กว่ามือใหม่จะได้ทัวร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

Re: กว่ามือใหม่จะได้ทัวร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

โพสต์ โดย ลมโชย » 13 ส.ค. 2014, 22:56

พึ่งเจอกระทู้นี้ ขอบคุณมากๆเลยครับ :D


Re: กว่ามือใหม่จะได้ทัวร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

โพสต์ โดย kiti30 » 19 ส.ค. 2014, 10:44

ขอบคุณมากๆครับ เป็นประโยชน์มากจริง ผมกำลังฝึกควบคุมการหายใจเข้าออกเวลาที่ออกกำลังกายอยู่พอดี
ผมสังเกตุว่าเวลาผมกำหนดลมหายใจเข้าออกระหว่างออกกำลังกาย(วิ่งจ๊อกกิ้ง)มันเหมือนฝึกสมาธิไปในตัว บางครั้งลืมว่ากำลังวิ่งอยู่ ลืมคิดถึงระยะทางที่เหลือ (ซึ่งปกติจะคิดอยู่ตลอดว่าเมื่อไรจะถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้เสียที) ลืมเหนื่อยไปเลยก็มี

อีกเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างออกกำลังกายครับ(อันนี้ตอนถีบจักรยาน) ผมไม่รู้ว่ากระบวนการนี้เรียกว่าอะไร ช่วงที่ออกปั่นแรกๆ(ครึ่งชั่วโมงแรก)
จะรู้สึกว่าเหนื่อยมากและจะกินน้ำมาเป็นพิเศษ บางครั้งเหนื่อยแทบจะขย้อนอาหารออกมาเลย แต่ก็ฝืนปั่นไป พอผ่าน 45 นาทีไปแล้วมันเหมือนกับ
เครื่องร้อนได้ที่ คราวนี้ก็ปั่นต่อยาวๆได้เลยครับ น้ำก็กินน้อยลง (จะซ้อมประมาณ 35-50 กิโล อาทิตย์ละสาม สี่วัน ช่วงอาทิตย์สุดท้ายก่อนออกทริปแต่ละครั้ง)

Re: กว่ามือใหม่จะได้ทัวร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

โพสต์ โดย phirun » 19 ส.ค. 2014, 12:37

kiti30 เขียน:ขอบคุณมากๆครับ เป็นประโยชน์มากจริง ผมกำลังฝึกควบคุมการหายใจเข้าออกเวลาที่ออกกำลังกายอยู่พอดี
ผมสังเกตุว่าเวลาผมกำหนดลมหายใจเข้าออกระหว่างออกกำลังกาย(วิ่งจ๊อกกิ้ง)มันเหมือนฝึกสมาธิไปในตัว บางครั้งลืมว่ากำลังวิ่งอยู่ ลืมคิดถึงระยะทางที่เหลือ (ซึ่งปกติจะคิดอยู่ตลอดว่าเมื่อไรจะถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้เสียที) ลืมเหนื่อยไปเลยก็มี

อีกเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างออกกำลังกายครับ(อันนี้ตอนถีบจักรยาน) ผมไม่รู้ว่ากระบวนการนี้เรียกว่าอะไร ช่วงที่ออกปั่นแรกๆ(ครึ่งชั่วโมงแรก)
จะรู้สึกว่าเหนื่อยมากและจะกินน้ำมาเป็นพิเศษ บางครั้งเหนื่อยแทบจะขย้อนอาหารออกมาเลย แต่ก็ฝืนปั่นไป พอผ่าน 45 นาทีไปแล้วมันเหมือนกับ
เครื่องร้อนได้ที่ คราวนี้ก็ปั่นต่อยาวๆได้เลยครับ น้ำก็กินน้อยลง (จะซ้อมประมาณ 35-50 กิโล อาทิตย์ละสาม สี่วัน ช่วงอาทิตย์สุดท้ายก่อนออกทริปแต่ละครั้ง)


ผมไม่ทราบข้อมูลว่าคุณซ้อมปั่นแบบไหน ค่อยๆฟอร์มหรืออัดมาเลย สภาพเส้นทางเป็นทางราบหรือเนินเขา แต่อาการเหนื่อยเร็วหรือหมดแรงเร็วและต้องการน้ำมากๆขณะปั่นน่าจะมาจากปัญหาใช้แรงหนักเกินไป คือปั่นอยู่ที่ระดับ Zone 3 ซึ่งจะขับของเสียคือกรดแลคติคออกมามากแต่ร่างกายไม่สามารถบริหารจัดการได้ทัน กรดแลคติคทำให้อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้นจึงส่งสัญญาณให้คุณกระหายน้ำเพื่อระบายความร้อน แต่ถ้าคุณปั่นอยู่ที่ Zone 2 แล้วออกอาการนี้เกิดจากการที่เซล์ลได้รับออกซิเจนไม่เพียงพอ แสดงว่าการหายใจตอนปั่นอาจยังไม่ถูกวิธีลองย้อนไปอ่านตอน 3-4 ดูนะครับ

Re: กว่ามือใหม่จะได้ทัวร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

โพสต์ โดย gel » 19 ส.ค. 2014, 22:09

:idea: :idea: ชอบเตา ครับ
เที่ยวครับเที่ยวด้วยจักรยานครับ ไปไหนก็ได้ถ้ามีแรงและความต้องการ อิอิ

Re: กว่ามือใหม่จะได้ทัวร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

โพสต์ โดย pheachana » 26 ส.ค. 2014, 09:54

ขอบคุณครับ ความรู้ทั้งเพ


Re: กว่ามือใหม่จะได้ทัวร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

โพสต์ โดย POOHKO » 29 ส.ค. 2014, 15:52

ขอบคุณมากมายค่ะ :D :D

ความรู้เพียบ...กำลังจะลองปั่นทัวร์ริ่ง (มือใหม่) อยู่พอดีค่ะ
LIVE TO RIDE
RIDE FOR A BETTER HEALTH

LIFE is like riding a bicycle, To keep your balance, you have to keep moving--ALBERT EINSTEIN


Re: กว่ามือใหม่จะได้ทัวร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

โพสต์ โดย phirun » 11 ก.ย. 2014, 21:11

Saddle เรื่องของอานจักรยานที่หลายคนยังไม่รู้
หากคุณต้องขี่จักรยานเดินทางไกลๆเป็นเวลาหลายวัน เรื่องหนึ่งที่นักทัวร์ริ่งหลายคนบ่นกันคือเจ็บก้นบ้าง ชาก้นและลามลงไปที่ขาบ้าง และที่หนักกว่านั้นถ้าเป็นผู้ชายจะมีอาการด้านชาทั่วทั้งบริเวณเป้า บางคนบอกตกใจมากขนาดเอามือคลำยังไม่รู้สึกนึกว่างวงช้างน้อยของตัวเองหล่นหายกลางทางเสียอีก บางคนก็อาศัยแก้ไขด้วยการลุกจากอานชั่วคราวใช้วิธียืนที่บันใดแทนบ้าง บางคนก็ใช้วิธีเลื่อนมานั่งที่โคนขาแทนบ้างเพื่อเปิดโอกาสให้เลือดไหลได้ตามปกติ แล้วอาการชาก็จะทุเลาเบาบางลงและก็ต้องทำแบบนี้ไปตลอดทาง นี่คืออาการปกติของคนทัวร์ริ่งที่จะรู้วิธีแก้ไขกันอยู่แล้ว ถือเป็นความทรมานบันเทิงที่ต้องแลกหากคุณต้องการปั่น สาเหตุเกิดจากการที่เส้นเลือดและเส้นประสาทบริเวณก้นของเราถูกกดทับกับเบาะหรืออานจักรยานทีเราใช้อยู่ไม่เหมาะกับก้นของเรา อานเป็นจุดที่ต้องรองรับน้ำหนักตัวนักปั่นโดยมีจุดสัมผัสอยู่ที่บริเวณ Sit bone ซึ่งจะใช้เป็นตัวกำหนดในเรื่องของความกว้างที่เหมาะกับก้นนักปั่น เส้นเลือดและเส้นประสาทจะอยู่ที่ขอบ sit bone ด้านใน โดยผู้ชายจะมีแนวขนานกับอัณฑะยื่นยาวออกมาพ้นแนวกระดูก Sit boneส่วนผู้หญิงจะโค้งเข้าหากันบริเวณคริสตอริส แต่ไมยื่นออกมานอกแนว Sit bone ดังนั้นก่อนที่จะเลือกอานจักรยานเราควรที่จะได้รู้ก่อนว่า Sit bone ของตัวเองมีขนาดกว้างเท่าไร ( ผู้หญิงจะมีขนาดกว้างกว่าผู้ชาย) ไม่ต้องไปโก่งตูดให้คนขายวัดให้หรอกครับเพียงเรานุ่งกางเกงให้บางสักหน่อยแล้วหาลังกระดาษมานั่งทับลงไปเลย พอเราลุกขึ้นจะเกิดรอยยุบบุ๋มให้เห็น 2 รอย รอยยุบนื้คือตำแหน่งความกว้างของ Sit bone ของตัวเอง ให้เราวัดจากกึ่งกลางของทั้งสองรอยได้เท่าไรบวกเผื่อไปอีก 2 – 3 ซ.ม.แล้วเอาความกว้างนี้ไปหาเทียบขนาดที่ร้าน รูปทรงอานที่ดีขี่ได้ทนต้องไม่กดทับเส้นเลือดและเส้นประสาท ดังนั้นนอกจากได้ขนาดตามความต้องการแล้ว อีกอย่างหนึ่งที่ต้องพิจารณาคือต้องมีร่องหรือหลุมเพื่อหลีกเลียงและช่วยลดการกดทับดังกล่าวด้วย เพียงเท่านี้คุณก็สามารถนั่งอยู่บนอานได้นานขึ้นเปลี่ยนจากอาการทรมานบันเทิงมาเป็นเพลิดเพลินกับธรรมชาติสองข้างทางได้แล้ว
แนบไฟล์
SaddleBloodflow.jpg
แนวเส้นเลือดของผู้ชาย
men & women.jpg
ด้านซ้ายผู้ชาย ด้านขวาผู้หญิง
Men-vs-Women.jpg
เปรียบเทียบอานของผู้ชายกับผู้หญิง
แก้ไขล่าสุดโดย phirun เมื่อ 12 ก.ย. 2014, 06:15, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.


Re: กว่ามือใหม่จะได้ทัวร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

โพสต์ โดย jihuahin » 25 พ.ย. 2014, 22:28

ขอบคุณครับ
การกระทำ สำคัญกว่าคำพูด


Re: กว่ามือใหม่จะได้ทัวร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

โพสต์ โดย ครูหาด » 27 พ.ย. 2014, 19:07

ขอบคุณเป็นอย่างยิ่งครับ
HS 9 LMZ
ยังไม่ลอง รู้ได้ไงว่าทำไม่ได้

Re: กว่ามือใหม่จะได้ทัวร์ต้องเตรียมอะไรบ้าง?

โพสต์ โดย GT ดำ » 01 ธ.ค. 2014, 22:25

อายุ 52ปี ปั่น จย.เสือภูเขามาประมาณห้าปีกว่า วันละประมาณ 40-60 กม.ความเร็วที่ประมาณ 25-30 อาทิตย์ละ2-4วัน ส่วนมากทางราบ 80% ร่างกายประมาณนี้ พอจะไปขี่ทัวร์ริ่งไหวมั๊ยครับ (เริ่มชอบและกำลังศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับทัวร์ริ่งอยู่)


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 3 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน