วงล้อ 2 ยางในคิดกันได้ไงนี้

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

ตอบกลับ
รูปประจำตัวสมาชิก
DHI
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3178
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ธ.ค. 2008, 01:53
Tel: 081-123-9114
team: GT DHI 2000
Bike: GT ZASAR SPORT 2014

วงล้อ 2 ยางในคิดกันได้ไงนี้

โพสต์ โดย DHI »

รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
DHI
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 3178
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 ธ.ค. 2008, 01:53
Tel: 081-123-9114
team: GT DHI 2000
Bike: GT ZASAR SPORT 2014

Re: วงล้อ 2 ยางในคิดกันได้ไงนี้

โพสต์ โดย DHI »

ใครดูแล้วไม่เข้าใจคงต้องดูคลิปนี้หล่ะครับ :mrgreen:

รับอัพเกรดลูกปืนล้อ Campagnolo รุ่น Khamsin/Scirocco/Vento/Zonda/Eurus/Bora-1/Bora Ultra fulcrum รุ่น racing 7/Racing 5/Racing Sport ด้วยลูกปืนเซรามิค


สนใจติดต่อ https://www.facebook.com/pages/Diamond- ... 9844571691





raiarj
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2095
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ส.ค. 2010, 08:31
Tel: 086-797 8949
Bike: รถเหล็ก สนิ่มสนิ่ม สีเดิมเดิม

Re: วงล้อ 2 ยางในคิดกันได้ไงนี้

โพสต์ โดย raiarj »

:)
รูปประจำตัวสมาชิก
zefer111
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1217
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2009, 23:32
ติดต่อ:

Re: วงล้อ 2 ยางในคิดกันได้ไงนี้

โพสต์ โดย zefer111 »

ดูแล้วน่าจะเรียกว่าเป็นวงล้อแบบสองห้องลม (Dual Chamber) คือแบบทูบเลสและยางใน(ยางในเมื่อสูบแล้วขยายไม่เต็มวง)
ตัวจุ๊บStepแรก เมื่อสูบลมจะเข้าไปในยางใน แต่เมื่อขันเกลียวจุ๊บออกเป็นStep2 วาวล์ระบายลมที่ส่งไปยังยางในจะถูดปิด ทำให้วาวล์ระบายลมที่ออกไปยังด้านนอกของยางในจะเปิดแทนทำให้เป็นในแบบระบบทูบเลส
ผมว่าเป็นความคิดที่เยี่ยมมากครับของวิศวกร Schwallbe ถือเป็นการป้องกันยางรั่ว2 ชั้น สำหรับเหตุไม่คาดฝัน

หวังว่าผมคงจะเข้าใจถูกต้องนะครับ :lol: :lol: :lol:
Endurance & Durable !!!~~
รูปประจำตัวสมาชิก
demolisher
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6663
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher

Re: วงล้อ 2 ยางในคิดกันได้ไงนี้

โพสต์ โดย demolisher »

ขอบคุณครับ


มันเป็น progressive response ครับ หมายถึงเมื่อมีแรงกระทำไม่มาก (เช่นทางไม่วิบากมากหรือทางเรียบ) มันก็จะเป็นยางหน้าเต็มๆ ให้เราปั่นได้ไม่หนัก พอเกิดแรงกระทำจุดใดจุดหนึ่งมาก (เช่น กระแทกก้อนหิน อุปสรรค ขอนไม้ ฯลฯ) ห้องลมด้านนอกที่ยุบตัวไปมากจะช่วยเพิ่มการยึดเกาะคล้ายเราเติมลมยางไม่มากครับ คล้ายสปริงของระบบรองรับน้ำหนักของรถยนต์ที่เป็นแบบ progressive ที่มีความแข็งน้อยตอนยุบตัวน้อยๆ แล้วแข็งขึ้นมากตอนยุบตัวมาก ไม่ว่าจะด้วยการอบความร้อนต่างกัน หรือใช้เส้นรอบวงต่างกัน หรือใช้ขนาดหน้าตัดของเหล็กสปริงต่างกันอะครับ


แต่ยังไม่เข้าใจว่าจะต้องเติมลมยางด้านนอกกี่ psi ถึงจะพอดีหรือมีการถ่ายแรงดันระหว่างยางชั้นนอกและยางชั้นในหรือเปล่า-อย่างไรอะครับ
ton_59
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1853
ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ก.ย. 2009, 16:12
Tel: 0866652400
team: แก๊ง ขวานซิ่ง
Bike: GT & RADAC
ติดต่อ:

Re: วงล้อ 2 ยางในคิดกันได้ไงนี้

โพสต์ โดย ton_59 »

คนคิดก็เก่งเนอะ
จักรยานไม้ไผ่ ไทยประดิษฐ์ (ของน้องชายผม)

http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=70&t=1129953&start=45
https://www.facebook.com/khing.bamboobicycle
รูปประจำตัวสมาชิก
samzuza
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 954
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 ม.ค. 2013, 13:57
Tel: 0908928383
team: Thailand Enduro Club/Brok back mountain bikers
Bike: Intense tracer 2

วงล้อ 2 ยางในคิดกันได้ไงนี้

โพสต์ โดย samzuza »

ผมงงนิดหนึ่งครับมันมียางใน1ชุดคือสีฟ้าๆ แล้วตอนเติมลม step 2 ที่ลมออกมาข้างนอกลมมันไม่ซึมออกตรงขิบยางนอกหรอครับหรือว่าต้องเป็นขอบ+ยางนอกเฉพาะ
รับสกรีนเสื้อยืด ตามแบบของคุณ ไม่จำกัดสี เสื้อ+สกรีนเพียง 160บาท(s,m) 170บาท(L,XL)
เสื้อแบบไม่มีตะเข็บข้าง 180บาท https://www.facebook.com/OneupTshirtScreen?ref_type=bookmark

-----------------------
557-2-04445-0. บัญชีออมทรัพย์ ธนาคารกสิกรไทย สาขา ม.เชียงใหม่
นาย นัฐพล ตันยวม. 0908928383
รูปประจำตัวสมาชิก
zefer111
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1217
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ส.ค. 2009, 23:32
ติดต่อ:

Re: วงล้อ 2 ยางในคิดกันได้ไงนี้

โพสต์ โดย zefer111 »

samzuza เขียน:ผมงงนิดหนึ่งครับมันมียางใน1ชุดคือสีฟ้าๆ แล้วตอนเติมลม step 2 ที่ลมออกมาข้างนอกลมมันไม่ซึมออกตรงขิบยางนอกหรอครับหรือว่าต้องเป็นขอบ+ยางนอกเฉพาะ
ยางในสีฟ้าจะหุ้มยางในสีดำไว้อีกชั้นครับ เพื่อจำกัดการพองของยางในไม่ให้พองออกมาเต็มวงล้อ (จำกัดขนาดให้พองเท่ายางหุ้มสีฟ้า)
ส่วนstep 2 ก็เหมือนขอบทูบเลส+ยางนอกทูปเลสทั่วไป แต่อาจไม่เติมน้ำยากันซึม สามารถสูบลมเข้าได้โดยไม่ซึมออก
Endurance & Durable !!!~~
รูปประจำตัวสมาชิก
ASDfasdfASDF
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 828
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ค. 2012, 09:30

Re: วงล้อ 2 ยางในคิดกันได้ไงนี้

โพสต์ โดย ASDfasdfASDF »

demolisher เขียน:ขอบคุณครับ


มันเป็น progressive response ครับ หมายถึงเมื่อมีแรงกระทำไม่มาก (เช่นทางไม่วิบากมากหรือทางเรียบ) มันก็จะเป็นยางหน้าเต็มๆ ให้เราปั่นได้ไม่หนัก พอเกิดแรงกระทำจุดใดจุดหนึ่งมาก (เช่น กระแทกก้อนหิน อุปสรรค ขอนไม้ ฯลฯ) ห้องลมด้านนอกที่ยุบตัวไปมากจะช่วยเพิ่มการยึดเกาะคล้ายเราเติมลมยางไม่มากครับ คล้ายสปริงของระบบรองรับน้ำหนักของรถยนต์ที่เป็นแบบ progressive ที่มีความแข็งน้อยตอนยุบตัวน้อยๆ แล้วแข็งขึ้นมากตอนยุบตัวมาก ไม่ว่าจะด้วยการอบความร้อนต่างกัน หรือใช้เส้นรอบวงต่างกัน หรือใช้ขนาดหน้าตัดของเหล็กสปริงต่างกันอะครับ


แต่ยังไม่เข้าใจว่าจะต้องเติมลมยางด้านนอกกี่ psi ถึงจะพอดีหรือมีการถ่ายแรงดันระหว่างยางชั้นนอกและยางชั้นในหรือเปล่า-อย่างไรอะครับ

เหรอครับ นึกว่าจุดประสงค์ของเค้าจริง ๆ คือกันยางนอกรั่วยังปั่นได้อยู่ซะอีก
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”