สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
รูปประจำตัวสมาชิก
APM
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 549
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2009, 15:11
Tel: 0819143591
Bike: Trek, Surly LHT, Rit

Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ

โพสต์ โดย APM »

zrider1 เขียน:ผมรบกวนสอบถามท่าน APM เกี่ยวกับ ข้อมูลของพี่นิดนึงนะครับ

เกี่ยวกับ yield stress นั้น มันหมายถึงอะไรครับ

ส่วน กลุ่มสแตนเลสที่มีคุณสมบัติเหนียวและยืดตัวได้มากกว่าโครโมลี่ถึง 2 เท่า
yield stress 42,100psi(stainless)
yield stress 70,000psi(cromoly) มันควรจะเป็น 21050 psi หรือเป่ล่าครับ (42100 psi หาร 2 = 21050 psi)

ผมเข้าใจถูกไม๊ครับ

ผมอธิบายรวบรัดไปหน่อย แต่เมื่อดูจากคำถามของท่านแสดงว่าไม่เข้าใจ จำเป็นต้องขออธิบายเพิ่มเติมดังนี้ครับ

1)Yield stress หมายถึงอะไร เป็นคุณสมบัติของวัสดุที่เป็นโลหะ

โลหะเมื่อรับแรงดึงจะมีการยึดตัว ช่วงแรกถ้าแรงยังไม่เกินค่า yeild stress

ถ้าเราเอาแรงดึงออก โลหะชิ้นนั้นก็จะหดตัวกลับที่เดิมได้

แต่ถ้าเราใช้แรงมากกว่า yeild stress โลหะชิ้นนั้นก็จะเสียรูปอย่างถาวร

2)Utimate stress หมายถึง แรงที่สูงที่สุด ที่โลหะรับได้ก่อนที่จะขาดจากกัน

3)Elongation % หมายถึง ความสามารถในการยืดตัวของโลหะจนกระทั่งขาดจากกัน

มีหน่วยเป็น % (ผมเรียกให้เข้าใจง่ายๆว่า ความเหนียว)

รูปภาพ

4)cromoly4130 yield stress= 70,000 psi

utimate stress 85,000 psi Elongation % =20–30

หมายความว่า ถ้าเราเอาชิ้น cromoly4130 มาดึงด้วยแรงไม่เกิน 70,000 psi

ชิ้นโลหะจะยืดตัวเล็กน้อย เมื่อปล่อยแรงออก ก็จะหดตัวกลับได้เหมือนเดิม

แต่ถ้าเราเพิ่มแรงดึง70,000 ถึง 85,000 psi ชิ้นโลหะจะวัดได้ยาวขึ้นแบบถาวร

และเมื่อ ออกแรงเกิน 85,000 psi ชิ้นโลหะจะยืดตัวออกจนขาดจากกัน

และความยาวที่เพิ่มขึ้นก่อนขาดวัดได้ ประมาณ 25%

5)stainless304 yield stress= 42,000 psi

utimate stress 90,000 psi Elongation % = 55

หมายความว่า ถ้าเราเอาชิ้น stainless304 มาดึงด้วยแรงไม่เกิน 42,000 psi

ชิ้นโลหะจะยืดตัวเล็กน้อย เมื่อปล่อยแรงออก ก็จะหดตัวกลับได้เหมือนเดิม

แต่ถ้าเราเพิ่มแรงดึง42,000 ถึง 90,000 psi ชิ้นโลหะจะวัดได้ยาวขึ้นแบบถาวร

และเมื่อ ออกแรงเกิน 90,000 psi ชิ้นโลหะจะยืดตัวออกจนขาดจากกัน

และความยาวที่เพิ่มขึ้นก่อนขาดวัดได้ ประมาณ 55%

สรุป

ตามที่คุณเข้าใจตอบได้ว่า ไม่ถูกต้อง

โลหะแต่ละชนิด มี ค่า Yield stress และ Elongation ของใครของมัน

เราจะไม่ใช้ค่าความเหนียวหรือ ความสามารถยืดตัวได้ใน การออกแบบรอยเชื่อม เพราะคงไม่มีใครต้องการเห็นรอยเชื่อมยืด

เพียงต้องการอธิบายให้รู้ว่า stainless เหนียวหรือยืดตัวได้มากกว่า cromolyประมาณ2เท่า

ปกติใช้ค่า Yield stress ในการออกแบบโลหะเพราะเราไม่ต้องการให้เกิดการเสียรูปเมื่อรับแรง

yield stress ของ cromoly สูงกว่า stainless จะให้รับแรงได้เท่ากัน

รอยเชื่อมของ stainless จึงต้องการขนาดที่หนาและยาวขึ้นมากกว่า cromoly

ถ้าผมอธิบายผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยเพราะ วิชานี้เรียนกันในชั้นปีที่ 1-2 ของคณะวิศวกรรมศาสตร์
ปั่นในเส้นทางใหม่ๆ ไปกับเพื่อน...สบายใจ
zrider1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 239
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
Tel: 026726511
team: no
Bike: no

Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ

โพสต์ โดย zrider1 »

ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาก ถามต่อไปนะครับ
จากข้อมูลที่ท่าน ได้ให้ไว้ ผมเข้าใจได้ว่า

ถ้ามีแรงดึง 42000 psi stainless รับได้อยู่
ิ cromo รับได้สบาย เพราะมี yield stress 70000 psi

ถ้ามีแรงดึง 60000 psi stainless ยังรับได้ เพราะว่ารับแรงได้ถึง 90000 psi
cromo รับได้สบาย เพราะยังต่ำกว่า 70000 psi

ถ้ามีแรงดึง 80000 psi stainless ยังรับได้ เพราะว่ารับแรงได้ ถึง 90000 psi
cromo ก็ยังรับได้ เพราะอยู่ในระยะ 70000 -85000 psi

แต่ถ้ามีแรงดึงถึง 87000 psi stainless รับได้อยู่ และยังไม่ขาดจากกัน
cromo อาจจะขาดแล้ว เพราะเกิน 85000 psi
ถูกต้องไม๊ครับ ถ้าผมเข้าใจอย่างนี้

จะได้นำสู่การถามในข้อต่อไป
ขอบคุณครับ
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
zrider1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 239
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
Tel: 026726511
team: no
Bike: no

Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ

โพสต์ โดย zrider1 »

แล้วกระทู้ของผม จะถูกลบออก เหมือนกับ ในกระทู้ งบร้อยพัน ไม๊เนี่ย ถ้ารู้ว่าจะถูกลบ จะได้ไม่ต้องเสียเวลาพิมพ์ แสดงความคิดเห็น จึงเรียนมาเพื่อถามถึงท่าน ผู้ดูแลกระดานนี้ครับ
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
รูปประจำตัวสมาชิก
APM
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 549
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2009, 15:11
Tel: 0819143591
Bike: Trek, Surly LHT, Rit

Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ

โพสต์ โดย APM »

ผมว่า ผู้อ่านกระทู้จะเป็นผู้ตัดสิน ว่าใครเป็นอย่างไร
ปั่นในเส้นทางใหม่ๆ ไปกับเพื่อน...สบายใจ
รูปประจำตัวสมาชิก
biohazard
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 719
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2009, 14:37
team: KUKA ROBOT
Bike: surly troll

Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ

โพสต์ โดย biohazard »

ขอร่วมแสดงความคิดเห็นด้วยคนนะครับ ผิดถูกช่วยแก้ไข นะครับ

จากภาพที่เห็นรอยเชื่อม แข็งแรงทนทานแน่นอนครับ แต่ถ้ามันจะแตกหัก จุดที่อ่อนแอที่สุดจะแตกก่อนเสมอ ซึ่งมันจะอยู่รอบๆบริเวณรอยเชื่อมครับ เพราะว่าท่อตะเกียบบางกว่ารอยเชื่อม และความร้อนจากการเชื่อม ยังทำให้บริเวณรอบๆรอยเชื่อมมีความแข็งแรงน้อยลง
ถ้ารอยเชื่อมเกิดอันเดอร์คัท แน่แนอนครับ เตรียมใจไว้เลย ตรงนั้นแหละ จะแตกก่อนรอยเชื่อม เพราะบริเวณนั้นจะมีความเครียดสะสมมากที่สุด

ใครที่จะทำก็ต้องยอมรับความเสียงนี้ไป
SAFETY FIRST ครับ ท่องไว้
ขอบคุณครับ
Is it possible that there are no coincidences ?
รูปประจำตัวสมาชิก
APM
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 549
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ก.ค. 2009, 15:11
Tel: 0819143591
Bike: Trek, Surly LHT, Rit

Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ

โพสต์ โดย APM »

1) เห็นด้วยในหลักการ รอยเชื่อมไม่ว่าตะเกียบจากโรงงานหรือเชื่อมเอง หากมีอันเดอร์คัทใช้ไม่ได้

2) ตะเกียบหัก ขอเอาภาพให้ดู จุดที่จะแตกหักอยู่ตรงไหน ไม่ขออธิบายมาก

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปนี้จากทริปคนเกษียณ3 ภาพหลังจากเกิดเรื่อง

รูปภาพ

รูปนี้จากทริปคนเกษียณ3 ให้เห็นชัดๆ

รูปภาพ

3) ความปลอดภัยต้องเป็นที่หนึ่ง สำคัญมาก ในทางวิศวกรรมจึงเน้น การวิเคราะห์ความเสี่ยง ใน 2ด้านคือ ความรุนแรง และ โอกาสที่จะเกิดขึ้น

กรณีที่1 ยางรั่วระหว่างลงเขา ผลไม่สามารถควบคุมรถได้ รถล้มแน่นอนถ้าเป็นที่ล้อหน้า

ความรุนแรงมากน้อยขึ้นกับความเร็ว โอกาสที่เกิดขึ้นเฉลี่ย 4ครั้งในกลุ่ม 20-30 คน เดินทางในรอบปี

รูปภาพ

รูปภาพ

กรณีที่2 หูยึดดิสเบรคแตกร้าว ระหว่างลงเขา เบรคคาลิปเปอร์จะบิดตัวจนใบดิสงอและมีเสียงเตือนดังมากถึงแม้จะปล่อยเบรคแล้ว

ถ้าปล่อยจนล้อล็อคก็คงจะล้ม ความรุนแรงมากน้อยขึ้นอยู่กับความเร็ว โอกาสที่เกิดขึ้น บน Design safety factor 15 เท่า

ที่ผ่านมาใช้งานเบา ยังปกติอยู่ ขอบคุณที่ช่วยเตือนสติ หลังการใช้งานหนักแล้ว ปีหน้าคงมีผลการทดสอบมาให้รับทราบ

คงต้องลอกสีตรวจรอยร้าวกันแน่ อย่าพึ่งฟันธงกันเลย

นักทัวร์ริ่งนิยมใช้เฟรมโครโมลี่ ก็เพราะคุณสมบัติที่ดีเรื่องการซ่อมแซมด้วยการเชื่อมได้ง่าย ถึงแม้จะหนักก็ยอมแบกกันไป ถ้าทดลองเชื่อมแค่นี้

แล้วเสี่ยงมาก ก็คงต้องเปลี่ยนวัสดุกันแล้วครับ กลับไปใช้อลูเบาๆน่าจะดีกว่า

ผู้ดัดแปลงคงต้องยอมรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการดัดแปลง ห้ามลอกเลียนแบบโดยไม่พิจารณาเรื่องนี้

ผมเองก็ไม่สามารถรับผิดชอบให้ใครได้ นอกจากตัวเอง
ปั่นในเส้นทางใหม่ๆ ไปกับเพื่อน...สบายใจ
Kami@GT
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2395
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 18:23
Tel: 0991650425
team: Agalico Team
Bike: 99 GT Avanche, 02 Schwinn Moab 3 , 94Challenger Professional,BridgeStone Wild West,Miyata Taco Cro-mo,Panasonic GC-E,96 GT Karakoram
ติดต่อ:

Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ

โพสต์ โดย Kami@GT »

APM เขียน:1) เห็นด้วยในหลักการ รอยเชื่อมไม่ว่าตะเกียบจากโรงงานหรือเชื่อมเอง หากมีอันเดอร์คัทใช้ไม่ได้

2) ตะเกียบหัก ขอเอาภาพให้ดู จุดที่จะแตกหักอยู่ตรงไหน ไม่ขออธิบายมาก

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปนี้จากทริปคนเกษียณ3 ภาพหลังจากเกิดเรื่อง

รูปภาพ

รูปนี้จากทริปคนเกษียณ3 ให้เห็นชัดๆ

รูปภาพ

3) ความปลอดภัยต้องเป็นที่หนึ่ง สำคัญมาก ในทางวิศวกรรมจึงเน้น การวิเคราะห์ความเสี่ยง ใน 2ด้านคือ ความรุนแรง และ โอกาสที่จะเกิดขึ้น

กรณีที่1 ยางรั่วระหว่างลงเขา ผลไม่สามารถควบคุมรถได้ รถล้มแน่นอนถ้าเป็นที่ล้อหน้า

ความรุนแรงมากน้อยขึ้นกับความเร็ว โอกาสที่เกิดขึ้นเฉลี่ย 4ครั้งในกลุ่ม 20-30 คน เดินทางในรอบปี

รูปภาพ

รูปภาพ

กรณีที่2 หูยึดดิสเบรคแตกร้าว ระหว่างลงเขา เบรคคาลิปเปอร์จะบิดตัวจนใบดิสงอและมีเสียงเตือนดังมากถึงแม้จะปล่อยเบรคแล้ว

ถ้าปล่อยจนล้อล็อคก็คงจะล้ม ความรุนแรงมากน้อยขึ้นอยู่กับความเร็ว โอกาสที่เกิดขึ้น บน Design safety factor 15 เท่า

ที่ผ่านมาใช้งานเบา ยังปกติอยู่ ขอบคุณที่ช่วยเตือนสติ หลังการใช้งานหนักแล้ว ปีหน้าคงมีผลการทดสอบมาให้รับทราบ

คงต้องลอกสีตรวจรอยร้าวกันแน่ อย่าพึ่งฟันธงกันเลย

นักทัวร์ริ่งนิยมใช้เฟรมโครโมลี่ ก็เพราะคุณสมบัติที่ดีเรื่องการซ่อมแซมด้วยการเชื่อมได้ง่าย ถึงแม้จะหนักก็ยอมแบกกันไป ถ้าทดลองเชื่อมแค่นี้

แล้วเสี่ยงมาก ก็คงต้องเปลี่ยนวัสดุกันแล้วครับ กลับไปใช้อลูเบาๆน่าจะดีกว่า

ผู้ดัดแปลงคงต้องยอมรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการดัดแปลง ห้ามลอกเลียนแบบโดยไม่พิจารณาเรื่องนี้

ผมเองก็ไม่สามารถรับผิดชอบให้ใครได้ นอกจากตัวเอง
.
มีโอกาศจะขอคำปรึกษาครับ
" Life is like riding a bicycle to keep your balance you must keep moving "
-Einstein-

ถ้าหากวันนั้นไม่ลองดู วันนี้ คงไม่รู้ว่าเราจะยืนอยู่ที่ใด ต้องใช้ชีวิตอยู่กับความเสียดาย ที่ไม่ได้ทำ
https://www.facebook.com/darkressident
JaMajam
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 713
ลงทะเบียนเมื่อ: 07 เม.ย. 2010, 16:22
Tel: 08-9123-4xxx
team: อกาลิโก
Bike: Giant HL7400 ; Royal BUGATTI; The Frog;Turbo24"
ตำแหน่ง: วัชรพล
ติดต่อ:

Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ

โพสต์ โดย JaMajam »

:idea: :idea: :idea:
"จักรยาน ช่วยซับเหงื่อโลก"
รสนิยม ชอบ รถเก่ามันเก๋าดี
คำพูดสำคัญ แต่ การกระทำสำคัญกว่า
การเมือง ศาสนา และรสนิยม งดแสดงความคิดเห็น
สนั่น อันทเกตุ
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 2802
ลงทะเบียนเมื่อ: 20 พ.ค. 2009, 14:51
ติดต่อ:

Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ »

ข้อมูล
ชัดเจนครับพี่อำนาจ
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"
vejitum
สมาชิก
สมาชิก
โพสต์: 5
ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ก.ค. 2013, 14:57
Bike: bianchi Roma 3

Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ

โพสต์ โดย vejitum »

APM เขียน:
TPK-TCR เขียน:มีท่านไดแปลงเชื่อมตระเกียบใสดิสเบรค บ้างไหม
ขอโชร์รูปหน่อย เป็นแนวครับ

ระบบเบรคที่ใช้กับรถทัวร์ริ่งส่วนใหญ่ จะเป็นเบรคจับขอบล้อ ซึ่งมีจุดอ่อนที่สำคัญก็คือ ความร้อนจากการเบรคทำให้ยางรั่วได้ง่าย

และจะอันตรายมากถ้าเกิดยางรั่วที่ล้อหน้าระหว่างลงเขาชันที่ความเร็วสูง พอดีผมมีดิสเบรคสายอยู่แล้ว จึงเกิดความคิดที่จะลองปรับปรุงรถให้เป็นดิสเบรคหน้า

การแปลงตะเกียบทัวร์ริ่ง วีเบรคให้ใช้ดิสเบรค

1) ถ่ายตำแหน่งยึดคาลิปเปอร์จากตะเกียบดิสที่มีอยู่เดิมมาหาตำแหน่งให้กับตะเกียบที่ต้องการเชื่อมหูยึดเบรค

รูปภาพ

2) ลอกแบบจากตะเกียบดิสมาลองหาระยะและมุมติดตั้งที่เราต้องการ

รูปภาพ

3) จัดทำชิ้นส่วนที่จะเชื่อมเข้าตะเกียบ ถ้าทำเป็นชิ้นเดียวได้ก็จะดูดี งานนี้ผมเลือกใช้หู สแตนเลส 5มม.

รูปภาพ

4) ลองประกอบและแต่งชิ้นงานด้วยตะไบให้การเข้าหน้ารอยเชื่อมได้พอดี ควรเชื่อมโดยวิธี Tig ชึ่งจะให้รอยเชื่อมที่แข็งแรงสวยงาม

รูปภาพ

5) ระหว่างเชื่อมควรยึดปลายตะเกียบกับดุมล้อเก่า และถอดเบรคคาลิปเปอร์ออก ทิ้งเฉพาะแท่นยึดหูไว้

เพราะอุณหภูมิของรอยเชื่อมจะสูงมากชิ้นส่วนที่เป็นพลาสติกและยางจะเสียหายได้ ดุมล้ออาจจะต้องเปลี่ยนจารบีใหม่

รูปภาพ

6) ปล่อยให้เย็นตัวช้าๆในอากาศ ห้ามชุบน้ำให้เย็น ใช้แปรงขัดสีที่ไหม้ออก แล้วทาสีใหม่

รูปภาพ

7) เมื่อสีแห้งดีแล้วจึง ประกอบรถพร้อมใช้งานได้

รูปภาพ

การปรับปรุงรถนี้ เพิ่งทำเสร็จ ยังไม่ได้ลองใช้งานจริงจึงไม่สามารถกล่าวได้เต็มปากว่า สำเร็จ 100% หลังจากการใช้งานหนักสักช่วงเวลาก็คงมีอะไรมาเล่าให้ฟัง

รูปภาพ

ผู้ดัดแปลงคงต้องยอมรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นระหว่างการใช้งานด้วยครับ แต่ผมก็พอใจที่ได้ลดความเสี่ยงของยางระเบิดระหว่างลงเขาชัน

อำนาจ
สุดยอดมาก เลย ครับ
ThaNanSak
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 1224
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 พ.ค. 2012, 15:04
Tel: 0869637278
team: No
Bike: Giant XTC 29er
ตำแหน่ง: 635 หมู่ 1 ถ. บ้านหน้าควนลัง-บ้านพรุ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 90114

Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ

โพสต์ โดย ThaNanSak »

ขอเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วยคนนะครับ กำลังศึกษาอยู่พอดี
เสือเอก 2 ทะเล
รูปประจำตัวสมาชิก
congto
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 801
ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ธ.ค. 2011, 11:50
Tel: 0892653499
team: Super Highway Bangkok
Bike: รถเหล็ก แฮนด์เมดไทย Neo Vintage
ตำแหน่ง: 17/39 ม.3 ต.หอมเกร็ด อ.สามพราน จ.นครปฐม

Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ

โพสต์ โดย congto »

ThaNanSak เขียน:ขอเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วยคนนะครับ กำลังศึกษาอยู่พอดี
ผมขอบพระคุณพี่APM มากๆครับ กับข้อมูลที่แน่นเอี๊ยดเลย และขอบคุณพี่zrider1ที่ช่วยตั้งคำถามให้ผมได้ศึกษาต่อครับ ที่พี่ถามผมก็ตามอยู่เหมือนกันครับ

ในองค์ความรู้และประสบการณ์ที่พี่อำนาจ(APM) อธิบายมาด้วยภาพ มันทำให้ผมอยากทราบเรื่องราวระหว่างทริปของพี่ๆมากๆครับ ว่า รถที่เกิดอุบัติเหตุ ทั้ง 3 คันเลยเหตุเกิดจากการเบรคทั้งสิ้นเลยหรือป่าวครับพี่ หรือมีภาพทริปพร้อมคำบรรยายอยู่ในกระทู้อื่นด้วยไหมครับพี่

ผมกำลังจะทำรถออกทริปไปลาวช่วงตุลาคมนี้ครับพี่ เลยอยากศึกษาเรื่องรถทางไกลให้มาก เพราะที่ผ่านมาไปไกลก็จริง แต่ผมไปแบบไม่บรรทุกหนัก เอาหมอบอลูคาร์บอนไป ไม่ก็ไปตัวเปล่าแล้วหาพักค้างโรงแรม ขึ้นเขาก็อืดๆ ลงเขาก็ทั้งอัด ทั้งทิ้งแบบตัวปลิวเบรคไม่ค่อยได้แตะครับ .......... -*-

คิดแล้ว คิดอีก ผมยอมรับความเสี่ยงที่พี่ว่าครับ เพื่อใส่ดิสหน้า ส่วนข้างหลังก็วีดังเดิมครับ :D ระหว่างที่อยู่ในระหว่างบิ้วท์ ผมจะPM และลงกระทู้ถามเพื่อให้เพื่อนๆพี่ๆที่กำลังสนใจแปลงรถแบบ ซำเหมา เช่นผมได้มีข้อมูลกันครับ :D ขอบพระคุณครับ
จะแก่หรือหนุ่ม..เมื่อจิตเลวทุกอย่างก็ไม่ดี....มันไม่ดีที่ตนตั้งแต่ต้นจนปลาย ตายก็ไม่ดี..(สุปุตฺโต ภิกขุ)
จิตเกิดดับทุกขณะตอน จิตสุขก็ดับและเกิดที่สุข จิตทุกข์ก็ดับและเกิดที่ทุกข์..... ปั่นไปด้วยจิตว่าง รู้ลมหายใจเข้าออกยาวสั้น มองทุกรูปนามด้วยจิตอันดี...

http://www.facebook.com/Baiboonbike
rain_mx2
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 456
ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ต.ค. 2012, 09:56

Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ

โพสต์ โดย rain_mx2 »

ขอเพิ่มเติมจากพี่อำนาจนิดหน่อยนะครับ

ปรกติเวลาเชื่อม จุดเชื่อมมันจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ Fusion Zone กับ Heat-effected zone ครับ Fusion Zone คือตัวแนวเชื่อมที่หัวเชื่อมให้ความร้อนตรงๆ ส่วน Heat-effected คือส่วนรอบๆแนวเชื่อมนั้นซึ่งจะใหญ่หรือเล็กก็ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่โดนความร้อนครับ ซึ่งทั้งสองจุดปรกติตัวโครงสร้างผลีกของโลหะ หรือ micro structure ที่เป็น Base กับ ตัวโลหะที่เข้ามาเชื่อมมันจะเปลี่ยนรูปไปตามความร้อนในการเชื่อม ซึ่งส่งผล ทำให้มี stress หรือ fatigue ขี้นที่รอยเชื่อม
weld_region.jpg
weld_region.jpg (29.68 KiB) เข้าดูแล้ว 736 ครั้ง
โดยปรกติเราต้องพยายามลดอุณหภูมิรอบจุดเชื่อมให้เร็วที่สุดเพื่อให้ heat-effected zone มีขนาดเล็กที่สุดครับ ซี่งจะได้ผลสองอย่าง อย่างแรกคือ Heat-effected zone เล็กลง อย่างที่สองคืออาจจะเกิดผลีกแหลม ที่เราเรียกว่า martensite ขี้นแยะกว่าปรกติ ซี่งทำให้โลหะเปราะได้ครับ ซี่งโดยปรกติก็ขี้นกับตัวโลหะ และ ลวด Filler ว่าเสร็จแล้วจะต้องทำ post-treatment หรือ วิธีกอบกู้ตามหลังกันอย่่างไรถีงจะทำให้ micro structure ตรง Fusion และ Heat-effected มันเรียงตัวแบบ uniform ตามกันเพื่อลด stress หรือ fatigue ครับ

โลหะ และ Filler บางตัวสามารถทำ air cooling/hardening ได้เลย ก็ไม่จำเป็นต้องทำ post-treatment เช่น Reynolds เบอร์ 853/631 แบบนั้นการทำ heat treatment ตามหลังก็ไม่จำเป็นครับ
แต่พวก Cromoly ทั่วๆไป ถ้าต้องการให้ micro structure มัน uniform ตามกันนี่ก็ต้องทำ post treatment ครับ

Post treament มีหลายแบบ ถ้าในอุตสาหกรรม ก็อาจจะทำ preening หรือยิงรอยเชื่อมด้วย ลูกแก้ว หรือลูกเหล็ก ทำให้ microstructure โลหะมัน compress เข้าหากันแล้วอะตอมมัน bond กัน หรือทำ วิธี ที่เขาเรียกกันว่า HiFit ซี่งหลักการคล้ายๆกับ preening ครับ แต่มีเครื่องมือถือค้อนปลายโลหะมาตอกๆ ตรงจุดเชื่อมด้วยความถี่สูง (แต่แรงไม่แยะนะครับ) ซี่งได้ผลเหมือนกัน

ส่วนในการทำเฟรมจักรยาน นี่ปรกติเราเอาไปอบที่ อุณหภูมิประมาณ 320 ขี้นไปครับเพื่ิอให้พวกผลึกโลหะมันได้พลังงานพอที่จะอะตอมมันจะ bond หรือเชื่อมกันใหม่

ถามว่าไม่ทำ post treatment ได้มั้ย ได้ครับ ถ้าเราให้ความเย็นจุดเชื่อม หรือทำ Quenching เร็วพอแต่ก็มีความเสี่ยงเรื่องความเปราะตามรอยเชื่อมซี่งอาจจะทำให้แตกได้ง่าย หรือที่เราเรียกว่า Cold Fracture ครับซี่งส่วนใหญ่เกิดจากมี martensite หรือผลีกแหลมๆแยะเกินไปซึ่งได้จากการทำความเย็น แต่ในการใช้งานที่ไม่ใด้รับ stress มากมายก็ไม่น่าจะเป็นไร

แต่ถ้าโลหะที่ใช้มาเชื่อมทั้งสองข้างเป็น air hardening ได้นี่ ก็จะยิ่งดีใหญ่ครับ

แนบรูปผลีกโลหะหลังจากเชื่อม และ ผลีกโลหะหลังจากทำ hardening แบบ heat treatment นะครับ
weld_pretreatment.jpg
weld_pretreatment.jpg (8.5 KiB) เข้าดูแล้ว 736 ครั้ง
อันนี่้ก่อนครับ สังเกตรอยเชื่อมนะครับ ตรงข้างๆนั่นละครับ จุดที่มี martensite
weld_postreatment.png
weld_postreatment.png (88.68 KiB) เข้าดูแล้ว 736 ครั้ง
อันนี้รูปหลัง heat treatment ครับจะเห็นว่าเนื้อโลหะมันกลายเป็นเนื้อเดียวกันจริงๆครับ

สรุบคือถ้าอยากจะเชื่อมตะเกียบนี่ อย่าเชื่อมเองเลยนะครับถ้าไม่มีความชำนาญ หาร่้านช่างเชื่อมที่มีความชำนาญที่เชื่อมเก่งๆเร็วๆดีกว่าครับ ถ้ายิ่งเขามีเตาอบหลังเชื่อมนี่ยิ่งดีครับ (แต่ผมไ่ม่รู้ว่าช่างธรรมดามีมั้ยนะครับ) แต่ถ้ามั่นใจว่าโลหะที่เชื่อมทั้งสองข้างเป็นแบบ air hardening นี่ก็ทำได้เลยครับ แต่ผมว่าวิธีที่ง่ายและน่าจะปลอดภัยกว่าคือซื้อตะเกียบใหม่ที่มีจุดเชื่อมดิสค์มาอยู่แล้ว จะดีที่สุดครับ
เรื่องเบาะๆ http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 3&t=789947
วิธีอ่านค่ายางและวงล้อ + รายชื่อยาง 451 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 9#p9528969
รูปประจำตัวสมาชิก
biohazard
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 719
ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ต.ค. 2009, 14:37
team: KUKA ROBOT
Bike: surly troll

Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ

โพสต์ โดย biohazard »

ขอบคุณสำหรับ ข้อมูลเชิงลึก ครับ :idea:
Is it possible that there are no coincidences ?
zrider1
ขาประจำ
ขาประจำ
โพสต์: 239
ลงทะเบียนเมื่อ: 08 พ.ย. 2010, 12:07
Tel: 026726511
team: no
Bike: no

Re: สวัสดีครับ ผมอยากถามเรื่องจักรยานทัวร์ริ่งกับ ดิส เบรค ครับ

โพสต์ โดย zrider1 »

เห็นภาพ เลย ขอบคุณครับ
ยินดีให้ลบ ถ้าเห็นว่า กระทู้ นี้ จะ ไร้ประโยชน์ ขอบคุณอย่างสูง ที่แบ่งปันพื้นที่นี้นะครับ
ตอบกลับ

กลับไปยัง “ทัวร์ริ่ง (Touring)”