หน้า 1 จากทั้งหมด 2
SID Story (1998-2018) ภาค 1
โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 00:29
โดย ตาโจ
[align=center]
- a-sid.jpg (262.39 KiB) เข้าดูแล้ว 9117 ครั้ง
- S-I-D-S.jpg (74.88 KiB) เข้าดูแล้ว 9117 ครั้ง
- 1168Z17.JPG (25.43 KiB) เข้าดูแล้ว 9115 ครั้ง
[/align]
เนื่องจากปีนี้ 2018 เป็นปีที่ครบรอบ 20 ปีของการผลิตโช้ค ROCKSHOX SID ออกจำหน่ายสู่ตลาด จึงขอรวบรวมโช้ค SID แต่ละช่วงช่วงปีมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อเป็นความรู้ให้รู้จักวิวัฒนการของโช้คหน้าจักรยานรุ่นหนึ่งที่ผลิตขายอย่างยาวนานมาถึง 20 ปี[homeimg=300,250]
http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 677849.jpg[/homeimg]
Re: SID Story (1998-2018)
โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 00:38
โดย ตาโจ
- Rockshox_Judy_Sl_Fork_Catalog__20717.1464124887.1280.1280.jpg (196.5 KiB) เข้าดูแล้ว 9116 ครั้ง
SID เป็นโช้ครุ่นที่ 6 ของ ROCKSHOX เริ่มวางจำหน่ายในตั้งแต่ปี 1998 โดยก่อนหน้านั้น Rockshox ได้ผลิตโช้คออกมาดังนี้
1.รุ่น RS-1
2.รุ่น Mag xx
3.รุ่น Quadro
4.รุ่น indy
5.Judy
ชื่อ
SID ย่อมาจาก
Superlight Integrated Design แรกวางจำหน่ายถูกวางตำแหน่งในตลาดให้เป็นโช้คหน้าสำหนับใช้แข่งขันครอสคันทรีที่มีน้ำหนักเบา
- DSC01656-1.jpg (45.88 KiB) เข้าดูแล้ว 9116 ครั้ง
แถวความคิดในการสร้างโช้ค SID คือการพัฒนาโช้คลมของ Rockshox รุ่นก่อนหน้านี้คือ RS-1 และ Mag-21SL
[align=center]
- ROCK+SHOCK+11_Page_04.jpg (151.43 KiB) เข้าดูแล้ว 9113 ครั้ง
[/align]
Re: SID Story (1998-2018)
โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 01:09
โดย ตาโจ
Re: SID Story (1998-2018)
โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 01:53
โดย ตาโจ
Re: SID Story (1998-2018)
โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 02:09
โดย ตาโจ
Re: SID Story (1998-2018)
โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 02:21
โดย ตาโจ
Re: SID Story (1998-2018)
โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 02:23
โดย ตาโจ
[align=center]
- 41tsbxOCIuL._SX425_.jpg (18.23 KiB) เข้าดูแล้ว 9103 ครั้ง
[/align]
ปัญหาของ SID ตั้งแต่ผลิตมาจนถึงปี 2000 คือ การใช้จุ๊บเติมลมเฉพาะที่ต้องใช้อะแด๊บเตอร์ต่อจากสูปโช้คอีกทีหนึ่งทำให้ไม่สะดวกในการใช้งาน จะเติมลมทีต้องวิ่งหาอะแดบเตอร์
Re: SID Story (1998-2018)
โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 11:15
โดย ตาโจ
ปี 2001(2544)
มีการปรับปรุงระบบแด้มปิ้งใหม่ โดยใช้ระบบ Pure เป็นระบบที่สามารถปรับรีบาวด์ คอมเพรสชั่น และ ล็อคโช็คได้ ส่วนปัญหาเรื่องวาล์วเติมลมก็มีการออกแบบใหม้ ให้สามารถเสียบสูบโช้คเติมลมได้โดยตรง ไม่ต้องต่อผ่านอะแดบปตอร์
[align=center]
- SID2001.JPG (23.34 KiB) เข้าดูแล้ว 9098 ครั้ง
- pure.jpg (192.21 KiB) เข้าดูแล้ว 9097 ครั้ง
- pure2.jpg (15.56 KiB) เข้าดูแล้ว 9097 ครั้ง
[/align]
ในปีนี้ Rockshox ได้พัฒนาสินค้าด้วยโครงการ BlackBox ด้วยการผลิตต้นแบบโช้คหน้า SID ที่ใช้คาร์บอนไฟเบอร์ทำซาง โดยมีนักกีฬาที่ใช้ในการแข่งขันประสบความสำเร็จในสนามเช่น Julien Absalon และ alison dunlap
[align=center]
- APP2001091796235_600.jpg (78.57 KiB) เข้าดูแล้ว 9095 ครั้ง
[/align]
Re: SID Story (1998-2018)
โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 11:34
โดย ตาโจ
Re: SID Story (1998-2018)
โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 11:54
โดย ตาโจ
ปี 2003 (พ.ศ.2546)
[align=center]
- ms02green3.jpg (47.4 KiB) เข้าดูแล้ว 9089 ครั้ง
- 1168Z9.JPG (49.5 KiB) เข้าดูแล้ว 9089 ครั้ง
[/align]
หลังจากการชนะเลิสการแข่งขันเสือภูเขาเวิลด์คัพปี 2002 ของ Roland Green ทาง Rockshox ได้มีการผลิตโช้ค SID ในรุ่น World Cup เพื่อเป็นการตอกย้ำชัยชนะในสนามระดับโลก และ สร้างอัตลักษณ์สินค้าของตัวเองว่า ถ้ารุ่นไหนที่ใช้ชื่อต่อท้ายว่า World Cup แสดวว่ารุ่นนั้นเป็นรุ่นสูงสุด ใช้สำหรับใช้ในการแข่งขัน SID WORLD CUP พัฒนามาจาก SID RACE CARBON มีการเพิ่มรีโมทล็อคเอ้าเข้าไป ให้สามารถล็อคโช้คได้จากแฮนด์ขณะขี่ ไม่ต้องก้มเอามือไปบิดปุ่มล็อคเหมือนแต่ก่อน
นอกจากนั้น ROCKSHOX ยังมีการออกแบบกระบอกโช้คใหม่ให้มีรูปร่างกระทัดรัดลง ส่งผลให้น้ำหนักกระบอกโช้คเบาลงกว่ารุ่นก่อนหน้านี้
SID TEAM
[align=center]
- 1168Z8.JPG (39.35 KiB) เข้าดูแล้ว 9089 ครั้ง
[/align]
เป็น SID รุ่นกลาง ใช้ซางอลู มีปรับ รีบาวด์ คอมเพรสชั่น และ ล็อกเอ้าได้
SID RACE
[align=center]
- s-l640.jpg (36.55 KiB) เข้าดูแล้ว 9089 ครั้ง
[/align]
เป็น SID รุ่นเริ้มต้น ตัดชุดคอมเพรสชั่น และ ล็อกเอ้าท์ออกไป เหลือไว้แต่รีบาวด์ ใช้ปริงแบบ Dual air + positive spring มีสามห้องลม ข้อดีของ SID รุ่นนี้คือ น้ำหนักเบา
Re: SID Story (1998-2018)
โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 12:12
โดย ตาโจ
ปี 2004 (พ.ศ.2547)
[align=center]
- athena%20kopi.jpg (155.63 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
[/align]
SID ATHENA
เป็น SID รุ่นพิเศษที่ผลิตออกมาเพื่อการแข่งขันเสือภูเขาในกีฬาโอลิมปิคปีนั้น ซึ่ง Julien Absalon ก็ใช้ SID รุ่นนี้ลงแข่งและชนะเลิสเสือภูเขาโอลิมปิคเป็นครั้งแรกในชีวิต
SID World Cup
[align=center]
- 1168Z11.JPG (27.03 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
[/align]
มีการใช้นิกเกิ้ลชุบแกนโช้คเพื่อให้มีความลื่นเป็นพิเศษ ปรับปรุงภายในให้มีน้ำหนักลดลงเหลือ 1,230 กรัม
ส่วน SID TEAM และ SID Race ไม่มีการเปลี่ยนแปลง
Re: SID Story (1998-2018)
โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 12:56
โดย ตาโจ
ปี 2005 (พ.ศ.2548)
[align=center]
- 130176_00_d.jpg (29.62 KiB) เข้าดูแล้ว 9083 ครั้ง
[/align]
มีการใช้รีโมทล็อคเอ้าแบบ PopLoc ใน SID รุ่นที่ขายในท้องตลาดหลังจากที่เคยใช้ในรุ่น Athena ในปี 2004
[align=center]
- 1168Z12.JPG (31.38 KiB) เข้าดูแล้ว 9083 ครั้ง
[/align]
SID WORLD CUP
นอกจากจะเปลี่ยนรีโมทใหม่แล้ว SID WORLD CUP ยังคงใช้โครงสร้างเดิม ไม่ว่าจะเป็นซางคาร์บอน แดมปิ้งระบบ Pure และ สปริงแบบ Dual Air
SID WORLD TEAM
มีการใช้แกนโช้คจากท่อ Easton ที่มีความลื่นเป็นพิเศษ ยังคงมีคุณสมบัติ Dual air / แดมปิ้ง Pure และ รีโมทแบบใหม่ PopLoc น้ำหนัก 1.350 กรัม
SID WORLD RACE
รุ่นนี้ไม่ได้ปรับปรุงอะไร ยังเป็น SID ที่เบาที่สุดคือ 1,250 กรัม
Re: SID Story (1998-2018)
โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 13:00
โดย ตาโจ
ปี 2006 (พ.ศ.2549)
[align=center]
- 1168Z13.JPG (26.45 KiB) เข้าดูแล้ว 9083 ครั้ง
[/align]
หลังจากประสบความสำเร็จในการใช้ Damping รุ่นใหม่ Motion Control ในรุ่น REBA ปี 2006 Rockshox ได้นำ Motion Control มาใช้กับ SID เป็นการบอกลาแดมปิ้งระบบ Pure
มีการผลิต SID ออกขาย 3 รุ่นเช่นเดิม คือ World Cup (ซางคาร์บอน) TEAM (ซางอลู) และ RACE (รุ่นที่ไม่มีล็อคเอ้า)
Re: SID Story (1998-2018)
โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 13:11
โดย ตาโจ
Re: SID Story (1998-2018)
โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 13:40
โดย ตาโจ
ปี 2008 (พ.ศ.2551)
หลังจากการเข้าตลาดโช้คหน้าของ Fox ทำให้โช้คหน้าแกน 32 มม กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของตลาดจักรยาน Rockshox เองก็ต้องตอบสนองตลาดด้วยการผลิตโช้ครุ่น REBA แกน 32 มม ออกมาแข่งขันกลับ FOX สำหรับ SID รุ่นก่อนหน้านั้นจะมีแกนโช้คโตเพียง 28 ม.ม. ซึ่งไม่พอกับการแข่งขันที่มีการขี่หนักหน่วงขึ้น ประกอบกับมาตรฐานรถรุ่นใหม่ๆใช้โช้คหน้าช่วงยุบ 100 มม จึ่งทำให้ ROCKSHOX ต้องกลับไปออกแบบใหม่ ผลที่ได้คือ SID 2008
[align=center]
- p4pb1546602.jpg (84.39 KiB) เข้าดูแล้ว 9081 ครั้ง
[/align]
SID 2008 มีการผลิตออกมา 3 รุ่น มีสเปคดังนี้
[align=center]
- 1168Z16.GIF (29.88 KiB) เข้าดูแล้ว 9081 ครั้ง
[/align]
เพื่อให้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น แต่มีน้ำหนักเบา ผลที่ได้คือ การขยายแกนจาก 28 มม มาเป็น 32 มม แต่ความยาวของแกนโช้ค จะมีขนาดสั้นลง ไม่ยาวสุดกระบอกแบบเดิม
[align=center]
- p4pb1546599.jpg (53.56 KiB) เข้าดูแล้ว 9081 ครั้ง
- p4pb1546596.jpg (56.22 KiB) เข้าดูแล้ว 9081 ครั้ง
[/align]
เนื่องจากแกนโช้คสั้นกระบอกโช้คจึงต้องออกแบบให้ด้านล่างกลวง เพื่อรับกับแกนที่สั้น
[align=center]
- sid04-630-80.jpg (28.69 KiB) เข้าดูแล้ว 9081 ครั้ง
- sid05-630-80.jpg (26.28 KiB) เข้าดูแล้ว 9081 ครั้ง
[/align]
ส่วนระบบเบรกนั้น SID 2008 สามารถใช้ดีสเบรกด้วยหูยึดแบบ Post Mount ได้เพียงอย่างเดียว
[align=center]
- sid03-630-80.jpg (24.09 KiB) เข้าดูแล้ว 9081 ครั้ง
- p4pb1546598.jpg (73.18 KiB) เข้าดูแล้ว 9081 ครั้ง
[/align]
ในรุ่น World Cup มีการลดน้ำหนักชุดแดมปิ้งด้วยการใช้ไทเทเนี้ยมฅฅ
[align=center]
- p4pb1546594.jpg (49.29 KiB) เข้าดูแล้ว 9081 ครั้ง
- sid06-630-80.jpg (27.66 KiB) เข้าดูแล้ว 9081 ครั้ง
- sid07-630-80.jpg (27.1 KiB) เข้าดูแล้ว 9081 ครั้ง
- p4pb1546597.jpg (77.79 KiB) เข้าดูแล้ว 9081 ครั้ง
[/align]
ช่วงยุบสามารถปรับได้สองระดับคือ 80 และ 100 ม.ม. ด้วยการรองตัวคั่นในแกนโช้ค
[align=center]
- p4pb1546595.jpg (55.74 KiB) เข้าดูแล้ว 9081 ครั้ง
[/align]