หน้า 1 จากทั้งหมด 2

SID Story (1998-2018) ภาค 1

โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 00:29
โดย ตาโจ
[align=center]
a-sid.jpg
a-sid.jpg (262.39 KiB) เข้าดูแล้ว 9097 ครั้ง
S-I-D-S.jpg
S-I-D-S.jpg (74.88 KiB) เข้าดูแล้ว 9097 ครั้ง
1168Z17.JPG
1168Z17.JPG (25.43 KiB) เข้าดูแล้ว 9095 ครั้ง
[/align]

เนื่องจากปีนี้ 2018 เป็นปีที่ครบรอบ 20 ปีของการผลิตโช้ค ROCKSHOX SID ออกจำหน่ายสู่ตลาด จึงขอรวบรวมโช้ค SID แต่ละช่วงช่วงปีมาเล่าสู่กันฟัง เพื่อเป็นความรู้ให้รู้จักวิวัฒนการของโช้คหน้าจักรยานรุ่นหนึ่งที่ผลิตขายอย่างยาวนานมาถึง 20 ปี[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 677849.jpg[/homeimg]

Re: SID Story (1998-2018)

โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 00:38
โดย ตาโจ
Rockshox_Judy_Sl_Fork_Catalog__20717.1464124887.1280.1280.jpg
Rockshox_Judy_Sl_Fork_Catalog__20717.1464124887.1280.1280.jpg (196.5 KiB) เข้าดูแล้ว 9096 ครั้ง
SID เป็นโช้ครุ่นที่ 6 ของ ROCKSHOX เริ่มวางจำหน่ายในตั้งแต่ปี 1998 โดยก่อนหน้านั้น Rockshox ได้ผลิตโช้คออกมาดังนี้
1.รุ่น RS-1
2.รุ่น Mag xx
3.รุ่น Quadro
4.รุ่น indy
5.Judy

ชื่อ SID ย่อมาจาก Superlight Integrated Design แรกวางจำหน่ายถูกวางตำแหน่งในตลาดให้เป็นโช้คหน้าสำหนับใช้แข่งขันครอสคันทรีที่มีน้ำหนักเบา
DSC01656-1.jpg
DSC01656-1.jpg (45.88 KiB) เข้าดูแล้ว 9096 ครั้ง
แถวความคิดในการสร้างโช้ค SID คือการพัฒนาโช้คลมของ Rockshox รุ่นก่อนหน้านี้คือ RS-1 และ Mag-21SL
[align=center]
ROCK+SHOCK+11_Page_04.jpg
ROCK+SHOCK+11_Page_04.jpg (151.43 KiB) เข้าดูแล้ว 9093 ครั้ง
[/align]

Re: SID Story (1998-2018)

โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 01:09
โดย ตาโจ
ปี 1998 (พ.ศ.2541)

[align=center]
1998.JPG
1998.JPG (29.46 KiB) เข้าดูแล้ว 9091 ครั้ง
[/align]

SID ถูกใช่ในการแข่งขันจักรยานเสือภูเขายูซีไอเวิลด์คัพ ครั้งแรกที่สนาม ภูเขา Snow-Vermont, แคนาดา ซึ่งขณะนั้นวงการจักรยานเสือภูเขากำลังพัฒนาการโช้คหน้าเพื่อการแข่งขันครอสคันทรี เพื่อมาใช้แทนตะเกียบ SID รุ่นแรกที่ใช้กันมีระยะยุบแค่ 60 ม.ม. และ มีน้ำหนักเพียง 1180 กรัม ใช้ระบบสปริงแบบไฮดร้าแอร์ ไม่สามารถปรับแต่งอะไรได้นอกจากการปรับแข็งอ่อนด้วยการเติมลมที่ฝาด้านบนทั้งสองข้าง และ โช้ครองรับวีเบรกได้เพียงอย่างเดียว

[align=center]
img_9410.jpg
img_9410.jpg (64.58 KiB) เข้าดูแล้ว 9090 ครั้ง
img_9416.jpg
img_9416.jpg (63.62 KiB) เข้าดูแล้ว 9090 ครั้ง
img_9421.jpg
img_9421.jpg (62.99 KiB) เข้าดูแล้ว 9090 ครั้ง
img_9422.jpg
img_9422.jpg (76.81 KiB) เข้าดูแล้ว 9090 ครั้ง
img_9423.jpg
img_9423.jpg (90.57 KiB) เข้าดูแล้ว 9090 ครั้ง
img_9424.jpg
img_9424.jpg (58.24 KiB) เข้าดูแล้ว 9090 ครั้ง
img_9426.jpg
img_9426.jpg (90.98 KiB) เข้าดูแล้ว 9090 ครั้ง
img_9427.jpg
img_9427.jpg (76.4 KiB) เข้าดูแล้ว 9090 ครั้ง
img_9428.jpg
img_9428.jpg (62.36 KiB) เข้าดูแล้ว 9090 ครั้ง
img_9428.jpg
img_9428.jpg (62.36 KiB) เข้าดูแล้ว 9090 ครั้ง
3074774056_3bfa594810_b.jpg
3074774056_3bfa594810_b.jpg (180.55 KiB) เข้าดูแล้ว 9088 ครั้ง
[/align]

Re: SID Story (1998-2018)

โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 01:53
โดย ตาโจ
ปี 1999 (2542)

ปีนี้ Rockshox ได้ผลิตโช้คหน้า SID ออกสู่ตลาด 3 รุ่นคือ SL / XC และ XL โดย Rockshox ได้เปลี่ยนระบบสปริงแบบใหม่มาใช้ระบบ Dual air เป็นครั้งแรก ซึ่งระบบนี้สามารถเติมลมได้สองห้องบนล่าง โดยลมทั้งสองห้องจะทำหน้าที่เป็น Positive Spring และ Negative spring นอกจากนั้น Rockshox ยังได้มีการใส่ชุดแดมปิ้ง เพื่อควบคุมการเคลื่อนที่ของกระบอกโช้คกับแกนโช้คเข้าไปด้วย และ ยังมีการออกแบบหูยึดดิสเบรกให้สามารถใช้เบรกได้ทั้งดีสและวี

[align=center]
1999-sid-SL.JPG
1999-sid-SL.JPG (40.57 KiB) เข้าดูแล้ว 9086 ครั้ง
[/align]

SID SL

เป็นโช้ครุ่นท็อบที่วางจำห่ายสู่ตลาด ใช้ระบบสปริงแบบ Dual Air มีชุดแดมปิ้งสามารถปรับคอมเพรสชั่น และ รีบาวด์ได้ ด้วยเทคโนโลยี C3 cartridge มีช่วงยุบ 63 ม.ม. และ 80 ม.ม. (สำหรับ OEM) น้ำหนักประมาณ 1.2 ก.ก.

[align=center]
2.jpg
2.jpg (123.85 KiB) เข้าดูแล้ว 9086 ครั้ง
3.jpg
3.jpg (87.83 KiB) เข้าดูแล้ว 9086 ครั้ง
4.jpg
4.jpg (124.64 KiB) เข้าดูแล้ว 9086 ครั้ง
Untitled-1.jpg
Untitled-1.jpg (119.45 KiB) เข้าดูแล้ว 9086 ครั้ง
[/align]

SID XC

เป็นรุ่นที่ผลิตมาเพื่อตลาด OEM น้ำหนักจะมากกว่า SL อยู่ 100 กรัม มียุบ 63 และ 80 ม.ม.

[align=center]
01.jpg
01.jpg (245.51 KiB) เข้าดูแล้ว 9085 ครั้ง
02.jpg
02.jpg (195.03 KiB) เข้าดูแล้ว 9085 ครั้ง
03.jpg
03.jpg (160.49 KiB) เข้าดูแล้ว 9085 ครั้ง
04.jpg
04.jpg (187.21 KiB) เข้าดูแล้ว 9085 ครั้ง
05.jpg
05.jpg (183.29 KiB) เข้าดูแล้ว 9085 ครั้ง
06.jpg
06.jpg (177.66 KiB) เข้าดูแล้ว 9085 ครั้ง
07.jpg
07.jpg (201.18 KiB) เข้าดูแล้ว 9085 ครั้ง
08.jpg
08.jpg (179.88 KiB) เข้าดูแล้ว 9085 ครั้ง
09.jpg
09.jpg (224.07 KiB) เข้าดูแล้ว 9085 ครั้ง
[/align]

Re: SID Story (1998-2018)

โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 02:09
โดย ตาโจ
SID XL

เป็น SID ที่ออกแบบให้เป็นโช้คดับเบิ้ลคราวน์ คือ มีจุดยึดแกนโช้คสองจุดแบบมอเตอร์ไซด์วิบาก โช้ครุ่นนี้มีช่วงยุบ 100 ม.ม. ซึ่งมากสำหรับการขี่ยุคนั้น ถูกนำมาใช้กับรถแนว Freeride ในสมัยเริ่มต้น

[align=center]
01.jpg
01.jpg (36.28 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
02.jpg
02.jpg (32.25 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
03.jpg
03.jpg (25.8 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
55.jpg
55.jpg (139.31 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
56.jpg
56.jpg (136.09 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
57.jpg
57.jpg (107.99 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
58.jpg
58.jpg (104.79 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
59.jpg
59.jpg (109.99 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
60.jpg
60.jpg (108.74 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
61.jpg
61.jpg (143.19 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
62.jpg
62.jpg (92.69 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
63.jpg
63.jpg (144.69 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
64.jpg
64.jpg (121.47 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
65.jpg
65.jpg (128.36 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
66.jpg
66.jpg (147.42 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
dpnz62b5ci9pbif7jcvml3uany8591i8juy00w1i.jpg
dpnz62b5ci9pbif7jcvml3uany8591i8juy00w1i.jpg (311.36 KiB) เข้าดูแล้ว 9084 ครั้ง
[/align]

Re: SID Story (1998-2018)

โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 02:21
โดย ตาโจ
ปี 2000(2543)

มีการปรับปรุง SID SL ใหม ให้มีน้ำหนักเบาลง มีการใช้ซีลโชคแบบ XXX ส่วน SID XL มีการปรับปรุงน้ำหนักให้ลดลงเหลืออยู่ที่ 1600 กรัม นอกจากนั้นยังมีการผลิต SID 100 ที่มีช่วงยุบ 100 มม ตามชื่อ

[align=center]
1_f.jpg
1_f.jpg (102.72 KiB) เข้าดูแล้ว 9083 ครั้ง
2_f.jpg
2_f.jpg (116.66 KiB) เข้าดูแล้ว 9083 ครั้ง
3_f.jpg
3_f.jpg (122.43 KiB) เข้าดูแล้ว 9083 ครั้ง
4_f.jpg
4_f.jpg (126.59 KiB) เข้าดูแล้ว 9083 ครั้ง
5_f.jpg
5_f.jpg (118.61 KiB) เข้าดูแล้ว 9083 ครั้ง
6_f.jpg
6_f.jpg (131.51 KiB) เข้าดูแล้ว 9083 ครั้ง
8_f.jpg
8_f.jpg (126.4 KiB) เข้าดูแล้ว 9083 ครั้ง
9_f.jpg
9_f.jpg (105.74 KiB) เข้าดูแล้ว 9083 ครั้ง
[/align]

Re: SID Story (1998-2018)

โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 02:23
โดย ตาโจ
[align=center]
41tsbxOCIuL._SX425_.jpg
41tsbxOCIuL._SX425_.jpg (18.23 KiB) เข้าดูแล้ว 9083 ครั้ง
[/align]

ปัญหาของ SID ตั้งแต่ผลิตมาจนถึงปี 2000 คือ การใช้จุ๊บเติมลมเฉพาะที่ต้องใช้อะแด๊บเตอร์ต่อจากสูปโช้คอีกทีหนึ่งทำให้ไม่สะดวกในการใช้งาน จะเติมลมทีต้องวิ่งหาอะแดบเตอร์

Re: SID Story (1998-2018)

โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 11:15
โดย ตาโจ
ปี 2001(2544)

มีการปรับปรุงระบบแด้มปิ้งใหม่ โดยใช้ระบบ Pure เป็นระบบที่สามารถปรับรีบาวด์ คอมเพรสชั่น และ ล็อคโช็คได้ ส่วนปัญหาเรื่องวาล์วเติมลมก็มีการออกแบบใหม้ ให้สามารถเสียบสูบโช้คเติมลมได้โดยตรง ไม่ต้องต่อผ่านอะแดบปตอร์

[align=center]
SID2001.JPG
SID2001.JPG (23.34 KiB) เข้าดูแล้ว 9078 ครั้ง
pure.jpg
pure.jpg (192.21 KiB) เข้าดูแล้ว 9077 ครั้ง
pure2.jpg
pure2.jpg (15.56 KiB) เข้าดูแล้ว 9077 ครั้ง
[/align]

ในปีนี้ Rockshox ได้พัฒนาสินค้าด้วยโครงการ BlackBox ด้วยการผลิตต้นแบบโช้คหน้า SID ที่ใช้คาร์บอนไฟเบอร์ทำซาง โดยมีนักกีฬาที่ใช้ในการแข่งขันประสบความสำเร็จในสนามเช่น Julien Absalon และ alison dunlap

[align=center]
APP2001091796235_600.jpg
APP2001091796235_600.jpg (78.57 KiB) เข้าดูแล้ว 9075 ครั้ง
[/align]

Re: SID Story (1998-2018)

โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 11:34
โดย ตาโจ
ปี 2002(พ.ศ. 2545)

หลังจากที่ประสบความสำเร็จในโครงการ Black box จากสนามแข่งในปีที่ผ่านมา ปี 2002 Rockshox ได้ผลิต SID RACE Carbon ออกสู่ท้องตลาด โดยการพัฒนาไปใช้ซางโช้คที่ผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์

[align=center]
01.jpg
01.jpg (218.27 KiB) เข้าดูแล้ว 9072 ครั้ง
02.jpg
02.jpg (207.25 KiB) เข้าดูแล้ว 9072 ครั้ง
03.jpg
03.jpg (42.86 KiB) เข้าดูแล้ว 9072 ครั้ง
04.jpg
04.jpg (40.87 KiB) เข้าดูแล้ว 9072 ครั้ง
e48b3t1l.jpg
e48b3t1l.jpg (31.29 KiB) เข้าดูแล้ว 9072 ครั้ง
jI6Y0Hql.jpg
jI6Y0Hql.jpg (24.35 KiB) เข้าดูแล้ว 9072 ครั้ง
qcZVv7ll.jpg
qcZVv7ll.jpg (49.24 KiB) เข้าดูแล้ว 9072 ครั้ง
[/align]

ในปีนี้ ROCKSHOX ได้ผลิตโช้ครุ่น SID Race Titanium ออกสู่ตลาดโดยความพิเศษของรุ่นนี้คือ แกนโช้คจะมีการเคลือบไทเทเนี่ยมไนเตรท ให้มีความลื่นเป็นพิเศษ

[align=center]
p1050726.jpg
p1050726.jpg (270.53 KiB) เข้าดูแล้ว 9070 ครั้ง
p1050727.jpg
p1050727.jpg (232.89 KiB) เข้าดูแล้ว 9070 ครั้ง
p1050730.jpg
p1050730.jpg (257.15 KiB) เข้าดูแล้ว 9070 ครั้ง
p1050731.jpg
p1050731.jpg (150.99 KiB) เข้าดูแล้ว 9070 ครั้ง
[/align]

Re: SID Story (1998-2018)

โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 11:54
โดย ตาโจ
ปี 2003 (พ.ศ.2546)

[align=center]
ms02green3.jpg
ms02green3.jpg (47.4 KiB) เข้าดูแล้ว 9069 ครั้ง
1168Z9.JPG
1168Z9.JPG (49.5 KiB) เข้าดูแล้ว 9069 ครั้ง
[/align]

หลังจากการชนะเลิสการแข่งขันเสือภูเขาเวิลด์คัพปี 2002 ของ Roland Green ทาง Rockshox ได้มีการผลิตโช้ค SID ในรุ่น World Cup เพื่อเป็นการตอกย้ำชัยชนะในสนามระดับโลก และ สร้างอัตลักษณ์สินค้าของตัวเองว่า ถ้ารุ่นไหนที่ใช้ชื่อต่อท้ายว่า World Cup แสดวว่ารุ่นนั้นเป็นรุ่นสูงสุด ใช้สำหรับใช้ในการแข่งขัน SID WORLD CUP พัฒนามาจาก SID RACE CARBON มีการเพิ่มรีโมทล็อคเอ้าเข้าไป ให้สามารถล็อคโช้คได้จากแฮนด์ขณะขี่ ไม่ต้องก้มเอามือไปบิดปุ่มล็อคเหมือนแต่ก่อน

นอกจากนั้น ROCKSHOX ยังมีการออกแบบกระบอกโช้คใหม่ให้มีรูปร่างกระทัดรัดลง ส่งผลให้น้ำหนักกระบอกโช้คเบาลงกว่ารุ่นก่อนหน้านี้

SID TEAM

[align=center]
1168Z8.JPG
1168Z8.JPG (39.35 KiB) เข้าดูแล้ว 9069 ครั้ง
[/align]

เป็น SID รุ่นกลาง ใช้ซางอลู มีปรับ รีบาวด์ คอมเพรสชั่น และ ล็อกเอ้าได้

SID RACE

[align=center]
s-l640.jpg
s-l640.jpg (36.55 KiB) เข้าดูแล้ว 9069 ครั้ง
[/align]

เป็น SID รุ่นเริ้มต้น ตัดชุดคอมเพรสชั่น และ ล็อกเอ้าท์ออกไป เหลือไว้แต่รีบาวด์ ใช้ปริงแบบ Dual air + positive spring มีสามห้องลม ข้อดีของ SID รุ่นนี้คือ น้ำหนักเบา

Re: SID Story (1998-2018)

โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 12:12
โดย ตาโจ
ปี 2004 (พ.ศ.2547)

[align=center]
athena%20kopi.jpg
athena%20kopi.jpg (155.63 KiB) เข้าดูแล้ว 9064 ครั้ง
[/align]

SID ATHENA
เป็น SID รุ่นพิเศษที่ผลิตออกมาเพื่อการแข่งขันเสือภูเขาในกีฬาโอลิมปิคปีนั้น ซึ่ง Julien Absalon ก็ใช้ SID รุ่นนี้ลงแข่งและชนะเลิสเสือภูเขาโอลิมปิคเป็นครั้งแรกในชีวิต

SID World Cup

[align=center]
1168Z11.JPG
1168Z11.JPG (27.03 KiB) เข้าดูแล้ว 9064 ครั้ง
[/align]

มีการใช้นิกเกิ้ลชุบแกนโช้คเพื่อให้มีความลื่นเป็นพิเศษ ปรับปรุงภายในให้มีน้ำหนักลดลงเหลือ 1,230 กรัม

ส่วน SID TEAM และ SID Race ไม่มีการเปลี่ยนแปลง

Re: SID Story (1998-2018)

โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 12:56
โดย ตาโจ
ปี 2005 (พ.ศ.2548)

[align=center]
130176_00_d.jpg
130176_00_d.jpg (29.62 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
[/align]

มีการใช้รีโมทล็อคเอ้าแบบ PopLoc ใน SID รุ่นที่ขายในท้องตลาดหลังจากที่เคยใช้ในรุ่น Athena ในปี 2004

[align=center]
1168Z12.JPG
1168Z12.JPG (31.38 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
[/align]

SID WORLD CUP

นอกจากจะเปลี่ยนรีโมทใหม่แล้ว SID WORLD CUP ยังคงใช้โครงสร้างเดิม ไม่ว่าจะเป็นซางคาร์บอน แดมปิ้งระบบ Pure และ สปริงแบบ Dual Air

SID WORLD TEAM
มีการใช้แกนโช้คจากท่อ Easton ที่มีความลื่นเป็นพิเศษ ยังคงมีคุณสมบัติ Dual air / แดมปิ้ง Pure และ รีโมทแบบใหม่ PopLoc น้ำหนัก 1.350 กรัม

SID WORLD RACE
รุ่นนี้ไม่ได้ปรับปรุงอะไร ยังเป็น SID ที่เบาที่สุดคือ 1,250 กรัม

Re: SID Story (1998-2018)

โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 13:00
โดย ตาโจ
ปี 2006 (พ.ศ.2549)

[align=center]
1168Z13.JPG
1168Z13.JPG (26.45 KiB) เข้าดูแล้ว 9063 ครั้ง
[/align]

หลังจากประสบความสำเร็จในการใช้ Damping รุ่นใหม่ Motion Control ในรุ่น REBA ปี 2006 Rockshox ได้นำ Motion Control มาใช้กับ SID เป็นการบอกลาแดมปิ้งระบบ Pure

มีการผลิต SID ออกขาย 3 รุ่นเช่นเดิม คือ World Cup (ซางคาร์บอน) TEAM (ซางอลู) และ RACE (รุ่นที่ไม่มีล็อคเอ้า)

Re: SID Story (1998-2018)

โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 13:11
โดย ตาโจ
ปี 2007 (พ.ศ.2550)

[align=center]
1217H3.JPG
1217H3.JPG (64.83 KiB) เข้าดูแล้ว 9062 ครั้ง
1168Z14.JPG
1168Z14.JPG (54.48 KiB) เข้าดูแล้ว 9062 ครั้ง
01.jpg
01.jpg (103.08 KiB) เข้าดูแล้ว 9062 ครั้ง
02.jpg
02.jpg (64.07 KiB) เข้าดูแล้ว 9062 ครั้ง
03.jpg
03.jpg (54.78 KiB) เข้าดูแล้ว 9062 ครั้ง
04.jpg
04.jpg (107.35 KiB) เข้าดูแล้ว 9062 ครั้ง
[/align]

มีการผลิตโช้ค SID รุ่นฉลองครบรอบ 10 ปี จำหน่ายในจำนวนจำกัด

Re: SID Story (1998-2018)

โพสต์: 16 พ.ค. 2018, 13:40
โดย ตาโจ
ปี 2008 (พ.ศ.2551)

หลังจากการเข้าตลาดโช้คหน้าของ Fox ทำให้โช้คหน้าแกน 32 มม กลายเป็นมาตรฐานใหม่ของตลาดจักรยาน Rockshox เองก็ต้องตอบสนองตลาดด้วยการผลิตโช้ครุ่น REBA แกน 32 มม ออกมาแข่งขันกลับ FOX สำหรับ SID รุ่นก่อนหน้านั้นจะมีแกนโช้คโตเพียง 28 ม.ม. ซึ่งไม่พอกับการแข่งขันที่มีการขี่หนักหน่วงขึ้น ประกอบกับมาตรฐานรถรุ่นใหม่ๆใช้โช้คหน้าช่วงยุบ 100 มม จึ่งทำให้ ROCKSHOX ต้องกลับไปออกแบบใหม่ ผลที่ได้คือ SID 2008

[align=center]
p4pb1546602.jpg
p4pb1546602.jpg (84.39 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
[/align]

SID 2008 มีการผลิตออกมา 3 รุ่น มีสเปคดังนี้

[align=center]
1168Z16.GIF
1168Z16.GIF (29.88 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
[/align]

เพื่อให้มีความแข็งแรงเพิ่มขึ้น แต่มีน้ำหนักเบา ผลที่ได้คือ การขยายแกนจาก 28 มม มาเป็น 32 มม แต่ความยาวของแกนโช้ค จะมีขนาดสั้นลง ไม่ยาวสุดกระบอกแบบเดิม

[align=center]
p4pb1546599.jpg
p4pb1546599.jpg (53.56 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
p4pb1546596.jpg
p4pb1546596.jpg (56.22 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
[/align]

เนื่องจากแกนโช้คสั้นกระบอกโช้คจึงต้องออกแบบให้ด้านล่างกลวง เพื่อรับกับแกนที่สั้น

[align=center]
sid04-630-80.jpg
sid04-630-80.jpg (28.69 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
sid05-630-80.jpg
sid05-630-80.jpg (26.28 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
[/align]

ส่วนระบบเบรกนั้น SID 2008 สามารถใช้ดีสเบรกด้วยหูยึดแบบ Post Mount ได้เพียงอย่างเดียว

[align=center]
sid03-630-80.jpg
sid03-630-80.jpg (24.09 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
p4pb1546598.jpg
p4pb1546598.jpg (73.18 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
[/align]

ในรุ่น World Cup มีการลดน้ำหนักชุดแดมปิ้งด้วยการใช้ไทเทเนี้ยมฅฅ

[align=center]
p4pb1546594.jpg
p4pb1546594.jpg (49.29 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
sid06-630-80.jpg
sid06-630-80.jpg (27.66 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
sid07-630-80.jpg
sid07-630-80.jpg (27.1 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
p4pb1546597.jpg
p4pb1546597.jpg (77.79 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
[/align]

ช่วงยุบสามารถปรับได้สองระดับคือ 80 และ 100 ม.ม. ด้วยการรองตัวคั่นในแกนโช้ค

[align=center]
p4pb1546595.jpg
p4pb1546595.jpg (55.74 KiB) เข้าดูแล้ว 9061 ครั้ง
[/align]