รบกวนขอความคิดเห็นทุกท่านครับเป็นวิทยาทาน
1. การเลือกไซส์จักรยานเราจำเป็นด้วยหรือที่เราต้องเอาขนาดของล้อมาคิดด้วย เพราะขนาดของเฟรมคือความสูงของท่อนั่ง(ไม่พูดถึงความยาวของท่อนอนที่จะเป็นสัดส่วนกับท่อนั่งนะครับ) สมมติว่าเฟรมไซส์15นิ้ว ไม่ว่าจะเป็นล้อ26 27.5 29 ยังไงท่อนั่งก็สูงแค่15นิ้ว แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปคือความยาวของตะเกียบหลัง ขณะเราปั่นอยู่ความยาวของขาเราก็จะสัมพันธ์กับความสูงของท่อนั่งและหลักอาน ไม่ได้เกี่ยวข้องกับขนาดล้อเลย
2. มองย้อนกลับไปสมัยจักรยานยังใช้ V-break และ ล้อ26 การวัดไซส์จักรยานอย่างง่ายเราใช้วิธีคร่อมแล้ววัดระยะห่างจากเป้า ณ ตอนนั้นการออกแบบเฟรมท่อนอนจะองศาไม่ได้เอียงมากมายเหมือนในปัจจุบันที่เกือบทุกยี่ห้อทำท่อนอนลาดเอียงแทบจะเป็นแนวเดียวกับตะเกียบหลัง วิธีวัดไซส์แบบนี้ยังใช้ได้อยู่มั้ยครับ
ขอความรู้เรื่องการเลือกไซส์จักรยาน
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- harukung
- ขาประจำ
- โพสต์: 405
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 16:36
- Bike: Bianchi
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ขอความรู้เรื่องการเลือกไซส์จักรยาน
ต้องพิจารณาขนาดล้อด้วยครับ อันเนื่องมาจากความสูงของท่อคอ
เมื่อล้อใหญ่ขึ้น ในขณะที่โช้คยุบเท่าเดิม ทำให้ท่อคอสูงขึ้น ส่งผลให้ท่อบนสูงตามไปด้วย
หากลากท่อบนมาชนท่อนั่งที่ตำแหน่งเดิม ท่อบนก็สูงชนเป้า เค้าจึงต้องลากท่อบนมาชนท่อนั่งในตำแหน่งต่ำลง ทีนี้ยี่ห้อที่วัดขนาดรถแบบ C-C หรือเซ็นเตอร์ทูเซ็นเตอร์ จึงวัดได้เล็กลง นี่ยังไม่นับถึงระยะกระโหลกว่าสูงจากพื้นไม่เท่ากันอีกนะ
มีบางยี่ห้อดัดท่อบนให้โค้งหลบ หรือเลี่ยงไปใช้วิธีวัดแบบ C-T หรือเซ็นเตอร์ทูท็อป ทำให้ได้ไซส์เท่าเดิม
แต่ส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้ไม่วัดกันเป็นตัวเลขแล้ว แค่บอกเป็นขนาด S M L เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ เช่น เราขี่ล้อ 26" ไซส์ S ก็ควรขี่ 27.5" ไซส์ S จะไปขี่ฟูลซัสหรือหมอบ ก็ควรขี่ไซส์ S เป็นการบอกขนาดแบบกว้างๆ ทำให้ลูกค้าเลือกซื้อได้ง่าย ร้านค้าก็ขายง่ายขึ้น ท่อบนไม่ติดเป้าแน่ ส่วนท่อนอนก็ไปปรับที่หลักอานหรือเสต็มเอา
เหมือนกับเสื้อผ้า ที่ไม่ต้องรู้ขนาดรอบอกรอบเอวอะไร แค่ให้เป็น S เราก็ควรจะใส่ตัวนั้นได้แล้วนั่นเอง
เมื่อล้อใหญ่ขึ้น ในขณะที่โช้คยุบเท่าเดิม ทำให้ท่อคอสูงขึ้น ส่งผลให้ท่อบนสูงตามไปด้วย
หากลากท่อบนมาชนท่อนั่งที่ตำแหน่งเดิม ท่อบนก็สูงชนเป้า เค้าจึงต้องลากท่อบนมาชนท่อนั่งในตำแหน่งต่ำลง ทีนี้ยี่ห้อที่วัดขนาดรถแบบ C-C หรือเซ็นเตอร์ทูเซ็นเตอร์ จึงวัดได้เล็กลง นี่ยังไม่นับถึงระยะกระโหลกว่าสูงจากพื้นไม่เท่ากันอีกนะ
มีบางยี่ห้อดัดท่อบนให้โค้งหลบ หรือเลี่ยงไปใช้วิธีวัดแบบ C-T หรือเซ็นเตอร์ทูท็อป ทำให้ได้ไซส์เท่าเดิม
แต่ส่วนใหญ่เดี๋ยวนี้ไม่วัดกันเป็นตัวเลขแล้ว แค่บอกเป็นขนาด S M L เพื่อให้ง่ายต่อการเข้าใจ เช่น เราขี่ล้อ 26" ไซส์ S ก็ควรขี่ 27.5" ไซส์ S จะไปขี่ฟูลซัสหรือหมอบ ก็ควรขี่ไซส์ S เป็นการบอกขนาดแบบกว้างๆ ทำให้ลูกค้าเลือกซื้อได้ง่าย ร้านค้าก็ขายง่ายขึ้น ท่อบนไม่ติดเป้าแน่ ส่วนท่อนอนก็ไปปรับที่หลักอานหรือเสต็มเอา
เหมือนกับเสื้อผ้า ที่ไม่ต้องรู้ขนาดรอบอกรอบเอวอะไร แค่ให้เป็น S เราก็ควรจะใส่ตัวนั้นได้แล้วนั่นเอง
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- harukung
- ขาประจำ
- โพสต์: 405
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 16:36
- Bike: Bianchi
Re: ขอความรู้เรื่องการเลือกไซส์จักรยาน
ขอบคุณครับ แสดงว่าต่อไปนี้ไซส์จักรยานเราจะไม่มีไซส์มากมายอีกต่อไป งั้นแต่ละยี่ห้อก็ต้องออกตารางว่าความสูงเท่าไหร่เหมาะกับขนาดไหน เพราะแต่ละยี่ห้อดันวัดขนาดคนละแบบ ใช่มั้ยครับ