ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

Moderator: seven@klein, Cycling B®y, เสือ Spectrum, tntm

Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 ส.ค. 2018, 03:07

max_Shimano_XTR_M9100_Chain_234423.jpg
shimano-xtr11-1024x682.jpg
2019-Shimano-XTR-12-speed-chain02-closeup.jpg
2019-Shimano-XTR-12-speed-chain03.jpg


โซ่ใหม่รหัส CN-M9100 ออกมารองรับ 12 สปีด และ ยังสามารถใช้แบบ 1X หรือ 2X ในเฟืองหลัง 11 สปีดของ XTR-M9100 ได้ด้วย มาพร้อมกับข้อต่อโซ่ 12 สปีดในชุด

Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 ส.ค. 2018, 03:23

Shimano-12-Speed-Announced-3.jpg



จานหน้า XTR-M9100 จะมีให้เลือกใช้งานได้สองแบบคือ
1.แบบใบจานเดียว จะมีขนาดใบจานให้เลือกใช้ 5 ขนาดคือ 30/32/34/36/38 ฟัน
2.แบบสองใบจาน จะมีขนาดใบจานให้เลือกใช้งานขนาดเดียวคือ 38-28 ฟัน

นอกจากนั้นยังมีมาตรฐานความกว้างของขาจาน(Q-Factor) ให้เลือกใช้งาน 2 ขนาด ตามความกว้างของดุมหลังทั้งแบบ 142 มม และ 148 มม เพื่อการใช้งานได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ดังนั้นขานจาน XTR-M9100 จะมีใบจานให้เลือก 4 แบบคือ

stw-2018-07-03-117349_irmo_keizer.jpg


1.FC-M9100-1 เป็นขาจานใบเดียว ที่มีค่า Q-Factor 162 m.m. เหมาะสำหรับใช้กับดุมหลังกว้าง 142 m.m.
2.FC-M9120-1 เป็นขาจานใบเดียว ที่มีค่า Q-Factor 168 m.m. เหมาะสำหรับใช้กับดุมหลังกว้าง 148 m.m.

stw-2018-07-03-DSC01064.jpg
stw-2018-07-03-DSC01062.jpg


3.FC-M9100-2 เป็นขาจานสอบใบ ที่มีค่า Q-Factor 162 m.m. เหมาะสำหรับใช้กับดุมหลังกว้าง 142 m.m.
4.FC-M9120-2 เป็นขาจานสองใบ ที่มีค่า Q-Factor 168 m.m. เหมาะสำหรับใช้กับดุมหลังกว้าง 148 m.m.

Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 ส.ค. 2018, 03:33

stw-2018-07-03-DSC01062.jpg

stw-2018-07-03-DSC01048.jpg

stw-2018-07-03-DSC01047.jpg


การนึดใบจานเข้ากับขาจานของ XTR-M9100 จะใช้ระบบยึดแบบ Direct Mount ด้วยการขันน็อตยึดตัวเดียว ตรงกลางแกนกะโหลก โดยใช้ประแจขันกะโหลก Hollowtect II มาขั้นน็อตน็อตยึดใบจานตัวนี้

2019-Shimano-XTR-M9100-crankset-1x-chainrings03.jpg
2019-Shimano-XTR-M9100-crankset-1x-chainrings08.jpg
2019-Shimano-XTR-M9100-crankset-1x-chainrings10.jpg
2019-Shimano-XTR-M9100-on-bike-install-19.jpg


สำหรับใบจานเดี่ยวนั้น Shimano ได้ออกแบบบฟันของจานให้มีขนาดเล็กใหญ่สลับกัน เพื่อการขับเคลื่อนอย่างนุ่มนวล และ มีประสิทธิภาพ ใบจานถูกออกแบบให้มีน้ำหนักเบา แต่ยังคงไว้ด้วยความแข็งแรง ด้วยการวางตำแหน่งก้านใบจานแบบเยื้องฉาก

shimano-xtr4-1024x682.jpg


บอกลาการขันยึดขาจานด้วยการขันน็อต 3 ตัวให้ยุ่งอย่าง เมื่อ Shimano ออกแบบการยึดขาจานเข้ากับแกนกะโหลก ด้วยการขันยึดน็อตตัวเดียว แบบ FC-M970 ซึ่งทำได้ง่ายและสะดวกรวดเร็ว แข็งแรง แน่นหนา มั่นคง แต่ที่เพิ่มเติมจาก FC-M970 คือ มีการติดตั้งวงแหวนดูดขาจานในตัว ทำให้สะดวกในการถอดขาขานมาก

1.jpg
stw-2018-07-03-DSC01075.jpg
stw-2018-07-03-DSC01049.jpg
stw-2018-07-03-DSC01050.jpg


เมื่อขาจานยึดน็อตตัวเดียวทำให้การปรับแรงปรีโหลดขาจานทำไม่ได้ Shimano จึ่งแก้ปัญหานี้ ด้วยการเพิ่มน็อตวงแหวนปรับปรีโหลดขาจานที่ขาจานด้านซ้าย เพื่อใช้ในการปรับตั้งปรีโหลด แบบเดียวกับ FC-M970

stw-2018-07-03-DSC01104.jpg


จุดเปลี่ยนแปลงที่สำคัญอีกจุดหนึ่งคือ การลดน้ำหนักขาจานด้วยการเปลี่ยนวิธีผลิตจากเดิมที่ใช้หล่อขึ้นรูปขาจานกลวง มาเป็นวิธีหล่อสองชิ้นแล้วมาประกบกัน แบบเดียวกับ Dura-Ace R9100 หลายคนอาจจะกลัวปัญหาเรื่องความแข็งแรงของขาจานว่าจะมีปัญหาการแตกร้าวหรือเปล่า ก้ต้องบอกว่าไม่น่าจะมีปัญหาเพราะอะไหล่ XTR รุ่นนี้ออกแบบมาใช้งาน สำหรับการแข่งขันแบบ Enduro ที่มีการใช้งานหนัก เขาก็ออกแบบขาจานมาให้แข็งแรงพอรองรับการใช้งานหนักแน่นอน

p5pb15936949.jpg

Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 ส.ค. 2018, 03:54



แม้คู่แข่งอย่าง SRAM จะประกาศเลิกผลิตสับจานใบแล้ว แต่ Shimano นั้นยังคงมีการผลิตสับจานในรุ่น XTR-M9100 อยู่ เพื่อรองรับการใช้งานจานหน้า 2 ใบ กับ เฟืองหลัง 11-45 ทั้งแบบ 11 และ 12 สปีด ด้วยเฟืองหลัง RD-M9120-SGS

สับจานของ XTR-M9100 จะมีสับจานแบบดึงด้านหน้าอย่างเดียว โดยจะมีการยึดสับจาน 3 รูปคือ
1.FD-M9100-M เป็นสับจานจับบนดึงหน้า

FD-M9100-M_zz_zz_zz_zz_zz_zz_S1.jpg


2.FD-M9100-E เป็นสับจาน E-Type แบบดึงหน้า

e15e2485c43d3debe816572bc2a304b3152725830927.jpg


3.FD-M9100-D เป็นสับจาน Direct Mount แบบดึงหน้า

FD-M9100-D_zz_zz_zz_zz_zz_zz_S1_preview-e1527250304709.jpg

Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 ส.ค. 2018, 04:01

นอกจากสับจานแล้ว XTR-M9100 ยังมี Chain Guild ซึ่งเป็นอุปกรณ์สำหรับป้องกันโซ่ตก สำหรับการใช้งานแบบจานหน้าใบเดียว โดยจะมีให้เลือก 3 รูปแบบการยึด
1.SM-CD800-I เป็น Chain Guild สำหรับการยึดแบบ ISCG-05

P-SM-CD800-D_BC19Nd0204_750_750.jpeg


2.SM-CD800-E เป็น Chain Guild สำหรับการยึดแบบ E-type

P-SM-CD800-E_2019NPP0070_750_750.jpeg


3.SM-CD800-D เป็น Chain Guild สำหรับการยึดแบบ Direct mount

P-SM-CD800-I_BC19Nd0206_750_750.jpeg

Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 ส.ค. 2018, 04:26

shimano-xtr81-1024x682.jpg


มือเบรก XTR-M9100 ถือเป็นผลงานออกแบบมือเบรกที่ยอดเยี่ยมของ Shimano ด้วยการย้ายจุดรัดมือเบรกกับแฮนด์ จากตรงใกล้จุดหมุนของก้ามเบรก ไปอยู่ตรงกลางกระบอกสูบแทน แล้วทำจุดค้ำยันแฮนด์ที่จุดหมุนของก้ามเบรก หากพิจารณาตามหลักการคานดีดคานงัด ต้องยอมรับว่าเป็นการออกแบบที่ฉลาดมาก เพราะว่าจะทำให้การแบกทำได้อย่างมั่นคงเบรกมีการตอบสนองการกำเบรกได้ดีขึ้น จากการออกแบบมือเบรกที่มีความแข็งแรงมั่นคงต่อแรงกำเบรกมากขึ้น

ShimanoXTR12_brakes.jpg


นอกจากนั้นมือเบรก XTR-M9100 ยังรองรับการติดตั้งร่วมกับมือเกียร์แบบ Direct Mount

2019-Shimano-XTR-XC-and-Trail-Enduro-mtb-brakes10.jpg


มือเบรก XTR-M9100 จะมีให้เลือกสองรุ่นคือ
1.BL-M9100 เป็นมือเบรกที่มีระบบการทำงานแบบลิเนียร์ (แรงเบรกตามแรงกำเบรก) มือเบรกรุ่นนี้สามารถตั้งระยะกำเบรกได้ด้วยการใช้หกเหลี่ยมขันตั้ง มือเบรกรุ่นนี้จะมากับคาลิเปอร์เบรกแบบ 2 port

2019-Shimano-XTR-XC-and-Trail-Enduro-mtb-brakes11.jpg


2.BL-M9120 เป็นมือเบรกที่มีระบบการทำงานแบบ Servo-Wave (แรงเบรกทวีคุณตามแรงกำเบรก) มือเบรกรุ่นนี้สามารถตั้งระยะกำเบรกด้วยปุ่มปรับตั้งระยะกำเบรคในตัวเอง มือเบรกรุ่นนี้จะมากับคาลิเปอร์เบรกแบบ 4 port


2019-Shimano-XTR-XC-and-Trail-Enduro-mtb-brakes12.jpg


เบรก XTR-M9100 จะมีคาร์ลิเปอร์เบรกให้เลือสองแบบคือ แบบ 2 port กับ แบบ 4 port

2019-Shimano-XTR-XC-and-Trail-Enduro-mtb-brakes01.jpg
2019-Shimano-XTR-XC-and-Trail-Enduro-mtb-brakes02.jpg
2019-Shimano-XTR-XC-and-Trail-Enduro-mtb-brakes08.jpg
p5pb15937542.jpg
p5pb15937543.jpg

Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 ส.ค. 2018, 04:43

fullpage_006.jpg


มือเกียร์ของ XTR-M9100 จะมีให้เลือกใช้งานสองแบบคือ
1.SL-M9100 จะเป็นมือเกียร์แบบยึดกับแฮนด์ตามปกติ

SL-M9100-R_R_zz_zz_zz_zz_zz_S1-730x548.jpg
SL-M9100-L_L_zz_zz_zz_zz_zz_S1-730x550.jpg


2.SL-M9100 I จะเป็นมือเกียร์แบบยึดกับมือเบรกแบบ Direct Mount

SL-M9100-IR_R_zz_zz_zz_zz_zz_S1.jpg
SL-M9100-IL_L_zz_zz_zz_zz_zz_S1_preview-e1527250364749.jpg


การใช้งานหลักๆจะอยู่ที่มือเกียร์ด้านขวามือ สำหรับปรับเฟืองหลัง ซึ่ง XTR จัดเต็มกับเทคโนโลยีที่ใส่ลงไป ไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนเกียร์ได้เร็วขึ้น 20 % น้ำหนักการกดเปลี่ยนเกียร์ลกลงจากรุ่นก่อนกน้านี้ -35 % เมื่อเที่ยบกับ SL-M9000

นอกจากนั้นยังมีฟังก์ชั่นการใช้งานเด่นๆดังนี้
1.MULTI RELEASE เป็นการกดปล่อยเกียร์(ลงจากเฟืองใหญ่ไปเฟืองเล็ก) สามารถกดลดได้ที่ละ 1 หรือ สองเกียร์ตามน้ำหนักนิ้วในการกด

multi-release.jpg


2.INSTANT RELEASE เป็นฟังก์ชั่นที่ออกแบบมาให้การกดปล่อยเกียร์(ลงจากเฟืองใหญ่ไปเฟืองเล็ก) ทำได้รวดเร็วตอบสนองการกดปล่อยเกียร์ได้ทันที

Tech_Image_InstantRelease_01_en.jpg


3.2WAY-RELEASE เป็นฟังก์ชั่นในการ ปล่อยเกียร์(ลงจากเฟืองใหญ่ไปเฟืองเล็ก) ทำได้ทั้งการกด และ การดันกลับ แป้นปล่อยเกียร์

p5pb15937572.jpg


ด้านล่างของมือเกียร์ด้านขวาจะมีน็อตให้ปรับการใช้งานว่าจะตั้งให้ใช้ 11 หรือ 12 สปีด

Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 ส.ค. 2018, 05:10

V4UzywL.jpg
P-SL-M9100-L_2019NPP0066_750_750.jpeg


นวัฒกรรมใหม่สำหรับ วงการจักรยานคือ มือเกียร์อัจฉริยะ ที่มีการกดเพียงกันเดียว แต่สามารถทำงานได้สองรูปบ เนื่องจาก XTR-M9100 มีการใช้จานหน้าแค่ 2 ใบ ดังนั้นหน้าที่ของมือเกียร์ด้านซ้ายจึงทำหน้าที่แค่ดึง กับ หย่อนสายเกียร์แค่จังหว่ะเดียว หากต้องการขึ้นจานใหญ่ก็ให้ใช้นิ้วโป้งกดที่มือเกียร์เหมือนปกติ แต่ถ้าหากจะลงจานเล็ก สามารถหย่อนสายเกียร์ด้วยการใช้นิ้วกันแป้นกดเกียร์กับ หรือ ใช้นิ้วกดแป้นเกียร์ซ้ำไปอีกครั้งก็ได้ กลไกลมือเกียร์ก็จะหย่อยสายเกียร์ เป็นการเปลี่ยนโซ่จากจานใหญ่ มากลงจานเล็กนั่นเอง

8Ne5gw1.jpg

Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 ส.ค. 2018, 05:13

mthuf4f08f83f5b535e095ade23a547eb9c4.jpg

mthu0a859ab12315ee0e4d1776c79994d6e8.jpg


ตามสมัยนิยม Shimano ได้ออกสวิทย์ควบคุม Drop Post (หลักอานปรับความสูงได้) มาใน XTR-M9100 โดยใช้รหัส SL-MT800

Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 ส.ค. 2018, 05:20

2019-Shimano-XTR-XC-and-Trail-Enduro-pedals01.jpg
max_PD_M9100_599335.jpg
max_PD_M9120_251889.jpg


บันไดคลิปเลส XTR-M9100 มีให้เลือกสองรุ่นคือ
1.PD-M9100 เป็นบันคลิปเลนแป้นเล็กน้ำหนักเบา สำหรับ XC Racing
2.PD-M9120 เป็นบันคลิปเลนแป้นใหญเหยียบได้ถนัด สำหรับ Enduro Racing

Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 ส.ค. 2018, 05:30

รายละเอียดเพิ่มเติมหาอ่านได้ที่

https://bike.shimano.com/en-EU/product/component/xtr-m9100.html
https://www.ridextr.com/en

รายละเอียดการติดตั้งหาอ่านได้ที่

http://si.shimano.com/#/en/search/Series?name=XTR&generation=M9100&type=MTB

คลิปประกอบการรายอะเอียดอะไหล่ต่างๆเข้าไปดูได้ที่

รูปภาพ

ปิดท้ายด้วยคลิปนำเสนอ XTR-M9100 ของตัวแทนจำหน่ายที่โคลัมเบีย แม้จะฟังไม่รู้เรื่องแต่ก็เสริมส่วนที่ผมอธิบายมาเบื้องต้นให้เข้าใจกระจ่างมากขึ้น


Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 ส.ค. 2018, 05:32

แถมท้ายด้วยน้ำหนักชั่งจริงครับ

2019-Shimano-XTR-M9100-actual-weights-cassette-chain-chaingu.jpg
2019-Shimano-XTR-M9100-actual-weights-crankset-32-tooth01.jpg
2019-Shimano-XTR-M9100-actual-weights-enduro-rear-brake-xc-p.jpg
2019-Shimano-XTR-M9100-actual-weights-front-and-rear-deraill.jpg
2019-Shimano-XTR-M9100-actual-weights-front-and-rear-hubs.jpg
2019-Shimano-XTR-M9100-actual-weights-front-rear-shifter-dro.jpg

Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 ส.ค. 2018, 05:42

XTR_M9100_1x11_ENDURO_OP_zz_zz_zz_zz_zz_zz_img1.jpg


ตัวอย่างชุดอะไหล่ XTR_M9100_1x11_ENDURO (เฟืองหลัง 10-45 ฟัน 11 สปีด)

XTR_M9100_1x12_ENDURO_OP_zz_zz_zz_zz_zz_zz_img1.jpg


ตัวอย่างชุดอะไหล่ XTR_M9100_1x12_ENDURO (เฟืองหลัง 10-51 ฟัน)

XTR_M9100_1x12_XC_OP_zz_zz_zz_zz_zz_zz_img1.jpg


ตัวอย่างชุดอะไหล่ XTR_M9100_1x12_XC (เฟืองหลัง 10-51 ฟัน)

XTR_M9100_2x12_MARATHON_OP_zz_zz_zz_zz_zz_zz_img1.jpg


ตัวอย่างชุดอะไหล่ XTR_M9100_2x12_MARATHON เฟืองหลัง 10-45 ฟัน 12 สปีด)

ใครมีข้อสงสัยทางเทคนิดอะไรก็โพสสอบถามในกระทู้นี้น่ะครับ

Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด

โพสต์ โดย Meow-Meow » 08 ส.ค. 2018, 13:43

ไม่มีแกนปลด มีแต่แกนสอด โอ้ ชิทททท

Re: ข้อมูลเชิงลึก 2019 Shimano M9100 12 สปีด

โพสต์ โดย ตาโจ » 08 ส.ค. 2018, 14:40

Meow-Meow เขียน:ไม่มีแกนปลด มีแต่แกนสอด โอ้ ชิทททท



XTR ถูกวางตำแหน่งเป็นอะไหล่เพื่อการแข่งขัน ซึ่งปัจจุบันมีการขี่ที่หนักมากขึ้นกว่าเดิม ในสนามแข่งไม่มีใครใช้แกนปลดแล้วครับ ถ้าอยากใช้แกนปลด คงต้องไปคบดุมล้อ อย่าง DT SWISS หรือ ดุมยี่ห้ออื่นๆครับ ดุมล้อแกนปลดก็ยังมีขายอยู่เยอะแยะครับ


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 17 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน