2017 SRAM Eagle ชุดขับเคลื่อนเสือภูเขา 12 สปีด
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
2017 SRAM Eagle ชุดขับเคลื่อนเสือภูเขา 12 สปีด
[align=center][/align]
ข่าวที่ฮือฮาในวงการจักรยานเสือภูเขาในช่วงนี้(ปลาย มีนาคม 2559) คงหนีไม่พ้นชุดขับเคลื่อน 12 สปีดจาก SRAM หลังจากที่มีภาพหลุดมาให้เห็นกัน ชุดขับเคลื่อนรหัส Eagle มีเฉพาะรุ่น XX1 Eagle และ XO1 Eagle จะผลิตออกจำหน่ายในช่วงปลายปีนี้ ตอนนี้เป็นแค่การเปิดตัวสินค้าให้ได้ทราบกัน[homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 710555.jpg[/homeimg]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2017 SRAM Eagle ชุดขับเคลื่อนเสือภูเขา 12 สปีด
[align=center][/align]
[align=center][/align]
ย้อนกลับไปในปี 2009 SRAM ได้เปิดตัวชุดขับเคลื่อน XX เป็นชุดขับเคลื่อน 10 สปีดตัวแรกของวงการ แนวคิดของชุดขับเคลื่อนรุ่นนี้คือ เป็นชุดขับเคลื่อน 2x10 สำหรับการแข่งขัน สิ่งที่เป็นนวัฒกรรมของอะไหล่ชุดนี้คือ เทคโนโลยีการผลิตเฟืองหลังจากการขึ้นรูปด้วยโลหะชิ้นเดียว ซึ่งทำให้ได้เฟืองหลังที่น้ำหนักเบา และ มีความแข็งแรงสูง นอกจากนั้นสิ่งที่ทำให้เฟืองหลังรุ่น XX เด่นในยุคนั้นคือ การมีเฟืองหลังขนาดใหญ่ถึง 36 ฟัน ซึ่งในยุคนั้นอะไหล่ 9 สปีดมีเฟืองหลังมากสุดแค่เพียง 34 ฟัน
[align=center][/align]
ย้อนกลับไปในปี 2009 SRAM ได้เปิดตัวชุดขับเคลื่อน XX เป็นชุดขับเคลื่อน 10 สปีดตัวแรกของวงการ แนวคิดของชุดขับเคลื่อนรุ่นนี้คือ เป็นชุดขับเคลื่อน 2x10 สำหรับการแข่งขัน สิ่งที่เป็นนวัฒกรรมของอะไหล่ชุดนี้คือ เทคโนโลยีการผลิตเฟืองหลังจากการขึ้นรูปด้วยโลหะชิ้นเดียว ซึ่งทำให้ได้เฟืองหลังที่น้ำหนักเบา และ มีความแข็งแรงสูง นอกจากนั้นสิ่งที่ทำให้เฟืองหลังรุ่น XX เด่นในยุคนั้นคือ การมีเฟืองหลังขนาดใหญ่ถึง 36 ฟัน ซึ่งในยุคนั้นอะไหล่ 9 สปีดมีเฟืองหลังมากสุดแค่เพียง 34 ฟัน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2017 SRAM Eagle ชุดขับเคลื่อนเสือภูเขา 12 สปีด
[align=center][/align]
หลังจากนั้น 4 ปี คือในปี 2013 SRAM ได้เปิดตัวชุดขับเคลื่อน XX1 ซึ่งเป็นชุดขับเคลื่อน 11 สปีดที่ปฎิวัติวงการ ด้วยการเป็นชุดขับเคลื่อน 1x11 สิ่งที่เป็นเป็นนวัฒกรรมของอะไหล่ชุดนี้คือ คือ การออกแบบฟันของจานหน้าใหม่ ที่ออกแบบให้เกี่ยวโซ่ไม่ให้โซ่หลุดจากใบจาน นอกจากนั้นยังมีการออกแบบตีนผีใหม ให้สามารถใช้งานกับเฟืองหลังใหม่ที่มีขนาดเฟืองใหญ่สุดมากถึง 42 ฟัน โดยที่ปลายตีนผีไม่อยู่ต่ำเกินไป อันอาจจะทำให้เกิดความเสียหายจากการกระแทกจากเส้นทางได้ ในขณะเดียวกัน SRAM ยังได้ออกแบบโม่ใหม่ ชื่อ XD-Drive ซึ่งทำให้สามารถใช้เฟืองหลังใบเล็กสุดได้เล็กถึง 10 ฟัน ซึ่งโม่ของ Shimano จะทำไม่ได้ (โม่ Shimano ใส่เฟืองหลังได้เล็กสุดคือ 11 ฟัน) ทำให้เฟืองหลัง SRAM XX1 เป็นเฟืองหลังที่มีอัตราทดสูงสุด ในบรรดาเฟืองเสือภูเขายุคนั้น
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2017 SRAM Eagle ชุดขับเคลื่อนเสือภูเขา 12 สปีด
[align=center][/align]
ช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา วงการจักรยานเสือภูเขาเป็นยุคการเกิดขึ้นของวงล้อ 27.5 นิ้ว ที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่ออุดช่องว่างระหว่างล้อ 26 และ 29 นิ้ว ได้รับความนิยมสูงขึ้น จนมาแทนที่ล้อ 26 นิ้ว ส่วนล้อ 29 นิ้วปัจจุบันได้รับความนิยมมากขึ้น หลังจากที่เข็นกันมาตั้งแต่ยุคปี 2000
ด้วยความเบา ติดตั้งและ ใช้งานสะดวก ของชุดขับเคลื่อนจานหน้าใบเดียว ทำให้ชุดขับเคลื่อนแบบนี้ได้รับความนิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น แต่สิ่งที่ผู้ใช้งานชุดขับเคลื่อนแบบจานหน้าใบเดียวประสบกันก็คือ การมีอัตราทดที่ยังไม่กว้างเพียงพอสำหรับการใช้งานในเส้นทางที่แตกต่างกัน ไม่เหมือนกับชุดขับเคลื่อน 2 ใบจาน หรือ 3 ใบจาน ที่มีอัตราทดที่กว้างมากกว่า ใช้งานได้ครอบคลุมมากกว่า แต่ก็ต้องแลกมาด้วยน้ำหนักที่มากกว่า และ การทำงานที่ซับซ้อนกว่า
การใช้งานหน้าใบเดียวกับเฟืองหลังที่มีอัตราทดไม่กว้างพอ คือ ข้อจำกัดของอะไหล่ 11 สปีด ดั่งที่หลายๆท่านเคยประสบกัน ถึงขนาดอาจจะต้องมีการเปลี่ยนใบจานหน้าเพื่อให้ได้ขนาดฟันที่มีอัตราทดที่เหมาะสมกับแต่ละสนามกันทีเดียว บางสนามที่ทางเรียบก็เปลี่ยนไปใช้จานหน้าใบใหญ่ บางสนามเป็นทางภูเขาก็เปลี่ยนไปใช้จานหน้าใบเล็ก
ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เกิดมีผู้ผลิตอิสระเห็นปัญหาตรงจุดนี้ ผลิตเฟืองหลังที่มีขนาดใหญ่กว่า 42 ฟันออกมาจำหน่ายเป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้ งาน เช่นชุดเฟืองหลังของ E-thirteen สำหรับชุดเกียร์ 11 สปีดที่มีขนาดเฟืองหลัง 9-44 ฟัน เป็นต้น เมื่อในปัจจุบันทิศทางตลาดมีความนิยมใช้ล้อจักรยานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น (27.5 และ 29 นิ้ว) ทำให้มีความจำเป็นต้องใช้เกียร์ที่มีอัตราทดต่ำกว่าปกติ เพื่อให้สามารถทดแรงในการขี่ขึ้นทางชันได้สะดวกขึ้น
[align=center][/align]
[align=center]เฟืองหลัง E-Thirteen 9-44 ฟัน 11 สปีด ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว[/align]
[align=center]ชุดดัดแปลงเฟืองหลัง 10-50 ฟัน 11 สปีด จากค่าย One up[/align]
ช่วง 5-6 ปีที่ผ่านมา วงการจักรยานเสือภูเขาเป็นยุคการเกิดขึ้นของวงล้อ 27.5 นิ้ว ที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่ออุดช่องว่างระหว่างล้อ 26 และ 29 นิ้ว ได้รับความนิยมสูงขึ้น จนมาแทนที่ล้อ 26 นิ้ว ส่วนล้อ 29 นิ้วปัจจุบันได้รับความนิยมมากขึ้น หลังจากที่เข็นกันมาตั้งแต่ยุคปี 2000
ด้วยความเบา ติดตั้งและ ใช้งานสะดวก ของชุดขับเคลื่อนจานหน้าใบเดียว ทำให้ชุดขับเคลื่อนแบบนี้ได้รับความนิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลายมากขึ้น แต่สิ่งที่ผู้ใช้งานชุดขับเคลื่อนแบบจานหน้าใบเดียวประสบกันก็คือ การมีอัตราทดที่ยังไม่กว้างเพียงพอสำหรับการใช้งานในเส้นทางที่แตกต่างกัน ไม่เหมือนกับชุดขับเคลื่อน 2 ใบจาน หรือ 3 ใบจาน ที่มีอัตราทดที่กว้างมากกว่า ใช้งานได้ครอบคลุมมากกว่า แต่ก็ต้องแลกมาด้วยน้ำหนักที่มากกว่า และ การทำงานที่ซับซ้อนกว่า
การใช้งานหน้าใบเดียวกับเฟืองหลังที่มีอัตราทดไม่กว้างพอ คือ ข้อจำกัดของอะไหล่ 11 สปีด ดั่งที่หลายๆท่านเคยประสบกัน ถึงขนาดอาจจะต้องมีการเปลี่ยนใบจานหน้าเพื่อให้ได้ขนาดฟันที่มีอัตราทดที่เหมาะสมกับแต่ละสนามกันทีเดียว บางสนามที่ทางเรียบก็เปลี่ยนไปใช้จานหน้าใบใหญ่ บางสนามเป็นทางภูเขาก็เปลี่ยนไปใช้จานหน้าใบเล็ก
ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เกิดมีผู้ผลิตอิสระเห็นปัญหาตรงจุดนี้ ผลิตเฟืองหลังที่มีขนาดใหญ่กว่า 42 ฟันออกมาจำหน่ายเป็นทางเลือกสำหรับผู้ใช้ งาน เช่นชุดเฟืองหลังของ E-thirteen สำหรับชุดเกียร์ 11 สปีดที่มีขนาดเฟืองหลัง 9-44 ฟัน เป็นต้น เมื่อในปัจจุบันทิศทางตลาดมีความนิยมใช้ล้อจักรยานที่มีขนาดใหญ่ขึ้น (27.5 และ 29 นิ้ว) ทำให้มีความจำเป็นต้องใช้เกียร์ที่มีอัตราทดต่ำกว่าปกติ เพื่อให้สามารถทดแรงในการขี่ขึ้นทางชันได้สะดวกขึ้น
[align=center][/align]
[align=center]เฟืองหลัง E-Thirteen 9-44 ฟัน 11 สปีด ที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว[/align]
[align=center]ชุดดัดแปลงเฟืองหลัง 10-50 ฟัน 11 สปีด จากค่าย One up[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2017 SRAM Eagle ชุดขับเคลื่อนเสือภูเขา 12 สปีด
มาทบทวนเรื่องอัตราทดเกียร์กันสักนิดน่ะครับ
ตัวอย่างแรกเป็นอัตราทดของ ชุดเกียร์ Shimano XT M8000 จานหน้า 40-30-22 ฟัน กับเฟืองหลัง 11-40 ฟัน 11 สปีด จะคำนวนอัตราทด(จำนวนฟันจานหน้า หารด้วย จำนวนฟันเฟืองหลัง) ได้ดังนี้
[align=center] [/align]
สรุปคือ ชุดเกียร์ชุดนี้มีอัตราทดตั้งแต่ 0.55 - 3.63
ตัวอย่างสองเป็นอัตราทดของ ชุดเกียร์ Shimano XT M8000 จานหน้า 36-26 ฟัน กับเฟืองหลัง 11-40 ฟัน 11 สปีด จะคำนวนอัตราทด(จำนวนฟันจานหน้า หารด้วย จำนวนฟันเฟืองหลัง) ได้ดังนี้
[align=center] [/align]
สรุปคือ ชุดเกียร์ชุดนี้มีอัตราทดตั้งแต่ 0.65 - 3.27
ตัวอย่างสองเป็นอัตราทดของ ชุดเกียร์ Shimano XT M 8000 จานหน้า 34 ฟัน กับเฟืองหลัง 11-42 ฟัน 11 สปีด จะคำนวนอัตราทด(จำนวนฟันจานหน้า หารด้วย จำนวนฟันเฟืองหลัง) ได้ดังนี้
[align=center] [/align]
สรุปคือ ชุดเกียร์ชุดนี้มีอัตราทดตั้งแต่ 0.8 - 3.09
ตัวอย่างแรกเป็นอัตราทดของ ชุดเกียร์ Shimano XT M8000 จานหน้า 40-30-22 ฟัน กับเฟืองหลัง 11-40 ฟัน 11 สปีด จะคำนวนอัตราทด(จำนวนฟันจานหน้า หารด้วย จำนวนฟันเฟืองหลัง) ได้ดังนี้
[align=center] [/align]
สรุปคือ ชุดเกียร์ชุดนี้มีอัตราทดตั้งแต่ 0.55 - 3.63
ตัวอย่างสองเป็นอัตราทดของ ชุดเกียร์ Shimano XT M8000 จานหน้า 36-26 ฟัน กับเฟืองหลัง 11-40 ฟัน 11 สปีด จะคำนวนอัตราทด(จำนวนฟันจานหน้า หารด้วย จำนวนฟันเฟืองหลัง) ได้ดังนี้
[align=center] [/align]
สรุปคือ ชุดเกียร์ชุดนี้มีอัตราทดตั้งแต่ 0.65 - 3.27
ตัวอย่างสองเป็นอัตราทดของ ชุดเกียร์ Shimano XT M 8000 จานหน้า 34 ฟัน กับเฟืองหลัง 11-42 ฟัน 11 สปีด จะคำนวนอัตราทด(จำนวนฟันจานหน้า หารด้วย จำนวนฟันเฟืองหลัง) ได้ดังนี้
[align=center] [/align]
สรุปคือ ชุดเกียร์ชุดนี้มีอัตราทดตั้งแต่ 0.8 - 3.09
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2017 SRAM Eagle ชุดขับเคลื่อนเสือภูเขา 12 สปีด
[align=center][/align]
ในอดีตการที่จะทำให้ชุดเกียร์ของจักรยานเสือภูเขามีอัตรทดที่กว้างมาก สามารถทำได้โดยการใช้จานหน้าหลายใบ ผสมผสานกับเฟืองหลังหลายใบทำให้เราได้ระบบเกียร์ที่มีอัตราทดกว้าง นั้นก็หมายความกว่า เราสามารถขี่ขึ้นเส้นทางชันๆได้อย่างสบายๆ ด้วยการใช้รอบขาต่ำๆ แต่ใช้เกียร์ที่มีอัตราการทดต่ำทำให้การขับเคลื่อนมีแรงบิดสูง
ในทางตรงกันข้าม เมื่อเราขี่ในทางราบด้วยความเร็วสูง เราก็ยังสามารถใช้รอบขาต่ำ ขับเคลื่อนรถให้พุ่งไปด้วยความเร็วสูง ด้วยการเลือกใช้เกียร์ที่มีอัตราทดสูง
[align=center] [/align]
หลังจากที่ SRAM ออกเฟืองหลัง XX ซึ่งมีสูงสุดถึง 36 ฟัน(10 สปีด)ในยุคนั้น จึงเป็นการจุดประกายการใช้เฟืองหลังที่มีใบใหญ่มากๆเกิดขึ้น ซึ่งเป็นผลทำให้เราได้เฟืองหลังที่มีความแตกต่างทางอัตราทดกว้าง ตั้งแต่นั้นมาก็มีการเริ่มใช้งานหน้าใบเดียวเกิดขึ้นในยุคนั้น
[align=center] [/align]
จนกระทั่ง SRAM ได้ออกเฟือง XX1 ที่มีการเพิ่มตำนวนเฟืองหลังใหญ่สุดเป็น 42 ฟัน และ เพิ่มจำนวนเฟืองหลังเป็น 11 เฟือง ด้วยความที่วงการจักรยานเสือภูเขานิยมใช้วงล้อที่ใหญ่ขึ้น ทั้ง 27.5 และ 29 นิ้ว ทำให้เฟืองหลัง 42 ยังไม่คลอบคลุมการใช้งานที่หลากหลาย
[align=center] [/align]
แม้ว่าอัตราทดของเกียร์ xx1 ที่มีตั้งแต่ 0.76 - 3.2 (ทีจานหน้า 32 ฟัน) จะเห็นว่ายังไม่กว้างคลอบคลุมพอกับเส้นทางที่มีความแตกต่าง เช่นหากใส่จานหน้าใหญ่ ก็จะดีทางเรียบแต่ลำบากตอนขึ้นเขา หรือ หากใส่จานหน้าเล็กก็จะดีตอนขึ้นเขา มาซอยขาเป็นลิงตอนทางเรียบ
ในอดีตการที่จะทำให้ชุดเกียร์ของจักรยานเสือภูเขามีอัตรทดที่กว้างมาก สามารถทำได้โดยการใช้จานหน้าหลายใบ ผสมผสานกับเฟืองหลังหลายใบทำให้เราได้ระบบเกียร์ที่มีอัตราทดกว้าง นั้นก็หมายความกว่า เราสามารถขี่ขึ้นเส้นทางชันๆได้อย่างสบายๆ ด้วยการใช้รอบขาต่ำๆ แต่ใช้เกียร์ที่มีอัตราการทดต่ำทำให้การขับเคลื่อนมีแรงบิดสูง
ในทางตรงกันข้าม เมื่อเราขี่ในทางราบด้วยความเร็วสูง เราก็ยังสามารถใช้รอบขาต่ำ ขับเคลื่อนรถให้พุ่งไปด้วยความเร็วสูง ด้วยการเลือกใช้เกียร์ที่มีอัตราทดสูง
[align=center] [/align]
หลังจากที่ SRAM ออกเฟืองหลัง XX ซึ่งมีสูงสุดถึง 36 ฟัน(10 สปีด)ในยุคนั้น จึงเป็นการจุดประกายการใช้เฟืองหลังที่มีใบใหญ่มากๆเกิดขึ้น ซึ่งเป็นผลทำให้เราได้เฟืองหลังที่มีความแตกต่างทางอัตราทดกว้าง ตั้งแต่นั้นมาก็มีการเริ่มใช้งานหน้าใบเดียวเกิดขึ้นในยุคนั้น
[align=center] [/align]
จนกระทั่ง SRAM ได้ออกเฟือง XX1 ที่มีการเพิ่มตำนวนเฟืองหลังใหญ่สุดเป็น 42 ฟัน และ เพิ่มจำนวนเฟืองหลังเป็น 11 เฟือง ด้วยความที่วงการจักรยานเสือภูเขานิยมใช้วงล้อที่ใหญ่ขึ้น ทั้ง 27.5 และ 29 นิ้ว ทำให้เฟืองหลัง 42 ยังไม่คลอบคลุมการใช้งานที่หลากหลาย
[align=center] [/align]
แม้ว่าอัตราทดของเกียร์ xx1 ที่มีตั้งแต่ 0.76 - 3.2 (ทีจานหน้า 32 ฟัน) จะเห็นว่ายังไม่กว้างคลอบคลุมพอกับเส้นทางที่มีความแตกต่าง เช่นหากใส่จานหน้าใหญ่ ก็จะดีทางเรียบแต่ลำบากตอนขึ้นเขา หรือ หากใส่จานหน้าเล็กก็จะดีตอนขึ้นเขา มาซอยขาเป็นลิงตอนทางเรียบ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2017 SRAM Eagle ชุดขับเคลื่อนเสือภูเขา 12 สปีด
[align=center][/align]
วันที่ 17 มีนาคม 2559 SRAM ได้ประกาศเลิกผลิตสับจานสำหรับจักรยานเสือภูเขา ผ่านทาง youtube.com ด้วยคลิปนี้
วันที่ 17 มีนาคม 2559 SRAM ได้ประกาศเลิกผลิตสับจานสำหรับจักรยานเสือภูเขา ผ่านทาง youtube.com ด้วยคลิปนี้
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2017 SRAM Eagle ชุดขับเคลื่อนเสือภูเขา 12 สปีด
ซึ่งหลังจากนั้น ไม่กี่วันก็ประกาศเปิดตัวชุดขับเคลื่อน Eagle เหตุผลหลักของการผลิตชุดขับเคลื่อน SRAM Eagle คือการผลิตชุดขับเคลื่อนของจักรยานเสือภูเขา ด้วยจานหน้าใบเดียว ที่มีอัตราการทดของเกียร์กว้างมากเป็นพิเศษ การที่จะทำเช่นนั้นได้ จะต้องใช้เฟืองหลังที่มีความแตกต่างกันมากๆถึงจะทำได้ แต่ปัญหาของเฟืองหลังที่มีจำนวนฟันต่างกันมากๆคือ ความราบรื่นในการเปลี่ยนเกียร์จะมีน้อย ดังนั้นโจทย์ข้อนี้จึงเป็นโจทย์สำคัญของ SRAM
ผลลัพธ์ที่ได้คือ เฟืองหลังรุ่นใหม่ ที่มีจำนวนฟัน 10-50 ฟัน โดยมีจำนวนฟันเรียงกันดังนี้ 10, 12, 14, 16, 18, 21, 24, 28, 32, 36, 42, 50 ฟันตามลำดับ การเรียงลำดับเช่นนี้จะช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์ทำได้ราบรื่น และ อัตราการทดไม่กระโดดมาก นอกจากนั้นเฟืองหลังรุ่นใหม่ยังสามารถใช้โม่ XD-Drive ของ SRAM ได้เหมือนเดิม ผลจากการออกแบบเฟืองหลังใหม่ทำให้ได้อัตราทดดังนี้
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2017 SRAM Eagle ชุดขับเคลื่อนเสือภูเขา 12 สปีด
เปรียบอัตราทดกันชัดๆ ด้วยจานหน้า 32 ฟันเหมือนกัน ระหว่าง XX1 กับ Eagle
อัตราทด XX1 ที่จานหน้า 32 ฟัน
[align=center] [/align]
อัตราทด Eagle ที่จานหน้า 32 ฟัน
[align=center] [/align]
จะเห็นว่า Eagle มีอัตราทดที่ต่ำกว่า XX1 ด้วยการที่มีเฟืองหลังใหญ่สุด 50 ฟัน มากกว่า XX1 อยู่ 8 ฟัน (XX1 เฟืองหลังใหญ่สุด 42 ฟัน) ทำให้การขี่ขึ้นเขาสามารถทำได้เบาแรงมากกว่า ด้วยอัตราทดที่ต่ำกว่า
อัตราทด XX1 ที่จานหน้า 32 ฟัน
[align=center] [/align]
อัตราทด Eagle ที่จานหน้า 32 ฟัน
[align=center] [/align]
จะเห็นว่า Eagle มีอัตราทดที่ต่ำกว่า XX1 ด้วยการที่มีเฟืองหลังใหญ่สุด 50 ฟัน มากกว่า XX1 อยู่ 8 ฟัน (XX1 เฟืองหลังใหญ่สุด 42 ฟัน) ทำให้การขี่ขึ้นเขาสามารถทำได้เบาแรงมากกว่า ด้วยอัตราทดที่ต่ำกว่า
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2017 SRAM Eagle ชุดขับเคลื่อนเสือภูเขา 12 สปีด
เปรียบเทียบค่ายเดียวกันคงไม่เห็นชัด ต้องเจอเคสนี้ครับ
อัตราการทดของ Shimano XT จานหน้า 36-26 x เฟืองหลัง 11-42 ฟัน
[align=center] [/align]
อัตราการทดของ Eagle จานหน้า 32 ฟัน เฟืองหลัง 10-50 ฟัน
[align=center] [/align]
จะพบกว่าอัตราทดใกล้เคียงกันมาก แต่ Eagle จะมีอัตราทดที่ต่ำกว่า XT นอกจากนั้น SRAM ยังมีน้ำหนักชุดขับเคลื่อนที่เบากว่า จากการที่ ไม่มีสับจาน มือเกียร์ควบคุมสับจาน และ ใช้จานหน้าใบเดียว
อัตราการทดของ Shimano XT จานหน้า 36-26 x เฟืองหลัง 11-42 ฟัน
[align=center] [/align]
อัตราการทดของ Eagle จานหน้า 32 ฟัน เฟืองหลัง 10-50 ฟัน
[align=center] [/align]
จะพบกว่าอัตราทดใกล้เคียงกันมาก แต่ Eagle จะมีอัตราทดที่ต่ำกว่า XT นอกจากนั้น SRAM ยังมีน้ำหนักชุดขับเคลื่อนที่เบากว่า จากการที่ ไม่มีสับจาน มือเกียร์ควบคุมสับจาน และ ใช้จานหน้าใบเดียว
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2017 SRAM Eagle ชุดขับเคลื่อนเสือภูเขา 12 สปีด
SRAM Eagle คือ ชุดขับเคลื่อนใบจานเดี่ยวรุ่นใหม่ ที่มีอัตราทดกว้างมากที่สุด โดยจะออกจำหน่ายสองรุ่นคือ XX1 Eagle และ X01 Eagle โดยจะผลิตคู่ขนานกับ XX1 และ X01 11 สปีดรุ่นปัจจุบัน โดยแยกความแตกต่างที่รหัส Eagle ต่อท้าย
ความแตกต่างระหว่างอะไหล่ XX1 Eagle กับ X01 Eagle คือ XX1 Eagle ออกแบบมาให้ใช้กับรถครอสคันทรี จึงมีน้ำหนักเบากว่า ส่วน X01 Eagle นั้นออกแบบมาใช้ในรถกลุ่ม Trail bike และ Enduro จึงมีน้ำหนักมากกว่า เพื่อจะได้รองรับการใช้งานหนักๆของจักรยานกลุ่มนี้ได้
ชุดอะไหล่ SRAM Eagle ประกอบไปด้วย
1.เฟืองหลัง 12 สปีด
2.มือเกียร์ 12 สปีด
3.โซ่ 12 สปีด
4.ตีนผี 12 สปีด
5.ขาจาน
6.ใบจาน X-Sync 2
ความแตกต่างระหว่างอะไหล่ XX1 Eagle กับ X01 Eagle คือ XX1 Eagle ออกแบบมาให้ใช้กับรถครอสคันทรี จึงมีน้ำหนักเบากว่า ส่วน X01 Eagle นั้นออกแบบมาใช้ในรถกลุ่ม Trail bike และ Enduro จึงมีน้ำหนักมากกว่า เพื่อจะได้รองรับการใช้งานหนักๆของจักรยานกลุ่มนี้ได้
ชุดอะไหล่ SRAM Eagle ประกอบไปด้วย
1.เฟืองหลัง 12 สปีด
2.มือเกียร์ 12 สปีด
3.โซ่ 12 สปีด
4.ตีนผี 12 สปีด
5.ขาจาน
6.ใบจาน X-Sync 2
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2017 SRAM Eagle ชุดขับเคลื่อนเสือภูเขา 12 สปีด
ก่อนจะดูรายระเอียดของอะไหล่แต่ละชิ้น เรามาดูน้ำหนักกันก่อนน่ะครับ
เริ่มด้วย XX1 Eagle
[align=center] [/align]
และ X01 Eagle
[align=center] [/align]
เริ่มด้วย XX1 Eagle
[align=center] [/align]
และ X01 Eagle
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2017 SRAM Eagle ชุดขับเคลื่อนเสือภูเขา 12 สปีด
XX1 Eagle และ X01 Eagle มีสีให้เลือกใช้งานกันรุ่นละสองสี โดยทั้งสองรุ่นนี้จะใช้สีโซ่ กับ สีเฟืองหลังไม่เหมือนกัน โดย XX1 Eagle จะใช้สีทอง ส่วน X01 Eagle จะใช้สีดำ
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2017 SRAM Eagle ชุดขับเคลื่อนเสือภูเขา 12 สปีด
มาเจาะลึกรายละเอียดอะไหล่ SRAM Eagle กันที่ละชิ้นกันดีกว่าครับ เริ่มต้นด้วยอะไหล่ที่เป็นหัวใจสำคัญของชุดขับเคลื่อนรุ่นนี้ นั่นก็คือ
โซ่ 12 สปีด
จากโจทย์ที่ว่าเฟืองหลังใหม่ จะต้องสามารถใช้กับโม่ XD Drive ในอะไหล่ XX1 เดิมได้ ดังนั้นความกว้างของโม่จึงมีระยะเท่าเดิม ที่เพิ่มเติมคือคือเฟืองหลัง จาก 11 เฟือง เป็น 12 เฟือง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ช่องว่างระหว่างเผืองมีระยะแคบลง จึงทำให้ต้องใช้โซ่ที่มีความกว้างแคบลง เพื่่อให้สามารถใช้งานกับเฟือง 12 สปีดตัวใหม่ได้อย่างราบรื่น ช่องว่างระหว่างเฟืองของ XX1 (11 สปีด)จะมีระยะ 3.8 มม. แต่ ช่องว่างระหว่างเฟืองของ XX1 Eagle (12 สปีด)จะมีระยะ 3.65 มม. ส่วนโซ่ 11 สปีดจะมีความกว้าง 5.6 มม แต่โซ่ 12 สปีดจะมีความกว้าง 5.25 มม
ด้วยเหตุที่โซ่ใหม่มีความแคบมากกว่าของเดิม เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์ทำได้อย่างราบรื่น และ โซ่มีความทนทานต่อการใช้งานหนักๆ ทาง SRAM จึงได้ออกแบบโซ่ใหม่
[align=center] [/align]
SRAM พัฒนาการผลิตโซ่ใหม่ โดยโซ่ถูกผลิตขึ้นรูปด้วยการปั๊มแผ่นโลหะในขั้นแรก จากนั้นจะผ่านการขึ้นรูปอีก 37 ขั้นตอนเพื่อให้ได้แผ่นโซ่ที่มีรูปร่างตามต้องการ และ มีการลบมุมที่ขอบด้านปลายกลมบางมุม เพื่อช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่าง รวดเร็ว และ แม่นยำ รวมถึงลดเสียงดังรบกวนจากการเปลี่ยนเกียร์ SRAM ยังคงเลือกใช้ข้อแกนข้อโซ่แบบกลวง เพื่อให้ได้โซ่ที่น้ำหนักเบา นอกจากนั้นยังทำข้อต่อโซ่ 12 สปีดออกมาให้ใช้คู่กันอีกด้วย
[align=center]
[/align]
โซ่ 12 สปีด
จากโจทย์ที่ว่าเฟืองหลังใหม่ จะต้องสามารถใช้กับโม่ XD Drive ในอะไหล่ XX1 เดิมได้ ดังนั้นความกว้างของโม่จึงมีระยะเท่าเดิม ที่เพิ่มเติมคือคือเฟืองหลัง จาก 11 เฟือง เป็น 12 เฟือง ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ช่องว่างระหว่างเผืองมีระยะแคบลง จึงทำให้ต้องใช้โซ่ที่มีความกว้างแคบลง เพื่่อให้สามารถใช้งานกับเฟือง 12 สปีดตัวใหม่ได้อย่างราบรื่น ช่องว่างระหว่างเฟืองของ XX1 (11 สปีด)จะมีระยะ 3.8 มม. แต่ ช่องว่างระหว่างเฟืองของ XX1 Eagle (12 สปีด)จะมีระยะ 3.65 มม. ส่วนโซ่ 11 สปีดจะมีความกว้าง 5.6 มม แต่โซ่ 12 สปีดจะมีความกว้าง 5.25 มม
ด้วยเหตุที่โซ่ใหม่มีความแคบมากกว่าของเดิม เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์ทำได้อย่างราบรื่น และ โซ่มีความทนทานต่อการใช้งานหนักๆ ทาง SRAM จึงได้ออกแบบโซ่ใหม่
[align=center] [/align]
SRAM พัฒนาการผลิตโซ่ใหม่ โดยโซ่ถูกผลิตขึ้นรูปด้วยการปั๊มแผ่นโลหะในขั้นแรก จากนั้นจะผ่านการขึ้นรูปอีก 37 ขั้นตอนเพื่อให้ได้แผ่นโซ่ที่มีรูปร่างตามต้องการ และ มีการลบมุมที่ขอบด้านปลายกลมบางมุม เพื่อช่วยให้การเปลี่ยนเกียร์สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้อย่าง รวดเร็ว และ แม่นยำ รวมถึงลดเสียงดังรบกวนจากการเปลี่ยนเกียร์ SRAM ยังคงเลือกใช้ข้อแกนข้อโซ่แบบกลวง เพื่อให้ได้โซ่ที่น้ำหนักเบา นอกจากนั้นยังทำข้อต่อโซ่ 12 สปีดออกมาให้ใช้คู่กันอีกด้วย
[align=center]
[/align]
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: 2017 SRAM Eagle ชุดขับเคลื่อนเสือภูเขา 12 สปีด
เฟืองหลัง 12 สปีด 11-50 ฟัน
[align=center] [/align]
ขนาดเฟืองหลังของ Eagle มีขนาดใหญ่กว่าใบดีสขนาด 180 มม (7 นิ้ว) เนื่องจากมีเฟืองหลังขนาดใหญ่สุดมากถึง 50 ฟัน นี่เป็นครั้งแรกของโลกที่มีการผลิตเฟืองหลังที่มีจำนวนฟันมากถึงขนาดนี้ออกมาจำหน่าย เฟืองหลังของ Eagle ยังคงผลิตด้วยการออกแบบ X-Dome แบบเดียวกันกับ เฟืองหลัง XX และ XX1 คือเฟือง 11 ฟัน เล็กผลิตขึ้นจากการขึ้นรูปโลหะชิ้นเดียว แล้วมาประกบปิดด้านในด้วยเฟืองใหญ่สุด 50 ฟันอีกที ซึ่งการทำแบบนี้จะเป็นการลดน้ำหนักเฟืองหลังลงไปมาก และ เฟืองยังคงมีความแข็งแรงทนทานต่อการใช้งาน
ความท้าทายในการผลิตเฟืองหลัง Eagle คือ จำนวนฟันของเฟืองที่ 2 ซึ่งมี 42 ฟัน จะน้อยกว่าเฟือง 1 ซึ่งมี 50 ฟัน อยู่ 8 ฟัน ทำให้เป็นอุปสรรคในการขึ้นโซ่จากเฟือง 2 ไปเฟือง 1 เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวให้การเปลียนเกียร์ทำได้ราบรื่นขึ้น SRAM จึงได้ทำการเซาะร่องเฟือง 2 และ เฟือง 1 ในบางจุด เพื่อช่วยให้การขึ้นโซ่ไปยังเฟืองใหญ่สุดทำได้ราบรื่นขึ้น
[align=center] [/align]
ขึ้นตอนการขึ้นรูปกว่าจะมาเป็นเฟืองหลัง Eagle
เฟืองของ XX1 Eagle และ XO1 Eagle มีวัสดุและขั้นตอนการผลิตเหมือนกัน และ ชุบ Titanium Nitide เหมือนกันทั้งคู่ จะต่างกันที่ XX1 Eagle จะชุบสีทอง และ X01 Eagle จะชุบสีดำ ซึ่งการชุบนี้จะช่วยลดความฝืด เหมือนเทคนิคที่ใช้ในการชุบโซ่
[align=center] [/align]
[align=center] [/align]
ขนาดเฟืองหลังของ Eagle มีขนาดใหญ่กว่าใบดีสขนาด 180 มม (7 นิ้ว) เนื่องจากมีเฟืองหลังขนาดใหญ่สุดมากถึง 50 ฟัน นี่เป็นครั้งแรกของโลกที่มีการผลิตเฟืองหลังที่มีจำนวนฟันมากถึงขนาดนี้ออกมาจำหน่าย เฟืองหลังของ Eagle ยังคงผลิตด้วยการออกแบบ X-Dome แบบเดียวกันกับ เฟืองหลัง XX และ XX1 คือเฟือง 11 ฟัน เล็กผลิตขึ้นจากการขึ้นรูปโลหะชิ้นเดียว แล้วมาประกบปิดด้านในด้วยเฟืองใหญ่สุด 50 ฟันอีกที ซึ่งการทำแบบนี้จะเป็นการลดน้ำหนักเฟืองหลังลงไปมาก และ เฟืองยังคงมีความแข็งแรงทนทานต่อการใช้งาน
ความท้าทายในการผลิตเฟืองหลัง Eagle คือ จำนวนฟันของเฟืองที่ 2 ซึ่งมี 42 ฟัน จะน้อยกว่าเฟือง 1 ซึ่งมี 50 ฟัน อยู่ 8 ฟัน ทำให้เป็นอุปสรรคในการขึ้นโซ่จากเฟือง 2 ไปเฟือง 1 เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวให้การเปลียนเกียร์ทำได้ราบรื่นขึ้น SRAM จึงได้ทำการเซาะร่องเฟือง 2 และ เฟือง 1 ในบางจุด เพื่อช่วยให้การขึ้นโซ่ไปยังเฟืองใหญ่สุดทำได้ราบรื่นขึ้น
[align=center] [/align]
ขึ้นตอนการขึ้นรูปกว่าจะมาเป็นเฟืองหลัง Eagle
เฟืองของ XX1 Eagle และ XO1 Eagle มีวัสดุและขั้นตอนการผลิตเหมือนกัน และ ชุบ Titanium Nitide เหมือนกันทั้งคู่ จะต่างกันที่ XX1 Eagle จะชุบสีทอง และ X01 Eagle จะชุบสีดำ ซึ่งการชุบนี้จะช่วยลดความฝืด เหมือนเทคนิคที่ใช้ในการชุบโซ่
[align=center] [/align]