ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรม และ ชิ้นส่วน

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรม และ ชิ้นส่วน

โพสต์ โดย ตาโจ »

01.jpg
01.jpg (153.59 KiB) เข้าดูแล้ว 8147 ครั้ง
หลังจากที่เคยลงบทความเกี่ยวกับการประกอบจักรยานเเสือหมอบไปแล้ว มาคราวนี้เป็นทีของจักรยานเสือภูเขาบ้าง ซึ่งจะแบ่งเนื้อหาเป็นตอนๆให้ดูง่ายๆ และ เข้าใจกันได้ง่ายๆ เวลาทำจริงๆจะได้ทำกันด้วยความเข้าใจ เวลาเจอปัญหาจะได้แก้ไขกันได้

เคสนี้เป็นการประกอบจักรยานเสือภูเขาฟูลซัสช่วงยุบ 5 นิ้ว เกียร์ 11 สปีดแบบใบจานเดียว ซึ่งงานนี้ต้องขอขอบคุณ บริษัท เวิลด์ไบค์ จำกัด ที่ได้ส่งรถจักรยาน Giant รุ่น Trance Advanced มาเป็นนายแบบให้ดูกัน

ก่อนจะไปเรียนรู้การประกอบเรามาดูรายละเอียดเฟรม และ ชิ้นส่วนต่างๆที่จะมาประกอบกันเป็นรถขึ้นมากันก่อนน่ะครับ
02.jpg
02.jpg (175.33 KiB) เข้าดูแล้ว 8147 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน

โพสต์ โดย ตาโจ »

03.jpg
03.jpg (250.18 KiB) เข้าดูแล้ว 8146 ครั้ง
ชิ้นส่วนแรกที่จะมาแนะนำให้รู้จักกันคือ เฟรม ซึ่งเป็นโครงสร้างหลักของจักรยาน เป็นที่ให้ยึดชิ้นส่วนต่างๆประกอบขึ้นมาเป็นจักรยาน เฟรมรุ่นนี้เป็นเฟรมแบบฟูลซัส(Full suspension) ซึ่งจะประกอบด้วยสองส่วนคือ Main frame คือเฟรมสามเหลี่ยมส่วนหน้า จะทำหน้าที่ไว้ยึดกะโหลก หลักอาน โช้คหน้า และ Swing arm คือ สามเหลี่ยมส่วนหลัง จะทำหน้าที่ไว้สำหรับยึดล้อหลัง และ อะไหล่อื่นๆ
04.jpg
04.jpg (241.05 KiB) เข้าดูแล้ว 8146 ครั้ง
ทั้ง Main frame และ Swing arm จะถูกเชื่อมต่อยึดติดกันด้วยลิ้งสองตัว โดยลิ้งตัวล่าง ทำหน้าที่เป็นตัวประคองการเคลื่อนที่ของ Swing arm ส่วนลิ้งตัวบน ทำหน้าที่สองอย่าง คือ เป็นตัวประคองการเคลื่อนที่ของ Swing arm และ เป็นกระเดื่องกดโช้คหลังที่ซับแรง
05.jpg
05.jpg (258.92 KiB) เข้าดูแล้ว 8146 ครั้ง

การวัดมิติของเฟรมรถฟูลซัส จะวัดเหมือนรถฮาร์ดเทล โดยจะวัดมิติของเฟรมส่วนหน้า
06.jpg
06.jpg (252.8 KiB) เข้าดูแล้ว 8146 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน

โพสต์ โดย ตาโจ »

07.jpg
07.jpg (91.62 KiB) เข้าดูแล้ว 8145 ครั้ง
ชิ้นส่วนแรกที่จะมาแนะนำก็คือ โช้คหน้า ถ้วยคอ และ เสต็ม (คอแฮนด์)

โช้คหน้า
ทำหน้าที่เป็นตัวยึดล้อหน้าเข้ากับเฟรม เพื่อให้ในการควบคุมบังคับเลี้ยว และ ในขณะเดียวกันยังสามารถยุบตัวเพื่อซับแรงสั่นสะเทือนได้อีก โช้คจะประกอบด้วยส่วนต่างๆดังนี้
1.ซางโช้ค คือ ส่วนที่ยื่นสอดเข้าไปในท่อค่อเพื่อโผล่ออกมาให้ยึดเสต็ม ซึ่งจะมีอยู่หลายขนาดและหลายรูปแบบซึ่งพอแยกแยกได้ดังนี้
1.1 ซางแบบ 1.125 นิ้ว ใหญ่เท่ากันตลอด จะเรียงกว่าซาง โอเวอร์ไซด์
1.2 ซางแบบด้านบนขนาด 1.125 นิ้ว ด้านล่างขนาด 1.5 นิ้ว (เช่นตัวในภาพ) จะเรียกกว่าซางเทเปอร์มาตรฐาน
1.3ซางแบบ 1.5 นิ้ว ใหญ่เท่ากันตลอด จะเรียกว่าซางวันพ้อยไฟว์ ( One point five)
1.4ซางแบบด้านบนขนาด 1.125 นิ้ว ด้านล่างขนาด 1.25 นิ้ว จะเรียกกว่าซางเทเปอร์เล็ก
1.5ซางแบบด้านบนขนาด 1.25 นิ้ว ด้านล่างขนาด 1.5 นิ้ว จะเรียกกว่าซางโอเวอร์ไดฟ์ทู (Overdrive 2 )
Fork-Diagram-copy.jpg
Fork-Diagram-copy.jpg (109.17 KiB) เข้าดูแล้ว 19132 ครั้ง
2.คราวน์โช้ค คือ ส่วนที่ยึดระหว่างซางโช้ค กับ แกนโช้ค ส่วนใหญ่จะมีอันเดียว เช่นในรูปเราจึงเรียก Single Crown แต่ถ้าในจักรยานดาวน์ฮิลล์ที่ต้องการความแข็งแรงในการใช้งานมากๆ จะมีสองอันเราจึงเรียกกว่า Double Crwon

3.แกนโชค คือ กระบอกที่ยึดอยู่กับคราว จะทำหน้าที่ยึดให้กระบอกโช้ครูดขึ้นลงตามแรงสั่นสะเทือนได้

4.กระบอกโช้ค จะทำหน้าที่เป็นตัวยึดล้อเข้ากับโช้ค โดยกระบอกโช้คจะสวมไว้กับแกนโช๊ค โดยด้านในจะมีการใส่วัสดุกันเสียดสีไว้ เพื่อลดแรงเสียดสีกับแกนโช้ค จากการรูดขึ้นลง วัสดุตัวนั้นเรียกว่าบูชชิ่ง

ถ้วยคอ
ทำหน้าที่เป็นตัวรองรับการเลี้ยวของโช็ค จะต้องรับแรงกระแทกได้อย่างมันคง และ สามารถเลี้ยวได้ด้วยความลื่น ถ้วยคอในเฟรมรุ่นนี้จะเป็นแบบ Integrate คือจะมีตลับลูกปืนถ้วยคอบน และล่าง พร้อมทั้งมีลิ้มอัดถ้วยคอและฝาปิดด้านบน นอกจากนั้นยังมีแหวนรองคอ เพื่อใช้ปรับตั้งระดับความสูงของคอแฮนด์อีกด้วย รวมทั้งฝาปิดเสต็ม

คอแฮนด์
ทำหน้าที่เป็นตัวยึดแฮนด์เข้ากับโช๊คเพื่อใช้ในการควบคุมรถ และ บังคับเลี้ยว
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน

โพสต์ โดย ตาโจ »

08.jpg
08.jpg (75.63 KiB) เข้าดูแล้ว 8144 ครั้ง
แฮนด์ และ ปลอกแฮนด์

แฮนด์
ทำหน้าที่เป็นที่ให้จับบังคับควบคุมรถ ในปัจุบันแฮนด์จักรยานเสือภูเขาจะมีหลายขนาดความโต ดังนั้นการเลือกซื้อแฮนด์จะต้องเลือกซื้อแฮนด์ที่มีขนาดความโตเดียวกับคอแฮนด์ที่เราใช้งาน เพื่อที่จะสามารถสวมยึดเข้ากันได้พอดี

ปลอกแฮนด์
ทำหน้าที่เป็นที่จับ รองรับการจับแฮนด์ของมือผู้ขี่ ให้สามารถจับได้อย่างนุ่มนวล และ มีความกระชับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน

โพสต์ โดย ตาโจ »

09.jpg
09.jpg (73.09 KiB) เข้าดูแล้ว 8143 ครั้ง
ชุดขาจาน และ ลูกปืนกะโหลก

ชุดขาจาน
ทำหน้าที่เป็นตัวต่อยึดกับบันไดเพื่อให้เราสามารถใช้เท้าปั่นรถได้ ปัจจุบันชุดขาจานมีให้เลือกหลายแบบทั้งแบบ 3 ใบจาน 2 ใบจาน และ 1 ใบจาน ในภาพเป็นชุดขาจานแบบ 1 ใบจาน ที่กำลังได้รับความนิยมใช้กันมากขึ้นในปัจจุบัน

ลูกปืนกะโหลก
ทำหน้าเป็นตัวลดแรงเสียดทานในการปั่น การเลือกใช้ลูกปืนกะโหลกจะต้องสัมพันธ์กับขนาดของแกนกะโหลก และ ชนิดของกะโหลกที่เฟรมด้วย เพื่อให้สามารถติดตั้งใช้งานกันได้
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน

โพสต์ โดย ตาโจ »

10.jpg
10.jpg (62.05 KiB) เข้าดูแล้ว 8142 ครั้ง
หลักอาน และ เบาะ

เบาะ
ทำหน้าที่เป็นตัวรองรับการนั่ง ซึ่งก้นของผู้ขี่แต่ละคนจะมีขนาดความกว้างของกระดูที่ก้น แคบ-ห่างไม่เท่ากัน ดังนั้นการเลือกใช้เบาะจึงเป็นความพอดีของแต่ละคนว่าเบาะรุ่นไหนจะเหมาะกับใครอย่างไร แต่ที่สุดแล้วก็ต้องเลือกรุ่นที่นั่งแล้วสบายไม่เจ็บก้น

หลักอาน
เป็นส่วนที่ยึดเบาะกับเฟรม การเลือกหลักอานจะต้องเลือกรุ่นที่มีขนาดความโตของหลัอาน เท่ากับขนาดรูท่อหลักอานที่เฟรม เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างพอดี ปัจจุบันวงการเสือภูเขามีหลักอานให้เลือกอยู่สองแบบ คือ แบบความสูงคงที่ และ แบบปรับความสูงได้ ที่กำลังได้รับความนิยมมากขุึ้น
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน

โพสต์ โดย ตาโจ »

11.jpg
11.jpg (111.67 KiB) เข้าดูแล้ว 8141 ครั้ง
ชุดเกียร์

ปัจจุบันชุดเกียร์แบบใบจานเดียว เริ่มได้รับความนิยมในวงการจักรยานเสือภูเขามากขึ้น เพราะน้ำหนักเบา การใช้งานและการบำรุงรักษาง่าย ที่สำคัญคือ มีอัตราทดเทียบเท่ากับแบบหลายใบจาน ในภาพนี้จะประกอบไปด้วย

มือเกียร์( Shifter)
ทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ โดยผู้ขี่ใช้นิ้วกดก้านเปลี่ยนเกียร์ เพื่อควบคุมการบังคับแนวโซ่ของตีนผี ผ่านสายเกียร์ ด้วยหลักการถ้าสายตึง แนวโซ่จะเคลื่อนที่ขึ้นไปที่เฟืองหลังใหญ่ และ ถ้าสายหย่อนแนวโซ่จะเคลื่อนที่ลงไปที่เฟืองหลังเล็ก

สายเกียร์
ทำหน้าที่เป็นตัวส่งผ่านการควบคุมของมือเกียร์มายังตีนผี ปกติสายเกียร์จะถูกร้อยผ่านปลอกสายเกียร์เพื่อให้สามารถดึง และ ผ่อน ความตึงของสายเกียร์เพื่อให้สามารถควบคุมการเปลี่ยนแนวโซ่บนเฟืองของตีนผีได้ ดังนั้น ความลื่นของสายเกียร์ที่อยู่ในปลอกสายเกียร์ก็มีผลต่อการใช้งานเปลี่ยนเกียร์ สายเกียร์ที่ดีจะต้องลื่น

โซ่
ทำหน้าที่เป็นตัวส่งผ่านกำลังจากจานหน้า มายังเฟืองหลัง เพื่อขับเคลื่อนให้ล้อหลัง ขับเคลื่อนให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า

เฟืองหลัง

ทำหน้าที่เป็นตัวรับกำลังการขับเคลื่อนจากโซ่ เพื่อส่งกำลังไปยังล้อหลัง เฟืองหลังจะมีขนาดจากเล็กไปหาใหญ่ โดยเฟืองใหญ่สุดจะอยู่ด้านในสุด และ เฟืองขนาดเล็กสุดจะอยู่ตำแหน่งนอกสุด การระบุตำแหน่งของเฟืองหลังจะระบุแบบเริ่มนับจากในออกมานอก หรือ นับจากใหญ่ไปหาเล็ก คือ เฟืองหลังอันที่อยู่ในสุดหรืออันที่ใหญ่สุดจะนับเป็นเฟือง 1 แล้วอันที่อยู่ถัดไปจะเป็น 2 3 4 5 ... ตามลำดับ ปัจจุบันเฟืองหลังจักรยานเสือภูเขามีใช้กันตั้งแต่ 7,8,9,10 และ 11 เฟือง

การเลือกใช้เฟืองหลังในปัจจุบัน จะต้องเลือกเฟืองให้ถูกต้องกับโม่ของดุมหลัง เพราะปัจจุบันผู้ผลิตหลักๆ เช่น Shimano และ SRAM มีการใช้โม่ที่ต่างกัน ทำให้ต้องใช้เฟืองหลังต่างชนิดกัน

ในภาพเป็นเฟืองของ SRAM สำหรับโม่ดุมหลังแบบ XD-Drive ซึ่งโม่แบบนี้จะมีข้อดีกว่าโม่ของ Shimano คือ รองรับเฟืองหลังที่มีขนาดเล็กได้ถึง 10 ฟัน ขณะที่โม่ Shimano รองรับเฟืองหลังได้เล็กสุดที่ 10 ฟัน ทำให้เฟืองหลัง SRAM มีอัตราทดที่สูงกว่าเฟือง Shimano ในจานหน้าที่เท่ากัน
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน

โพสต์ โดย ตาโจ »

12.jpg
12.jpg (147.93 KiB) เข้าดูแล้ว 8140 ครั้ง
ชุดล้อ

ชุดล้อเป็นชิ้นส่วนที่รองรับการใช้งานที่หนักที่สุดของจักรยานชิ้นส่วนหนึ่ง เพราะจะต้องรับน้ำหนักทั้งหมด ปัจจุบันชุดล้อเสือภูเขามีให้เลือกใช้สามขนาดคือ 26 27.5 และ 29 นิ้ว การเลือกใช้ชุดล้อจะต้องเลือกให้ตรงกับขนาดที่เฟรมระบุ เพื่อให้ได้มิติรถที่ถูกต้องตามการออกแบบของโรงงาน

ชุดล้อจักรยานเสือภูเขารุ่นใหม่ๆเริ่มใช้ระบบล็อกแบบแกนสอด ซึ่งส่วนมากจะเป็นขนาด 15 มม ที่ล้อหน้า และ 12 มม ที่ล้อหลัง ซึ่งให้ความแข็งแรงมั่นคงมากกว่าแบบแกนปลดในอดีต
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน

โพสต์ โดย ตาโจ »

13.jpg
13.jpg (134.08 KiB) เข้าดูแล้ว 8139 ครั้ง
ยาง และ ยางใน

ยาง
ทำหน้าที่เป็นตัวสัมผัสผื้นถนน ยางจะมีให้เลือกหลายขนาดและหลายลวดลาย ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทางที่ใช้งาน เพื่อการเกาะยึดถนนทีมีประสิทธิ์ภาพ ยางในปัจจุบันมีทั้งแบบไม่ต้องใช้ยางในและ แบบที่ต้องใช้ยางใน

ยางใน
ทำหน้าที่เป็นตัวเก็บลมเพื่อให้ยางพองพอดีขอบล้อ ซึ่งหากมีหนามมาทิ่ม ก็อาจจะทำให้เกิดอาการยางรั่วเกิดขึ้นได้ ก็ต้องแก้ไขด้วยการปะยาง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน

โพสต์ โดย ตาโจ »

14.jpg
14.jpg (92.61 KiB) เข้าดูแล้ว 8138 ครั้ง
เบรค และ ใบดีสเบรก

เบรก ทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมการขี่ ซึ่งจะทำทั้งลดความเร็ว และ หยุดรถ เบรกที่ดีจะต้องสร้างแรงต้านการเคลื่อนที่ได้ตามน้ำหนักการกำเบรก ปัจจุบันจักรยานเสือภูเขาส่วนใหญ่จะใช้แบบดีสเบรก เพราะมีประสิทธิภาพที่ดี ราคาไม่แพง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน

โพสต์ โดย ตาโจ »

อ่านเพิ่มเติมตอน 2 ได้ที่ลิ้งนี้ครับ

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1408417

[align=center][/align]
golike
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 799
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2012, 20:00
Bike: Titanium & Cro-mo steel alloy.

Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน

โพสต์ โดย golike »

:D
รูปประจำตัวสมาชิก
jabmon
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 322
ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2013, 12:29
Tel: 0813932099
Bike: Bianchi Impulso, Giant XTC, KHS T20, Commencal meta AM

Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน

โพสต์ โดย jabmon »

สุดยอดครับ
อัพขาอย่างเดียวจบ
TIDBOO
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 60
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2013, 22:38

Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน

โพสต์ โดย TIDBOO »

ขอบคุณมากครับ
ขอเป็นข้าฯ รองบาททุกชาติไป
รูปประจำตัวสมาชิก
Limcharoen
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 141
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2012, 16:58
Tel: 086-3195775
team: Magnecomp Cycling Club.
Bike: Cannondale/ TREK-Gary-Fisher-Collection-wahoo-29-er-(white-blue)-2012 / TREK 2.1 LEOPARD
ตำแหน่ง: Thailand

Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน

โพสต์ โดย Limcharoen »

ขอบคุณมากครับ รอติดตามตอนต่อไป..
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”