ผมจะประกอบรถใหม่โดยซื้ออุปกรณ์แล้วเอาไปให้ช่างประกอบให้ รถผมจะเน้นวิ่งทางเรียบเป็นหลัก ตอนนี้ซื้ออุปกรณ์ไว้แล้วเป็นของมือสอง คือ เฟรม 17" Bianchi Ethanol 27.1 (taper,FSA) และดิสท์เบรค XT M785 ตั้งใจจะซื้ออุปกรณ์เพิ่ม ดังนี้
1.ล้อ Mavic Crossride 27.5"
2.โช๊ค Rockshox XC-30 taper หรือ Rockshox Recon taper (ไม่แน่ใจว่าใช้กับเฟรมที่ซื้อไว้ได้หรือเปล่า)
3.ชุดขับเคลื่อน shimano 10 speed
เท่าที่ผมพอทราบคือ ล้อกับโช๊คต้องเป็นรุ่นที่ใช้กันได้และชุดขับเคลื่อนกะโหลกต้องเป็นระบบเดียวกับเฟรม แต่ที่สงสัยคือ
1.การซื้ออุปกรณ์ตามข้อ 1-3 ต้องดูสเป็คอะไรเกี่ยวกับเฟรมหรือเปล่า เช่น ตามข้อ 2 ดูเฉพาะว่าเป็น taper ก็พอไม่ต้องดูละเอียดไปถึงขนาดซางโช๊คใช่หรือเปล่า
2.ล้อหน้าถ้าแกนล้อกับโชคเป็นขนาดเดียวกันก็สามารถใช้ด้วยกันได้ โดยไม่ต้องดูว่าล้อหน้าเป็นแกนปลดหรือแกนสอดใช่หรือเปล่า
3.ล้อหลังจะใช้เป็นแกนปลดหรือแกนสอด ต้องดูสเป็กส่วนไหนของเฟรมและของชุดขับเคลื่อนหรือเปล่า
ประกอบรถใหม่ต้องดูอะไรบ้าง
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
-
- สมาชิก
- โพสต์: 30
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.พ. 2019, 06:44
ประกอบรถใหม่ต้องดูอะไรบ้าง
แก้ไขล่าสุดโดย Pundo เมื่อ 01 มี.ค. 2019, 06:44, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- สมาชิก
- โพสต์: 30
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.พ. 2019, 06:44
Re: ประกอบรถใหม่ต้องดูอะไรบ้าง
ขอถามเพิ่มอีกข้อครับ
4.ใบจานดิสท์เบรคล้อหลังเห็นใช้กันอยู่ 2 ขนาด คือ 180 มม. กับ 160 มม. การจะใช้ขนาดเท่าไรขึ้นอยู่กับอะไรครับ เกี่ยวกับสเป็กล้อกับเฟรมหรือเปล่า
4.ใบจานดิสท์เบรคล้อหลังเห็นใช้กันอยู่ 2 ขนาด คือ 180 มม. กับ 160 มม. การจะใช้ขนาดเท่าไรขึ้นอยู่กับอะไรครับ เกี่ยวกับสเป็กล้อกับเฟรมหรือเปล่า
- harukung
- ขาประจำ
- โพสต์: 405
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 16:36
- Bike: Bianchi
Re: ประกอบรถใหม่ต้องดูอะไรบ้าง
1. ดูแกนล้อหน้ากับโช้คว่ามาตรฐานเดียวกัน ส่วนซาง Taper ตอนนี้น่าจะเหลือมาตรฐานเดียวยังไงให้ช่างหาลูกปืนคอให้
2. แกน 9 มม. มีแต่แกนปลดครับ แกนสอดจะเป็น 15 มม. ยาว 100 กับ 110 ดูให้ดีซื้อผิดมางานงอกทันที
3. แกนหลังดูจากสเปคของเฟรมค้นในเน็ตมีครับ(Ethanalรู้สึกว่าจะแกน 9 มม.) อีกอย่างถ้าเฟรมใช้แกนสอดต้องได้แกนมาพร้อมกับเฟรมไม่งั้นต้องมาหาซื้อแยกอีกวุ่นวาย ส่วนชุดขับมันไม่สนใจแกนเพราะมันห้อยอยู่กับ drop out
4. 180 ส่วนใหญ่จะใส่ในรถ Trail กับ DH ใช้เบรคเยอะต้องการกำลังเบรคมาก ส่วนพวก Cross country ใส่แค่ 160 ก็พอแล้วไม่หนักรถด้วย แต่ถ้าอยากใส่180ต้องรอง adapter และบางเฟรมก็ใส่ไม่ได้ด้วย
2. แกน 9 มม. มีแต่แกนปลดครับ แกนสอดจะเป็น 15 มม. ยาว 100 กับ 110 ดูให้ดีซื้อผิดมางานงอกทันที
3. แกนหลังดูจากสเปคของเฟรมค้นในเน็ตมีครับ(Ethanalรู้สึกว่าจะแกน 9 มม.) อีกอย่างถ้าเฟรมใช้แกนสอดต้องได้แกนมาพร้อมกับเฟรมไม่งั้นต้องมาหาซื้อแยกอีกวุ่นวาย ส่วนชุดขับมันไม่สนใจแกนเพราะมันห้อยอยู่กับ drop out
4. 180 ส่วนใหญ่จะใส่ในรถ Trail กับ DH ใช้เบรคเยอะต้องการกำลังเบรคมาก ส่วนพวก Cross country ใส่แค่ 160 ก็พอแล้วไม่หนักรถด้วย แต่ถ้าอยากใส่180ต้องรอง adapter และบางเฟรมก็ใส่ไม่ได้ด้วย
-
- สมาชิก
- โพสต์: 30
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.พ. 2019, 06:44
Re: ประกอบรถใหม่ต้องดูอะไรบ้าง
ขอบคุณครับ เกือบซื้อผิดไปแล้วครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 511
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2017, 22:17
- Tel: 0877760661
- Bike: jbc
Re: ประกอบรถใหม่ต้องดูอะไรบ้าง
โช้คไม่ตอ้งซื้อ ซื้อตะเกียบทรงโช้คมาใ้ช้ดีกว่า ลดนำ้หนักได้เป็นกิโล ถ้าคิดปั่นทางเรียบ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 30
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ก.พ. 2019, 06:44
Re: ประกอบรถใหม่ต้องดูอะไรบ้าง
ขอบคุณครับ คงใช้โช้คครับเพราะดูสวยกว่า