ผมหากระโหลกเหลี่ยมเสือภูเขา 68-128ไม่ได้ เจอยาวสุดแค่124มม. ใช้กับขาจานfc-m391 สับจานfd-m430 ช่วยชี้แนะหน่อยครับว่าจะหาได้ที่ไหน
หรือถ้าไม่ได้จริงๆ ใช้68-124แทน แกนกระโหลกที่สั้นกว่า2มม(ด้านขาจาน) จะมีผลเสียอะไรบ้าง (ถ้าตั้งสับจานได้)
ขอบคุณครับ
หากระโหลกเหลี่ยม 68-128
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
-
- สมาชิก
- โพสต์: 61
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ค. 2014, 08:18
- Bike: Panasonic MountainCat
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: หากระโหลกเหลี่ยม 68-128
ในเสป็คมันระบุให้ใช้กับ 123 ด้วยซ้ำ ได้ 124 มาน่าจะตรงพอดี
ลองใส่วัดดูกับรถแล้วหรือครับ ทำไมต้องใช้ถึง 128 ด้วย
ลองใส่วัดดูกับรถแล้วหรือครับ ทำไมต้องใช้ถึง 128 ด้วย
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: หากระโหลกเหลี่ยม 68-128
เอาไปใช้กับจักรยานแนว Vintage หรือเปล่าครับ ผมเจอกระโหลกติดรถเก่าๆ หลายรุ่นทั้งเสือหมอบและเสือภูเขาที่เข้ากันได้กับจานเดิมๆ ติดรถมาหรือพูดง่ายๆ เล่นแบบของเดิมๆ มักมีแต่กระโหลก 128 ที่เข้ากันได้ดีกับรถและจานเดิมๆ แต่ข้อเสียคืออย่าไปพยายามตามหากระโหลกแบบ Catridge - Sealed Bearing เพราะแทบหาไม่ได้หรือไม่มีในท้องตลาดเลย
ถ้าจำเป็นต้องใช้ขนาด 128 มม. หากระโหลกเหลี่ยมมือสองติดรถแบบธรรมดาๆ ง่ายกว่าครับ หรือชุดกระโหลกเหลี่ยมของจักรยานแม่บ้านของใหม่ก็ยาว 128 มม. แต่คุณภาพโลหะและวัสดุอาจจะสู้ของมือสองจากญี่ปุ่นไม่ได้เท่านั้นเองครับ
ถ้าจำเป็นต้องใช้ขนาด 128 มม. หากระโหลกเหลี่ยมมือสองติดรถแบบธรรมดาๆ ง่ายกว่าครับ หรือชุดกระโหลกเหลี่ยมของจักรยานแม่บ้านของใหม่ก็ยาว 128 มม. แต่คุณภาพโลหะและวัสดุอาจจะสู้ของมือสองจากญี่ปุ่นไม่ได้เท่านั้นเองครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
-
- สมาชิก
- โพสต์: 61
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ค. 2014, 08:18
- Bike: Panasonic MountainCat
Re: หากระโหลกเหลี่ยม 68-128
ผมก็สงสัยเหมือนกันครับตอนดูสเปค คิดว่ามีปัจจัยอื่นอีก. เท่าที่เห็น เหมือนกรงสับจานเกือบจะชนchain stayแล้ว เดี๋ยวจะลองปรับสับจานดูว่าเข้าไป2มม.ได้ไหม ถ้าได้ก็จะใช้124นี่แหละน้องหนึ่ง เขียน:ในเสป็คมันระบุให้ใช้กับ 123 ด้วยซ้ำ ได้ 124 มาน่าจะตรงพอดี
-
- สมาชิก
- โพสต์: 61
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ค. 2014, 08:18
- Bike: Panasonic MountainCat
Re: หากระโหลกเหลี่ยม 68-128
เป็นเสือภูเขา LA creastline B2.2ครับเสือ Spectrum เขียน:เอาไปใช้กับจักรยานแนว Vintage หรือเปล่าครับ ...
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 344
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ส.ค. 2013, 20:00
-
- สมาชิก
- โพสต์: 61
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ค. 2014, 08:18
- Bike: Panasonic MountainCat
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: หากระโหลกเหลี่ยม 68-128
สับจานมันพอปรับได้ครับ แต่เรื่องสำคัญคือแนว Chainline ซึ่งวิธีหาและวิธีตรวจสอบคงต้องรบกวนให้น้องหนึ่งอธิบายหรือไม่ก็ลองตามหาคำอธิบายของน้องหนึ่งซึ่งเคยอธิบายไว้แล้ว
ถ้าอธิบายง่ายๆ ภาษาชาวบ้านความยาวกระโหลกที่ผิดจะทำให้การใช้เกียร์มีปัญหาคือหลายๆ ตำแหน่งจะใช้ไม่ได้หรือไม่ปรกติ เช่นที่เกียร์เดียวกันสับจานใหญ่ลงจานกลางหรือจานเล็กอาจจะมีเสียงผิดปรกติ รวมไปถึงเสียงโซ่สีกับสับจาน ฯลฯ
เท่าที่จำได้จักรยาน LA ถ้าไม่ใช่รุ่นตัว Top สมัยก่อนบางทีให้กระโหลกเหลี่ยมธรรมดาขนาด 128 มม. มาด้วยซ้ำครับ ดังนั้นมันก็เลยลงรอยกันได้ดีกับกระโหลก 128 มม. ซึ่งถ้าคำตอบออกมาแนวนั้นมีอย่างเดียวที่ทำได้คือปรับอุปกรณ์อื่นๆ ให้ลงรอยกับกระโหลก 128 มม. แทนการปรับความยาวกระโหลกครับ
ถ้าอธิบายง่ายๆ ภาษาชาวบ้านความยาวกระโหลกที่ผิดจะทำให้การใช้เกียร์มีปัญหาคือหลายๆ ตำแหน่งจะใช้ไม่ได้หรือไม่ปรกติ เช่นที่เกียร์เดียวกันสับจานใหญ่ลงจานกลางหรือจานเล็กอาจจะมีเสียงผิดปรกติ รวมไปถึงเสียงโซ่สีกับสับจาน ฯลฯ
เท่าที่จำได้จักรยาน LA ถ้าไม่ใช่รุ่นตัว Top สมัยก่อนบางทีให้กระโหลกเหลี่ยมธรรมดาขนาด 128 มม. มาด้วยซ้ำครับ ดังนั้นมันก็เลยลงรอยกันได้ดีกับกระโหลก 128 มม. ซึ่งถ้าคำตอบออกมาแนวนั้นมีอย่างเดียวที่ทำได้คือปรับอุปกรณ์อื่นๆ ให้ลงรอยกับกระโหลก 128 มม. แทนการปรับความยาวกระโหลกครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"