21sp vs 24sp

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

ตอบกลับ
นายปอนด์
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 26
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ย. 2014, 14:07
Bike: Fatbike/Foldingbike

21sp vs 24sp

โพสต์ โดย นายปอนด์ »

มือใหม่งบจำกัดครับ รบกวนพี่ๆ แนะนำความต่างจากการใช้งานจริงด้วยครับ ผมจะซื้อไว้ปั่นออกกำลัง(ลดความอ้วน) อยากได้คำแนะนำด้วยครับ
งบประมาณ ไม่เยอะ เลยอยากจัดที่เดียว
อยากทราบเหตุผล ว่า 21เกียร์ มันพอมั้ย
24 เกียร์มันดีกว่ายังไงครับ กราบขอบพระคุณครับ
theerayt
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 541
ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ก.ย. 2012, 16:51
Tel: 0894172512
Bike: LA Blueline 2005
ติดต่อ:

Re: 21sp vs 24sp

โพสต์ โดย theerayt »

21 เกียร์ ปั่นทางดำ ใช้ยังไม่ครบเลยครับ
จานหน้าเล็กไม่เคยได้ใช้
ส่วนใหญ่ จานหน้ากลาง-ใหญ่
จานหลัง 5-6-7
นายธีรยุทธ ชาญนุวงศ์
ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40002
นายปอนด์
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 26
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ย. 2014, 14:07
Bike: Fatbike/Foldingbike

Re: 21sp vs 24sp

โพสต์ โดย นายปอนด์ »

theerayt เขียน:21 เกียร์ ปั่นทางดำ ใช้ยังไม่ครบเลยครับ
จานหน้าเล็กไม่เคยได้ใช้
ส่วนใหญ่ จานหน้ากลาง-ใหญ่
จานหลัง 5-6-7
ขอบคุณที่เข้ามาตอบครับ
คิดไม่ตกจริงๆ แล้วถ้าเอาขึ้นเขาบาง จะพอไหมครับ
ผมมีความฝัน อยากปั่นขึ้นเขาแถวบ้าน(เขาคอหงส์) ที่หาดใหญ่ครับ
นายไวไวครับ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1125
ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ต.ค. 2013, 17:24
Tel: 083-025-1064
team: ปั่นเป็นปั่น(แก๊งค์กระจอก)
Bike: Xds Fat-bike สีดำ////Ridley fenixสีดำ
ตำแหน่ง: 110/96-97 อ.เมือง ต.ในเมือง จ.พิษณุโลก

Re: 21sp vs 24sp

โพสต์ โดย นายไวไวครับ »

เกียร์ที่เยอะๆ ไม่ได้ทำให้เร็วขึ้นครับ แต่มันช่วยให้เวลาเราเปลี่ยนเกียร์มันละเอียดขึ้น ปั่นเนียนกว่า ยกตัวอย่างเช่นถ้าเราวิ่งที่ความเร็ว25 รอบขา90รอบ พอเปลี่ยนเฟืองหลังให้เล็กลงเพื่อต้องการความเร็ว ใช้7เกียร์อัตราทดมันจะห่างกว่า ทำให้รอบขาตกเยอะ กว่าใช้เกียร์เฟืองหลัง8ครับ แต่อย่าซีเรียสลดความอ้วนเค้าไม่ปั่นเร็วล่ะครับ ชมนกชมไม้พอรู้ตัวว่า รอบขาตกก็ค่อยๆเพิ่ม ให้ได้90-100รอบตลอดทาง ความเร็วอย่าสนใจ ขึ้นเขาชันเกินจนต้องลงเฟืองใหญ่สุด ปั่นไม่ไหวก็เดินเข็น มาถูกทางแล้วครับที่ปั่นจักรยาน ตัวผมเมื่อ2ปีที่แล้วจาก105กก. 1ปีเหลือ85กก. ตอนนี้ผมอยู่ที่81กก. ชั่งมาเมื่อกี้ :lol: เด๋วตอนเย็นไปจัดจิ้มจุ่มซัก3ชุดดีกว่า ไม่อยากลดเร็วเกินเด๋วหล่อ :lol:

ปล. อยากลดน้ำหนักเร็วๆให้ซื้อจักรยานแพงที่สุดเท่าที่ไม่เดือดร้อนครับ จะไม่มีตังค์กินข้าว ผอมไปเอง..... :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
iDeasMtb
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 622
ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ค. 2013, 16:19
team: iDNG
Bike: RockyMt.

Re: 21sp vs 24sp

โพสต์ โดย iDeasMtb »

ถ้าใช้เพื่อการออกกำลังกาย เท่าที่มีอยู่ก็พอแล้วครับ
ไม่ต้องซีเรียสเหมือนพี่ๆ ข้างบนว่า

ความแตกต่างคงเป็นเรื่องการไล่เกียร์ไม่เนียนเท่าพวกเกียร์มากๆ นะครับ
ความรู้สึกเหมือนเวลาเราเปลี่ยนเกียร์ข้ามเฟือง เช่น จากเกียร์ 5-7 เลย จากเบาไปหนักเลย อะไรทำนองนั้นแหละครับ
แต่ถ้ามีเฟืองที่มากขึ้นมันจะค่อยๆ เพิ่มความหนักขเบาได้ละเอียดขึ้นเท่านั้นเองครับ
ปั่นๆ ลุยๆ ตามสไตล์ MTB -->> https://www.facebook.com/idngbike
รูปประจำตัวสมาชิก
อมยิ้ม
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1386
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 20:34
Tel: 089-5096117
team: ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพมหาวิทยาลัยบ้านสมเด็จเจ้าพระยา(SCC)
Bike: YT capra AL1 2015
ตำแหน่ง: โพธิ์สามต้น ฝั่งธนบุรี

Re: 21sp vs 24sp

โพสต์ โดย อมยิ้ม »

ถ้าเพิ่งคิดจะซื้อตอนนี้ตัวล่างสุดก็ 27 แล้วครับ
ปั่นตามใจ ไม่ไหวก็จูง
นายปอนด์
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 26
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ย. 2014, 14:07
Bike: Fatbike/Foldingbike

Re: 21sp vs 24sp

โพสต์ โดย นายปอนด์ »

นายไวไวครับ เขียน:เกียร์ที่เยอะๆ ไม่ได้ทำให้เร็วขึ้นครับ แต่มันช่วยให้เวลาเราเปลี่ยนเกียร์มันละเอียดขึ้น ปั่นเนียนกว่า ยกตัวอย่างเช่นถ้าเราวิ่งที่ความเร็ว25 รอบขา90รอบ พอเปลี่ยนเฟืองหลังให้เล็กลงเพื่อต้องการความเร็ว ใช้7เกียร์อัตราทดมันจะห่างกว่า ทำให้รอบขาตกเยอะ กว่าใช้เกียร์เฟืองหลัง8ครับ แต่อย่าซีเรียสลดความอ้วนเค้าไม่ปั่นเร็วล่ะครับ ชมนกชมไม้พอรู้ตัวว่า รอบขาตกก็ค่อยๆเพิ่ม ให้ได้90-100รอบตลอดทาง ความเร็วอย่าสนใจ ขึ้นเขาชันเกินจนต้องลงเฟืองใหญ่สุด ปั่นไม่ไหวก็เดินเข็น มาถูกทางแล้วครับที่ปั่นจักรยาน ตัวผมเมื่อ2ปีที่แล้วจาก105กก. 1ปีเหลือ85กก. ตอนนี้ผมอยู่ที่81กก. ชั่งมาเมื่อกี้ :lol: เด๋วตอนเย็นไปจัดจิ้มจุ่มซัก3ชุดดีกว่า ไม่อยากลดเร็วเกินเด๋วหล่อ :lol:

ปล. อยากลดน้ำหนักเร็วๆให้ซื้อจักรยานแพงที่สุดเท่าที่ไม่เดือดร้อนครับ จะไม่มีตังค์กินข้าว ผอมไปเอง..... :lol:
สุดดยอดดครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
athi
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 306
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 มิ.ย. 2014, 07:09
Bike: MTB:Giant Rincon V 2014 Size S, Folding Bike: DAHON Horize

Re: 21sp vs 24sp

โพสต์ โดย athi »

21 24 27 30 speed จานหน้า 3 จานเท่ากัน ต่างแค่จานหลัง 7 8 9 และ 10 ขึ้นมาขั้นละ 1 จาน
อย่างที่พี่ด้านบนแนะนำไว้ครับ จานมากไม่ได้เพิ่มแรงปั่นแต่ช่วยเรื่องเปลี่ยนสปีดได้เรียบขึ้น

เคยคุยกับช่างร้านซ่อม จานมากขึ้นละเอียดขึ้นจริง แต่มีแนวโน้มบางลงเพราะพื้นที่จำกัด ถ้าหนาเท่าเดิมก็หนักขึ้น
ปัญหาอีกอย่างคือ การเปลี่ยนเกียร์ถ้าดีก็เรียบ ถ้าตั้งสลิงไม่ดีความแม่นจะน้อยลงเพราะชิดกันมาก มีโอกาสเลื่อนเกียร์เองได้ด้วย

รถ 21 speed มีเหลือหรือไม่ผมไม่แน่ใจครับ แต่ 24 speed ยังมีครับ
อย่างของผม Giant Rincon V 2014 เป็น V Break รุ่นสุดท้าย
เบา หนึบ รักษาง่าย ราคา 10500 บาท เอง
รีบ ๆ ไปสอยครับ ช้าอาจหมด ไซส์ XS น่าจะไม่มีแล้ว S น่าจะพอมีครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
Artkung88
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 146
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ธ.ค. 2013, 14:12
Bike: เสือภูเขา Coyote Uranus ดำแถบแดง

Re: 21sp vs 24sp

โพสต์ โดย Artkung88 »

ออกกำลังกายเอาแค่ จาน 2 เฟือง 5-6 ก็ชิวๆสบายยาวๆแล้วครับที่ 80-90 รอบ(ประมาณนั้น ผมเคยวัดตอนน้องขับมอไซค์วิ่งที่ 25km แล้วเอามาเทียบตามเว็ปคำนวน ยังไม่มีไมล์ติดรถ)
ผมก็ปั่นเท่านี้ละออกกำลังกาย แต่ต้องปั่นนาน 40 นาทีขึ้นไปนะถ้าจะออกกำลังกาย
นายปอนด์
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 26
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ย. 2014, 14:07
Bike: Fatbike/Foldingbike

Re: 21sp vs 24sp

โพสต์ โดย นายปอนด์ »

ขอบคุณครับ
นายปอนด์
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 26
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ย. 2014, 14:07
Bike: Fatbike/Foldingbike

Re: 21sp vs 24sp

โพสต์ โดย นายปอนด์ »

งบที่ผมมี คงได้แค่ trinx ไม่ก็ totem ประมานนี้หล่ะครัป
รูปประจำตัวสมาชิก
Artkung88
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 146
ลงทะเบียนเมื่อ: 05 ธ.ค. 2013, 14:12
Bike: เสือภูเขา Coyote Uranus ดำแถบแดง

Re: 21sp vs 24sp

โพสต์ โดย Artkung88 »

ของผมใช้ coyote 24s ราคา 7พัน +อุปกรณ์ ไฟกระพิบหน้า50 ไฟหลัง140 หมวก650 ที่ล็อค150 กับเปลี่ยนยางเป็น 1.75 ribmo 1700 ยางใน2เส้น 240 ก็หมดรวมกันเกือบหมื่น
รูปประจำตัวสมาชิก
athi
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 306
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 มิ.ย. 2014, 07:09
Bike: MTB:Giant Rincon V 2014 Size S, Folding Bike: DAHON Horize

Re: 21sp vs 24sp

โพสต์ โดย athi »

นายปอนด์ เขียน:งบที่ผมมี คงได้แค่ trinx ไม่ก็ totem ประมานนี้หล่ะครัป
ผมว่า trinx ก็เป็นรถดีนะครับ มีคนใช้มากทีเดียว มีน้องคนหนึ่งอยู่แถวบ้านปั่น TrinX ออกกำลังกาย ปั่นไปทำงานด้วยผมยังชมว่ารถสวย(สวยจริง ๆ)
รถแบรนด์ดัง ๆ ก็ผลิตในจีนครับ Trek ก็ใช่ ของผม Giant แบรนด์ไต้หวันแต่ก็ผลิตในจีนครับ ที่ท่ออานหลักฐานชัดมาก Made in China
มีรุ่นหนึ่ง TrinX R-500 เป็นไฮบริดมีคนรีวิวเอาไว้น่าสนใจครับ http://pantip.com/topic/31501999

ผมมีหลักคิดอย่างนี้ครับ เป้าหมายของเราคือปั่นออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ
หาข้อยุติในใจให้ได้ ว่ารถแบรนด์ไหน ระดับไหนเหมาะกับเรา สมเหตุสมผลกับเรา
แล้วจะรักรถที่เราปั่น และมีความสุขกับมันครับ
ryuzamaru
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 197
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ม.ค. 2014, 15:46

Re: 21sp vs 24sp

โพสต์ โดย ryuzamaru »

ท่าเป็นไปได้ อยากไห้เลือก 24 ครับ เพราะท่าเฟือง 8 มีโอกาศได้เป็นเฟืองสวม สูงมาก แต่ท่า 21 มีโอกาศเป็นเฟืองเกลียว สูงอยู่ และบางตัวที่เป็นเฟืองเกลียวดิสเบรค ด้านใบดิส อาจจะไช้แหวน ขันติดกับ ดุม ทำไห้ใบดิสไช้กับดุมทั่วไปไม่ได้ด้วยครับ มันจะปวดหัวตอนช่อมครับ ไม่ไช่ว่าเฟืองเกลียวหาไม่ได้นะครับ มันก็หาได้ แล้วก็มียัน 10 ใบด้วยช้ำ แต่ ท่าล้อพัง หรืออยากจะเปลี่ยนจะลำบากอยู่เพราะโดนไปหลายชิ้นครับ

ก็ไม่รู้ ว่างบเท่าไหร่นะครับ trinx ก็ดีอยู่ครับ เมื่อสักอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมก็ดูๆๆพวกต่ำกว่าหมื่น อยู่
http://www.duslanti.com/?page_id=818 เห็นตัวนี้ 8900 ก็คิดว่าน่าจะดีและครับ 27.5 ตามกระแสนิยมด้วย แล้วมีตัว 27 เกียร์ 9900ละมั้งครับจำไม่ได้
ครับ เห็นมองTrinxอยู่ ก็คิดว่าน่าจะงบพอๆๆกัน แล้วก็เลยลองแนะนำเพิ่มดูครับ ส่วนตัวผมไม่ได้ไช้ นะครับ แล้วก็ไม่เคยเห็นตัวจริงด้วย เพราะ กิเลสบังตา ชื้อเฟรม มาหาเรื่องไส่ของเองอยู่ครับ
นายปอนด์
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 26
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ย. 2014, 14:07
Bike: Fatbike/Foldingbike

Re: 21sp vs 24sp

โพสต์ โดย นายปอนด์ »

ryuzamaru เขียน:ท่าเป็นไปได้ อยากไห้เลือก 24 ครับ เพราะท่าเฟือง 8 มีโอกาศได้เป็นเฟืองสวม สูงมาก แต่ท่า 21 มีโอกาศเป็นเฟืองเกลียว สูงอยู่ และบางตัวที่เป็นเฟืองเกลียวดิสเบรค ด้านใบดิส อาจจะไช้แหวน ขันติดกับ ดุม ทำไห้ใบดิสไช้กับดุมทั่วไปไม่ได้ด้วยครับ มันจะปวดหัวตอนช่อมครับ ไม่ไช่ว่าเฟืองเกลียวหาไม่ได้นะครับ มันก็หาได้ แล้วก็มียัน 10 ใบด้วยช้ำ แต่ ท่าล้อพัง หรืออยากจะเปลี่ยนจะลำบากอยู่เพราะโดนไปหลายชิ้นครับ

ก็ไม่รู้ ว่างบเท่าไหร่นะครับ trinx ก็ดีอยู่ครับ เมื่อสักอาทิตย์ที่ผ่านมา ผมก็ดูๆๆพวกต่ำกว่าหมื่น อยู่
http://www.duslanti.com/?page_id=818 เห็นตัวนี้ 8900 ก็คิดว่าน่าจะดีและครับ 27.5 ตามกระแสนิยมด้วย แล้วมีตัว 27 เกียร์ 9900ละมั้งครับจำไม่ได้
ครับ เห็นมองTrinxอยู่ ก็คิดว่าน่าจะงบพอๆๆกัน แล้วก็เลยลองแนะนำเพิ่มดูครับ ส่วนตัวผมไม่ได้ไช้ นะครับ แล้วก็ไม่เคยเห็นตัวจริงด้วย เพราะ กิเลสบังตา ชื้อเฟรม มาหาเรื่องไส่ของเองอยู่ครับ
ขอบคุณมากครับ
ได้มาแล้วครับ เป็นยี้ห้อ trs 24 เกียร์ ฟลูอลู ล้อ27.5 ขอบคุณทุหคำตอบครับ ต่อไปคงมีเรื่องขอคำแนะนำอีกนะครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”