Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

Moderator: Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm, seven@klein

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย woravut88@Gmail.com » 21 มี.ค. 2011, 08:16

ผมมี MTB เฟสสันจอดทิ้งใว้นานมากแล้วเดิมๆทั้งคันเป๊นถังเหล็ก(โคโม)รุ่นแรกๆ ขอความเห็นจะประกอบอัพชุดขับเคลื่อนขึ้นมาจะเป็นยังไงบ้างครับ ขอโทษครับโพสรูปไม่เป็น

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย ถัง สัมมากร MTB » 24 มี.ค. 2011, 15:01

สอบถามผู้รู้หน่อยครับว่าการใช้แหวนรองคอคาร์บอนมาแทน spacer แบบนี้
รูปภาพ

จะสามารถใช้กับสับจาน SRAM แบบจับบนหน้าตาแบบนี้ได้รึเปล่าครับ
รูปภาพ

ส่วนที่รัดกับเฟรมลักษณะแบบเดียวกับสับจาน XX คือจะเป็นแผ่นเหล็ก เท่าที่ลองทาบดูต้องใช้แหวนรองคอคาร์บอนขนาด 2 cm ครับถึงจะพอดี
รูปภาพ

ถ้าใช้ไม่ได้จะได้ไปซื้อแบบจับล่างมาใช้แล้วหาอแดปเตอร์ 34.9 >> 28.6 ของชิมาโน่มาแปลงใส่ครับ
รูปภาพ

รบกวนผู้รู้ให้คำชี้แนะด้วยนะครับ
POWERED BY SRAM (100% Shimano Free)
My Ride......My Bike @ สัมมากร MTB

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย เสือกุ๊ก » 24 มี.ค. 2011, 16:04

เตรียมประกอบร่างอะไรอยู่ครับพี่ อิอิอิ :D

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย yut.pk » 13 ส.ค. 2011, 08:01

ผมขี่อย่างเดียวชอบมานาน อ่านแล้วได้ความรู้เยอะมาก :o :o :o
ขอบคุณมากครับ
:P :P :P
อด เอา เฒ่า แล้ว
รวมสรุปทริปปี 54-57 ทริปรับลมหนาว ผามออีแดง-ภูจองนายอย-บ้านตามุย โขงเจียม

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=56&t=297033&start=6870

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง » 15 พ.ย. 2011, 14:17

ไม่ได้เข้ามาที่กระทู้นี้ซะนานเลยครับ วันนี้ก็เลยเข้ามาเกริ่น ๆ ถึงยี่ห้อของท่อ Cr-Mo จาก Reynolds กันครับว่ามี Series ไหนบ้างครับ

โดยที่จะแบ่งเป็น Series ต่าง ๆ ดังนี้

รูปภาพ
953 Stainless Steel Alloy
UTS: 1750-2050 MPa, density 7.8 gm/cc

รูปภาพ
931 Hardening Stainless Steel Alloy (Cr-Ni-Cu)
UTS: 1200-1350 MPa, density 7.8 gm/cc

รูปภาพ
853 Air Hardening Heat-Treated Steel
UTS: 1250-1400 MPa, density 7.78 gm/cc

รูปภาพ
631 Air Hardening Heat-Treated Steel
UTS: 800-900 MPa, density 7.78 gm/cc.

รูปภาพ
725 Heat Treated Chrome-Moly Steel
UTS: 1080-1280 MPa, density 7.78gm/cc

รูปภาพ
525 Coldworked Chrome-Moly Steel
UTS: 700-900 MPa, density 7.78gm/cc

รูปภาพ
520 Coldworked Chrome-Moly Steel
UTS: 700-900 MPa, density 7.78gm/cc

ผมขออนุญาตนำเสนอข้อมูลจากทางฝั่งอังกฤษก่อนนะครับ เพราะว่าเวลาไม่เอื้ออำนวยให้พิมพ์เท่าไหร่ครับ เนื่องจากลูกยังเล็กและกำลังซนครับ ต้องค่อย ๆ แบ่งเวลาค้นหาข้อมูลกันไปครับผม
รับ Pre Order RISK 6Al-4V Titanium Stem โทร. 09-1794-0556
ติสสฺโรไบค์พาร์ท by ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย buntoeng » 15 พ.ย. 2011, 15:42

ขอบคุณสำหรับข้อมูลดี ๆ

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย boy_dol » 24 พ.ย. 2011, 08:46

รบกวนสอบถามพี่ๆด้วยครับ คือกะลังจะประกอบรถโครโมครับ แต่กะลังดูอยู่ระหว่าง jamis dragon กะ voodoo hoodoo ครับ
เพราะค่าตัวใกล้เคียงกัน อยากทราบว่าฟีลลิ่งต่างกันมากมั้ยครับ อีกอย่างระหว่าง voodoo hoodoo กะ voodoo vizango เนี่ยต่างกันมากมั้ยครับ
คุ้มค่ากับการลงทุนซื้อ bizango เลยมั้ยครับ จะประกอบรถเร็วนี้แล้วครับ ตัดสินใจไม่ถูกเลยอิอิ

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย Tonywee » 18 มี.ค. 2012, 22:24

ไม่ผิดหวังที่ใช้ Cro-Mo :lol: :lol: :mrgreen:
หนึ่งใจ สองขา จะพาเราไป ไกลแสนไกล


Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง » 18 มิ.ย. 2012, 20:38

มีคนมา Up กระทู้ด้วย

ว่าแล้วก็ขอเชิญชวนช่วยกันระดมความคิดเห็นครับ รวมพลคนรัก Cr-Mo

ลองช่วยกันระดมความคิดเห็นนะครับว่ามันจะเป็นไปได้ไหมครับผม
รับ Pre Order RISK 6Al-4V Titanium Stem โทร. 09-1794-0556
ติสสฺโรไบค์พาร์ท by ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย DODDAIW » 18 มิ.ย. 2012, 20:50

Sheva_v7 เขียน:อ่านกระทู้ท่านหนุ่มทีไรอยากขี่โครโมทุกที
ช่วยเลือกโชคหน้าหน่อยครับ


รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ


ตัวบนสีเข้ากับรถดีนะ สวยดีใจผมนะ

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง » 20 มิ.ย. 2012, 19:14

ท่อ Cr-Mo ที่เป็นที่นิยมสำหรับรถ Cr-Mo ก็จะมีอยู่หลายยี่ห้อ ทั้งของ Japan, Italy, Englang, USA. ซึ่งท่อของแต่ละประเทศก็จะมีความนิยมตามประเทศหรือ Zone ที่ผลิตจักรยาน อย่างเช่นในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่ชาตินิยมมาก ๆ เค้าก็จะใช้ท่อที่ผลิตในประเทศเค้าเป็นหลัก อาจจะมียี่ห้อหรือไม่มีก็ได้แต่ขอเป็นท่อในประเทศเค้าไว้ก่อน

มาทางฝั่ง Italy ก็เป็นที่นิยมในกลุ่มของจักรยานถนนที่ผลิตจากฝั่ง Europe เป็นหลัก แต่ท่อของ Italy จะค่อนข้างมีชื่อเสียงในทางรถถนนมากกว่า จึงทำให้รถถนนส่วนใหญ่จะใช้ท่อจาก Italy เป็นส่วนมาก

ท่อจากอังกฤษซึ่งเดิมสมัยที่ผมเริ่มขี่จักรยานใหม่ ๆ ผมต้องยอมรับเลยว่าผมไม่รู้จักเลย เพราะในสมัยนั้น ท่อของ Japan ได้รับความนิยมสูงมากในกลุ่มรถเสือภูเขา Cr-Mo ไม่ว่าจะรถจักรยานยี่ห้อไหนที่ผมได้เห็นมา ถ้าเป็น Cr-Mo แล้วจะต้องเป็นท่อของญี่ปุ่นแทบจะทั้งนั้น จะเกรดสูง กลาง ล่าง ท่อของ Japan จะต้องมาก่อน แต่ในปัจจุบันท่อจากอังกฤษได้รับความนิยมมากเนื่องจากเทคโนโลยีในปัจจุบันและการคิดค้นท่อกลุ่ม Air Hard และ Stainless Steel ขึ้นมาสำหรับจักรยานนั่นเอง

ท่อของ USA จะมามีความนิยมมากในช่วงยุคปี 1990 จนมาถึงช่วงประมาณปี 2000 เพราะด้วยการทำน้ำหนักของท่อที่ดีมากในขณะนั้น ทำให้รถจักรยาน Cr-Mo มีน้ำหนักเบามากกว่าเดิม เพียงแต่ท่อจาก USA นี่เน้นการทำน้ำหนักมากเกินไปในช่วงนึง จึงทำให้ความนิยมลดลง กอปรกับในช่วงนั้นท่อจากฝั่ง USA มีราคาสูงขึ้น ผู้ผลิตจักรยานจึงเปลี่ยนแนวหันมาหาท่อจากทางฝั่งอังกฤษมากขึ้น จนเมื่อมาถึงยุคที่ท่อกลุ่ม Air Hard ออกมาทำตลาด จึงเป็นการแข่งขันขันของท่อจากฝั่ง USA และ England ในชื่อรุ่น OX Platinum และ 853

ก่อนอื่นคงจะต้องกล่าวตรงนี้ก่อนว่าผมเองเป็นนักปั่นสายเสือภูเขามาตั้งแต่ต้น เพราะฉะนั้น ข้อมูลของท่อที่นำเสนอนี้จึงเป็นท่อในกลุ่มเสือภูเขาครับ

ท่อที่นิยมใช้ทำจักรยานเสือภูเขาและสามารถเห็นได้ทั่วไปก็จะมียี่ห้อดังนี้

1. Tange
1.1 Ritchey Logic Prestige Super Tubing

2. True Temper
3. Reynold
4. Columbus (ส่วนใหญ่จะเจอกับ Road Bike)
5. Dedacciai (ส่วนใหญ่จะเจอกับ Rode Bike)

แต่ที่พบได้ทั่วไปและมากที่สุดก็จะเป็น Tange ซึ่งก็จะมีรุ่น 4130, Tange MTB, Tange Prestige, Tange Ultimate โดยที่ Tange Prestige, Ultimate และ Ritchey Logic Prestige Super Tubing จะพบได้ในรถรุ่น Top หรือรอง Top ส่วน Tange MTB จะพบได้ในรถรุ่นกลาง ๆ และ 4130 ก็จะเป็นรุ่นล่าง

ในสมัยก่อน การแบ่งรุ่นรถส่วนใหญ่แล้วตัว Top จะใช้ชื่อรุ่นว่า Team เป็นส่วนมาก รองลงมาก็จะเป็น Pro และก็ไป Comp ซึ่งตัว Team และ Pro มักจะใช้ท่อรุ่นเดียวกัน จะต่างกันที่อะไหล่ที่ติดตั้งมาหรือไม่ก็อาจจะมีหูยึด Rack ท้ายกับไม่มี แต่ก็มีหลายยี่ห้อที่ไม่ได้ใช้คำว่า "Team" เป็นชื่อรุ่นของตัว Top

รองลงมาก็จะเป็นท่อของ True Temper แต่ท่อของ True Temper จะพบเจอได้ในรถของ Trek เป็นส่วนใหญ่ และก็เป็นรถ KHS ในยุคปี 90 จนถึงปลายปี 90 โดยที่รุ่นที่สร้างชื่อให้กับ True Temper ในขณะนั้นก็คือ True Temper OX และ AVR เพราะถือว่าเป็นท่อที่ทำน้ำหนักได้ดีที่สุดเมื่อเทียบต่อความหยุ่นตัว ในที่นี้ผมยังไม่รวมท่อ OX Platinum นะครับ เพราะว่าเจ้าตัวนี้จะมายุคปลาย ๆ ปี 90 แล้วซึ่งหลาย ๆ ท่านก็น่าจะได้ทันเห็นหรือได้สัมผัสกันแล้ว

สำหรับท่อในกลุ่มของ Reynold นั้นมามีบทบาทเด่นชัดมากในยุคที่ตลาด Cr-Mo เริ่มเข้าสู่ภาวะอิ่มตัว เพราะว่า Aluminum (เจ้าตลาดเดิม) และ Carbon เข้ามามีบทบาทมากขึ้น แต่ Reynold ก็สวนกระแสโดยทำท่อ Air Hard ออกมาในช่วงต้นยุค 2000 ทำให้กระแสรถ Cr-Mo ยังไม่หายไป และยังทำให้ตลาด Cr-Mo ในประเทศไทยกลับมาคึกคักอีกด้วยจากการเปิดตัวของ Jamis Dragon ซึ่งเป็นรถ Cr-Mo ที่มีตัวแทนจำหน่ายในประเทศไทยนั่นเอง

แต่ในยุคนี้ Cr-Mo เริ่มกลับมาสู่ขาลงอีกครั้ง เพราะการมาแทนที่ของ Carbon และ Aluminum (ที่ยังคงครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดมาตั้งแต่ต้น) จึงทำให้ผู้ผลิตจักรยานก็เริ่มลด ละ เลิกผลิตจักรยาน Cr-Mo กัน และอีกปัจจัยหนึ่งก็คือราคาท่อ Cr-Mo ที่ปรับราคาสูงขึ้นจึงทำให้ผู้ผลิตบางรายลดเกรดโลหะลงเพื่อให้ต้นทุนไม่เปลี่ยนแปลง

อย่างไรก็ดีครับ เสือภูเขาล้อ 26 กำลังถูกล้อ 29 เข้ามาแทนที่ ก็ต้องดูกันต่อไปว่าเสือภูเขา 29 นั้นจะมีรถที่ใช้ท่อ Cr-Mo ออกมากี่ยี่ห้อ แต่ที่แน่ ๆ เจ้าพ่อเสือภูเขาอย่าง Ritchey Logic ก็ได้ทำรถเสือภูเขา 29 นิ้วที่ใช้ตัวถัง Cr-Mo ออกมาแล้ว ก็ดูกันต่อไปว่าจะมีใครตามออกมาบ้างครับผม
รับ Pre Order RISK 6Al-4V Titanium Stem โทร. 09-1794-0556
ติสสฺโรไบค์พาร์ท by ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย noom7265 » 24 มิ.ย. 2012, 15:24

ขอบคุณข้อมูลดีๆมากๆเลยครับ :)
ชาว BS Neo-Cot เชิญเช็คเรตติ้งครับ...^^ viewtopic.php?f=70&t=558449

แต่งรถโครโม่ ตามใจฉัน viewtopic.php?f=70&t=671041

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย ราชันดำ » 24 มิ.ย. 2012, 22:31

:lol: ขอบคุณข้อมูลดีๆของพี่หนุ่ม มากๆเลยครับ...กำลังศึกษาอยู่พอดีเลยเกี่ยวกับ cr-mo แจ่มเลย.
แนบไฟล์
IMG_0006.jpg

Re: Chromolybdenum Steel Alloy MTB.

โพสต์ โดย SOMA@Tanin » 26 มิ.ย. 2012, 07:42

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับคุณหนุ่ม
ผมเองตอนนี้ก็กำลังเก็บความรู้เรื่อง Cro Mo ให้มากขึ้นครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 20 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน