ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 09 ก.ค. 2010, 10:43

ถ้าใช้เกียร์ดุม Alfine 8 สปีดไปทัวริงจริงๆจังๆจะไหวหรือเปล่าครับ เคยมีใครเห็นคนใช้มั่งครับ? :D
(ไม่ๆๆ ไม่นับ Rolhoff นะ มันไกลเกินเอื้อมไป)



ข้อมูลแต่ละหน้า(บ่มีหน้าแรกเน่อ เพราะนี่คือหน้าแรกอยู่แล้ว) :lol:

หน้า 2 - การทำงานของเกียร์ดุม
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=15

หน้า 3 - การใช้งานเกียร์ดุม
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=30

หน้า 4 - รีวิว Alfine 11 ของฝรั่ง
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=45

หน้า 5 - รูปแบบ fork ends และ drop out กับชิพเตอร์หมอบ STI สำหรับ Alfine
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=60

หน้า 6 - คุยกันเรื่องเกียร์ดุม
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=75

หน้า 7 - ใส่สายพานให้ Alfine 11, อัตราทดของ Rohloff และการตั้งเกียร์ดุม Nexus, Alfine 8
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=90

หน้า 8 - คู่มือเซอร์วิสเกียร์ดุม Shimano
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=105

หน้า 9 - ภาพรวมอุปกรณ์ที่ต้องใช้ และ Shimano chain tensioner สำหรับจานหน้าสองใบ
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=120

หน้า 10 - ติดตั้ง Chain Tensioner, การปะยาง และการใช้งานจริง Alfine 8
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=135

หน้า 11 - ติดตั้ง Sturmey Archer CS-RK3 ลง Dahon โดยคุณหมา แห่ง Bok Bok Bike
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=150

หน้า 12 - อัตราทด Alfine 8 ที่เปลี่ยนแปลงจากการเลือกใช้จานหน้า
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=165

หน้า 13 - เกียร์ดุมกับล้อโต
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=180

หน้า 14 - เกียร์ดุมลงรถพับโดย moo_aoooonn และเกียร์ดุมลงน้ำ
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=195

หน้า 15 - ทำความสะอาดภายนอก Alfine 8
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=210

หน้า 16 - เยี่ยมชมเกียร์ดุม 5 สปีดและ 7 สปีดของชาวเกียร์ดุม :D
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=225

หน้า 17 - บทเรียนราคาแพง ว่าด้วยผลจากการลุยน้ำท่วม
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=240

หน้า 18 - พูดคุยเฮฮา และหน้าตาของ Avenue+Nexus 7 สปีด
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=255

หน้า 19 - นอกเรื่องกับดุมปั่นไฟ และประสบการณ์จริงของคนไทยในต่างแดนกับ Alfine 8
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=270

หน้า 20 - Alfine 8 + สายพาน ประสบการณ์ตรงจากคนใช้จริง
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=285

หน้า 21 - วิธีถอดล้อ Alfine, เติมน้ำมัน Alfine 11 และคุณหมา Bok Bok Bike ลุย Nexus 8 :mrgreen:
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=300

หน้า 22 - น้ำมันใส่ Alfine 8 หน้าตายังไง ดูผ่านวีดีโอคลิปกัน
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=315

หน้า 23 - คุณ naigod เซอร์วิสเกียร์ดุม 4 สปีด
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=330

หน้า 24 - Nuvici 360 เปลี่ยนเกียร์ปื้ดๆ
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=345

หน้า 25 - ประสบการณ์กับเกียร์ดุมของคุณ WTFcyclist
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=360

หน้า 26 - หลากคำถาม-คำตอบ และการทดลองเกียร์ดุมของคุณไพฑูรย์
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=375

หน้า 27 - คุณไพฑูรย์ลุยเกียร์ดุมของตัวเองต่อ
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=390

หน้า 28 - คุณ kaew.samui เปิดตัว Surly กับ Alfine
viewtopic.php?f=59&t=207427&start=405

หน้า 29 - Soma Saga Alfine 11, การทดลองเกียร์ดุม และ Nuvici n360
viewtopic.php?f=587&t=207427&start=420

หน้า 30 - Nuvici n360
viewtopic.php?f=587&t=207427&start=435

หน้า 31 - สนทนาเกียร์ดุม, เปลือย Nexus Inter 7 และ Bromton IGH
viewtopic.php?f=587&t=207427&start=450

หน้า 32 - หางหลังที่ต้องการของเกียร์ดุมแต่ะละแบบ และ Brompton 8 speed kit from Kinetics
viewtopic.php?f=587&t=207427&start=465

หน้า 33 - ภาพขั้นตอนการถ่ายน้ำมัน Alfine 11
viewtopic.php?f=587&t=207427&start=480

หน้า 34 - ข้อดีและข้อเสียเกียร์ดุม by Hubstripping, ชิพเตอร์ Rohloff สำหรับเสือหมอบ และ Schlumpf Two-Speed Crankset
viewtopic.php?f=587&t=207427&start=495



สี่ช่องว่าด้วยเรื่องเกียร์ดุมกับ มาดมะขาม
(ติดตามผลงานได้ที่นี่หรือ FB > https://www.facebook.com/chawalit.adsawawalanon)

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ
แก้ไขล่าสุดโดย มาดมะขาม เมื่อ 21 พ.ค. 2013, 11:22, แก้ไขไปแล้ว 16 ครั้ง.

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย nikich » 09 ก.ค. 2010, 11:02

:?: :?: :?:
เลิกปั่นแล้วคร๊าบๆ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย kutoto » 09 ก.ค. 2010, 13:40

มาดมะขาม เขียน:ถ้าใช้เกียร์ดุม Alfine 8 สปีดไปทัวริงจริงๆจังๆจะไหวหรือเปล่าครับ เคยมีใครเห็นคนใช้มั่งครับ? :D
(ไม่ๆๆ ไม่นับ Rolhoff นะ มันไกลเกินเอื้อมไป)


น่าจะได้นะครับ แต่อาจเป็นเพราะการดูแลรักษา(การถอด+ซ่อมบำรุง+อะไหล่)ทำและหาได้ลำบากจึงไม่เป็นที่นิยมสำหรับนักทัวริ่ง :mrgreen:


ปล.ความคิดเห็นส่วนตัวผิดพลาดขออภัยด้วยนะครับ
กดเลย TOTO BIKE กทม.(วัดอรุณ)

Strava (IOS, Adroid และ ไมล์ที่มี GPS) แอฟดีๆสำหรับนักปั่น+วิ่ง
ID = Anuwat Itthikamollert

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย เสือ Spectrum » 09 ก.ค. 2010, 14:45

ฝรั่งเขาก็ใช้เกียร์ดุมสำหรับการปั่นฯ แนว Touring ครับ ขอให้อุปกรณ์ค่อนข้างใหม่เป็นใช้ได้ เกียร์ดุมนี่ฝรั่งเขาบอกว่ามันอยู่ในแนว "Free Maintainance" หรือ "ไม่ต้องซ่อม" หรือดูแลอะไรเลยครับ ระบบดุมก็มักจะทำ Seal อย่างดี ฝุ่นและน้ำเข้าไปได้ยากครับถ้าไม่โดนแบบหนักจริงๆ แทบไม่เป็นอะไรเลยครับ

ขยายความคือระหว่างที่มันยังใช้งานได้ก็ใช้งานไปเรื่อยๆ (เสียก็ทิ้งเปลี่ยนอุปกรณ์ตัวใหม่) แทบไม่ต้องดูแลอะไรเลย ระบบเฟือง + ตีนผีนี่ใช้งานไประยะหนึ่งก็จะมีความคลาดเคลื่อนต้องมาปรับตั้งเกียร์ใหม่ รวมไปถึงหากทำรถล้มตีนผีกระแทกพื้นเกียร์ก็อาจจะมีปัญหาการใช้งานตามมาระหว่างเส้นทาง แต่สำหรับเกียร์ดุมจะไม่เกิดปัญหานี้ครับ

ข้อดีของเกียร์ดุมอีกเรื่องหนึ่งคือแนวโซ่จะตรงตลอดทำให้การปั่นฯ ให้ความรู้สึกดีในทุกเกียร์และรับการถ่ายทอดแรงได้เต็มที่ ต่างจากระบบตีนผีที่หากไปเจอเกียร์ที่แนวโซ่เยื้องมากก็ปั่นฯ ยากต้องออกแรงมาก โซ่เสื่อมสภาพเร็ว

ข้อดีอีกข้อหนึ่งของระบบเกียร์ดุมคือเราสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้แม้เวลาที่รถหยุดนิ่งครับ ซึ่งหากเป็นชาวเสือฯ ที่ปั่นจักรยานในเมืองบ่อยๆ คุณจะรักเกียร์ดุมมากกว่าเกียร์ระบบตีนผีครับเพราะคุณสามารถปั่นฯ มาด้วยความเร็วที่คงที่จนถึงแยกไฟแดง-เบรค-จอด-เปลี่ยนเกียร์แล้วออกตัวไปได้อย่างรวดเร็วกว่าเกียร์ในระบบตีนผีครับ

เกียร์ดุมมีข้อเสียนิดเดียวครับคือไม่ค่อยเหมาะสำหรับการปรับแต่ง โมดิฟาย เพราะอะไหล่มักจะหายากและมีข้อจำกัดหรือข้อกำหนดมาจากโรงงานยกตัวอย่างเช่นเกียร์ดุม 8 Speed บางทีจะระบุมาให้ใช้กับจานหน้า 44 หรือ 45 ฟัน และเฟืองหลัง 14 หรือ 17 ฟัน การเปลี่ยนแปลงจานหน้าหรือเฟืองหลังเพื่อให้ทำความเร็วได้มากขึ้นหรือใต่เขาได้ดีขึ้นอาจจะมีผลให้กลไกภายในเสียหายได้ครับ

มันเป็นเกียร์ที่เรียบง่าย มีมาอย่างไรก็ใช้งานไปอย่างนั้นครับ ระบบจะเน้นไปทางช่วยให้ปั่นฯ สบายมากกว่าปั่นฯ เร็วครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 09 ก.ค. 2010, 16:06

ตัดสินใจได้แล้วครับ ตค. 2010 ที่ Alfine 11 เกียร์ออกผมจะใช้มันล่ะ
http://www.singletrackworld.com/2010/02 ... eared-hub/

ตอนนี้ขอเก็บเงิน ใช้ Deore ไปเรื่อยๆก่อน :lol:

รูปภาพ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย เสือ Spectrum » 09 ก.ค. 2010, 16:23

เกียร์ดุมหากเป็นการสั่งมาประกอบกับจักรยานคันเก่าต้องอ่าน Spec. ให้ละเอียดสักนิดนะครับ ยกตัวอย่างเช่นเกียร์ดุม 3 Speed ขนาดดุมหรือระยะ OLD. (Over LockNut Dimension) จะเท่ากับ 120 หรือ 126 มม. (รวม Roller Brake หรือ ไม่รวม) ของ 7 Speed จะเท่ากับ 130 มม. และ 8 Speed เท่ากับ 135 มม. ครับ ระยะพวกนี้มีผลกับเฟรมครับว่าจะเอามาใส่ได้หรือไม่ได้ รวมไปถึงหากเอามาใส่เฟรมเสือภูเขาก็ต้องหาตัวรั้งโซ่สำหรับ Single Speed มาใส่ด้วย หรือหากใช้ตีนผีแทนก็จะมีน้ำหนักส่วนเกินเพิ่มสักหน่อยครับ

เฟรมที่เหมาะกับเกียร์ดุมคือใส่ได้เลยโดยไม่ต้องติดอุปกรณ์เสริมมักจะเป็นเฟรมสำหรับ Single Speed หรือ Fix. ก็ได้ครับ

ดุมบางรุ่นก็ติด Coaster Brake มาในตัวซึ่งส่งผลถึง "นำหนักรวม" ของดุมด้วยครับ อย่าง 8 Speed นี่ถ้าจำไม่ผิดน้ำหนักกิโลฯ กว่าๆ เกิอบ 1 1/2 กก. มังครับ :mrgreen:

ถ้าความจำผมไม่ผิดเกียร์ดุมที่น้ำหนักตัวเทียบประสิทธิภาพเหมาะสมที่สุดจะอยู่แถวๆ 4 หรือ 5 เกียร์นี่แหละครับ พอเป็น 7 หรือ 8 มันแถมเกียร์ "ไต่เขา" มาด้วย ถ้าไม่ได้ใช้ก็เท่ากับแบกน้ำหนักเกิน 1 กก. กว่าติดตัวไปด้วยนะครับ :D
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 09 ก.ค. 2010, 16:33

ขอบคุณมากครับ ถ้าใส่ไม่ได้จริงๆก็คงต้องปล่อยเฟรมเก่าหาเฟรมใหม่เอาล่ะครับ เฟรมโครโมลีเบาๆดีๆ ใช้สิบปีให้คุ้มไปเลยประมาณนั้น :D

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย sunny » 10 ก.ค. 2010, 15:09

คุณเสือ Spectrum อธิบายได้ชัดเจนมากเลยครับ
ผมเลือกใช้รถพับที่ใช้เกียร์ดุมก็เพราะสาเหตุนี้
1. ใครๆก็ใช้ได้ไม่ว่าแม่บ้านลูกบ้าน
แต่ถ้าเป็นเกียร์แบบตีนผีอาจต้องมีประสพการณ์พื้นฐานสักหน่อย
2. ไม่มีอะไรยื่นออกมาเกะกะ
3. ไม่ต้องดูแล
4. โอกาสโซ่ขาดน่าจะน้อยกว่า

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย เสือ Spectrum » 10 ก.ค. 2010, 16:19

sunny เขียน:
4. โอกาสโซ่ขาดน่าจะน้อยกว่า



โอกาสที่โซ่ขาด(กลางทาง) มีน้อยกว่าจริงๆ ครับ โดยเฉพาะหากเป็นโซ่ใหม่เพราะ

- โซ่ไม่บิดตัวจึงไม่ค่อยมีความเครียดจากการเสียดสีตัวเอง ในกรณีของเกียร์ดุมทั่วไปที่ไม่ใช่ระบบ Dual Drive (มีทั้งเกียร์ดุมและเฟืองผสมกัน)

- เกียร์ดุมฝรั่งเขาจัดให้เป็น Sub. ของ Single Speed ดังนั้นจึงใช้โซ่เส้น "ใหญ่" แบบเดียวกันครับ โซ่หนามาก โอกาสขาดก็เลยน้อยลงครับ :D
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย chaichoosit » 10 ก.ค. 2010, 17:58

ความรู้เยอะแยะ ขอบคุณมากเลยครับ
บรรดาผู้ที่เหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนัก จงมาหาเรา และเราจะให้ท่านทั้งหลายหายเหนื่อยเป็นสุข มัทธิว 11.28

พระเยซูรักท่าน ฮา เล ลู ยา

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 11 ก.ค. 2010, 14:09

ว่าแต่ ที่ไทยมีร้านไหนขายเกียร์ดุม แปดสปีดบ้างครับ??? ชิมาโน่ เน็กซัส...ค่าตัวที่ไทยขายเท่าไหร่ครับ?? :D :D
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 11 ก.ค. 2010, 18:13

ฮะฮงน่าจะมีนะครับ แต่ Alfine นี่ต้องสั่งลูกเดียวแหงๆ เพราะไม่ค่อยเห็นใครใช้ในบ้านเรา

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย O'Pern » 11 ก.ค. 2010, 18:33

เกียร์ดุม และ เบาะ Brooks ต่างมีปัญหากับผมด้วยเหตุผลหลักใหญ่เพียงข้อเดียว นั่นคือเรื่องน้ำหนักครับ

ถ้าไม่ติดเรื่องน้ำหนักล่ะก็ ลุยได้เลยครับ

ปล มันหนักมากๆ เลยนะ ลองถอดมาถือดูแล้วคุณอาจเปลี่ยนใจได้ครับ
fear is a mind killer

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย nikom959 » 12 ก.ค. 2010, 14:30

ใช้ออกทัวร์ได้ทุกงานเท่าที่คุณอยากจะไป ยิ่งเป็นAlfine แล้วละก็สบายมากเพราะในจุดย่อยมีลูกปืนเข็มทุกจุด แค่inter7รุ่นเก่าๆก็ไปทั่วทั้งเขาค้อ น้ำหนาว ภูเรือ พอรับได้กับแรงบิดหนักๆไม่เกิดปัญหาอะไร เกียรดุมที่มีปัญหาพังมักเกิดจากการเข้าเกียรที่เข้าไม่ตรงตำแหน่งแล้วปั่นต่อไป เรื่องน้ำหนักไม่มากนักพอรับได้ เพราะต้องไปหักกับน้ำหนักของอุปกรณ์ที่เราไม่ได้ใช้หลายตัวเช่น ตีนผี จานหน้าที่ใช้เพียงใบเดียว สับจานหน้า โซ่ที่สั้นกว่า ฯลฯ อัตตราทดคร่าวๆอยู่ที่304%ถ้าติดตั้งกับเพือง19ฟันมันจะมีอัตตราประมาณนี้ 1st11,12,14,18,21,24,28,35 พอกับการใช้งานของคุณหรือเปล่า ของผมติดจานหน้า42หลัง21ใช้ขึ้นเขากำลังดี ลองใช้เกียรดุมสักครั้งแล้วอาจจะติดใจแบบผม

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 12 ก.ค. 2010, 14:40

ไปถามร้าน Brothers bike ตรงอนุสาวรีย์พระเจ้าตากสินแล้วครับ เขาบอกว่าขนาดเฟรมฟิกซ์หางหลังความกว้างจะตายตัวที่ 120 มม.(ไม่ได้เจาะลึกนะครับ กว้างกว่านั้นก็คงมี แต่ส่วนใหญ่ก็คงตามที่เขาว่าไว้)

เกียร์ดุม 11 เกียร์ที่จะออกคงกว้างกว่านั้นแน่ ท่าทางจะไม่ต้องเปลี่ยนเฟรมนะครับเนี่ย(แต่ก็คงหาเรื่องเปลี่ยนจนได้แหละ ฮา) :lol:


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 7 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน