ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย M&M » 30 ส.ค. 2011, 15:12

กล้วยเชื่อม เขียน:ลองทำโปรเจคในกระดาษเล่นๆ
เกียร์ดุม sram dual drive 3 + เฟืองสวม 9
จานหน้า truvative hammerschmidt 2
จำนวนเกียร์ 3x9x2 = 54เกียร์ :?

ต้นทุน
ดุม dual +ตีนผี dual + เฟือง + ชิฟเตอร์ dual + ชิฟบ็อก + hammerschmidt = 54เกียร์
$70 + $50 + $40 +$40 + $20 + $450 = $670
ยังไม่รวมค่าแรง ไม่รู้ใครจะทำให้
ว่าแล้วก็เดินไปสั่งข้าวกะเพราหมูไข่ดาวกินต่อไป :oops:


คนเรามีชีวิตอยู่ได้ความฝันครับ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 30 ส.ค. 2011, 15:22

ยังงี้เปลี่ยนเกียร์ทีต้องกดตั้งสามอันเลยนะครับ :o

ว่าแต่คุณหมาโมฯดุมแล้วใส่รถพับได้มั๊ยครับเนี่ย? :D

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย M&M » 30 ส.ค. 2011, 16:28

มาดมะขาม เขียน:ยังงี้เปลี่ยนเกียร์ทีต้องกดตั้งสามอันเลยนะครับ :o

ว่าแต่คุณหมาโมฯดุมแล้วใส่รถพับได้มั๊ยครับเนี่ย? :D

ต้องติดตามครับ งานนี้ว่างๆ ถึงจะได้ทำครับ :lol:
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 04 ก.ย. 2011, 20:18

เหนื่อย :lol:

รูปภาพ

รูปภาพ

รอบนี้ขึ้นสันเขื่อนแก่งกระจานแบบเท้าไม่แตะพื้นด้วยเกียร์สองได้สำเร็จ(ปีก่อนใช้คันอื่นขึ้นได้หน่อยเดียว) แต่ไปเสียท่าที่ทางขึ้นผาด่าง ต้องเข็นที่ปลายยอดจนได้(ส่วนขี่ขากลับตะคริวแด๊กส์ไปหลายหนอยู่) :mrgreen:
รูปภาพ

แต่ก็ยังมันส์ครับพี่น้อง :lol: :lol: :lol:

จากการที่ไปลองมา ถ้ารถไม่หนักเกิน 17-18กก. วิ่งจากตีนเขื่อนขึ้นไปหาที่นอนที่ผาด่างด้วยเกียร์ดุมนั้นทำได้ถ้าร่างกายพร้อม(ส่วนผมคงไม่เรียกว่าพร้อม คงต้องฟิตให้หนักแล้วค่อยหาโอกาสไปล้างตารอบหน้า) :lol:

รูปภาพ

ระยะทางรวม 85 กม.ครับ(อีกสิบสองที่เหลือเป็นของรถยนต์เลยไม่นับ) :mrgreen:
รูปภาพ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 04 ก.ย. 2011, 23:26

:D :D ว๊าวว...ว เอาไปออกรอบแล้ว...ไม่รู้ว่า ถ้าแบกสัมภาระ ทัวริ่งจริงๆ ความรู้สึกการปั่นจะเป็นอย่างไง... :D :D
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย kbcowboy97 » 05 ก.ย. 2011, 11:35

พีมะขาม ตัวจริงหล่อกว่ารูปแทน ใน WEB เยอะเลย

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 06 ก.ย. 2011, 00:29

อัตราทดเกียร์ดุม Shimano Alfine 8 กับ 11 ครัีบ :mrgreen:

Alfine 8
Gear Ratio Total Difference 307%
Gear Ratio 1 0.527
Gear Ratio 2 0.644
Gear Ratio 3 0.748
Gear Ratio 4 0.851
Gear Ratio 5 1
Gear Ratio 6 1.223
Gear Ratio 7 1.419
Gear Ratio 8 1.615

Alfine 11
Gear Ratio Total Difference 409%
Gear Ratio 1 0.527
Gear Ratio 2 0.681
Gear Ratio 3 0.770
Gear Ratio 4 0.878
Gear Ratio 5 0.995
Gear Ratio 6 1.134
Gear Ratio 7 1.292
Gear Ratio 8 1.462
Gear Ratio 9 1.667
Gear Ratio 10 1.888
Gear Ratio 11 2.153

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย M&M » 06 ก.ย. 2011, 09:30

มาดมะขาม เขียน:อัตราทดเกียร์ดุม Shimano Alfine 8 กับ 11 ครัีบ :mrgreen:

Alfine 8
Gear Ratio Total Difference 307%
Gear Ratio 1 0.527
Gear Ratio 2 0.644
Gear Ratio 3 0.748
Gear Ratio 4 0.851
Gear Ratio 5 1
Gear Ratio 6 1.223
Gear Ratio 7 1.419
Gear Ratio 8 1.615

Alfine 11
Gear Ratio Total Difference 409%
Gear Ratio 1 0.527
Gear Ratio 2 0.681
Gear Ratio 3 0.770
Gear Ratio 4 0.878
Gear Ratio 5 0.995
Gear Ratio 6 1.134
Gear Ratio 7 1.292
Gear Ratio 8 1.462
Gear Ratio 9 1.667
Gear Ratio 10 1.888
Gear Ratio 11 2.153


ถ้ามี Alfine 11 เข้า Stock เมื่อไหร่เดี๋ยวจะสั่งมาปั่นเป็นเพื่อน

ปล. ตะเกียบ Raven มาถึงเมืองไทยแล้วนะขอรับ :lol:
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 06 ก.ย. 2011, 09:59

คุณหมาจะใช้ 11 งั้นต้องต่อจานหน้าให้ผมนะ

ขึ้นเขาเอาซัก 44 ฟันเป็นไงครับ? :lol: :lol: :lol:

อัตราทดต่ำสุดเท่ากันยังงี้ถ้าใช้จานหน้ากับเฟืองหลังเท่ากัน คุณหมาก็จะขี่ได้เร็วกว่าในเกียร์สูงสุด

กลับกันก็หมายความว่าสามารถลดจานหน้าลงให้ขึ้นเขาง่ายขึ้นและยังทำความเร็วสูงสุดได้เท่ากับ Alfine 8

ตอนนี้ผมคงต้องหาทางขนของไปให้น้ำหนักไม่เกิน 20 กก.เพื่อที่จะได้ขึ้นเขาไหว ไม่งั้นก็ต้องลดจานหน้าลงเหลือซัก 36 ฟัน :oops:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย M&M » 07 ก.ย. 2011, 23:04

ทำเสร็จแล้วครับ เอามาให้ชม

Dahon Speed P24 :mrgreen:

เลียนแบบ Speed TR แบบประหยัด :lol:

♫♫♫ รถพับอัพเกียร์ดุม Dahon Speed P24 ♫♫♫

28 ส.ค.54
ที่แรกก็ว่าจะไม่ทำอะไรเพิ่มกับ Dahon Speed คันเก่งคันเก่าอีกอีกแล้ว
อยู่ดีๆ ก็นึกซนไปสั่งเกียร์ดุม Sturmey Archer CS-RK3 มา
ดุมตัวนี้มี 3 Speed ข้างในและใส่เฟืองสวม 8-9 Speed ได้อีก
งานนี้ตั้งใจจะทำไปเรื่อยๆ ว่างก็ค่อยๆ ทำ เสร็จเมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น

รูปภาพ

29 ส.ค.54

Spec ของเกียร์ดุมตัวนี้
ขนาดช่วงล้อกว้าง 135 mm 36 รู ใส่ Disc ได้

ปัญหาแรกคือ Dahon Speed มีแกนล้อหลังกว้าง 130 mm
ไม่อยากถ่างหางเพราะจะทำให้ถอดล้อเข้าออกลำบาก
ต้องหาทางทำให้ความกว้างแกนดุมลดลงมา

แกนดุมวัดจริงด้วยเวอร์เนียร์กว้่าง 137 mm กว่าๆ

รูปภาพ

รูปภาพ

น็อตสีเงินตัวนี้ น่าจะลดขนาดลงมาได้อีก
ต้องถอดมาวัด

รูปภาพ

รูปภาพ


30 ส.ค.54

ยังไม่ได้ทำอะไรกับดุมต่อเลยครับ

ขอบล้อจาก UK ที่สั่งไว้มาถึงแล้ว

SUN CR18 ขอบล้อสองชั้น 20 นิ้ว (406 mm) 36 รู สีเงินเงาแว๊ปๆๆๆๆๆ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

1 ก.ย.54
ใช้ประแจเบอร์ 17 ล็อคน็อตตัวในไว้
แล้วใช้ประแจ Parktool เบอร์ 14 แบบบางขันน็อตล็อคตัวนอกสุดออกมาโดยการหมุนทวนเข็ม

รูปภาพ

รูปภาพ

แหวนกว้าง 6.2 mm
เอาดุมวิ่งไปคลองถมไปหาแหวนบางๆ มารองแทน

ได้แหวนวงบางหนา 1.4 mm

เท่ากับลดความกว้างลงไปได้ 6.2-1.4 = 4.8 mm

ความกว้างดุมจะลดลงเหลือ 137.0 -4.8 = 132.2 mm

อาจต้องถ่างตะเกียบเล็กน้อย พอรับได้

ล็อคกลับเข้าไปคืนโดยจับจี๋ด้วยประแจเบอร์ 16 และ ขันล็อคด้วยประแจเบอร์ 14

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

ขั้นตอนต่อคือการคำนวนหาซี่ลวด

ความยาวซี่ลวดจะขึ้นกับปัจจัยต่อไปนี้
มิติของดุม
มิติของล้อ
รูบแบบการสานซี่ลวด

อ้างอิง The Bicycle wheel, Jobst Brandt, 3rd Edition

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ


การวัดมิติต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการคำนวนความยาวซี่ลวด
ลองศึกษาดูที่นี่นะครับ
http://sheldonbrown.com/rinard/spocalc.htm

เวลาคำนวนจริง ผมก็ไม่ได้กดเครื่องคิดเลขเองหรอกครับ
ใช้โปรแกรมสำเร็จรูปที่ฝรั่งทำไว้นั่นแหละ

มีอีกแหล่งที่เราสามารถหาข้อมูลมิติของดุมและวงล้อได้คือ
เว็ปไซต์ของผู้ผลิต
นี่เป็นข้อมูลจากเว็ปของ Sturmey Archer ครับ
http://www.sturmey-archer.com/products/ ... 59/specs/1
ที่เน้นตัวหนาไว้คือข้อมูลที่จะเอาไปใช้คำนวน

แต่เนื่องจากมีการโมฯ แหวนรองเพื่อลดขนาดความกว้างดุม
ต้องไม่ลืมหักลบกลบหนี้กันด้วย :lol:

CS-RK3
Specs

• Speed 3 x 8/9 Speed
• Type - Freewheel
• Hub Shell Material - 6061 Aluminum
• Axle Diameter - 13/32” Slotted
• Axle Length - 179mm
• Over Locknut Dimension - 135mm
• Right Axle Protrusion Length - 22mm
• Left Axle Protrusion Length - 22mm
• Spoke Holes - 36
• Pitch Circle Diameter - 67mm
• Center to Flange Right - 21.4mm
• Center to Flange Left - 35.4mm
• Flange Width - 53mm
• Spoke Compatibility - 13g or 14g

• Cassette Sprocket Type - 8/9 Speed
• Max Sprocket - 34T
• Min. Sprocket - 11T
• Chain Line: 45mm
• Indicator Chain - HSA716 Mark 8

• Weight - 1155g
Gear Ratio

• Overall Range - 177%
• Gear 1 - 75% (-)25%
• Gear 2 - 100% Direct Drive (Gear 1 + 33%)
• Gear 3 - 133% (+)33.3% (Gear 2 + 33%)

จากการคำนวน
ดุม Sturmey Archer CS-RK3 แบบโมดิฟายด์
ขอบ Sun CR18 406
Cross Pattern = 3
จำนวนรู 36

ได้ความยาวซี่ลวดออกมาเป็น
ฝั่งซ้าย 186.8 mm
ฝั่งขวา (ฝั่งโม่) 183.1 mm

จุดทศนิยมที่ได้ให้ปัดทิ้ง เนื่องจากลวดสามารถยืดตัวได้และขอบสามารถยุบตัวได้
ตกลงต้องใช้
ลวด 186 mm 18 เส้น
ลวด 183 mm 18 เส้น

รีบวิ่งจี๊ดออกไปตระเวณหาซี่ลวด ปรากฏว่า.......
.
.
.
.
ไม่มีขนาดที่ใกล้เคียงที่สุดคือ 184 mm

ปัญหานี้มีทางออกครับ คือสั่งลวดจากต่างประเทศมันซะเลย :lol:


ยังมีทางออกแบบประหยัด อีกทางหนึ่งคือ "เปลี่ยนขอบ"

ที่ร้านมีขอบ Alex DA16 36 รูซึ่งขอบสูงกว่า ต้องใช้ลวดเบอร์สั้นลงแน่ๆ

รีบปั่นจี๊ดๆๆๆ กลับไปคำนวนใหม่

ถ้าใช้ขอบ DA16 จะต้องใช้ลวดเบอร์
ลวด 180 mm 18 เส้น
ลวด 177 mm 18 เส้น

ปั่นออกไปหาซี่ลวดอีกครั้งปรากฏว่า มีสั้นที่สุด คือ 184 mm :?

อย่างนี้ต้องใช้ตัวช่วยแบบพิเศษ :mrgreen:

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ


ทำเหนื่อยๆ ขอเดิมพลังงานก่อน :mrgreen:

รูปภาพ

ทีแรกตั้งใจว่าจะทำใส่รถตัวเอง
มีเพื่อนนักปั่นท่านหนึ่งซึ่งแวะมาเยี่ยมเยียนมาเยียนที่ร้านอยู่เสมอ (ทุกวัน)
เห็นชุดดุมตัวนี้ก็เลยเกิด ปิ๊ง! ไอเดียที่จะนำชุดดุมชุดนี้ไปใส่รถคันโปรด

ก่อนนำไปติดตั้งจริง
ขอลองทดสอบติดตั้งกับ Red Dahon ของ คุณกฤช เหลือลมัย คันนี้ก่อน

รูปภาพ

ในกล่องมีคู่มือมาให้ ทำตามขั้นตอนในคู่มือติดตั้งไม่อยากครับ

รูปภาพ

เริ่มต้นจากการใส่ฝากันฝุ่น และใส่เฟือง

รูปภาพ

ใส่ล้อเข้ากับรถ
ต้องถ่างเฟรมเล็กน้อย อย่างที่เคยบอกไว้แล้ว
หางหลัง Dahon Speed กว้าง 130 mm
ชุดดุมชุดนี้ตอนนี้กว้าง 132 mm กว่าๆ

อย่าลืมใส่ Non-turn washer นะครับ :lol:

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

ดุม Sturmey ต้องการตัวหยุดสายเพื่อดึงโซ่เปลี่ยนเกียร์
Dahon Speed ไม่มีตัวหยุดสาย ใช้วิธีร้อยสายตรงจาก Shifter ถึงตีนผีเลย
ต้องทำตัวหยุดสายให้เกียร์ดุม
โดยถอดสายเกียร์และปลอกออกจากตัวร้อยสายตัวสุดท้าย
แล้วนำไปต่อตรงเข้าตีนผีเลย

รูที่ว่างอยู่ใช้ชิ้นส่วนจากน็อตปรับความตึงสายเกียร์ มาสวมไว้ทำเป็นตัวหยุดสาย

มาถึงขั้นตอนนี้จำต้องพักไว้ก่อน มีอะไหล่ชิ้นหนึ่งที่จำเป็นต้องใช้ กำลังบินมาจาก UK

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ


7 ส.ค. 54

อะไหล่ตัวสำคัญบินมาถึงแล้วนะครับ

Sturmey Archer Cable Anchorage

แต่ไม่ได้ บินมาจากต่างประเทศนะครับ

บินมาจาก นายห้างขาหมูแถวๆ เซียงกงปทุมวัน :mrgreen:

รูปภาพ

ขั้นตอนต่อไปคือการใส่เข็มแทงชนวน
จะสังเกตเห็นว่าที่ปลายเข็มดึงโซ่จะมีเกลียวอยู่
ใส่เข้าไปจนสุดแล้วหมุนตามเข็มจนตึงมือ โซ่จะโผล่พ้นรูมานิดนึง

รูปภาพ

รูปภาพ

เกียร์ดุม Sturmey รุ่นนี้สามารถทำงานกับ Shifter 3 Speed ทั่วๆ ไป
ไม่ต้องใช้มือเกียร์ Sturmey 3 speed โดยเฉพาะ

ว่าแล้วก็ไปตบ Shifter Deore ข้างซ้าย 3 Speed มาจากรถคันเก่า
เดินสายเกียร์ยาวไปจนถึง Cable Stop ที่ทำเอาไว้
แล้วเชื่อมโซ่ดึงเกียร์กับสายเกียร์ด้วย Cable Anchorage จากเฮียคากิ :mrgreen:

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

มือสกปรกมาก :mrgreen:
รูปภาพ

รูปภาพ

สร็จเรียบร้อย ปรับความตึง Cable ให้ได้ที่
แล้วก็นำไปทดสอบ

รูปภาพ

รูปภาพ

จากเดิมเป็น Dahon Speed P8 กลายร่างเป็น Dahon Speed P24 แบบขำๆ :lol:

รูปภาพ
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย moo_aoooonn » 22 ก.ย. 2011, 12:27

สอบถามพี่ๆ ครับ ถ้าผมจะเอารถ ล้อ 700x28C ไปทำรถเกียร์ดุม จะได้มั้ยครับ
รถผม เป็นแนวรถพับ ถ้าเปลี่ยนเป็นดุม แล้วต้องเปลี่ยนจักรหน้าด้วยมั้ยครับ จักรหน้า แบบ 48ฟัน ตามสเปคในรูป ครับ
แนบไฟล์
29-bridgestone-grandtech - Copy.jpg

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย moo_aoooonn » 22 ก.ย. 2011, 12:54

เพิ่มเติม ผมลองไปนับเฟืองหลัง ได้ 14 ฟัน ถ้าใส่กับ เฟืองหน้าตามรุปจักรยาน 48 ฟันจะได้ม้ัยครับ หรือต้องหาเปลี่ยนเฟืองหน้าใหม่ พอดีตอนจะขายรถแม่บ้านveltroสายพาน 3 เกียร์ ไป ซื้อ ดุม 7เกียร์มาเก็บไว้ตัว กะว่าจะมาใส่พับ ตัวนี้ ซึ่งตอนนี้กำลัง ลังเล อยู่ว่าจะใส่ตัวนี้เลยดีมั้ย หรือกะ จะซื้อ ซาก roadman ถูกๆ มาแต่งใส่ดุมดี เพราะรถตัวพับเฟรมไม่ค่อยจะสมกับขนาดร่างกายของผมสักเท่าไร (ผมสูงประมาณ 185cm) ส่วนใหญ่ก็ไม่เน้นแรง เอาแค่ 25-35 ก็คงพอ เพราะส่วนใหญ่ก็ไปขี่ทริปทัวไป กะ สมาคม TCHA เพราะยังเป็นขาอ่อนๆ อยุ่ ไงก็ขอความเห็นของพี่ๆ ในบอร์ดนี้ด้วยครับ
แนบไฟล์
IMG_8375.jpg

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย M&M » 22 ก.ย. 2011, 13:05

moo_aoooonn เขียน:สอบถามพี่ๆ ครับ ถ้าผมจะเอารถ ล้อ 700x28C ไปทำรถเกียร์ดุม จะได้มั้ยครับ
รถผม เป็นแนวรถพับ ถ้าเปลี่ยนเป็นดุม แล้วต้องเปลี่ยนจักรหน้าด้วยมั้ยครับ จักรหน้า แบบ 48ฟัน ตามสเปคในรูป ครับ


รอป๋ามาดมาตอบครับ ;)
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 22 ก.ย. 2011, 14:57

จานหน้าจะเปลี่ยนหรือไม่ก็ได้ถ้าคุณโอเคกับอัตราทดของมันครับ ส่วนใส่ได้มั๊ยคิดว่าน่าจะใส่ได้ เพราะ Nexus 7 ดุมมันแคบ น่าจะเข้ากับรถเก่าได้(ยังไงลองเอาดุมเทียบกับ Fork ends ดูก่อนนะครับว่าใส่ได้หรือเปล่า ถ้าต่างกันนิดหน่อยยังพอบีบ-ถ่างเฟรมได้)

ผมมีคันนึงใช้ Nexus 8 เฟืองกับจานหน้าขนาด 21T-49T คิดว่าเหมาะกับทางเรียบ ทำความเร็วได้ดี ขึ้นสะพานได้ไม่ยาก คิดว่าน่าจะเอาไปตามทริป TCHA และใช้ในชีวิตประจำวันได้ไม่มีปัญหาครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย M&M » 22 ก.ย. 2011, 15:23

มาดมะขาม เขียน:จานหน้าจะเปลี่ยนหรือไม่ก็ได้ถ้าคุณโอเคกับอัตราทดของมันครับ ส่วนใส่ได้มั๊ยคิดว่าน่าจะใส่ได้ เพราะ Nexus 7 ดุมมันแคบ น่าจะเข้ากับรถเก่าได้(ยังไงลองเอาดุมเทียบกับ Fork ends ดูก่อนนะครับว่าใส่ได้หรือเปล่า ถ้าต่างกันนิดหน่อยยังพอบีบ-ถ่างเฟรมได้)

ผมมีคันนึงใช้ Nexus 8 เฟืองกับจานหน้าขนาด 21T-49T คิดว่าเหมาะกับทางเรียบ ทำความเร็วได้ดี ขึ้นสะพานได้ไม่ยาก คิดว่าน่าจะเอาไปตามทริป TCHA และใช้ในชีวิตประจำวันได้ไม่มีปัญหาครับ


ป๋ามาด ไขทุกปัญหาเกียร์ดุม
เดี๋ยวจะเสนอให้ตอบปัญหาเกียร์ดุม ลงเดลินิวส์คู่กับคอลัมน์หมอนพพร :lol:
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 7 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน