อัพเฟือง5speed เปลี่ยนเป็นเฟือง7speed 13-34(เฟืองเกลียว) วงล้อ650A

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

Moderator: Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm, seven@klein

อัพเฟือง5speed เปลี่ยนเป็นเฟือง7speed 13-34(เฟืองเกลียว) วงล้อ650A

โพสต์ โดย boms_11049 » 21 มี.ค. 2019, 23:33

สอบถามท่านสมาชิกและพี่เสือ spectrum ครับ
พอดีมีรถเสือหมอบทัวริ่ง650a บริสโตน อยากจะเปลี่ยนจานหน้า3ใบเป็น48-34-28(จากเดิม2ใบ) กับ เฟืองเกลียว7speed 13-34 ของเดิมเฟืองเกลียว5 speed 14-28 ขนาดวงล้อ26 1 3/8 สามารถขึ้นดอยอินทนนได้ไหมครับ ขอขอบคุณท่านสมาชิกทุกๆ ท่านครับ

Re: อัพเฟือง5speed เปลี่ยนเป็นเฟือง7speed 13-34(เฟืองเกลียว) วงล้อ650A

โพสต์ โดย เสือ Spectrum » 22 มี.ค. 2019, 11:26

ขอคุยในเฉพาะเรื่องเทคนิคบางส่วนก็แล้วกันครับ ส่วนเรื่อง(ปั่นฯ)ขึ้นดอยอินทนนท์ผมก็ยังไม่เคยมีโอกาศได้ไปลอง อย่างมากก็ปั่นฯ อยู่แค่เขาใหญ่ นครนายกนี่เองครับ :mrgreen:

เปลี่ยนจานหน้าจากเดิม 2 ใบมาเป็น 3 ใบจานพอเป็นไปได้แต่อาจจะต้องเปลี่ยนความยาวกระโหลกให้เข้ากับจานหน้าที่เปลี่ยนใหม่ด้วยนะครับ

เรื่องยุ่งหน่อยคือเฟืองหลัง 5 Speed ความกว้างของตะเกียบหลังอาจจะต้องถ่างมากขึ้นกว่าเดิมเพื่อใส่เฟืองเกลียว 7 Speed แต่หากใส่ได้เลยโดยไม่ต้องถ่างตะเกียบหลังก็โชคดีไปครับ ในกรณีที่ต้องการเฉพาะอัตราทดสำหรับขึ้นเขา ยังมีตัวเลือกเฟืองเกลียว 6 Speed 13-34 ของ Shimano ทำใน Singapore แต่ในบ้านเราค่อนข้างหายากสักหน่อย คร่าวๆ เฟือง 5 กับ 6 Speed สามารถใส่แทนกันได้โดยที่ไม่ต้องไปยุ่งกับการถ่างหรือปรับแต่งตะเกียบหลังครับ ส่วนเฟือง 7 ใส่ลงไปแล้วบางเฟรมก็มีปัญหาให้ต้องมาแก้ไขครับ

อัตราทด 28/34 นี่ช่วยให้ปั่นฯ ขึ้นเขาได้สบายขึ้นเยอะแล้วครับ สิ่งที่ต้องเปลี่ยนตามเฟืองหลัง 34 ฟันไปก็คือตีนผีที่ต้องเปลี่ยนเป็นของรุ่นใหม่ตามไปด้วย อย่างน้อยๆ ก็ Shimano Touney ก็ยังดีครับ แต่มันก็จะทำให้หน้าตาจักรยานดูแปลกไปหน่อยนะครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"



ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 19 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน