เพิ่มเฟืองหลังให้ใหญ่ขึ้น หรือ ลดจานหน้าเล็กลง

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

ตอบกลับ
duck&pig
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 61
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ค. 2014, 08:18
Bike: Panasonic MountainCat

เพิ่มเฟืองหลังให้ใหญ่ขึ้น หรือ ลดจานหน้าเล็กลง

โพสต์ โดย duck&pig »

จากการไปไต่เขามา ทำให้รู้ว่าตัวเองขาอ่อน เลยอยากเปลี่ยนเฟืองหลังให้ใหญ่ขึ้น (ถ้ารอซ้อมให้ขามีแรงก่อน คงไม่ได้ไปไหน)
ข้อมูลเกียร์
จานหน้า FC-M391 22-32-44
สับจาน FD-M430
เฟืองหลัง CS50-9 11-34
ตีนผี RD-M662
เปลี่ยนเฟืองหลังใหม่เป็น CS400-9 12-36

1.จากการคำนวน total cap = (44-22)+(36-12)=46 ซึ่งมากกว่าspecตีนผี 45
หมายถึงไม่รองรับเฟืองชุดนี้ใช่หรือไม่
2.เพื่อจะให้ใช้เฟืองชุดนี้ได้ จะต้องปรับอะไรบ้าง เช่น ต่อโซ่ให้ยาวขึ้น, เปลี่ยนตัวแขวนตีนผี หรือเปลี่ยนตีนผี
3.ถ้าเปลี่ยนไปใช้เฟืองใหญ่มากๆเช่น40,42 ต้องเปลี่ยนอะไร หรือคำนึงถึงอะไรบ้าง
ขอบคุณครับ
Capture.JPG
Capture.JPG (40.26 KiB) เข้าดูแล้ว 3678 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย duck&pig เมื่อ 02 ส.ค. 2016, 20:47, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
bia
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 876
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
Tel: 08212454**
team: EGAT Bike
Bike: Twitter Overloed
ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร

Re: การเปลี่ยนเฟืองหลังให้ใหญ่ขึ้น

โพสต์ โดย bia »

ผมก็ว่าโอแล้วนะครับจานหน้า 22 กับเฟืองหลัง 36
รูปประจำตัวสมาชิก
Tungmanx
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 318
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 19:35
Bike: Alpha166 Di2
ติดต่อ:

Re: การเปลี่ยนเฟืองหลังให้ใหญ่ขึ้น

โพสต์ โดย Tungmanx »

มันใส่ได้อยู่นะ แค่อย่าไปขึ้นเฟืองใหญ่กับจานใหญ่ก็ไม่มีปัญหาแล้วครับ

ส่วน 40 42 ลืมๆมันไปดีกว่าเพราะอาจจะได้เปลี่ยนยกชุดแลกกับเกียร์เบาขึ้นนิดเดียวดูไงก็ไม่คุ้ม
รูปประจำตัวสมาชิก
harukung
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 405
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 16:36
Bike: Bianchi

Re: การเปลี่ยนเฟืองหลังให้ใหญ่ขึ้น

โพสต์ โดย harukung »

36 ใส่ได้ครับ แต่ต้องปรับ tension B ให้ได้ระยะและอาจต้องเปลี่ยนโซ่ให้ยาวขึ้นถ้าปรับ tension B แล้วขึ้นเฟืองใหญ่ไม่ได้ ส่วนเฟือง40+ถ้าไม่ไปใบเดียวลืมไปได้เลยครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
liwan
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 645
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ม.ค. 2009, 16:41
team: Alone
Bike: Bianchi Attivo/ Missile stout/Specialized Sirrus

Re: การเปลี่ยนเฟืองหลังให้ใหญ่ขึ้น

โพสต์ โดย liwan »

ลองอ่านกระทู้นี้ครับ
พี่ๆท่านใดใส่เฟืองหลัง42t กับเฟือง9สปีดบ้างครับ

ถ้าเอาแบบค่าใช้จ่ายต่ำสุด
เปลี่ยนจานหน้าใบเล็กเป็น 20 ฟันครับ
ลงทุนไม่ถึง 600 บาท
22/34 = 0.647 - ของเดิม
21/34 = 0.617
22/36 = 0.611 - ที่ต้องการ + ~1000 บาท
20/34 = 0.588 - คำแนะนำ + ~520 บาท
รูปประจำตัวสมาชิก
kobfujar
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3594
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 11:41
Bike: Bridgestone DiamondRock ชมพู-ดำ(เก่าๆ)
ตำแหน่ง: ถ.ประชาชื่น ต.บางเขน อ.เมือง จ.นนทบุรี

Re: การเปลี่ยนเฟืองหลังให้ใหญ่ขึ้น

โพสต์ โดย kobfujar »

..
ตามความเห็นของผม(จากประสบการณ์การสังเกตจากการใช้งาน)..ถ้าจะใส่หลังให้ใหญ่ขึ้น เปลี่ยนหน้าเล็กลง"ให้ผล"ที่ดีกว่าครับ :D

เพราะหน้าช่วยเรื่องรอบขาให้(ระยะควงวนหนึ่งรอบ)น้อยลง(ทำให้ได้รอบที่มากขึ้น เป็นผลได้รอบขาเบาขึ้น จึงใช้แรงและกล้ามเนื้อน้อยกว่าครับ)..หลังเพิ่มไปก็ช่วยแค่เกียร์เบาขึ้นอย่างเดียว..

...
***ผมอาจเข้าใจผิดก็ได้..เพียงความเห็นคนเดียว..และ ผมหมายถึงการปั่นขึ้นเขานะครับ :) ***
***ตอนนี้ผมใช้ 20/36 ครับ ใช้ตีนผี Deore ขายาว :)
***ลองอ่านที่ผมเคยสอบถามคล้ายๆกันไว้ดูครับ "บางครั้งก็สับสน เรื่อง "Total Capacity" ของ ตีนผี" http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1192537 ***

...
duck&pig
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 61
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ค. 2014, 08:18
Bike: Panasonic MountainCat

Re: การเปลี่ยนเฟืองหลังให้ใหญ่ขึ้น

โพสต์ โดย duck&pig »

ขอบคุณมากครับ โดยเฉพาะข้อมูลเรื่องTotal Cap. ปกติก็ไม่ได้ใส่จานใหญ่-เฟืองใหญ่อยู่แล้ว จะมีเผลอใส่จานเล็ก-เฟืองเล็กหลังจากที่จอดค้างคืนไว้บ้างเท่านั้น แต่ก็ไม่บ่อย
ตอนนี้ดูทางเลือกลดจานหน้าเหลือ20ฟันแล้ว
ถามต่อว่าเปลี่ยนจานหน้าเป็น20ฟัน แล้วต้องปรับแต่งอะไรเพิ่ม หรือมีผลกระทบอย่างอื่นหรือไม่ (เช่น ขึ้นจานกลางยากกว่าเดิม)
รูปประจำตัวสมาชิก
Tungmanx
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 318
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 มิ.ย. 2015, 19:35
Bike: Alpha166 Di2
ติดต่อ:

Re: การเปลี่ยนเฟืองหลังให้ใหญ่ขึ้น

โพสต์ โดย Tungmanx »

เห็นด้วยครับ เปลี่ยนที่จานหน้าดีกว่า จริงๆมันพิสูจน์จากตัวเลขได้เลยนะเวลาเราต้องคำนวณค่าอะไรที่เอามาหารหรือคูณกัน แล้วอยากให้มันเห็นผลต่างได้ชัดๆ เราต้องไปลดหรือเพิ่มค่าฝั่งที่มีจำนวนน้อยกว่า

อย่าง 2 x 10 ถ้าเราไปเพิ่มหรือลด 2 ไป 1 ค่า เราจะได้ผลลัพธ์เพิ่มขึ้นหรือลดลงทีละ 10 (ex. 3 X 10= 30)
แต่ถ้าเราไปเพิ่มหรือลด 10 ไป 1 (ex. 2 X 9 = 18)เราได้ผลลัพธ์ที่เพิ่มหรือลดแค่ทีละ 2 เท่านั้น

กรณีของเกียร์ต่ำเราต้องใช้จานหน้าเล็กๆเฟืองหลังใหญ่ๆ การเปลี่ยนจานหน้าที่มีจำนวนฟันน้อยกว่ามันก็จะเห็นผลชัดเจนกว่าตามทฤษฎีเลย

ส่วนถ้าเราลดจานเหลือ 20 total capacity มันก็จะเพิ่มไปอีก 2 ครับ คิดว่าไม่ต้องเปลี่ยนอะไรเพิ่ม แค่ระวังเรื่องเกียร์ต้องห้ามอย่างเดียวก็พอ

**เพิ่มเติมเพิ่งนึกออก อาจจะต้องดูสับจานครับว่าตัวมันมี total capacity เท่าไหร่เพราะตอนนี้มัน +2 แล้ว จานหน้าเล็กลงโซ่จะอยู่ต่ำกว่ามันอาจจะไปสีกับด้านล่างสับจานได้เวลาเข้าเกียร์จอดหรือใช้เฟืองหลังเล็กๆ
duck&pig
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 61
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ค. 2014, 08:18
Bike: Panasonic MountainCat

Re: การเปลี่ยนเฟืองหลังให้ใหญ่ขึ้น

โพสต์ โดย duck&pig »

จากข้อมูลสับจาน fd-m430 ดูเหมือนว่าจะไม่รองรับ 44-20=24 มากกว่า22 ถ้ายังขืนเปลี่ยนจะมีผลกระทบอะไรบ้างครับ ถ้าโซ่ไม่ติดท้องสับจานช่วงเกียร์ 1-1,2,3,4,5 ก็ยอมรับได้ครับ ปกติไม่ใช้เกียร์ที่โซ่เบี่ยงมากอยู่แล้ว
Capture.JPG
Capture.JPG (43.17 KiB) เข้าดูแล้ว 3340 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
เด็กราดรีขี่4300
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 13038
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 11:01
Tel: 081-9951152
team: LoveBike
Bike: จักรยานเก่าๆ

Re: เพิ่มเฟืองหลังให้ใหญ่ขึ้น หรือ ลดจานหน้าเล็กลง

โพสต์ โดย เด็กราดรีขี่4300 »

ด้วยความเคารพครับ คุณควรไปฝึกซ้อมเพิ่มเติม

การแก้ปัญหาแบบที่คุณคิดนี้ไม่น่าจะมาถูกทางนัก

เคสนี้เจอบ่อย ใส่เฟืองใหญ่กว่าเดิมก็ไม่ไหวอยู่ดี รอบขามากเกิน ผิดจากที่ซ้อม

กล้ามเนื้อมันก็ไม่ไหว หัวใจก็เต้นเร็ว ทรงตัวบนรถก็ยากเพราะรถมันเคลื่อนที่ช้ามาก

เกียร์เบามาก ขึ้นทางลูกดินทางฝุ่นก็ล้อฟรี ทางราดยางทรงตัวไม่ดีก็ยกล้อ

ยืนระยะไม่ได้ ขี่ยาวๆ แดดร้อนๆ เดี่ยวก็เสร็จ

พวกกันใส่ xt 11 หน้าใบเล็กสุด 22 หลังใหญ่สุด 42 ยังไม่รอด :lol:
zero_0re
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 220
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ธ.ค. 2009, 11:25
Tel: 0876851017
team: -
Bike: -

Re: เพิ่มเฟืองหลังให้ใหญ่ขึ้น หรือ ลดจานหน้าเล็กลง

โพสต์ โดย zero_0re »

ปัก
ยอมแพ้ได้ไง...หัวใจยังเต้นอยู่

รับซ่อมรูน็อตรูด M5 M6 และ ขนาดอื่นๆครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”