ขอสอบถามถึงผลที่ได้จากการลดความยาวสเตม
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
-
- สมาชิก
- โพสต์: 19
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 เม.ย. 2015, 08:51
- Tel: 0864782198
- Bike: Winn sider
ขอสอบถามถึงผลที่ได้จากการลดความยาวสเตม
เนื่องจากในทางซิงเกิลแทร็คผมประสบปัญหากับการหลุดโค้งเข้าช้าๆก็แล้ว(ผมอาจจะมีเทคนิคไม่พอเพราะพึ่งเริ่มลงมาได้5-6ครั้ง) จึงมีความคิดทีจะลดความยาวสเตมลง เดิมๆล้อ26 โช็ค27.5(ผมว่าความสูงด้านหน้าที่เพิ่มขึ้นก็มีส่วน) สเตม100หรือ90ก็ไม่แน่ใจ(วัดไม่เป็นครับ) ว่าจะลดขนาดสเตมให้เหลือประมาณ70-75 ข้อดีข้อเสียที่เพิ่มขึ้นจะมีอะไรบ้างหรอครับ(ทั้งแทร็คและถนนดำ)เนื่อจาก80%ของการปั่นเป็นถนนดำ(ปั่นไปกลับ40กม เพื่อไปลงแทร็ค) จึงอยากขอข้อมูลเพื่อกอบการตัดสินใจครับ ขอบคุณครับ
- peep_bmw
- ขาประจำ
- โพสต์: 1793
- ลงทะเบียนเมื่อ: 31 ก.ค. 2013, 15:48
- Bike: Trek 4900
Re: ขอสอบถามถึงผลที่ได้จากการลดความยาวสเตม
หน้าไวขึ้นครับ อื่นๆ ไม่ทราบครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 19
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 เม.ย. 2015, 08:51
- Tel: 0864782198
- Bike: Winn sider
Re: ขอสอบถามถึงผลที่ได้จากการลดความยาวสเตม
อันนี้ทำใจไว้แล้วครับpeep_bmw เขียน:หน้าไวขึ้นครับ อื่นๆ ไม่ทราบครับ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ขอสอบถามถึงผลที่ได้จากการลดความยาวสเตม
ติดเข่า ติดไข่ครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- groo_pachon
- สมาชิก
- โพสต์: 87
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.พ. 2014, 09:00
- Tel: 6897632579
- Bike: Trek Remedy 9 29er, Specialized Enduro Evo 650b, Specialized Allez e5 Smartweld
- ตำแหน่ง: บางแสน ชลบุรี
Re: ขอสอบถามถึงผลที่ได้จากการลดความยาวสเตม
ลดความยาวสเตมมีผลทำให้หน้าไวครับ กล่าวคือตอบสนองต่อการหักเลี้ยวได้เร็วกว่าสเตมยาว
อาการที่เล่ามาผมคาดว่าไม่เกี่ยวกับสเตมแต่น่าจะเป็นอาการไม่มั่นใจเวลาเข้าโค้งมากกว่า
ลองฝึกเลี้ยวบนพื้นเรียบหรือเลี้ยววนเป็นเลข 8 ให้รู้สึกคุ้นเคยกับรถจนกระทั่งจับความรู้สึกเวลาเข้าโค้งได้จากนั้นจึงลองในแทรคครับ
อาจเพิ่มความมั่นใจโดยลดแรงดันลมที่ล้อหน้าให้เหลือ 20-30 psi เพื่อให้ล้อเกาะพื้นได้ดี หรือใส่ยางใหญ่กว่าเดิม+ลายดอกยางโหดๆก็ช่วยได้ครับ
หมายเหตุ...ผมก็เคยเป็นอย่างจขกท.ครับและใช้การทำความคุ้นเคยกับรถ+ยางหน้าสายโหดทำให้เข้าโค้งได้ดีขึ้น
อาการที่เล่ามาผมคาดว่าไม่เกี่ยวกับสเตมแต่น่าจะเป็นอาการไม่มั่นใจเวลาเข้าโค้งมากกว่า
ลองฝึกเลี้ยวบนพื้นเรียบหรือเลี้ยววนเป็นเลข 8 ให้รู้สึกคุ้นเคยกับรถจนกระทั่งจับความรู้สึกเวลาเข้าโค้งได้จากนั้นจึงลองในแทรคครับ
อาจเพิ่มความมั่นใจโดยลดแรงดันลมที่ล้อหน้าให้เหลือ 20-30 psi เพื่อให้ล้อเกาะพื้นได้ดี หรือใส่ยางใหญ่กว่าเดิม+ลายดอกยางโหดๆก็ช่วยได้ครับ
หมายเหตุ...ผมก็เคยเป็นอย่างจขกท.ครับและใช้การทำความคุ้นเคยกับรถ+ยางหน้าสายโหดทำให้เข้าโค้งได้ดีขึ้น
กิเลส ระงับได้ด้วยการออกไปปั่น
เพราะนอกจากทำให้สุขภาพกายแข็งแรง
...ยังทำให้สุขภาพการเงินแข็งแรงและไม่มีปัญหากับภรรเมียด้วย
เพราะนอกจากทำให้สุขภาพกายแข็งแรง
...ยังทำให้สุขภาพการเงินแข็งแรงและไม่มีปัญหากับภรรเมียด้วย
- DraftBeer
- ขาประจำ
- โพสต์: 4495
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ต.ค. 2008, 17:08
- Tel: 0814461178
- team: รั้งท้ายทีมลื่นไหล
- Bike: Dale-Red, Venge-Red, Titanos-XX1, Tendem, CRF250X, MSX
- ตำแหน่ง: 15 ซ.ผาสุก2 ถ.กาญจนวนิช อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
- ติดต่อ:
Re: ขอสอบถามถึงผลที่ได้จากการลดความยาวสเตม
ที่หลุดโค้ง เลี้ยวไม่เข้า เป็นเพราะโช้ค 27.5 มากกว่าครับ
>> ☞ ห า ด ใ ห ญ่ ลื่ น ไ ห ล ► ► ► ► ที ม เ ร า ไ ม่ ไ ด้ มี แ ค่ จั ก ร ย า น !
ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
ถึงพวกเราจะไม่นำหน้าสุด แต่ก็ไม่เคยหลุดจากขบวน............รั้งท้าย team
-
- สมาชิก
- โพสต์: 19
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 เม.ย. 2015, 08:51
- Tel: 0864782198
- Bike: Winn sider
Re: ขอสอบถามถึงผลที่ได้จากการลดความยาวสเตม
พอดีตอนนั้หาโช็ค26ราคาประหยัดยากมากครับแล้วเจอคนปล่อย27.5มาเลยจับไว้นะครับ(พอดีตอนนั้นเล่นแต่ทางดำ พึ่งมาลองทางฝุ่นแล้วติดใจครับแล้วพอดีโช็คเก่ามันตายด้วยครับ)DraftBeer เขียน:ที่หลุดโค้ง เลี้ยวไม่เข้า เป็นเพราะโช้ค 27.5 มากกว่าครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 19
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 เม.ย. 2015, 08:51
- Tel: 0864782198
- Bike: Winn sider
Re: ขอสอบถามถึงผลที่ได้จากการลดความยาวสเตม
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับผมจะไปฝึกเพิ่มgroo_pachon เขียน:ลดความยาวสเตมมีผลทำให้หน้าไวครับ กล่าวคือตอบสนองต่อการหักเลี้ยวได้เร็วกว่าสเตมยาว
อาการที่เล่ามาผมคาดว่าไม่เกี่ยวกับสเตมแต่น่าจะเป็นอาการไม่มั่นใจเวลาเข้าโค้งมากกว่า
ลองฝึกเลี้ยวบนพื้นเรียบหรือเลี้ยววนเป็นเลข 8 ให้รู้สึกคุ้นเคยกับรถจนกระทั่งจับความรู้สึกเวลาเข้าโค้งได้จากนั้นจึงลองในแทรคครับ
อาจเพิ่มความมั่นใจโดยลดแรงดันลมที่ล้อหน้าให้เหลือ 20-30 psi เพื่อให้ล้อเกาะพื้นได้ดี หรือใส่ยางใหญ่กว่าเดิม+ลายดอกยางโหดๆก็ช่วยได้ครับ
หมายเหตุ...ผมก็เคยเป็นอย่างจขกท.ครับและใช้การทำความคุ้นเคยกับรถ+ยางหน้าสายโหดทำให้เข้าโค้งได้ดีขึ้น
- bia
- ขาประจำ
- โพสต์: 876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
- Tel: 08212454**
- team: EGAT Bike
- Bike: Twitter Overloed
- ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร
Re: ขอสอบถามถึงผลที่ได้จากการลดความยาวสเตม
ลมยางอ่อนๆราว 25-28 ด้านหน้า ด้านหลัง 28-30 หน้ายาง x 2.1ขึ้นไปเข้าโค้งมันครับ
การที่จะใช้เสต็มความยาวเท่าไหร่ช่วงแขนเป็นตัวกำหนด หากจะลดเพิ่มหาความคล่องตัวคงไม่ใช่
ฝึกๆๆๆครับ ยึ่งเข้าบ่อยยิ่งชิน ยิ่งเร็ว
การที่จะใช้เสต็มความยาวเท่าไหร่ช่วงแขนเป็นตัวกำหนด หากจะลดเพิ่มหาความคล่องตัวคงไม่ใช่
ฝึกๆๆๆครับ ยึ่งเข้าบ่อยยิ่งชิน ยิ่งเร็ว
- jump_ai
- ขาประจำ
- โพสต์: 1034
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ส.ค. 2008, 14:56
- Tel: 0826544868
- team: อ้วนผอมไซคลิ่ง
- Bike: Planet X Kaffenbcak [ V-Brake ]
Re: ขอสอบถามถึงผลที่ได้จากการลดความยาวสเตม
ใส่เสต็ม - เยอะๆลดความสูงลงครับ ผมว่า ฝึกเข้าโค้งให้ชินอีกนิ๊ดก็น่าจะเเก้ไขได้
ซ้อม ซ้อม ซ้อม เเล้วก็ซ้อม สิงอยู่ที่สนามซ้อม
- harukung
- ขาประจำ
- โพสต์: 405
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 พ.ย. 2011, 16:36
- Bike: Bianchi
Re: ขอสอบถามถึงผลที่ได้จากการลดความยาวสเตม
แน่นอนว่าหน้าไวขึ้น ผมเองใส่80แต่บาร์กว้าง680ชดเชยเอา ส่วนเรื่องโช้คถ้าคิดว่าหน้ามันสูงมีผล ใส่สเตมกลับเป็นองศาลบเลยครับจะได้ไม่คาใจ ที่ว่าหลุดโค้งต้องพิจารณาว่าจริงๆแล้วเป็นที่อะไร เปิดโค้งพอมั้ย ไลน์ที่เลือก ความเร็วมากไปรึป่าว เอนตัวรถเข้าในโค้งพอมั้ย เรื่องเทคนิคล้วนๆ ฝึกอย่างเดียวครับกับลอกไลน์และเทคนิคคันข้างหน้า
-
- สมาชิก
- โพสต์: 19
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 เม.ย. 2015, 08:51
- Tel: 0864782198
- Bike: Winn sider
Re: ขอสอบถามถึงผลที่ได้จากการลดความยาวสเตม
ผมลืมเรื่องไลน์ไปเลย5555 พอดีจุดนั้นจั้ม2เนินติด(เนินขวา แล้วต่อเนินซ้าย)แล้วเข้าโค้งซ้ายสงใสผมเข้าตื้นไปharukung เขียน:แน่นอนว่าหน้าไวขึ้น ผมเองใส่80แต่บาร์กว้าง680ชดเชยเอา ส่วนเรื่องโช้คถ้าคิดว่าหน้ามันสูงมีผล ใส่สเตมกลับเป็นองศาลบเลยครับจะได้ไม่คาใจ ที่ว่าหลุดโค้งต้องพิจารณาว่าจริงๆแล้วเป็นที่อะไร เปิดโค้งพอมั้ย ไลน์ที่เลือก ความเร็วมากไปรึป่าว เอนตัวรถเข้าในโค้งพอมั้ย เรื่องเทคนิคล้วนๆ ฝึกอย่างเดียวครับกับลอกไลน์และเทคนิคคันข้างหน้า
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 2584
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 11:21
- Tel: 0815360903
- team: FS จันดี
- Bike: ํํYeti SB100 / Trek Emonda SL6 Disc
- ติดต่อ:
Re: ขอสอบถามถึงผลที่ได้จากการลดความยาวสเตม
ถูกต้องแล้วครับ ลองค้นเรื่อง offset ของโช็คอ่านดูครับDraftBeer เขียน:ที่หลุดโค้ง เลี้ยวไม่เข้า เป็นเพราะโช้ค 27.5 มากกว่าครับ
-- YT Jeffsy Carbon / Trek Emonda SL6 Disc --