ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

พูดคุย การปั่นจักรยานในเมือง ปั่นในชีวิตประจำวัน เสวนาการพัฒนาเส้นทางจักรยาน

ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์ โดย สิทธิชัย วัฒนาธนกุล » 15 ส.ค. 2013, 12:22

อันนี้ถือว่าเป็นความเข้าใจผิดอย่างหนึ่งว่าการจะขี่จักรยานจำเป็นต้องมีทางจักรยาน ทางจักรยานเป็นความคิดของทางยุโรป จีนก็ไม่มี อินเดียก็ไม่มี พม่าก็ไม่มี ดังนั้น ทางจักรยานไม่ใช่ปัจจัยอันแรกว่าต้องมีถึงจะขี่จักรยานได้ มันขึ้นอยู่กับมวลวิกฤต ถ้ามวลวิกฤตมีเยอะ ถนนก็เป็นทางจักรยานไปโดยปริยาย แต่บ้านเรามวลวิกฤต* มันยังไม่มี และถนนก็เต็มไปด้วยรถยนต์ มันถึงมีคนออกมาเรียกร้องว่าต้องมีทางจักรยาน แต่จริงๆ มันไม่ใช่ว่าทางจักรยานเป็นปัจจัยแรกที่ต้องมี

*มวลวิกฤต ( Critical Mass) คือ สถานการณ์ที่คนในสังคมยอมรับพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง และตัดสินใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในกลุ่มที่เหลือทั้งหมด โดยน้ำหนักที่มากกว่าของพฤติกรรมข้างหนึ่ง จะไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกกระทำตามพฤติกรรมนั้นๆ ตัวอย่างเช่น คนจำนวนหนึ่งที่ขี่จักรยานในประเทศเวียดนาม สามารถทำให้คนที่เหลือในสังคมยอมรับพฤติกรรมนั้นๆ และทำตามได้ในที่สุด

(สนใจอ่านฉบับเต็ม คลิก) http://www.greenworld.or.th/greenworld/interview/742

ที่สำคัญ “ในเมื่ออยากให้ถนนมันดี เราก็ต้องขี่ก่อน”

(สนใจอ่านฉบับเต็ม คลิก) http://www.greenworld.or.th/relax/forum/825
แก้ไขล่าสุดโดย สิทธิชัย วัฒนาธนกุล เมื่อ 16 ส.ค. 2013, 14:21, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์ โดย sookchat » 15 ส.ค. 2013, 13:34

สิทธิชัย วัฒนาธนกุล เขียน:อันนี้ถือว่าเป็นความเข้าใจผิดอย่างหนึ่งว่าการจะขี่จักรยานจำเป็นต้องมีทางจักรยาน ทางจักรยานเป็นความคิดของทางยุโรป จีนก็ไม่มี อินเดียก็ไม่มี พม่าก็ไม่มี ดังนั้น ทางจักรยานไม่ใช่ปัจจัยอันแรกว่าต้องมีถึงจะขี่จักรยานได้ มันขึ้นอยู่กับมวลวิกฤต ถ้ามวลวิกฤตมีเยอะ ถนนก็เป็นทางจักรยานไปโดยปริยาย แต่บ้านเรามวลวิกฤต* มันยังไม่มี และถนนก็เต็มไปด้วยรถยนต์ มันถึงมีคนออกมาเรียกร้องว่าต้องมีทางจักรยาน แต่จริงๆ มันไม่ใช่ว่าทางจักรยานเป็นปัจจัยแรกที่ต้องมี

*มวลวิกฤต ( Critical Mass) คือ สถานการณ์ที่คนในสังคมยอมรับพฤติกรรมอย่างใดอย่างหนึ่ง และตัดสินใจปรับเปลี่ยนพฤติกรรมไปในกลุ่มที่เหลือทั้งหมด โดยน้ำหนักที่มากกว่าของพฤติกรรมข้างหนึ่ง จะไม่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกกระทำตามพฤติกรรมนั้นๆ ตัวอย่างเช่น คนจำนวนหนึ่งที่ขี่จักรยานในประเทศเวียดนาม สามารถทำให้คนที่เหลือในสังคมยอมรับพฤติกรรมนั้นๆ และทำตามได้ในที่สุด

(สนใจอ่านฉบับเต็ม คลิก) http://www.greenworld.or.th/greenworld/interview/742

ที่สำคัญ “ในเมื่ออยากให้ถนนมันดี เราก็ต้องขี่ก่อน”

(สนใจอ่านฉบับเต็ม คลิก) http://www.greenworld.or.th/relax/forum/825

เห็นด้วยครับ ผมเคยไปอยู่ฮานอยมา 2อาทิตย์เห็นเขาขี่จักรยานกันเต็มถนนจนรถต้องคอยระวัง ถ้าบ้านเราทำได้เหมือนเขา ไม่ต้องไปทำทางจักรยานหรอก ปั่นรวมกันไปกับรถยนต์นี่แหละต่างคนก็ต่างระวังมันก็จะไม่อันตราย นี่ไปให้ความสำคัญกับรถยนมากไปเพื่อเอาใจนายทุน จักรยานจึงไม่มีความสำคัญ ขอให้พวกเราออกมาใช้จักรยานกันให้มากๆจะได้ใช้เป็นข้อต่อรองกับเขได้
https://www.facebook.com/sookchat
viewtopic.php?f=70&t=39747
บังมัด ฅนชานเมือง(มีนบุรี) 130,000 ก.ม.


Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์ โดย lotus » 15 ส.ค. 2013, 21:09

ไปเวียดนามกลางเดือนเมษา รถยนต์มีน้อยครับ แพงมาก Vios จากไทยราคา 1 ล้านบาทเงินไทย
มีมากกว่า จย คือ จยย ครับ พวกผมปั่นในเมืองต่างๆ แรกๆ ก็กลัวครับ จยย มีมากเหลือเกิน แต่แค่วันสองวันก็ชินครับ รู้ทางกัน

แตรได้ยินตลอด อยู่เวียดนามกลาง ปั่น 7 วันครับ มันมาก

Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์ โดย CK3 » 15 ส.ค. 2013, 21:30

จักรยานน้อยมากแล้วครับแต่เป็นมอเตอร์ไซด์แทนครับ มากมายจริงๆครับจากประสพการณ์ที่ทำงานอยู่ฮานอยครับ
แอบแซงเพราะแรงน้อย

Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์ โดย umbabab » 15 ส.ค. 2013, 22:20

บ้านเราอยากได้ทางจักรยาน เพราะคนขับ กลัวรถใหญ่ครับ
บ้านเขารถใหญ่กลัวจักรยาน เลยไม่ต้องขอ
ความเจ็บปวดของคุณ จะกลายเป็นตัวของคุณ

Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์ โดย ozz » 16 ส.ค. 2013, 07:51

. จักรยานในเวียดนามจะน้อยลงเรื่อยๆครับ เพราะความเจริญเข้ามาถึงผู่คนส่วนใหญ่นิยม มอเตอร์ไซด์ ครับ โดนเฉพาะเมืองใหญ่ๆ เกิน 90% ใช้มอเตอร์ไซด์เป็นยานพาหนะ เมื่อเทียบกับจักรยาน. ส่วนจักรยานจะพบเห็นบ้างตามต่างจังหวัดครับ และที่สำคัญอุบัติเหตุบนท้องถนนน้อยมากครับ เพราะคนที่นู่นขับขี่กันไม่เร็ว ปริมาณมอเตอร์ไซด์เยอะมากจนไม่มีทางที่จะทำความเร็วได้.

Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์ โดย pooklookclub » 23 ส.ค. 2013, 10:41

เห็นด้วยกับประโยคนี้ค่ะ “ในเมื่ออยากให้ถนนมันดี เราก็ต้องขี่ก่อน”

Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์ โดย Imo » 13 ก.พ. 2014, 21:19

ทางจักรยานไม่จำเป็น ผมชอบปั่นตามถนนมากกว่า แต่ถ้าจะมีก็ได้ไม่มีปัญหา เมืองใหญ่ไม่คอยเหมาะ ถนนสายเก่าก็หาพื้นที่ทำยาก เริ่มที่ถนนใหม่ทุกเส้นก็ดีนะค่อยๆเพิ่มไป


Re: ในเวียดนามคนขี่จักรยานบนถนนใหญ่มากมายเป็นพันเป็นหมื่น พวกเขาไม่ต้องการทางจักรยานกันเหรอครับ

โพสต์ โดย ลุงเนตร » 28 ส.ค. 2015, 18:53

"..เห็นด้วยครับ.."
*..ยิ่งปั่น..ยิ่งแข็ง..แรงยิ่งดี..โรคไม่ค่อยมี..ไม่ทุกข์..*


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 5 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน