ตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

ตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร

โพสต์ โดย โบ้เอง » 24 ม.ค. 2013, 09:15

ขอถามความเห็นว่าตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร
มีผลอะไรบ้างครับ :?:

Re: ตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร

โพสต์ โดย สนั่น อันทเกตุ » 24 ม.ค. 2013, 09:27

ไม่มีความรู้ แต่ผมเลือก โครโมฯ ครับ
"ลูกอิสานพลัดถิ่น จากแดนดินไหปลาแดก เร่ร่อนรอนแรมเดินทางดั้นด้น มาสู่โคนต้นสะตอ ณ เรือนเวียงวิมาน(รูปประจำตัว)คือที่มั่นสุดท้ายของข้าฯ"
รถก็ไม่แพง-แรงก็ไม่มี เลยรั้งท้ายทีม หึ หึ


คลิ๊ก ทริป "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"

Re: ตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร

โพสต์ โดย ต้อง » 24 ม.ค. 2013, 11:09

ส่วนตัวผมว่าแต่กต่างกันที่การรับน้ำหนักครับ แต่ก็อีกนั่นแหละ สำภาระที่เราขนไปนั้นเราจะเอาเท่าที่จำเป็นจริง ๆ เท่านั้น ส่วนใหญ่แล้วอย่างมากจะไม่ให้เกิน 4 กิโลกรัม ครับ ซึ่งน้ำหนักเท่านี้ ไม่ว่าจะเป็นอลู หรือ โครโม ก็สามารถรับน้ำหนักได้ครับ

..... แต่ถ้าจะขนอะไรไปมากเท่าใดก็แล้วแต่ ไม่ใช่แค่ตะแกรงที่รับน้ำหนักน๊ะครับ ส่วนที่จะรับน้ำหนักไปเต็ม ๆ ก็คือ ชุดล้อ ครับ ควรจะต้องมีความแข็งแรงสูงกันเลยทีเดียวครับ :P

Re: ตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร

โพสต์ โดย Fisherman41 » 24 ม.ค. 2013, 11:32

โบ้เอง เขียน:ขอถามความเห็นว่าตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร
มีผลอะไรบ้างครับ :?:


อะลูฯ
เบา ถูก ไม่เป็นสนิมเหมือนเหล็ก (แต่จะเป็นสนิมขี้เกลือขาวๆ) แข็งแรงน้อยกว่าเหล็ก แตกหักเสียหายได้ง่ายกว่า ดัดกลับไม่กี่ทีก็หักคา

เหล็ก (ไม่ว่าเหล็กเกรดไหน)
หนัก เหนียว แข็งแรง เป็นสนิม ทนทาน ดัดกลับได้ รับน้ำหนักได้มากกว่าอะลูฯ (มิติเท่าๆกัน) ไว้ใจได้ระยะยาวมากกว่าในการใช้งานจริง

ตะแกรงโครโมฯดีๆ เล่นกันที่ครึ่งหมื่นเลยครับ.... อะลูฯถูกกว่ามาก :D
Bike EVERYDAY

The only EZ day was YESTERDAY!

Re: ตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร

โพสต์ โดย nummeter » 24 ม.ค. 2013, 11:44

ระหว่างทัวร์ตะเเกรงโครโมถ้ารอยเชื่อมแตก แยก หัก แวะร้านเหล็กดัด ร้านท่อไอเสีย อู่ซ่อมรถ เชื่อมซ่อมให้ง่ายกว่าครับ

Re: ตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร

โพสต์ โดย O'Pern » 24 ม.ค. 2013, 15:21

ต่างกันที่วัสดุ การใช้งานพอๆ กันครับ

แต่โครโมจะดูเล็กๆ เพรียวๆ เลือกแบบมียี่ห้อที่มาที่ไปหน่อยครับ กลัวโดนหลอก เพราะไม่รู้ว่าจะเป็นโครโมทั้งตัวหรือว่าแค่บางชิ้นส่วน

ส่วนอลูมินั่มนั้น หากจะทำให้รับน้ำหนักได้เทียบเท่าโครโมมักจะมีโครงสร้างที่ใหญ่กว่า ดูอวบอ้วน บางคนดูบอกแข็งแรง บางคนบอกดูเทอะทะ ก็แล้วแต่ทรรศนะ

วิธีการเลือกแร็ค
- ใหญ่ไว้ก่อนได้เปรียบ แร็คที่มีด้านหลังกว้างใหญ่ จะวางของได้มั่นคงกว่า
- ตัวหนีบของบนแร็คหลังมีโอกาสใช้น้อยมากๆ ถ้าเลือกได้ก็เลือกรุ่นที่เป็นโครงธรรมดาจะดีกว่า เบากว่าอีกด้วย
- แร็ครุ่นใหม่ๆ จะมีแบบ 2 ชั้น สามารถยก panniers ใส่เข้าออกได้ง่าย โดยไม่ต้องถอดรื้อสัมภาระที่อยู่ด้านบนแร็ค
- พิจารณาจุดยึดหลังหลักอานให้ดี บางยี่ห้อให้ขาอย่างดีมาเลย ในขณะที่หลายยี่ห้อให้แผ่นเหล็กบางๆ มาดัดเอาเอง
- รถที่เฟรมขนาดเล็กกว่า 15 อาจมีปัญหากับขายึดที่ว่านี้ บางคันใส่แร็คแล้วด้านบนแร็คไม่ขนานพื้น ฉะนั้น หากไม่แน่ใจ ควรนำรถไปเทียบก่อนซื้อ
- บางแร็คใส่กับรถล้อ 26 และ 700 ได้เลย (ปรับขาได้) หากเรามีรถสองแบบก็สบายไป
- รถที่ใช้ดิสเบรก ต้องพิจารณาขาแร็คให้ดีก่อนซื้อ
fear is a mind killer

Re: ตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร

โพสต์ โดย โบ้เอง » 24 ม.ค. 2013, 17:22

ขอบคุณทุกๆความเห็น ได้ประโยชน์สำหรับตัดสินใจเลือกมากครับ
สรุปผมเลือกเป็นโครโมแล้วกัน


Re: ตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร

โพสต์ โดย umbabab » 24 ม.ค. 2013, 22:29

ตะแกรงโครโม ผอมเพรียวเรียวเล็กกว่านิครับ อลูจะอ้วนๆหนาๆ แต่อลูเบากว่าโขเลย
ความเจ็บปวดของคุณ จะกลายเป็นตัวของคุณ

Re: ตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร

โพสต์ โดย thesap » 25 ม.ค. 2013, 00:30

ผมเลือกอลูด้วยราคาถูกรับน้ำหนักไม่หนีกันเท่าไหร่เบากว่าโครโม กว่าอลูจะพังผมว่ามันก็นานโขอยู่นะ :mrgreen:
เดินทางตามรอยเท้าพ่อแบบพอเพียง
http://www.mx7.com/v2/index_flash.php

Re: ตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร

โพสต์ โดย manaw » 02 ก.พ. 2013, 21:34

thesap เขียน:ผมเลือกอลูด้วยราคาถูกรับน้ำหนักไม่หนีกันเท่าไหร่เบากว่าโครโม กว่าอลูจะพังผมว่ามันก็นานโขอยู่นะ :mrgreen:
;) ;) ;)
เมื่อยังมีลมหายใจ อยากทำ จงทำีเสีย
อย่าปล่อยให้ติดค้างในใจ ก่อนวัน....สิ้นใจ

Re: ตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร

โพสต์ โดย ซาเล้งสีแดง » 02 ก.พ. 2013, 23:45

โบ้เอง เขียน:ขอถามความเห็นว่าตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร
มีผลอะไรบ้างครับ :?:


วัสดุทำตะแกรงยังมีให้เลือกอีกนะครับคุณโบ้ มีให้เลือก เกินสอง คร่าวๆที่ทำขายกันในท้องตลาดโลก วัสดุที่ฮิตใช้ทำตะแกรงหลัง ก้อมี

- อลูมิเนียม(ผสม) เบา แข็งแรง กระต้างไม่ให้ตัวรับแรงสะเทือน แต่เปราะหักฉีกได้ง่ายกว่าเมื่อเทียบกับอย่างอื่น ราคาถูกสุด
-เหล็ก(โครโมลี่) หนักกว่า แข็งแรง แน่นเหนียว ข้อเด่นสามารถให้ตัวได้นุ่มนวลลดแรงสบัดจากกระเป๋ามาหาเฟรมรถ แต่ใช้งานนานๆ อาจมีการสึกกร่อนที่จุดตะขอเกี่ยว ห้อยกระเป๋า และเป็นสนิมได้
-แสตนเลส หนัก แข็งแรงมาก สามารถให้ตัวได้ แต่ยังกระด้างกว่าเหล็ก แต่ใช้งานนานๆ ไม่มีการสึกกร่อนที่จุดตะขอเกี่ยว ห้อยกระเป๋า ไม่มีปัญหาสนิม
-ไทเทเนียม เบาสุด แพงสุด กระเป๋าก้อเบาด้วย นิยมใช้กับรถทัวริ่ง ที่มีเฟรมเป็น ไทเทเนี่ยม เพื่อให้เข้าชุดกัน

หากเทียบฟิลลิ่ง เหล็ก(โครโมลี่) ให้ความรู้สึก ซับแรงสะเทือนที่เยี่ยมกว่าวัสดุอื่น แม้นจะสึกหรอได้ แต่นานมาก ตะแกรงหลังเหล็กโครโมฯรุ่นดีดี ต้องปั่นรอบโลกประมาณสามรอบตระแกรงจึงจะพังครับ จึงเป็นตระแกรงชนิดที่ได้รับความนิยมสูงสุด และถูกเลือกใช้กับงานบรรทุกหนักแบบฟูลโหลดของนักทัวร์จักรยานทั่วโลก ชอบค่ายไหนก็เลือกเสียตังค์ซื้อกันเองตามลำบาก หรือในเมืองไทยที่ทำเองขายไม่แพงก็ตระแกรงสแตนเลส พี่เสี่ยวภูธร หรือ แร็คโครโมฯ ของคุณภัทร biohazard เป็นต้นเด้อ :mrgreen:

Re: ตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร

โพสต์ โดย biohazard » 04 ก.พ. 2013, 22:19

ตะแกรงอลูเบากว่าเหล็กสามเท่า แต่ในทางตรงกันข้าม ความแข็งแรงของอลูก็น้อยกว่าเหล็กสามเท่าเช่นเดียวกัน
เทียบที่ขนาดเดียวกันนะครับ เวลาที่เจอภาระโหลดที่กระทำแบบซ้ำๆ ตะแกรงอลูจะพังก่อนตะแกรงโครโมแน่นอน
เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานครับ. ถ้าจริงจังกับการทัวร์ เหล็กโครโมทีเดียวจบเลยครับ.
เสริมอีกนิดนึงนะครับ อลูก็เกิดสนิม ได้เช่นกัน ตามที่พี่ๆได้กล่าวไว้ข้างต้น
โลหะทุกชนิดเกิดสนิมหมดครับ แต่ลักษณะของสนิมจะแตกต่างกันออกไปครับ ;)
Is it possible that there are no coincidences ?

Re: ตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร

โพสต์ โดย trongsak » 05 ก.พ. 2013, 23:00

ข้อแตกต่าง..เพื่อน ๆ ก็ได้แสดงความคิดเห็นกันไว้แล้ว..ส่วนตัวผมมีความเห็นว่า..อยู่ที่วัตถุประสงค์ของการใช้งาน
ถ้านาน ๆ ออกทริปครั้ง.และไม่บรรทุกมาก..อะไรก็ได้ครับ..
แต่ถ้าออกทริปประจำ..ต้องเลือกแล้วครับ..อลูมิเนียม..แข็งแต่เปราะ..รถล้มปล่อย ๆ เดี๋ยวก็หักครับ..หรือบิดผิดรูป พอเราดัดกลับ
หักครับ..โคโม.ตะแกร่งหลัง..เดี๋ยวนี้อันละ พันกว่าบาทเท่านั้น..(หาซื้อได้ท้ั่ั่่่วไป.)..เสียดายตอนนี้ยังไม่เห็นใครนำตะแกรงหน้าโคโม.
เข้ามาขาย..ถ้าให้ร้านทำ.สแตนเลส 1 เส้น สามารถทำตะแกร่งหน้าได้ 2 อัน.(ค่าสแตนเลส เส้นหนึ่งไม่ถึงห้าร้อยบาท)..แต่ต้องดัด
ให้ดีนะครับ..เพราะถ้าไม่เท่ากัน.เวลาบรรทุกของ..รถจะไม่สมดุลย์ปั่นยากมากครับ..

ลุงศักดิ์

Re: ตะแกรงหลังของรถทัวริ่ง ระหว่างโครโมกับอลู แตกต่างกันอย่างไร

โพสต์ โดย พลอัมรินทร์ » 30 มี.ค. 2013, 12:40

ข้อแตกต่าง..เพื่อน ๆ ก็ได้แสดงความคิดเห็นกันไว้แล้ว..ส่วนตัวผมมีความเห็นว่า..อยู่ที่วัตถุประสงค์ของการใช้งาน
ถ้านาน ๆ ออกทริปครั้ง.และไม่บรรทุกมาก..อะไรก็ได้ครับ..
แต่ถ้าออกทริปประจำ..ต้องเลือกแล้วครับ..อลูมิเนียม..แข็งแต่เปราะ..รถล้มปล่อย ๆ เดี๋ยวก็หักครับ..หรือบิดผิดรูป พอเราดัดกลับ
หักครับ..โคโม.ตะแกร่งหลัง..เดี๋ยวนี้อันละ พันกว่าบาทเท่านั้น..(หาซื้อได้ท้ั่ั่่่วไป.)..เสียดายตอนนี้ยังไม่เห็นใครนำตะแกรงหน้าโคโม.
เข้ามาขาย..ถ้าให้ร้านทำ.สแตนเลส 1 เส้น สามารถทำตะแกร่งหน้าได้ 2 อัน.(ค่าสแตนเลส เส้นหนึ่งไม่ถึงห้าร้อยบาท)..แต่ต้องดัด
ให้ดีนะครับ..เพราะถ้าไม่เท่ากัน.เวลาบรรทุกของ..รถจะไม่สมดุลย์ปั่นยากมากครับ..

ลุงศักดิ์

มีแล้วครับ ตระแกรงหน้า โครโมลี่ ยี่ห้อ Tubus จากเยอรมัน ครับ www.tubus.com
แนบไฟล์
Dou-black_350pix.jpg
รุ่นนี้ ชื่อ ดูโอ ครับสำหรับรถทัวริ่งที ตะเกียบหน้ามี รูยึด กลาง ตะเกียบทั้งด้าน นอกและใน


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 4 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน