คืองี้ครับ ระหว่างการเดินทางของผมได้เจอเพื่อนนักเดินทางจากฝรั่งเศส กำลังควบเจ้าคันนี้อยู่ พอเห็นรถจักรยานแล้วมีแปลกๆ หลายจุด เช่น รถจักรยานคันนี้ ใช้เบรคหน้าอย่างเดียวไม่มีเบรคหลัง รวมถึงจากจัดรถที่ค่อนข้างจะแปลกตา ไม่ได้เห็นบ่อยมากนักหลายจุดทีเดียว
โดยเฉพาะเรื่องเบรคนี่ติดใจผมมาก เพราะโดยทฤษฎี เบรคหลังจะสำคัญเอามากๆ แต่นี่ตัดเอาเบรคหลังออกไปเลย แล้วเส้นทางที่เดินทาง ขึ้นเขาลงเขาโหดๆ ทั้งน้าน
แล้วตัวล้อก็แปลก มีการเจาะรูให้มีปุ่มโผล่ออกมาด้ว
ล้อหลังก็อยู่ชิดจนห่างจากเฟรมซะแทบดูไม่ออก
ใครพอทราบเรื่องพวกนี้ ขอคำอธิบายเป็นความรู้หน่อยจ้า
รบกวนขอความรู้สำหรับจักรยานคันนี้หน่อยครับ
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- jackal2008
- ขาประจำ
- โพสต์: 1388
- ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ก.พ. 2009, 14:23
- Tel: 087.198.0944
- team: none
- Bike: Fuji Touring 2016
- harukung
- ขาประจำ
- โพสต์: 405
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 16:36
- Bike: Bianchi
Re: รบกวนขอความรู้สำหรับจักรยานคันนี้หน่อยครับ
จริงๆแล้วเบรคมันสำคัญทั้งหน้าหลัง แต่การจะเบรคให้รถหยุดด้วยระยะที่สั้นต้องเน้นที่เบรคหน้า ส่วนเบรคหลังให้เพื่อการควบคุม ตัวอย่างในรถยนต์ทั่วไปจะปรับแรงเบรคไว้ที่ 60:40 คือ เบรคหน้า 60% เบรคหลัง 40% แต่ในรถ BMW จะใช้ 70:30
หรือจะทดลองก็ได้ครับปั่นยานเราที่ความเร็วซัก 20 แล้วลองเบรคแค่เบรคหลังหนึ่งทีแล้วลองทำแบบเดียวกันแต่ใช้เบรคหน้า ระยะหยุดเบรคหน้าจะสั้นกว่า
หรือจะทดลองก็ได้ครับปั่นยานเราที่ความเร็วซัก 20 แล้วลองเบรคแค่เบรคหลังหนึ่งทีแล้วลองทำแบบเดียวกันแต่ใช้เบรคหน้า ระยะหยุดเบรคหน้าจะสั้นกว่า
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 169
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ธ.ค. 2013, 17:08
- Tel: 0864021070
- team: ไปทุกแห่ง
- Bike: TREK,MOSSO 29er,รถอะไรก้อขี่ได้
- ติดต่อ:
Re: รบกวนขอความรู้สำหรับจักรยานคันนี้หน่อยครับ
ถ้าเรื่องเบรค จริงๆแล้วหน้านี่สำคัญกว่าหลังนะครับ สังเกตจากพวกมอเตอร์ไซด์ บิ๊กไบค์ ล้อหน้า มีจานเบรค 2 ใบ ใหญ่ๆ หลังเป็นใบเดียว เล็กๆ ตามหลักควรใช้ควบคู่กันไป
เรื่องล้อหลัง ไม่แน่ใจว่าอาจจะใส่ล้อผิดขนาดจากตัวเฟรม อย่างที่จะเห็นได้จาก พวกเฟรม 26" ใส่ล้อ 27.5" ส่วนเรื่องล้อมีปุ่มเดี้ยวนี้เย้อะแยะครับ เป็น แนวเป็นลวดลายเฉยๆ ดูได้จากพวกจักรยานล้อโต ทั้งหลายครับ คันนี้น่าจะเอาล้อโตใส่ ทำให้ต้องใส่ยางใหญ่ขึ้น มันเลยไปชิดตัวเฟรมครับ
อีกเรื่องที่ผมสังเกตเห็นคือ น้อตยึดใบหน้าซึ่งมี 4 จุด แต่ดันใส่ไม่ครบ ขาดจุดล่าง 1 จุด ไม่รู้เวลาปั่นมันจะได้เซนเตอร์รึป่าว
เท่าที่ดูคันนี้เค้าอาจจะแต่งแบบพอมี พอใช้ เท่าที่จะใช้งานไม่เน้นสวย หรือการใช้งานมาก และความปลอดภัย พูดง่ายๆประกอบเป็นคันพอปั่นได้ จับนู่นมาใส่นี่ อะไรแบบนี้ครับ
เรื่องล้อหลัง ไม่แน่ใจว่าอาจจะใส่ล้อผิดขนาดจากตัวเฟรม อย่างที่จะเห็นได้จาก พวกเฟรม 26" ใส่ล้อ 27.5" ส่วนเรื่องล้อมีปุ่มเดี้ยวนี้เย้อะแยะครับ เป็น แนวเป็นลวดลายเฉยๆ ดูได้จากพวกจักรยานล้อโต ทั้งหลายครับ คันนี้น่าจะเอาล้อโตใส่ ทำให้ต้องใส่ยางใหญ่ขึ้น มันเลยไปชิดตัวเฟรมครับ
อีกเรื่องที่ผมสังเกตเห็นคือ น้อตยึดใบหน้าซึ่งมี 4 จุด แต่ดันใส่ไม่ครบ ขาดจุดล่าง 1 จุด ไม่รู้เวลาปั่นมันจะได้เซนเตอร์รึป่าว
เท่าที่ดูคันนี้เค้าอาจจะแต่งแบบพอมี พอใช้ เท่าที่จะใช้งานไม่เน้นสวย หรือการใช้งานมาก และความปลอดภัย พูดง่ายๆประกอบเป็นคันพอปั่นได้ จับนู่นมาใส่นี่ อะไรแบบนี้ครับ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: รบกวนขอความรู้สำหรับจักรยานคันนี้หน่อยครับ
เป็นเรื่องเข้าใจผิด ที่อธิบายให้เข้าใจยาก แต่ถ้าได้ลองแล้วจะรู้ว่าง่ายครับjackal2008 เขียน:โดยเฉพาะเรื่องเบรคนี่ติดใจผมมาก เพราะโดยทฤษฎี เบรคหลังจะสำคัญเอามากๆ แต่นี่ตัดเอาเบรคหลังออกไปเลย แล้วเส้นทางที่เดินทาง ขึ้นเขาลงเขาโหดๆ ทั้งน้าน
เบรคหน้าเป็นเบรคที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด ดีกว่าเบรคหลังเยอะ เบรคได้ระยะทางสั้น ไม่ปัดตูด ควบคุมทิศทางได้ดี
ติดอยู่ข้อเดียวคือ "ใช้กันไม่เป็น" เพราะเบรคมันดีมาก คนใช้ไม่เป็นบีบแรงไปหน่อยก็ล็อค แล้วก็ล้ม ถ้าได้ฝึกใช้ซักหน่อย สร้างความคุ้นเคยซักนิด ก็จะควบคุมได้ แล้วเบรคได้ระยะทางสั้นที่สุดเท่าที่รถจะทำได้ ช่วยลดอุบัติเหตุ
เหมือนรถยนต์ที่มีเอบีเอส เรารู้อยู่แล้วว่าเอบีเอสช่วยให้ระยะเบรคสั้นลง และบังคับทิศทางได้ แต่คนทั่วไปแทบไม่มีใครเคย "ลอง" เบรคให้เอบีเอสทำงาน พอจวนตัวเบรคแรง เอบีเอสทำงาน แป้นเบรคสั่น ตกใจจนเท้าปล่อยเบรค แล้วก็ชน
เฟรมออกแบบให้รองรับเกียร์ดุม ที่หางหลังซ้ายจะมีตำแหน่งให้ใส่อแดปเตอร์สำหรับเบรค หน้าตาคล้ายๆ จานเบรครถแม่บ้าน แต่เค้าไม่ได้ใส่มา จึงเหลือแต่เบรคหน้า
ขอบล้อของพวกล้อโต หน้ากว้างสามนิ้ว พวกนี้ขอบกว้างไว้รองรับหน้ายางกว้าง จึงเจาะเนื้อขอบออกไปเพื่อลดน้ำหนัก และเพื่อความสวยงาม ปล่อยให้เทปรองขอบล้อสีสวยๆ โผล่ออกมาjackal2008 เขียน:แล้วตัวล้อก็แปลก มีการเจาะรูให้มีปุ่มโผล่ออกมาด้ว
ใส่ยางผิดจากที่เฟรมออกแบบไว้jackal2008 เขียน:ล้อหลังก็อยู่ชิดจนห่างจากเฟรมซะแทบดูไม่ออก
มีโอกาสลองฝึกเบรคดูนะครับ หาถนนโล่งๆ ขีดเส้นไว้ พอขี่มาถึงเส้นใช้มือซ้ายกำเบรคหน้า รถหยุดตรงไหนเอากระป๋องวางไว้ แล้วขี่กลับมาใหม่ให้ระยะสั้นกว่ากระป๋องใบเดิม
ฝึกไปเรื่อยๆ ซักพัก จะรู้ว่าเบรคหน้าไม่ยาก และได้ระยะทางสั้นกว่าที่เคยทำได้
เคยแนะนำให้หลายคนฝึก คนที่ไม่เคยฝึกใช้เบรคหน้าเลย มาฝึกแค่สิบห้านาที สามารถทำระยะเบรคให้สั้นลงได้ครึ่งนึง หมายถึงว่าถ้ามีอะไรตัดหน้า ระยะที่หายไปครึ่งนึงนี่คือชนกับไม่ชนเลยทีเดียว
บนถนนจริง เมื่อจะจอดรถ ให้ใช้มือซ้ายเบรคหน้า มือขวาเปลี่ยนเกียร์ พอรถหยุดจะอยู่ที่เกียร์ต่ำพร้อมออกตัว
เมื่อฝึกจนชำนาญแล้ว ใช้มือซ้ายบีบเบรคหน้าเป็นหลักเหมือนเดิม มือขวาบีบเบรคหลังนิดหน่อยพร้อมทั้งเปลี่ยนเกียร์ ก็จะยิ่งเบรคได้สั้นลง ลดภาระเบรคหน้า และอยู่ที่เกียร์ต่ำพร้อมออกตัวครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 197
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ม.ค. 2014, 15:46
Re: รบกวนขอความรู้สำหรับจักรยานคันนี้หน่อยครับ
เฟรมตัวนี้เป็นเฟรมdirt พูดให้เข้าใจง่ายๆๆก็ฟิกส์ล้อ26 ที่เน้นกระโดด ฐานล้อหลังเลยสั้นยางหน้ากว้าง และมีแต่เบรคหน้า โดยบางคนจะร้อยสายเบรคหน้าเข้าที่ชางลงมาด้านล่าง เพื่อให้หมุนคอได้(ในเคสฟิกส์หรือชิงเกิล)แต่เคสนี้ไม่จำเป็นต้องทำเพราะยังมีสายเกียร์อีกเส้น โดยเฟรมพวกนี้ถ้าตัวดีๆหน่อยจะใช้โครโมเหมือนพวกBMX เพราะใช้เล่นลักษณะเดียวกัน