แรกสัมผัส XTR 12 Speed
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
แรกสัมผัส XTR 12 Speed
กระทู้นี้จะไม่พูดอะไรมาก ถ้าอยากรู้เชิงลึก แนะนำไปอ่านกระทู้เดิมที่แนะนำตัวไปแล้วครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1740294[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 853680.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แรกสัมผัส XTR 12 Speed
[align=center][/align]
มีคลิปทดลองเปลี่ยนเกียร์มาให้ดูกัน ขาขึ้นมือเกียร์ XTR 12 สปีด สามารถขึ้นได้ทีละ 4 เฟือง ส่วนขาลงนั้น สามารถเลือกลงทีละ 1 หรือ 2 เฟือง ตามน้ำหนักนิ้วที่กดลดเฟือง
ในคลิปนับเฟืองผิดจากนอกไปใน ที่ถูกคือ นับหนึ่งจากในมานอก ขออถัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
มีคลิปทดลองเปลี่ยนเกียร์มาให้ดูกัน ขาขึ้นมือเกียร์ XTR 12 สปีด สามารถขึ้นได้ทีละ 4 เฟือง ส่วนขาลงนั้น สามารถเลือกลงทีละ 1 หรือ 2 เฟือง ตามน้ำหนักนิ้วที่กดลดเฟือง
ในคลิปนับเฟืองผิดจากนอกไปใน ที่ถูกคือ นับหนึ่งจากในมานอก ขออถัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แรกสัมผัส XTR 12 Speed
เอากันตรงๆ เหตุที่ชุด XTR 12 สปีดวางจำหน่ายช้า ก็เพราะว่ามีปัญหาเรื่องจานหน้าระบบใหม่ ที่เมื่อผลิตออกมาจำหน่ายแล้วยังไม่ผ่านมาตรฐานของ Shimano ซึ่งในส่วน Shimano เองก็ได้ปรับปรุงแก้ไขอยู่ คาดว่าจานหน้าจะมีวางจำหน่ายในเร็วๆนี้ ที่มีจำหน่ายในตอนนี้จะไม่มีจานหน้ารวมอยู่ด้วย
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แรกสัมผัส XTR 12 Speed
ชุดที่มีจำหน่ายในตอนนี้จะไม่มีจานหน้า กับ กะโหลก
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แรกสัมผัส XTR 12 Speed
ขอเริ่มต้นที่ดุมก่อนน่ะครับ ดุมใช้ระบบโม่ใหม่ เรียกว่า micro spline ต้องใช้กับเฟืองใหม่เท่านั้น ส่วนหน้าตาโม่ก็เปลียนใหม่ มีขายเฉพาะแบบดุมแกนสอดเท่านั้น มีให้เลือก 2 แบบ
1.แบบธรรมดา หน้า 15x100 m.m. และ หลัง 12x142 m.m.
2.แบบ Boost หน้า 15x110 m.m. และ หลัง 12x148 m.m.
นอกจากจะมีโม่ micro spline ของดุม Shimano แล้ว ยังมีของ DT SWISS และ White Industries ที่ออกมารองรับเฟืองหลัง XTR 12 สปีด
1.แบบธรรมดา หน้า 15x100 m.m. และ หลัง 12x142 m.m.
2.แบบ Boost หน้า 15x110 m.m. และ หลัง 12x148 m.m.
นอกจากจะมีโม่ micro spline ของดุม Shimano แล้ว ยังมีของ DT SWISS และ White Industries ที่ออกมารองรับเฟืองหลัง XTR 12 สปีด
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แรกสัมผัส XTR 12 Speed
มาเจาะกันในส่วนสำคัญ
เฟืองหลังตัวเรือธง 10-51 ฟัน กับ ตีนผี 12 สปีด
ตีนผี 12 สปีด ไม่รองรับ Direct mount แล้ว ใช้ยึดกับหูยึดตีนผีโดยตรง มีครัชปรับตั้งแรงดึงโซกลับได้ ลูกรอกใหญ่ขึ้น
เฟืองหลัง 10-51 ฟัน เปรียบเทียบกับคลิปเสตัวครอส
เฟืองหลัง 12-11-10-9 ผลิตจากเหล็กกล้า แยกเป็นอิสระ สึกหรอมาเปลี่ยนเฉพาะเฟืองได้ ส่วน 8-7-6-5-4 ผลิดจากไทเทเนียม 3-2-1 ผลิตจากอลูมินั่มอัลลอย โดยทั้ง 8-1 ยึดกับสไปเดอร์เป็นชิ้นเดียวกัน
ภาพเปรียบเที่ยบ ร่องของเฟือง 9 (ตัวบน) ที่ต้องขบกับโม่ กับ ร่องของเฟือง 10 ตัวล่าง ที่จะต้องขบกันในแนวระนาบกับเฟือง 11
สลักขบกันของเฟือง 12 (ซ้าย) กับ เฟือง 11 (ขวา)
ถาพแสดงร่องของเฟือง 11 (ตัวบน) ที่จะต้องไปขบกันกับเฟือง 10
ร่องของเฟือง 10 ที่จะต้องขบกันอยู่ที่ปากของโม่
เทคนิกการทำเฟืองหลัง 10 ฟันของ Shimano คือ การใช้การขบกันในแนวตั้งของเฟืองเล็กนั้นเอง โดยเฟือง 12-11-10-9 จะมีร่องให้ขบกันในแนวตั้ง ส่วนเฟือง 9 ยังมีร่องให้ไปขบกับปากตัวโม่อีกชั้นหนึ่งด้วย ที่พิเศษคือ เฟือง 10 จะมีร่องให้ขบสองด้าน คือ ด้านในมีร่องขบกับปากตัวโม่ ส่วนด้านนอกมีร่องไว้ในเฟือง 11 มาขบ
เฟืองหลังตัวเรือธง 10-51 ฟัน กับ ตีนผี 12 สปีด
ตีนผี 12 สปีด ไม่รองรับ Direct mount แล้ว ใช้ยึดกับหูยึดตีนผีโดยตรง มีครัชปรับตั้งแรงดึงโซกลับได้ ลูกรอกใหญ่ขึ้น
เฟืองหลัง 10-51 ฟัน เปรียบเทียบกับคลิปเสตัวครอส
เฟืองหลัง 12-11-10-9 ผลิตจากเหล็กกล้า แยกเป็นอิสระ สึกหรอมาเปลี่ยนเฉพาะเฟืองได้ ส่วน 8-7-6-5-4 ผลิดจากไทเทเนียม 3-2-1 ผลิตจากอลูมินั่มอัลลอย โดยทั้ง 8-1 ยึดกับสไปเดอร์เป็นชิ้นเดียวกัน
ภาพเปรียบเที่ยบ ร่องของเฟือง 9 (ตัวบน) ที่ต้องขบกับโม่ กับ ร่องของเฟือง 10 ตัวล่าง ที่จะต้องขบกันในแนวระนาบกับเฟือง 11
สลักขบกันของเฟือง 12 (ซ้าย) กับ เฟือง 11 (ขวา)
ถาพแสดงร่องของเฟือง 11 (ตัวบน) ที่จะต้องไปขบกันกับเฟือง 10
ร่องของเฟือง 10 ที่จะต้องขบกันอยู่ที่ปากของโม่
เทคนิกการทำเฟืองหลัง 10 ฟันของ Shimano คือ การใช้การขบกันในแนวตั้งของเฟืองเล็กนั้นเอง โดยเฟือง 12-11-10-9 จะมีร่องให้ขบกันในแนวตั้ง ส่วนเฟือง 9 ยังมีร่องให้ไปขบกับปากตัวโม่อีกชั้นหนึ่งด้วย ที่พิเศษคือ เฟือง 10 จะมีร่องให้ขบสองด้าน คือ ด้านในมีร่องขบกับปากตัวโม่ ส่วนด้านนอกมีร่องไว้ในเฟือง 11 มาขบ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แรกสัมผัส XTR 12 Speed
ขึ้นตอนการใส่เฟือง
1.ใส่สไปเดอร์ใหญ่สุดเข้ากับโม่จะเหลือเนื้อที่ของโม่ไว้หน่อยหนึ่ง
2.ใส่แหวนรอง
3.ใส่เฟือง 9
4.ใส่เฟือง 10 ซึ่ง เฟือง 10 นี้จะมีร่องด้านหนึ่งไปขบกับโม่
เฟือง 10 ยังมีร่องอีกด้านที่รอเฟือง 11 มาขบ
5.ใส่เผือง 11 เข้ากับเฟือง 10 ให้ขบกันตรงร่อง
6.ใส่เฟือง 12 ให้ขบกับเฟือง 11 ให้ตรงร่อง
7.ขันฝาปิดเฟือง ด้วยตัวขันฝาปิดเฟือง รุ่นใหม่ใช้เฉพาะเฟืองหลัง XTR 12 สปีด รหัสเครื่องมือ TL-FC41
1.ใส่สไปเดอร์ใหญ่สุดเข้ากับโม่จะเหลือเนื้อที่ของโม่ไว้หน่อยหนึ่ง
2.ใส่แหวนรอง
3.ใส่เฟือง 9
4.ใส่เฟือง 10 ซึ่ง เฟือง 10 นี้จะมีร่องด้านหนึ่งไปขบกับโม่
เฟือง 10 ยังมีร่องอีกด้านที่รอเฟือง 11 มาขบ
5.ใส่เผือง 11 เข้ากับเฟือง 10 ให้ขบกันตรงร่อง
6.ใส่เฟือง 12 ให้ขบกับเฟือง 11 ให้ตรงร่อง
7.ขันฝาปิดเฟือง ด้วยตัวขันฝาปิดเฟือง รุ่นใหม่ใช้เฉพาะเฟืองหลัง XTR 12 สปีด รหัสเครื่องมือ TL-FC41
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แรกสัมผัส XTR 12 Speed
คลิปเลสมีให้เลือกสองแบบ ทั้งแบบ XC และ Enduro
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แรกสัมผัส XTR 12 Speed
สับจานมีมาสำหรับใช้งานแบบ 2X11 ไม่ต้องงงครับ 11 ในที่นี้คือ เฟือง 12 แต่ใส่มาไม่ครบ เลยเป็น 11 สำหรับการใช้งานแบบ Trail bike / Enduro / All mountain ส่วน XC แนะนำให้ใช้ 1 X 12 กับเฟืองหลัง 10-51 ฟันจะถูกงานกว่า
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แรกสัมผัส XTR 12 Speed
มือเกียร์ด้านขวา ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก สไตล์ Shimano สองก้านเปลี่ยนเกียร์ ขึ้นอัน ลงอัน ก้านเปลี่ยนเกียร์มีการทำกันลื่นอันนี้ก็น่าใช้ดี ด้านล่างตั้งได้จะใช้งานแบบ 11 หรือ 12 สปีด ก้านเปลี่ยนเกียร์ขึ้นเฟืองใหญ่ได้ที่ละ 4 เกียร์ ก้านเปลี่ยนเกียร์ลงเฟืองเล็กสามารถลงได้ทีละ 1 หรือ 2 เกียร์ แล้วแต่น้ำหนักการกดก้าน สามารถลงเฟืองเล็ดได้ทั้งกดไปด้านหน้า และ ดันกลับมาด้านหลัง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แรกสัมผัส XTR 12 Speed
โซ่ใหม่ 12 สปีด ใช้กับจาน 12 สปีดเท่านั้น
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แรกสัมผัส XTR 12 Speed
คาลิเปอร์เบรกมีให้เลือกทั้งแบบ 2 ลูกสูบ และ 4 ลูกสูบตามการใช้งาน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แรกสัมผัส XTR 12 Speed
[align=center]
ลงให้เป็นข้อมูลเบื้องต้นกันพอคร่าวๆน่ะครับ ใครสนใจอยากจะหามาใช้ก็สอบถามกับทางร้านค้าตัวแทนจำหน่าย Shimano ใกล้บ้าน ตอนนี้ของเข้ามาแล้ว ทั้งสองตัวแทนจำหน่าย สอบถามราคากันเอาเอง
ขอบขอบคุณ บริษัท ฮะฮงพาณิชย์ จำกัด เอื้อเฟื้อ XTR 12 สปีดให้ถ่ายทำ
[/align]ลงให้เป็นข้อมูลเบื้องต้นกันพอคร่าวๆน่ะครับ ใครสนใจอยากจะหามาใช้ก็สอบถามกับทางร้านค้าตัวแทนจำหน่าย Shimano ใกล้บ้าน ตอนนี้ของเข้ามาแล้ว ทั้งสองตัวแทนจำหน่าย สอบถามราคากันเอาเอง
ขอบขอบคุณ บริษัท ฮะฮงพาณิชย์ จำกัด เอื้อเฟื้อ XTR 12 สปีดให้ถ่ายทำ
- thumnoon
- ขาประจำ
- โพสต์: 803
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ต.ค. 2009, 13:05
- Tel: 0898652936
- team: korat
- Bike: trek
- ติดต่อ:
Re: แรกสัมผัส XTR 12 Speed
ผมดูในyoutube shimano ออก13 speed 9-51t จริงหรือปล่าวครับ
โยกทุกมอ ดันทุกเนิน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: แรกสัมผัส XTR 12 Speed
thumnoon เขียน:ผมดูในyoutube shimano ออก13 speed 9-51t จริงหรือปล่าวครับ
ไม่มีข้อมูลครับ ดูที่ไหนครับ ถ้ามีลิ้งก็เอามาแปะไว้บ้างครับ พูดลอยๆแบบนี้ เลยตอบไม่ถูกครับ