มาตรฐานดุมล้อ แกนปลด และ แกนสอดของจักรยานเสือภูขา

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

มาตรฐานดุมล้อ แกนปลด และ แกนสอดของจักรยานเสือภูขา

โพสต์ โดย ตาโจ »

[align=center]
xtr-9000.image.-mainParsys-0021-image.dash.jpg
xtr-9000.image.-mainParsys-0021-image.dash.jpg (49.59 KiB) เข้าดูแล้ว 38360 ครั้ง
[/align]

มาอัพเดท มาตรฐานดุมล้อจักรยานเสือภูเขากันนิดหนึ่งน่ะครับ เวลาเลือกมาใช้งานจะได้ไม่สับสนกัน [homeimg=300,250]http://www.thaimtb.com/forum/picture_mt ... 019631.gif[/homeimg]
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: มาตรฐานดุมล้อ แกนปลด และ แกนสอดของจักรยานเสือภูขา

โพสต์ โดย ตาโจ »

front_hub.jpg

ดุมหน้าหน้าแบบแกนปลดเร็ว 9 มม ดุมหน้าจะกว้าง 100 มม.

rear-hub.jpg
rear-hub.jpg (134.64 KiB) เข้าดูแล้ว 38359 ครั้ง
ดุมหลังแบบแกนปลดเร็ว 9 มม. ดุมหลังจะกว้าง 135 มม.
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: มาตรฐานดุมล้อ แกนปลด และ แกนสอดของจักรยานเสือภูขา

โพสต์ โดย ตาโจ »

ขนาด 9 มม. นี้ วัดที่เส้นผ่าศุนย์กลางของส่วนปลายดุมที่ยื่นเข้าไปยึดกับโช้ค หรือเฟรม เช่นในภาพ
ไฟล์แนบ
HU1373.jpg
HU1373.jpg (139.59 KiB) เข้าดูแล้ว 38357 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: มาตรฐานดุมล้อ แกนปลด และ แกนสอดของจักรยานเสือภูขา

โพสต์ โดย ตาโจ »

10mm-skewer.jpg
นอกจากแกนปลด 9 มม. ยังมีดุมล้อระบบแกนสอด 10 มม ซึ่งมีความแข็งแรงมากกว่าแบบแกนปลด และ สามารถใช้ร่วมกันกับแกนปลดเดิมได้เลย แต่ดุมประเภทนี้ไม่ค่อยได้รับความนิยมใช้กันเท่าไร
ไฟล์แนบ
2012-American-Classic-10mm-rear-thru-axle01.jpg
2012-American-Classic-10mm-rear-thru-axle01.jpg (30.81 KiB) เข้าดูแล้ว 38353 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: มาตรฐานดุมล้อ แกนปลด และ แกนสอดของจักรยานเสือภูขา

โพสต์ โดย ตาโจ »

ต่อมาจึงได้มีการพัฒนาดุมล้อหน้ามาตรฐานแกนสอด 15x100 มม อันหมายถึงดุมล้อมีความกว้าง 100 มม และ มีขนาดเส้นผ่าศุนย์กลางของแกนสอด 15 มม ซึ่งมาตรฐานนี้ลดขนาดมาจากดุมล้อมาตรฐาน 20x110 มม ที่มีการใช้กันในวงการจักรยานดาวน์ฮิลล์ โดยลดขนาดแกนและคามกว้างของดุมลงมา
ไฟล์แนบ
2016-fox-racing-shox-32-float-performance-suspension-fork.jpg
2016-fox-racing-shox-32-float-performance-suspension-fork.jpg (86.83 KiB) เข้าดูแล้ว 37827 ครั้ง
655101d1322057733-weight-fox-2011-15mm-thru-axle-skewer-rs-maxle-lite-15mm.gif
655101d1322057733-weight-fox-2011-15mm-thru-axle-skewer-rs-maxle-lite-15mm.gif (29.1 KiB) เข้าดูแล้ว 38353 ครั้ง
marzocchi_44_ethru.jpg
marzocchi_44_ethru.jpg (47.61 KiB) เข้าดูแล้ว 38353 ครั้ง
HB-M9010_940x400_v1_m56577569830914390.png.swimg.detaillarge.png
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: มาตรฐานดุมล้อ แกนปลด และ แกนสอดของจักรยานเสือภูขา

โพสต์ โดย ตาโจ »

ดุมนั้นดุมหน้า 15x100 จึงสามารถแปลงไปใช้กับโช้คหน้า 20x110 มมได้ ถ้ามีชุดแปลงดุมล้อ
axle-adapter-id.jpg
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: มาตรฐานดุมล้อ แกนปลด และ แกนสอดของจักรยานเสือภูขา

โพสต์ โดย ตาโจ »

2016-thru-axle-boost-148-standards-QR-to-142-comp-600x448.gif
2016-thru-axle-boost-148-standards-QR-to-142-comp-600x448.gif (9.26 KiB) เข้าดูแล้ว 38352 ครั้ง
xtr-9000.image.-mainParsys-0021-image.dash.jpg
xtr-9000.image.-mainParsys-0021-image.dash.jpg (49.59 KiB) เข้าดูแล้ว 38352 ครั้ง
เมื่อดุมหน้าพัฒนาเป็นระบบแกนสอดไปแล้ว ก็ถึงคราวที่ดุมหลังจะพัฒนาเป็นระบบแกนสอดบ้าง ด้วยการขนาดความกว้างของดุมล้อให้เป็น 142 มม. จากเดิมที่กว้างเพียง 135 มม นอกจากนั้นยังใช้แกนสอดขนาด 12 มม ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าด้านหน้า

ทำไมถึงใช้แกนสอดเล็กกว่าดุมหน้า เพราะว่าดุมหลังไม่ได้มีการบังคับเลี้ยวเหมือนดุมหน้า ดังนั้นใช้แค่ 12 มม. ก็เพียงพอแล้วนั่นเองครับ

จากรูปด้านบนเป็นดุม XTR 11 สปีดจะเห็นว่าระยะของเซ็นเตอร์ล็อค และ โม่ของดุมหลัง แบบแกนปลด และ แกนสอด แทบไม่แตกต่างกันเลย ไม่ต้องแปลกใจครับ อะไหล่ใช้ตัวเดียวกันนั่นเอง ต่างกันที่ระบบยึดดุมเข้ากับเฟรมเท่านั้นเองครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: มาตรฐานดุมล้อ แกนปลด และ แกนสอดของจักรยานเสือภูขา

โพสต์ โดย ตาโจ »

ดุมบางยี่ห้อ เช่น DT Swiss จึงมีชุดคิท เปลี่ยนระบบล็อคดุมจากระบบแกนปลดไปใช้แกนสอดได้ โดยใช้ดุมตัวเดิม
ไฟล์แนบ
281615d1185304381-dt-swiss-rws-thru-bolt-axle-conversion-001.jpg
281615d1185304381-dt-swiss-rws-thru-bolt-axle-conversion-001.jpg (256.77 KiB) เข้าดูแล้ว 38352 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: มาตรฐานดุมล้อ แกนปลด และ แกนสอดของจักรยานเสือภูขา

โพสต์ โดย ตาโจ »

พักยกไว้เท่านี้ก่อนน่ะครับ ไว้ค่อยมาต่อภาคดุมล้อ All mountain /Fat bike
full_boost_hub_front_928059.jpg
full_boost_hub_front_928059.jpg (30.07 KiB) เข้าดูแล้ว 38351 ครั้ง
full_2_up_drivetrain_549501.jpg
full_2_up_drivetrain_549501.jpg (40.28 KiB) เข้าดูแล้ว 38351 ครั้ง
full_2_up_chainline_657929.jpg
full_2_up_chainline_657929.jpg (45.6 KiB) เข้าดูแล้ว 38351 ครั้ง
ใครมีคำถามสงสัยอะไรก็ถามทิ้งไว้ในกระทู้นี้ก็ได้น่ะครับ ไว้จะมาตอบทีหลังครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
อมยิ้ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1386
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 20:34
Tel: 089-5096117
team: ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพมหาวิทยาลัยบ้านสมเด็จเจ้าพระยา(SCC)
Bike: YT capra AL1 2015
ตำแหน่ง: โพธิ์สามต้น ฝั่งธนบุรี

Re: มาตรฐานดุมล้อ แกนปลด และ แกนสอดของจักรยานเสือภูขา

โพสต์ โดย อมยิ้ม »

ปักไว้อ่านต่อ
ปั่นตามใจ ไม่ไหวก็จูง
รูปประจำตัวสมาชิก
bia
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 876
ลงทะเบียนเมื่อ: 28 ธ.ค. 2013, 12:48
Tel: 08212454**
team: EGAT Bike
Bike: Twitter Overloed
ตำแหน่ง: 115 ม 6 โคกภู ภูพาน สกลนคร

Re: มาตรฐานดุมล้อ แกนปลด และ แกนสอดของจักรยานเสือภูขา

โพสต์ โดย bia »

เยี่ยมเลยครับ มีสาระมากๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
น้องหนึ่ง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 10797
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
Tel: 0891441866
ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
ติดต่อ:

Re: มาตรฐานดุมล้อ แกนปลด และ แกนสอดของจักรยานเสือภูขา

โพสต์ โดย น้องหนึ่ง »

ขอบคุณครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้

www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
KleinMantra1998
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 567
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 พ.ค. 2015, 14:48
Bike: Trek

Re: มาตรฐานดุมล้อ แกนปลด และ แกนสอดของจักรยานเสือภูขา

โพสต์ โดย KleinMantra1998 »

ขอบคุณครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
ตาโจ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 4200
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ม.ค. 2011, 16:38
ติดต่อ:

Re: มาตรฐานดุมล้อ แกนปลด และ แกนสอดของจักรยานเสือภูขา

โพสต์ โดย ตาโจ »

ดุมหลังบางรุ่น เช่น DT SWISS สามารภแปลงแกนดุมจากแกนแปลด ไปเป็นแกนสอด ได้ ด้วยการใช้ชุดคิท

รูปประจำตัวสมาชิก
pol noenpijit
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 605
ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ย. 2013, 16:34
Tel: 093-7328041
team: นาหม่อม

Re: มาตรฐานดุมล้อ แกนปลด และ แกนสอดของจักรยานเสือภูขา

โพสต์ โดย pol noenpijit »

พอดีจะซื้อรถใหม่ตามเว็ปนี้เลยคับhttp://www.merida-bikes.com/en_int/bike ... 0-217.html พอดีมีปัญหาเรื่อง ดุม slx ดุมล้อหน้าแกนปกติทั่วไป แต่ดุมล้อหลังมีขนาดแกน 12-142 มิล เผื่อวันข้างหน้าจะอัพดุมเป็นแบริ่ง ดุมล้อหน้าไม่มีปัญหา แต่ดุมล้อหลังจะหาซื้อที่ไหนได้( ดุม DT Swiss มีก็จริงแต่ราคาสูงมากๆๆๆๆๆ)
ปั่นสบายๆ ไปกับสองล้อคู่ใจ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 5&t=351111

ปั่นสบายๆ ไปกับสองล้อคู่ใจ ตอน อพยพตามความฝันhttp://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1361518
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”