เทียบ Lefty กับโช็คคู่
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
-
- สมาชิก
- โพสต์: 92
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ธ.ค. 2011, 15:42
- Tel: -
- team: P Group Bike
- Bike: Specialized
เทียบ Lefty กับโช็คคู่
รบกวนช่วยเปรียบเทียบระหว่างรถ lefty กับรถโช็คทั่วไปในแต่ละด้านให้หน่อยครับ พอดีกำลังหาความรู้ไว้ใช้ตัดสินใจถอยรถใหม่ครับ
- ไฟล์แนบ
-
- 2013-cannondale-lefty-prototype-suspension-fork-spy-shot6.jpg (110.51 KiB) เข้าดูแล้ว 1592 ครั้ง
-
- detalles-scott-spark-nino-schurter-copa-del-mundo-xco-2017_656x405.jpg (99.07 KiB) เข้าดูแล้ว 1592 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 880
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ต.ค. 2013, 17:53
- Bike: Trek Domane SLR
Re: เทียบ Lefty กับโช็คคู่
เทียบเวลาใช้งานความรู้สึกชอบแบบคู่มากกว่านะครับ
รู้สึกไม่วุ่นวายเวลาถอดล้อ หรือยึด rack
ส่วนเวลา ปั่นยังไม่ค่อยเห็นความแตกต่าง เรื่องความสติฟ หรืออะไรจับอาการไม่ได้ แต่เหมือน แบบคู่ เข้งโค้งดีกว่า ส่วน lefty จะ บาลานซ์ ระหว่าง damp กับ rebound ได้ดีกว่า
ข้อดีคือเบาครับ ตอนนี้ก็ใช้ lefty นะครับ
รู้สึกไม่วุ่นวายเวลาถอดล้อ หรือยึด rack
ส่วนเวลา ปั่นยังไม่ค่อยเห็นความแตกต่าง เรื่องความสติฟ หรืออะไรจับอาการไม่ได้ แต่เหมือน แบบคู่ เข้งโค้งดีกว่า ส่วน lefty จะ บาลานซ์ ระหว่าง damp กับ rebound ได้ดีกว่า
ข้อดีคือเบาครับ ตอนนี้ก็ใช้ lefty นะครับ
- iFirstz
- สมาชิก
- โพสต์: 49
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ต.ค. 2013, 01:18
- team: Chiangrai
- Bike: Giant Stance 2
Re: เทียบ Lefty กับโช็คคู่
ถ้าน้ำหนักไม่ใช่ปัญหา สองแขนดูมั่นคงกว่าแขนเดียวครับท่าน
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 124
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2011, 20:51
- ตำแหน่ง: นครปฐม
Re: เทียบ Lefty กับโช็คคู่
ไม่เคยใช้งาน Lefty นะ แต่ดูเหมือนคนพิการอ่ะ
- on the beach
- ขาประจำ
- โพสต์: 346
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ต.ค. 2010, 22:10
- team: กร็อกแกร็ก ไบค์ มั่ว มั่ว ทั่วไทย
- Bike: cannondale flash
- ตำแหน่ง: hatyai city
Re: เทียบ Lefty กับโช็คคู่
lefty แข็งแรงกว่าโช๊คทั่วไปครับ ทั้งระบบภายใน ภายนอก
จุดยึดดุมล้อ จุดยึดสเต็ม lefty ออกแบบมาได้ดีมาก
ภายในมีลูกปืนเข็ม เป็นตัวประคองแกนโช๊ค ช่วยให้ทำงานได้ลื่นมาก
ด้านการขับขี่ lefty จะมีความบาล้านกว่าโช๊คแบบคู่ เพราะ lefty เป็นโช็คแบบหัวกลับ
ทำงานจากด้านล่างขึ้นบน เวลาเข้าโค้งจะมีความสมดุลเพราะโช๊คทำงานเป็นจุดจุดเดียว
ข้อเสียของ lefty คือออกแบบมาสำหรับเฟรมแคนนอลเดลเท่านั้น เฟรมยี่ห้ออื่นต้องใช้วิธีดัดแปลง
และช่างสำหรับซ่อม เซอร์วิสมีน้อย เพราะการถอดต้องใช้เครื่องมือพิเศษ
นอกจากโช๊คจะมีราคาแพงแล้ว สเต็มยังแพงตาม เพราะใช้สเต็มของตัวเอง อย่างถูกๆ ใน ebay 2 พันขึ้นไป
ถ้าชอบเปลี่ยนรถ เปลี่ยนเฟรมบ่อย คงลำบากครับ คิดจะเล่นก็ต้องรักเดียวใจเดียวครับ แต่ถ้ารักแล้วก็รักเลย
จุดยึดดุมล้อ จุดยึดสเต็ม lefty ออกแบบมาได้ดีมาก
ภายในมีลูกปืนเข็ม เป็นตัวประคองแกนโช๊ค ช่วยให้ทำงานได้ลื่นมาก
ด้านการขับขี่ lefty จะมีความบาล้านกว่าโช๊คแบบคู่ เพราะ lefty เป็นโช็คแบบหัวกลับ
ทำงานจากด้านล่างขึ้นบน เวลาเข้าโค้งจะมีความสมดุลเพราะโช๊คทำงานเป็นจุดจุดเดียว
ข้อเสียของ lefty คือออกแบบมาสำหรับเฟรมแคนนอลเดลเท่านั้น เฟรมยี่ห้ออื่นต้องใช้วิธีดัดแปลง
และช่างสำหรับซ่อม เซอร์วิสมีน้อย เพราะการถอดต้องใช้เครื่องมือพิเศษ
นอกจากโช๊คจะมีราคาแพงแล้ว สเต็มยังแพงตาม เพราะใช้สเต็มของตัวเอง อย่างถูกๆ ใน ebay 2 พันขึ้นไป
ถ้าชอบเปลี่ยนรถ เปลี่ยนเฟรมบ่อย คงลำบากครับ คิดจะเล่นก็ต้องรักเดียวใจเดียวครับ แต่ถ้ารักแล้วก็รักเลย
-
- สมาชิก
- โพสต์: 16
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2016, 23:17
Re: เทียบ Lefty กับโช็คคู่
อยากรู้ตัวไหนแข็งแรงกว่ากัน เอาแบบโหดๆเลยก็ให้ ดูพวก down hill ครับ เขาใช้ตัวคู่หรือตัวเดี่ยวกัน น่าจะได้คำตอบ
ส่วนอาการ ต่างๆไม่ทราบครับ เพราะใช้แบบคู่ตลอด ต้องถามคนเคยใช้ แต่ต้องแบบ top to top ถึงจะบอกได้ว่าตัวไหนดีกว่ากัน
เคยเห็นคลิปทดสอบ ระหว่างตัวเดี่ยวกับตัวคู่ เห็นว่าตัวเดี่ยว ให้ตัวได้น้อยกว่า แต่คลิปดันเป็นของ บ.ที่ทำตัวเดี่ยว เลยไม่ค่อยมั่นใจ เต็ม 100 ว่าเป็นจริงตามคลิปไหม
แต่คิดมากปวดหัว ใครชอบตัวไหนไปตัวนั้น เถียงกันไปไม่เกิดประโยชน์
ส่วนอาการ ต่างๆไม่ทราบครับ เพราะใช้แบบคู่ตลอด ต้องถามคนเคยใช้ แต่ต้องแบบ top to top ถึงจะบอกได้ว่าตัวไหนดีกว่ากัน
เคยเห็นคลิปทดสอบ ระหว่างตัวเดี่ยวกับตัวคู่ เห็นว่าตัวเดี่ยว ให้ตัวได้น้อยกว่า แต่คลิปดันเป็นของ บ.ที่ทำตัวเดี่ยว เลยไม่ค่อยมั่นใจ เต็ม 100 ว่าเป็นจริงตามคลิปไหม
แต่คิดมากปวดหัว ใครชอบตัวไหนไปตัวนั้น เถียงกันไปไม่เกิดประโยชน์