เรื่องการระเบิดเฟืองที่เป็นตับ
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- คนม้าบิน
- ขาประจำ
- โพสต์: 1463
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.พ. 2009, 13:18
- Tel: 0809449546
- Bike: Trek Superfly9 Trek Emonda AL Mosso JAVA
เรื่องการระเบิดเฟืองที่เป็นตับ
มีใครเคยลองทำบ้างครับ พอดีผมใช้slx11-36 จะใส่ใบ42 โดยการเอาใบ17ออก แต่มันติดกันเป็นตับ ว่าจะลองทำดู เลยมาถามผู้รู้ก่อนว่ามีโอกาสเสียหาย หรือ ควรระวังตรงไหนไหม เผื่อเป็นแนวทางในการยำเฟือง
-ที่สำคัญถ้าทำได้แล้ว เราไม่ใส่หมุดยึดเฟืองให้เหมือนเดิม ใส่แบบแต่ละใบอิสระ(เหมือนใบXT)จะทำได้ไหม เผื่อคราวหลังจะยำเฟืองจะได้ไม่ต้องเจาะ ตอกกันใหม่ สามารถทำได้ไหมครับ
"ฉลาดทางโลก แต่โง่ทางธรรม"0809449546 LineID:T2200HD
- น้องหนึ่ง
- ขาประจำ
- โพสต์: 10797
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 04:07
- Tel: 0891441866
- ตำแหน่ง: http://www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
- ติดต่อ:
Re: เรื่องการระเบิดเฟืองที่เป็นตับ
ถอดน็อต หรือเจียรหัวหมุดที่ร้อยเฟืองไว้ด้วยกันออก แล้วเรียงเฟืองลงไปในโม่ได้เลยครับ
ร้านจักรยานฝีมือดี มาดึกๆได้
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
www.thaimtb.com/forum/viewforum.php?f=528
www.facebook.com/HomeMadeBicycle
- คนม้าบิน
- ขาประจำ
- โพสต์: 1463
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.พ. 2009, 13:18
- Tel: 0809449546
- Bike: Trek Superfly9 Trek Emonda AL Mosso JAVA
Re: เรื่องการระเบิดเฟืองที่เป็นตับ
แหล่มเลยคับ ขอบคุณมากๆ แบบนี้ก็มีวิธีเอาใบเฟืองจากเฟืองเหลือๆแล้วน้องหนึ่ง เขียน:ถอดน็อต หรือเจียรหัวหมุดที่ร้อยเฟืองไว้ด้วยกันออก แล้วเรียงเฟืองลงไปในโม่ได้เลยครับ
"ฉลาดทางโลก แต่โง่ทางธรรม"0809449546 LineID:T2200HD
- zanpang
- ขาประจำ
- โพสต์: 168
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 มี.ค. 2014, 09:12
- Tel: 0956856951
- team: บ้าเนิน เชียงใหม่
- Bike: bianchi Methanol sl2,Giant XTC advance SL 29er ,Giant TCR
- ตำแหน่ง: แม่ริม เชียงใหม่
Re: เรื่องการระเบิดเฟืองที่เป็นตับ
ใบ42ถอยมาเท่าไหร่ครับ ของผมลองเปลี่ยนจานหน้าใบเดียวอยู่ ต้องเปลี่ยนยันตีนผีเลยให้เป็นแบบล๊อคขาได้ ไม่งั้นกลัวจานหน้าตกราง
นักบริหารการศึกษา เทศบาลตำบลขี้เหล็ก 363 ม.3 ต.ขี้เหล็ก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 50180
กรุงไทย 515-0072-xxx (สามตัวหลังมอบให้เมื่อตกลงเรียบร้อยครับ มีโอนบ่อยแต่มีบัญชีเดียว $_£ )
กรุงไทย 515-0072-xxx (สามตัวหลังมอบให้เมื่อตกลงเรียบร้อยครับ มีโอนบ่อยแต่มีบัญชีเดียว $_£ )
-
- สมาชิก
- โพสต์: 10
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 เม.ย. 2014, 22:16
Re: เรื่องการระเบิดเฟืองที่เป็นตับ
เจียร์หัวหมุดด้านหลังออก 3 ตัว ก็สามารถถอดเฟืองแยกออกจากกันได้เลยครับ
ตอนใส่กลับ ก็สามารถใส่ตัวเฟืองกลับเข้าไปได้เลยไม่ต้องใช้หมุด เหมือน xt ครับ
ตอนใส่กลับ ก็สามารถใส่ตัวเฟืองกลับเข้าไปได้เลยไม่ต้องใช้หมุด เหมือน xt ครับ
- คนม้าบิน
- ขาประจำ
- โพสต์: 1463
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.พ. 2009, 13:18
- Tel: 0809449546
- Bike: Trek Superfly9 Trek Emonda AL Mosso JAVA
Re: เรื่องการระเบิดเฟืองที่เป็นตับ
ใบของa2zอ่ะครับ ราคาพันกลางๆไม่รุจะแข็งแรงไหม พร้อมเฟือง16ฟัน ตีนฝีผมแบบoff/onได้อยู่แล้วครับzanpang เขียน:ใบ42ถอยมาเท่าไหร่ครับ ของผมลองเปลี่ยนจานหน้าใบเดียวอยู่ ต้องเปลี่ยนยันตีนผีเลยให้เป็นแบบล๊อคขาได้ ไม่งั้นกลัวจานหน้าตกราง
"ฉลาดทางโลก แต่โง่ทางธรรม"0809449546 LineID:T2200HD
- คนม้าบิน
- ขาประจำ
- โพสต์: 1463
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.พ. 2009, 13:18
- Tel: 0809449546
- Bike: Trek Superfly9 Trek Emonda AL Mosso JAVA
Re: เรื่องการระเบิดเฟืองที่เป็นตับ
เจียรแบบไหนดีครับ ผมกลัวพลาด แต่ซื้อดอกสว่านมาแล้ว ว่าจะลงเจาะหมุดด้านหลังดูaeakung เขียน:เจียร์หัวหมุดด้านหลังออก 3 ตัว ก็สามารถถอดเฟืองแยกออกจากกันได้เลยครับ
ตอนใส่กลับ ก็สามารถใส่ตัวเฟืองกลับเข้าไปได้เลยไม่ต้องใช้หมุด เหมือน xt ครับ
"ฉลาดทางโลก แต่โง่ทางธรรม"0809449546 LineID:T2200HD
-
- สมาชิก
- โพสต์: 10
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 เม.ย. 2014, 22:16
Re: เรื่องการระเบิดเฟืองที่เป็นตับ
ใช้เครื่องเจียร์ตัวเล็กๆครับที่เปลียนหัวได้ ค่อยๆเจียร์ก็ออกครับ
(ไม่ใช่เครื่องเจียร์แบบใบกลมนะครับ)
แต่ถ้าจะใช้สว่านเจาะคว้านหัวหมุดก็ได้ครับ แต่ต้องใช่เหล็กนำศูนย์เตอกก่อนนะครับ เวลาเจาะจะได้ง่ายหน่อย
(ไม่ใช่เครื่องเจียร์แบบใบกลมนะครับ)
แต่ถ้าจะใช้สว่านเจาะคว้านหัวหมุดก็ได้ครับ แต่ต้องใช่เหล็กนำศูนย์เตอกก่อนนะครับ เวลาเจาะจะได้ง่ายหน่อย
- คนม้าบิน
- ขาประจำ
- โพสต์: 1463
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.พ. 2009, 13:18
- Tel: 0809449546
- Bike: Trek Superfly9 Trek Emonda AL Mosso JAVA
Re: เรื่องการระเบิดเฟืองที่เป็นตับ
ขอบคุณคับaeakung เขียน:ใช้เครื่องเจียร์ตัวเล็กๆครับที่เปลียนหัวได้ ค่อยๆเจียร์ก็ออกครับ
(ไม่ใช่เครื่องเจียร์แบบใบกลมนะครับ)
แต่ถ้าจะใช้สว่านเจาะคว้านหัวหมุดก็ได้ครับ แต่ต้องใช่เหล็กนำศูนย์เตอกก่อนนะครับ เวลาเจาะจะได้ง่ายหน่อย
"ฉลาดทางโลก แต่โง่ทางธรรม"0809449546 LineID:T2200HD
- คนม้าบิน
- ขาประจำ
- โพสต์: 1463
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ก.พ. 2009, 13:18
- Tel: 0809449546
- Bike: Trek Superfly9 Trek Emonda AL Mosso JAVA
Re: เรื่องการระเบิดเฟืองที่เป็นตับ
ใครเคยลองใช้ใบ42บ้างครับ ที่เอาใบ17ออก
แต่ผมมีคนแนะนำเอา11ออก ใบเล็กคือ13 ที่เหลือตับเดิม+42 ใบหน้า32 ล้อ29 มีใครเคยลองบ้างครับ
"ฉลาดทางโลก แต่โง่ทางธรรม"0809449546 LineID:T2200HD
- zanpang
- ขาประจำ
- โพสต์: 168
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 มี.ค. 2014, 09:12
- Tel: 0956856951
- team: บ้าเนิน เชียงใหม่
- Bike: bianchi Methanol sl2,Giant XTC advance SL 29er ,Giant TCR
- ตำแหน่ง: แม่ริม เชียงใหม่
Re: เรื่องการระเบิดเฟืองที่เป็นตับ
สวยงามมากครับ เอาออกไปทดสอบหรือยัง ส่วนที่มีคนแนะนำผมว่าเพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์ลื่นไหล แต่ผมว่าเราจะเสียเกียร์ที่เร็วที่สุดไปคือเฟือง11 ครับ แต่ก็แล้วแต่ลักษณะการใช้งานครับ
ปล. ขอราคาเต็มรบกวนทางpmให้ได้ไหมครับ ผมกำลังจะซื้อพอดี หรือชี้เป้าร้านให้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
ปล. ขอราคาเต็มรบกวนทางpmให้ได้ไหมครับ ผมกำลังจะซื้อพอดี หรือชี้เป้าร้านให้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
นักบริหารการศึกษา เทศบาลตำบลขี้เหล็ก 363 ม.3 ต.ขี้เหล็ก อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 50180
กรุงไทย 515-0072-xxx (สามตัวหลังมอบให้เมื่อตกลงเรียบร้อยครับ มีโอนบ่อยแต่มีบัญชีเดียว $_£ )
กรุงไทย 515-0072-xxx (สามตัวหลังมอบให้เมื่อตกลงเรียบร้อยครับ มีโอนบ่อยแต่มีบัญชีเดียว $_£ )
- ko_shady
- ขาประจำ
- โพสต์: 118
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2012, 09:08
- ตำแหน่ง: แม่ขะจาน/เวียงป่าเป้า/เชียงราย
- ติดต่อ:
Re: เรื่องการระเบิดเฟืองที่เป็นตับ
เคยลองกับ 9 spd เฟือง alivio ระเบิดออกมาจะได้แหวนลองเฟืองเพียบเลย
ทำให้เรียงได้สบาย ถอดช่วงไหนออกก็ได้
ไม่เหมือนเฟือง XT กับ XTR ช่วงหลังจะติดกันเป็นชุดๆ
เช่น XT 2 ชุดหลัง: 19-21-24, 28-32-36 / XTR 3 ชุดหลัง: 19-21, 24-28, 32-36
ปีที่แล้วผมก็เรียงเฟืองเล่นเหมือนกัน เฟือง Dura ace 11-21 มาผสมกับเฟือง Alivo 12-36
ตีนผีกับชิฟเตอร์ Alivio ตัวเก่า
ถ้าเรียงต่อกันสองชุดจะขึ้นเกียร์ได้ปกติ [11,12,13,14,15,17] [28,32,36]
จะมีสะดุดขึ้นลงช่วง 12-13 บ้างนิดหน่อย 17 ข้ามไป 28 ก็ปีนช้าหน่อย
ทำให้เรียงได้สบาย ถอดช่วงไหนออกก็ได้
ไม่เหมือนเฟือง XT กับ XTR ช่วงหลังจะติดกันเป็นชุดๆ
เช่น XT 2 ชุดหลัง: 19-21-24, 28-32-36 / XTR 3 ชุดหลัง: 19-21, 24-28, 32-36
ปีที่แล้วผมก็เรียงเฟืองเล่นเหมือนกัน เฟือง Dura ace 11-21 มาผสมกับเฟือง Alivo 12-36
ตีนผีกับชิฟเตอร์ Alivio ตัวเก่า
ถ้าเรียงต่อกันสองชุดจะขึ้นเกียร์ได้ปกติ [11,12,13,14,15,17] [28,32,36]
จะมีสะดุดขึ้นลงช่วง 12-13 บ้างนิดหน่อย 17 ข้ามไป 28 ก็ปีนช้าหน่อย
แก้ไขล่าสุดโดย ko_shady เมื่อ 25 พ.ค. 2015, 09:35, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
Fb> http://www.facebook.com/Ko51a
Ride> https://www.strava.com/athletes/ko51
Ride> https://www.strava.com/athletes/ko51
- ko_shady
- ขาประจำ
- โพสต์: 118
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2012, 09:08
- ตำแหน่ง: แม่ขะจาน/เวียงป่าเป้า/เชียงราย
- ติดต่อ:
Re: เรื่องการระเบิดเฟืองที่เป็นตับ
ตอบเรื่องการเอาเฟืองออกอีกนิดครับ
ถ้าสมมุติว่า เรามีเฟือง10spd 11-36 : 11 13 15 17 19 21 24 28 32 36
เฟือง 11 กับ 13 จะเป็น first position และ second position ซึ่งต้องใส่คู่กัน เพราะจะใช้เป็นตัวล็อคเฟืองทั้งหมดให้ติดโม่ ส่วน 15 ถึง 32 จะเรียกว่า middle position และ 36 Final Position ครับ
ถ้าจะถอด แล้วใส่ 42 ให้เลือกถอด 15 หรือ 17 ดีกว่าครับ เพราะเฟืองที่ว่าไปคอนเม้นบน มันถอดช่วง 19 - 36 ยากเนื่องจากมันจะติดกันเป็นชุด
**ยกตัวอย่าง ยี่ห้อ oneup components เวลาซื้อใบ 42 เค้าจะแถมใบ 16 มาด้วย เพราะเค้าจะแนะนำว่าให้ถอด 15 กับ 17 แล้วใส่ 16 แทน จะได้แบบนี้ (11-13-16-19-21-24-28-32-36-42)
อ้างอิง
http://www.oneupcomponents.com/products ... h-sprocket
***จะใส่ใบ 42 ต้องดูสเปคความยาวตีนผีกับความยาวโซ่ด้วยนะครับว่าพอมั้ย
ถ้าสมมุติว่า เรามีเฟือง10spd 11-36 : 11 13 15 17 19 21 24 28 32 36
เฟือง 11 กับ 13 จะเป็น first position และ second position ซึ่งต้องใส่คู่กัน เพราะจะใช้เป็นตัวล็อคเฟืองทั้งหมดให้ติดโม่ ส่วน 15 ถึง 32 จะเรียกว่า middle position และ 36 Final Position ครับ
ถ้าจะถอด แล้วใส่ 42 ให้เลือกถอด 15 หรือ 17 ดีกว่าครับ เพราะเฟืองที่ว่าไปคอนเม้นบน มันถอดช่วง 19 - 36 ยากเนื่องจากมันจะติดกันเป็นชุด
**ยกตัวอย่าง ยี่ห้อ oneup components เวลาซื้อใบ 42 เค้าจะแถมใบ 16 มาด้วย เพราะเค้าจะแนะนำว่าให้ถอด 15 กับ 17 แล้วใส่ 16 แทน จะได้แบบนี้ (11-13-16-19-21-24-28-32-36-42)
อ้างอิง
http://www.oneupcomponents.com/products ... h-sprocket
***จะใส่ใบ 42 ต้องดูสเปคความยาวตีนผีกับความยาวโซ่ด้วยนะครับว่าพอมั้ย
Fb> http://www.facebook.com/Ko51a
Ride> https://www.strava.com/athletes/ko51
Ride> https://www.strava.com/athletes/ko51
- อ้วนค้าบ
- ขาประจำ
- โพสต์: 3708
- ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ส.ค. 2008, 10:22
- Tel: 086 715 3757
- Bike: น้องหนิมเก่าๆ
Re: เรื่องการระเบิดเฟืองที่เป็นตับ
อ่านแล้วชักสนใจ รบกวนถามพี่ๆ หน่อยครับ แยกออกจากตับมันแล้ว เฟืองมันกัดโม่ว่าปกติไม๊ครับ
- ko_shady
- ขาประจำ
- โพสต์: 118
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ก.พ. 2012, 09:08
- ตำแหน่ง: แม่ขะจาน/เวียงป่าเป้า/เชียงราย
- ติดต่อ:
Re: เรื่องการระเบิดเฟืองที่เป็นตับ
เท่าที่สังเกตุ ตอนที่ใช้เฟือง 9spd mtb sram แดงติดกันทั้งก้อน alivio และ duraace
เฟือง sram ที่มาทั้งก้อนจะไม่มีรอยที่โม่เลย duraace ตัวเรียงที่ละเฟือง 11-21 ก็ไม่ค่อยมีรอยเลยเหมือนกัน
แต่ตัว alivio พอระเบิดแยกออกมาแล้วใส่ๆ ขี่ไปพาไปหลายๆ เดือน ถอดออกมาดูพบว่า รอยที่โม่เยอะขึ้น
เนื่องจากเนื้องานของเฟือง alivio มันไม่เนียน มีขอบด้านที่สวมกับโม่คมๆ ถ้าเทียบกับตัวที่กล่าวมา
เลยมีผลทำให้โม่ เป็นรอยกัด
เฟือง sram ที่มาทั้งก้อนจะไม่มีรอยที่โม่เลย duraace ตัวเรียงที่ละเฟือง 11-21 ก็ไม่ค่อยมีรอยเลยเหมือนกัน
แต่ตัว alivio พอระเบิดแยกออกมาแล้วใส่ๆ ขี่ไปพาไปหลายๆ เดือน ถอดออกมาดูพบว่า รอยที่โม่เยอะขึ้น
เนื่องจากเนื้องานของเฟือง alivio มันไม่เนียน มีขอบด้านที่สวมกับโม่คมๆ ถ้าเทียบกับตัวที่กล่าวมา
เลยมีผลทำให้โม่ เป็นรอยกัด
Fb> http://www.facebook.com/Ko51a
Ride> https://www.strava.com/athletes/ko51
Ride> https://www.strava.com/athletes/ko51