Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

Moderator: Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm, seven@klein

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย HS8XOT » 02 ส.ค. 2012, 12:37

เยี่ยมเลยครับ ได้ความรู้เกี่ยวกับโครโมรี่เยอะ เลยครับ :mrgreen: :mrgreen:
ปั่นยังไงก็ได้ แต่ให้ถึงเส้นชัย

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย hernut » 27 ส.ค. 2012, 23:15

ขออนุญาติ ปักใว้ครับ ข้อมูลดีๆ มีประโยชน์ :D

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย ลมโชย » 31 ส.ค. 2012, 17:25

ขอเก็บไว้ด้วย :D

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง » 01 ก.ย. 2012, 15:26

งาน Bangkok Car Free Day 2012 ปีนี้คงจะได้เห็นสมาชิก Cr-Mo กันเยอะครับผม
รับ Pre Order RISK 6Al-4V Titanium Stem โทร. 09-1794-0556
ติสสฺโรไบค์พาร์ท by ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย H.Armament » 02 ก.ย. 2012, 18:31

มาปักไว้คับ :)

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย kiat » 05 ก.ย. 2012, 22:40

ขอสมัครเป็นสาวกโครโมด้วยครับ เพิ่งได้เฟรม VOODOO HODOO มาวันนี้เองกำลังเริ่มประกอบ
ใจอยากได้ตะเกียบโครโมแต่ไม่รู้จะหาซื้อที่ไหน เลยคงต้องเอาโช๊คเก่าที่มีอยู่ใส่ไปก่อน
ไม่ทราบเจ้าพ่อมดตัวนี้เป็นโครโมประเภทไหนครับ


Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย Fisherman41 » 24 ก.ย. 2012, 13:04

nakamorah เขียน::D...เข้ามาที่นี่ที่เดียว ได้อะไรออกมาเยอะแยะเลย...ขอบคุณครับ :mrgreen:
ปล. ผมใช้ตัว บริสโตน Neo-Cot อยู่...ท่านใดพอจะทราบข้อมูลมั้ยครับว่าเป็น Cro-mo แบบไหน :?:


Neo COT เป็นกระบวนการขึ้นรูปท่อของบริษัท Bridgestone (ถ้าเป็นที่ญี่ปุ่นเขาใช้ชื่อยี่ห้อว่า Anchor ในปัจจุบัน) ความหมายของคำก็คือ Neo-Contour Optimization Theory เป็นท่อที่ถูกออกแบบตามทฤษฎีที่ว่าทำให้รูปร่างท่อเหมาะสมในแต่ละส่วนของจักรยานทั้งภายในและภายนอกในส่วนที่จำเป็น กล่าวคือ โป่งในส่วนของการเข้าข้อต่อ (lug) และบางหรือเรียวลงในส่วนกลางท่อ ส่วนที่รับน้ำหนักหรือแรงที่กระทำสูง (ปลายท่อ) ก็จะหนากว่าส่วนกลางท่อ ซึ่งทำหน้าที่ส่งผ่านแรงหรือพยุงโครงร่างมากว่ารับแรง การผลิตท่อใช้กรรมวิธีหลายขั้นตอน เช่น การใช้เลเซอร์ หรือการขัด ไส ส่วนที่ไม่ต้องการรับน้ำหนักออก (รีดท่อ) โค้งมนตามต้องการเพื่อให้ลู่ลม หรือความนุ่มนวลที่ผู้ขี่จะได้รับ หน้าตัดของท่อในส่วนต่างๆมีความหลากหลายของรูปร่างตั้งแต่รูปหยดน้ำ รี หรือกลม (ซึ่งปัจจุบันนี้จะพบในเฟรมวัสดุอะลูมีเนียมเกือบทั้งหมด-Hydro formimg แต่ไม่พบในเฟรมเหล็กเลย ยกเว้นเฟรมเหล็กของ Bridgestone/Anchor) โดยทุกขั้นตอนผลิตในประเทศญี่ปุ่นทั้งหมด

ผลจากกระบวนการดังกล่าวทำให้ได้เฟรมที่มีขนาดท่อนั่ง C-T 420 ม.ม. มีน้ำหนักเฟรมเปล่า claim ไว้ที่ 1770 กรัม ครับ

http://www.anchor-bikes.com/bikes/xnc7el.html

ซึ่งจัดว่าเบากว่ายี่ห้อดังๆของทางฝรั่งเกือบทั้งหมดที่ป้วนเปี้ยนแถว 1900-2000 กรัม ในมิติใกล้เคียงกัน :lol: (เฟรมมีทั้งหลักวีและหูดิสค์ในตัวเดียวกันครับ)

และกรรมวิธีนี้ใช้ในวัสดุทั้งคาร์บอนและเหล็กโครโมลีครับ

แต่เกรดของเหล็กที่ใช้ ยังหาข้อมูลไม่ได้ครับ... :) ทราบเพียงแต่ว่าเป็น custom ของทาง BS เอง ไม่เหมือนกับตัวอื่นๆในรายละเอียด ส่วนการรีดท่อใช้ระบบ spinning butted รีดท่อภายใน ให้เรียบ และมีความหนาบางไม่เท่ากัน โดยหมุนท่อผ่านตัวรีดท่อลูกหมุน เพื่อให้ผนังท่อหนาบางตามต้องการ ในเว็บของ BS ใช้ศัพท์สับสน เขาเขียนว่า "spinning bated" ซึ่งไม่พบในสาระบบของพจนานุกรม หรือกระบวนการนี้ ผมเลยตีความเองว่าน่าจะเป็น "spinning butted' ครับ ผิดพลาดอย่างไรขออภัยด้วยครับ :)
แนบไฟล์
05.JPG
แก้ไขล่าสุดโดย Fisherman41 เมื่อ 03 ต.ค. 2012, 12:20, แก้ไขไปแล้ว 3 ครั้ง.
Bike EVERYDAY

The only EZ day was YESTERDAY!


Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย E21FGZ » 16 ต.ค. 2012, 20:15

nakamorah เขียน::D...เข้ามาที่นี่ที่เดียว ได้อะไรออกมาเยอะแยะเลย...ขอบคุณครับ :mrgreen:
ปล. ผมใช้ตัว บริสโตน Neo-Cot อยู่...ท่านใดพอจะทราบข้อมูลมั้ยครับว่าเป็น Cro-mo แบบไหน :?:

ผมก็ใช้ บริดสโตน NEO-COT เหืมอนกันครับ มีแผ่นเพรสติดที่แกนคอ เป็นแผ่นอลู ตราบริสโตน 1988 ตัวรถโครโม ชุดขับ LX 3*8 ล้อขอบ 2 ชั้น ดุม STX เบาะมีลายปัก บริดสโตน สี เขียว-ขาว-แดง โช้ค TANG อลู น้ำหนัก 13.2 โล จับเปลี่ยนแต่ยาง หน้าหลัง เหลือ 12.2 โล ก็พอใจแล้ว ครับ
เมื่อฟ้าสาง ก้อ ต่างถิ่นอีกแล้ว

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย momotarolucifer » 16 ต.ค. 2012, 21:09

ผมเข้ามาเก็บความรู้ในthaimtb เพื่อจะตัดสินใจซื้อจักรยานที่ถูกใจสักคัน บทความที่อ่านได้สาระและโดนใจมาก เพราะตอนเด็กๆผมเคยปั่นจักรยานที่เป็นchromoly และรู้สึกชอบมาก ขอบคุณผู้ให้ข้อมูลนี้มาก

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย ราชันดำ » 16 ต.ค. 2012, 21:37

:lol: ไม่ค่อยมีเวลาปั่นเท่าไหร่นัก....แต่ปั่นเมื่อไหร่...ก็อด ติดอก-ติดใจ กับเหล็กไม่ได้....... :lol: :lol: :lol:
แนบไฟล์
IMG_5931.JPG
IMG_0006.jpg


Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย congto » 24 พ.ย. 2012, 18:46

ขอติดตามอย่างไม่มีเบื่อครับ ผมปั่นอลู ประกอบอลูใช้เอง จนภายหลัง โครโมเท่านั้น อลูฝุ่นจับเต็มเลย แฮ๋ๆ :D
จะแก่หรือหนุ่ม..เมื่อจิตเลวทุกอย่างก็ไม่ดี....มันไม่ดีที่ตนตั้งแต่ต้นจนปลาย ตายก็ไม่ดี..(สุปุตฺโต ภิกขุ)
จิตเกิดดับทุกขณะตอน จิตสุขก็ดับและเกิดที่สุข จิตทุกข์ก็ดับและเกิดที่ทุกข์..... ปั่นไปด้วยจิตว่าง รู้ลมหายใจเข้าออกยาวสั้น มองทุกรูปนามด้วยจิตอันดี...

http://www.facebook.com/Baiboonbike

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย fishy » 24 พ.ย. 2012, 22:58

:P
อ่อนโยนแต่ไม่อ่อนแอ แต่ที่แน่ๆปั่นไม่แพ้ใคร


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 14 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน