Velo Orange -เมื่อรสนิยมและการผจญภัยมาบรรจบกัน-

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
Weeris B.
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 434
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ม.ค. 2014, 10:31
Tel: 0818745813
team: ขี่ไว้คุย
Bike: Surly Troll, Thorn Nomad, Dr. hon Speed P8, VO Pass Hunter, OnOne 456

Re: Velo Orange -เมื่อรสนิยมและการผจญภัยมาบรรจบกัน-

โพสต์ โดย Weeris B. »

พา VO Pass Hunter ไปเที่ยวบางปะอินมาครับ :lol: :lol: :lol:

รูปภาพ

รูปภาพ
"หากเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาลของคุณไม่ได้... ก็เป็นหนึ่งเดียวกับจักรยานของคุณซะ... "

https://www.facebook.com/groups/535543496473418/
jojoserie
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 379
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2012, 15:08
Tel: 0816785480
team: -
Bike: Brompton London LTD, Velo Orange Camargue, Trek Domane 6.9 Disc
ติดต่อ:

Re: Velo Orange -เมื่อรสนิยมและการผจญภัยมาบรรจบกัน-

โพสต์ โดย jojoserie »

ksongrit เขียน:สมัครด้วยคนครับ

ปั่นสนุก ลื่นไหลดี

ขึ้นเขาได้ดี ไม่เสียชื่อ pass hunter

สอบถามวิธีทำให้เบรคผีเสื้อมันดีกว่านี้ได้มั๊ยครับ เวลาลงเขาต้องกำแน่นเลย
ปัญหาโลกแตกของเบรคผีเสื้อครับ

เป็นหัวข้อถกเถียงของคนทั่วโลก ผมเองก็มีประสบการณ์แย่ๆจากเบรคผีเสื้อมาเยอะ

แต่ก็ยังชอบมันมาก เพราะมันสวยคลาสิกและถอดล้อง่าย

ขอสรุปเป็นข้อๆตามที่ไปตามอ่านมาแล้วหลายกระทู้รอบโลก

1. โดยทั่วๆไปเบรคดิสและวีเบรคหยุดรถดีกว่าผีเสื้อ บางคนถึงกับแซวพวกที่ยังใช้เบรคผีเสื้อ ว่าให้ยอมรับความจริงและออกมาจากถ้ำได้แล้ว
แต่ก็มีหลายคนให้ความเห็นว่าผีเสื้อก็หยุดดีเหมือนกัน แต่ต้องปรับตั้งให้ดีและเลือกใช้เบรคผีเสื้อที่ออกแบบมาอย่างดี

2. เบรคผีเสื้อใช้การดึงสายเบรคผ่าน Y-link ดึงเบรคสองข้างให้เข้าหาขอบล้อ ดังนั้นนอกจากแรงกำเบรค จึงมีจุดส่งแรงสองจุดคือ
2.1 Y-Link สังเกตว่านี่คือจุดอ่อนของเบรคผีเสื้อ เพราะจาก Y-Link ลงมา ยิ่งจุดแยกไปซ้าย-ขวาของสายเบรคอยู่สูง แรงที่จะส่งถึงเบรคจะลดลง
เมื่อเทียบกับ V เบรค ซึ่งจุดเดียวกันนี้อยู่ต่ำมาก จนมีลักษณะเป็นสายในแนวราบ จึงได้แรงเบรคสูงสุด
2.2 ตัวก้ามเบรค ติดกับหลักเบรค ใช้การหมุนตามแรงดึงสายเบรค เข้าไปบีบขอบล้อ แรงคานงัดตรงนี้จะยิ่งมากขึ้นเมื่อก้ามเบรคยาวขึ้น จะเห็นว่าก้ามเบรคผีเสื้อ
ที่มีประสิทธิภาพดี จะมีสองปัจจัยหลักๆคือ องศาดีและก้ามเบรคยาวกว่าปกติเช่นเบรคผีเสื้อของ Paul นอกจากนี้องศาการกางออกของเบรคผีเสื้อ
ยังเป็นการแบ่งประเภทชนิดของเบรคออกเป็นสามแบบด้วยคือ Wide,MediumและLow-profile เบรคของคุณน่าจะเป็นพวก Medium (อันนี้เดาเอา)
แบบ Wide คือก้ามเบรคกางออกจากตัวรถมากเมื่อออกแรงดึงจึงให้แรงบีบขอบล้อที่สูงขึ้น โมเดลที่คนยกย่องคือเบรคของ Mafac ซึ่งตอนนี้ก็มีเบรคของ Paul ตัวหนึ่งที่คนกล่าวถึงว่า หน้าตาละม้ายคล้าย Mafac ตัวนั้นอย่างมาก แต่ก้ามเบรคที่กางออกมากมีข้อเสียคือ มีโอกาสที่ขาเราหรือสิ่งของต่างๆจะไปเกี่ยวเอา
โดยส่วนตัวผมชอบหน้าตาพวก Low-profile มากที่สุด เพราะผมว่ามันเหมือนผีเสื้อจริงๆมากที่สุด แบบ Low-profile มีสินค้าของ Paul ออกมาจำหน่าย ซึ่งคนกล่าวยกย่องถึงประสิทธิภาพกันมาก แต่ราคาไม่เป็นมิตรนัก (ก้ามละสี่พันกว่าบาท) บางคนก็แนะนำให้ใช้ของ VO แทน (คู่ละสี่พันกว่าบาท) ก็ยังแพงอยู่ดี :lol:
สุดท้ายหลายท่านเลยแนะนำว่า ตัวถูกๆก็ใช้ให้ดีได้ เพียงแต่ต้องค่อยๆปรับ จนได้จุดที่ดีที่สุด

3. สรุปว่าเบรคผีเสื้อควรปรับตำแหน่ง Y-link ให้ต่ำเท่าที่จะต่ำได้ (เอาเท่าที่ไหวนะครับ ต่ำไปจนกวาดเศษดินเศษโคลนก็คงไม่ไหว)
และเลือกใช้เบรคแพงๆ ที่ออกแบบองศาและก้ามเบรคที่ยาวครับ

4. ถึงจุดนี้จะได้ข้อสรุปว่าเบรคผีเสื้อต้องปรับแต่งเยอะและตัวที่ใช้ดีก็แพงครับ เลยไม่คุ้มอยู่ดีเมื่อเทียบกับเบรคชนิดอื่น คนจึงเชียร์ให้ไปซื้อวีเบรคถูกๆมาใช้กันอยู่ดี

ทั้งหมดนี้ผมยังไม่ได้ทำการทดลองจริงนะครับ เพียงแค่รีวิวจากบอร์ดต่างๆ แต่ก็มีประสบการณ์ตรงอยู่บ้างเมื่อ2-3 ปีก่อนผมเปลี่ยน Y-Link ใหม่ ซึ่งหน้าตาดีกว่าเดิม ปรากฎว่ารถเบรคได้ห่วยกว่าเดิมมาก แต่ตอนนั้นผมยังไม่ได้ศึกษาจริงจัง เลยไม่ได้ใส่ใจ ประกอบกับยิ่งตั้ง Y-Link สูง มันยิ่งง่ายเวลาถอดบังโคลน เลยไม่ได้คิดจะเปลี่ยนแปลงอะไร ตอนนี้ก็ขายรถคันนั้นไปแล้ว ไว้มีโอกาสจะทดลองจริงๆแล้วเอามาเล่าสู่กันฟังนะครับ

ทั้งหมดนี้ จะผิดจะถูก ช่างจอมโปรดชี้แนะ ฟ้าสูงแผ่นดินต่ำ ข้าน้อยประมาณตน ยุทธจักรสองล้อกว้างใหญ่ ขอตั้งใจรับวิชา :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
Weeris B.
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 434
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ม.ค. 2014, 10:31
Tel: 0818745813
team: ขี่ไว้คุย
Bike: Surly Troll, Thorn Nomad, Dr. hon Speed P8, VO Pass Hunter, OnOne 456

Re: Velo Orange -เมื่อรสนิยมและการผจญภัยมาบรรจบกัน-

โพสต์ โดย Weeris B. »

VO Pass Hunter ณ.ป้อมเพชร .... :lol: :lol: :lol: :lol:

รูปภาพ
"หากเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาลของคุณไม่ได้... ก็เป็นหนึ่งเดียวกับจักรยานของคุณซะ... "

https://www.facebook.com/groups/535543496473418/
zrider1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 239
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
Tel: 026726511
team: no
Bike: no

Re: Velo Orange -เมื่อรสนิยมและการผจญภัยมาบรรจบกัน-

โพสต์ โดย zrider1 »

ชัดเจนดี ขอบคุณครับ
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
ksongrit
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 144
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.พ. 2014, 10:12
Bike: BMC TE 02, Velo Orange Pass Hunter, Bridgestone Wildwest, Araya Muddyfox, Caad 10

Re: Velo Orange -เมื่อรสนิยมและการผจญภัยมาบรรจบกัน-

โพสต์ โดย ksongrit »

ขอบคุณครับ สำหรับ ความรู้เรื่องเบรค

ผมปั่นขึ้นลงเขาบ่อย ไม่แน่ใจว่า ตัวนี้จะใส่ v brake แทนได้มั๊ย
รูปประจำตัวสมาชิก
Weeris B.
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 434
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ม.ค. 2014, 10:31
Tel: 0818745813
team: ขี่ไว้คุย
Bike: Surly Troll, Thorn Nomad, Dr. hon Speed P8, VO Pass Hunter, OnOne 456

Re: Velo Orange -เมื่อรสนิยมและการผจญภัยมาบรรจบกัน-

โพสต์ โดย Weeris B. »

ksongrit เขียน:ขอบคุณครับ สำหรับ ความรู้เรื่องเบรค

ผมปั่นขึ้นลงเขาบ่อย ไม่แน่ใจว่า ตัวนี้จะใส่ v brake แทนได้มั๊ย
Campeur และ Pass Hunter ใส่ V-Break ได้ครับ ... รูปหน้าแรก ก็มีตัวที่ใส่ V-Break อยู่นะครับ ลองดู ...
"หากเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาลของคุณไม่ได้... ก็เป็นหนึ่งเดียวกับจักรยานของคุณซะ... "

https://www.facebook.com/groups/535543496473418/
ksongrit
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 144
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.พ. 2014, 10:12
Bike: BMC TE 02, Velo Orange Pass Hunter, Bridgestone Wildwest, Araya Muddyfox, Caad 10

Re: Velo Orange -เมื่อรสนิยมและการผจญภัยมาบรรจบกัน-

โพสต์ โดย ksongrit »

Weeris B. เขียน:
ksongrit เขียน:ขอบคุณครับ สำหรับ ความรู้เรื่องเบรค

ผมปั่นขึ้นลงเขาบ่อย ไม่แน่ใจว่า ตัวนี้จะใส่ v brake แทนได้มั๊ย
Campeur และ Pass Hunter ใส่ V-Break ได้ครับ ... รูปหน้าแรก ก็มีตัวที่ใส่ V-Break อยู่นะครับ ลองดู ...

ขอบคุณครับ
ไฟล์แนบ
10487473_815943188429561_1843634334003332772_n.jpg
10487473_815943188429561_1843634334003332772_n.jpg (181.29 KiB) เข้าดูแล้ว 897 ครั้ง
รูปประจำตัวสมาชิก
Weeris B.
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 434
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ม.ค. 2014, 10:31
Tel: 0818745813
team: ขี่ไว้คุย
Bike: Surly Troll, Thorn Nomad, Dr. hon Speed P8, VO Pass Hunter, OnOne 456

Re: Velo Orange -เมื่อรสนิยมและการผจญภัยมาบรรจบกัน-

โพสต์ โดย Weeris B. »

:lol: :lol: :lol:

รูปภาพ
"หากเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาลของคุณไม่ได้... ก็เป็นหนึ่งเดียวกับจักรยานของคุณซะ... "

https://www.facebook.com/groups/535543496473418/
รูปประจำตัวสมาชิก
Weeris B.
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 434
ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ม.ค. 2014, 10:31
Tel: 0818745813
team: ขี่ไว้คุย
Bike: Surly Troll, Thorn Nomad, Dr. hon Speed P8, VO Pass Hunter, OnOne 456

Re: Velo Orange -เมื่อรสนิยมและการผจญภัยมาบรรจบกัน-

โพสต์ โดย Weeris B. »

เคยเห็น VO คามาส ที่สวยหวานที่สุดในประเทศไทยกันหรือยังครับ :lol: :lol: :lol:

รูปภาพ
"หากเป็นหนึ่งเดียวกับจักรวาลของคุณไม่ได้... ก็เป็นหนึ่งเดียวกับจักรยานของคุณซะ... "

https://www.facebook.com/groups/535543496473418/
jojoserie
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 379
ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.พ. 2012, 15:08
Tel: 0816785480
team: -
Bike: Brompton London LTD, Velo Orange Camargue, Trek Domane 6.9 Disc
ติดต่อ:

Re: Velo Orange -เมื่อรสนิยมและการผจญภัยมาบรรจบกัน-

โพสต์ โดย jojoserie »

Weeris B. เขียน:เคยเห็น VO คามาส ที่สวยหวานที่สุดในประเทศไทยกันหรือยังครับ :lol: :lol: :lol:

รูปภาพ
หวานเพราะซื้อให้เมียปั่นรึเปล่าครับ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
รูปประจำตัวสมาชิก
ซาเล้งสีแดง
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 22913
ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
Tel: 0893200104
team: อกาลิโก
Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s

Re: Velo Orange -เมื่อรสนิยมและการผจญภัยมาบรรจบกัน-

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง »

jojoserie เขียน:
Weeris B. เขียน:เคยเห็น VO คามาส ที่สวยหวานที่สุดในประเทศไทยกันหรือยังครับ :lol: :lol: :lol:
รูปภาพ
หวานเพราะซื้อให้เมียปั่นรึเปล่าครับ :mrgreen: :mrgreen: :mrgreen:
หวาน..ซ่อนโหด ... :shock: :shock: :o
bike holiday
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 64
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ย. 2014, 21:03
Bike: THORN ELLsworth BROMPTON SURLY

Re: Velo Orange -เมื่อรสนิยมและการผจญภัยมาบรรจบกัน-

โพสต์ โดย bike holiday »

พูดถึง วีเบรค กับ เบรคผีเสื้อ
ถ้าอำนาจการหยุดล้อ วีเบรค ดีกว่าแน่นอน
ถ้าความคลาสสิกและสวยงาม ต้อง เบรคผีเสื้อ
ถ้ารถแนววินเทจ ต้อง เบรคผีเสื้อ มันถึง ดุกลมกลืนสวยงาม
หลายท่าน นอกจากปั่นแล้ว ยังหลงไหล ความสวยงามของจักรยาน
หลายท่านก็หลงไหลในเทคโนโลยี่ แปลกใหม่ ของ จักรยาน
ทำให้ เราท่านได้ ทัศนา รับรู้ สิ่งแปลกใหม่ อัปเดต ข้อมูลตลอดเวลา
บางท่าน ซื้อรถจักรยานคันละแปด เก้าแสน เค้าบอก มันคือ ความใฝ่ฝันและความสุขและเค้าคิดว่าเค้าพร้อมที่จะครอบครองมันแล้ว
และเค้าบอกมันเป็นมากกว่าจักรยาน เฉกเช่น ร่องรอยเปื้อนของพู่กันบนกระดาษ ที่ตีราคาคุณค่าหลายสิบล้าน หลายคนอาจจะเข้าใจ
หลายคนก็มองว่าไร้สาระเกินจำเป็น ...
nick_ra
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 146
ลงทะเบียนเมื่อ: 23 เม.ย. 2009, 09:12
Tel: 089-4151065
team: ชมรมจักรยานเพื่อสุขภาพเมืองสามอ่าว
Bike: โครโมฯ 4130

Re: Velo Orange -เมื่อรสนิยมและการผจญภัยมาบรรจบกัน-

โพสต์ โดย nick_ra »

bike holiday เขียน:พูดถึง วีเบรค กับ เบรคผีเสื้อ
ถ้าอำนาจการหยุดล้อ วีเบรค ดีกว่าแน่นอน
ถ้าความคลาสสิกและสวยงาม ต้อง เบรคผีเสื้อ
ถ้ารถแนววินเทจ ต้อง เบรคผีเสื้อ มันถึง ดุกลมกลืนสวยงาม
หลายท่าน นอกจากปั่นแล้ว ยังหลงไหล ความสวยงามของจักรยาน
หลายท่านก็หลงไหลในเทคโนโลยี่ แปลกใหม่ ของ จักรยาน
ทำให้ เราท่านได้ ทัศนา รับรู้ สิ่งแปลกใหม่ อัปเดต ข้อมูลตลอดเวลา
บางท่าน ซื้อรถจักรยานคันละแปด เก้าแสน เค้าบอก มันคือ ความใฝ่ฝันและความสุขและเค้าคิดว่าเค้าพร้อมที่จะครอบครองมันแล้ว
และเค้าบอกมันเป็นมากกว่าจักรยาน เฉกเช่น ร่องรอยเปื้อนของพู่กันบนกระดาษ ที่ตีราคาคุณค่าหลายสิบล้าน หลายคนอาจจะเข้าใจ
หลายคนก็มองว่าไร้สาระเกินจำเป็น ...
ขออนุญาตเสนอความเห็นเป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ ผมว่าเบรคผีเสื้อถ้าเซ็ทและใช้ผ้าเบรคคุณภาพดีหน่อยที่สำคัญคือถ้าท่านฝึกการใช้ให้เสมือนหรือใกล้เคียงกับการทำงานของเบรครถยนต์ประสิทธิภาพก็ไม่ได้ด้อยกว่าเบรคแบบอื่น ๆ หรอกครับ ลงเนินชัน ๆ ก็เอาอยู่ ผมใช้ทั้งสามแบบ ยืนยันว่าไม่แตกต่างกันมากมายครับ
bike holiday
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 64
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ย. 2014, 21:03
Bike: THORN ELLsworth BROMPTON SURLY

Re: Velo Orange -เมื่อรสนิยมและการผจญภัยมาบรรจบกัน-

โพสต์ โดย bike holiday »

ถ้ารถเปล่า คงควบคุมได้ แต่ถ้าโหลดหนักๆ ลงดอยยาวๆแล้วมันไม่ค่อยมั้นใจเลยครับ ผมใช้เบรคผีเสื้อผ้าเบรคคูลสตอป นำ้หนัก คน 70 น้ำหนักรถ และ สัมภาระ 60 กก. เซทเบรคอย่างดี
มีเสียวครับ เปลี่ยนมาเป็น วีเบรค ผ้าคูลสตอป เบามือขึ้นมาก และบีบ ไม่ลึกเหมือนเบรคผีเสื้อทำให้มั้นใจว่าเวลาคับขันจะเอารถอยู่ เคย ลงเขาใหญ่แบบฟูลโหลด ความเร็วสูงสุดที่ 70 กม/ชม ลงน้ำหนาวทำความเร็ว 73 กม/ชม ถ้าเป็นเบรคผีเสื้อบีบกันสลิงยืด เมื่อยมือเลยครับ ไฟลุกขอบแน่ เพราะถ้าลงเขาเพื่อไต่เขาลูกหน้า ถ้าทางเคลียร ผมม้กจะปล่อยเต็มๆ ปัจจุบันราคา วีเบรคจะถูกกว่าเบรคผีเสื้อด้วยซ้ำ ผ้าเบรค วีเบรค ก็หาง่าย มีให้ เลือกมาก ของคูลสตอป ผ้าวีเบรคถูกกว่าผีเสื้อพอสมควร แต่ถ้าคอวินเทจ ต้องเบรคผีเสื้ออย่างเดียวเท่านั้น ยิ่งงาน cnc ด้วยแล้ว
แก้ไขล่าสุดโดย bike holiday เมื่อ 25 ก.ย. 2014, 19:49, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
bike holiday
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 64
ลงทะเบียนเมื่อ: 13 ก.ย. 2014, 21:03
Bike: THORN ELLsworth BROMPTON SURLY

Re: Velo Orange -เมื่อรสนิยมและการผจญภัยมาบรรจบกัน-

โพสต์ โดย bike holiday »

เบรคผีเสื้อ จะมีการยืดตัวของสายเวลาบีบหนักๆ แต่ข้อด้อยตรงนี้ ก็เป็นส่วนดี คือเบรคไม่ล็อค เวลาถนนลื่นๆ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”