ถามเรื่องวิธีการขันจี๋ครับ
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 535
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 พ.ค. 2012, 22:46
- Bike: Giant Hardline7400
ถามเรื่องวิธีการขันจี๋ครับ
ตอนนี้ งง กับเทคนิคขันจี๋ครับ
- บางคนบอกว่า ขันให้พอดี จับเขย่าดู แกนไม่คลอน เป็นอันใช้ได้
- บางคนบอกว่า ขันให้สุด แล้วคลายออกหน่อยหนึ่ง แกนคลอน นิดๆๆๆ เดียว เวลาใส่ล้อมันจะไม่คลอน
- บางคนบอกว่า ขันให้พอดี แกนไม่คลอน ประกอบล้อดู แล้วหมุน จนหยุดวิ่ง ล้อจะต้องถอดกลับนิดเดียวเป็นอันใช้ได้
3 เทคนิคนี้ อย่างไหน OK ที่สุดครบ (หรือมีวิธีอื่นก็บอกได้ครับ)
- บางคนบอกว่า ขันให้พอดี จับเขย่าดู แกนไม่คลอน เป็นอันใช้ได้
- บางคนบอกว่า ขันให้สุด แล้วคลายออกหน่อยหนึ่ง แกนคลอน นิดๆๆๆ เดียว เวลาใส่ล้อมันจะไม่คลอน
- บางคนบอกว่า ขันให้พอดี แกนไม่คลอน ประกอบล้อดู แล้วหมุน จนหยุดวิ่ง ล้อจะต้องถอดกลับนิดเดียวเป็นอันใช้ได้
3 เทคนิคนี้ อย่างไหน OK ที่สุดครบ (หรือมีวิธีอื่นก็บอกได้ครับ)
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องวิธีการขันจี๋ครับ
ทั้งสามอย่างร่วมกันครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- de win
- ขาประจำ
- โพสต์: 224
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 21:02
- Bike: BerGaMonT Greyhound
Re: ถามเรื่องวิธีการขันจี๋ครับ
อย่างที่2คัรบ
ขันสุด แล้วคลายออก จะทำให้เรารู้ระยะคลายออก เมื่อขันล็อคมันจะแน่นเข้าไปอีก
ขันสุด แล้วคลายออก จะทำให้เรารู้ระยะคลายออก เมื่อขันล็อคมันจะแน่นเข้าไปอีก
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 944
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 17:35
- Tel: 089-103-4274
- team: จอยแอนด์แจม
- Bike: sugar3+/adept_ pro/fg_light
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องวิธีการขันจี๋ครับ
ทั้งสามอย่างร่วมกัน = พอดี ..ตามน้องหนึ่งครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 535
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 พ.ค. 2012, 22:46
- Bike: Giant Hardline7400
Re: ถามเรื่องวิธีการขันจี๋ครับ
ส่วนใหญ่ ผมเคยเห็นตามภาพว่าจี๋ จะขันพอดีเปะเลยกับลูกปืนเลย แต่ก็สงสัยครับว่าหากพอดีกันขนาดนี้ มันจะหมุนลื่นเหรอ? ถ้าเกิดให้มีช่องว่างระหว่างจี๋กับลูกปืนนิดหนึ่ง และดุมคลอนนิดๆๆๆๆ เดียว ตัวลูกปืน โม่ ดุม จะเกิดความเสียหายไหม ... แค่สงสัยน่ะครับ อยากรู้น้องหนึ่ง เขียน:ทั้งสามอย่างร่วมกันครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 536
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2008, 23:29
- Bike: Trek 1.2 2011, Cycle Life Style M, Bridgestone X3, Chevrolet FDB166 CY, Chevrolet CSF167 Classic
- ตำแหน่ง: 46 ซอยรามคำแหง 27 ถนน รามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องวิธีการขันจี๋ครับ
ยากตรงคำว่า พอดี นี่ละครับ ต้องอาศัยประสบการณ์
Toshi Bike & Service
https://www.facebook.com/toshibike.th/
https://www.facebook.com/toshibike.th/
-
- สมาชิก
- โพสต์: 10
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 เม.ย. 2011, 11:22
- Tel: 028958637
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องวิธีการขันจี๋ครับ
ถ้าท่าน มีคีมหรือประแจบาง ไว้จับตัวadjust cone
แล้วขัน น๊อตตัวล็อคก็จะง่ายขึ้น
ตั้งพอตึงมือ ไม่คลอน ยกล้อขึ้น ล้อต้องเหวี่ยงลงได้เอง
ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย ใจเย็นๆ
ทำได้ รับรอง ลื่นๆๆ
แล้วขัน น๊อตตัวล็อคก็จะง่ายขึ้น
ตั้งพอตึงมือ ไม่คลอน ยกล้อขึ้น ล้อต้องเหวี่ยงลงได้เอง
ไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย ใจเย็นๆ
ทำได้ รับรอง ลื่นๆๆ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องวิธีการขันจี๋ครับ
ตามพี่ๆ ข้างบนล่ะครับว่าขันให้ "พอดี" คลอนก็คือคลอน แน่นก็คือแน่น ไม่ใช่พอดี ที่พอดีคือไม่แน่นแต่ก็ยังไม่คลอน ฝรั่งเรียกว่าจุดหวานหรือสวีทพ้อยท์ หลายคนใช้วิธีตามสามข้อด้านบน แต่หลายคนจับความรู้สึกด้วยวิธีอื่น
การตั้งจี๋เป็นจุดนึงของจักรยานที่ผมยังหาวิธี "วัด" ออกมาเป็นตัวเลขไม่ได้ จะบอกว่าขันกี่รอบ บอกว่าแรงกี่นิวตันเมตรก็ไม่ได้ ใช้ความรู้สึกได้อย่างเดียว ก็เลยไม่รู้จะบอกผ่านตัวหนังสือยังไง นอกจากเอามานั่งทำด้วยกันน่ะครับ
การตั้งจี๋เป็นจุดนึงของจักรยานที่ผมยังหาวิธี "วัด" ออกมาเป็นตัวเลขไม่ได้ จะบอกว่าขันกี่รอบ บอกว่าแรงกี่นิวตันเมตรก็ไม่ได้ ใช้ความรู้สึกได้อย่างเดียว ก็เลยไม่รู้จะบอกผ่านตัวหนังสือยังไง นอกจากเอามานั่งทำด้วยกันน่ะครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ถามเรื่องวิธีการขันจี๋ครับ
ต้องทำความเข้าใจก่อนว่าดุมบางรุ่นแต่งแบบละเอียดไม่ได้เราต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งคือคลอนนิดๆ (ในระดับที่ไม่สร้างปัญหาให้กับเบรคแบบจับขอบล้อ) หรือพอดีแต่ลูกปืน(เหมือนจะไม่ลื่น)ครับ
แต่ดุมบางรุ่นโดยเฉพาะของ Shimano แน่นพอดีคือลื่น นอกจากนั้น "มีปัญหา" ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่งครับ ดุมที่คลอนไม่ว่าจะมากหรือน้อยนั้นดูเหมือนจะ "ลื่น" แต่ถ้าเราใช้วิธีจับรอบการหมุนอย่างคร่าวๆ ของล้อจะเห็นว่าล้อเสียกำลังไปกับการสะบัดหรือแกว่งตัวเยอะครับ
จุดที่ "ลื่น" นั้นมันมักจะมีองค์ประกอบคือแน่นพอดี ไม่รู้สึกว่ามีความฝืดหรือแรงต้านการหมุนมากเกินไป กับลูกปืนไม่คลอนด้วยครับ
จากประสพการณ์ส่วนตัวผมว่าดุมชนิดลูกปืนเรียงเม็ดแต่งให้ลื่นได้ไม่ทุกดุมครับ ขึ้นอยู่กับเกรดการผลิต โรงงานที่ทำ cup & Cone ดี การปรับแต่งจะทำได้ง่ายมากๆ บางครั้ง เที่ยวเดียว "จบ"
แต่หากเป็นดุมรุ่นล่าง ง่ายๆ เลยคือดุมเหล็กที่เราเรียกกันทั่วไปถ้าเลือกมาปรับแต่งจะพบว่าทำให้ "ลื่น/พอดี" ได้ยากมากครับ
แต่ดุมบางรุ่นโดยเฉพาะของ Shimano แน่นพอดีคือลื่น นอกจากนั้น "มีปัญหา" ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่งครับ ดุมที่คลอนไม่ว่าจะมากหรือน้อยนั้นดูเหมือนจะ "ลื่น" แต่ถ้าเราใช้วิธีจับรอบการหมุนอย่างคร่าวๆ ของล้อจะเห็นว่าล้อเสียกำลังไปกับการสะบัดหรือแกว่งตัวเยอะครับ
จุดที่ "ลื่น" นั้นมันมักจะมีองค์ประกอบคือแน่นพอดี ไม่รู้สึกว่ามีความฝืดหรือแรงต้านการหมุนมากเกินไป กับลูกปืนไม่คลอนด้วยครับ
จากประสพการณ์ส่วนตัวผมว่าดุมชนิดลูกปืนเรียงเม็ดแต่งให้ลื่นได้ไม่ทุกดุมครับ ขึ้นอยู่กับเกรดการผลิต โรงงานที่ทำ cup & Cone ดี การปรับแต่งจะทำได้ง่ายมากๆ บางครั้ง เที่ยวเดียว "จบ"
แต่หากเป็นดุมรุ่นล่าง ง่ายๆ เลยคือดุมเหล็กที่เราเรียกกันทั่วไปถ้าเลือกมาปรับแต่งจะพบว่าทำให้ "ลื่น/พอดี" ได้ยากมากครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ถามเรื่องวิธีการขันจี๋ครับ
เรื่องที่เป็น "ปัญหา" จริง สำหรับมือใหม่ก็คือเมื่อเราปรับแต่งได้ตำแหน่งของจี๋ที่ ลงตัว/พอดี แล้ว ตอนขัน Locknut ต้องหาวิธีที่จะทำให้จี๋ไม่เคลื่อนตัว + Locknut ไม่คลายตัว
ถ้าขัน Locknut ตอนกวดแรงให้แน่นมันมักจะพาจี๋เคลื่อนที่ตามไปด้วยครับ แต่ถ้าผ่อนแรงเอาแค่พอดีพอออกปั่นฯ ใช้งาน Locknut มักจะคลายตัวต้องมาแต่งกันใหม่อีกครั้ง
ปวดหัวครับ
ถ้าขัน Locknut ตอนกวดแรงให้แน่นมันมักจะพาจี๋เคลื่อนที่ตามไปด้วยครับ แต่ถ้าผ่อนแรงเอาแค่พอดีพอออกปั่นฯ ใช้งาน Locknut มักจะคลายตัวต้องมาแต่งกันใหม่อีกครั้ง
ปวดหัวครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 535
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 พ.ค. 2012, 22:46
- Bike: Giant Hardline7400
Re: ถามเรื่องวิธีการขันจี๋ครับ
เรื่องของการตั้งจี๋นี่ก็ปวดเฮดเหมือนกันน่ะครับนี่แต่ก็ดีครับ เพราะผมเองมือใหม่ เรื่องแรกที่มือใหม่อยากทำเลยก็คือ ซ่อมรถเอง ตอนนี้ตั้งจี๋คิดว่าดีระดับหนึ่งแล้วครับ พอลื่นนิดๆตามแบบดุมธรรมดา
มีคำถามต่อครับ ในมุมมองผมเอง คิดว่าดุมแบบลูกปืนเรียงเม็ดจะมีปัญหา "ตามด" ตามมาเมื่อใช้ไปนาน ทั้งที่ดุม ถ้วยลูกปืน และจี่ ซึ่งหากเกิดที่ดุม ยังไงก็ต้องเปลี่ยนดุม แล้วดุมแบริ่งไม่มี "ตามด" เสียก็เปลี่ยนแบริ่งใหม่ ระยะยาวๆ แบริ่งจะดีกว่าไหมครับ
มีคำถามต่อครับ ในมุมมองผมเอง คิดว่าดุมแบบลูกปืนเรียงเม็ดจะมีปัญหา "ตามด" ตามมาเมื่อใช้ไปนาน ทั้งที่ดุม ถ้วยลูกปืน และจี่ ซึ่งหากเกิดที่ดุม ยังไงก็ต้องเปลี่ยนดุม แล้วดุมแบริ่งไม่มี "ตามด" เสียก็เปลี่ยนแบริ่งใหม่ ระยะยาวๆ แบริ่งจะดีกว่าไหมครับ
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องวิธีการขันจี๋ครับ
เรื่องคุณภาพวัสดุและวิธีการผลิตนี่มีผลมากๆ ครับ ล้อรุ่นล่างมีจุดหวานแคบนิดเดียว หมุนขาดนิดเกินหน่อยก็ไม่พอดีแล้ว ส่วนล้อรุ่นสูงมีจุดหวานกว้างกว่า แม้จะหมุนเลยไปหน่อยก็ยังลื่นดีอยู่
ส่วนข้อดีของลูกปืนเรียงเม็ดที่ลูกปืนตลับสู้ไม่ได้ คือเราสามารถปรับตั้งให้ใกล้เคียง 100 เปอร์เซ็นต์ได้ตลอดเวลา เช่น
เมื่อใช้ไปจนเหลือ 80 เราปรับตั้งใหม่ได้ถึง 95
ใช้ไปอีกจนเหลือ 70 ตั้งใหม่เป็น 90
ใช้ไปอีกจนเหลือ 60 ตั้งใหม่เป็น 85
จนสุดท้ายก็ทิ้ง
แต่ลูกปืนตลับจาก 100 ใช้ไปลดไปเรื่อยๆ 90 80 70 60 50... จนกว่าเราจะทนไม่ไหวเปลี่ยนเมื่อไหร่ถึงจะกลับไปที่ 100
คำถามคือเราจะทนได้ถึงเมื่อไหร่ ? ระหว่างนั้นต้องทนใช้ลูกปืนคุณภาพต่ำลงไปเรื่อยๆ ในขณะที่ลูกปืนเรียงเม็ดยังคงมีคุณภาพเกือบเต็ม
ส่วนข้อดีของลูกปืนเรียงเม็ดที่ลูกปืนตลับสู้ไม่ได้ คือเราสามารถปรับตั้งให้ใกล้เคียง 100 เปอร์เซ็นต์ได้ตลอดเวลา เช่น
เมื่อใช้ไปจนเหลือ 80 เราปรับตั้งใหม่ได้ถึง 95
ใช้ไปอีกจนเหลือ 70 ตั้งใหม่เป็น 90
ใช้ไปอีกจนเหลือ 60 ตั้งใหม่เป็น 85
จนสุดท้ายก็ทิ้ง
แต่ลูกปืนตลับจาก 100 ใช้ไปลดไปเรื่อยๆ 90 80 70 60 50... จนกว่าเราจะทนไม่ไหวเปลี่ยนเมื่อไหร่ถึงจะกลับไปที่ 100
คำถามคือเราจะทนได้ถึงเมื่อไหร่ ? ระหว่างนั้นต้องทนใช้ลูกปืนคุณภาพต่ำลงไปเรื่อยๆ ในขณะที่ลูกปืนเรียงเม็ดยังคงมีคุณภาพเกือบเต็ม
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- ตาโจ
- ขาประจำ
- โพสต์: 4200
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
- ติดต่อ:
Re: ถามเรื่องวิธีการขันจี๋ครับ
เข้ามาศึกษาหาความรู้ครับ
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ถามเรื่องวิธีการขันจี๋ครับ
ตามดนี่มาจากองค์ประกอบหลายเรื่องครับ แต่ปัจจัยหลักส่วนหนึ่งมาจากการเลือกใช้จารบีด้วย จารบีที่ใสและละลายตัวเร็วเมื่อเจอความร้อนสูงจะไม่ค่อยเกาะผิวโลหะ ดังนั้นการเสียดสีจึงเป็นสาเหตุของการเกิดตามดด้วยครับserm92002 เขียน:เในมุมมองผมเอง คิดว่าดุมแบบลูกปืนเรียงเม็ดจะมีปัญหา "ตามด" ตามมาเมื่อใช้ไปนาน
บางทีเรานึกว่าจารบีที่ใสก็จะลื่นดี แต่จริงๆ แล้วจารบีมีถึง 4 เกรดคร่าวๆ หากเลือกใช้ผิดก็ทำให้อายุการใช้งานอุปกรณ์สั้นลงได้ครับ
ตรงนี้แล้วแต่ความชอบและการทดลองครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: ถามเรื่องวิธีการขันจี๋ครับ
ชอบคำอธิบายของ น้องหนึ่ง เห็นภาพชัดเจนดีครับน้องหนึ่ง เขียน:แต่ลูกปืนตลับจาก 100 ใช้ไปลดไปเรื่อยๆ 90 80 70 60 50... จนกว่าเราจะทนไม่ไหวเปลี่ยนเมื่อไหร่ถึงจะกลับไปที่ 100
คำถามคือเราจะทนได้ถึงเมื่อไหร่ ? ระหว่างนั้นต้องทนใช้ลูกปืนคุณภาพต่ำลงไปเรื่อยๆ ในขณะที่ลูกปืนเรียงเม็ดยังคงมีคุณภาพเกือบเต็ม
รถแนว Vintage ของผมส่วนมากถ้ามีกระโหลกติดรถมา ผมจะไม่พยายามเปลี่ยนเป็นกระโหลกแกนแบริ่งเลยครับ เพราะกระโหลกเก่า OK กว่าในเรื่องความเข้ากันได้กับชุดเกียร์(เดิม)และปรับตั้งความลื่นได้ง่ายกว่าครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"