อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ

คำถามพูดคุยเกี่ยวกับจักรยานเสือภูเขาหรืออุปกรณ์ต่างๆ

ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum

รูปประจำตัวสมาชิก
ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1231
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 13:06
Tel: 0813619549
team: ์Nonthaburi Cycling Club
Bike: Old School Steel Alloy

Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ

โพสต์ โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง »

Fisherman41 เขียน:
เสือไนโตร เขียน:Salsa 06 สีส้ม นิสัยมันเป็นอย่างไรบ้างครับ น่าใช้หรือเปล่า ท่อ OXเป็นอย่าไรครับ ผลิตประเทศอะไรครับ ถ้าสูง170 ขี่ size17 ได้หรือเปล่าท่อบนขนานสั้นมาก เคยขี่ trek voodoo kona ปีใหม่09 size 16 ครับท่อบนขนาน 21กลางๆไปปลายครับ

ขอบคุณครับ :mrgreen:
ท่อบน 21 นิดๆ จัดว่าคล่องตัวมาก ไม่อืดเหมือนรถท่อบน 22 ปลายๆ สเต็มอาจต้องยาว 100 ม.ม. ขึ้นไป ทางยาวอาจเหนื่อยหน่อยเพราะรถจะไวกว่า แต่เท่าที่ใช้ก็ไม่ได้คุมลำบากเหมือนที่คิด เพราะรถโดยรวมก็ไม่ได้สั้น (ดูฐานล้อ) ทางลุย ทางแคบดีมาก ตัวที่ใช้อยู่เป็นตะเกียบเดิมๆ ตอบสนองดีมาก เสียแรงปั่นน้อยมาก ดีกว่า dragon 17 ที่เคยใช้ ถูกใจกว่า

วัสดุ True temper ox platinum เป็นรองก็ Reynolds 853 นุ่มนวลตามประสาโครโมฯเกรดดี ไม่กระด้างเหมือนอะลูฯ ลองบีบวีเบรคเช็คหางหลัง (Tektro linear pull brake) ให้ตัวน้อยกว่า Jamis dragon 05 (Avid SD ULT/XTR) ท้ายย้วยน้อยกว่า dragon จากที่สังเกต ท่อทำใน USA แต่เชื่อมขึ้นเฟรมในไต้หวัน
สูง 170 ก็ควบได้ครับ ท่อบนชัวร์อยู่แล้ว แต่ระยะเป้าอาจเหลือน้อยกว่า 2 นิ้วเล็กน้อย :mrgreen:

สาเหตุที่ Tube Set ของ Salsa มีการให้ตัว (ยวบ) น้อยกว่าของ Dragon ก็เพราะว่าใน Set ของ True Temper จะออกแบบมาในแนวของ Air-Hard Steel Alloy เกือบจะทั้ง Set แต่จะเป็นการออกแบบมาเพื่อใช้ทำหางหลังโดยเฉพาะเพื่อให้เข้ากันกับ Set ของท่อ Air Hard ในชุดของ OX Platinum นั่นเองครับ จึงทำให้หางหลังของ OX Platinum ไม่แข็งกระด้างจนเกินไปครับ ซึ่งทาง Reynolds ไม่ได้ออกแบบในส่วนหลังมา (อ่านตาม Spect เค้าบอกว่าหางหลังของ Reynolds set จะเป็น Cr-Mo Alloy ธรรมดา) ซึ่งตรงนี้เองคงจะเป็นสาเหตุที่ทำให้หางหลังของ Dragon มันหยุ่นตัวได้มากกว่าของ Salsa ครับผม ซึ่งเมื่อมามองถึง 853 กับ OX Platinum อะไรด้อยกว่ากัน 853 ได้ความแข็งแรงที่มากกว่า OX Platinum ครับ แต่เป็นปัญหาไหม ไม่มีปัญหาหรอกครับ เพราะความแข็งแรงที่ได้รับจาก OX Platinum ก็เพียงพอแล้วครับ
รับ Pre Order RISK 6Al-4V Titanium Stem โทร. 09-1794-0556
ติสสฺโรไบค์พาร์ท by ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
รูปประจำตัวสมาชิก
Fisherman41
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1809
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:37
Tel: 089 6079161
team: Freelance
Bike: Ferrous/Metal Bikes
ตำแหน่ง: เกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ

Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ

โพสต์ โดย Fisherman41 »

น้านน...มาเองเลย
ขอบคุณที่ชี้แนะครับพี่ :lol:
Bike EVERYDAY

The only EZ day was YESTERDAY!
รูปประจำตัวสมาชิก
ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1231
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 13:06
Tel: 0813619549
team: ์Nonthaburi Cycling Club
Bike: Old School Steel Alloy

Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ

โพสต์ โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง »

Fisherman41 เขียน:น้านน...มาเองเลย
ขอบคุณที่ชี้แนะครับพี่ :lol:
นานจะได้เข้ามาซะทีครับ ช่วงหลังๆห่างหายไปนานครับ ขอซักหน่อย เดี๋ยวจะลืมกันซะครับ
รับ Pre Order RISK 6Al-4V Titanium Stem โทร. 09-1794-0556
ติสสฺโรไบค์พาร์ท by ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือไนโตร
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 287
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ย. 2009, 08:54
Tel: 085-343-4071
Bike: Full Sus, Hybrid , MTB-Chro-moly , MTB-Alu , Dirt , Road , Vintage

Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ

โพสต์ โดย เสือไนโตร »

ก็แสดงว่า Reynolds853 ไม่ดีหรือสู้ OX Platinum ไม่ได้เพราะยวบกว่าและไม่ใช่853ทั้งเฟรม (หรือรถที่ใช้ท่อ Reynolds853 จุดประสงค์ต้องเอาไปลุยงานหนักมากๆ ที่ต้องการความนุ่มมากๆ ย้วยยวบมากๆใช่ไหมครับ)
ช่วยชี้แนะด้วยครับ 8-)
รูปประจำตัวสมาชิก
ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1231
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ส.ค. 2008, 13:06
Tel: 0813619549
team: ์Nonthaburi Cycling Club
Bike: Old School Steel Alloy

Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ

โพสต์ โดย ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง »

เสือไนโตร เขียน:ก็แสดงว่า Reynolds853 ไม่ดีหรือสู้ OX Platinum ไม่ได้เพราะยวบกว่าและไม่ใช่853ทั้งเฟรม (หรือรถที่ใช้ท่อ Reynolds853 จุดประสงค์ต้องเอาไปลุยงานหนักมากๆ ที่ต้องการความนุ่มมากๆ ย้วยยวบมากๆใช่ไหมครับ)
ช่วยชี้แนะด้วยครับ 8-)
ท่อของ 853 มันดีอยู่แล้วครับ มันได้ความแข็งแรงที่มากกว่าครับ มันจึงสามารถที่จะรีดท่อได้บางกว่า ลดน้ำหนักได้มากกว่าไงครับ ถ้ามามองให้เห็นภาพก็ต้องเอา Ti สูตร 3/2.5 กับ 6/4 มาทำให้เห็นข้อแตกต่างครับ ซึ่งก็เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่า Ti 6/4 มันแข็งแรงกว่ากว่า 3/2.5 แต่ที่ไม่เป็นที่นิยมก็เพราะว่าท่อ 6/4 มันกระด้างกว่าท่อ 3/2.5 ไงครับ แต่ท่อ 6/4 มีน้ำหนักเบากว่าเพราะว่ารีดท่อได้บางกว่า ซึ่งถ้าจะให้ท่อ 3/2.5 มีน้ำหนักเบาใกล้เคียงกับ 6/4 มันก็ต้องมีการ Butted ท่อครับ แต่ด้วยความแข็งแรงที่เพียงพอสำหรับ 3/2.5 ในการใช้ทำรถจักรยานและมีความหยุ่นตัวที่พอดีและการผลิตท่อที่ทำได้ง่ายกว่า จึงทำให้ท่อสูตร 3/2.5 เป็นที่นิยมมากกว่า

กลับมามองที่ 853 กับ OX Platinum ครับ ความแตกต่างของมันอยู่ที่ความแข็งแรงของท่อซึ่งก็อย่างที่กล่าวไว้ว่า 853 แข็งแรงกว่า OX Platinum แต่ก็ไม่ได้ทำให้ความนิยมในการนำท่อ 853 มาใช้ทำท่อจักรยานมีมากกว่า OX Platinum เลย ดูแล้วจะสูสีกันซะด้วย และอีกปัจจัยหนึ่งก็น่าจะเป็นราคาของท่อด้วยครับว่าในขณะนั้น บริษัทไหนทำราคาได้ดีกว่ากัน และการออกแบบของตัวถังของแต่ละบริษัทออกแบบมาเพื่อที่จะให้มีความเหมาะสมกับรูปทรงของรถจักรยานที่เค้าออกแบบหรือไม่นั่นเองครับ แต่ในมุมของผมเอง คิดว่าราคาค่าตัวของโลหะน่าจะมีผลมากที่สุดในการเลือกใช้โลหะที่จะเอามาทำตัวถังครับ แต่สำหรับผมแล้ว คงจะไม่บอกว่า 853 ไม่ดี และก็คงจะไม่บอกอีกว่า OX Platinum มันดีกว่า แต่ผมได้ใช้รถที่ผลิตจากท่อของ OX Platinum (Durasawin Custom Made by Dean Bike USA) และได้ขี่รถที่ใช้ท่อของ 853 (Jamis Dragon) มันจึงทำให้ผมรู้สึกถึงความแตกต่างในขณะที่กดลูกบันไดว่าท่อของ OX Platinum มันตอบสนองแรงกดลูกบันไดได้ดีกว่าท่อของ 853 (ในทางเรียบ) และซับแรงสั่นสะเทือนได้ดีเพียงพอในทางขรุขระ

ซึ่งเมื่อมาถึงตรงนี้ ไม่ว่าจะเป็นท่อ 853 หรือ OX Platinum ผมว่ามันมีดีมีเสียแล้วแต่ความชอบของแต่ะท่านแล้วล่ะครับ ถ้าใครชอบแนวนิ่มนวลชวนฝันก็อาจจะต้องมาคบกับรถชุด 853 (หางหลังใช้ Cr-Mo Alloy) และถ้าต้องการแนวนิ่มนวลชวนมัน ก็ต้องมาคบกับพวกตระกูล OX Platinum (หางหลังก็ต้องเป็น OX Platium Series) แต่ไม่ว่ารถคุณจะใช้ท่อ 853 หรือ OX Platinum หรือท่อ Brand อื่นๆที่เป็นตระกูล Air-Hard-Steel-Alloy (Crom Vanadium Steel Alloy) คุณก็ถือว่าได้ใช้รถที่เป็นสุดยอดของโลหะในกลุ่ม Steel Alloy ที่มีขายในท้องตลาดแล้วล่ะครับ เพราะแต่ละยี่ห้อคงจะไม่มีอะไรที่ดีที่สุดและแย่ที่สุดหรอกครับ เพียงแต่ว่าเราจะเห็นๆก็แค่ เจ้า 853 และ OX Platinum ที่นำมาใช้ผลิตเป็นตัวถังจักรยานมากที่สุดเท่านั้นเองครับ ซึ่งก็จะไปเหมือนกับสมัยก่อนที่ท่อ Cr-Mo ที่ดังที่สุดและนำมาใช้งานในตลาดรถจักรยานเสือภูเขามากที่สุดก็ Tange Prestige และ Ritchey Logic Tange Prestige ซึ่งจริงๆแล้วมันก็คือ Tange นั่นล่ะครับ แต่คุณ Tom Ritchey แกให้ Tange ผลิตท่อตามที่คุณ Tom เค้าออกแบบมาให้เท่านั้นเองครับ
รับ Pre Order RISK 6Al-4V Titanium Stem โทร. 09-1794-0556
ติสสฺโรไบค์พาร์ท by ณ.หนุ่ม@บางบัวทอง
รูปประจำตัวสมาชิก
เสือไนโตร
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 287
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ย. 2009, 08:54
Tel: 085-343-4071
Bike: Full Sus, Hybrid , MTB-Chro-moly , MTB-Alu , Dirt , Road , Vintage

Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ

โพสต์ โดย เสือไนโตร »

บรรยายเห็นภาพเลยครับ......... :o
มีความรู้เพิ่มขึ้นอีก---- :P
ขอบคุณครับ :ugeek:
รูปประจำตัวสมาชิก
kanoku
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 376
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.พ. 2009, 21:59
Tel: 089.920.37.24
team: (NCC)KORAT
Bike: BTS(KLC)

Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ

โพสต์ โดย kanoku »

ขอ ปักหมุด ไว้อ่านต่อ ขอบคุณครับ :P
ธ.ไทยพาณิชย์ นครราชสีมา 401-107139-9 Kanok Suwanchai
SS
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 283
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.ย. 2008, 14:22
Tel: 0817135700
team: CAT , รวมมิตร , ดอนเมือง
Bike: WHEELER DAHON LYNSKEY BSww ARAYAmf Ritchey

Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ

โพสต์ โดย SS »

:o :o :shock:
เสือรถพ่วง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1373
ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2010, 21:20
Tel: 0819555673
team: SAHAKIJ JOHO..KORATBIKE... P.C.S.Clycling Team Korat
Bike: KONA KHS TREK GIANT SCOTT ANCHOR

Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ

โพสต์ โดย เสือรถพ่วง »

ของผมเหล็กไหล kona รุ่น cadella ครับ ซื้อมาเฉพาะเฟรมครับ ผมซื้อมาปี 1997 ครับ ยังไม่ได้ปลดประจำการเลยครับ ไม่รู้ว่าใช้ทนหรือทนใช้ ชอบโครโมครับ :lol:
รูปประจำตัวสมาชิก
spacemee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1980
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 16:39
Tel: 081 815 8107
Bike: Dahon, Polygon, Seven, Voodoo, Litespeed........

Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ

โพสต์ โดย spacemee »

กระทู้นี้นานมาแล้วนะเนี้ย จำแทบไม่ได้แล้ว จากคราวที่แล้ว ที่เปลี่ยนจากการซื้อ voodoo bizango ไปซื้อ rocky mountain blizzard แทน แต่กลับมาคราวนี้ก็มี voodoo bizango มาจนได้ แล้วยังแถมท้ายมาด้วย soma groove อีกด้วยครับ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปประจำตัวสมาชิก
buntoeng
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 172
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 15:54
Tel: 08-1290-8892

Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ

โพสต์ โดย buntoeng »

เป็นกระทู้สำหรับคอโคโม่ อยากให้อยู่นาน ๆ
รูปประจำตัวสมาชิก
boy_dol
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 206
ลงทะเบียนเมื่อ: 18 พ.ย. 2008, 15:04
Tel: 0899457592
team: ใครจะให้เข้ามั่งอ่ะ
Bike: ยักษ์ ซทค

Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ

โพสต์ โดย boy_dol »

เป็นกระทู้สำหรับคอโคโม่ อยากให้อยู่นาน ๆ
+1 ถูกต้องนะค้าบบบ :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
Captain boy
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 209
ลงทะเบียนเมื่อ: 22 ส.ค. 2008, 13:00
Tel: 0967896456
team: เสือเถิน
Bike: Titanium + Como

Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ

โพสต์ โดย Captain boy »

spacemee เขียน:กระทู้นี้นานมาแล้วนะเนี้ย จำแทบไม่ได้แล้ว จากคราวที่แล้ว ที่เปลี่ยนจากการซื้อ voodoo bizango ไปซื้อ rocky mountain blizzard แทน แต่กลับมาคราวนี้ก็มี voodoo bizango มาจนได้ แล้วยังแถมท้ายมาด้วย soma groove อีกด้วยครับ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

ถามต่อเลยครับ ตัวไหนในรูป ขี่ดีสุดครับ
แก้ไขล่าสุดโดย Captain boy เมื่อ 06 ก.พ. 2015, 20:20, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
demolisher
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 6663
ลงทะเบียนเมื่อ: 30 ก.ย. 2009, 14:38
Bike: Cannondale, Trek, Gary Fisher

Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ

โพสต์ โดย demolisher »

Captain boy เขียน:
spacemee เขียน:กระทู้นี้นานมาแล้วนะเนี้ย จำแทบไม่ได้แล้ว จากคราวที่แล้ว ที่เปลี่ยนจากการซื้อ voodoo bizango ไปซื้อ rocky mountain blizzard แทน แต่กลับมาคราวนี้ก็มี voodoo bizango มาจนได้ แล้วยังแถมท้ายมาด้วย soma groove อีกด้วยครับ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

ถามต่อเลยครับ ตัวไหนในรูป ขี้ดีสุดครับ

ทุกๆ ตัวนะครับถ้าหากว่าไม่ใส่เบาะแล้วตอนนั่งก็เล็งดีๆ ให้ตรง...(จุด จุด จุด) :shock: :shock: :shock: :shock: :shock:
รูปประจำตัวสมาชิก
spacemee
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1980
ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 16:39
Tel: 081 815 8107
Bike: Dahon, Polygon, Seven, Voodoo, Litespeed........

Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ

โพสต์ โดย spacemee »

demolisher เขียน:
Captain boy เขียน:
spacemee เขียน:กระทู้นี้นานมาแล้วนะเนี้ย จำแทบไม่ได้แล้ว จากคราวที่แล้ว ที่เปลี่ยนจากการซื้อ voodoo bizango ไปซื้อ rocky mountain blizzard แทน แต่กลับมาคราวนี้ก็มี voodoo bizango มาจนได้ แล้วยังแถมท้ายมาด้วย soma groove อีกด้วยครับ
รูปภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

ถามต่อเลยครับ ตัวไหนในรูป ขี้ดีสุดครับ

ทุกๆ ตัวนะครับถ้าหากว่าไม่ใส่เบาะแล้วตอนนั่งก็เล็งดีๆ ให้ตรง...(จุด จุด จุด) :shock: :shock: :shock: :shock: :shock:
:lol: :lol: :lol:
ใน 3 ตัวนี้ สำหรับผมก็คงจะเลือกที่ voodoo ครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “อุปกรณ์จักรยานทั่วไป (MTB)”