รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
-
- สมาชิก
- โพสต์: 55
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 มิ.ย. 2011, 22:56
- team: -
- Bike: mini mtb chevy, LAND GEAR (sport gear 3600)
- ตำแหน่ง: พิชัย เจนจำรัสศรี 62/124 หมู่ 3 ถนนบ้านทุ่งรี ซอย 5 ต.คอหงส์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90110
รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง
ผมติดตามอ่านกระทู้เกี่ยวกับทัวร์ริ่ง แต่ไม่ค่อยมีข้อมูลเทคนิคการปั่น เกี่ยวกับรอบขาที่เหมาะสมกับ...... ขนาดล้อ ลักษณะบรรทุก รูปแบบเส้นทาง เช่น รถผมขนาดล้อ 700c เฟืองชุดเบาสุด 20/34 ฝันว่าจะบรรทุก full load ไปปั่นวงรอบเชียงใหม่ ควรจะฝึกซ้อมรอบขาเท่าไหร่ถึงจะดีครับ
รบกวนพี่ๆช่วยแนะนำ แชร์ประสบการณ์ด้วยครับ
ขอบคุณครับ.
รบกวนพี่ๆช่วยแนะนำ แชร์ประสบการณ์ด้วยครับ
ขอบคุณครับ.
- ปิง ยี่สิบ
- สมาชิก
- โพสต์: 63
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ส.ค. 2013, 22:19
- Tel: 0819131733
- Bike: Bianchi
- ติดต่อ:
Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง
รอฟังอยู่เหมือนกันครับ
มาเป็นเพื่อนและร่วมแบ่งปันความสุขจากการปั่นได้ที่เฟซบุ๊คครับ
https://www.facebook.com/CyclingNote
https://www.facebook.com/CyclingNote
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง
เป็นคำถามที่มีประโยชน์ครับ
ความคิดเห็นส่วนตัว ผมมองว่ารอบขาสำหรับการปั่นฯ Touring น่าจะออกแนว ECO คือถ้าเป็นรถยนต์ก็ออกแนวประหยัดน้ำมัน
ถ้าจำไม่ผิดรอบขาที่ไม่กินพลังงานมากคือปั่นฯ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานแล้วไม่เหนื่อยง่าย/เหนื่อยเร็ว จะอยู่ในช่วง 60 - ไม่เกิน 90 รอบ/นาที ตัวแปรอยู่ที่การบรรทุกน้ำหนักครับ ถ้าเป็นจักรยานเปล่าหรือบรรทุกแนว Light Touring เราอาจจะใช้รอบขาใกล้ 90 รอบเพื่อให้ได้ความเร็วเดินทางที่สูงหน่อย แต่ถ้าบรรทุกแบบ Fullload เกรงว่ารอบขา 60 + คือสูงไปทาง 80 - 90 รอบ/นาทีจะมีผลต่อชีพจรครับ
คงต้องทดลองกับน้ำหนักบรรทุกจริงว่ารอบขาเท่าใดที่ไม่ค่อยมีผลกระทบกับระดับชีพจร
อีกเรื่องที่น่าจะช่วยได้ก็คือการฝึกปั่นฯ แบบ Tempo ลองค้นข้อมูลวิธีการฝึกปั่นฯ แบบ Tempo ในกระทู้เก่าดูครับ คร่าวๆ เป็นวิธีการฝึกรอบขาคล้ายๆ กับการปั่นฯ ขึ้นเขาครับ
ความคิดเห็นส่วนตัว ผมมองว่ารอบขาสำหรับการปั่นฯ Touring น่าจะออกแนว ECO คือถ้าเป็นรถยนต์ก็ออกแนวประหยัดน้ำมัน
ถ้าจำไม่ผิดรอบขาที่ไม่กินพลังงานมากคือปั่นฯ ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานแล้วไม่เหนื่อยง่าย/เหนื่อยเร็ว จะอยู่ในช่วง 60 - ไม่เกิน 90 รอบ/นาที ตัวแปรอยู่ที่การบรรทุกน้ำหนักครับ ถ้าเป็นจักรยานเปล่าหรือบรรทุกแนว Light Touring เราอาจจะใช้รอบขาใกล้ 90 รอบเพื่อให้ได้ความเร็วเดินทางที่สูงหน่อย แต่ถ้าบรรทุกแบบ Fullload เกรงว่ารอบขา 60 + คือสูงไปทาง 80 - 90 รอบ/นาทีจะมีผลต่อชีพจรครับ
รอบขาที่สูงมากกว่า 90 รอบ/นาทีแม้ว่าจะให้พลังงานขับเคลื่อนจักรยานมาก แต่ก็เป็นปัจจัยพาชีพจรให้ขึ้นสูงด้วย ซึ่งจะเป็นวงจรให้เกิดอาการล้า/เหนื่อยเร็วครับส่วนตัวผมปั่นฯ แนว Light Touring แต่รอบขาที่สบายๆ ปั่นฯ ได้เรื่อยๆ ไม่เหนื่อยง่ายจะอยู่ที่ช่วง 76 - 86 รอบ/นาทีครับ ปั่นฯ ปรกติจะอยู่แถวๆ ประมาณ 76 รอบ/นาที ถ้าปั่นฯ ต่อเนื่องระยะทางไกลๆ แล้ว "เครื่องร้อน" รอบขาจะอยู่แถวๆ 86 - 90 รอบ/นาทีครับ
คงต้องทดลองกับน้ำหนักบรรทุกจริงว่ารอบขาเท่าใดที่ไม่ค่อยมีผลกระทบกับระดับชีพจร
อีกเรื่องที่น่าจะช่วยได้ก็คือการฝึกปั่นฯ แบบ Tempo ลองค้นข้อมูลวิธีการฝึกปั่นฯ แบบ Tempo ในกระทู้เก่าดูครับ คร่าวๆ เป็นวิธีการฝึกรอบขาคล้ายๆ กับการปั่นฯ ขึ้นเขาครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- ซาเล้งสีแดง
- ขาประจำ
- โพสต์: 22913
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
- Tel: 0893200104
- team: อกาลิโก
- Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s
Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง
- เห็น จขกท . อยากปั่น วงกลมเชียงใหม่ แม่ฮ่องฯ ทางเส้นดังกล่าวมีผ่านยอดชันหลายจุด ที่จริงหากอยากปั่นฟูลโหลดกับทางภูเขาแบบนั้น ไม่เหมาะกับการที่เราเลือกใช้ทัวริ่งล้อ 700 กับเส้นทางดังกล่าว แต่หากแข็งแรงจัดๆ ก็ผ่านได้ แต่เหนื่อยจัดๆ ปัจจุบันถนนวงกลมสายเชียงใหม่แม่ฮ่อง คนที่สามารถปั่นทัวริ่งล้อ 700 บนทางสายนั้นแบบเป็นเรื่องปกติไม่มีเหนื่อย ก็มีเพียงคนเดียว คือ พี่ตั้มแม่อ่องสอน ปั่นด้วย trek 520 นอกนั้น ไม่ผ่านครับsrida เขียน:ผมติดตามอ่านกระทู้เกี่ยวกับทัวร์ริ่ง แต่ไม่ค่อยมีข้อมูลเทคนิคการปั่น เกี่ยวกับรอบขาที่เหมาะสมกับ...... ขนาดล้อ ลักษณะบรรทุก รูปแบบเส้นทาง เช่น รถผมขนาดล้อ 700c เฟืองชุดเบาสุด 20/34 ฝันว่าจะบรรทุก full load ไปปั่นวงรอบเชียงใหม่ ควรจะฝึกซ้อมรอบขาเท่าไหร่ถึงจะดีครับ รบกวนพี่ๆช่วยแนะนำ แชร์ประสบการณ์ด้วยครับ ขอบคุณครับ.
- หากตั้งใจปั่นครบวงกลมต้องใช้เวลามากถึงสิบวัน โดยประมาณ แต่หากเพิ่งจะเริ่มต้นครั้งแรก อยากแนะนำให้ทดสอบฟูลโหลด สั้นลงประเดิมด้วย เชียงใหม่ - แม่แสะ- ปาย จากนั้นกลับมาบ้านก็จะตอบตนเองได้ว่าจะทำไงต่อหากต้องปั่นทั้งวงกลม โดยเราแทบไม่ต้องเขียนสอบถามกูรูใดใด ครับ
ข้อแนะเพิ่มเติมสำหรับเพื่อนๆที่ตั้งใจไปเริ่มต้นลองปั่นฟูลโหลดทัวริ่ง เส้นวงกลมเชียงใหม่ แม่ฮอง ฯ
- การปั่นบรรทุก full load ทางภูเขา แทบไม่ต้องสนใจรอบขา ยิ่งตอนงัดเนิน แค่ล้อหมุนไปข้างหน้าได้ก็เจ๋งแล้ว
- ทางเส้นวงกลมฯ ดังกล่าว แม้นตอนขึ้นอาจช้ามาก ไมล์แทบไม่ขยับ แต่ตอนลงเนินจะมีเนินยาวๆ ชดเชยเวลาให้คืนเอง เช่น ห้วยน้ำดัง--ปาย ลงเนิน 20 กม. หรือ กิ่วลม-- ปางมะผ้า ก็ลงเนินยาวมากถึง 20 กม. รถจะไหลเร็วมากจนไม่ต้องปั่น อย่าลืมจอดพักทุกสิบนาที เพื่อลดความร้อนของขอบล้อที่เกิดจากการเบรค ป้องกันยางระเบิด
- อย่าซ้อมแต่รอบขา จนลืมซ้อม รอบเข็น บรรทุกของ อย่าให้เกินแรงเข็นของตน
- ทางเส้นนั้น ต้องงัดเนินวันละสิบชั่วโมง ตอนงัดเนิน ปั่นให้ช้า ออกแรงให้ได้ประสิทธิภาพ โดยจังหวะกดแป้นบันไดให้สัมพันธ์กับจังหวะการหายใจเข้าออก เด็ดขาด ต้องรู้จักการแบ่งแรงไว้ใช้เช้าก้อนนึง บ่ายก้อนนึง ห้ามใช้แรงจนหมดในครึ่งเช้า
- หากผู้ปั่น อาศัยอยู่ในกรุงเทพหรือใกล้เคียง อยากแนะนำให้ทดสอบฟูลโหลดกับม้าเหล็กตัวโปรด ที่อยากเอาไปปั่นวงกลมฯ ลองใกล้ๆให้ผ่านก่อน กทม-เขาใหญ่-ไต่ขึ้นยอดเขาเขียว หากไต่ขึ้นเขาเขียวได้ ก็ขึ้นห้วยน้ำดัง กิ่วลม ลุกข้าวหลาม ผาบ่อง และอื่นๆได้ บอกตรงๆครับ ล้อ 700 ไม่ผ่านจริงๆ
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 03 ก.ย. 2013, 13:53, แก้ไขแล้ว 8 ครั้ง
ปั่นใกล้ๆ ไปช้า ๆ รอบขาไม่เกินสิบ จิบไม่เกินกระป๋อง
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง
ไม่เฉลยต่อหรือครับว่า 26 นิ้วแบบเสือภูเขาหรือ 650A (26 X 1 3/8 นิ้ว) ดีกว่าซาเล้งสีแดง เขียน: บอกตรงๆครับ ล้อ 700 ไม่ผ่านจริงๆ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- ซาเล้งสีแดง
- ขาประจำ
- โพสต์: 22913
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
- Tel: 0893200104
- team: อกาลิโก
- Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s
Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง
- ขออนุญาต จขกท. ออกนอกเรื่อง รอบขา เพื่อตอบพี่เป็คหน่อยครับ ล้อ26 นิ้วแบบเสือภูเขา สามสิบสองซี่ ผู้ผลิตเขาทำมาให้แข็งแรงเบาเพื่อ racing เอาบรรทุกหนักๆฟูลโหลด มักเกิดปัญหาตกหลุมซี่ขาดวงล้อพัง เพราะบรรทุกเกินสเป็คล้อ หรือหากเป็นวงล้อ 650A (26 X 1 3/8 นิ้ว) ที่ขายในบ้านเรามีแต่ ยี่ห้อ Araya ซึ่งไม่ได้เป็นผู้ผลิตสำหรับงานทัวริ่งหนัก ที่เจอบ่อยๆ มักมากับรถมือสองของเก่าญี่ปุ่น วงล้อบางไปหมด เพราะผ่านการเบรคจากผู้ให้เดิม ซี่เดิมก็เก่าชรา ประสิทธิภาพล้อเสื่อมมากไปใหญ่ หากนำมาใช้กับงานฟูลโหลดทัวริ่ง มันไม่โอทั้งคู่เลยครับ เลือกใช้ล้อ ซี่ ดุม ให้ตรงสเป็คทัวริ่งนั่นเหมาะสมกว่าเสือ Spectrum เขียน:ไม่เฉลยต่อหรือครับว่า 26 นิ้วแบบเสือภูเขาหรือ 650A (26 X 1 3/8 นิ้ว) ดีกว่าซาเล้งสีแดง เขียน: บอกตรงๆครับ ล้อ 700 ไม่ผ่านจริงๆ
- ตอบด้วยทริปละกันนะครับ ผมไม่ใช่นักวิชาการ อธิบายหลักการเหตุผลไม่เก่ง ครับ แต่อยากเขียนให้ข้อมูล เพราะผมเห็นว่าทางวงรอบเชียงใหม่แม่ฮ่องสอน เส้นนี้ ทั้งวงกลมเล็ก และวงกลมใหญ่ ล้วนมีความสวยงามของเส้นทางบรรยากาศขุนเขา แต่ซ่อนความยากไม่ใช่จะปั่นกันผ่านง่ายๆ แต่เป็นความใฝ่ฝันของเพื่อนๆ จำนวนมาก หลายๆคนที่เริ่มทัวริ่งล้วน อยากปั่นในรูปแบบฟูลโหลดทัวริ่งบนทางเส้นนี้ หากใช้รถเซอร์วิสการบ้านก็ไม่ต้องเตรียมมาก แต่หากอยากสำเร็จโดยภาคภูมิ ต้องมีข้อมูล และการเตรียมตัวที่สอดคล้องความเป็นจริง อยากให้ข้อมูลกับคนที่ตั้งใจไปปั่นวงกลมเชียงใหม่แม่ฮ่องฯ นี้ ผมเองแต่ก่อนยังไม่เคยลอง อยากไปมาก อ่านข้อมูลของนักปั่นที่เป็นนักวิเคราะห์ นักวิชาการ ที่กล่าวถึงทางเส้นนี้ ไม่ได้ช่วยอะไรเลย มีแต่บั่นทอนความกล้าของเรา แถมเขาเหล่านั้นก็ล้วนแต่เป็นผู้ไม่เคยปั่นทางดังกล่าว จนสุดท้ายผมใช้วิธี เมล์คุยสอบถามขอคำแนะนำ จากนักปั่นหลายๆคนที่ผมศรัทธา ที่เคยปั่นทางเส้นดังกล่าว จนผมไปลองแบบครบรอบ มาสองครั้งแล้ว
ครั้งแรก ผมไปแบบคนดื้อ ไปด้วยความดันทุรังสูง สับถังเดิมๆ เกียร์ไม่พอ ล้อ 650A (26 X 1 3/8 นิ้ว) ปั่นได้นะ แต่อยากบอกเพื่อนๆว่า ทั้งเฟรมและวงล้อ ของรถประเภทแนววินเทจน์ที่ใช้ล้อ 650A (26 X 1 3/8 นิ้ว) นี้ เขาสร้างมาเพื่อการอื่น ไม่เหมาะกับแนวฟูลโหลดหนักๆ ยิ่งทางภูเขา งัดเนินก็เฟรมดิ้น ลงเนินก็มีลุ้น โชคดีที่ไม่มีอุบัติเหตุจากรถไม่เหมาะสม ผลลัพธ์ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 5#p3002039
ครั้งสอง วงกลม ทางสายเดิม ผมไปแบบคนเตรียมพร้อม ทำการบ้าน เตรียมรถ เตรียมคน เลือกใช้งานอุปกรณ์ที่ป้องกันเหตุชำรุดต่างๆ ไปด้วยทัวริ่ง ล้อ 26 ผลลัพธ์ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 5#p3002039
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 04 ก.ย. 2013, 07:34, แก้ไขแล้ว 8 ครั้ง
ปั่นใกล้ๆ ไปช้า ๆ รอบขาไม่เกินสิบ จิบไม่เกินกระป๋อง
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
- kongo
- ขาประจำ
- โพสต์: 1027
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ส.ค. 2009, 20:27
- Tel: 0804552317
- team: สุขสวัสดิ์ทีม
- Bike: surly lht colnago
Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง
ยัง่ไม่มีโอกาศไปซะทีครับ วงกลมนี้ ไปแต่ น่าน หลวงพระบาง หนองคาย
- toys.2007
- ขาประจำ
- โพสต์: 2939
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 14:08
- Tel: 0815705784
- team: ชมรมแรงน้อย
- Bike: bridgestone wildwest,Panasonic mountain cat
Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง
เรื่องรอบขาเนี้ยะ ผมคิดว่ามันเป้นเรื่องเฉพาะบุคคลน๊ะครับ ผมเฝ้าสังเกตุมานานแล้วแต่ละคนรอบขาต่างกันแต่ก็ไปถึงจุดหมายปลายทางเหมือนๆกัน ในขณะที่ภาระเท่าๆกัน ก็น่าจะใช้พลังงานเท่าๆกัน แต่จริงๆแล้วไม่เท่ากันเพราะผู้ที่รอบจัด จะต้องใช้พลังในการยกขาขึ้นมากกว่ารอบขาต่ำแน่นอนในระยะทางเท่าๆกัน (เป็นความคิดส่วนตัว) ก็อาจถูกหรือไม่ถูกก็ได้อ่ะ
- 7785
- ขาประจำ
- โพสต์: 156
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ก.ค. 2013, 13:33
- team: Strava Chiangmai
- Bike: Cervelo S2
Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง
เอา Zone ของ HR มากำหนดจะดีกว่าหรือเปล่าครับ?
เพราะรอบขา และความชันของทาง มันจะตีออกมาเป็นค่า HR
ไปให้เร็วที่สุด โดยอยู่ในโซนที่เหมาะสม (โซน2 สลับกะ โซน3) = จะได้รอบขาที่เหมาะสมที่สุด
อย่าว่าผมนะถ้าชวนออกทะเล
เพราะรอบขา และความชันของทาง มันจะตีออกมาเป็นค่า HR
ไปให้เร็วที่สุด โดยอยู่ในโซนที่เหมาะสม (โซน2 สลับกะ โซน3) = จะได้รอบขาที่เหมาะสมที่สุด
อย่าว่าผมนะถ้าชวนออกทะเล
STRAVA ของฉัน
http://www.strava.com/athletes/ultrawee
STRAVA Chiangmai
http://www.strava.com/clubs/StravaChiangmai
http://www.strava.com/athletes/ultrawee
STRAVA Chiangmai
http://www.strava.com/clubs/StravaChiangmai
- จำรัส ละหานทราย
- ขาประจำ
- โพสต์: 1039
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ม.ค. 2011, 10:47
- Tel: 087 261 7279
- team: -
Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง
ส่วนตัว รอบขาเท่าไรไม่รู้ รู้แต่ว่าถ้าปั่นแล้วมีอาการหอบ
ต้องอ้าปากหายใจ ต้องลดรอบขา ให้หายหอบแล้วค่อยไปต่อ
ปั่นทัวร์รื่งนานๆ หลายชั่วโมงต่อวัน คงต้องหาแรงกดบันได
ที่ทำให้รถเคลื่อนไปข้างให้สัมพันธ์กับแรงที่ใช้ ของตัวเราเองให้เจอว่า
แรงกดเท่าไรทำให้รถไปข้างหน้าได้มาก เหมือนกับการขับรถยนต์
ขับรถเกียร์ 5 ขึ้นเนินสูง ความเร็วก็จะตกลงมา แม้ว่าเราเหยียบคันเร่งเพิ่มจนสุด
ความเร็วของรถก็ไม่เพิ่ม เปลืองน้ำมัน ปั่นจักรยานก็เป็นเหมือนกัน
เพิ่มแรงกดมากแต่รถไม่ไป เปลืองแรง ต้องหาจุดพอดีของเราให้เจอ
เวลาปั่นจะได้ไม่บอบช้ำ และปั่นได้นานขึ้น (รอบขาที่ปั่นแล้วไม่หอบ)
ถ้าผิดพลาด ก็ขออภัย ถ้าถูกใจ ก็ลองดู
ต้องอ้าปากหายใจ ต้องลดรอบขา ให้หายหอบแล้วค่อยไปต่อ
ปั่นทัวร์รื่งนานๆ หลายชั่วโมงต่อวัน คงต้องหาแรงกดบันได
ที่ทำให้รถเคลื่อนไปข้างให้สัมพันธ์กับแรงที่ใช้ ของตัวเราเองให้เจอว่า
แรงกดเท่าไรทำให้รถไปข้างหน้าได้มาก เหมือนกับการขับรถยนต์
ขับรถเกียร์ 5 ขึ้นเนินสูง ความเร็วก็จะตกลงมา แม้ว่าเราเหยียบคันเร่งเพิ่มจนสุด
ความเร็วของรถก็ไม่เพิ่ม เปลืองน้ำมัน ปั่นจักรยานก็เป็นเหมือนกัน
เพิ่มแรงกดมากแต่รถไม่ไป เปลืองแรง ต้องหาจุดพอดีของเราให้เจอ
เวลาปั่นจะได้ไม่บอบช้ำ และปั่นได้นานขึ้น (รอบขาที่ปั่นแล้วไม่หอบ)
ถ้าผิดพลาด ก็ขออภัย ถ้าถูกใจ ก็ลองดู
- nop_master
- ขาประจำ
- โพสต์: 1593
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2012, 18:49
- team: 347
- Bike: Evo SL3 Transistion Surly
Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง
ก่อนอื่น ย้อนกลับไปถามว่า ทัวร์ริ่ง ในความหมาย ของมันคืออะไร ถ้าอยากปั่นแบบเรสซิ่ง ก็ต้องมาพูดคุยกันที่ รอบขา อัตราการเต้นหัวใจ จำนวนชั่วดมงการซ้อม ทัวร์ริ่งในความเข้าใจผมก็คือ ถ้ามีรถ มีใจ มีเวลาซ้อมอย่างต่อเนื่อง อยากปั่นก็ปั่นไปเลย ให้ล้อหมุน รถวิ่งไปข้างหน้าขึ้นเนิน ลงเนินได้ ก็โอเค ละ ถ้าขี่ทัวริ่ง ยังมิพักต้อง คำนึงถึงรอบขา และความเร็ว ผมว่า คงยังไม่ใช่ อย่างวันก่อน ผมก็ปั่นเล่น ไปถึงอยุธยา นั่งกินก๊วยเตี๋ยว เรื่อยเปื่อย ไม่เคยดูไมล์ เพราะไม่ได้ติด ไม่เคยนับรอบขา เพราะสายตา เพลิดเพลิน อยู่กับ นกหนู ปูไก่ ตามท้องทุ่งนา ก็เพลินดีนะ อย่าไปใส่ใจมันเลย รอบขา ความเร็ว บนทัวร์ริ่ง ไปเช้า กลับถึงบ้าน เย็น เลย
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง
ประสพการณ์ตรงของคุณซาเล้งสีแดงน่าสนใจและน่าติดตามครับ บางทีเราก็ต้องมองทั้ง 2 มุมเพื่อที่จะได้ข้อมูลที่ดีที่สุดครับซาเล้งสีแดง เขียน: ตอบด้วยทริปละกันนะครับ ผมไม่ใช่นักวิชาการ อธิบายหลักการเหตุผลไม่เก่ง ครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"
- ไม่เฒ่าNominee
- ขาประจำ
- โพสต์: 1223
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 10:21
- team: Deep
- Bike: Wheeler
Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง
ด้วยความรู้และประสบการณ์เพียงน้อยนิด ขอแจมแบบผิดๆถูกๆครับ ตรงไหนผมผิดก็แย้งมาได้เลยครับ รับรองไม่หมองอารมณ์ บนทางเรียบ ถ้าปั่นคนเดียว ผมว่ารอบขาที่80-85ด้วยเกียร์ที่หนักพอดี ปั่นได้นานครับ แต่ถ้าปั่นเป็นกลุ่มที่บังลมให้ ใช้เกียร์ที่หนักกว่านั้นได้1-3เฟืองครับ รอบขาจะลดลงมา55-65ก็ไม่เป็นไรครับ อันนี้คุณแป๊ะเม้งแห่งอำนาจเจริญ(สุรนิตย์)เคยแนะนำ และผมได้ลองปฏิบัติเห็นผลมาแล้วครับ
ปัญหามันอยู่ที่ทางลาดชัน ผม(คิด)ว่านะ ผมได้พบวิธีเซียนเหยียบเมฆของคุณ"เสือเทา"บ้างมั้งครับ อันนี้อ่านเจอในหนังสือ "คนขี่เสือ" ของคุณ"เสือเทา" คือเมื่อจะต้องขึ้นเนินลาดชันยาวๆ ไม่มีแรงส่งเหมือนแอ่งกระทะ ให้ใช้เกียร์เบามากๆ ทำใจสบายๆ ใช้แรงน้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น ค่อยๆเหยียบบันใดรถครับ อย่ากดบันใดเหมือนมันเป็นภาระ รอบขาจะตกลงมาเป็น40-45ช่างมันครับ รถมันจะค่อยๆกระดึ๊บขึ้นเนิน โดยที่ความจำเป็นต้องลงจากอานมาพัก หรือเข็น จะน้อยลงครับ อย่างไรก็ดี ควรฝึกให้มากๆหนักๆ ก่อนออกทริปครับ และเริ่มฝึกจากรถเปล่าก่อน เมื่ออ่านแรงvs เนินคล่องแล้ว ค่อยๆ เพิ่มloadสัมภาระครับ (ส่วนตัวผมนิยมlight touringหรือ SAGครับ เหนื่อยน้อยกว่า แถมมันส์ด้วย)
ปล.ขึ้นที่ทำการเขาใหญ่ฝั่งปราจีณ+ขึ้นเขาเขียว เหมาะมากสำหรับฝึกครับ
ปัญหามันอยู่ที่ทางลาดชัน ผม(คิด)ว่านะ ผมได้พบวิธีเซียนเหยียบเมฆของคุณ"เสือเทา"บ้างมั้งครับ อันนี้อ่านเจอในหนังสือ "คนขี่เสือ" ของคุณ"เสือเทา" คือเมื่อจะต้องขึ้นเนินลาดชันยาวๆ ไม่มีแรงส่งเหมือนแอ่งกระทะ ให้ใช้เกียร์เบามากๆ ทำใจสบายๆ ใช้แรงน้อยที่สุดเท่าที่จำเป็น ค่อยๆเหยียบบันใดรถครับ อย่ากดบันใดเหมือนมันเป็นภาระ รอบขาจะตกลงมาเป็น40-45ช่างมันครับ รถมันจะค่อยๆกระดึ๊บขึ้นเนิน โดยที่ความจำเป็นต้องลงจากอานมาพัก หรือเข็น จะน้อยลงครับ อย่างไรก็ดี ควรฝึกให้มากๆหนักๆ ก่อนออกทริปครับ และเริ่มฝึกจากรถเปล่าก่อน เมื่ออ่านแรงvs เนินคล่องแล้ว ค่อยๆ เพิ่มloadสัมภาระครับ (ส่วนตัวผมนิยมlight touringหรือ SAGครับ เหนื่อยน้อยกว่า แถมมันส์ด้วย)
ปล.ขึ้นที่ทำการเขาใหญ่ฝั่งปราจีณ+ขึ้นเขาเขียว เหมาะมากสำหรับฝึกครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 308
- ลงทะเบียนเมื่อ: 26 ต.ค. 2008, 17:07
- Bike: giant xtc3 /LHT/Gios felleo/Maruishi Emperor/Dioss/Dahon IIIc-smoothhound-boardwalk/
- ตำแหน่ง: พระรามเก้า29 ถนนพระรามเก้า บางกะปิ
- ติดต่อ:
Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง
พ่ีซา กับพ่ี เป้ก ครับ 700c ไปไม่ไหว. ของผม 26 นิ้ว จานหน้า 22 หลัง 36 แค่เขาเขียว เขาใหญ่ สนามเดะเดะ ยังเข็นหลายตลบ. ยังไงขอท่าเข็นท่ีเหมาะสม ถูกต้องตามหลัก วิดวะ แอโร่ไดนามิค ด้วย สองมือควรอยู่ตรงไหน สองเท้าควรอยู่ตรงไหน.คนอยู่ซ้าย หรือขวา เคยเห็นเข็นงัดเนิน ล้มกลิ้งมาหลายหนแล้ว ยิ่เวลาล้าล้า น่ีหลุดมือกันเลยเสือ Spectrum เขียน:ประสพการณ์ตรงของคุณซาเล้งสีแดงน่าสนใจและน่าติดตามครับ บางทีเราก็ต้องมองทั้ง 2 มุมเพื่อที่จะได้ข้อมูลที่ดีที่สุดครับซาเล้งสีแดง เขียน: ตอบด้วยทริปละกันนะครับ ผมไม่ใช่นักวิชาการ อธิบายหลักการเหตุผลไม่เก่ง ครับ
มันเปนเช่นนั้นเอง. มันเปนเช่นนั้นเอง. มันเปนเช่นนั้นเอง
- เสือ Spectrum
- ขาประจำ
- โพสต์: 4450
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 12:58
- Tel: -
- team: 99 City Bike
- Bike: LA Spectrum
Re: รอบขา.......ปั่นทัวร์ริ่ง
จักรยานเปล่าหรือบรรทุกน้อยผมจับที่ Stem ด้วยมือเดียวครับ หรืออย่างมากก็ดันเบาะช่วยอีกหน่อย แต่เรื่องบรรทุก Fullload รอคุณซาเล้งสีแดงมาตอบดีกว่าครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"