ขอความรู้เรื่อง ตีนผี จักรยานครับ

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

ตอบกลับ
geflame9
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 293
ลงทะเบียนเมื่อ: 29 ก.ย. 2008, 15:58
team: หมูภูเขา
Bike: Giants , Trek

ขอความรู้เรื่อง ตีนผี จักรยานครับ

โพสต์ โดย geflame9 »

คืออยากรู้ว่าตีนผีมันแตกต่างกันอย่างไร เช่น แบบ XT Reverse และแบบธรรมดา ถ้ารถผมเดิมใช้ SHIMONO Acera แล้วอยากเปลียนมาใช้อย่างอื่นต้องเลือกอย่างไร ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Sheva_v7
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 217
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 19:24
Tel: 087-8421649
Bike: GT i-Drive team,Ellsworth Epiphany,dragon04,Specialized Swork 1991
ตำแหน่ง: 21 m5 t.sanamclee a.bangkrathum

Re: ขอความรู้เรื่อง ตีนผี จักรยานครับ

โพสต์ โดย Sheva_v7 »

http://www.thaimtb.com/cgi-bin/viewkatoo.pl?id=04230
XTR รีเวอร์ส มีดีและเสียอย่างไร
อยากรู้ว่ามีดีอย่างไรจะได้ซื้อมาใช้ และท่านผู้ทรายอยากรู้ว่าราคาถูกสุดที่ไหนและซื้อที่ใดด้วยขอบคุณครับ

By : เสือจริงๆ [ 7 ส.ค. 43 - 18:55:27 น. ]



ความเห็นที่ 1
มีดีคือเปลี่ยนเกียร์เบาตอนขึ้นเขาได้ง่ายขึ้น ข้อเสียคือถ้าเคยชินกับการใช้แบบเดิมอาจต้องเสียเวลาทำความคุ้นเคย สักครั้งสองครั้ง คงหาซื้อได้ยาก โทรถามตามร้านที่มีกล่าวไว้ในเวปนี้

From : เทียบดู [ 7 ส.ค. 43 - 21:59:31 น. ]



ความเห็นที่ 2
ผมใช้แบบ reverse อยู่เหมือนกัน... ข้อดีที่เขาว่ากันก็เรื่องที่เวลาปรับเกียร์เบาจะใช้แค่นิ้วชี้เกี่ยวเบาๆ ซึ่งจะได้ประโยชน์ในขณะขึ้นเขา เพราะเรากำลังเหนื่อย แต่ผมว่าไม่ค่อยจะมีผลเท่าไหร่นัก

แต่ประโยชน์หลักที่ผมรู้สึกได้คือ มันไม่สับสนดี ซ้ายขวา ปรับเหมือนกัน.... เวลาจะปรับเกียร์หนัก เพื่อเร่ง speed ก็สูดหายใจเข้าปอดซักปูดนึง...แล้วก็กดนิ้วโป้งเลยทั้งซ้ายขวา (ลองนึกภาพดูด้วย)... สะดวกดีครับ ... ข้อเสียก็คือเวลาปลดสายเกียร์โดยกดนิ้วชี้ทั้งหมดเวลาเก็บไม่ได้ขี่ ...มันกลับเป็นเฟืองใหญ่นะสิ เลยไม่รู้ว่าสปริงตัวไหนมันจะล้าบ้าง...เลยต้องตั้งไว้ที่กลางๆ ....ข้อเสียอีกอย่างคือ มีรถหลายๆคันแล้วงงครับ ไม่งั้นต้องใส่ทุกคัน เปลืองแน่ๆครับ

From : nbt [ 8 ส.ค. 43 - 03:11:03 น. ]



ความเห็นที่ 3
ผมใช้แบบ reverse อยู่เหมือนกัน... ข้อดีที่เขาว่ากันก็เรื่องที่เวลาปรับเกียร์เบาจะใช้แค่นิ้วชี้เกี่ยวเบาๆ ซึ่งจะได้ประโยชน์ในขณะขึ้นเขา เพราะเรากำลังเหนื่อย แต่ผมว่าไม่ค่อยจะมีผลเท่าไหร่นัก

แต่ประโยชน์หลักที่ผมรู้สึกได้คือ มันไม่สับสนดี ซ้ายขวา ปรับเหมือนกัน.... เวลาจะปรับเกียร์หนัก เพื่อเร่ง speed ก็สูดหายใจเข้าปอดซักปูดนึง...แล้วก็กดนิ้วโป้งเลยทั้งซ้ายขวา (ลองนึกภาพดูด้วย)... สะดวกดีครับ ... ข้อเสียก็คือเวลาปลดสายเกียร์โดยกดนิ้วชี้ทั้งหมดเวลาเก็บไม่ได้ขี่ ...มันกลับเป็นเฟืองใหญ่นะสิ เลยไม่รู้ว่าสปริงตัวไหนมันจะล้าบ้าง...เลยต้องตั้งไว้ที่กลางๆ ....ข้อเสียอีกอย่างคือ มีรถหลายๆคันแล้วงงครับ ไม่งั้นต้องใส่ทุกคัน เปลืองแน่ๆครับ

From : nbt [ 8 ส.ค. 43 - 03:11:06 น. ]



ความเห็นที่ 4
ร้านเฮียตี๋มี หลายตัวครับ ลองติดต่อดูครับ

From : kent NRS DS2 [ 8 ส.ค. 43 - 08:43:11 น. ]



ความเห็นที่ 5
มีร้านจักรยานแถวๆ นครปฐม (ใกล้ๆ องค์พระปฐมเจดีย์) มีตีนผี XTR ขายอยู่
ของใหม่ๆ ติดราคาไว้ 2,000 บาทครับ ต่อรองแล้วอาจจะลดได้อีก

From : ไปเห็นมา เลยเอามาบอกกัน [ 8 ส.ค. 43 - 12:24:08 น. ]



ความเห็นที่ 6
ผมใช้กับ gripshift ของ sram ครับ มันจะได้บิดทางเดียวกันติดมาจากที่ cannondale ติดมาให้จากโรงงานครับ

From : i-drive [ 8 ส.ค. 43 - 12:25:00 น. ]



ความเห็นที่ 7
ใครทราบมั่งครับว่า ตีนผี XTR953 GS กับ XTR953 SGS ต่างกันยังไง แล้วรุ่นไหนใช้กับ9สปีดได้
ใครทราบกรุณาบอกหน่อยครับ


From : ไช้ [ 8 ส.ค. 43 - 13:09:52 น. ]



ความเห็นที่ 8
ถ้าจำไม่ผิด SGS ย่อมาจาก Short อะไรนี่แหละคือเป็นแบบสั้น GS คงเป็นแบบกลาง ไม่รู้ว่า SGS ยังมีขายหรือไม่ เท่าที่อ่านใน MTBR.COM ก็ใช้กับ 9 speed ได้ทั้งนั้น แต่แบบ short ควรระวังอย่าใช้ combination จานหน้าใหญ่ จานหลังใหญ่ ก็แค่นั้นแหละ

From : อ่านมา [ 8 ส.ค. 43 - 18:56:22 น. ]



ความเห็นที่ 9
เอ๋??? SGSไม่ใช่เป็นแบบยาวกว่าGSเหรอครับ??? อย่างตีนผีสำหรับเสือหมอบจะมีSSกับGS GSไว้ใช้กับtriple crankจะยาวกว่าแบบSS สำหรับMTBผมเข้าใจว่าGSจะยาวเท่ากับของเสือหมอบ ส่วนSGSจะยาวกว่าพวกSSและGS ถ้าเรียงตามความยาวจากสั้นไปยาวก็น่าจะเป็น SS<GS<SGS
แล้วรุ่นไหนที่ใช้กับ9speedได้นั้น ตามspecระบุ952&953เป็นMega9เอาไว้ใช้กับ9speed แต่ที่ดูจากcatalogของปี99 จะบอกว่ารุ่น952ก็ใช้ได้ ผมก็เคยเอา952กับ953แบบGSทั้ง2ตัวมาเทียบกัน เหมือนกันเกือบทุกประการ ทั้งรูปร่างของparallelogramและความยาวและรูปร่างของcage pulleysก็หน้าตาเหมือนกันหนาเท่ากัน ต่างกันก็ตรงที่952จะมีpulleyเล็กอยู่แทนที่barrel adjusterและสีของcageก็ต่างกัน

From : เสือ1 [ 8 ส.ค. 43 - 19:49:26 น. ]



ความเห็นที่ 10
กรุณาคลิ๊ก Post message เพียงครั้งเดียวนะครับ.... คุณ nbt.. อิ อิ....

สำหรับคุณ เสือ1 นี่ มีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอุปกรณ์ เยอะดีจัง.. เป็นประโยชน์กับผู้บริโภคมากเลยครับ....


From : แขกประจำ [ 8 ส.ค. 43 - 22:54:48 น. ]



ความเห็นที่ 11
ขอบคุณครับ งั้นผมจะได้ซื้อ XTR953GS ราคา 60 usd แพงไหมครับ ก็คงราวๆ2500 ไม่เกินนี้
คิดว่าแพงไหมครับราคานี้
ถ้าเป็น 953SGS มันราคา 85 ดอล น่ะแพงมากกว่าแยะเลย
พอดีมีเพื่อนจะไป อเมริกาจะได้ให้เค้าหิ้วกลับมา

From : ไช้ [ 9 ส.ค. 43 - 00:26:11 น. ]



ความเห็นที่ 12
shimano รุ่นปีสองพันมีให้เลือกสามรุ่นครับ คือ M952GS,M952SGS และ M953SGS

M952GS เป็นรุ่นมีมีลักษณะขาสั้น มักจะใช้กับพวกฟันเฟืองหลังไม่กว้างมาก อยากพวกรถDH (ลงอย่างเดียวเป็นส่วนใหญ่) พวกรถเสือหมอบ ซึ่งใช้ตีนผีที่เป็นรุ่น SS เป็นส่วนใหญ่(สั้นมาก) จำนวนฟันเฟืองของรุ่นนี้ที่สามารถไต่ขึ้นไปได้มากที่สุดคือ 33 ฟัน นั่นหมายถึงหากใช้เฟืองหลังขนาด 11-34 ก้อไม่ควรใช้รุ่นนี้ แต่หากต้องการใช้จริงๆ ก้อต้องปรับโซ่ให้หย่อนหน่อยๆ แล้วก้อปรับตัวน็อต B tension ให้ตัว pulley บนห่างออกจากเฟืองหน่อย ก้อสามารถใช้กับ 34 ฟันได้ ซึ่งไม่แน่ะนำ เพื่อการเปลี่ยนเกียร์ที่แม่นยำควรให้ ตัว pulley ตัวบนไปใกล้เฟืองตัวใหญ่ที่สุด หรือไม่ก้อเฟืองตัวเล็กมากที่สุดโดยการปรับที่น็อตตัวนี้ ตัวXT และ XTR สามารถปรับความตึงของตัวสปริงได้ภายในตัวตีนผีเอง แต่ต้องรื้อออกมาซึ่งไม่ค่อยง่ายนักครับ เพื่อที่จะสามารถปรับตัวน็อต B-tension ได้มากขึ้น

M952SGS เป็นตัวที่มีขายาวกว่า GS (หรือยาวที่สุดที่เขาขายอยู่ตอนนี้) สามารถ shift ได้มากที่สุด 42 ฟันในเฟืองใบหลัง ข้อแตกต่างที่เห็นได้คือตัวฝาประกบ pulley จะเป็น stainless Steel แทนที่จะเป็น อลูมิเนี่ยมเหมือนรุ่น GS ความรู้สึกที่เห็นได้ชัดระหว่างสองรุ่นนี้คือ ความเร็วใจการ shift โดยส่วนตัวแล้ว ผมคิดว่า ขาสั้น ทำได้เร็วกว่า และไม่ค่อยตกเฟือง ไม่ค่อยโดนก้อนหิน หรือขอนไม้ แต่รู้สึกมันออกแรงมากกว่ายังไงไม่แน่ใจ ลืมเรื่องรอกผ่อนแรงไปแล้วครับ

ส่วนตัวสุดท้าย ออกมาเมื่อปลายปี 98 รุ่น Rapid Rise M953SGS ไม่ยักมีรุ่นที่เป็น GS แหะ รุ่นนี้หลายๆร้านขายไม่ค่อยออกครับเนื่องด้วยเหตุผลของความไม่ถนัด และต้องซ้อมหน่อยกว่าจะลงตัว ไปขี่อีกคันก้อปรับตัวไม่ค่อยทันกดผิดกดถูกอยู่หลายที ลืมเรื่องปัญหาที่ช่วยผ่อนแรงในการขึ้นเขาได้เลยครับ ปรกติแล้วการปั่นขึ้นเขานั้นหากชันมากๆ เค้ามักจะใช้อยู่สองสามใบใหญ่สุดสำหรับเฟืองหลัง ข้างหน้าไม่วางอยู่ใบหนึ่งก้อใบสอง ไม่ว่าจะเป็น Rapid Rise หรือแบบธรรมดา หากชันมากๆ แล้วพยายามเปลี่ยนจากใบเล็กเป็นใบใหญ่ มันก้อบดกันเสียงดังอยู่แล้วครับ เฟือง XTR ผมหักเสี้ยวพระจันทร์มาแล้วอันนึงครับ ข้อดีของ Rapid Rise จะอยู่ที่ Technic การเปลี่ยนเกียร์ครับ หากเราขึ้นเขาชันๆ แล้วต้องการเปลี่ยนเกียร์ ให้เรากดจานหน้าเร่งให้มันพุ่งก่อนแล้วเปลี่ยนเกียร์ช่วงนั้น มันก้อจะไม่บดเฟืองแล้วก้อเปลี่ยนง่ายด้วย หากมี Rapid Rise มันก้อกดนิ้วชี้ขวามันก้อจะทำงานทันที หากเป็นแบบเก่า เราจะต้องกดนิ้วโป้งลงไปซึ่งจะช้ากว่ากดปลดที่นิ้วชี้ นอกนั้นหากเป็นทางเรียบธรรมดา ไม่ค่อยต่างกันเท่าไหร่ครับ เวลาเราปั่นส่วนใหญ่แล้วจะปั่นจากช้าไปเร็ว เรามักเปลี่ยนเป็นเกียร์หนักขึ้นๆ แล้วยิ่งต้องกดหนักขึ้นในขณะที่เราทำความเร็วอีกก้อยิ่งช้าไปใหญ่ ฉะนั้น ผมคิดว่า Rapid Rise เหมาะกับการขี่ที่ต้องขึ้นเขาบ่อย แล้วใช้เทคนิคในการเปลี่ยนเกียร์บ่อยครับ ส่วนขาสั้นก้อ DH จะได้ไม่ขูดหินครับ M953SGS ฝาครอบ pulley ด้านในก้อเป็น Stainless Steel ครับ รุ่นสั้นถึงเป็น Aluminium Anodize ครับ

From : ยุทธ [ 9 ส.ค. 43 - 01:06:13 น. ]



ความเห็นที่ 13
เยี่ยม! ครับคุณยุทธ

From : ZOOP [ 9 ส.ค. 43 - 10:12:27 น. ]



ความเห็นที่ 14
ขอบคุณคุณยุทธ์ มากครับ

From : น้องเฝือก [ 9 ส.ค. 43 - 13:01:32 น. ]



ความเห็นที่ 15
ขอบคุณคุณยุทธ์ มากครับ

From : น้องเฝือก [ 9 ส.ค. 43 - 13:01:58 น. ]



ความเห็นที่ 16
ขอบคุณครับได้ความรู้เพิ่มอีกมากเลย

From : เอ็มซี [ 10 ส.ค. 43 - 12:44:32 น. ]



ความเห็นที่ 17
ผิดบางส่วนแล้วครับคุณยุทธ ในแคตาลอกของShimanoปี2000จะมีRDของXTRทั้งรุ่น952-GS, 952-SGS, 953-GSและ953-SGS ทั้ง4ตัวนี้มีค่าMax. Sprocket = 34T Min. Sprocket = 11T ก็คือใช้เฟืองหลังใหญ่สุดได้34ฟัน เล็กสุดได้11ฟัน ส่วนค่าที่คุณยุทธบอกว่า42ฟันนั่นเป็นTotal Capacity ค่านี้จะแตกต่างกันไปในแต่ละตัว 952-GS มีTotal Capacity = 33T, 952-SGS = 43T, 953-GS = 33T, 953-SGS = 42T การปรับParallelogram Springก็เป็นความสามารถที่มีในXTRนะครับ ไม่มีในXTและรุ่นต่ำกว่า
แล้วก็ขอบคุณคุณแขกประจำที่ชมครับ จริงๆแล้วพวกเพื่อนๆนี่จะให้ฉายาผมว่า"แคตาลอก"นะครับ ก็รู้สึกชักจะคล้ายๆเข้าทุกวั๊นทุกวัน

From : เสือ1 [ 10 ส.ค. 43 - 21:09:06 น. ]



ความเห็นที่ 18
ขอบคุณครับคุณเสือ1 เมื่อวานคุณไช้ได้บอกแล้วครับ ว่ามี M953 GS ด้วย ต้องขอโทษทีครับไม่ได้บอกให้ครบ การปรับตัวสปริงมีสองตำแหน่งครับ ปรับด้านในกับปรับด้านนอก ตัวสปริงที่คุณเสือหนึ่งบอกคือ Parallelogram นั้นเป็นตัวปรับสปริงด้านนอกครับ มีในเฉพาะ XTR เท่านั้น เวลาปรับให้มองจากข้างหน้าเข้าไป แล้วเงยหน้าก้อจะเห็นน็อตปรับอยู่ตัวนึง การตรงนี้ ปรับเพื่อชดเชยเพื่อให้สปริงสามารถยืดหยุ่นได้มากขึ้นครับ ส่วนตัวสปริงที่ผมบอกนั้นเป็นการปรับในเบ้าเลยครับ(ส่วนด้านในของน็อตที่ขันไปที่ Drop out ทำการปลดแหวนรองออกก่อนครับ จะเห็นสปริงขดอยู่ด้านใน หากใครเคยใช้เบรครุ่นเก่าที่เป็นแบบปีกผีเสื้อ ก้อคล้ายๆกันครับ) เพื่อเป็นการชดเชยตัวน็อต B-tension น็อตตัวนี้เป็นการปรับการเลื่อนระดับขึ้นลงของ pulley ด้านบนว่าจะให้มีระยะห่างจากเฟืองหลังเท่าไหร่ จำได้ว่าปรับในรุ่น XT กับ XTR ครับ อันนี้ผมได้มาจากหนังสือต่างประเทศครับ จำไม่ได้ว่าเล่มไหน หากเจอแล้วจะบอกนะครับ ส่วนเรื่อง Total Capacity นั้น สำหรับค่าต่ำสุดนั้นไม่น่าเป็นปัญหาครับ ส่วนค่าสูงสุดนั้นต้องดูหน่อยนะครับ ผมไม่ค่อยเห็นคนเอาขาที่สั้นไปใช้กับ 34 ฟันเท่าไหร่ แต่ผมคิดว่าใช้ได้นะครับ ตัวตีนผีแล้วปรกติไม่มีที่ล็อกครับ เคลื่อนที่ขึ้นลงได้อิสระ มีแต่ค่าสูงสุดที่มันยืดออกไปได้เท่านั้นที่น่าเป็นห่วง(จุดที่สปริง Parallelogram ยืดมากที่สุด) ตัวที่ล็อกมันให้อยู่นั้นคือ ตัว shifter ครับ ณ จุดที่สปริงยืดดัวมากที่สุดแล้วเราทำการปลดเกียร์ มันก้อจะดีดกลับแรงที่สุดด้วย ตรงนี้น่าเป็นห่วงกว่าครับ อายุการใช้งานของ shifter ก้ออาจไม่เต็มที่ได้ครับ การเลือกใช้ควรดูตรง Total Capacity เป็นหลักน่าจะดีกว่านะครับ

"man is not made for defeat
A man can be destroyed
but not defeated.."


"มนุษย์มิได้เกิดมาเพื่อพ่ายแพ้
มนุษย์อาจจะถูกทำลายลงได้
แต่ไม่ใช่เป็นผู้พ่ายแพ้.."

"The Old man and The sea " Ernest Hemingway
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”