ขอความเห็นหน่อยครับผม Surly - Thorn - Rit
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
- Isara8811
- ขาประจำ
- โพสต์: 312
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 พ.ค. 2012, 17:45
- team: อิสระ
- Bike: trek
Re: ขอความเห็นหน่อยครับผม Surly - Thorn - Rit
ปั่นสนุกไม่แข็งไม่นิ่มเกิน ชอบแฟรม Rit ครับ
- optimus prime
- สมาชิก
- โพสต์: 50
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มิ.ย. 2013, 12:53
- team: twin dragon
- Bike: KHS T3,THORN nomad,SURLY lht,VELO ORANGE campeur,STRIDA
Re: ขอความเห็นหน่อยครับผม Surly - Thorn - Rit
เพ่ิม velo orange ไว้พิจารณาด้วยจิ
beware of false khowledge, it is more dangerous than ignorance.
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 564
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 มี.ค. 2012, 05:53
- team: TCC.
- Bike: ANCHOR
- ตำแหน่ง: นนทบุรี
- ติดต่อ:
Re: ขอความเห็นหน่อยครับผม Surly - Thorn - Rit
ท่าน optimus prime
มีทั้ง THORN nomad, SURLY lht, VELO ORANGE campeur
ช่วย วิจารณ์ รถตัวเอง ให้พี่น้อง ชาวทัวริ่งทราบเป็นเป็นวิทยาทาน หน่อยสิคราบ
มีทั้ง THORN nomad, SURLY lht, VELO ORANGE campeur
ช่วย วิจารณ์ รถตัวเอง ให้พี่น้อง ชาวทัวริ่งทราบเป็นเป็นวิทยาทาน หน่อยสิคราบ
แมวป่า Pajero
- optimus prime
- สมาชิก
- โพสต์: 50
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มิ.ย. 2013, 12:53
- team: twin dragon
- Bike: KHS T3,THORN nomad,SURLY lht,VELO ORANGE campeur,STRIDA
Re: ขอความเห็นหน่อยครับผม Surly - Thorn - Rit
ยินดีครับผมจะแบ่งเหตุผลของการทีกระผมทำไม จึงมีทั้งสามคันนี้
หมวดที่หนึ่งคือ ผมต้องการรถจักรยานล้อ 26 น้ิวที่สามารถบรรทุกหนักได้ทั้งหน้าและหลัง แต่ยังเสถียรในการเดินทาง ซึ่งความเสถียรในการขี่ไม่ได้มีปัจจัยที่เฟรมอย่างเดียว แต่ยังต้องคำนึงถึงชิ้นส่วนอื่นด้วย เรียกรวมๆ ว่า setting ก้แล้วกัน โดยรวมแล้ว เมื่อผมเลือกเฟรม surly บวกชุดขับเคลื่อนเกียรดุม alfine 8 และ ชิ้นส่วนอื่นๆ ในระดับhard core ผมไม่ขอใช้คำว่า อะไหล่เทพ เพราะถ้าเปนเทพ นั่นคือต้องเอาไว้บูชา สำหรับผม ทำรถไว้ใช้ ตาม ความต้องการ ราคาเท่าไหรก้สู้ ถ้าตรงตามความต้องการ และไม่เกี่ยวกับชอบหรือไม่ด้วย เกี่ยวอย่างเดียวคือต้องตรงตามความต้องการเท่านั้น ก้เลยได้รถออกมาที่ดีสมบูรณ์แบบตามแบบที่ต้องการและก้ถูกใช้อย่างหนักตามทริปต่างๆ เปนที่น่าพอใจ
หมวดที่สอง เมื่อทำ คัน surly เสร็จ ก้พบว่า เกียรดุม alfine 8 มีข้อจำกัดในเกียรต่ำ จึงเปนที่มาแห่งการเสาะแสวงหา เกียรดุมที่มีอัตราทดต่ำกว่า alfine8 นั่นก้คือ rohllof ซึ่งมีอัตราทดที่ผมอยากได้ แต่ติดตรงที่เมื่อเราเลือกเกียรดุมระดับ hardcore ตัวนี้แล้ว เฟรมที่จะเปนเนื้อคู่ของมันมีอยู่มากมายหลายแบรนด์ แต่ในไทยมีตัวแทนที่สนองดุมนี้เพียงยี่ห้อเดียวคือ thorn(ในเวลานั้น) ผมจึงจำเปนต้องประกอบคันที่สองเพื่อต้องการเกียรที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่นี้เมื่อดุมเปนที่สุด เฟรมก้ต้องเปนที่สุดเช่นกัน จึง ต้องจบลงที่ thorn nomad
หมวดสาม เมื่อมีทั้งสองคันล้อ26 แล้ว ก้เกิดกิเลสว่าอยากได้รถล้อ 700 แต่ต้องเปนเกียรดุม เพราะหลงไหลในการดูแลรักษา จึงมองหาเฟรม 700 ที่จะใส่เกียรดุมได้ ปรากฎว่าเฟรมล้อ700 ส่วนใหญ่มีหางหลังกว้าง 130mm เท่านั้น ในไทยก้มียี่ห้อเดียวคือ velo orange ที่เปนเฟรมล้อ700 แต่มีหางหลังที่กว้างถึง 135mm เลยเปนที่มาของคันที่สามนี้ครับ แต่คันนี้ไม่เน้นขี่แบบขนของ เน้นขี่แบบเสือหมอบคือเน้นความเร็วก้เลยลงอะไหล่แบบที่เหมาะสมกับการทำความเร็วคือทุกชิ้นส่วนเน้นเบาเปนหลัก
ส่วนในภาคต่อไปจะบอกถึงความแตกต่างระหว่างการใช้งานครับ
ช่วงนี้ขอเอารถปั่นไปส่งน้ำแข็งก่อนครับ
หมวดที่หนึ่งคือ ผมต้องการรถจักรยานล้อ 26 น้ิวที่สามารถบรรทุกหนักได้ทั้งหน้าและหลัง แต่ยังเสถียรในการเดินทาง ซึ่งความเสถียรในการขี่ไม่ได้มีปัจจัยที่เฟรมอย่างเดียว แต่ยังต้องคำนึงถึงชิ้นส่วนอื่นด้วย เรียกรวมๆ ว่า setting ก้แล้วกัน โดยรวมแล้ว เมื่อผมเลือกเฟรม surly บวกชุดขับเคลื่อนเกียรดุม alfine 8 และ ชิ้นส่วนอื่นๆ ในระดับhard core ผมไม่ขอใช้คำว่า อะไหล่เทพ เพราะถ้าเปนเทพ นั่นคือต้องเอาไว้บูชา สำหรับผม ทำรถไว้ใช้ ตาม ความต้องการ ราคาเท่าไหรก้สู้ ถ้าตรงตามความต้องการ และไม่เกี่ยวกับชอบหรือไม่ด้วย เกี่ยวอย่างเดียวคือต้องตรงตามความต้องการเท่านั้น ก้เลยได้รถออกมาที่ดีสมบูรณ์แบบตามแบบที่ต้องการและก้ถูกใช้อย่างหนักตามทริปต่างๆ เปนที่น่าพอใจ
หมวดที่สอง เมื่อทำ คัน surly เสร็จ ก้พบว่า เกียรดุม alfine 8 มีข้อจำกัดในเกียรต่ำ จึงเปนที่มาแห่งการเสาะแสวงหา เกียรดุมที่มีอัตราทดต่ำกว่า alfine8 นั่นก้คือ rohllof ซึ่งมีอัตราทดที่ผมอยากได้ แต่ติดตรงที่เมื่อเราเลือกเกียรดุมระดับ hardcore ตัวนี้แล้ว เฟรมที่จะเปนเนื้อคู่ของมันมีอยู่มากมายหลายแบรนด์ แต่ในไทยมีตัวแทนที่สนองดุมนี้เพียงยี่ห้อเดียวคือ thorn(ในเวลานั้น) ผมจึงจำเปนต้องประกอบคันที่สองเพื่อต้องการเกียรที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่นี้เมื่อดุมเปนที่สุด เฟรมก้ต้องเปนที่สุดเช่นกัน จึง ต้องจบลงที่ thorn nomad
หมวดสาม เมื่อมีทั้งสองคันล้อ26 แล้ว ก้เกิดกิเลสว่าอยากได้รถล้อ 700 แต่ต้องเปนเกียรดุม เพราะหลงไหลในการดูแลรักษา จึงมองหาเฟรม 700 ที่จะใส่เกียรดุมได้ ปรากฎว่าเฟรมล้อ700 ส่วนใหญ่มีหางหลังกว้าง 130mm เท่านั้น ในไทยก้มียี่ห้อเดียวคือ velo orange ที่เปนเฟรมล้อ700 แต่มีหางหลังที่กว้างถึง 135mm เลยเปนที่มาของคันที่สามนี้ครับ แต่คันนี้ไม่เน้นขี่แบบขนของ เน้นขี่แบบเสือหมอบคือเน้นความเร็วก้เลยลงอะไหล่แบบที่เหมาะสมกับการทำความเร็วคือทุกชิ้นส่วนเน้นเบาเปนหลัก
ส่วนในภาคต่อไปจะบอกถึงความแตกต่างระหว่างการใช้งานครับ
ช่วงนี้ขอเอารถปั่นไปส่งน้ำแข็งก่อนครับ
beware of false khowledge, it is more dangerous than ignorance.
-
- สมาชิก
- โพสต์: 35
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ค. 2013, 21:44
- Bike: GIANT, TREK
Re: ขอความเห็นหน่อยครับผม Surly - Thorn - Rit
ขอบคุณข้อมูลสำหรับทุกๆความเห็น ดีใจที่หลายท่านเปิดใจ ให้ข้อมูลดีๆครับผม
- siripognapat
- ขาประจำ
- โพสต์: 106
- ลงทะเบียนเมื่อ: 09 ก.ย. 2011, 15:07
- Tel: 0881528971
- team: กก.ตชด.34 (ค่ายพระเจ้าตาก)
- Bike: Surly ARAYA BRIDGESTONE
- ตำแหน่ง: กก.ตชด.34 ( ค่ายพระเจ้าตาก) 25 หมู้่ 4 ต.หนองบัวใต้ อ.เมือง จ.ตาก 63000
Re: ขอความเห็นหน่อยครับผม Surly - Thorn - Rit
ผมว่าแฟรมดีทั้งสามยี่ห้อครับ และก็ขึ้นอยู่อุปกรณ์เสริมเป็นส่วนใหญ่ (ที่มีผลมากคืออยู่ที่ใจว่าเราชอบหรือไม่ การเดินทางแบบผจญภัย
แบบทัวริ่งด้วยจักรยาน แบบไปสองคน สามคนขึ้นไป หรือคนเดียว แตกต่างกันมาก ถ้าคนเดียววัดที่ใจ ถ้าหลายคนต้องถามกันตัดสินใจ )
สามยี่ห้อดีครับ ผมเคยเดินทางปั่นจักรยานทัวริ่งเที่ยว เห็นฝรั่งใช้จักรยานธรรมดามาก ผมว่าอยู่ที่ใจเรามากกว่าที่ชอบการเดินทางด้วยจักรยาน
จักรยานแพงคือจักรยานที่ไม่ได้ปั่นครับ
ความฝัน ไปให้ถึง ตามใจ ด้วยแรง ทั่วไทย ต่างแดน
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&start=90
แบบทัวริ่งด้วยจักรยาน แบบไปสองคน สามคนขึ้นไป หรือคนเดียว แตกต่างกันมาก ถ้าคนเดียววัดที่ใจ ถ้าหลายคนต้องถามกันตัดสินใจ )
สามยี่ห้อดีครับ ผมเคยเดินทางปั่นจักรยานทัวริ่งเที่ยว เห็นฝรั่งใช้จักรยานธรรมดามาก ผมว่าอยู่ที่ใจเรามากกว่าที่ชอบการเดินทางด้วยจักรยาน
จักรยานแพงคือจักรยานที่ไม่ได้ปั่นครับ
ความฝัน ไปให้ถึง ตามใจ ด้วยแรง ทั่วไทย ต่างแดน
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&start=90
- tonganakarb
- ขาประจำ
- โพสต์: 674
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ส.ค. 2011, 20:38
- Bike: Bianchi, VOODOO, CERVELO, S-work
Re: ขอความเห็นหน่อยครับผม Surly - Thorn - Rit
pnuc เขียน:ผมชอบวรรคนี้ องศาดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ดูฝรั่งที่ทัวร์มาหลายที่ หลายคนที่แวะบ้านเรา บางคนยังรถอะลูธรรมดาเลย แต่เค้าปั่นแล้วสบายตัวเค้า สบายกระเป๋าเค้า เท่านี้ก็ไปได้ตลอดแล้วผมว่ารูปทรงองศาของเฟรมสำคัญที่สุดสำหรับรถทัวริ่ง
มันจะหนักไปนิด แข็งไปหน่อย ผมไม่ว่าอะไร เวลาออกทริปลากของไปพะรุงพะรังอยู่แล้ว
ขอให้ลองปั่นทั้งวันแล้วสบายตัวเพราะองศาของมันดี นั่นแหละใช้ได้
ปล.ตอนผมเลือกรถ ผมเลือกทรงที่ใช่ สีที่ชอบครับ จากนั้นพอใช้ไปก็รักมันเอง
>>> เห็น ด้วยครับ
แต่ จากประสพการณ์ ส่วนตัวนะครับ ผมหารถทำทัวร์ ริ่งเช็ตอัฟ จนครบ รถประสิทธิภาพ ดี สามารถไปได้ ทั่วโลก
แต่มา ติดอยู่อย่างเดียว ผบ. ไม่ให้ไป 5555 รถ ไปได้แต่คนปั่น ไป ไม๊ ได้ ง่ะ
- baosamnoi
- ขาประจำ
- โพสต์: 389
- ลงทะเบียนเมื่อ: 21 ต.ค. 2010, 10:04
- team: phrayalea
- Bike: trek3900
- ปิง ยี่สิบ
- สมาชิก
- โพสต์: 63
- ลงทะเบียนเมื่อ: 14 ส.ค. 2013, 22:19
- Tel: 0819131733
- Bike: Bianchi
- ติดต่อ:
Re: ขอความเห็นหน่อยครับผม Surly - Thorn - Rit
ผมไม่เคยใช้ทั้งสามยี่ฮ่อนี้ครับ แต่ไปออกทริปก็เจอทั้งสามยี่ฮ่อนี้ ผลคือลงเข็นเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะยี่ฮ่ออะไร ราคาหลักแสนหรือหลักหมื่น
มาเป็นเพื่อนและร่วมแบ่งปันความสุขจากการปั่นได้ที่เฟซบุ๊คครับ
https://www.facebook.com/CyclingNote
https://www.facebook.com/CyclingNote
- 00
- ขาประจำ
- โพสต์: 777
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 พ.ย. 2009, 10:37
- Tel: 086 - 68020 - สี่แปด
- team: ♪♫ เสือตะพานหิน ♪♫ '
- Bike: GARY FISHER advance
Re: ขอความเห็นหน่อยครับผม Surly - Thorn - Rit
ปิง ยี่สิบ เขียน:ผมไม่เคยใช้ทั้งสามยี่ฮ่อนี้ครับ แต่ไปออกทริปก็เจอทั้งสามยี่ฮ่อนี้ ผลคือลงเข็นเหมือนกันหมด ไม่ว่าจะยี่ฮ่ออะไร ราคาหลักแสนหรือหลักหมื่น
ผมว่า "การเข็น" เป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของจักรยานครับ
♪ ♫ หนึ่งในคณะกรรมการสมาคมคนรักครอบครัวแห่งสะหะปะซาซาด ♪ ♫
♪ ♫ Ultimate Humangosaur ♪ ♫
ID Line : 0866802048
♪ ♫ Ultimate Humangosaur ♪ ♫
ID Line : 0866802048
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1224
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2012, 15:04
- Tel: 0869637278
- team: No
- Bike: Giant XTC 29er
- ตำแหน่ง: 635 หมู่ 1 ถ. บ้านหน้าควนลัง-บ้านพรุ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90114
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 438
- ลงทะเบียนเมื่อ: 10 ธ.ค. 2011, 20:27
- Bike: Thorn Sherpa MK3 (2012) / RIT (2014) / Cinelli Bootleg Hobo (2013)
Re: ขอความเห็นหน่อยครับผม Surly - Thorn - Rit
"Nothing compares to the simple pleasure of a bike ride." John F. Kennedy.
- เทพกาลเวลา
- ขาประจำ
- โพสต์: 147
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2010, 10:18
- Tel: 0818885314
- team: อุทัย-วัดสิงห์
- Bike: ขี่เสือ Merida
- ตำแหน่ง: 546ถ.ศรีอุท้ย อ.เมือง จ.อุท้ยธานี 61000
Re: ขอความเห็นหน่อยครับผม Surly - Thorn - Rit
ชอบทั้ง3เลยครับ
- นิ้งหน่อง พ่อชาวีร์
- ขาประจำ
- โพสต์: 140
- ลงทะเบียนเมื่อ: 23 ต.ค. 2013, 21:03
- team: แก๊งค์ล่อรถพ่วง เมาปั่น ตะวันออก
- Bike: GIANT, [ "ฤ" เจ้า Green dugong พะยูนเขียวตัวน้อย ] , และรถสองล้อทั่วไป
Re: ขอความเห็นหน่อยครับผม Surly - Thorn - Rit
ผมเน้นไซค์พอเหมาะกับตัวเองมากที่สุด เอาแบบปั้นสบาย ไม่รีบร้อน เกียร์เครื่องเคราที่ผ่อนแรงขึ้นเขา ลงเขาได้สบายๆ ปลอดภัย
ล่าสุดใช้ น้องเขียว "ฤ" ครับ จะลง จะขึ้น จะปั่น จะเข็นสบายๆ (อันนี้บ่อย)
เคยพามันไปทำลายสถิติกับตัวเองหลายๆ อย่างมาแล้ว เล็กบ้างใหญ่บ้าง
สุดท้ายอยู่ที่ใจละครับ ว่าสนุกกับมันมั้ย
ล่าสุดใช้ น้องเขียว "ฤ" ครับ จะลง จะขึ้น จะปั่น จะเข็นสบายๆ (อันนี้บ่อย)
เคยพามันไปทำลายสถิติกับตัวเองหลายๆ อย่างมาแล้ว เล็กบ้างใหญ่บ้าง
สุดท้ายอยู่ที่ใจละครับ ว่าสนุกกับมันมั้ย
..................................
ณิราศทัวร์ริ่ง ปั่นไปพรรณาไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1077791
♤♡♢♧°•○●□■☆▪¤《》`~
ไม่มีอะไรล้มเหลว มีแต่คิดที่จะล้มเลิก
ณิราศทัวร์ริ่ง ปั่นไปพรรณาไป
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... &t=1077791
♤♡♢♧°•○●□■☆▪¤《》`~
ไม่มีอะไรล้มเหลว มีแต่คิดที่จะล้มเลิก
- EOP
- ขาประจำ
- โพสต์: 1023
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17 ธ.ค. 2009, 21:44
- team: GURU Touring Association
- Bike: BROMPTON - Made in England
- ตำแหน่ง: ลาดพร้าว วังหิน
Re: ขอความเห็นหน่อยครับผม Surly - Thorn - Rit
เคยปั่นแต่ Surly ไม่เคยปั่นยี่ห้ออื่น แต่ตอนนี้มีความสุขดี
ปั่นจริงใช้งานจริง..อะไหล่เดิมๆไม่เน้นของแต่ง