Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

Moderator: seven@klein, Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm, seven@klein, Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm

Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ » 07 มิ.ย. 2019, 01:33

XT-M8100.jpg


มาตามนัดไม่มีอะไรเกินคาดสำหรับ ShimanoXT 12 Speed รหัส M8100 ที่เปิดตัวหลังจาก XTR รุ่นพี่ M9100 ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ แต่ที่น่าแปลกใจคือแทนที่จะมี XT 12 Speed อย่างเดียวเช่นธรรมเนียมของ Shimano ที่ทยอยไล่เปิดอะไหล่ปีละรุ่นจากบนลงล่าง แต่หนนี้ Shimano เลือกเปิดตัว XT 12 Speed พร้อมกับ SLX 12 speed ซึ่งผิดปกติของธรรมเนียมปฎิบัติของ Shimano แต่ก็พอเดาได้ว่า เนื่องจาก SRAM คู่แข่งคนสำคัญได้เปิดตัวอะไหล่เสือภูเขา 12 สปีด ตั้งแต่รุ่นเริ่มต้นจนถึงรุ่นท็อบ จะเป็นการช้าเกินไปถ้า Shimano จะเปิดตัว SLX 12 สปีดในปีหน้าตามธรรมเนียมปฎิบัติ ดังนั้น Shimano จึงเลือกเปิดตัว SLX 12 Speed พร้อม XT 12 Speed เพื่อเติมเต็มช่องว่างทางการตลาดของตัวเองให้เร็วขึ้นนั่นเอง

750.jpg


มือเกียร์ 9 สปีดรุ่น 750

760.jpg


มือเกียร์ 9 สปีดรุ่น 760

770.jpg


มือเกียร์ 9 สปีดรุ่น 770


เรามาถึงจุดนี้ได้อย่างไร ? วันที่อะไหล่เสือภูเขาต้องใช้ถึง 12 สปีด และ เฟืองหลังต้องมากกว่า 50 ฟัน พ.ศ.2553 Shimano ได้เปิดตัวอะไหล่ XT-780 นั่นคืออะไหล่เสือภูเขา 10 สปีด หลังจากที่เคยออกอะไหล่เสือภูเขา XT 9 สปีดมาแล้ว 3 รุ่นก่อนหน้านั้น (XT-M750,XT-M760,XT-M770) หลังจากนั้นทิศทางของตลาดเริ่มมีการใช้วงล้อขนาด 27.5 และ 29 นิ้ว ค่าย SRAM ได้ออกชุดขับเสือภูเขาแบบ 11 Speed และ เริ่มได้รับความนิยมในท้องตลาด Shimano จึ่งได้ออก XT-11 Speed ในปี พ.ศ.2558

Shimano-XT-19.jpg



หลังจากจุดขับ 1x11 ใช้งานกันสักพักก็พบว่า อันตราการทดของเฟืองหลัง 42 ฟัน ไม่พอใช้สำหรับการขึ้นทางที่ชัน ค่าย SRAM จึงได้เปิดตัวชุดขับ Eagle-12 speed ที่มาพร้อมกับเฟืองหลัง 10-50 ฟัน เพื่อมารองรับล้อ 29 นิ้ว หลังจากนั้น Shimano ก็แก้ลำด้วยการออกเฟืองหลัง 11-46 ฟัน มาคั่นเวลาเพื่อกลบจุดด้อยของตัวเองที่เฟืองหลังน้อยกว่า SRAM เยอะ (42 ฟันในรุ่นเดิม) ต่อมา SRAM ก็ได้นำเทคโนโลยีชุดขับ Eagle 1x12 มาใช้กับอะไหล่ของตัวเองทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็น XX1 / XO1 /GX/NX และ SX

5053064-NOC02.jpg


เฟืองหลัง XT 11-46 ที่ออกแบบโดยการขยายเฟืองหลังใบ 11 จาก 42 ฟันเป็น 46 ฟัน ความห่างระหว่างเฟือง 10 กับ เฟือง 11 จึงเยอะ



Shimano เองก็รู้จุดด้อยของตัวเองในแง่นี้ ก็ได้ซุ่มพัฒนาชุดขับ 12 สปีดของตัวเอง และ เปิดตัว XTR-M9100 ในปีที่แล้ว แต่ด้วยปัญหาด้านเทคนิคการผลิตขาจานและดุมหลัง ทำให้ XTR-M9100 วางขายช้ากว่ากำหนด
มาปีนี้ Shimano จึงจัดเต็มกับการเปิดตัว XT-M8100 และ SLX-M7100 เพื่อเติมเต็มช่องว่างทางการตลาด ที่สำคัญชุดขับทั้งสองรุ่นล้วนได้รับเทคโนโลยีการทำงานมาจาก XTR-M9100 จะต่างกันที่วัสดุที่ใช้ และ น้ำหนัก เพื่อให้ได้ราคาที่คบหาได้ สิ่งที่ Shimano คิดต่างจาก SRAM ก็คือ ชุดขับ 12 สปีดของ SRAM จะมีแบบเดียวคือ 1X12 แต่ของ Shimano ยังคงมีการใช้สับจานแต่ จะเป็นแบบ 2 ใบเท่านั้น ด้วยเหตุนี้เอง Shimano 12 Speed จึงมีการผลิต เฟืองหลัง และ ตีนผี ออกมาสองรุ่น เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานแบบ ใบเดียว หรือ สองใบนั่นเอง

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ » 07 มิ.ย. 2019, 13:06



วันที่ 17 มีนาคม 2559 หลังจากที่ SRAM ได้เปิดตัวชุดอะไหล่ Eagle 12 speed SRAM ได้ประกาศเลิกผลิตสับจานในอะไหล่เสือภูเขา ผ่านทางคลิปนี้ เนื่องจากทิศทางของตลาดไปใช้จานหน้าใบเดียว

ฟาก Shimano นั้นมองในอีกแบบหนึ่ง ด้วยเหตุที่ว่า การจานหน้าหลายใบย่อมเป็นอีกหนึ่งจากเลือกในการใช้งานที่หลากหลายกว่าจานหน้าใบเดียว ด้วยเหตุนี้เอง ชุดขับ XT-M8000 (11-Speed) ยังคงมีจานหน้า 2 และ 3 ใบให้เลือกใช้ เอาไว้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกมากกว่าจานหน้าใบเดียวนั่นเอง



คลิปเปรียบเทียบ การใช้งานชุดขับจานหน้าใบเดียวกับจานหน้าสองใบ

Shimano_New_Deore_XT_11-speed_mountain-bike_groupset_FC-M8000_1x-single-double-triple_crankset.jpg


XT-M8000 (11 Speed) เป็น XT รุ่นสุดท้ายที่มีจานหน้า 1/2/3 ใบ แต่สำหรับ XT-M8100 (12 Speed) จะมีแค่จานหน้า 1 หรือ 2 ใบเท่านั้น

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ » 07 มิ.ย. 2019, 14:09

egale vs shimano.jpg


หัวใจหลักสำคัญของชุดอะไหล่ 12 สปีด คือ เฟืองหลัง 12 สปี่ด ค่าย SRAM ใช้เฟืองหลังขนาด 10-50 ฟัน แต่ ค่าย Shimano เลือกใช้เฟืองหลัง 10-51 ฟัน ซึ่งเฟืองหลังตัวสุดท้ายกว่ากว่า SRAM เพียง 1 ฟัน

Untitled-12.jpg


หากมาพิจารณากันดูแล้ว จะเห็นว่า ตั้งแต่เฟือง 1-8 ทั้งสองข้างจะมีจำนวนฟันของเฟืองที่เท่ากัน จากนั้นเฟือง 9-12 ทั้งสองค่ายจะใช้จำนวนฟันที่แตกต่างกัน โดย Shimano จะมีความแตกต่างระหว่างเฟืองมากที่สุดคือ 6 ฟัน ขณะที่ SRAM มีความแตกต่างระหว่างเฟืองมากสุดคือ 8 ฟัน

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ » 07 มิ.ย. 2019, 16:29

superboost-examples-1517873944325-1a24kds1dthzj-74b2eee.jpg


ปัจจุบันระบบดุมล้อแกนสอดของเสือภูเขาครอสคันทรี และ เอ็นดูโร่มี 3 มาตรฐานคือ

1.มาตรฐานธรรมดา ดุมหน้า 100 x 15 m.m. ดุมหลัง 142 x 12 m.m.
2.มาตรฐาน Boost ดุมหน้า 110 x 15 m.m. ดุมหลัง 148 x 12 m.m.
3.มาตรฐาน Super Boost ดุมหน้า 110 x 15 m.m. ดุมหลัง 157 x 12 m.m.

ในบ้านเราน่าจะคุ้นกันสำหรับมาตรฐานแบบที่ 1 และ 2 ส่วนแบบที่ 3 เพิ่งออกมาบ้านเรายังไม่มีใช้กัน

Screenshot-2015-03-18-12.40.04-780x438.png


เพื่อให้การใช้งานเป็นไปอย่างมีประสิทธิถาพ การเลือกใช้ขาจาน จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับความกว้างของดุมหลัง เพื่อให้ได้ตำแหน่ง Chain Line ที่เหมาะสมเพื่อการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ » 07 มิ.ย. 2019, 16:59

M8100.jpg


ที่อธิบายมาก่อนหน้านี้เพื่อให้ทราบว่า XT-M8100 มีที่มาที่ไปอย่างไร ที่นี้ก็มาเจาะรายละเอียดของ XT-M8100 กัน หลักๆคือ XT-M8100 ออกแบบมาใช้แบบ 1X12 เป็นหลัก แต่ Shimano เองก็ยังคงทำ 2X12 ไว้เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ยังอยากใช้สับจาน เพราะว่าการใช้จานหน้าสองใบ สามารถเปลี่ยนอัตราทดของเกียร์ได้เร็วกว่าแบบใบจานเดียว ที่ต้องมานั่งไล่กด

Shimano-XT-SM-CRM85-1x-and-2x-direct-mount-chainrings-02.jpg


ใบจานของ XT-M8100 จะเป็นใบจานแบบ Direct mount เช่นเดียวกับ XTR-M9100 มีให้เลือกทั้งแบบใบเดียวและสองใบ สำหรับการใช้งานนั้น XT ถูกออกแบบมาให้รองรับการใช้งานแบบ Cross Country และ Enduro ดังนั้นผู้ใช้งานจะต้องเลือกอะไหล่ให้เหมาะสมกับการใช้งานของตัวเอง เพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพ และ ถูกจริตของผู้ใช้งาน

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ » 07 มิ.ย. 2019, 17:45

XT-M8100 ทั้ง Group มีอะไรบ้างอันนี้จะนำเสนอให้รู้กันหมดน่ะครับ

1.มือเกียร์ มีให้เลือกสองแบบคือ แบบรัดแฮนด์ กับ แบบ Direct Mount ยึดกับเบรก

SL-M8100-IR_C219_2_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S2.jpg
SL-M8100-L_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1_draft.png
SL-M8100-IL_C219_1_L_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
SL-M8100-IL_C219_2_L_zz_zz_zz_zz_STD_S2.jpg


2.มือดีสเบรก

BL-M8100_R_C219_1_R_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
BL-M8100_L_C219_1_L_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg


3.คาลิเปอร์เบรก มีให้เลือกสองแบบ แบบสองพอร์ทสำหรับ Cross Country และ แบบสีพอร์ททำหรับ Enduro

BR-M8100_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
BR-M8120_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg


4.ใบดีสแบบ Center Lock มีให้เลือก 4 ขนาด 140/160/180/203 m.m.

RT-MT800_M_C260_1_zz_zz_zz_zz_zz_Standard_S1.jpg
RT-MT800_SS_C260_1_zz_zz_zz_zz_zz_Standard_S1.jpg


5.ดุมหน้า มีให้เลือกสองแบบคือ 100 x 15 ม.ม. และ 110 x 15 ม.ม. ใช้ดีส Center Lock

HB-M8110-B_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg


6.ดุมหลัง มีให้เลือกสามแบบคือ 142 x 12 ม.ม. / 148 X 12 ม.ม. และ 157 x 12 ม.ม. ใช้ดีส Center Lock ใช้โม่แบบใหม่ Micro Splie

FH-M8110-B_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg


7.ชุดล้อ XT-M8100 มีให้เลือกใช้ทั้ง 27.5 และ 29 นิ้ว มีให้เลือกสองความกว้างคือ 24 ม.ม. สำหรับ Cross Country และ 30 ม.ม. สำหรับ Enduro

WH-M8100-TL-R12-B-275_C219_1_zz_R_zz_zz_zz_zz_S1_draft.jpg
WH-M8100-TL-R12-B-275_C219_2_zz_R_zz_zz_zz_zz_S2_draft.jpg


8.ตีนผีมีสองรุ่น รุ่นขายาว สำหรับใช้ 1X12 (เฟืองหลัง 10-51)รหัส M8100 และ รุ่นขาสั้นสำหรับใช้ 2X12(เฟืองหลัง 10-45)รหัส M8120

RD-M8100-SGS_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
RD-M8120-SGS_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg


9.เฟืองหลัง มีให้เลือกสองขนาด คือ 10-51 และ 10-45 ฟัน

CS-M8100-12_10-51T_C260_1_zz_zz_10-51_zz_zz_Standard_S1.jpg


10.จานหน้ามีให้เลือกสามรุ่น แต่ละรุ่นสามารถใช้แบบ 1 หรือ 2 ใบได้
10.1 FC-M8100 Chain Line 52 m.m. สำหรับดุมหลัง 142 ม.ม.
10.2 FC-M8120 Chain Line 55 m.m. สำหรับดุมหลัง 148 ม.ม.
10.3 FC-M8130 Chain Line 56.5 m.m. สำหรับดุมหลัง 157 ม.ม.

FC-M8100-1_32T_C219_2_zz_zz_32_zz_zz_STD_S2.jpg
SM-CRM85_32T_C260_1_zz_zz_32_zz_zz_Standard_S1.jpg
SM-CRM85_36T_C260_1_zz_zz_36_zz_zz_Standard_S1.jpg



11.Chain Guide สำหรับกันโซ่ตก ใช้ยึดกับเฟรมมีสามแบบ แบบ Direct Mount / แบบ E-Type /แบบ ISCG

P-SM-CD800-D_BC19Nd0204_750_750.jpeg
P-SM-CD800-E_BC19Nd0205_750_750.jpeg
P-SM-CD800-I_BC19Nd0206_750_750.jpeg


12.สับจาน มีให้เลือกสามแบบคือ แบบ Direct Mount / แบบ E-Type /แบบจับบน ทั้งหมดเป็นแบบ Side Swing

FD-M8100-D_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
FD-M8100-E_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
FD-M8100-M_C219_1_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg


13.ลูกปืนกะโหลกมีสองแบบ คือแบบขันเกียว และ แบบ Press Fit

P-BB-MT800_12905_1_750_750.jpeg
P-BB-MT800-PA_12906_1_750_750.jpeg


14.โซ่ใหม่ รหัส CN-M8100 ที่มาพร้อมกับข้อต่อโซ่แบบปลดเร็ว

CN-M8100_C260_1_zz_zz_zz_zz_zz_Standard_S1.jpg


15.บันได มีให้เลือกสามแบบ คือ คลิปเลส Cross Country / คลิปเลส Trail และบันไดแป้นเรียบ

PD-M8100_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
PD-M8100_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S3.jpg
PD-M8120_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S1.jpg
PD-M8120_zz_zz_zz_zz_zz_STD_S3.jpg
PD-M8140_zz_zz_zz_zz_zz_L_S1.jpg
PD-M8140_zz_zz_zz_zz_zz_L_S3.jpg


ที่เขียนมายาวขนาดนี้เพื่อจะให้ได้รู้กันว่าอะไหล่ XT ทั้งหมดมีอะไรกันบ้าง จะได้เลือกใช้ถูกตามการใช้งานครับ

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ » 07 มิ.ย. 2019, 19:01



ก่อนจะไปเจาะลึกรายละเอียดอะไหล่ XT-M8100 ทีละชิ้น มีตัวอย่างการเปลี่ยนเกียร์ XT-M8100 มาให้ชมกันทั้งแบบความเร็วปกติ และ แบบสโลโมชั่น

ขอขอบคุณ

หจก.ฮะฮงพาณิชย์ ที่เอื้อเฟื้อ XT-M8100 ในการถ่ายทำครับ

886942_1658824257708054_3732620681004802986_o.png

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ » 07 มิ.ย. 2019, 20:56

_D4_1636.jpg


ชุดที่จะพาไปดูเป็นชุด 1X12 เฟืองหลังขนาด 10-51 ฟันกันน่ะครับ

_D4_1637.jpg


เฟืองหลังเมื่อโซ่ขึ้นเฟืองใหญ่สุด

_D4_1642.jpg


ความแตกต่างระกว่างเฟืองแต่ละชั้นดูกันให้ชัดๆ

_D4_1645.jpg


ภาพด้านหลังแสดงตัวตีนผีเมื่ออยู่ตำแหน่งเฟืองใหญ่สุด

_D4_1646.jpg


ภาพด้านหลังแสดงตัวตีนผีเมื่ออยู่ตำแหน่งเฟืองเล็กสุด

_D4_1648.jpg


ตีนผีมีระบบครัช ปรับตั้งแรงดึงโซ่ได้

_D4_1649.jpg


จานหน้าใบเดียว ซีใหญ่เล็กสลับกัน พร้อมระบบป้องกันโซ่ตก

_D4_1657.jpg


แกนกะโหลกมีแหวนรองแถมมาให้ กรณีเอาจานหน้าสำหรับดุมหลัง Boost (FC-M8120) มาใช้กับดุมหลัง 142 m.m. กระโหลจะได้ไม่เลื่อนซ้ายขวา


_D4_1651.jpg
_D4_1652.jpg


มือเบรกออกแบบใหม่ เหมือน XTR-M9100

_D4_1656.jpg


แคมป์รัดมือเบรก

_D4_1653.jpg


มือเกียร์แยกกแบบ Direct Mount

_D4_1654.jpg


ก้านกดมีการเสริมยางและทำลวดลายกันลื่น

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ » 07 มิ.ย. 2019, 21:20

_D4_1663.jpg


จานหน้านั้นจะมีอยู่ 3 รุ่นคือ
1 FC-M8100 Chain Line 52 m.m. สำหรับดุมหลัง 142 ม.ม.
2 FC-M8120 Chain Line 55 m.m. สำหรับดุมหลัง 148 ม.ม.
3 FC-M8130 Chain Line 56.5 m.m. สำหรับดุมหลัง 157 ม.ม.

พูดให้เข้าใจง่ายๆคือ ขาจานเหมือนกันหมดทั้งสามรุ่น ต่างกันที่ความยาวแกนกะโหลก เพื่อให้ได้ตำแหน่ง Chain Line ที่เหมาะสมกับดุมหลังแต่ละความกว้างนั่นเอง ตัวอย่างที่ถ่ายเป็นขาจานรุ่น FC-M8120 ออกแบบมาใช้กับดุมหลัง 148 กรณีเอาใช้กับกระโหลก BB92 จะต้องมีการรองแหวนที่แกนกะโหลก ซึ่งในชุดก็แถมแหวนรองกะโหลกมาให้ด้วย

_D4_1664.jpg
_D4_1665.jpg


ขาจาน XT-M8100 มีการติดสติกเกอร์ใสกันรอยมาจากโรงงาน

_D4_1666.jpg


ใบจานเป็นแบบ Direct Mount
ใบจานแบบใบเดียวจะมีให้เลือก 28/30/32/34/36 ฟัน
ใบจานแบบสองใบจะมีเลือกขนาดเดียว 36/26 ฟัน

_D4_1672.jpg

_D4_1674.jpg


ถอด-เปลี่ยนใบจานได้ด้วยน็อตตัวเดียว

_D4_1670.jpg


ใบจาน Direct mount ตัวสไปเดอร์เป็นอลูมินั่ม ใบจานผลิตจากเหล็ก ยึดกันด้วยน็อต 8 ตัว ต้องใช้ตัวขันพิเศษ

_D4_1667.jpg


อันนี้ของเล่นใหม่ แหวนรองแกนกะโหลกที่แถมมากับขาจาน FC-M8120

_D4_1671.jpg


FC-M8120 วัดค่า Q-Factor ได้ประมาณ 152 ม.ม.

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ » 07 มิ.ย. 2019, 21:30

_D4_1699.jpg

_D4_1698.jpg

มือเบรก XT-M8000 อันนี้น่าสนใจอย่างยิ่งเพราะใช้ดีไซด์เดียวกับ XTR-M9100 ที่ออกแบบจุดยึดแฮนด์อยู่กลางกระบอกสูบ และ มีจุดค้ำกับแฮนด์ที่จุดหมุนของก้ามเบรก ทำให้เวลากำเบรกแล้วมั่นคง มือเบรกมีการให้ตัวน้อยมาก แทบจะไม่มีเลย

_D4_1700.jpg


ระบบแคมป์รัดแบบแยกสองชิ้น อันนี้เวลาถอดเบรกไม่ต้องถอดปลอกแอนด์

_D4_1701.jpg


กลไกล Servo Wave ของเบรกเก็บซ่อนไว้ข้างในอย่างมิดชิดกว่ารุ่นก่อนหน้านี้

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ » 07 มิ.ย. 2019, 21:34

คาลิเปอร์เบรกมีให้เลือกทั้งแบบ 2 ลูกสูบสำหรับ Cross Country และ แบบ 4 ลูกสูบสำหรับ Enduro ลูกสูบผลิตจากเซรามิค เวลางัดเบรกต้องวัดที่ระหว่างผ้าเบรก ป้องกันลูกสูบเป็นรอย ผ้าเบรกมาพร้อมคลีบระบายความร้อน

_D4_1702.jpg
_D4_1704.jpg

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ » 07 มิ.ย. 2019, 21:42

มือเกียร์ Direct Mount แบบ I-SPEC EV

_D4_1693.jpg
_D4_1695.jpg


การปรับแต่ง มือเกียร์ I-SPEC EV ทำได้ง่ายและสะดวกมาก



aHR0cHM6Ly9mc3RhdGljMS5tdGItbmV3cy5kZS92My8yMy8yMzg4LzIzODgwODcteXp5NXo3b3JxeG92LWlfc3BlY19ldi1vcmlnaW5hbC5wbmc.png

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ » 07 มิ.ย. 2019, 21:55

_D4_1683.jpg


เฟืองหลัง 12 สปีดใช้กับโม่ใหม่ มีให้เลือกสองขนาดคือ 10-51 และ 10 -45 ตัวที่ถ่ายให้ดูเป็น 10-51 ฟัน ซึ่งขนาดฟันเท่ากับ XTR

_D4_1685.jpg

_D4_1686.jpg


เฟืองหลัง 7 ใบ ถูกยึดรวมกันด้วย Spider สองเฟืองใหญ่สุดผลิตจากอลูมินั่มม นอกนั้นเป็นเหล็กชุบแข็งและ จะมีใบเล็กแยกอีก 5 ใบ สามารถเปลี่ยนใบใหม่ได้กรณีใช้ไปแล้วสึหรอ

_D4_1687.jpg


เทคนิคการการยึดเฟืองหลังซ้อนกันในเฟืองหลังใบใหญ่สุด



เฟืองหลังออกแบบด้วยเทคโนโลยี Shimano Hyperglide+เพื่อความนุ่มนวลเวลาเปลี่ยนเกียร์

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ » 07 มิ.ย. 2019, 22:12

_D4_1677.jpg


ดุม XT-M8100 นอกจากจะบอกลาแกนปลด ยังปลอกลาโม่ HG โดยใช้โม่ใหม่ แบบ Micro Spline ที่มีคลิกเพิ่มมากขึ้น

_D4_1680.jpg


ดุมหลังชุดแรกจะมีแบบ แกนสอดมาตรฐาน และ แกนสอด Boost ส่วนแบบ Super Boost น่าจะผลิตที่หลังเพราะยังมีการใช้งานน้อย

Re: Introduction to Shimano XT-M8100 (12-Speed)

โพสต์ โดย ตาโจ » 07 มิ.ย. 2019, 22:17

_D4_1689.jpg


ตีนผีออกแบบใหม่ รองรับหูยึดตีนผีแบบธรรมดาเท่านั้น ใช้กับหูยึดตีนผีแบบ Direct Mount ไม่ได้

_D4_1690.jpg


ใช้เทคนิดการออกแบบ RD+ ทำให้ตีนผียื่นออกมาจากน็อตหูยึดน้อยมาก

_D4_1692.jpg


เฟืองจ็อกกิ้งตีนผี ขนาด 13 ฟันจากเดิมที่ใช้ 11 ฟัน


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 8 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน