อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ
ผู้ดูแล: seven@klein, Cycling B®y, tntm, เสือ Spectrum
- เสือมือใหม่01
- ขาประจำ
- โพสต์: 395
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18 ก.ค. 2009, 10:26
- Tel: 0906846496
- Bike: SCOTT / แม่บ้าน
Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ
ขอบคุณมากครับ
- Fisherman41
- ขาประจำ
- โพสต์: 1809
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:37
- Tel: 089 6079161
- team: Freelance
- Bike: Ferrous/Metal Bikes
- ตำแหน่ง: เกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ
Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ
ต้องยอมรับว่าแนวโน้มของความนิยมรถวัสดุเหล็กโครโมลีในรถแนว XC ทั่วๆไป นี่ลดลงน่าใจหาย ไม่ต้องพูดถึงรถระดับแข่งขันที่ไม่มีอีกเลยหลังจากที่อลูมีเนียมออกมาอาละวาด และในที่สุดคาร์บอนก็มาแทนที่เกือบ 100% ในปัจจุบัน (เฟรม)ช่วงนี้เฟรมโครโมลี่ดีๆ ซบเซาแล้วเหรอครับ ไม่มีของใหม่ออกมาและมีการพูดถึงน้อยลง
ผู้ผลิตก็ย่อมต้องหาตลาดที่อยู่ได้ละครับ ตอนนี้รถเหล็กเลยไปลงที่รถแนวทัวริ่งเกือบหมดแล้ว ส่วนรถเหล็ก XC ดีๆก็คงเหลือไว้เพียงพวกสั่งตัดส่วนมาก ไม่ใช่ mass production อีกต่อไป...
ไม่ต้องพูดถึงเมืองไทยที่ขายของตามความนิยมมากกว่าเจาะกลุ่มตลาดเล็กๆอย่างรถเหล็ก ........... ไทเทเนียมเองก็อยู่ลำบากแล้วครับ.............จะว่าไป..............
จุดสูงสุดของรถเหล็กคงเลยมานานแล้ว.......
Bike EVERYDAY
The only EZ day was YESTERDAY!
The only EZ day was YESTERDAY!
- Paddock
- ขาประจำ
- โพสต์: 344
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ย. 2013, 20:14
- Bike: Mini Java,Java Siluro Flat,Rover 16 Inch,Mountain Cat
Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ
คาร์บอนกดราคาได้ต่ำมาก เหล็กโคโมลีดีๆแพงกว่าซะอีก ตลาดเลยซบเซาหนัก
สไตล์ปั่นของผม: หาเส้นทางที่ไม่เคยไปและตามใจที่อยากจะไป
เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
เสือภูเขา คลาสสิค สุดยอดความสวย
- navy32
- ขาประจำ
- โพสต์: 1802
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ต.ค. 2010, 10:40
- Tel: 091-0659823
- team: "เทพสำราญ" ร้อยเอ็ด
- Bike: TREK 8500 TANGE slim road SL3 THORN RAVEN
- ติดต่อ:
Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ
แต่ความคลาสิกผมว่ายังอยู่กับเหล็กมิเสื่อมคลายนะ
เดินทางมาไกล 1,500 ไมล์ทะเล กว่าจะได้พบรักแท้
"JOIN "เทพสำราญ" TEAM TO SEE THE WORLD"
"JOIN "เทพสำราญ" TEAM TO SEE THE WORLD"
- rikk
- ขาประจำ
- โพสต์: 485
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มิ.ย. 2009, 13:21
- Tel: 0922599045
- team: BBCC
- Bike: โครโม กับ แมวเหมียวคิดตี้สีดำ
Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ
เคยตัดใจขายไปเมื่อสามสี่ปีก่อนตอนร้อนเงิน แต่ทุกความรู้สึกมันยังฝังอยู่ในใจตลอดเวลา
สำหรับผม โครโมลี่มันไม่ได้มีคุณสมบัติใดๆที่จะเป็นเฟรมระดับแข่งขันได้เลย ณ.เวลาปัจจุบัน แต่สำหรับปุถุชนคนธรรมดาที่ชื่นชอบในการปั่นป่า ผมขอใช้คำว่ามัน "พอดี"
ความให้ตัวที่พอดี ทำในร่างกายไม่ต้องทนรับสภาพอันโหดร้ายในทางขรุขระ โดยไม่ต้องอาศัยโช้คหลังอีกตัวเพิ่มเติม ความแน่นหนึบและมั่นคง ไม่โยกแยกย้วยย้าย กับโช้คหลังที่ไม่ดีพอ
ลงทุนกับโช้คหน้าดีๆสักตัว มันก็สวรรค์ดีๆนี่เอง เมื่อหลายปีกว่า จับคู่กับ DT swiss XRM100 Twin shot ล้อ 26" ยาง 2.1 ไปปั่นทางลูกรังในรีสอร์ทแถวสวนผึ้ง ความรู้สึกในการปั่นครั้งนั้นฝั่งอยู่ในใจตลอดสี่ปีที่ผ่านมา จนสัญญากับตัวเองว่า ถ้ามีโอกาสต้องกลับมาเป็นเจ้าของให้ได้อีกครั้ง และแล้วเวลานั้นก็มาถึง เมื่อผมพร้อมก็ได้ติดต่อกับพี่ที่รับเฟรมต่อผมไป โทรไปเจ๊าะแจ๊ะอยู่เกือบปี ในที่สุดพี่สุดหล่อก็ยอมระเบิดเฟรมให้ผมรับกลับมา
แต่เจ้ากรรม DT swiss สีดำรุ่นที่เคยใช้ ควานหาไม่ได้แล้วในพศ.นี้ จำต้องรับ Manitou R7 MRD มารับหน้าที่แทน (Fox ดำพอหาได้ แต่.. ส่วนตัวไม่ค่อยชอบฟิวมัน) หลักอาน 26.8 สวยๆ ที่เพื่อนผู้มีน้ำใจสละให้มาทั้งๆที่ตัวเองก็มีเฟรมตัวนี้ที่ยังไม่ได้ประกอบนอนรออยู่
เด็ดไปกว่านั้น วงล้อ 27.5 ที่ได้มาสมัยเฟรมไม่อยู่ พร้อมยาง 2.1 กลับยัดเข้าเฟรมสุดที่รักของผมได้ OMG นี่มันสวรรค์ชัดๆ กับรถคันเดิม เพิ่มเติมคือความสูง ความสูงของท่อนอนและกระโหลกที่เพิ่มขึ้น เสาร์อาทิตย์นี้จะไปลองเต็มๆ เสร็จแล้วจะรายงานผลให้ทราบกันอีกทีครับ
"Put the right on the right job"
ทางเรียบต้องหมอบตอบโจทย์กว่า ที่จะพาเสือภูเขามาซิ่งบนถนน
สำหรับผม โครโมลี่มันไม่ได้มีคุณสมบัติใดๆที่จะเป็นเฟรมระดับแข่งขันได้เลย ณ.เวลาปัจจุบัน แต่สำหรับปุถุชนคนธรรมดาที่ชื่นชอบในการปั่นป่า ผมขอใช้คำว่ามัน "พอดี"
ความให้ตัวที่พอดี ทำในร่างกายไม่ต้องทนรับสภาพอันโหดร้ายในทางขรุขระ โดยไม่ต้องอาศัยโช้คหลังอีกตัวเพิ่มเติม ความแน่นหนึบและมั่นคง ไม่โยกแยกย้วยย้าย กับโช้คหลังที่ไม่ดีพอ
ลงทุนกับโช้คหน้าดีๆสักตัว มันก็สวรรค์ดีๆนี่เอง เมื่อหลายปีกว่า จับคู่กับ DT swiss XRM100 Twin shot ล้อ 26" ยาง 2.1 ไปปั่นทางลูกรังในรีสอร์ทแถวสวนผึ้ง ความรู้สึกในการปั่นครั้งนั้นฝั่งอยู่ในใจตลอดสี่ปีที่ผ่านมา จนสัญญากับตัวเองว่า ถ้ามีโอกาสต้องกลับมาเป็นเจ้าของให้ได้อีกครั้ง และแล้วเวลานั้นก็มาถึง เมื่อผมพร้อมก็ได้ติดต่อกับพี่ที่รับเฟรมต่อผมไป โทรไปเจ๊าะแจ๊ะอยู่เกือบปี ในที่สุดพี่สุดหล่อก็ยอมระเบิดเฟรมให้ผมรับกลับมา
แต่เจ้ากรรม DT swiss สีดำรุ่นที่เคยใช้ ควานหาไม่ได้แล้วในพศ.นี้ จำต้องรับ Manitou R7 MRD มารับหน้าที่แทน (Fox ดำพอหาได้ แต่.. ส่วนตัวไม่ค่อยชอบฟิวมัน) หลักอาน 26.8 สวยๆ ที่เพื่อนผู้มีน้ำใจสละให้มาทั้งๆที่ตัวเองก็มีเฟรมตัวนี้ที่ยังไม่ได้ประกอบนอนรออยู่
เด็ดไปกว่านั้น วงล้อ 27.5 ที่ได้มาสมัยเฟรมไม่อยู่ พร้อมยาง 2.1 กลับยัดเข้าเฟรมสุดที่รักของผมได้ OMG นี่มันสวรรค์ชัดๆ กับรถคันเดิม เพิ่มเติมคือความสูง ความสูงของท่อนอนและกระโหลกที่เพิ่มขึ้น เสาร์อาทิตย์นี้จะไปลองเต็มๆ เสร็จแล้วจะรายงานผลให้ทราบกันอีกทีครับ
"Put the right on the right job"
ทางเรียบต้องหมอบตอบโจทย์กว่า ที่จะพาเสือภูเขามาซิ่งบนถนน
- ไฟล์แนบ
-
- 20170328_180538.jpg (125.07 KiB) เข้าดูแล้ว 773 ครั้ง
แค่ขยับ ก็เหมือนได้ออกกำลังกาย
- mindbomb
- ขาประจำ
- โพสต์: 345
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ก.ย. 2014, 11:22
Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ
ตามยุคสมัยเน่อะครับ ด้วยความเห็นส่วนตัว เทคโนโลยี่พัฒนากันไป แต่เรื่องเฟรมเหล็กนี่ก็ คงจะไม่หายไปง่ายๆ ผมมองในลักษณะที่ว่า มันเป็นแฟชั่น เป็นรสนิยม เหมือนเวสป้าน่ะครับ เหมือนรถเต่า Beetle ออกรุ่นใหม่มาเครื่องวางหน้า คนรุ่นผมรึคนที่รสนิยมแบบผมก็ร้องว่า "เฮ้ยยย ม่ายยช่ายยย" เวสป้าที่เคยขลังขนาดมีวลี "มีขุนแผนเป็นตะกร้าสู้เวสป้าคันเดียวไม่ได้" ก็ร้องเหมือนกัน "เฮ้ยยย นี้มันสกู๊ตเตอร์ว้อย ไม่ใช่เวสป้า ฮ่าๆๆๆๆ" แต่เวสป้าก็มีรีโปรดักแล้วเน่อะ เกียร์มือ ถังเหล็กเครื่องสองจังหวะ แต่เทคโนโลยี่ดีสเบรค สั่งพรีออเดอร์ ก็ว่ากันไปตามยุคสมัย อย่างหลายๆท่านว่าละครับ เฟรมเหล็กดีๆราคาสูง กลายเป็นของสะสม กลายเป็นสินค้าสำหรับคนบางกลุ่มเล็กๆ แต่ผมว่าอีกหน่อยคงต้องมีออกมา ผมเชียร์ให้มีนะ ไอ่ท่อนั่งท่อนอนกลมๆ เรียวๆรูปทรงมันมีเอกลักษณ์ มันสง่า มันแคลสสิค แต่คงไม่ได้อยู่ในสนามแข่งเน่อะครับ คนรุ่นใหม่ คงได้เห็นคุณค่ามันอยู่บ้างละครับ แต่ก็ไม่อยากให้มันอยู่ในสถานะเป็นของสะสม อยากให้มีการพัฒนา ที่สำคัญ ดร็อปราคาลงมาหน่อยก็ดีเน่อะ ฮ่าๆๆๆๆ
ถึงแน่แต่นานหน่อย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 264
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2013, 10:48
- Bike: Bridgestone, Maruishi Emperor
- ตำแหน่ง: บางกรวย-ไทรน้อย บางใหญ่ นนทบุรี
Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ
ครับ คนรุ่นใหม่อาจจะสนใจพวกเฟรมอลูกับคาร์บอนมากกว่า ไม่ได้สนใจเฟรมโครโมลี่ แต่พอเริ่มอายุมากขึ้นคงจะมีหันมามองเฟรมโครโมกันบ้างครับ ฟังดูเหมือนรถผู้สูงวัยยังไงอย่างงั้น
- rikk
- ขาประจำ
- โพสต์: 485
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มิ.ย. 2009, 13:21
- Tel: 0922599045
- team: BBCC
- Bike: โครโม กับ แมวเหมียวคิดตี้สีดำ
Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ
ผมว่าใช่ครับ รวมถึงผมด้วยกบ72 เขียน:ครับ คนรุ่นใหม่อาจจะสนใจพวกเฟรมอลูกับคาร์บอนมากกว่า ไม่ได้สนใจเฟรมโครโมลี่ แต่พอเริ่มอายุมากขึ้นคงจะมีหันมามองเฟรมโครโมกันบ้างครับ ฟังดูเหมือนรถผู้สูงวัยยังไงอย่างงั้น
แค่ขยับ ก็เหมือนได้ออกกำลังกาย
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 511
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2017, 22:17
- Tel: 0877760661
- Bike: jbc
Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ
ผมชอบรูปทรงโครโมรีที่มันไม่เท่อทะ ดูเรียบง่าย เหมือนรถเต่า เวสป้าที่ดูเป็นอมตะ ผมเคยอ่านหนังสือของนักปั่นรอบโลกชาวอังกฤษท่านหนึ่ง ที่สรรหาสิ่งที่ดีที่สุดมาประกอบจักรยาน เขาเลือกเฟรมเป็นโครโมรีครับ
-
- สมาชิก
- โพสต์: 68
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 ก.พ. 2013, 20:08
- team: MRTA Bike
- Bike: VooDoo HooDoo,ANCHOR RNC3-NeoCot,Chevy FD207
- ติดต่อ:
Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ
เป็นสาวกรถเหล็กเหมือนกันครับ
มีอยู่ในสังกัด 2 คันเป็นคันเก่งคู่ใจทั้ง 2 คันเลยครับ สลับกันเอามาใช้แล้วแต่งาน
คันแรกเป็นหมอบโครโม Anchor(Bridgestone) RNC3 Neo-cot ท่อตัวนี้เป็นตัว Top ของ BS
อีกคันเสือภูเขาโครโม voodoo hoodoo รุ่นนี้มันจะเป็นท่อสูตรของ voodoo เอง-black magic Cromoly ซึ่งหนักกว่า Bizango ที่ใช้ท่อ renold 720 เฉพาะเฟรมหนักกว่าสักครึ่งกิโล แต่ราคาถูกกว่าครึ่งนึง เฟรมรุ่นที่ผมใช้นี่สีขาวมุขด้วย รอยเชื่อมสวยมากๆ
นอกเหนือจากความเท่ห์ เพราะรถเรายี่ห้อไม่เหมือนใคร ถ้าปั่นไปเจอคนใช้voodooนี่ถึงกะจอดคุยกัน 55+
ยังได้ feeling การขี่แบบ นุ่มๆไม่สะเทือนแขนเหมือนรถอลูแบบเห็นได้ชัด
รถหนักหน่อยออกตัวสู้รถอลูไม่ได้ แต่ปั่นไประยะนึงมันปล่อยไหลได้ไม่ต้องเติมบ่อย แถมขี่ได้นิ่งเวลาเจอลม
ผมไม่ได้คิดจะไปแข่งกะใครอยู่แล้ว การได้รถที่ขีสนุก ขี่สบาย นี่โดนใจครับ
ปล.ผมก็จะ 40 แล้ว 555+
มีอยู่ในสังกัด 2 คันเป็นคันเก่งคู่ใจทั้ง 2 คันเลยครับ สลับกันเอามาใช้แล้วแต่งาน
คันแรกเป็นหมอบโครโม Anchor(Bridgestone) RNC3 Neo-cot ท่อตัวนี้เป็นตัว Top ของ BS
อีกคันเสือภูเขาโครโม voodoo hoodoo รุ่นนี้มันจะเป็นท่อสูตรของ voodoo เอง-black magic Cromoly ซึ่งหนักกว่า Bizango ที่ใช้ท่อ renold 720 เฉพาะเฟรมหนักกว่าสักครึ่งกิโล แต่ราคาถูกกว่าครึ่งนึง เฟรมรุ่นที่ผมใช้นี่สีขาวมุขด้วย รอยเชื่อมสวยมากๆ
นอกเหนือจากความเท่ห์ เพราะรถเรายี่ห้อไม่เหมือนใคร ถ้าปั่นไปเจอคนใช้voodooนี่ถึงกะจอดคุยกัน 55+
ยังได้ feeling การขี่แบบ นุ่มๆไม่สะเทือนแขนเหมือนรถอลูแบบเห็นได้ชัด
รถหนักหน่อยออกตัวสู้รถอลูไม่ได้ แต่ปั่นไประยะนึงมันปล่อยไหลได้ไม่ต้องเติมบ่อย แถมขี่ได้นิ่งเวลาเจอลม
ผมไม่ได้คิดจะไปแข่งกะใครอยู่แล้ว การได้รถที่ขีสนุก ขี่สบาย นี่โดนใจครับ
ปล.ผมก็จะ 40 แล้ว 555+
“Life is like riding a bicycle. To keep your balance, you must keep moving.”
Albert Einstein
Albert Einstein
- rikk
- ขาประจำ
- โพสต์: 485
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 มิ.ย. 2009, 13:21
- Tel: 0922599045
- team: BBCC
- Bike: โครโม กับ แมวเหมียวคิดตี้สีดำ
Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ
วันนี้เอา blizzard ไปลุยบางพระมา มันส์มักๆ เฟรม 26 ใส่ล้อกับโช้ค 27.5 กระโหลกสูงขึ้น หน้าเชิดขึ้น งัดหน้าง่ายกว่าเดิม ไม้รู้เกี่ยวกับท่อนอนที่มันแหลมขึ้นด้วยหรือเปล่า ผมว่าพุ่งดี คุ้มค่ากับการปลุกผีครับงานนี้ love love เลย
- ไฟล์แนบ
-
- 20170410_000841.jpg (127.52 KiB) เข้าดูแล้ว 690 ครั้ง
แค่ขยับ ก็เหมือนได้ออกกำลังกาย
- Fisherman41
- ขาประจำ
- โพสต์: 1809
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 08:37
- Tel: 089 6079161
- team: Freelance
- Bike: Ferrous/Metal Bikes
- ตำแหน่ง: เกษตรศาสตร์ บางเขน กรุงเทพฯ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 511
- ลงทะเบียนเมื่อ: 28 มี.ค. 2017, 22:17
- Tel: 0877760661
- Bike: jbc
Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ
พึ่งรู้ว่าblizzardใส่ล้อ27.5ได้ สุดยอดเลยครับแบบ2in1เลยนี่
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 264
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ส.ค. 2013, 10:48
- Bike: Bridgestone, Maruishi Emperor
- ตำแหน่ง: บางกรวย-ไทรน้อย บางใหญ่ นนทบุรี
Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ
รบกวนสอบถามถึงเฟรม Ritchey หน่อยครับ เห็นในกระทู้นี้ไม่ค่อยเอ่ยถึง ไม่ทราบว่า Ritchey ยุคใหม่นี้คุณภาพเป็นไงบ้างครับ เที่ยบกับ Ritchey ยุคก่อนได้มั้ยครับ (พวก Made in USA)
- navy32
- ขาประจำ
- โพสต์: 1802
- ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ต.ค. 2010, 10:40
- Tel: 091-0659823
- team: "เทพสำราญ" ร้อยเอ็ด
- Bike: TREK 8500 TANGE slim road SL3 THORN RAVEN
- ติดต่อ:
Re: อยากรู้เรื่องเฟรมโคโมลี่ครับ
อยากรู้เหมือนกัน รอฟังครับกบ72 เขียน:รบกวนสอบถามถึงเฟรม Ritchey หน่อยครับ เห็นในกระทู้นี้ไม่ค่อยเอ่ยถึง ไม่ทราบว่า Ritchey ยุคใหม่นี้คุณภาพเป็นไงบ้างครับ เที่ยบกับ Ritchey ยุคก่อนได้มั้ยครับ (พวก Made in USA)
เดินทางมาไกล 1,500 ไมล์ทะเล กว่าจะได้พบรักแท้
"JOIN "เทพสำราญ" TEAM TO SEE THE WORLD"
"JOIN "เทพสำราญ" TEAM TO SEE THE WORLD"