10:21

ขอบคุณคุณ Elka ครับ อย่า่งที่ว่าไว้จริงๆ การถ่างเฟรมมากๆไม่ค่อยน่าทำ เพราะวุ่นวาย ถ้าไม่ใช่คันที่คุณมีอยู่แล้วสู้เลือกเฟรมใหม่ที่ใช้กับดุมได้จะดีกว่า

สำหรับการถ่างเฟรมในหน้า 11 คุณหมาที่ติดดุม SA ลง Dahon ก็มีการถ่างเหมือนกัน แต่แค่ 2 มม.นะครับ :)

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย 4p2k » 29 ก.ย. 2011, 22:07

ได้ความรู้มากเลยครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 30 ก.ย. 2011, 08:42

เกียร์ดุมนั้นแม้แต่ชาวครอสคันทรี ฟรีไรด์ ดาวน์ฮิลล์ ขาโหดก็ยังไว้วางใจ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ


ส่วนนี่เป็นการใช้งาน Alfine 8 ของฝรั่ง
I rode an Alfine 8 in the 2010 Tour Divide race this summer. 2745 miles off road - Canada to Mexico. Swapped out chains in Colorado but never even touched the cable adjustment. I had put an additional 5,000 miles in training on this hub here in Vermont, USA. I will continue to ride it until there is a problem or Shimano comes out with a lighter 8spd hub!

"ผมใช้ Alfine 8 ในการแข่งขัน Tour Divide 2010 ในฤดูร้อนตลอดระยะทาง 2745 ไมล์จากแคนาดาถึงเม็กซิโก โดยสิ่งที่ทำมีการเปลี่ยนโซ่ที่โคโลราโด แต่ไม่ต้องทำอย่างอื่นเลยแม้แต่การปรับสายเกียร์
นอกจากนี้ยังได้เพิ่มระยะทางไปอีก 5000 ไมล์ในการฝึกซ้อมที่เวอร์มอนต์ USA ด้วย ผมจะใช้มันต่อไปจนกว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นหรือชิมาโนออกเกียร์ดุมที่เบากว่านี้มา"

(ซึ่งตอนนี้ก็มี Alfine 11 แล้ว ไม่รู้เขาเปลี่ยนดุมไปหรือยัง) :lol:

(ภาพโคตรใหญ่ กดดูเอานะครับ)
http://4.bp.blogspot.com/_y8vtaRaJfYk/T ... /tdmud.JPG

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 30 ก.ย. 2011, 08:59

และนี่คือลูกเล่นอีกแบบที่ผมคิดอยู่เหมือนกัน เค้าใช้ Non turn washer ที่ใช้กับ vertical dropout มาใช้กับ track fork ends เลยทำให้สามารถเดินสายขึ้นด้านบนได้โดยไม่ต้องลากผ่านใต้กะโหลก ทำให้หมดปัญหาเรื่องโคลน ฝุ่น หรือน้ำไปขังใต้กะโหลกได้ครับ :mrgreen:

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย มาดมะขาม เมื่อ 30 ก.ย. 2011, 17:34, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย M&M » 30 ก.ย. 2011, 09:21

ป๋ามาดตอบทุกปัญปัญหาเกียร์ดุม(ฮ่อ) :mrgreen:
Raven tour กะ New world tourist เสร็จเมื่อไหร่ไปซัดกันดีกว่า

รายงานสดจาก กม34 ริมถนนแม่มาลัย-ปาย
เชียงใหม่น้ำจะท่วมแต่บนนี้ร้อนตับแลบเลย :D
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย moo_aoooonn » 30 ก.ย. 2011, 12:39

มาดมะขาม เขียน:และนี่คือลูกเล่นอีกแบบที่ผมคิดอยู่เหมือนกัน เค้าใช้ Non turn washer ที่ใช้กับ vertical dropout มาใช้กับ track fork ends เลยทำให้สามารถเดินสายขึ้นด้านบนได้โดยไม่ต้องลากผ่านใต้กะโหลก ทำให้หมดปัญหาเรื่องโคลน ฝุ่น หรือน้ำไปขังใต้กะโหลกได้ครับ :mrgreen:

รูปภาพ

รูปภาพ


อันนี้นี่มันขอบกับยางรถมอเตอร์ไซค์ป่าวครับ ขอบใหญ่จัง

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 30 ก.ย. 2011, 14:03

:D :D ชักอยากใช้เกียร์ดุม สิบสปีดนี่แล้วสิ...กว่าจะได้ใช้ปั่นไม่รู้หมดงบ ไปเท่าไหร่.. :lol: :lol:
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 03 ต.ค. 2011, 22:52

แมวทอง เขียน:รถคุณป๋องสวยดีครับ
ชอบครับ ดูเรียบง่ายมีเสน่ห์

ขอบคุณมากครับ :D

โอ๊ตนนท์ เขียน::D :D ชักอยากใช้เกียร์ดุม สิบสปีดนี่แล้วสิ...กว่าจะได้ใช้ปั่นไม่รู้หมดงบ ไปเท่าไหร่.. :lol: :lol:

ผมมีปัญญาแค่แปดสปีดตอนนี้ครับ อยากใช้ให้พังก่อนค่อยเปลี่ยนเป็น 11 :lol:

Utah Trikes Quard จักรยานแบบนี้หายากหน่อย แต่น่าสนใจทีเดียวครับ

รูปภาพ

รูปภาพ

มีการใช้ฝั่งดิสเบรคให้เป็นประโยชน์ด้วยการใส่เฟืองเข้าไปอีกฝั่งเป็นตัวขับเคลื่อนล้อหลัง แต่ทำเพื่ออะไรก็ไม่ค่อยแน่ใจ เพื่อลดความยาวโซ่หรือเพิ่มความเสถียรให้กับชุดขับเคลื่อนก็ไม่รู้เหมือนกันครับ
ที่มา : http://www.utahtrikes.com/RECENTTRIKE-2 ... _Quad.html

สำหรับล้อใหญ่ๆนั้นบ้านเรายังไม่เป็นที่นิยม แต่ถ้าตัวแทนจำหน่ายพยายามอีกหน่อยน่าจะมีคนใช้มากขึ้นนะครับ :D
รูปภาพ

รูปภาพ
ล้อขนาดนี้ทำให้ได้้ข้อดีของระบบกันสะเทือน และข้อดีที่ใช้ตะเกียบธรรมดาได้ทำให้ระบบไม่ซับซ้อน ตัวยางก็หนาพอๆกับยางมอเตอร์ไซค์ จึงทนทานมากๆเลยครับ(แต่แพงมากๆด้วยเหมือนกัน) :lol:

แล้วก็ได้เจอทริคแปลกๆอีกแล้วครับ :shock:
รูปภาพ
ดูเหมือนเค้าจะเอาดุมรถฟิกซ์มาใส่ล้อหน้า เพื่อใช้เป็นดุมสำรองในกรณีที่เกียร์ดุมหลังพังระหว่างทาง(โดยการสลับดุมกัน เอาเกียร์ดุมไปข้างหน้า แล้วย้ายดุมฟิกซ์มาด้านหลังแทน)
รอบคอบมากๆครับ ตัวผมเองก็เป็นประเภทเผื่อเหลือมากกว่าเผื่อขาดเหมือนกัน ได้เห็นอันนี้แล้วได้ความรู้มากเลย :D
ที่มา : http://yetirides.blogspot.com/2010_10_01_archive.html
(เว็ปนี้เด็ดมากสำหรับนักเดินทางถ่ายรูป แค่ดูก็ได้ความรู้มากแล้วครับ)

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 04 ต.ค. 2011, 11:59

รูปภาพ
:o :o ว๊าววว....ว สี่ล้อในฝันของผม... เคยฝันอยากต่อรถแบบนี้ ปั่นเล่นสักคัน แต่เอาแบบต่ำๆกว่านี้หน่อย จะได้อารมณ์เหมือนขี่โกคาร์ท.... :lol: :lol:
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย moo_aoooonn » 04 ต.ค. 2011, 16:43

สอบถามพี่ๆ ครับ ไม่ทราบว่า เอาเกียร์ดุมไปให้ร้านไหนลงได้มั่งครับ พอดีน่าจะได้รถลงเกียร์แล้ว แต่เป้นรถพับเล็ก
ไม่ทราบว่าร้านไหนมีรับลงเกียร์มั่งครับ ในหัวตอนนี้ มี อาจจะ รบกวนเฮียคากิ (ยังไม่ได้โทรไปปรึกษาแกเลย)
กะ เมือวานไปร้าน Bok bok bike พี่เค้าว่าต้องขอดูอุปกรณ์ แต่ได้พับ MKS มา 1 ตัว

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 04 ต.ค. 2011, 16:52

ก็ Bok Bok นั่นแหละครับที่ผมไปทำมา ที่เค้าบอกต้องดูอุปกรณ์เพราะต้องดูว่าดุมกับเฟรม เข้ากันได้หรือเปล่า แล้วขาดอะไรบ้างถึงเสียก่อน(อย่างเฟือง, Cassette joint, ชิพเตอร์ ฯลฯ)

ตอนเอารถกับดุมไปอยากรู้อะไรก็ถามให้หมดเลยครับ ผมว่าคุณหมาเค้าตอบได้หมดแหละ :lol:

จะให้ดีขั้นตอนการติด cassette joint, ใส่เฟือง, สวม snap ring และการปรับตั้งเกียร์แนะนำให้เรียนรู้กับคุณหมาไว้ด้วยนะครับ จะได้ทำเองได้ในอนาคต
(เปลี่ยนเฟืองเกียร์ดุมมีข้อดีอีกอย่างคือไม่ต้องการเครื่องมือเฉพาะ แต่ไขควงปากแบนสองอันก็พอแล้ว) :D

เพิ่มเติม ผมไม่รู้ว่านี่คือน้ำมันเครื่องหรือเปล่าที่เค้าใช้ทำ Oil bathing ให้ดุม Alfine ไว้อีกซัก 4 เดือนต้องลองดูบ้างแล้ว :D
รูปภาพ
ที่มา : http://goatshell.blogspot.com/2009/10/a ... athin.html

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย moo_aoooonn » 05 ต.ค. 2011, 00:18

ขอบคุณครับ พี่มาดมะขาม ผมถามไปถามมา หลายเฟรม จนมาได้เจ้าตัวเล็กตัวนี้ เพิ่งไปรับมาเมื่อค่ำ(4 ตค.) นี่เอง
เห้นมันเป็นซิงเกิ้ลสปีด เลยกะว่าคงจัดตัวนี้แหละครับ สงสัยต้องหิ้วของไปหา ร้าน BokBokBike
แนบไฟล์
IMG_6434.jpg
เทียบกับพับใหญ่ รอแฮนด์ใหม่ บันไดพับ MKS ใส่แล้วจากร้าน BokBokBike
IMG_4616.jpg
น่าจะเอาเกียร์ดุมลงได้น๊าาา
IMG_2398.jpg
Bridgestone Picnica Classic 16"




ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 2 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน