ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

IMG_8580.jpg
IMG_8580.jpg (445.7 KiB) เข้าดูแล้ว 65595 ครั้ง
เนื่องจากมีการถกเถียงกันในกระทู้นี้

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1506101

มันก็เลยคาใจ คันไม้คันมือจับชุดอะไหล่เสือภูเขา 11 สปีดของสองค่ายคือ Shimano และ SRAM มาใช้งานข้ามสายพันธ์ เพื่อให้หายคาใจว่าอะไหล่ทั้งสองยี่ห้อ สามารถใช้งานร่วมกันได้อย่างลงตัวหรือเปล่า แต่ก่อนจะไปทดลองเรามาอยู่ องค์ประกอบพื้นฐานของชุดเกียร์กันก่อนน่ะครับ[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 046040.jpg[/homeimg]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

IMG_8582.jpg
IMG_8582.jpg (277.74 KiB) เข้าดูแล้ว 65594 ครั้ง
เริ่มต้นกันด้วยโม่ของดุมหลังกันก่อนน่ะครับ ในรูปด้านบน ด้านซ้ายเป็นโม่แบบ Shimano ที่หลายๆคนคุ้นเคยอยู่แล้ว เพราะเป็นโม่ที่ใช้งานมานานจนกลายเป็นมาตรฐานของวงการจักรยานไปแล้ว และ ด้านขวาโม่แบบ XD-Drive ที่ถูกคิดค้นโดย SRAM จากรูปจะเห็นว่าโม่ของ XD-Drive จะมีขนาดสั้นกว่าโม่ Shimano พอสมควร ซึ่งเหตุผลที่ SRAM ออกแบบโม่ให้สั้นกว่า Shimano นั้นก็เพราะว่า โม่ของ Shimano มีข้อจำกัดไม่สามารถใช้เฟืองหลังเล็กสุดได้แค่ 11 ฟัน ด้วยเหตุนี้ SRAM จึงออกเฟืองและโม่ของตัวเองใหม่ ให้สามารถใช้เฟืองหลังเล็กสุดได้เล็กถึง 10 ฟัน ซึ่งการที่เฟืองหลังมีขนาดเล็กกว่ากันแค่ฟันเดียว แต่ให้อัตราทดที่มากกว่ากันมากพอสมควร
IMG_8601.jpg
IMG_8601.jpg (320.19 KiB) เข้าดูแล้ว 65594 ครั้ง
โม่และเฟืองของ Shimano เป็นอะไรที่มีกลไกง่ายๆ สวมเฟืองลงโม่ แล้วขันฝาปิดจากด้านนอกสุด
IMG_8584.jpg
IMG_8584.jpg (316.74 KiB) เข้าดูแล้ว 65594 ครั้ง
IMG_8591.jpg
IMG_8591.jpg (282.3 KiB) เข้าดูแล้ว 65594 ครั้ง
IMG_8595.jpg
IMG_8595.jpg (323.49 KiB) เข้าดูแล้ว 65594 ครั้ง
ส่วนโม่และเฟืองของ SRAM จะใช้โครงสร้างและกลไกที่ซับซ้อน ใช้ปลอกเป็นตัวล็อกโดยมีเกียวขันเฟืองอยู่ด้านในสุด
IMG_8598.jpg
IMG_8598.jpg (291.2 KiB) เข้าดูแล้ว 65594 ครั้ง
IMG_8599.jpg
IMG_8599.jpg (295.17 KiB) เข้าดูแล้ว 65594 ครั้ง
IMG_8600.jpg
IMG_8600.jpg (285.34 KiB) เข้าดูแล้ว 65594 ครั้ง
ส่วนการขันล็อกเฟืองของ SRAM ก็ใช้ตัวขันล็อกเฟืองของ Shimano ได้

การถอดและใส่เฟืองหลังทั้ง Shimano และ SRAM สามารถดูได้จากกระทู้นี้

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1293353

อัพเดทเฟืองหลัง 11 สปีดในตอนนี้นั้น SRAM จะมีขนาด 10-42 ฟัน ส่วน Shimano จะมีเฟืองหลังให้เลือก 3 ขนาดคือ 11-40,11-42 และ 11-46 ฟัน
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

มือเกียร์ Shimano จะเป็นมือเกียร์ที่มีก้านกดเกียร์สองก้าน ปรับแต่งตำแหน่งการกดไม่ได้ การเปลี่ยนขึ้นเฟืองใหญ่ ใช้นิ้วโป้งกันที่ก้านล่างสุดนิ้ว สามารถเปลี่ยนได้สูงสุด 4 ขั้น ต่อการกดครั้ง ส่วนการลงเฟืองเล็กให้ใช้นิ้วดันก้านบน โดยสามารถใช้ได้ทั้งดันกลับหลังแบบมือเกียร์ shimano รุ่นเก่าๆ หรือ ดันไปข้างหน้าแบบเมือเกียร์ SRAM แต่สิ่งที่แตกต่างจาก SRAM คือ มือเกียร์ Shimano ในรุ่น XTR และ XT สามารถลดเฟืองลงได้ทีละ 1 หรือ 2 เฟือง ตามความลึกในการกดหรือดันก้านบน
IMG_8608.jpg
IMG_8608.jpg (301.72 KiB) เข้าดูแล้ว 65589 ครั้ง
IMG_8609.jpg
IMG_8609.jpg (308.2 KiB) เข้าดูแล้ว 65589 ครั้ง
ส่วนมือเกียร์ SRAM รุ่นที่เป็นมือกดจะมีหน้าตาคล่ายๆกับ Shimano แต่จะแตกต่างที่ ก้านลดเกียร์จะใช้การกดลดเฟืองได้อย่างเดียว และ การก้านขึ้นเฟืองในรุ่นสูงๆ สามารถปรับมุมเอียงของก้านได้ การขึ้นเฟืองใหญ่สามารถทำได้ 5 ชั้น ต่อการกดสุดนิ้วหนึ่งครับ ส่วนการลงเฟืองเล็กสามารถทำได้ที่ละ 1 ขั้น


IMG_8602.jpg
IMG_8602.jpg (306.48 KiB) เข้าดูแล้ว 65588 ครั้ง
IMG_8603.jpg
IMG_8603.jpg (325.97 KiB) เข้าดูแล้ว 65588 ครั้ง
IMG_8605.jpg
IMG_8605.jpg (325.87 KiB) เข้าดูแล้ว 65588 ครั้ง
IMG_8606.jpg
IMG_8606.jpg (306.35 KiB) เข้าดูแล้ว 65588 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

ตีนผี ทั้ง Shimano และ SRAM ต่างก็ใช้โครงสร้างและการดึงสายเกียร์ของตีนผีที่เหมือนกัน จะต่างกันพี่ตีนผีของ Shimano จะมีจุดหมุนที่ยื่นออกไปทางด้านหลังของดร็อบเอ้าท์ ตามแนวทางการออกแบบ Shadow ของ Shimano แต่ตีนผีของ SRAM จะมีจุดหมุนอยู่ที่รูน็อตยึดดร็อบเอาท์เลย นอกจากนั้นตีนผีของ Shimano ยังสามารถปรับตั้งแรงดึงโซ่กลับของตีนผีได้สองระดับ
IMG_8610.jpg
IMG_8610.jpg (373.09 KiB) เข้าดูแล้ว 65586 ครั้ง
IMG_8611.jpg
IMG_8611.jpg (249.02 KiB) เข้าดูแล้ว 65586 ครั้ง
IMG_8612.jpg
IMG_8612.jpg (301.97 KiB) เข้าดูแล้ว 65586 ครั้ง
[align=center]
[/align]

เวลาขี่ให้ปรับตำแหน่งตีนผีไปที่ On โซ่ก็ตึงมากขึ้น ส่งผลให้เวลาใช้งานโซ่จะสบัดน้อยลง
เวลาจะถอดล้อก็ปรับตำแหน่งตีนผีไปที่ OFF โซ่จะหย่อนตัวลง ส่งผลให้สามารถถอดใส่ล้อได้สะดวก


ส่วนตีนผีของ SRAM จะมีฟังก์ชั่นในการล๋อคขาตีนผีให้หย่อนโซ่ ทำให้ง่ายและสะดวกเวลาถอดล้อเข้า-ออก
IMG_8613.jpg
IMG_8613.jpg (234.45 KiB) เข้าดูแล้ว 65586 ครั้ง
IMG_8614.jpg
IMG_8614.jpg (253.11 KiB) เข้าดูแล้ว 65586 ครั้ง
IMG_8615.jpg
IMG_8615.jpg (218.64 KiB) เข้าดูแล้ว 65586 ครั้ง
IMG_8616.jpg
IMG_8616.jpg (356.21 KiB) เข้าดูแล้ว 65586 ครั้ง
[align=center][/align]

คลิปสาธิตการใช้งานฟังก์ชั่นหย่อนโซ่ของตีนผี SRAM Type 2

รูปแสดงการวางตำแหน่งของเฟืองจ๊อกกี้ตีนผี ของตีนผี SRAM และ Shimano
IMG_8620.jpg
IMG_8620.jpg (283.12 KiB) เข้าดูแล้ว 65586 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

[align=center]ประกาศคณะปฎิบัติ[/align]

การทดลองนี้จัดทำขึ้นมา เพื่อที่จะบอกว่ามือเกียร์ SRAM สามารถใช้กับตีนผี Shimano และ มือเกียร์ Shimano สามารถใช้กับตีนผี SRAM ได้ ไม่ต้องการบอกว่าอะไรดีกว่าอะไร แต่จะอธิบายว่าอะไรทำอะไรได้บ้าง มีคุณลักษณะอย่างไรบ้าง ดังนั้นจึงก็ข้ามการใช้งานในค่ายเดียวกันหมดทั้งหมดไป ทุกกรณีที่นำเสนอต่อไปนี้จะเป็นการใช้งานแบบผสมผสาน( Mix and Match) เชิญรับชมคลิปทดสอบจริงได้เลยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

กรณีที่ 1
มือเกียร์ = SRAM XX1
ตีนผี = SHIMANO XT 11 Speed
โซ๋ = SRAM XX1
เฟืองหลัง = XX1 11-42

[align=center][/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

กรณีที่ 2
มือเกียร์ = SRAM XX1
ตีนผี = SHIMANO XT 11 Speed
โซ๋ = SRAM XX1
เฟืองหลัง = SLX 11-42


[align=center][/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

กรณีที่ 3
มือเกียร์ = Shimano XT 11
ตีนผี = SRAM XX1
โซ๋ = SRAM XX1
เฟืองหลัง = SLX 11-42

[align=center][/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

กรณีที่ 4
มือเกียร์ = Shimano XT 11
ตีนผี = SRAM XX1
โซ๋ = SRAM XX1
เฟืองหลัง = SRAM XX1

[align=center][/align]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

สรุปความสัมพันธ์อะไหล่เสือภูเขา 11 สปีด Shimano กับ SRAM
1.มือเกียร์ใช้สลับแทนกันได้
2.ตีนผีใช้สลับแทนกันได้
3.เฟืองหลังใช้สลับแทนกันได้
4.โซ่ใช้สลับแทนกันได้


แต่เพื่อความสมบูรณ์แบบควรจะใช้ยกค่ายเต็มระบบจะดีกว่าน่ะครับ ส่วนจะไปผสมผสานใช้งานยังไงกระทู้นี้ขอเป็นไอเดียให้พิจจารณากันครับ

สุดท้ายแล้วใครมีข้อสงสัยอะไรก็โพสสอบถามในกระทู้นี้ก็แล้วกันครับ

ปล.

ในการลดลองนี้เฟือง XX1 ใช้ล้อ Crossmax Enduro 12x142 มม เฟือง SLX ใช้ล้อ CROSSRIDE 12x142 ทุกครั้งที่สลับล้อไปมาระหว่างสองเฟืองช่องไฟของเฟืองทั้งสองล้อตรงกันไม่มีผิดเพี้ยน
tum141
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 96
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 มิ.ย. 2014, 21:03
team: ไร้สังกัด
Bike: จกยกระป๋อง
ตำแหน่ง: ตรัง

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1

โพสต์ โดย tum141 »

สุดยอดขอบคุณครับ
พริกไทย
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 121
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ค. 2015, 01:16
Tel: สงวนสิทธิ์
team: สันโดษ
Bike: Ridley ignite team ISP

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1

โพสต์ โดย พริกไทย »

ชัดเจนครับ..วิทยาศาสตร์พิศูจน์ได้ แม่นเหมือนยกกรุ๊ปเลย555
ฝากคุณโจแก้ข้อมูลนิดนึงครับ--..--..--..
แก้ไขล่าสุดโดย พริกไทย เมื่อ 03 ต.ค. 2016, 21:40, แก้ไขแล้ว 2 ครั้ง
ปั่นเล่นเล่น เหงื่อเย็นก็อาบน้ำ...styleผู้ใหญ่ใจดี เน้นปี้ไม่เน้นปั่น
รูปประจำตัวสมาชิก
siripong2522
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 27
ลงทะเบียนเมื่อ: 31 มี.ค. 2016, 16:31
Tel: 0969451030
team: -
Bike: Trin x
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1

โพสต์ โดย siripong2522 »

กลัวในเรื่องความคิดแต่ไม่ลงมือทำก็ไม่รู้ เยี่ยมไปเลยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1

โพสต์ โดย ตาโจ »

พริกไทย เขียน:ชัดเจนครับ..วิทยาศาสตร์พิศูจน์ได้ แม่นเหมือนยกกรุ๊ปเลย555
ฝากคุณโจแก้ข้อมูลนิดนึงครับ (SRAM จะมีขนาด 10-42)
ขอบคุณมากครับแก้ไขให้ครับ ไว้รอติดตามภาคสองน่ะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Angkrit
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 109
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2014, 19:20
Tel: 089465xxxx
team: Ex-Petroleum Cycling Club
Bike: XDS 29er

Re: ความรู้พื้นฐานจักรยาน # 3 ชุดเกียร์ 11 สปีดข้ามสายพันธ์ ภาค 1

โพสต์ โดย Angkrit »

เยี่ยมมากเลย ขอบคุณมากครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”