รถเริ่มต้นควรมองที่เฟรมดีหรือเอาอะไหล่คุ้มคับ
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- cheechai
- สมาชิก
- โพสต์: 38
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2014, 20:09
- Bike: Handmade Vintage
รถเริ่มต้นควรมองที่เฟรมดีหรือเอาอะไหล่คุ้มคับ
สงสัยคับว่าเสือภูเขาคอมพลีตในรุ่นเริ่มต้นที่ราคาระดับไม่เกินสองหมื่น ระหว่างรถแบรนด์ดังกับแบรนด์รองไป เช่น specialized trek bianchi ฯลฯ เทียบกับ kaze xds infinite twitter ฯลฯ ฟีลลิ่งเวลาขี่จะมีความแตกต่างกันบ้างหรือเปล่าคับ
ที่ถามเพราะสงสัยว่าการซื้อรถรุ่นเริ่มต้นในเวลานี้ ควรมองที่เฟรมหรือเอาอะไหล่คุ้มไว้ก่อน เห็นตัวอย่างราคาใกล้ๆกัน(ประมาณ15,000-20,000) แบรนด์ดังได้ 8-9 สปีด คอธรรมดาเฟรมไม่ซ่อนสาย แต่แบรนด์รองได้ 10 สปีด แถมบางรุ่นเห็นเป็นคอเทเปอร์+เฟรมซ่อนสาย
ปล.ขอขอบคุณสำหรับความเห็นคับ
ที่ถามเพราะสงสัยว่าการซื้อรถรุ่นเริ่มต้นในเวลานี้ ควรมองที่เฟรมหรือเอาอะไหล่คุ้มไว้ก่อน เห็นตัวอย่างราคาใกล้ๆกัน(ประมาณ15,000-20,000) แบรนด์ดังได้ 8-9 สปีด คอธรรมดาเฟรมไม่ซ่อนสาย แต่แบรนด์รองได้ 10 สปีด แถมบางรุ่นเห็นเป็นคอเทเปอร์+เฟรมซ่อนสาย
ปล.ขอขอบคุณสำหรับความเห็นคับ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: รถเริ่มต้นควรมองที่เฟรมดีหรือเอาอะไหล่คุ้มคับ
ควรเลือกเฟรมก่อน เพราะบุคลิกของรถอยู่ที่เฟรมครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- enter_it
- สมาชิก
- โพสต์: 87
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ธ.ค. 2015, 19:02
- Tel: 075412848
- team: -
- Bike: java feroce
Re: รถเริ่มต้นควรมองที่เฟรมดีหรือเอาอะไหล่คุ้มคับ
เดียวนี้เฟรมแบรนด์รองหาได้เป็นรองไม่ กับเฟรมเริ่มต้นแบรนด์ดัง
- cheechai
- สมาชิก
- โพสต์: 38
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2014, 20:09
- Bike: Handmade Vintage
Re: รถเริ่มต้นควรมองที่เฟรมดีหรือเอาอะไหล่คุ้มคับ
ขอบคุณคุณ "น้องหนึ่ง"และคุณ" enter_it" สำหรับคำแนะนำนะคับ
ผมถอยมาแล้ว ที่เลือกคันนี้ เหตุผลไม่มี แต่เลือกเพราะ สีใช่ ทรงสวย... แค่นั้นเลยคับ!!! O_o! ... 555
ตอนหลังพึ่งมาเห็นอีกกระทู้นึงก็พึ่งไปถอยมา (กระทู้นี้เลยคับ...http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1645895)... เห็นแล้วหันกลับมามองรถตัวเองแล้วก็ช๊อกไปพักนึง... ไม่นึกว่าราคาแค่หมื่นกว่าจะได้อะไหล่โหดขนาดนี้... TT
หลังจากที่ปลงได้แล้วก็มาดูอะไหล่ เลยสังเกตเห็นว่าตีนผีรุ่นนี้เป็น deore แต่มี 9 สปีด
[url=http://www.mx7.com/view2/A4ROiuxOxxkShNPV][/url
ผมสงสัยว่าถ้าตีนผี deore รุ่นนี้รหัสอะไร(ผมหารหัสไม่เจอ) แล้วถ้าผมจะอัพเกียร์เป็น 10 สปีดโดยใช้ตีนผีเดิมจะใช้ได้หรือเปล่าคับ... ขอคำแนะนำด้วยคับ... ขอบคุณคับ
ผมถอยมาแล้ว ที่เลือกคันนี้ เหตุผลไม่มี แต่เลือกเพราะ สีใช่ ทรงสวย... แค่นั้นเลยคับ!!! O_o! ... 555
ตอนหลังพึ่งมาเห็นอีกกระทู้นึงก็พึ่งไปถอยมา (กระทู้นี้เลยคับ...http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1645895)... เห็นแล้วหันกลับมามองรถตัวเองแล้วก็ช๊อกไปพักนึง... ไม่นึกว่าราคาแค่หมื่นกว่าจะได้อะไหล่โหดขนาดนี้... TT
หลังจากที่ปลงได้แล้วก็มาดูอะไหล่ เลยสังเกตเห็นว่าตีนผีรุ่นนี้เป็น deore แต่มี 9 สปีด
[url=http://www.mx7.com/view2/A4ROiuxOxxkShNPV][/url
ผมสงสัยว่าถ้าตีนผี deore รุ่นนี้รหัสอะไร(ผมหารหัสไม่เจอ) แล้วถ้าผมจะอัพเกียร์เป็น 10 สปีดโดยใช้ตีนผีเดิมจะใช้ได้หรือเปล่าคับ... ขอคำแนะนำด้วยคับ... ขอบคุณคับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 27
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.พ. 2014, 19:55
- Bike: TREK 4300
- ติดต่อ:
Re: รถเริ่มต้นควรมองที่เฟรมดีหรือเอาอะไหล่คุ้มคับ
ไปลองมายังครับ เป็นไงบ้าง คันที่ format des90 ของผมครับ
เมื่อก่อนผมเคยใช้ bianchi kuma 27.1 ต่อมาเลยขายไปปั่นหมอบ มา 2 ปี ตอนนี้เลยกลับมาปั่นเสือภูเขาใหม่ ตอนที่ปั่นคันนั้นแบบเดิมๆ ถ้าทางเรียบ ok เลยคับ ได้เกี้ยร์ตัวล่างๆของ shimano 27 speed แต่ปัญหาเวลาผมเอาไปปั่นทางดิน ขึ้นเขา เวลาเปลี่ยนเกี้ยร์ มันไม่ค่อยเขาแล้วดังเหมือนเกี้ยร์จะหัก คือถ้าไปใช้งานแบบลุยๆ หมดสิทธิ์เลยครับ เกี้ยร์จะพังเอา
ตอนนี้ลอง format des90 คืิอ ความรู้สึกมันคนละอย่างเลย มันเปลี่ยนเกี้ยร์นิ่มมากและแม่นย่ำ เปลี่ยนตอนขึ้นเนินก็สบาย ปั่นสนุกมากเลยครับเวลาไปปั่นทางลุยๆๆ ทำให้ปั่นได้ดีขึ้น
สรุป อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัว ผมว่าชุดเกี้ยร์ มีผลต่อการปั่นเยอะกว่า ส่วนเฟรม ผมว่ามีผลแค่เรื่องน้ำหนัก แต่แบรนด์รองตอนนี้ก็ทำน้ำหนักเฟรมได้ดี่มาก ผมว่าน้ำหนักจะน้อยกว่าด้วย ส่วนเรื่ององศาเฟรม ผมไม่รู้ว่ามันจะเกี้ยวไหม เพราะสุดท้าย เวลาเราปั่นเราก็ต้องมีการปรับ เช่น เรื่องเบาะ ก็ต้องขาตึงกำลังดี บันไดตั้งฉากกับพื้น แล้วให้แกนบันได้ตรงกับ เข่า ซึ่งถ้าปรับตามนี้เฟรมไหนก็จะได้มุมปั่นเท่ากัน ส่วนเรื่องปรับแฮนด์ ก็แล้วแต่คนชอบเลยจะก้มแค่ไหนก็ใช้แหวนรอง หรือปรับสเตม
ส่วนเรื่องความแข็งของเฟรม (การให้ตัว) ตอนนี้แบรนด์ไหน ถ้าอลูมิเนียม ส่วนมากก็เบอร์เดียวกัน นอกจากตัวท็อปจริงๆ ถ้าเป็นเฟรมคาบอน ผมเห็นด้วยว่ามีผล เพราะความแข็งของเฟรมต่างกัน
ส่วนอีกอย่างที่มีผลเยอะ คือล้อ ถ้าล้อถูกๆ คือประมาณว่่าขึ้นซี้ลวดให้ตึง ล้อ กลม เป็นอันใช้ได้ แต่ถ้าเป็นของแบรนด์ เหมือนเขาจะวัดความตรึงของซี้ลวด แต่ละเส้นให้ใกล้เคียงกันมากที่สุด และวัสดุมันจะแข็งไม่มีการให้ตัวหรือน้อย เวลาปั้นได้ความเร็วรอบของล้อนั้นแล้ว มันเหมือนมันจะเติมน้อยเหมือนควงขาไปเฉยๆ แต่ราคาก็แพงสุดๆ มีโอกาศแค่ยืมล้อ คนในกลุ่มมาลองเฉยๆ
ปล. ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ
เมื่อก่อนผมเคยใช้ bianchi kuma 27.1 ต่อมาเลยขายไปปั่นหมอบ มา 2 ปี ตอนนี้เลยกลับมาปั่นเสือภูเขาใหม่ ตอนที่ปั่นคันนั้นแบบเดิมๆ ถ้าทางเรียบ ok เลยคับ ได้เกี้ยร์ตัวล่างๆของ shimano 27 speed แต่ปัญหาเวลาผมเอาไปปั่นทางดิน ขึ้นเขา เวลาเปลี่ยนเกี้ยร์ มันไม่ค่อยเขาแล้วดังเหมือนเกี้ยร์จะหัก คือถ้าไปใช้งานแบบลุยๆ หมดสิทธิ์เลยครับ เกี้ยร์จะพังเอา
ตอนนี้ลอง format des90 คืิอ ความรู้สึกมันคนละอย่างเลย มันเปลี่ยนเกี้ยร์นิ่มมากและแม่นย่ำ เปลี่ยนตอนขึ้นเนินก็สบาย ปั่นสนุกมากเลยครับเวลาไปปั่นทางลุยๆๆ ทำให้ปั่นได้ดีขึ้น
สรุป อันนี้ความคิดเห็นส่วนตัว ผมว่าชุดเกี้ยร์ มีผลต่อการปั่นเยอะกว่า ส่วนเฟรม ผมว่ามีผลแค่เรื่องน้ำหนัก แต่แบรนด์รองตอนนี้ก็ทำน้ำหนักเฟรมได้ดี่มาก ผมว่าน้ำหนักจะน้อยกว่าด้วย ส่วนเรื่ององศาเฟรม ผมไม่รู้ว่ามันจะเกี้ยวไหม เพราะสุดท้าย เวลาเราปั่นเราก็ต้องมีการปรับ เช่น เรื่องเบาะ ก็ต้องขาตึงกำลังดี บันไดตั้งฉากกับพื้น แล้วให้แกนบันได้ตรงกับ เข่า ซึ่งถ้าปรับตามนี้เฟรมไหนก็จะได้มุมปั่นเท่ากัน ส่วนเรื่องปรับแฮนด์ ก็แล้วแต่คนชอบเลยจะก้มแค่ไหนก็ใช้แหวนรอง หรือปรับสเตม
ส่วนเรื่องความแข็งของเฟรม (การให้ตัว) ตอนนี้แบรนด์ไหน ถ้าอลูมิเนียม ส่วนมากก็เบอร์เดียวกัน นอกจากตัวท็อปจริงๆ ถ้าเป็นเฟรมคาบอน ผมเห็นด้วยว่ามีผล เพราะความแข็งของเฟรมต่างกัน
ส่วนอีกอย่างที่มีผลเยอะ คือล้อ ถ้าล้อถูกๆ คือประมาณว่่าขึ้นซี้ลวดให้ตึง ล้อ กลม เป็นอันใช้ได้ แต่ถ้าเป็นของแบรนด์ เหมือนเขาจะวัดความตรึงของซี้ลวด แต่ละเส้นให้ใกล้เคียงกันมากที่สุด และวัสดุมันจะแข็งไม่มีการให้ตัวหรือน้อย เวลาปั้นได้ความเร็วรอบของล้อนั้นแล้ว มันเหมือนมันจะเติมน้อยเหมือนควงขาไปเฉยๆ แต่ราคาก็แพงสุดๆ มีโอกาศแค่ยืมล้อ คนในกลุ่มมาลองเฉยๆ
ปล. ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ
แก้ไขล่าสุดโดย inverter เมื่อ 28 ส.ค. 2017, 13:27, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- cheechai
- สมาชิก
- โพสต์: 38
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2014, 20:09
- Bike: Handmade Vintage
Re: รถเริ่มต้นควรมองที่เฟรมดีหรือเอาอะไหล่คุ้มคับ
ขอบคุณ คุณinverter สำหรับข้อมูลที่มาแชร์กันนะครับ
ผมอยากบอกว่า "รถคุณสวยมากกกกกก... งานดี สีเนี๊ยบ อะไหล่เลิศ" พึ่งจะเข้าใจคำกว่าเลือกรถเป็นก็ตอนได้เห็นกระทู้ของคุณนี่แหละคับ 555
แต่ก่อนผมก็เคยขี่เสือภูเขาล้อ26(สเปฯ hardrock) ซึ่งผมใช้ขี่แต่ในเมืองอะไหล่เดิมๆ หนักประมาณ 15 โล เปลี่ยนยาง schwalbe ทางเรียบ 1.75 กับแต่งนิดหน่อย น้ำหนักเหลือประมาณ 14 โล สุดท้ายขายทิ้ง ปั่นแต่หมอบ
ตอนนี้ขี้เกียจก้ม ก็เลยซื้อคันนี้มา สิ่งแรกที่รู้สึกได้ก็คือ น้ำหนักเบากว่าคันเก่า จากที่ยกดูคร่าวๆน่าจะ 13.5-14 โล ส่วนผลในเรื่องอะไหล่ไม่ค่อยมีผลกับผมครับ ผมใช้แต่ในเมือง ต่อไปถ้าแต่งก็อาจจะแต่งแค่นิดหน่อยพอ
ตอนนี้ผมยังไม่มีเวลามาลองเลยครับ แต่เดี๋ยวได้ลองแล้วจะกลับมาเล่าสู่กันฟังนะคับ
^^
ผมอยากบอกว่า "รถคุณสวยมากกกกกก... งานดี สีเนี๊ยบ อะไหล่เลิศ" พึ่งจะเข้าใจคำกว่าเลือกรถเป็นก็ตอนได้เห็นกระทู้ของคุณนี่แหละคับ 555
แต่ก่อนผมก็เคยขี่เสือภูเขาล้อ26(สเปฯ hardrock) ซึ่งผมใช้ขี่แต่ในเมืองอะไหล่เดิมๆ หนักประมาณ 15 โล เปลี่ยนยาง schwalbe ทางเรียบ 1.75 กับแต่งนิดหน่อย น้ำหนักเหลือประมาณ 14 โล สุดท้ายขายทิ้ง ปั่นแต่หมอบ
ตอนนี้ขี้เกียจก้ม ก็เลยซื้อคันนี้มา สิ่งแรกที่รู้สึกได้ก็คือ น้ำหนักเบากว่าคันเก่า จากที่ยกดูคร่าวๆน่าจะ 13.5-14 โล ส่วนผลในเรื่องอะไหล่ไม่ค่อยมีผลกับผมครับ ผมใช้แต่ในเมือง ต่อไปถ้าแต่งก็อาจจะแต่งแค่นิดหน่อยพอ
ตอนนี้ผมยังไม่มีเวลามาลองเลยครับ แต่เดี๋ยวได้ลองแล้วจะกลับมาเล่าสู่กันฟังนะคับ
^^
- amscmu
- ขาประจำ
- โพสต์: 1122
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ม.ค. 2010, 19:32
- team: ไม่มีทีมครับ ขี่คนเดียว เปรี้ยวคนเดียว เพราะคงตามคนอื่นไม่ทัน
- Bike: "น้องมุก" Gary Fisher marlin 2010 สีขาวมุก
Re: รถเริ่มต้นควรมองที่เฟรมดีหรือเอาอะไหล่คุ้มคับ
ตีนผีรุ่นเดียวกับผมเลย เป็นรุ่นเก่า น่าจะเป็น 9 sp รุ่นท้ายๆก็ปรับเป็น 10 spหลังจากที่ปลงได้แล้วก็มาดูอะไหล่ เลยสังเกตเห็นว่าตีนผีรุ่นนี้เป็น deore แต่มี 9 สปีด
[url=http://www.mx7.com/view2/A4ROiuxOxxkShNPV][/url
ผมสงสัยว่าถ้าตีนผี deore รุ่นนี้รหัสอะไร(ผมหารหัสไม่เจอ) แล้วถ้าผมจะอัพเกียร์เป็น 10 สปีดโดยใช้ตีนผีเดิมจะใช้ได้หรือเปล่าคับ... ขอคำแนะนำด้วยคับ... ขอบคุณคับ
ถ้าจะเปลี่ยนเป็น 10 นี่ต้องเปลี่ยนทุกอย่างเลย ชิฟเตอร์ ตีนผี โซ่ เฟือง (ไม่แน่ใจว่าล้อเก่ารับ 10 sp มั้ย) ไม่คุ้มครับ ผมเองก็เคยคิดจะเปลี่ยนเป็น 10 sp เพราะใช้มา 6 ปีแล้ว ยังไงก็ถึงคิวที่อาจต้องเปลี่ยนจานหน้าและเฟืองหลังแล้ว แต่มานึกดูแล้วไม่คุ้ม เพราะตอนนี้แค่เฟือง 9 นี่ยังใช้ไม่หมด แล้วก็ใช้อยู่ไม่กี่เกียร์จริงๆ
- cheechai
- สมาชิก
- โพสต์: 38
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2014, 20:09
- Bike: Handmade Vintage
Re: รถเริ่มต้นควรมองที่เฟรมดีหรือเอาอะไหล่คุ้มคับ
ขอบคุณคับ คุณamscmu
ตอนแรกก็คิดว่าเป็นตีนผี 10 สปีดมาใช้กับเกียร์ 9 สปีดได้... ถ้าเป็นตีนผีสำหรับ 9 สปีดผมคงเก็บไว้ปั่นเดิมๆดีกว่า... 555
ตอนแรกก็คิดว่าเป็นตีนผี 10 สปีดมาใช้กับเกียร์ 9 สปีดได้... ถ้าเป็นตีนผีสำหรับ 9 สปีดผมคงเก็บไว้ปั่นเดิมๆดีกว่า... 555
- cheechai
- สมาชิก
- โพสต์: 38
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2014, 20:09
- Bike: Handmade Vintage
Re: รถเริ่มต้นควรมองที่เฟรมดีหรือเอาอะไหล่คุ้มคับ
ไปลองมาแล้ว ขอรีวิวสั้นๆนะคับ
อย่างแรก ท่อนอนชันกว่าเดิม ง่ายๆคือมันติด"จุดสองห้อย"
รู้สึกเทอะทะกว่ารถล้อ 26
มันนุ่มกว่าล้อ 26
ความเร็วลอยตัวแล้วดีกว่าล้อ 26
มุดถนนไม่คล่องเท่าล้อ 26
เกียร์... สับเกียร์แล้วมันหน่วงนิดนึง(อาจต้องจูนเกียร์ใหม่)
ไล่รอบขาไม่ต่อเนื่อง(แหงหล่ะ... เฟืองภูเขา)
แต่สิ่งที่ชอบมากๆตอนนี้คือ "ไม่ต้องก้ม"
นึกออกแค่เท่านี้คับ
คราวหลังพอได้ขี่เยอะกว่านี้จะมาเล่าสู่กันฟังใหม่นะคับ... ขอบคุณคับ
อย่างแรก ท่อนอนชันกว่าเดิม ง่ายๆคือมันติด"จุดสองห้อย"
รู้สึกเทอะทะกว่ารถล้อ 26
มันนุ่มกว่าล้อ 26
ความเร็วลอยตัวแล้วดีกว่าล้อ 26
มุดถนนไม่คล่องเท่าล้อ 26
เกียร์... สับเกียร์แล้วมันหน่วงนิดนึง(อาจต้องจูนเกียร์ใหม่)
ไล่รอบขาไม่ต่อเนื่อง(แหงหล่ะ... เฟืองภูเขา)
แต่สิ่งที่ชอบมากๆตอนนี้คือ "ไม่ต้องก้ม"
นึกออกแค่เท่านี้คับ
คราวหลังพอได้ขี่เยอะกว่านี้จะมาเล่าสู่กันฟังใหม่นะคับ... ขอบคุณคับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 880
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ต.ค. 2013, 17:53
- Bike: Trek Domane SLR
Re: รถเริ่มต้นควรมองที่เฟรมดีหรือเอาอะไหล่คุ้มคับ
พูดยากนะครับ เพราะถ้าสมมติ เฟรมมันดีมาก แต่อะไหล่แบบห่วยแตกเลย มันก็ปั่นไม่สนุกอยู่ดี
บางทีมันก็ต้องลงตัว รวมๆกัน เพราะเฟรมอย่างเดียวมันไม่ถือเป็น จักรยาน
แต่ถ้าเราตั้งงบประมาณแล้ว เราจะพอ จัดการได้ว่า จะเอาเฟรม ระดับนี้ อะไหล่ ระดับไหน ให้ลงตัว น่าจะดีกว่า
ถึงยังไงผมว่า ถ้าเราจะใช้ยาวๆ ยังไงก็ต้องเลือกเฟรมก่อน ไม่ว่าจะ เรื่อง สี ยี่ห้อ องศา มันก็มีผลกับตัวเราทั้งนั้น
ปั่นๆไป อะไหล่เดิมก็ อัพอยู่ดี 55555
บางทีมันก็ต้องลงตัว รวมๆกัน เพราะเฟรมอย่างเดียวมันไม่ถือเป็น จักรยาน
แต่ถ้าเราตั้งงบประมาณแล้ว เราจะพอ จัดการได้ว่า จะเอาเฟรม ระดับนี้ อะไหล่ ระดับไหน ให้ลงตัว น่าจะดีกว่า
ถึงยังไงผมว่า ถ้าเราจะใช้ยาวๆ ยังไงก็ต้องเลือกเฟรมก่อน ไม่ว่าจะ เรื่อง สี ยี่ห้อ องศา มันก็มีผลกับตัวเราทั้งนั้น
ปั่นๆไป อะไหล่เดิมก็ อัพอยู่ดี 55555
- cheechai
- สมาชิก
- โพสต์: 38
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ม.ค. 2014, 20:09
- Bike: Handmade Vintage
Re: รถเริ่มต้นควรมองที่เฟรมดีหรือเอาอะไหล่คุ้มคับ
จริงคับ... ตอนนี้คันอยู่ อยากได้บันไดคลิปเลสกับรองเท้าคลีต... 555biggysmall เขียน:...ปั่นๆไป อะไหล่เดิมก็ อัพอยู่ดี 55555