Boost มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Boost มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา
[align=center]
หลังหลังจากที่วงการจักรยานเสือภูเขา เริ่มเปลี่ยนระบบดุมล้อจากแกนปลด ธรรมดามาเป็นแกนสอดในระยะ 4-5 ปีที่ผ่านมานี้ โดยระบบแกนสอดที่เป็นมาตรฐานสำหรับจักรยานเสือภูเขาทั่วๆไปตอนนี้ก็คือ ดุมหน้า 15*100 มม และ ดุมหลัง 12*142 มม. ในช่วงขณะที่มีการเปลี่ยนจากแกนปลดมาใช้แกนสอดนั้น ก็ได้มีกระแสความนิยมในจักรยานล้อโต(Fat bike ยางโตเกิน 4.0)เกิดขึ้น จนเป็นที่นิยมแพร่หลาย แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักพักกระแสความนิยมในจักรยานล้อโตก็เริ่มลดความนิยมลง อันเนื่องมาจากปัญหาที่ว่ายางที่โตเกินมากเกินไป เป็นอุปสรรคในการใช้งานทั่วๆไป ดังนั้นทิศทางตลาดจึงเริ่มมีการพัฒนาจักรยานล้อ 27.5+ และ 29+ ซึ่งเป็นจักรยานที่มีขนาดยางเล็กกว่า Fat bike แต่ใหญ่กว่ายางปกติ คือ จะมีขนาดยางอยู่ระหว่าง 2.75-3.25 ซึ่งสามารถใช้งานทดแทน Fat bike ได้ในกรณีไปขี่ลุยทราย หรือลุยหิมะ และ ยังสามารถใช้งานปกติได้ดีเพราะมียางที่ขนาดเล็กกว่า Fat bike ด้วยทิศทางตลาดไปทางนั้นแต่ปัญหาที่เกิดขึ้นว่า ยางสำหรับรถ 27.5+ และ 29+ มีขนาดใหญ่กว่าอย่างปกติ เมื่อมาใช้กับดุม 15*100 และ 12*142 จึงทำให้เกิดปัญโคลนติดรถได้ง่าย เพราะซุ้มล้อไม่กว้าง
เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวทาง SRAM และ Trek จึงร่วมกันพัฒนามาตรฐานดุมล้อใหม่ที่มีขนาดกว่างขึ้นกว่าดุมล้อของเดิม เพื่อแก้ปัญหาของรถ 27.5+ และ 29+ ดังนั้นจึงเกิดมาตรฐานดุมล้อใหม่ที่เรียกว่า Boost ซึ่งมีการขยายความกว้างของดุมหน้าออกไปอีกเป็น 110 มม จากของเดิม 100 มม แต่ยังคงใช้แกนสอดขนาดเท่าเดิมคือ 15 มม ซึ่งเป็นที่หน้าสังเกตุว่ามาตรฐานดุมล้อหน้า Boost นั้นมีความกว่างของดุมเท่ากับมาตรฐานดุมล้อ Downhill 20*110 มม ดังนั้นจึงสามารถดัดแปลงดุมล้อ 20*110 มม ของดาวน์ฮิลล์มาใช้กับดุมล้อหน้ามาตรฐาน Boost ได้ ด้วยการใช้ปลอกลดขนาดดุมจาก 20 มม มาเป็น 15 มม ก็สามารถใช้ร่วมกันได้
ส่วนดุมหลังนั้น มาตรฐานแกนสอดเดิมจะมีขนาดดุมหลัง 12*142 มม แต่มาตรฐานใหม่ของ Boost จะมีขนาดดุมหลัง 12*148 มม ซึ่งจะทำให้สามารถใช้ยางใหญ่ 27.5+ หรือ 29+ ได้สะดวกขึ้น[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 731317.jpg[/homeimg]
[/align]หลังหลังจากที่วงการจักรยานเสือภูเขา เริ่มเปลี่ยนระบบดุมล้อจากแกนปลด ธรรมดามาเป็นแกนสอดในระยะ 4-5 ปีที่ผ่านมานี้ โดยระบบแกนสอดที่เป็นมาตรฐานสำหรับจักรยานเสือภูเขาทั่วๆไปตอนนี้ก็คือ ดุมหน้า 15*100 มม และ ดุมหลัง 12*142 มม. ในช่วงขณะที่มีการเปลี่ยนจากแกนปลดมาใช้แกนสอดนั้น ก็ได้มีกระแสความนิยมในจักรยานล้อโต(Fat bike ยางโตเกิน 4.0)เกิดขึ้น จนเป็นที่นิยมแพร่หลาย แต่เมื่อเวลาผ่านไปสักพักกระแสความนิยมในจักรยานล้อโตก็เริ่มลดความนิยมลง อันเนื่องมาจากปัญหาที่ว่ายางที่โตเกินมากเกินไป เป็นอุปสรรคในการใช้งานทั่วๆไป ดังนั้นทิศทางตลาดจึงเริ่มมีการพัฒนาจักรยานล้อ 27.5+ และ 29+ ซึ่งเป็นจักรยานที่มีขนาดยางเล็กกว่า Fat bike แต่ใหญ่กว่ายางปกติ คือ จะมีขนาดยางอยู่ระหว่าง 2.75-3.25 ซึ่งสามารถใช้งานทดแทน Fat bike ได้ในกรณีไปขี่ลุยทราย หรือลุยหิมะ และ ยังสามารถใช้งานปกติได้ดีเพราะมียางที่ขนาดเล็กกว่า Fat bike ด้วยทิศทางตลาดไปทางนั้นแต่ปัญหาที่เกิดขึ้นว่า ยางสำหรับรถ 27.5+ และ 29+ มีขนาดใหญ่กว่าอย่างปกติ เมื่อมาใช้กับดุม 15*100 และ 12*142 จึงทำให้เกิดปัญโคลนติดรถได้ง่าย เพราะซุ้มล้อไม่กว้าง
เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวทาง SRAM และ Trek จึงร่วมกันพัฒนามาตรฐานดุมล้อใหม่ที่มีขนาดกว่างขึ้นกว่าดุมล้อของเดิม เพื่อแก้ปัญหาของรถ 27.5+ และ 29+ ดังนั้นจึงเกิดมาตรฐานดุมล้อใหม่ที่เรียกว่า Boost ซึ่งมีการขยายความกว้างของดุมหน้าออกไปอีกเป็น 110 มม จากของเดิม 100 มม แต่ยังคงใช้แกนสอดขนาดเท่าเดิมคือ 15 มม ซึ่งเป็นที่หน้าสังเกตุว่ามาตรฐานดุมล้อหน้า Boost นั้นมีความกว่างของดุมเท่ากับมาตรฐานดุมล้อ Downhill 20*110 มม ดังนั้นจึงสามารถดัดแปลงดุมล้อ 20*110 มม ของดาวน์ฮิลล์มาใช้กับดุมล้อหน้ามาตรฐาน Boost ได้ ด้วยการใช้ปลอกลดขนาดดุมจาก 20 มม มาเป็น 15 มม ก็สามารถใช้ร่วมกันได้
ส่วนดุมหลังนั้น มาตรฐานแกนสอดเดิมจะมีขนาดดุมหลัง 12*142 มม แต่มาตรฐานใหม่ของ Boost จะมีขนาดดุมหลัง 12*148 มม ซึ่งจะทำให้สามารถใช้ยางใหญ่ 27.5+ หรือ 29+ ได้สะดวกขึ้น[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 731317.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Boots มาตรฐานดุมล้อ
[align=center]
มาตรฐาน Boost มิได้มีเฉพาะดุมล้อแต่ยังมีอ้างอิงไปถึงใบจาน ที่มีการเลื่อนตำแหน่งของใบจานให้ห่างออกมาจากเฟรมอีก 3 มม เพื่อรองรับกับดุมหลังที่ขยายกว้างขึ้น และ ให้ Chain line ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
[/align]มาตรฐาน Boost มิได้มีเฉพาะดุมล้อแต่ยังมีอ้างอิงไปถึงใบจาน ที่มีการเลื่อนตำแหน่งของใบจานให้ห่างออกมาจากเฟรมอีก 3 มม เพื่อรองรับกับดุมหลังที่ขยายกว้างขึ้น และ ให้ Chain line ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา
[align=center]
[/align]
ดุมล้อมาตรฐาน Boost จะให้ความแข็งแรงในการใช้งานมากกว่ามาตรฐานแกนสอดทั่วไป จึงนิยมใช้กับรถกลุ่ม Trail bike และ กลุ่ม All mountain
[/align]
ดุมล้อมาตรฐาน Boost จะให้ความแข็งแรงในการใช้งานมากกว่ามาตรฐานแกนสอดทั่วไป จึงนิยมใช้กับรถกลุ่ม Trail bike และ กลุ่ม All mountain
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา
เนื่องจากมาตรฐาน Boost ถูกคิดค้นโดย SRAM ดังนั้นในช่วงแรกจึงสามารถใช้งานได้แต่กับโช้คหน้าของ Rocksox สินค้าค่ายเดียวกันได้เท่านั้น แต่ตอนหลัง Fox ก็ได้ผลิตโช้คหน้าในรุ่น 36 ที่สามารถใช้ได้ทั้งแกนสอด 20*110 มมและ 15*110 มม(ด้วยการสวมตัวแปลง) มารองรับดุมล้อมาตรฐานนี้
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา
ส่วนในรุ่น 34 มม นั้น Fox ได้ออกโช้คหน้าสองรุ่นคือ 27.5 และ 27.5+ โดย 27.5 ธรรมดาจะเป็นมาตรฐานแกนสอด 12*100 มม และ 27.5+ จะเป็นมาตรฐาน 12*110 มม
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา
[align=center]
รูปบนแสดงการเปรียบเทียบดุมล้อแกนสอดมาตรฐานเดิม กับ ดุมล้อแกนสอดมาตรฐาน Boost ซึ่งจะเห็นว่าดุมล้อมาตรฐาน Boost มีความสูงกว่าเพราะว่าดุมล้อกว้างกว่ามาตรฐานเดิมเล็กน้อย คือ 10 มม ในดุมหน้า และ 6 มม ในดุมหลัง
[/align]รูปบนแสดงการเปรียบเทียบดุมล้อแกนสอดมาตรฐานเดิม กับ ดุมล้อแกนสอดมาตรฐาน Boost ซึ่งจะเห็นว่าดุมล้อมาตรฐาน Boost มีความสูงกว่าเพราะว่าดุมล้อกว้างกว่ามาตรฐานเดิมเล็กน้อย คือ 10 มม ในดุมหน้า และ 6 มม ในดุมหลัง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา
โช้คหน้าของ Rockshox ที่จะใช้กับดุมล้อหน้ามาตรฐาน Boost นั้นเลือกที่จะออกแบบกระบอกโช้คใหม่ให้กว่าขึ้น และ มีการใช้คราวน์โช้คใหม่ที่มีแกนโช้คกว้างขึ้น เพื่อให้สามารถรองรับดุมหน้าที่กว่างขึ้นก็เดิมได้ รูปด้านซ้ายมือเป็นโช้คสำหรับดุมล้อใหม่ที่ใช้มาตรฐาน Boost ที่มีขนาด 15*110 มม ส่วนด้านขวามือจะเป็นโช้คที่รองรับดุมล้อแกนสอดมาตรฐานเดิม คือ 15*100 มม โดยโช้คทั้งสองตัวจะใช้แกนโช้คเท่ากันคือ 32 มม ต่างกันที่การใช้ดุมล้อกว้าง-แคบ กระบอกโช้คและแกนโช้ค ที่ห่างไม่เท่ากันเท่านั้นเอง
[align=center][/align]
[align=center][/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา
[align=center][/align]
เมื่อต้นเดือนเมษาที่ผ่านมาทาง Fox ได้ประกาศจะผลิตโช้คหน้ารุ่นใหม่ที่ใช้มาตรฐาน Boost แกน 32 มม โดยใช้ชื่อรุ่นว่า Fox 32 SC (SC ย่อมาจาก Step-Case) ซึ่งถือว่าเป็นโช้คหน้าแกน 32 มม ของ Fox ที่รองรับมาตรฐานนี้ โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในปลายปี 2016
เมื่อต้นเดือนเมษาที่ผ่านมาทาง Fox ได้ประกาศจะผลิตโช้คหน้ารุ่นใหม่ที่ใช้มาตรฐาน Boost แกน 32 มม โดยใช้ชื่อรุ่นว่า Fox 32 SC (SC ย่อมาจาก Step-Case) ซึ่งถือว่าเป็นโช้คหน้าแกน 32 มม ของ Fox ที่รองรับมาตรฐานนี้ โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในปลายปี 2016
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา
[align=center]
[/align]
แทนที่จะเลือกวิธีขยายกระบอกและแกนโช้คให้กว้างออกไป Fox กลับเลือกใช้โครงสร้างแกนโช้คกว้างเท่าเดิม แต่ใช้แกนโช้คที่สั้นลง ออกแบบกระบอกโช้คใหม่ ให้ปลายกระบอกโช้คด้านล่างเป็นขั้น หลบมุมกว้างขึ้นเพื่อรับกับดุมหน้าที่กว้างขึ้น
[/align]
แทนที่จะเลือกวิธีขยายกระบอกและแกนโช้คให้กว้างออกไป Fox กลับเลือกใช้โครงสร้างแกนโช้คกว้างเท่าเดิม แต่ใช้แกนโช้คที่สั้นลง ออกแบบกระบอกโช้คใหม่ ให้ปลายกระบอกโช้คด้านล่างเป็นขั้น หลบมุมกว้างขึ้นเพื่อรับกับดุมหน้าที่กว้างขึ้น
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา
รูปร่างหน้าตาของ Fox 32 Sc
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา
FOX 32 SC มีจำหน่ายทั้งหมด 4 รุ่น มีให้เลือกทั้ง 27.5 และ 29 เป็นโช้คลมเหมือนกันหมดต่างกันที่ชุดควบคุมการเคลื่อนที่ของโช้ค( Damping) โดยจะมีรายละเอียดดังนี้
1.รุ่น Factory FIT IRD รุ่นนี้จะเป็นควบคุมการทำงานไฟฟ้า
2.รุ่น Factory FIT Remote รุ่นนี้จะเป็นควบคุมการทำงานด้วยรีโมท
3.รุ่น Factory FIT4 รุ่นนี้จะใช้มือปรับก้านควบคุม
4.รุ่น Performan FIT GRIP รุ่นย่อมเยาว์ปรับได้แค่คอมเพรสชั่น + รีบาวด์
ภาพตัดแสดงชิ้นส่วนด้านในของโช้ค
ก้านควบคุมการทำงานของรุ่น FIT GRIP
ก้านควบคุมของรุ่น FIT4
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: Boots มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา
สำหรับค่าย Shimano คู่แข่งคนสำคัญของ SRAM นั้น ยังไม่ได้ออกดุมล้อที่รองรับมาตรฐาน Boost เลยคงจะต้องรอดูกันต่อไป ส่วนเรื่องการใช้งานนั้น อาจจะต้องมีการเลือกใช้ที่เหมาะสมและดัดแปลงการใช้งานบ้าง ซึ่งรายงานนี้ต้องการจะให้ความรู้ว่ามีมาตรฐานดุมล้อใหม่ออกมาแล้ว ส่วนในบ้านเราคงต้องรอสักระยะหนึ่ง
- thaicom
- ขาประจำ
- โพสต์: 958
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 มี.ค. 2009, 15:26
- Tel: 083-6207115
- team: ไร้สังกัด แต่บัตรอยู่อุตรดิตถ์
- Bike: LA & wheeler 6980
- ตำแหน่ง: thaicom.co.th@hotmail.com
- ติดต่อ:
Re: Boost มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ ขนาดแกนมีหลายแบบแท้
เก่งไม่กลัว กลัวขยัน ^_^
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: Boost มาตรฐานใหม่ดุมล้อเสือภูเขา
ขอบคุณครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- jabmon
- ขาประจำ
- โพสต์: 322
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2013, 12:29
- Tel: 0813932099
- Bike: Bianchi Impulso, Giant XTC, KHS T20, Commencal meta AM