แนวทางการประกอบเกียร์กับ Surly Crosscheck
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 806
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2011, 23:16
- Bike: TREK EMONDA SL6, Nich KEM, TREK MADONE 3.1 2012
- ตำแหน่ง: จตุจักร กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
แนวทางการประกอบเกียร์กับ Surly Crosscheck
กำลังจะสั่งประกอบ Surly Crosscheck สักคันมาทำเป็น Light-Touring พกของไม่เยอะมีกระเป๋าหลัง 2 ใบ นอนตามรีสอร์ท-ม่านรูด
พอดีไปอ่านกระทู้ของ อ.ลู เกี่ยวกับการผสมเกียร์เสือหมอบ-ภูเขา เพื่อขึ้นดอยอินทนนท์
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=616652
ผมสนใจแนวทางที่ 3 คือใช้ Shifter หมอบ 10-speed ใช้เฟืองภูเขา 10-speed และ ตีนผีภูเขา 9-speed
ที่สนใจเพราะผมกลัวว่าถ้าต้องแบกประเป๋าเวลาเจอเขาสูงกลัวปั่นไม่ขึ้นเลยเผื่อไว้ก่อน
อยากถามว่าแนวทางการประกอบเกียร์แบบนี้มีใครในห้องทัวริ่งเคยทำไหมครับ หรือมีข้อแนะนำอื่นๆ
ป.ล. เคย PM ไปถามร้านออนไลน์ 2-3 แห่ง เค้าแนะนำให้ประกอบกับชึดเกียร์เสือภูเขา แต่ไม่รู้ว่าจะใช้กับ Shifter เสือหมอบได้รึเปล่า
พอดีไปอ่านกระทู้ของ อ.ลู เกี่ยวกับการผสมเกียร์เสือหมอบ-ภูเขา เพื่อขึ้นดอยอินทนนท์
http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 0&t=616652
ผมสนใจแนวทางที่ 3 คือใช้ Shifter หมอบ 10-speed ใช้เฟืองภูเขา 10-speed และ ตีนผีภูเขา 9-speed
ที่สนใจเพราะผมกลัวว่าถ้าต้องแบกประเป๋าเวลาเจอเขาสูงกลัวปั่นไม่ขึ้นเลยเผื่อไว้ก่อน
อยากถามว่าแนวทางการประกอบเกียร์แบบนี้มีใครในห้องทัวริ่งเคยทำไหมครับ หรือมีข้อแนะนำอื่นๆ
ป.ล. เคย PM ไปถามร้านออนไลน์ 2-3 แห่ง เค้าแนะนำให้ประกอบกับชึดเกียร์เสือภูเขา แต่ไม่รู้ว่าจะใช้กับ Shifter เสือหมอบได้รึเปล่า
- Machonut
- ขาประจำ
- โพสต์: 1842
- ลงทะเบียนเมื่อ: 08 ก.พ. 2012, 03:31
- Tel: 0845355858
- team: Bike Thailand & Novice Bkk
- Bike: Phaesant ,Radac ,Ecciti
- ตำแหน่ง: เสนานิคม1
Re: แนวทางการประกอบเกียร์กับ Surly Crosscheck
กรุ๊ปดีโอเร แต่ตีนผีใช้ของ9s
หรือใช้ชิพเตอร์ปลายแฮนด์ก็ได้
หรือใช้ชิพเตอร์ปลายแฮนด์ก็ได้
TS57.3 CS35± AV28 LT240
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 806
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2011, 23:16
- Bike: TREK EMONDA SL6, Nich KEM, TREK MADONE 3.1 2012
- ตำแหน่ง: จตุจักร กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: แนวทางการประกอบเกียร์กับ Surly Crosscheck
ผมชอบ Shifter แบบมือรวมของเสือหมอบมากกว่าครับ ไม่ทราบว่าจะใช้กันได้กับ Deore รึเปล่าMachonut เขียน:กรุ๊ปดีโอเร แต่ตีนผีใช้ของ9s
หรือใช้ชิพเตอร์ปลายแฮนด์ก็ได้
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 806
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2011, 23:16
- Bike: TREK EMONDA SL6, Nich KEM, TREK MADONE 3.1 2012
- ตำแหน่ง: จตุจักร กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: แนวทางการประกอบเกียร์กับ Surly Crosscheck
จริงๆเคยคิดจะออก Fuji Feater CX+ ที่เป็น Cyclocross มาใช้ เพราะจุดประสงค์จริงคืออยากได้ทรงหมอบ
แต่ลุยได้ ติดตะแกรงได้ แต่เสียตรงที่ Fuji ให้ชุดเกียร์หมอบแบบ Compact เท่านั้น ผมว่ามันคงขึ้นเขาลำบาก
ถ้าต้องแบบข้าวของด้วย
แต่ลุยได้ ติดตะแกรงได้ แต่เสียตรงที่ Fuji ให้ชุดเกียร์หมอบแบบ Compact เท่านั้น ผมว่ามันคงขึ้นเขาลำบาก
ถ้าต้องแบบข้าวของด้วย
- KoMTB
- ขาประจำ
- โพสต์: 226
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มี.ค. 2009, 22:39
- Tel: 081.8092558
- Bike: Land Rover 20",Surly CrossCheck, LHT
Re: แนวทางการประกอบเกียร์กับ Surly Crosscheck
Cross Check ผมทำแบบนี้ครับ
จานหน้า Tiagra Tripple 50/39/30 : เปลียนจานเล็กเป็น 24
สับจานTiagra
Shifter ปลายแฮนด์ 3x9
เฟืองหลังเป็น 12-36
ตีนผี XT 9 Shadow
โซ่ 9 Speed
จานหน้า Tiagra Tripple 50/39/30 : เปลียนจานเล็กเป็น 24
สับจานTiagra
Shifter ปลายแฮนด์ 3x9
เฟืองหลังเป็น 12-36
ตีนผี XT 9 Shadow
โซ่ 9 Speed
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 909
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:29
- Tel: -
- team: KMITL
- Bike: Fisher, M1, Giant 760, Neo-Cot, Ground Control, GT, Pana Grand canyon, SoloistUltra,Miyata
- ติดต่อ:
Re: แนวทางการประกอบเกียร์กับ Surly Crosscheck
ถ้าใช้เฟืองหลัง ใหญ่ 32/34/36 ตีนผีใช้ ขายาว
ถ้าใช้แฮนด์หมอบ แล้วปรกติ ติดมือสับแบบรวม พ่วงติดชิฟปลายแฮนด์ด้วยก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ เพราะโอกาสที่เกิดการล้มจากลื่นลงทางชัน เป็นไปได้ โดยเฉพาะหน้าหนาวที่มีละอองหมอก และหน้าฝน ผิวทางกำลังเปียก ซึ่ง ด้านมือเกียร์แบบนี้มีโอกาสชำรุดสูง หรืออาจหัก เปลี่ยนเกียร์ไม่ได้
ส่วนเสือภูเขาทัวริ่ง แฮนด์ตรงหรือยก เวลาล้มปลายแฮนด์จะเป็นส่วนที่ลงพื้น
ถ้าใช้แฮนด์หมอบ แล้วปรกติ ติดมือสับแบบรวม พ่วงติดชิฟปลายแฮนด์ด้วยก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ เพราะโอกาสที่เกิดการล้มจากลื่นลงทางชัน เป็นไปได้ โดยเฉพาะหน้าหนาวที่มีละอองหมอก และหน้าฝน ผิวทางกำลังเปียก ซึ่ง ด้านมือเกียร์แบบนี้มีโอกาสชำรุดสูง หรืออาจหัก เปลี่ยนเกียร์ไม่ได้
ส่วนเสือภูเขาทัวริ่ง แฮนด์ตรงหรือยก เวลาล้มปลายแฮนด์จะเป็นส่วนที่ลงพื้น
- ใต้ฟ้าเดียวกัน
- ขาประจำ
- โพสต์: 2362
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2009, 08:11
- Tel: 0817070618
- team: Tak's spin clup
- Bike: SCOTT scale 70
- KoMTB
- ขาประจำ
- โพสต์: 226
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มี.ค. 2009, 22:39
- Tel: 081.8092558
- Bike: Land Rover 20",Surly CrossCheck, LHT
Re: แนวทางการประกอบเกียร์กับ Surly Crosscheck
ผมแต่งแบบนี้ครับ
- ไฟล์แนบ
-
- IMG_3303AA.JPG (105.22 KiB) เข้าดูแล้ว 3192 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 3158
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 16:58
- Tel: 081-813-6627
- team: Authentic Bike Packer / Travelling Solo
- Bike: ธนูไฟ
- ตำแหน่ง: Bkk, TH
- ติดต่อ:
Re: แนวทางการประกอบเกียร์กับ Surly Crosscheck
สเปคนี้สุดๆ เลยKoMTB เขียน:Cross Check ผมทำแบบนี้ครับ
จานหน้า Tiagra Tripple 50/39/30 : เปลียนจานเล็กเป็น 24
สับจานTiagra
Shifter ปลายแฮนด์ 3x9
เฟืองหลังเป็น 12-36
ตีนผี XT 9 Shadow
โซ่ 9 Speed
ภูเขาทั่วไทยจะเป็นของท่าน
fear is a mind killer
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 909
- ลงทะเบียนเมื่อ: 11 ส.ค. 2008, 11:29
- Tel: -
- team: KMITL
- Bike: Fisher, M1, Giant 760, Neo-Cot, Ground Control, GT, Pana Grand canyon, SoloistUltra,Miyata
- ติดต่อ:
Re: แนวทางการประกอบเกียร์กับ Surly Crosscheck
คัน MTB ผมใช้ 42/32/20+เฟืองหลัง XT 9 ชั้น 12-34 แต่เจอเขา 8-12% ลากยาวต่อเนื่อง ก็ลงเข็นเพื่อลดแรงเคลียดเค้นในกล้ามเนื้อขาและเข่า และสิ่งที่ต้องทำให้ลงเข็นแน่คือ HR พุ่งปรี๊ด
แต่สเปค 24*36 นี่เทพเลยครับ สำหรับหมอบ
แต่สเปค 24*36 นี่เทพเลยครับ สำหรับหมอบ
- ใต้ฟ้าเดียวกัน
- ขาประจำ
- โพสต์: 2362
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2009, 08:11
- Tel: 0817070618
- team: Tak's spin clup
- Bike: SCOTT scale 70
Re: แนวทางการประกอบเกียร์กับ Surly Crosscheck
1.จานเล็กเป็น 24 ของอะไรครับ ? สนใจ... ของผมจานหน้า SORA แบบ 3 ใบ จะเปลี่ยนได้ไม๊ครับKoMTB เขียน:Cross Check ผมทำแบบนี้ครับ
จานหน้า Tiagra Tripple 50/39/30 : เปลียนจานเล็กเป็น 24
สับจานTiagra
Shifter ปลายแฮนด์ 3x9
เฟืองหลังเป็น 12-36
ตีนผี XT 9 Shadow
โซ่ 9 Speed
ชิฟเตอร์ เสือหมอบ (SORA) ถ้าเปลี่ยนเฟืองหลังเป็น 11-34 ของเสือภูเขา + ตีนผีXT ชาโด้
จะใช้กันได้ไม๊ครับ ?
2.ยางใช้ของอะไรอยู่ครับ ?
- KoMTB
- ขาประจำ
- โพสต์: 226
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 มี.ค. 2009, 22:39
- Tel: 081.8092558
- Bike: Land Rover 20",Surly CrossCheck, LHT
Re: แนวทางการประกอบเกียร์กับ Surly Crosscheck
ใบจาน 24ฟัน 5รู ซื้อจากร้านคุณธานินทร์ครับ ลองสอบถามดูใต้ฟ้าเดียวกัน เขียน:1.จานเล็กเป็น 24 ของอะไรครับ ? สนใจ... ของผมจานหน้า SORA แบบ 3 ใบ จะเปลี่ยนได้ไม๊ครับKoMTB เขียน:Cross Check ผมทำแบบนี้ครับ
จานหน้า Tiagra Tripple 50/39/30 : เปลียนจานเล็กเป็น 24
สับจานTiagra
Shifter ปลายแฮนด์ 3x9
เฟืองหลังเป็น 12-36
ตีนผี XT 9 Shadow
โซ่ 9 Speed
ชิฟเตอร์ เสือหมอบ (SORA) ถ้าเปลี่ยนเฟืองหลังเป็น 11-34 ของเสือภูเขา + ตีนผีXT ชาโด้
จะใช้กันได้ไม๊ครับ ?
2.ยางใช้ของอะไรอยู่ครับ ?
ขาจาน Sora กับ Tiagraน่าจะเหมือนกัน
ถ้าให้ชัวร์ลองดูขนาดBCDของใบเล็กเราก่อนครับ
ชิฟเตอร์ Sora กับ ตีนผี XT ผมว่าน่าจะใช้กันได้
เพราะคันเก่าผม Fuji Touring ใช้ชิฟเตอร์
Tiagraของหมอบ กับตีนผี Deoraของภูเขาก็เข้า
กันได้ดีครับ
ส่วนยางผมใช้ Continental Tourideครับ
- M&M
- ขาประจำ
- โพสต์: 6683
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
- Tel: 087-682-2236
- team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
- Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
- ติดต่อ:
Re: แนวทางการประกอบเกียร์กับ Surly Crosscheck
ระบบมือเกียร์เสือหมอบ Shimano 10 Speed ไม่รองรับกับตีนผีเสือภูเขาระบบ 10 Speedcompass เขียน: ผมสนใจแนวทางที่ 3 คือใช้ Shifter หมอบ 10-speed ใช้เฟืองภูเขา 10-speed และ ตีนผีภูเขา 9-speed
ที่สนใจเพราะผมกลัวว่าถ้าต้องแบกประเป๋าเวลาเจอเขาสูงกลัวปั่นไม่ขึ้นเลยเผื่อไว้ก่อน
หากใช้มือเกียร์เสือหมอบ Shimano 10 Speed (รวมถึง Shimano Duraace Bar End Shifter 10 Speed)
ต้องใช้ตีนผีเสือภูเขาระบบ 9 speed จึงจะทำงานได้ครับ
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
- ใต้ฟ้าเดียวกัน
- ขาประจำ
- โพสต์: 2362
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07 พ.ค. 2009, 08:11
- Tel: 0817070618
- team: Tak's spin clup
- Bike: SCOTT scale 70
Re: แนวทางการประกอบเกียร์กับ Surly Crosscheck
up
แก้ไขล่าสุดโดย ใต้ฟ้าเดียวกัน เมื่อ 29 ส.ค. 2014, 07:17, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 806
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ส.ค. 2011, 23:16
- Bike: TREK EMONDA SL6, Nich KEM, TREK MADONE 3.1 2012
- ตำแหน่ง: จตุจักร กรุงเทพฯ
- ติดต่อ:
Re: แนวทางการประกอบเกียร์กับ Surly Crosscheck
ตอนนี้จำเป็นต้องใช้รถแต่หาเฟรม Crosscheck ไม่ได้เลยจึงตัดใจซื้อแบบ Completed Bike มาแทนแล้วครับ
ลองใช้ Shifter แบบปลายแฮนด์แล้วยังไม่ชินซะที โดยเฉพาะตอนปั่นในเมืองรถเยอะ รู้สึกว่าเปลี่ยนเกียร์ได้ไม่ทันใจ
เดี๋ยวไปทริปทางไกลสักรอบถ้ายังไม่ชินคิดว่าจะเปลี่ยนเป็นแบบมือรวมเสือหมอบ ทีนี้เกิดคำถามใหม่คือเดิมผมมองไปที่ชุดเกียร์ 10-speed
แต่ที่ได้มากับ Completed Bike เป็น 9-speed ทีนี้ถ้าจะใช้มือรวม SORA มันจะเข้ากันได้กับตีนผี DEORE 9-speed ที่มากับรถหรือไม่
หรือต้องเปลี่ยนครับ
ลองใช้ Shifter แบบปลายแฮนด์แล้วยังไม่ชินซะที โดยเฉพาะตอนปั่นในเมืองรถเยอะ รู้สึกว่าเปลี่ยนเกียร์ได้ไม่ทันใจ
เดี๋ยวไปทริปทางไกลสักรอบถ้ายังไม่ชินคิดว่าจะเปลี่ยนเป็นแบบมือรวมเสือหมอบ ทีนี้เกิดคำถามใหม่คือเดิมผมมองไปที่ชุดเกียร์ 10-speed
แต่ที่ได้มากับ Completed Bike เป็น 9-speed ทีนี้ถ้าจะใช้มือรวม SORA มันจะเข้ากันได้กับตีนผี DEORE 9-speed ที่มากับรถหรือไม่
หรือต้องเปลี่ยนครับ