ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรม และ ชิ้นส่วน
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรม และ ชิ้นส่วน
เคสนี้เป็นการประกอบจักรยานเสือภูเขาฟูลซัสช่วงยุบ 5 นิ้ว เกียร์ 11 สปีดแบบใบจานเดียว ซึ่งงานนี้ต้องขอขอบคุณ บริษัท เวิลด์ไบค์ จำกัด ที่ได้ส่งรถจักรยาน Giant รุ่น Trance Advanced มาเป็นนายแบบให้ดูกัน
ก่อนจะไปเรียนรู้การประกอบเรามาดูรายละเอียดเฟรม และ ชิ้นส่วนต่างๆที่จะมาประกอบกันเป็นรถขึ้นมากันก่อนน่ะครับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน
ทั้ง Main frame และ Swing arm จะถูกเชื่อมต่อยึดติดกันด้วยลิ้งสองตัว โดยลิ้งตัวล่าง ทำหน้าที่เป็นตัวประคองการเคลื่อนที่ของ Swing arm ส่วนลิ้งตัวบน ทำหน้าที่สองอย่าง คือ เป็นตัวประคองการเคลื่อนที่ของ Swing arm และ เป็นกระเดื่องกดโช้คหลังที่ซับแรง
การวัดมิติของเฟรมรถฟูลซัส จะวัดเหมือนรถฮาร์ดเทล โดยจะวัดมิติของเฟรมส่วนหน้า
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน
โช้คหน้า
ทำหน้าที่เป็นตัวยึดล้อหน้าเข้ากับเฟรม เพื่อให้ในการควบคุมบังคับเลี้ยว และ ในขณะเดียวกันยังสามารถยุบตัวเพื่อซับแรงสั่นสะเทือนได้อีก โช้คจะประกอบด้วยส่วนต่างๆดังนี้
1.ซางโช้ค คือ ส่วนที่ยื่นสอดเข้าไปในท่อค่อเพื่อโผล่ออกมาให้ยึดเสต็ม ซึ่งจะมีอยู่หลายขนาดและหลายรูปแบบซึ่งพอแยกแยกได้ดังนี้
1.1 ซางแบบ 1.125 นิ้ว ใหญ่เท่ากันตลอด จะเรียงกว่าซาง โอเวอร์ไซด์
1.2 ซางแบบด้านบนขนาด 1.125 นิ้ว ด้านล่างขนาด 1.5 นิ้ว (เช่นตัวในภาพ) จะเรียกกว่าซางเทเปอร์มาตรฐาน
1.3ซางแบบ 1.5 นิ้ว ใหญ่เท่ากันตลอด จะเรียกว่าซางวันพ้อยไฟว์ ( One point five)
1.4ซางแบบด้านบนขนาด 1.125 นิ้ว ด้านล่างขนาด 1.25 นิ้ว จะเรียกกว่าซางเทเปอร์เล็ก
1.5ซางแบบด้านบนขนาด 1.25 นิ้ว ด้านล่างขนาด 1.5 นิ้ว จะเรียกกว่าซางโอเวอร์ไดฟ์ทู (Overdrive 2 )
2.คราวน์โช้ค คือ ส่วนที่ยึดระหว่างซางโช้ค กับ แกนโช้ค ส่วนใหญ่จะมีอันเดียว เช่นในรูปเราจึงเรียก Single Crown แต่ถ้าในจักรยานดาวน์ฮิลล์ที่ต้องการความแข็งแรงในการใช้งานมากๆ จะมีสองอันเราจึงเรียกกว่า Double Crwon
3.แกนโชค คือ กระบอกที่ยึดอยู่กับคราว จะทำหน้าที่ยึดให้กระบอกโช้ครูดขึ้นลงตามแรงสั่นสะเทือนได้
4.กระบอกโช้ค จะทำหน้าที่เป็นตัวยึดล้อเข้ากับโช้ค โดยกระบอกโช้คจะสวมไว้กับแกนโช๊ค โดยด้านในจะมีการใส่วัสดุกันเสียดสีไว้ เพื่อลดแรงเสียดสีกับแกนโช้ค จากการรูดขึ้นลง วัสดุตัวนั้นเรียกว่าบูชชิ่ง
ถ้วยคอ
ทำหน้าที่เป็นตัวรองรับการเลี้ยวของโช็ค จะต้องรับแรงกระแทกได้อย่างมันคง และ สามารถเลี้ยวได้ด้วยความลื่น ถ้วยคอในเฟรมรุ่นนี้จะเป็นแบบ Integrate คือจะมีตลับลูกปืนถ้วยคอบน และล่าง พร้อมทั้งมีลิ้มอัดถ้วยคอและฝาปิดด้านบน นอกจากนั้นยังมีแหวนรองคอ เพื่อใช้ปรับตั้งระดับความสูงของคอแฮนด์อีกด้วย รวมทั้งฝาปิดเสต็ม
คอแฮนด์
ทำหน้าที่เป็นตัวยึดแฮนด์เข้ากับโช๊คเพื่อใช้ในการควบคุมรถ และ บังคับเลี้ยว
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน
แฮนด์
ทำหน้าที่เป็นที่ให้จับบังคับควบคุมรถ ในปัจุบันแฮนด์จักรยานเสือภูเขาจะมีหลายขนาดความโต ดังนั้นการเลือกซื้อแฮนด์จะต้องเลือกซื้อแฮนด์ที่มีขนาดความโตเดียวกับคอแฮนด์ที่เราใช้งาน เพื่อที่จะสามารถสวมยึดเข้ากันได้พอดี
ปลอกแฮนด์
ทำหน้าที่เป็นที่จับ รองรับการจับแฮนด์ของมือผู้ขี่ ให้สามารถจับได้อย่างนุ่มนวล และ มีความกระชับ
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน
ชุดขาจาน
ทำหน้าที่เป็นตัวต่อยึดกับบันไดเพื่อให้เราสามารถใช้เท้าปั่นรถได้ ปัจจุบันชุดขาจานมีให้เลือกหลายแบบทั้งแบบ 3 ใบจาน 2 ใบจาน และ 1 ใบจาน ในภาพเป็นชุดขาจานแบบ 1 ใบจาน ที่กำลังได้รับความนิยมใช้กันมากขึ้นในปัจจุบัน
ลูกปืนกะโหลก
ทำหน้าเป็นตัวลดแรงเสียดทานในการปั่น การเลือกใช้ลูกปืนกะโหลกจะต้องสัมพันธ์กับขนาดของแกนกะโหลก และ ชนิดของกะโหลกที่เฟรมด้วย เพื่อให้สามารถติดตั้งใช้งานกันได้
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน
เบาะ
ทำหน้าที่เป็นตัวรองรับการนั่ง ซึ่งก้นของผู้ขี่แต่ละคนจะมีขนาดความกว้างของกระดูที่ก้น แคบ-ห่างไม่เท่ากัน ดังนั้นการเลือกใช้เบาะจึงเป็นความพอดีของแต่ละคนว่าเบาะรุ่นไหนจะเหมาะกับใครอย่างไร แต่ที่สุดแล้วก็ต้องเลือกรุ่นที่นั่งแล้วสบายไม่เจ็บก้น
หลักอาน
เป็นส่วนที่ยึดเบาะกับเฟรม การเลือกหลักอานจะต้องเลือกรุ่นที่มีขนาดความโตของหลัอาน เท่ากับขนาดรูท่อหลักอานที่เฟรม เพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างพอดี ปัจจุบันวงการเสือภูเขามีหลักอานให้เลือกอยู่สองแบบ คือ แบบความสูงคงที่ และ แบบปรับความสูงได้ ที่กำลังได้รับความนิยมมากขุึ้น
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน
ปัจจุบันชุดเกียร์แบบใบจานเดียว เริ่มได้รับความนิยมในวงการจักรยานเสือภูเขามากขึ้น เพราะน้ำหนักเบา การใช้งานและการบำรุงรักษาง่าย ที่สำคัญคือ มีอัตราทดเทียบเท่ากับแบบหลายใบจาน ในภาพนี้จะประกอบไปด้วย
มือเกียร์( Shifter)
ทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ โดยผู้ขี่ใช้นิ้วกดก้านเปลี่ยนเกียร์ เพื่อควบคุมการบังคับแนวโซ่ของตีนผี ผ่านสายเกียร์ ด้วยหลักการถ้าสายตึง แนวโซ่จะเคลื่อนที่ขึ้นไปที่เฟืองหลังใหญ่ และ ถ้าสายหย่อนแนวโซ่จะเคลื่อนที่ลงไปที่เฟืองหลังเล็ก
สายเกียร์
ทำหน้าที่เป็นตัวส่งผ่านการควบคุมของมือเกียร์มายังตีนผี ปกติสายเกียร์จะถูกร้อยผ่านปลอกสายเกียร์เพื่อให้สามารถดึง และ ผ่อน ความตึงของสายเกียร์เพื่อให้สามารถควบคุมการเปลี่ยนแนวโซ่บนเฟืองของตีนผีได้ ดังนั้น ความลื่นของสายเกียร์ที่อยู่ในปลอกสายเกียร์ก็มีผลต่อการใช้งานเปลี่ยนเกียร์ สายเกียร์ที่ดีจะต้องลื่น
โซ่
ทำหน้าที่เป็นตัวส่งผ่านกำลังจากจานหน้า มายังเฟืองหลัง เพื่อขับเคลื่อนให้ล้อหลัง ขับเคลื่อนให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้า
เฟืองหลัง
ทำหน้าที่เป็นตัวรับกำลังการขับเคลื่อนจากโซ่ เพื่อส่งกำลังไปยังล้อหลัง เฟืองหลังจะมีขนาดจากเล็กไปหาใหญ่ โดยเฟืองใหญ่สุดจะอยู่ด้านในสุด และ เฟืองขนาดเล็กสุดจะอยู่ตำแหน่งนอกสุด การระบุตำแหน่งของเฟืองหลังจะระบุแบบเริ่มนับจากในออกมานอก หรือ นับจากใหญ่ไปหาเล็ก คือ เฟืองหลังอันที่อยู่ในสุดหรืออันที่ใหญ่สุดจะนับเป็นเฟือง 1 แล้วอันที่อยู่ถัดไปจะเป็น 2 3 4 5 ... ตามลำดับ ปัจจุบันเฟืองหลังจักรยานเสือภูเขามีใช้กันตั้งแต่ 7,8,9,10 และ 11 เฟือง
การเลือกใช้เฟืองหลังในปัจจุบัน จะต้องเลือกเฟืองให้ถูกต้องกับโม่ของดุมหลัง เพราะปัจจุบันผู้ผลิตหลักๆ เช่น Shimano และ SRAM มีการใช้โม่ที่ต่างกัน ทำให้ต้องใช้เฟืองหลังต่างชนิดกัน
ในภาพเป็นเฟืองของ SRAM สำหรับโม่ดุมหลังแบบ XD-Drive ซึ่งโม่แบบนี้จะมีข้อดีกว่าโม่ของ Shimano คือ รองรับเฟืองหลังที่มีขนาดเล็กได้ถึง 10 ฟัน ขณะที่โม่ Shimano รองรับเฟืองหลังได้เล็กสุดที่ 10 ฟัน ทำให้เฟืองหลัง SRAM มีอัตราทดที่สูงกว่าเฟือง Shimano ในจานหน้าที่เท่ากัน
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน
ชุดล้อเป็นชิ้นส่วนที่รองรับการใช้งานที่หนักที่สุดของจักรยานชิ้นส่วนหนึ่ง เพราะจะต้องรับน้ำหนักทั้งหมด ปัจจุบันชุดล้อเสือภูเขามีให้เลือกใช้สามขนาดคือ 26 27.5 และ 29 นิ้ว การเลือกใช้ชุดล้อจะต้องเลือกให้ตรงกับขนาดที่เฟรมระบุ เพื่อให้ได้มิติรถที่ถูกต้องตามการออกแบบของโรงงาน
ชุดล้อจักรยานเสือภูเขารุ่นใหม่ๆเริ่มใช้ระบบล็อกแบบแกนสอด ซึ่งส่วนมากจะเป็นขนาด 15 มม ที่ล้อหน้า และ 12 มม ที่ล้อหลัง ซึ่งให้ความแข็งแรงมั่นคงมากกว่าแบบแกนปลดในอดีต
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน
ยาง
ทำหน้าที่เป็นตัวสัมผัสผื้นถนน ยางจะมีให้เลือกหลายขนาดและหลายลวดลาย ต้องเลือกใช้ให้เหมาะสมกับสภาพเส้นทางที่ใช้งาน เพื่อการเกาะยึดถนนทีมีประสิทธิ์ภาพ ยางในปัจจุบันมีทั้งแบบไม่ต้องใช้ยางในและ แบบที่ต้องใช้ยางใน
ยางใน
ทำหน้าที่เป็นตัวเก็บลมเพื่อให้ยางพองพอดีขอบล้อ ซึ่งหากมีหนามมาทิ่ม ก็อาจจะทำให้เกิดอาการยางรั่วเกิดขึ้นได้ ก็ต้องแก้ไขด้วยการปะยาง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน
เบรก ทำหน้าที่เป็นตัวควบคุมการขี่ ซึ่งจะทำทั้งลดความเร็ว และ หยุดรถ เบรกที่ดีจะต้องสร้างแรงต้านการเคลื่อนที่ได้ตามน้ำหนักการกำเบรก ปัจจุบันจักรยานเสือภูเขาส่วนใหญ่จะใช้แบบดีสเบรก เพราะมีประสิทธิภาพที่ดี ราคาไม่แพง
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน
อ่านเพิ่มเติมตอน 2 ได้ที่ลิ้งนี้ครับ
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1408417
[align=center][/align]
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1408417
[align=center][/align]
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 799
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2012, 20:00
- Bike: Titanium & Cro-mo steel alloy.
- jabmon
- ขาประจำ
- โพสต์: 322
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 มิ.ย. 2013, 12:29
- Tel: 0813932099
- Bike: Bianchi Impulso, Giant XTC, KHS T20, Commencal meta AM
-
- สมาชิก
- โพสต์: 60
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 เม.ย. 2013, 22:38
- Limcharoen
- ขาประจำ
- โพสต์: 141
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ก.พ. 2012, 16:58
- Tel: 086-3195775
- team: Magnecomp Cycling Club.
- Bike: Cannondale/ TREK-Gary-Fisher-Collection-wahoo-29-er-(white-blue)-2012 / TREK 2.1 LEOPARD
- ตำแหน่ง: Thailand
Re: ประกอบจักรยานเสือภูเขา ตอนที่ 1 รู้จักเฟรมและชิ้นส่วน
ขอบคุณมากครับ รอติดตามตอนต่อไป..