ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย กล้วยเชื่อม » 30 พ.ย. 2012, 20:05

บริษัทส่งไปอบรมสองสัปดาห์ที่เยอรมัน
ที่นั่นใช้เกียร์ดุมเยอะมากครับ โดยเฉพาะเมืองเล็กๆ ใช้จักรยานขี่ไปทำงานกัน
อย่างเมือง spreyer กว่าครึ่งเป็นเกียร์ดุม
ส่วนใหญ่เป็น nexus กับ sram ครับ ไม่เคยเห็น rohloff สักอัน

ถ้าใครโฉบไปแถวๆ spreyer ร้านจักรยานในเมืองมี alfine 11, ทั้งคัน 999 ยูโรครับ
ส่วนเมืองใหญ่ๆที่ผ่านไปอย่าง stuttgart หาร้านจักรยานไม่เจอครับ เพราะไม่มีคนพาไป

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย ไพฑูรย์ 081-841-9557 » 30 พ.ย. 2012, 22:12

นี่เลยครับ ร้านนี้เอา Shimano Alfine 8 Completed Set แต่เป็นแบบ 32 รู มาขายใครสนใจก็ลองเข้าไปดูได้ครับ
Shimano Alfine 8 Completed Set
แต่ถ้าสนใจ Nexus 7 speed ราคาแบบแบ่งกันไปใช้ เพราะผมได้เอา 8 speed ใช้แทน 7 speed เดิมแล้ว

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย poeping » 04 ธ.ค. 2012, 17:26

รบกวนขอคำแนะนำหน่อยนะครับ เกียร์ดุม alfine 8 speed ใส่ใน Dahon Boardwalk ล้อ 20" นี่พอจะวิ่งทัวร์ริ่งเกาะกลุ่ม MTB ชุดเกียร์ 30 speed ล้อ 26" ไหวไหมครับ จะกินแรงมากกว่า MTB มากไหม ถ้าพอไหว ควรเปลี่ยนจานหน้าไหมครับ และใช้จานหน้าแบบ 2 จานจะดีกว่าไหม ขอบคุณครับ :)

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย ไพฑูรย์ 081-841-9557 » 05 ธ.ค. 2012, 22:51

poeping เขียน:รบกวนขอคำแนะนำหน่อยนะครับ เกียร์ดุม alfine 8 speed ใส่ใน Dahon Boardwalk ล้อ 20" นี่พอจะวิ่งทัวร์ริ่งเกาะกลุ่ม MTB ชุดเกียร์ 30 speed ล้อ 26" ไหวไหมครับ จะกินแรงมากกว่า MTB มากไหม ถ้าพอไหว ควรเปลี่ยนจานหน้าไหมครับ และใช้จานหน้าแบบ 2 จานจะดีกว่าไหม ขอบคุณครับ :)

ผมขอตอบแบบกลาง ๆ นะครับในถานะที่ผมใช้รถกียร์ดุมอยู่ 4-5
คันแรก เป็นรถเสือภูเขาล้อ 26 นิ้วเกียร์ดุม 8 speed ใช้จานหน้า 3 ใบของเสือภูเขา 42-34-22 ฟัน เฟืองหลังใช้ 18 ฟัน ขี่ทางทั่วไปจะใช้จานกลางหรือจานใหญ่ก็ได้โดยไล่ที่เกียร์ดุมหลังเอา ความเร็วเดินทางโดยทั่วไปก็ 30 + - ขึ้นอยู่กับ น้ำหนักรถและน้ำหนักบรรทุก ถ้าเทียบกับรถที่ใช้เฟืองหลังทั่วไป รถเกียร์ดุมจะกินพลังงานมากกว่าเกียร์เฟือง รถคันนี้หนักประมาณ 13.5 kg
คันที่สองเป็นรถ Touring ล้อ 700C เกียร์ดุมหลัง 7 Speed เกียร์จานหน้า 5 Speed จานหน้า 34 ฟัน เฟืองหลังใช้ 20 ฟัน ดุมหน้าปั้นไฟ น้ำหนักรถทั้งคันเกือบ 20 Kg. คันนี้ก็กินพลังงานมากในการที่จะให้รถเคลื่อนตัวไปข้างหน้า แต่เมื่อออกตัวแล้วก็สามารถขี่ไหลไปได้เรื่อย ๆ ถ้าเบรคแล้วต้องออกตัวใหม่ก็ต้องใช้พลังงานมากกว่าการใช้รถเกียร์เฟือง ตอนนี้ได้ถอดเกียร์ดุมหลัง 7 speed ออกแล้วเอา 8 Speed ใส่เข้าไปแทนแล้วครับ
คันที่ 3 รถพับ Bridgestone Transit ล้อ 20 นิ้ว ( 451 mm. ) เกียร์ดุม 4 Speed ดุมหน้าปั่นไฟ จานหน้า 39 ฟัน คันนี้หนักประมาณ 14 Kg. คันนี้ขี่ดีมากลื่นไหลดี การออกตัวดีการทำความเร็วได้ดี ที่เกียร์ 3 ก็สามารถทำความเร็วได้ 30 up แล้วเหลือเกียร์ 4 ไว้หนึ่งเกียร์เวลาต้องการความเร็วสูง ๆ สำหรับรถพับแค่ 4 เกียร์นี้พอใช้งานได้ครอบคุมแล้วครับ อ้อดุมหลังผมไช้เฟือง 18 ฟัน
คันที่ 4 Miyata อลูมิเนียม เกียร์ดุม 3 Speed จานหน้า 33 ฟัน เฟืองหลัง 14 ฟัน น้ำหนักรถประมาณ 13 Kg.คันนี้ขี่เบาดีครับทำความเร็วเต็มที่คงไม่เกิน 30 Km. ครับเพราะจานหน้าเล็ก รถคันนี้เป็นล้อ 20 นิ้ว ( 406 mm. ) คันนี้เหมาะสำหรับแม่บ้านขี่ออกกำลังกายและขี่ไปซื้อของปากซอย
คันที่ 5 Honda Racoon ล้อ 18 นิ้ว เกียร์ดุมซ้าย 3 Speed เป็นลูกผสม รถไฟฟ้ากับจักรยานจานหน้าใหญ่ประมาณ 50 ฟัน น้ำหนักรถประมาณ 18 Kg. ยังไม่รวมแบตเตอรี่ คันนี้ก็ขี่เบาดีครับขนาดยังไม่ใส่ แบตก็ขี่ได้สะบายเกียร์ดุมหลังลื่นมากกว่าทุกคัน
ถ้าให้ผมสรุปในส่วนของตัวผมเองนะครับ
- การขี่ใช้งานทั่วไปดีครับไม่ต้องคอยมาผะวงกับระบบตีนผีที่ต้องคอยปรับตั้งอยู่เรื่อย ๆ แต่ถ้าจะเอาน้ำหนักเบาและการออกตัวที่ดีแล้วสู้ระบบตีนผีไม่ได้
- การบำรุงรักษาโซ่และเฟืองไม่ค่อยยุ่งยากนัก เพราะใช้โซ่ที่มีความหนากว่าโซ่ที่ใช้เกียร์เฟือง แต่การถอดล้อเข้าออกค่อนข้างยุ่งยาก การปะยางในทำได้ลำบากกว่ารถที่ใช้แกนปลดเร็ว และต้องพกเครื่องมือในการซ่อมบำรุงช่วยเหลือตัวเองมากกว่ารถที่ใช้เกียร์เฟืองโดยทั่วไป
- การใช้งานในแบบแข่งขันเกียร์ดุมไม่เหมาะครับเพราะแบกน้ำหนักมากกว่าแบบเกียร์เฟือง
- การใช้งานขี่ขึ้นเขา ( เกียร์ดุม Nexus 3,4 7 และ 8 Speed ) จะได้อัตราทดของเกียร์น้อยกว่าเกียร์แบบเฟือง และยังแถมมีปัญหา เวลาเปลี่ยนเกียร์ต้องหยุดรอบขาหรือชะลอรอบขาให้ช้าลงกว่าปกติ ถึงจะเปลี่ยนเกียร์ได้ ทำให้เสียกำลังงานและความต่อเนื่องของรอบขา อันนี้จำเป็นนะครับเวลาคุณขี่รถขึ้นเขาชัน ๆ จากที่เป็นข้อดีของเกียร์ดุมว่าสามารถเปลี่ยนเกียร์รถเมื่อจอดได้ แต่ก็เป็นข้อเสียเมื่อต้องหยุดปั่นเพื่อเปลี่ยนเกียร์ ทาง Shimano เองคงพอจะทราบข้อบกพร่องข้อนี้เลยออกแบบเกียร์รุ่นใหม่มาให้สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้ในขณะที่เรายังควงรอบขาอยู่ และข้อเสียอีกข้อหนึ่งก็คือคุณจะหาซื้อ อะไหล่ ได้ยากมาสำหรับประเทศไทยเรา แค่เฟื่องหลังถ้าคุณใช้งานจนสึกก็ออาจจะหาซื้อมาเปลี่ยนใหม่ไม่ได้
- ในการใช้งานขึ้นอยู่กับว่าคุณจะเอาไปใช้งานแบบใหน เกียร์ดุมมีข้อดี ข้อเสีย คุณต้องเข้าใจข้อจำกัดของเขาและถ้าคุณยอมรับได้ คุณก็จะใช้งานมันได้สนุกขึ้นครับ การไล่หาอัตราทดของจำนวนฟันที่จานหน้า และจำนวนฟันที่ดุมหลังนั้นมีความจำเป็นมากสำหรับผู้ที่จะใช้งานในการเดินทางคุณต้องหาเกียร์ที่คุณจะใช้งานเดินทางว่าคุณจะใช้เกียร์ที่เท่าไรเป็นหลัก แล้วคุณไปไล่หาจำนวนฟันของจานหน้าเอาเอาเพราะเราจะหาเฟืองหลังได้ลำบากครับ การหาจำนวนฟันจานหน้านั้นคุณต้องลองเองครับ ว่าปกติคุณขี่รถอยู่ที่รอบขาเท่าไร และความเร็วเดินทางของคุณอยู่ที่ประมาณกี่ KM/H คุณก็เลือกเอาจำนวนฟันหน้าที่คุณสามารถใช้รอบขาที่คุณขี่เป็นประจำและคุณสามารถทำความเร็วเดินทางได้ตามปกติที่คุณใช้อยู่และคุณไม่ต้องออกแรงกดลูกบันไดมากกว่าปกติ นั่นแหละครับคือจำนวนฟันของจานหน้าที่คุณควรจะเลือกใช้

ทั้งนี้ข้อความดังกล่าวเป็นความคิดเห็นส่วนตัวของผมนะครับ ท่านอื่นอาจจะมีความคิดเห็นที่แตกต่างออกไปก็ได้นะครับ จากที่กล่าวมาทั้งหมดรถของผมเองไม่ได้ให้ร้านค้าหรือร้านจักรยานที่ใหนซ่อมให้นะครับ ผมซ่อมของผมเองทุกคันการปรับตั้งต่าง ๆ ผมก็ปรับตั้งของผมเองออาจจะไม่ถูกต้องตาม Spec ของเกียร์ดุมนั้น ๆ ก็เป็นได้นะครับ ผมเองใช้รถอยู่หลายคันมีทั้งแบบเฟื่องและแบบเกียร์ดุม และมีทั้ง เสือหมอบ เสือภุเขา Touring และรถพับ และไม่ใช่มีอย่างละคันด้วยเพราะฉะนั้นผมจึงพอจับความรู้สึกของรถแต่ละคันของผมได้ครับ
แก้ไขล่าสุดโดย ไพฑูรย์ 081-841-9557 เมื่อ 23 ธ.ค. 2012, 08:52, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย ไพฑูรย์ 081-841-9557 » 18 ธ.ค. 2012, 15:42

คันนี้ Honda Racoon เกียร์ดุม 3 Speed ซ้าย ล้อ 18 นิ้ว ลูกผสมจักรยาน + ไฟฟ้า

รูปภาพ
รูปด้านขวาของชุดขับเคลื่อนที่รวมเอาห้องเกียร์และมอเตอร์ขับเคลื่อนเอาไว้ด้วยกัน
รูปภาพ
บ่งบอกชื้อรุ่น
รูปภาพ
ชุด Shifter 3 Speed
รูปภาพ


Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย ไพฑูรย์ 081-841-9557 » 18 ธ.ค. 2012, 15:57

คันนี้ Bridgestone Transit 20" 451 mm. 4 Speed
รูปภาพ
ชุดเกียร์ดุม 4 Speed
รูปภาพ
ชุดดุมหน้าปั่นไฟ
รูปภาพ
บ่งบอกว่าเป้น 4 Speed
รูปภาพ
รูปเต็มคันด้านซ้าย
รูปภาพ
แถมด้านหลังขวาอีกสักภาพ
รูปภาพ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย P.P. » 08 ม.ค. 2013, 10:16

ผมซื้อเกียร์ดุมขวามือสอง Nexus 3Sp เฟือง14 มาครับ อยากถามว่า มันเป็นเฟืองนิ้วครับ (โซ่ก็หนัก)
แต่ผมอยากใช้กับจานหน้าเสือภูเขา ซึ่งใช้ด้วยกันไม่ได้เพราะระยะห่างฟันไม่เท่ากัน
มีวิธีดัดแปลงไหมครับให้ใช้ด้วยกันได้ไหมครับ ไมรู้ว่าเฉพาะเฟืองหลังที่ใช้ด้วยกันได้มีขายไหมครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย juppy » 10 ม.ค. 2013, 09:56

เอาภาพชิ้นส่วนของ nexus inter7 มาให้ดูครับ แกะมาล้างมาขัด เรียงกันไว้ก่อนประกอบจะได้จำได้
รูปภาพ
**
รูปภาพ
**
รูปภาพ
**
รูปภาพ
**
รูปภาพ
**
รูปภาพ
**
รูปภาพ
จับแช่ตัว
รูปภาพ

แถมรูปก่อนทำ ให้ดูสภาพ
รูปภาพ
รูปภาพ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย ไพฑูรย์ 081-841-9557 » 13 ม.ค. 2013, 22:46

P.P. เขียน:ผมซื้อเกียร์ดุมขวามือสอง Nexus 3Sp เฟือง14 มาครับ อยากถามว่า มันเป็นเฟืองนิ้วครับ (โซ่ก็หนัก)
แต่ผมอยากใช้กับจานหน้าเสือภูเขา ซึ่งใช้ด้วยกันไม่ได้เพราะระยะห่างฟันไม่เท่ากัน
มีวิธีดัดแปลงไหมครับให้ใช้ด้วยกันได้ไหมครับ ไมรู้ว่าเฉพาะเฟืองหลังที่ใช้ด้วยกันได้มีขายไหมครับ

ของผมใช้ได้ปกตินะครับโดยใช้โซ่ของเฟือง Single ปกตินี่แหละครับตามที่ผมเคยลงไว้หน้า 27 นะครับ
ไพฑูรย์ 081-841-9557 19 ก.ย. 2012, 15:38



โพสต์: 478
Tel: 081-841-9557
team: จักรยานก็ไม่แพงแรงก็ไม่มี
Bike: รถหนักแวะพักตลอด

สถิติออนไลน์: 48d 3h 13m 3s อันนี้เป็นรถอีกคันที่ประกอบกับชุดเกียร์ดุม 8 Speed จากรถแม่บ้านที่สั่งซื้อมาซึ่งเป็นล้อ 26/1.3/8 นิ้ว ซึ้งล้อหน้าก็เป็นดุมปั่นไฟเหมือนคันที่แล้ว แต่เนื่องจากผมยังหาซื้อก้ามเบรคแบบขายาวไม่ได้จึงต้องใส่ล้อ 26/1.5 นิ้วไปก่อน รถคันนี้เมื่อประกอบเสร็จแล้วมี นน.ปรมาณ 13.5 kg จากเดิมที่ประกอบเป็นรถเสือภูเขาหนัก 12 kg ในคันนี้ผมยังคงไว้ซี่งจานหน้า 3 ใบ แต่ใช้จริงแค่ 2 ใบ เนื่องจากลองขี่ดูแล้วที่จานหน้าใบที่ 2 ขนาด 34 ฟัน นั้นเวลาขี่ถึงเกียร์ 8 แล้วก็ยังเบามากเกินไป เมื่อลองขี่ใบที่ 3 ขนาด 42 ฟันแล้วรู้สึกว่าพอดึ ที่เกียร์ 6 จะได้ความเร็ว ประมาณ 30 kg/h และยังมีเกียร์เหลือให้ใช้อีก 2 เกียร์ ซึ่งน่าจะพอดีเวลาใช้ลงเขา สำหรับรถคันนี้ที่ใช้เกียร์ดุม 8 speed จะให้ความรู้สึกต่อเนื่องในการเปลี่ยนเกียร์ได้ดีกว่า 7 speed มาก และค่อนข้างลื่นใหลได้ดีกว่าด้วย เฟรมในรูปเป็นเฟรม โคโมลีของ JAVA นน.เฟรมเปล่า 1.7 kg องศาเหมือน Voodoo แต่ราคาถูกกว่ากันมาก

ดุมของรุ่นนี้เป็นตัวสูงในรุ่นแล้วครับ

การเดินสายเกียร์ผมใช้วิธีเดินสายที่ท่อหางหลังบนตามแนวสายเกียร์เดิม

ดูที่หางหลังกันชัด ๆ ผมได้เอาตีนผีเก่ามาใช้งานเพื่อเป็นตัวตรึงโซ่เวลาเราเปลี่ยนจานหน้า

อันนี้จานหน้าขนาด 42-34-22 แต่ใช้งานจริงแค่ 2 ใบ คือ 34-42 ฟันครับ

ชิพเตอร์ 8 speed และมือเบรคในอันเดียวกัน

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย P.P. » 14 ม.ค. 2013, 10:06

ขอบคุณมากครับพี่ไพฑูรย์ เมื่อกี้ลองไปใส่ดู ถึงบางอ้อเลยครับ เพิ่งรู้เหมือนกันว่าโซ่ฟิกส์มันใช้กับจานเสือภูเขาได้
แต่โซ่เสือภูเขามันไปใช้กับจานฟิกซ์และเฟืองเกียร์ดุม3spไม่ได้ :D

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย monkizka » 16 ม.ค. 2013, 13:02

มีท่านใดใช้Brompton(หมวย) เกียร์ดุม 3 เกียร์ แล้วเปลี่ยนเกียร์จากเดิม 3 เกียร์ เป็น 7-8 เกียร์ บ้างครับ ขอคำแนะนำและแนวทางการทำหน่อยครับ

1.ถ้าจะเปลี่ยนเป็น 7-8 เกียร์ ควรใช้เกียร์ดุมยี่ห้อไหน รุ่นไหน ดีครับ(เนื่องจากดุมเดิมเป็น Sturmey Archer 3-speed ใช้กับขอบล้อขนาด 16 นิ้ว(349) 28 รู)

2.เมื่อเปลี่ยนดุมเป็น 7-8 เกียร์ แล้วจะต้องเปลี่ยนจานหน้าด้วยหรือไม่ (ผมต้องการเกียร์เบาไว้ขึ้นเนินครับ เนื่องจากเกียร์ 1 ของดุมเดิมรู้สึกว่ายังหนักไป)

3.การเปลี่ยนเป็นเกียร์ดุม 7-8 เกียร์ ต้องถ่างเฟรมออกมั้ยด้วยมั้ยครับ มีเกียร์ดุมรุ่นไหนบ้างที่สามารถใส่กับ Bromptonได้โดยไม่ต้องถ่างเฟรมครับ


ขอบคุณครับ :D
มีบ้านให้เช่าใกล้ม.ศิลปากร(เพชรบุรี)ติดต่อ 081-880-5456 อ.สุเทพ
Facebook :Pa and Ma Homemade & Second Hand Shop
จำหน่ายสารตั้งต้นและผลิตภัณฑ์ Organic ,สินค้ามือสอง

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 16 ม.ค. 2013, 13:30

monkizka เขียน:มีท่านใดใช้Brompton(หมวย) เกียร์ดุม 3 เกียร์ แล้วเปลี่ยนเกียร์จากเดิม 3 เกียร์ เป็น 7-8 เกียร์ บ้างครับ ขอคำแนะนำและแนวทางการทำหน่อยครับ

1.ถ้าจะเปลี่ยนเป็น 7-8 เกียร์ ควรใช้เกียร์ดุมยี่ห้อไหน รุ่นไหน ดีครับ(เนื่องจากดุมเดิมเป็น Sturmey Archer 3-speed ใช้กับขอบล้อขนาด 16 นิ้ว(349) 28 รู)

2.เมื่อเปลี่ยนดุมเป็น 7-8 เกียร์ แล้วจะต้องเปลี่ยนจานหน้าด้วยหรือไม่ (ผมต้องการเกียร์เบาไว้ขึ้นเนินครับ เนื่องจากเกียร์ 1 ของดุมเดิมรู้สึกว่ายังหนักไป)

3.การเปลี่ยนเป็นเกียร์ดุม 7-8 เกียร์ ต้องถ่างเฟรมออกมั้ยด้วยมั้ยครับ มีเกียร์ดุมรุ่นไหนบ้างที่สามารถใส่กับ Bromptonได้โดยไม่ต้องถ่างเฟรมครับ


ขอบคุณครับ :D


ไม่รู้ว่า Brompton ที่คุณใช้อยู่ใช้เกียร์ดุมของใคร Shimano หรือ Sturmey Archer แต่ความกว้างของหางหลังคงอยู่ราวๆ 120-130mm สินะครับ?

ถ้างั้น 8 สปีดตัวที่น่าจะใช้ได้ก็คงเป็น Sturmey Archer XRF 8 นะครับ เห็นมีการใส่ใน Brompton เหมือนกัน

รูปภาพ

รูปภาพ

จานหน้าต้องเปลี่ยนมั๊ยก็ต้องดูว่าจานหน้าคุณเดิมขนาดเท่าไหร่ แต่ XRF 8 เกียร์ต่ำสุดคือเกียร์ที่มีอัตราทด 1 ต่อ 1
ฉะนั้นยิ่งขึ้นเกียร์ก็ยิ่งหนัก ยิ่งเร็วขึ้นครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 16 ม.ค. 2013, 16:21

ข่าวคาว เอ๊ย ข่าวคราวใหม่ๆเรื่องการใช้เกียร์ดุมมาอีกเรื่องนะครับ :)

หลังติดตั้งล้อหลังเข้ากับเฟรมแล้วอย่าลืมหล่อลื่นบริเวณเกลียวแล้วขันน๊อตให้แน่นนะครับ ถ้าขันไม่แน่นแล้วแกนล้อหมุนจะส่งผลให้ non-turn washer หมุนตาม และจะทำให้เกิดความเสียหายให้กับเฟรมและภายในเกียร์ดุมครับ

รูปภาพ

รูปภาพ

เรียกว่าไปทั้งเฟรมทั้งดุมเลยทีเดียว(ถ้าเป็นเฟรมอลูมิเนียมที่ไม่ให้ตัวเลยหางหลังอาจถึงแตกเลยนะครับเนี่ย อันตรายๆ)

Source : http://www.rideyourbike.com/internalgears.shtml

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

โพสต์ โดย monkizka » 16 ม.ค. 2013, 19:33

มาดมะขาม เขียน:
ไม่รู้ว่า Brompton ที่คุณใช้อยู่ใช้เกียร์ดุมของใคร Shimano หรือ Sturmey Archer แต่ความกว้างของหางหลังคงอยู่ราวๆ 120-130mm สินะครับ?

ถ้างั้น 8 สปีดตัวที่น่าจะใช้ได้ก็คงเป็น Sturmey Archer XRF 8 นะครับ เห็นมีการใส่ใน Brompton เหมือนกัน

รูปภาพ

รูปภาพ

จานหน้าต้องเปลี่ยนมั๊ยก็ต้องดูว่าจานหน้าคุณเดิมขนาดเท่าไหร่ แต่ XRF 8 เกียร์ต่ำสุดคือเกียร์ที่มีอัตราทด 1 ต่อ 1
ฉะนั้นยิ่งขึ้นเกียร์ก็ยิ่งหนัก ยิ่งเร็วขึ้นครับ


จานหน้าขนาด 48 ฟัน เฟืองท้าย 13 ฟัน ครับพี่มาดมะขาม

ผมเคยเห็นภาพรถ Brompton 8 speed จากร้านคุณต้นรังสิต เลยเกิดอยากอัพของตัวเองจาก 3 เกียร์ เป็น 7-8 เกียร์บ้าง

แต่ไม่มีแนวทางหรือตัวอย่างในการทำเลยครับ ตอนแรกก็จะซื้อเกียร์ดุม 7 speed(NEXUS)มาเก็บไว้ก่อนแต่ก็กลัวว่าจะใส่ไม่ได้

เพราะไม่แน่ใจขนาดความกว้างของดุมที่ใช้ในรถ Brompton และดุมที่จะเปลี่ยนใหม่เลยลองมาขอความรู้จากกระทู้นี้

เพื่อเป็นแนวทางในการอัพรถครับ จุดประสงค์หลักในการอัพคือต้องการอัตราทดของเกียร์ที่สามารถขึ้นเนินชันๆได้ครับ

ไม่เน้นการทำความเร็วสูงครับ ไม่ทราบว่า shimano NEXUS 5 กับ 7 นี่เพียงพอต่อการขึ้นเนินหรือไม่ครับ

เพราะจากการอ่านกระทู้เก่าๆที่ พี่เสือSpectrumให้ความรู้เรื่องเกียร์ดุมไว้ ดังนี้

"เกียร์ดุม 4 หรือ 5 Speed ก็ดีแต่มันหายากครับ ถ้าเราเน้นปั่นฯ แต่งทางเรียบอย่างเดียว 3 เกียร์ก็ถือว่าเพียงพอครับ

ในเกียร์ดุม 3 ไปถึง 7 เกียร์เขาจะมีเกียร์ที่ 2 เอาไว้เป็นเกียร์ปรกติและมีเกียร์ 1 ไว้ขึ้นที่ชัน

แต่ถ้าเป็นเกียร์ดุม 8 Speed จะให้เกียร์สำหรับปั่นฯ ขึ้นที่ชันมา 2 เกียร์คือเกียร์ 1 กับ 2

ส่วนเกียร์ปรกติเขยิบไปอยู่ที่เกียร์ 3 ครับ ซึ่งก็หมายความว่าในการปั่นฯ ทั่วไปที่ไม่ได้

ทำความเร็วมากเช่นปั่นฯ ในเมืองเกียร์ดุม 3 ถึง 7 จะมีความใกล้เคียงกันแต่จะมีความแตกต่างในแง่เวลาเอาไปปั่นฯ

เดินทางไกลที่เกียร์ดุม 5 Speed ก็จะมีเกียร์สำหรับทำความเร้ว สำรอง 2 Step

และเกียร์ดุม 7 Speed ก็จะมีเกียร์สำหรับทำความเร็วสำรองไว้ 5 Step ครับ"


ซึ่งถ้าเป็นไปตามที่พี่เสือSpectrum ให้ความรู้เรื่องเกียร์ดุมไว้ เกียร์ดุม 3 หรือ 7 ก็เพียงพอ

ต่อการขึ้นทางชันใช่หรือไม่ครับ โดยใช้การเปลี่ยนขนาดจานหน้าและเฟืองหลังตามที่เราต้องการ

โดยผมควรจะใช้จานหน้าเล็กและเฟืองหลังใหญ่เพื่ออัตราทดที่สามารถให้ความเบา

ในการปั่นขึ้นทางชันที่เกียร์ 1 และ 2 ซึ่งเราสามารถคำนวณได้มั้ยครับว่าควรใช้จานหน้าและเฟืองหลังขนาดเท่าไร

ผมขอความคิดเห็นและข้อเสนอแนะด้วยครับ

ขอบพระคุณครับ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

(รูป เครดิต คุณต้น รังสิต)
แก้ไขล่าสุดโดย monkizka เมื่อ 16 ม.ค. 2013, 19:44, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
มีบ้านให้เช่าใกล้ม.ศิลปากร(เพชรบุรี)ติดต่อ 081-880-5456 อ.สุเทพ
Facebook :Pa and Ma Homemade & Second Hand Shop
จำหน่ายสารตั้งต้นและผลิตภัณฑ์ Organic ,สินค้ามือสอง


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 7 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน