แกะกล่อง Mavic Crossmax 2020

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

Moderator: Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm, seven@klein

แกะกล่อง Mavic Crossmax 2020

โพสต์ โดย ตาโจ » 20 ธ.ค. 2019, 01:57

Crossmax202.jpg


Crossmax เป็นชุดล้อสำเร็จของ Mavic สำหรับจักรยานเสือภูเขา ที่มีประวัติยาวนาน เริ่มผลิตออกสู่ท้องตลาดครั้งแรกตั้งแค่ปี 1996 จัดเป็นล้อรุ่นท็อบสำหรับนักแข่งในสนามแข่งขัน ไม่ว่าจะเป็นสนามโอลิมปิค สนามเวิลด์คัพ หรือ สนามระดับประเทศในบ้านเรา

สำหรับ Crossmax 2020 Mavic ได้คิดใหม่ทำใหม่ จัดระเบียบล้อให้ง่ายโดยใช้รหัส Crossmax สำหรับชุดล้อครอสคันทรีทั้งหมด แต่มีตัวต่อท้ายเพื่อบอกรุ่น ปี 2020 มีให้เลือกทั้งขอบล้ออลูมินั่ม และ ขอบล้อคาร์บอนไฟเบอร์ แล้วก็ตามสมัยนิยมด้วยการผลิตล้อ 29 นิ้ว ระบบ Boost เป็นส่วนใหญ่ ส่วนระบบแกนสอดมาตรฐาน(100*15/142*12) และ ล้อ 27.5 นิ้วก็จะมีให้เลือกบางรุ่น

sram_boost_tech_popup.jpg

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax 2020

โพสต์ โดย ตาโจ » 20 ธ.ค. 2019, 12:06

Mavic รุ่นแรก 1996 ถือว่าเป็นชุดล้อสำเร็จรูปของเสือภูเขาที่ยังมีการผลิตขายต่อเนื่องจากอดีตถึงปัจจุบัน

nos_nib_quill_stems_mountain_bike_parts_used_16024__86736.1516060185.1280.1280.JPG
nos_nib_quill_stems_mountain_bike_parts_used_16034__59938.1516060185.1280.1280.JPG
nos_nib_quill_stems_mountain_bike_parts_used_16036__34378.1516060184.1280.1280.JPG

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax 2020

โพสต์ โดย ตาโจ » 20 ธ.ค. 2019, 12:16

_D4_2757.JPG



ตัวแรกที่จะมาแกะกล่องให้ดูกันคือ Crossmax PRO ซึ่งถือเป็นล้อรุ่นท็อบของ Crossmax ขอบอลูมินั่ม น้ำหนักสองล้อหน้า-หลัง ชั่งจริง 1593 กรัม

_D4_2758.JPG


ล้อรุ่นนี้เด่นด้วยซี่ลวดสีเหลืองหนึ่งเส้น จากซีลวดสีดำทั้งวง

_D4_2763.JPG


เป็นล้อรุ่นท็อบดุมล้อหน้าสามารถปรับตั้งปรีโหลดของล้อได้ และมีเครื่องมือแถมมาให้

_D4_2759.JPG


รองรับดีสเบรกแบบ 6 รู มีน็อตยึดใบดีสแถมมาในชุดล้อ

_D4_2760.JPG


ขอบล้อเป็นอลูมินั่มมีการขึ้นรูปโค้งเว้าตามรูซี่ลวด

_D4_2762.JPG


ขอบล้อเชื่อมต่อกันสนิท ด้วยเทคโนโลยี SUP ของ MAVIC ล้อเป็น Tubeless

_D4_2764.JPG


น้ำหนักล้อหน้าชั่งเปล่าๆ 736 กรัม

pro-f.jpg


โครงสร้างของดุมหน้าออกแบบให้บำรุงรักษาทำได้สะดวก

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax 2020

โพสต์ โดย ตาโจ » 20 ธ.ค. 2019, 12:27

_D4_2766.JPG


ล้อหลังก็โดดเด่นด้วยซี่ลวดเหลือง 1 ซี่

_D4_2767.JPG


โม่รุ่นใหม่ระบบ ID-360 สามารถเปลี่ยนได้ทั้งแบบ Micro Spine สำหรับเฟืองหลัง Shimano 12 speed / แบบ HG สำหรับใส่เฟืองหลัง Shimano รุ่นเดิม และ ในภาพเป็นแบบ XD-Drive สำรรับเฟืองหลัง SRAM โม่ระบบนี้มี 40 คลิก เป็นระบบเดียวกับที่ใช้ในรถเสือหมอบ เป็นมาตรฐานใหม่ของ Mavic

_D4_2770.JPG


ดุมหลังรองรับมาตรฐาน BOOST

_D4_2771.JPG


น้ำหนักล้อหลังชั่งเปล่าๆได้ 857 กรัม

pro-r.jpg


ดุมหลังมาตรฐานลูกปืน 4 ตลับ ใช้ระบบปริ๊นล็อกแกนดุมซ่อมบำรุงง่าย

_D4_2752.JPG


อุปกรณ์ที่แถมมากับชุดล้อ ประกอบด้วย
1.คู่มือ
2.สติ๊กเกอร์ Mavic และ สติ๊กเกอร์กรุ๊บเลือกของผู้ขี่
3.น็อตล็อกใบดีส 12 ตัว
4.เครื่องมือตั้งซี่ลวด
5.เครื่องมือตั้งปรีโหลดล้อหน้า
6.วาล์ว Tubeless
7.แผ่นบังโซ่สำหรับล้อหลัง

รายละเอียดเพิ่มเติมและ สเปคคลิกดูได้ที่เว็บ Mavic

https://shop.mavic.com/en-be/crossmax-pro-rv1064.html#1028=3283

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax 2020

โพสต์ โดย ตาโจ » 20 ธ.ค. 2019, 12:42

_D4_2772.JPG


ตัวที่สองเป็นรุ่น Crossmax Elite ตัวนี้วางตำแหน่งเป็นรุ่นกลาง มีฟังก์ชั่นถอดแบบมาจากรุ่นพี่อย่าง Crossmax pro แต่เปลี่ยนวัสดุซี่ลวด น้ำหนักชั่งจริงหน้า-หลัง 1,871 กรัม

_D4_2775.JPG


ดุมหน้า 24 ซี่ รองรับแกนสอดแบบ BOOST

_D4_2773.JPG


วงล้อมีการขึ้นรูปให้โค้ง-เว้า แบบรุ่น Crossmax pro

_D4_2776.JPG


วงล้อเป็นแบบ Tubeless Ready มีการรองแผ่นพลาสติกแปลง Tubeless จากโรงงานมาแล้ว

_D4_2780.JPG


ซี่ลลวดเป็นเสตนเลส รีดให้แบน

_D4_2783.JPG


แนะนำให้ใช้แรงดันลมสูงสุดไม่เกิน 43.5 PSI

_D4_2784.JPG


มีการยิงเลเซอร์สลัก ซีรีนั่มเบอร์ล้อ และ บอกแหล่งผลิต

_D4_2785.JPG


น้ำหนักล้อหน้าชั่งจริง 772 กรัม

elit-f.jpg


ดุมล้อหน้าใช้แบบปริ็นล็อกแกนดุมซ่อมบำรุงทำได้สะดวก

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax 2020

โพสต์ โดย ตาโจ » 20 ธ.ค. 2019, 13:02

_D4_2786.JPG


ดุมหลัง รองรับแกนสอดระบบ BOOST โม่เป็นระบบ ID-360 จำนวน 40 คลิก สามารถเปลี่ยนโม่รองรับเฟืองหลัง ทั้ง Spicro spine / HG / XD-Drive

_D4_2787.JPG


รองรับใบดีสแบบ ISO Z6 (6 รู)

_D4_2788.JPG


น้ำหนักช่างจริง 897 กรัม

_D4_2751.JPG


ชุดล้อ Mavic Crossmax Elite จะมีคู่มือการใช้งาน และ วาล์วลม Tubeless แถมมาให้เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

elit-r.jpg


โครงสร้างดุมหลังเป็นแบบ ปริ็นล็อกแกนดุมแบบเดียวกับ รุ่น PRO

สำหรับรายละเอียด และ สเปค ของล้อ Mavic Crossmax Elite สามารถคลิกดูได้ที่เว็บ Mavic ตามลิ้งนี้

https://shop.mavic.com/en-int/crossmax-elite-rv1049.html#1028=3283

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax 2020

โพสต์ โดย ตาโจ » 20 ธ.ค. 2019, 13:12

_D4_2789.JPG


รุ่นสุดท้ายที่จะแนะนำกันเป็นรุ่น Crossmax เป็นรุ่นเริ่มต้นของค่าย หน้าตาประมาณ Crossride เดิม แต่อัพเกรดด้วยเทคโนโลยีจากรุ่นพี่ น้ำหนักชุดล้อหน้า-หลังชั่งจริง 1,876 กรัม

_D4_2790.JPG


ดุมหน้าตัวเดียวกับรุ่นพี่ Crossmax Elite แต่ตัว Crossmax จะใช้ซี่ลวดเสตนเลสกลม รุ่น Elite จะใช้ซี่แบนแต่ทั้งคู่ใช้ดุมหน้าตัวเดียวกัน

_D4_2791.JPG


Crossmax ขอบล้อเป็นขอบปกติ ไม่มีการขึ้นรูปให้โค้ง-เว้าตามช่องใส่ซี่ลวด มีการรองริมเทปสำหรับทำ Tubeless มาจากโรงงาน เป็น Tubeless Ready

_D4_2792.JPG


Crossmax ตัวเริ่มต้นจะใช้ขอบล้อแบบจับชนแล้วด้ามเสริมให้เป็นวงล้อ ซึ่งจะแตกต่างจาก Elite และ PRO ที่ใช้เทคโนโลยี SUP เชื่อรอยต่อของขอบล้อ

_D4_2794.JPG


รองรับดีสเบรก ISO

_D4_2793.JPG


น้ำหนักช่างจริง 875 กรัม

x-f.jpg


โครงสร้างดุมหนัาเป็นแบบปริ็นล็อกแกนดุม

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax 2020

โพสต์ โดย ตาโจ » 20 ธ.ค. 2019, 13:29

_D4_2796.JPG


ดุมหลังตัวเดียวกับ Crossmax Elite

_D4_2797.JPG


น้ำหนักชั่งจริง 996 กรัม

x-r.jpg


โครงสร้างหลังแบบเดียวกับรุ่นพี่ Elite

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม และ สเปคของ Crossmax สามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่ เว็บ Mavic

https://shop.mavic.com/en-int/crossmax-rv1022.html#1028=3283

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax 2020

โพสต์ โดย ตาโจ » 20 ธ.ค. 2019, 13:39



แนะนำกันพอหอมปากหอมคอน่ะครับ แถมด้วยคลิปว่าด้วยวิวัฒนาการของดุมล้อ Mavic ครับ ระบบ ID-360 ของ Mavic แม้ปัจจุบันจะมีแค่ 40 คลิก แต่ก็มากกว่ามาตรฐานคลิกทั่วๆไป ไม่แน่ว่าในอนาคต MAVIC อาจจะมีการพัฒนาทำคลิกให้ออกมามากกว่า 40 ในอนาคตก็เป็นไปได้
สำหรับใครที่มีข้อสงสัยอะไรเกี่ยวกับล้อทั้งสามรุ่นก็โพสสอบถามได้ในกระทู้นี้ ส่วนเรื่องราคาลองสอบถามกับตัวแทนจำหน่ายของ Worldbike ใกล้บ้านท่านทั่วประเทศ

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax 2020

โพสต์ โดย ตาโจ » 10 ม.ค. 2020, 09:48

ปัจจุบันดุมล้อ Cross Max 2020 รองรับระบบโม่ (Freehub) 4 ระบบ คือ
1.โม่ XD Drive ของ SRAM

XD.jpg


2.โม่ XD-R สำหรับเฟืองหลังเสือหมอบ 12 สปีดขของ SRAM

XD-R.jpg


2.โม่ HG ของ Shimano

HG-10.jpg


3.โม่ HG 11 สปีดของเสือหมอบ

HG-11.jpg


4.โม่ Microspline สำหรับ เฟือง 12 สปีดเสือภูเขาของ Shimano

Microspline.jpg


คลิปนี้แสดงการถอดเปลี่ยนโม่ของ Mavic CROSSMAX 2020




Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax 2020

โพสต์ โดย DNA- » 10 ม.ค. 2020, 11:26

กิเลสๆ แต่... รถเราแค่ล้อ ๒๖
จะมีเศษๆ มือสองถูกๆ บ้างไหมหนอ

แค่มาเสริมหล่อ NRS ซิ่ง

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax 2020

โพสต์ โดย mawin99 » 10 ม.ค. 2020, 22:56

อะไรคือปรีโหลดครับมีหน้าที่่อะไร ครัย

Re: แกะกล่อง Mavic Crossmax 2020

โพสต์ โดย ตาโจ » 14 ม.ค. 2020, 21:59

mawin99 เขียน:อะไรคือปรีโหลดครับมีหน้าที่่อะไร ครัย



ปรีโหลด คือ การรับความตึงของอุปกรณ์ก่อนจะรับแรงจากการใช้งานครับ เช่นการตั้งความแข็งของโช้คก่อนขึ่ หรือ การตั้งความตึงของการขันน็อตล็อกลูกปืน เป็นต้นครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 6 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน