ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- kotori
- ขาประจำ
- โพสต์: 407
- ลงทะเบียนเมื่อ: 30 มิ.ย. 2009, 08:36
- Tel: 0891122227
- team: ป้า
- Bike: voodoo bizango 27.5
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
เพิ่งมาอ่านเจอ
ของปักเอาไว้เป็นความรู้หน่อยนะครับ
ของปักเอาไว้เป็นความรู้หน่อยนะครับ
- TOURRIT
- ขาประจำ
- โพสต์: 194
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ม.ค. 2009, 22:49
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
มาเก็บความรู้ครับ
- เสือ TA-U
- ขาประจำ
- โพสต์: 632
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ม.ค. 2010, 21:44
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
ได้ความรู้ ขอบคุณมากครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 114
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ก.พ. 2014, 06:00
- Tel: 0858011111
- Bike: merrida
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
ใช้alexrims adventurer ดุมxt 36h ดิสเบรค ไมห่วงเรื่องขอบ
- matayo
- สมาชิก
- โพสต์: 7
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 ธ.ค. 2014, 10:11
- Bike: LOUIS GARNEAU LGS-CT มือสองเขียวๆ
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
ได้ความรู้เพิ่ม
- wing103
- ขาประจำ
- โพสต์: 314
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มี.ค. 2010, 17:50
- Tel: 098 - 1534842
- team: จักรยานกองบิน1 โคราช
- Bike: TREK madone 5.2 THORN sherpa
- ตำแหน่ง: ข่าวอากาศ กองบิน1 อ.เมือง จ.นครราชสีมา
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
ขอบคุณ จริงๆกับความรู้ที่ได้
- tom1423
- ขาประจำ
- โพสต์: 107
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 เม.ย. 2013, 18:34
- Tel: 086-5529109
- team: -
- Bike: vintage + giant tcr
- tom_issara
- สมาชิก
- โพสต์: 96
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ก.พ. 2015, 18:02
- Tel: -0932255811
- team: -
- Bike: fuji
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
ขอบคุณที่ให้ความรู้ดีๆมาก
- wing103
- ขาประจำ
- โพสต์: 314
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24 มี.ค. 2010, 17:50
- Tel: 098 - 1534842
- team: จักรยานกองบิน1 โคราช
- Bike: TREK madone 5.2 THORN sherpa
- ตำแหน่ง: ข่าวอากาศ กองบิน1 อ.เมือง จ.นครราชสีมา
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
ขอบคุณ ที่ให้ความรู้
- nop
- ขาประจำ
- โพสต์: 370
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04 ส.ค. 2008, 16:31
- Tel: 0898145498
- team: คนเดียวโด่เด่
- Bike: voodoo
- ตำแหน่ง: หนองแขม พุทธมณฑลสาย 4
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
ได้ความรู้ ขอบคุณครับ
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1194
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 เม.ย. 2010, 18:36
- ตำแหน่ง: กำแพงเพชร
- ติดต่อ:
- ซาเล้งสีแดง
- ขาประจำ
- โพสต์: 22913
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2009, 15:13
- Tel: 0893200104
- team: อกาลิโก
- Bike: สับถังเขียวแก่ Fuji Olimpic finest 1970-เขียวอ่อน Bianchi VIRATA 1990 - Dahn Helios p8 - วีนัส Thorn Sherpa 2011 -วีนัส Thorn Raven Nomad MK2 s&s
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
ขออนุญาตแนะนำเพิ่มเติม
ข้อมูลว่าด้วยโครงสร้างหน้าตัดของขอบล้อจักรยาน ในแบบต่างๆ รวมทั้ง ขอบล้อที่ถูกออกแบบมาใช้งาน
กับจักรยานทัวริ่งประเภทบรรทุกหนัก full load หรือที่ฝรั่งบางทีก็เรียก Heavy duty
จากเว็บไซท์ คลิ๊กเวปไซท์ ที่นี่
http://www.cyclingabout.com/the-best-ri ... e-touring/
ผู้เขียน หรือ เจ้าของเว็บไซส์นี้คือ คุณ Alee เป็นนักปั่นจักรยานที่ปั่นจักรยานแข่งขันมาก่อน
และตอนหลังมาปั่นจักรยานทัวริ่งรอบโลก ที่ยกมาแนบตรงนี้ ว่าด้วยขอบล้อทัวริ่ง ครับ
เพราะ Alee แกปั่นรถแทนเดมกับแฟนของเขา
เรามาลองคิดเล่นๆ จักรยานฟูลโหลดที่ปั่นรอบโลก ขอบล้อที่ใช้งานก็ว่าเลือกใช้งานถึกทนกว่าจักยานทั่วๆไปอยู่แล้ว
แต่จักรยานแทนเดมฟูลโหลดทัวริ่ง ที่จักรยานหนึ่งคันคนปั่นสอง
ขอบล้อนั้น จะรับน้ำหนักนักปั่นสองคน และสัมภาระที่เป็นสองเท่าของทั่วไป
คนปั่นแทนเดม จะให้ความสำคัญมากๆ กับการเลือกขอบล้อ จะเน้นกว่าพวกเรามาก
คำบอกเล่าจากคนที่ใช้จริง ไม่ใช่คนขายอีกหนึ่งเสียง ผมลองอ่านแล้วเห็นว่า
เป็นประโยชน์มากต่อนักปั่นทัวริ่งที่จริงจัง กับการเดินทางไกล ๆ หรือ คนที่มองการเดินทางในระยะยาว
สำหรับมือใหม่ วงล้อคู่แรกที่ติดมากับรถทัวริ่งเรานั้นเป็นล้อครู ให้เราได้เรียนรู้ ชอบแบบไหนก็เลือกไปเถิด
แต่หากเราปั่นต่อเนื่อง จนเสพติดการปั่นทัวริ่ง วงล้อคู่ต่อไป สมควรที่นักทัวริ่งจักรยาน
ควรมีความรู้ความเข้าใจเป็นของตนเอง รู้เหตุผลในการเลือกขอบล้อ ด้วยสมองเราเอง
หากย้อนหลังไปสัก 5 ปี ไม่ค่อยมีอะไรให้เลือกนัก การแนะนำเรื่องวงล้อทัวริ่ง
อาจมีแค่คำแนะนำที่บอกว่าวงล้อทัวริ่งที่ดี ต้องมี 36 ซี่ ดุมเอ๊กซ์ที ซี่ DT ล้อมาวิค อะไรประมาณนั้น
บอกต่อๆกันตามที่เคยมีประสบการณ์ใช้งานวงล้อ แค่บางรุ่นในยุคนั้น
ปัจจุบันสมัยเปลี่ยนไป น้องๆ ทัวรื่งมือใหม่ที่อ่านกระทู้อยู่นี่้ จงรู้ว่าท่านอยู่ในยุคที่เลือกได้
วงล้อสำหรับจักรยานทัวริ่งในยุคนี้ พ.ศ.นี้ ล้วนแต่เป็นวงล้อประเภทสั่งทำ Custom made
ทุกคนสามารถเลือกใช้วงล้อเกรดสูงขึ้นในราคาเดิม สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ผลิตโดยตรง จากเว็ปไซท์ผู้ผลิต
ลูกค้ามีอิสระที่จะเลือก ขอบวงล้อ ที่มีโครงสร้างเฉพาะงานที่ตรงงาน ตรงต้องการ
เลือกซี่ ก็สามารถเลือกได้ทั้งแบบทั่วไป แบบบัตเต็ด แบบกันคลายเกลียว
เลือกดุม ก็มีดุมให้เล่น นับร้อยแบรนด์ เลือกกันตามต้องการได้อย่างอิสระ
ทุกร้านที่รับทำล้อ จะมีเมนู ให้ลูกค้าเลือก โปรดเปรียบเทียบ วงล้อหลายรุ่น
เอาสเป็คผู้ผลิตมากางเทียบ เอาโครงสร้างวงล้อมาดู มาอ่านก่อนเลือกใช้งาน
วงล้อดีจะทำงานได้ดีเมื่อถูกใช้งานเหมาะสมถูกต้องกับประเภทงานเท่านั้น
และจะมีความสุขมากขึ้นอีกหากได้วงล้อที่มีบุคลิคตรงรสนิยมส่วนตัวท่าน
นี่ข้อมูลบางส่วน ที่ยกมาเป็นตัวอย่าง (ส่วนรายละเอียดที่เหลือเข้าไปอ่านในเว็บข้างต้นเองนะครับ)
" Understanding Rims
Almost all bicycle rims are made out of aluminium. They are constructed using semi-molten aluminum that is extruded through a mould in a certain profile, then manipulated into a hoop, and welded or pinned together. Aluminium rims can be as light as 300g and as heavy as 900g. Good touring rims are generally in the 550-800g range.
Aluminium superseeded steel a few decades ago as it is light weight, strong, rust proof and offers excellent braking in comparison. Carbon is becoming more prevalent on road and mountain bike wheels, although it’s currently quite cost prohibitive. With carbon technology improving so rapidly I wouldn’t be suprised if carbon rims became common place on disc brake touring bikes within a decade! "
ภาพตัดโครงสร้างของวงล้อทัวริ่ง ประเภทต่างๆ
ข้อมูลว่าด้วยโครงสร้างหน้าตัดของขอบล้อจักรยาน ในแบบต่างๆ รวมทั้ง ขอบล้อที่ถูกออกแบบมาใช้งาน
กับจักรยานทัวริ่งประเภทบรรทุกหนัก full load หรือที่ฝรั่งบางทีก็เรียก Heavy duty
จากเว็บไซท์ คลิ๊กเวปไซท์ ที่นี่
http://www.cyclingabout.com/the-best-ri ... e-touring/
ผู้เขียน หรือ เจ้าของเว็บไซส์นี้คือ คุณ Alee เป็นนักปั่นจักรยานที่ปั่นจักรยานแข่งขันมาก่อน
และตอนหลังมาปั่นจักรยานทัวริ่งรอบโลก ที่ยกมาแนบตรงนี้ ว่าด้วยขอบล้อทัวริ่ง ครับ
เพราะ Alee แกปั่นรถแทนเดมกับแฟนของเขา
เรามาลองคิดเล่นๆ จักรยานฟูลโหลดที่ปั่นรอบโลก ขอบล้อที่ใช้งานก็ว่าเลือกใช้งานถึกทนกว่าจักยานทั่วๆไปอยู่แล้ว
แต่จักรยานแทนเดมฟูลโหลดทัวริ่ง ที่จักรยานหนึ่งคันคนปั่นสอง
ขอบล้อนั้น จะรับน้ำหนักนักปั่นสองคน และสัมภาระที่เป็นสองเท่าของทั่วไป
คนปั่นแทนเดม จะให้ความสำคัญมากๆ กับการเลือกขอบล้อ จะเน้นกว่าพวกเรามาก
คำบอกเล่าจากคนที่ใช้จริง ไม่ใช่คนขายอีกหนึ่งเสียง ผมลองอ่านแล้วเห็นว่า
เป็นประโยชน์มากต่อนักปั่นทัวริ่งที่จริงจัง กับการเดินทางไกล ๆ หรือ คนที่มองการเดินทางในระยะยาว
สำหรับมือใหม่ วงล้อคู่แรกที่ติดมากับรถทัวริ่งเรานั้นเป็นล้อครู ให้เราได้เรียนรู้ ชอบแบบไหนก็เลือกไปเถิด
แต่หากเราปั่นต่อเนื่อง จนเสพติดการปั่นทัวริ่ง วงล้อคู่ต่อไป สมควรที่นักทัวริ่งจักรยาน
ควรมีความรู้ความเข้าใจเป็นของตนเอง รู้เหตุผลในการเลือกขอบล้อ ด้วยสมองเราเอง
หากย้อนหลังไปสัก 5 ปี ไม่ค่อยมีอะไรให้เลือกนัก การแนะนำเรื่องวงล้อทัวริ่ง
อาจมีแค่คำแนะนำที่บอกว่าวงล้อทัวริ่งที่ดี ต้องมี 36 ซี่ ดุมเอ๊กซ์ที ซี่ DT ล้อมาวิค อะไรประมาณนั้น
บอกต่อๆกันตามที่เคยมีประสบการณ์ใช้งานวงล้อ แค่บางรุ่นในยุคนั้น
ปัจจุบันสมัยเปลี่ยนไป น้องๆ ทัวรื่งมือใหม่ที่อ่านกระทู้อยู่นี่้ จงรู้ว่าท่านอยู่ในยุคที่เลือกได้
วงล้อสำหรับจักรยานทัวริ่งในยุคนี้ พ.ศ.นี้ ล้วนแต่เป็นวงล้อประเภทสั่งทำ Custom made
ทุกคนสามารถเลือกใช้วงล้อเกรดสูงขึ้นในราคาเดิม สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ผลิตโดยตรง จากเว็ปไซท์ผู้ผลิต
ลูกค้ามีอิสระที่จะเลือก ขอบวงล้อ ที่มีโครงสร้างเฉพาะงานที่ตรงงาน ตรงต้องการ
เลือกซี่ ก็สามารถเลือกได้ทั้งแบบทั่วไป แบบบัตเต็ด แบบกันคลายเกลียว
เลือกดุม ก็มีดุมให้เล่น นับร้อยแบรนด์ เลือกกันตามต้องการได้อย่างอิสระ
ทุกร้านที่รับทำล้อ จะมีเมนู ให้ลูกค้าเลือก โปรดเปรียบเทียบ วงล้อหลายรุ่น
เอาสเป็คผู้ผลิตมากางเทียบ เอาโครงสร้างวงล้อมาดู มาอ่านก่อนเลือกใช้งาน
วงล้อดีจะทำงานได้ดีเมื่อถูกใช้งานเหมาะสมถูกต้องกับประเภทงานเท่านั้น
และจะมีความสุขมากขึ้นอีกหากได้วงล้อที่มีบุคลิคตรงรสนิยมส่วนตัวท่าน
นี่ข้อมูลบางส่วน ที่ยกมาเป็นตัวอย่าง (ส่วนรายละเอียดที่เหลือเข้าไปอ่านในเว็บข้างต้นเองนะครับ)
" Understanding Rims
Almost all bicycle rims are made out of aluminium. They are constructed using semi-molten aluminum that is extruded through a mould in a certain profile, then manipulated into a hoop, and welded or pinned together. Aluminium rims can be as light as 300g and as heavy as 900g. Good touring rims are generally in the 550-800g range.
Aluminium superseeded steel a few decades ago as it is light weight, strong, rust proof and offers excellent braking in comparison. Carbon is becoming more prevalent on road and mountain bike wheels, although it’s currently quite cost prohibitive. With carbon technology improving so rapidly I wouldn’t be suprised if carbon rims became common place on disc brake touring bikes within a decade! "
ภาพตัดโครงสร้างของวงล้อทัวริ่ง ประเภทต่างๆ
แก้ไขล่าสุดโดย ซาเล้งสีแดง เมื่อ 10 มิ.ย. 2016, 14:53, แก้ไขแล้ว 10 ครั้ง
ปั่นใกล้ๆ ไปช้า ๆ รอบขาไม่เกินสิบ จิบไม่เกินกระป๋อง
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
ทั้งหมด สารบัญทริปขึ้นเขา เข้าป่า กีตาร์ กางเต็นท์ ของ โจ๋ซาฯ
น่าน 2012 version ซาฯ 9 วัน จาก date 13-21 oct 2012
-
- สมาชิก
- โพสต์: 29
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 มิ.ย. 2015, 15:16
- Bike: Cannondale/ dirt dabom/ Giant / surly
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
ขอบคุณครับกับความรู้ดีๆ
- Neng_ftc
- ขาประจำ
- โพสต์: 347
- ลงทะเบียนเมื่อ: 19 ก.พ. 2015, 13:08
- Bike: Dahon Giant Rit Bianchi Cinelli
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
ได้ความรู้มากๆ ขอบคุณครับ
- Kamonskan
- ขาประจำ
- โพสต์: 213
- ลงทะเบียนเมื่อ: 25 ก.ย. 2008, 21:33
- Tel: 0872884871
- team: สมัครเล่น
- Bike: Wheeler Titanium
Re: ขอคำแนะนำ ดุมล้อ และขอบล้อ ทนๆสำหรับทัวร์ริ่ง
ข้อมูลล้อ..ทัวร์ริ่ง..ขอบคุณเจ้าของข้อมูลครับ
ต้องรู้จักตัวเอง\\(*_*)//***** ดูตัวเองออก.. บอกตัวเองได้.. ใช้ตัวเองเป็น.. เห็นตัวเองชัด.. ฝึกหัดตัวเองเสมอ.. นำเสนอตัวเองดี*****