ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)
กฏการใช้บอร์ด
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ย. 2010, 12:35
- Bike: giant
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
รูปครับ
- ไฟล์แนบ
-
- IMG_8056_resize (Small).JPG (42.06 KiB) เข้าดูแล้ว 1940 ครั้ง
-
- IMG_8051_resize (Small).JPG (39.3 KiB) เข้าดูแล้ว 1940 ครั้ง
- มาดมะขาม
- ขาประจำ
- โพสต์: 3336
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
- Tel: 081-836-6885
- team: PN MAP
- Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
อัตราทดเท่ากันครับ ส่วนที่ต่างคือความลื่นและนิ่มในการเปลี่ยนเกียร์ครับ(ปกติควรฟรีขาก่อนเปลี่ยนเกียร์ แต่ Alfine 8 ฉุกละหุกต้องเปลี่ยนเกียร์แล้วฟรีขาไม่ทันจะำได้ดีกว่า Nexus 8 ครับ)trongsak เขียน:สวัสดีครับ ผมลุงศักดิ์ครับ ขอสอบถามคุณมาดมะขามหน่อยครับ ผมเห็นเกียร์ดุม ของคุณหมา shimano alfine 8 sg - s 501 สนใจอยู่
แต่ดูราคาแล้วยังต้องรอไปก่อน ตอนนี้ไปเห็นรถมือสองขายอยู่แปดพันกว่าบาท ตัวเกียร์ดุมเขียน shimano nexus ที่มือบิดด้านขวา บอก 8 เขียน
shimano 8 speed ดูล้อก็ 36 รู ถามครับ ไอ้ shimano alfine 8 กับ shimano nexus 8 แตกต่างกันอย่างไรครับ เพราะถ้าใกล้เคียงกัน
จะได้ซื้อรถคันนั้นเก็บไว้ครับ ขอบคุณมากครับ ใส่รูป
ไม่ทราบเหมือนกันครับ คงต้องลองด้วยตัวเองดู
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ย. 2010, 12:35
- Bike: giant
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ถามแบบคนไม่รู้ต่อนะครับ
- ผมใช้ "โซม่า ซาก้า.เฟืองหลัง 12-36 จานหน้า 48-จำไม่ได้-22 กับเกียร์ดุม 8 ปั่นทางเรียบ..ทางภูเขา..มีความแตกต่างกันมากไหนครับ
ทางเรียบหมายถึง.ความเร็ว..จะช้าลงมากไหม ส่วนทางภูเขา..หมายถึงการไตร่ภูเขา..นาน ๆ หรืออาจจะทั้งวัน..จะไหวไหม ต้องการเป็นข้อมูลครับ..
เพราะภายในสิ้น ปีนี้.รถของผม. เฟืองหลังคงต้องเปลี่ยน..แต่ผมดู ๆ ..จานหน้าก็ทำถ้าจะแหลม..ล้อขอบสองชั้น.ลองกลางบอกความสึกหล่อ..หาย
หมดแล้ว..เบาะ"บรูค์" แอ่นเป็นนางละคร.แถมแตกอีกต่างหาก.อื่น ๆ อีกหลายอย่างครับ..รถประกอบใหม่..จนถึงวันนี้.ปีหนึ่งกับสามเดือน เองครับ..
ถ้าดูเวลาการใช้งานแล้ว..ไม่คุ้มครับ ซ่อม,เปลี่ยนให้อยู่ในสภาพดี.ต้องใช้งบฯ.สอง-สามหมื่น.แพงไปครับสำหรับค่าบำรุงรักษาในหนึ่งปี
ลุงศักดิ์
- ผมใช้ "โซม่า ซาก้า.เฟืองหลัง 12-36 จานหน้า 48-จำไม่ได้-22 กับเกียร์ดุม 8 ปั่นทางเรียบ..ทางภูเขา..มีความแตกต่างกันมากไหนครับ
ทางเรียบหมายถึง.ความเร็ว..จะช้าลงมากไหม ส่วนทางภูเขา..หมายถึงการไตร่ภูเขา..นาน ๆ หรืออาจจะทั้งวัน..จะไหวไหม ต้องการเป็นข้อมูลครับ..
เพราะภายในสิ้น ปีนี้.รถของผม. เฟืองหลังคงต้องเปลี่ยน..แต่ผมดู ๆ ..จานหน้าก็ทำถ้าจะแหลม..ล้อขอบสองชั้น.ลองกลางบอกความสึกหล่อ..หาย
หมดแล้ว..เบาะ"บรูค์" แอ่นเป็นนางละคร.แถมแตกอีกต่างหาก.อื่น ๆ อีกหลายอย่างครับ..รถประกอบใหม่..จนถึงวันนี้.ปีหนึ่งกับสามเดือน เองครับ..
ถ้าดูเวลาการใช้งานแล้ว..ไม่คุ้มครับ ซ่อม,เปลี่ยนให้อยู่ในสภาพดี.ต้องใช้งบฯ.สอง-สามหมื่น.แพงไปครับสำหรับค่าบำรุงรักษาในหนึ่งปี
ลุงศักดิ์
- มาดมะขาม
- ขาประจำ
- โพสต์: 3336
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 ม.ค. 2010, 10:32
- Tel: 081-836-6885
- team: PN MAP
- Bike: Thorn Raven Tour,Schwinn,Gios Spazio, Rit(Coming soon)
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
อัตราทดเกียร์ดุม 8 ไม่กว้างเท่าระบบตีนผี ฉะนั้นต้องเลือกรูปแบบให้ตรงกับการใช้งานของเราครับ ง่า่ยที่สุดคือเปลี่ยนขนาดจานหน้าtrongsak เขียน:ถามแบบคนไม่รู้ต่อนะครับ
- ผมใช้ "โซม่า ซาก้า.เฟืองหลัง 12-36 จานหน้า 48-จำไม่ได้-22 กับเกียร์ดุม 8 ปั่นทางเรียบ..ทางภูเขา..มีความแตกต่างกันมากไหนครับ
ทางเรียบหมายถึง.ความเร็ว..จะช้าลงมากไหม ส่วนทางภูเขา..หมายถึงการไตร่ภูเขา..นาน ๆ หรืออาจจะทั้งวัน..จะไหวไหม ต้องการเป็นข้อมูลครับ..
เพราะภายในสิ้น ปีนี้.รถของผม. เฟืองหลังคงต้องเปลี่ยน..แต่ผมดู ๆ ..จานหน้าก็ทำถ้าจะแหลม..ล้อขอบสองชั้น.ลองกลางบอกความสึกหล่อ..หาย
หมดแล้ว..เบาะ"บรูค์" แอ่นเป็นนางละคร.แถมแตกอีกต่างหาก.อื่น ๆ อีกหลายอย่างครับ..รถประกอบใหม่..จนถึงวันนี้.ปีหนึ่งกับสามเดือน เองครับ..
ถ้าดูเวลาการใช้งานแล้ว..ไม่คุ้มครับ ซ่อม,เปลี่ยนให้อยู่ในสภาพดี.ต้องใช้งบฯ.สอง-สามหมื่น.แพงไปครับสำหรับค่าบำรุงรักษาในหนึ่งปี
ลุงศักดิ์
ถ้าจะเอาเบาสบาย ขึ้นเขาชันๆได้เรื่อยๆก็ต้องจานหน้าประมาณ 34-36T ยิ่ง 34 นี่เบาหวิว ซอยยิกขึ้นไปได้เรื่อยๆครับ
ถ้าต้องการใช้ทางเรียบเป็นหลัก ไม่ต้องแบกของขึ้นเขาบ่อยๆ ราว 38T-40T ก็เพียงพอที่จะทำความเร็วได้ในระยะทางไกลๆครับ
(อันนี้อ้างอิงกับเฟืองหลัง 18T ที่ผมใช้นะครับ)
- naigod
- ขาประจำ
- โพสต์: 4972
- ลงทะเบียนเมื่อ: 15 มี.ค. 2011, 08:10
- team: fb/NaigodSecondHandBikes
- Bike: X-FREE by KHS
- ตำแหน่ง: สวนใหญ่ นนทบุรี
- ติดต่อ:
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
MIYAYA FLYER Nexus 7 speed Hub
มือสองเสือหมอบสับถังแปลงใส่เกียร์ดุมจากบอร์ดขายของมือสองในเว็บ พี่ที่รู้จักกันซื้อมาแล้วส่งต่อให้ service รถให้อีกที สนิมเริ่มจับในดุม และกะโหลก รื้อล้างอัดจารบีและแชร์น้ำมันเกียร์ออโต้ วันนี้เอามาลองทดสอบปั่น ก็โอเค ได้อารมณ์ไปอีกแบบ แต่ขันน๊อตล้อหลังไม่แน่นมีคลายตัวทำให้รถเข้าเกียร์ผิด
ปัญหาคือแหวนรองกันหมุนที่ไม่ได้องศากับร่องแกนยึดล้อรถ ต้องขันแน่นมากๆ ถึงจะหมดปัญหาแต่จะให้ดีต้องหาแหวนรองกันหมุนที่เหมาะสมมาใส่แทน
มือสองเสือหมอบสับถังแปลงใส่เกียร์ดุมจากบอร์ดขายของมือสองในเว็บ พี่ที่รู้จักกันซื้อมาแล้วส่งต่อให้ service รถให้อีกที สนิมเริ่มจับในดุม และกะโหลก รื้อล้างอัดจารบีและแชร์น้ำมันเกียร์ออโต้ วันนี้เอามาลองทดสอบปั่น ก็โอเค ได้อารมณ์ไปอีกแบบ แต่ขันน๊อตล้อหลังไม่แน่นมีคลายตัวทำให้รถเข้าเกียร์ผิด
ปัญหาคือแหวนรองกันหมุนที่ไม่ได้องศากับร่องแกนยึดล้อรถ ต้องขันแน่นมากๆ ถึงจะหมดปัญหาแต่จะให้ดีต้องหาแหวนรองกันหมุนที่เหมาะสมมาใส่แทน
...สัพเพ ธัมมา นาลัง อภินิเวสายะ.."ธรรมทั้งหลายทั้งปวงไม่ควรยึดมั่นถือมั่น"...
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
กบนอกกะลา : ธุรกิจรถจักรยานมือสองในประเทศไทย
Donate PromptPay 0819032006
- M&M
- ขาประจำ
- โพสต์: 6683
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
- Tel: 087-682-2236
- team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
- Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
- ติดต่อ:
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
มาดมะขาม เขียน:อัตราทดเกียร์ดุม 8 ไม่กว้างเท่าระบบตีนผี ฉะนั้นต้องเลือกรูปแบบให้ตรงกับการใช้งานของเราครับ ง่า่ยที่สุดคือเปลี่ยนขนาดจานหน้าtrongsak เขียน:ถามแบบคนไม่รู้ต่อนะครับ
- ผมใช้ "โซม่า ซาก้า.เฟืองหลัง 12-36 จานหน้า 48-จำไม่ได้-22 กับเกียร์ดุม 8 ปั่นทางเรียบ..ทางภูเขา..มีความแตกต่างกันมากไหนครับ
ทางเรียบหมายถึง.ความเร็ว..จะช้าลงมากไหม ส่วนทางภูเขา..หมายถึงการไตร่ภูเขา..นาน ๆ หรืออาจจะทั้งวัน..จะไหวไหม ต้องการเป็นข้อมูลครับ..
เพราะภายในสิ้น ปีนี้.รถของผม. เฟืองหลังคงต้องเปลี่ยน..แต่ผมดู ๆ ..จานหน้าก็ทำถ้าจะแหลม..ล้อขอบสองชั้น.ลองกลางบอกความสึกหล่อ..หาย
หมดแล้ว..เบาะ"บรูค์" แอ่นเป็นนางละคร.แถมแตกอีกต่างหาก.อื่น ๆ อีกหลายอย่างครับ..รถประกอบใหม่..จนถึงวันนี้.ปีหนึ่งกับสามเดือน เองครับ..
ถ้าดูเวลาการใช้งานแล้ว..ไม่คุ้มครับ ซ่อม,เปลี่ยนให้อยู่ในสภาพดี.ต้องใช้งบฯ.สอง-สามหมื่น.แพงไปครับสำหรับค่าบำรุงรักษาในหนึ่งปี
ลุงศักดิ์
ถ้าจะเอาเบาสบาย ขึ้นเขาชันๆได้เรื่อยๆก็ต้องจานหน้าประมาณ 34-36T ยิ่ง 34 นี่เบาหวิว ซอยยิกขึ้นไปได้เรื่อยๆครับ
ถ้าต้องการใช้ทางเรียบเป็นหลัก ไม่ต้องแบกของขึ้นเขาบ่อยๆ ราว 38T-40T ก็เพียงพอที่จะทำความเร็วได้ในระยะทางไกลๆครับ
(อันนี้อ้างอิงกับเฟืองหลัง 18T ที่ผมใช้นะครับ)
เสริมป๋ามาดครับ
Shimano กำหนดเรื่อง Sprocket Ratio คือ อัตราขนาดใบจานหน้าและใบจานหลังไม่ควรต่ำกว่า 2.1
เพื่อป้องกัน Over Torque ภายในดุม
Rear Sprocket Options สำหรับ Alfine 8 คือ 16, 18, 19, 20, 21, 22, 23T (16T: for Outward assembling only)
ดังนั้นขนาดใบจานหน้าขั้นต่ำที่เหมาะสมสำหรับเฟืองหลังแต่ละขนาดตามที่ Shimano แนะนำคือ
หน้า 34 หลัง 16
หน้า 38 หลัง 18
หน้า 40 หลัง 19
หน้า 42 หลัง 20
หน้า 44 หลัง 21
หน้า 45 หลัง 21
หน้า 47 หลัง 22
หน้า 49 หลัง 23
จากข้อกำหนดข้างต้นที่ล้อ 26 นิ้ว
จะได้อัตราทดที่เกียร์ 1 คือเกียร์ต่ำสุด
โดยประมาณทียบกับเสือภูเขาล้อ 26" ใช้จานหน้า 30 หลัง 27
และจะได้อัตราทดที่เกียร์ 8 คือเกียร์สูงสุด
โดยประมาณทียบกับเสือภูเขาล้อ 26" ใช้จานหน้า 44 หลัง 13
หาก Alfine 8 ใช้จานหน้า 34 ฟัน เฟืองหลัง 18 ฟัน (Sprocet Ratio 1.88)
จะได้อัตราทดที่เกียร์ 1 คือเกียร์ต่ำสุด
โดยประมาณจะเทียบกับเสือภูเขาล้อ 26" ใช้จานหน้า 30 หลัง 30 ครับ
และจะได้อัตราทดที่เกียร์ 8 คือเกียร์สูงสุด
โดยประมาณทียบกับเสือภูเขาล้อ 26" ใช้จานหน้า 44 หลัง 14
ทั้งนี้ว่ากันเฉพาะ Part Performance นะครับ คือประสิทธิภาพจากอัตราทดจากขนาดการทดของระบบเฟือง
ยังไม่รวมถึง
- ประสิทธิภาพของเฟรม
- ประสิทธิภาพของยาง
- ประสิทธิภาพจากท่าทางในการปั่น
- ประสิทธิภาพของร่างกาย
ฯลฯ
แก้ไขล่าสุดโดย M&M เมื่อ 25 ส.ค. 2012, 01:10, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ย. 2010, 12:35
- Bike: giant
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ขอบคุณมากครับ ทั้งคุณมาดมะขามและคุณหมา..ผมอ่านแล้วยังไม่เข้าใจครับ.คงต้องค่อย ๆ นั่งอ่านบทความที่คุณมาดมะขามเขียนทั้งหมดก่อนครับ
สนใจครับ ตัวผมปั่นจักรยานเรียกว่าอะไรดี..คือไม่ทำงานอะไรแล้วครับ..ปั่นจักรยานอย่างเดียว..ระบบเกียร์ที่ใช้อยู่ปัจจุบันดีครับ..ภูเขาสูง ๆ ทาง
ภาคเหนือ ขึ้นได้ครับ บรรทุกน้ำหนักประมาณ 40 กว่ากิโล ก็คิดว่าขึ้นมาเกือบหมดแล้วละครับสำหรับภูเขาในประเทศไทย. ระบบนี้.ติอะไหล่ครับ.เสียเร็ว
ไปหน่อย..อย่างที่บอกครับปีละสอง-สามหมื่น..มัีนแพงไป.สำหรับคนไม่ทำงานทำการอย่างผม..เห็นเกียร์ดุมเขา.น่าสนใจ.ต้องศึกษาอีกสักพักละครับ..
เพราะราคาค่อนข้างสูง. สำคัญเปลี่ยนแล้วเอามาใช้ปั่นขึ้นเขานาน ๆ ไม่ไหว หรือใช้แล้วสู่ระบบเก่าไม่ได้..ยุ่งตายเลย..จะเปลี่ยนกลับก็ไม่ได้เพราะเงินหมดแล้ว
รูปรถ และสำภาระทุกครั้งที่ออกเที่ยว ก็ประมาณนี้ละครับ
สนใจครับ ตัวผมปั่นจักรยานเรียกว่าอะไรดี..คือไม่ทำงานอะไรแล้วครับ..ปั่นจักรยานอย่างเดียว..ระบบเกียร์ที่ใช้อยู่ปัจจุบันดีครับ..ภูเขาสูง ๆ ทาง
ภาคเหนือ ขึ้นได้ครับ บรรทุกน้ำหนักประมาณ 40 กว่ากิโล ก็คิดว่าขึ้นมาเกือบหมดแล้วละครับสำหรับภูเขาในประเทศไทย. ระบบนี้.ติอะไหล่ครับ.เสียเร็ว
ไปหน่อย..อย่างที่บอกครับปีละสอง-สามหมื่น..มัีนแพงไป.สำหรับคนไม่ทำงานทำการอย่างผม..เห็นเกียร์ดุมเขา.น่าสนใจ.ต้องศึกษาอีกสักพักละครับ..
เพราะราคาค่อนข้างสูง. สำคัญเปลี่ยนแล้วเอามาใช้ปั่นขึ้นเขานาน ๆ ไม่ไหว หรือใช้แล้วสู่ระบบเก่าไม่ได้..ยุ่งตายเลย..จะเปลี่ยนกลับก็ไม่ได้เพราะเงินหมดแล้ว
รูปรถ และสำภาระทุกครั้งที่ออกเที่ยว ก็ประมาณนี้ละครับ
- ไฟล์แนบ
-
- SAM_3192 (Small).JPG (63.37 KiB) เข้าดูแล้ว 1866 ครั้ง
- prakrab
- สมาชิก
- โพสต์: 15
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27 ก.ค. 2012, 20:45
- Tel: 0897470250
- team: อิสระ
- Bike: สับถัง
- ตำแหน่ง: ชลบุรี
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
คุณเสือSpectrum คุณเป็นหนังสือ ตำราเล่มใหญ่ สำหรับผมมากๆครับ ขอบคุณนะครับ
ไม่ต้องบินให้สูงอย่างใครเขา จงบินเอาเท่าที่จะบินไหว ท่าที่บินไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร แค่บินไปให้ถึงฝันเท่านั้นพอ...
- moomoo unlimit
- ขาประจำ
- โพสต์: 11069
- ลงทะเบียนเมื่อ: 06 ส.ค. 2008, 14:47
- Tel: 0816416401(D)
- team: MooMoo Unlimit - InDepenDencE - Dahon CluB TOgether
- Bike: dahon HELIOS -K l e i n- MINI Panasonic Les MaillotS (20 -1 1/8 iNc) DaHon WobbegonG MINI (20 x 1.35)-Dahon PrestoLite 16 inc. Dahon Vector x10 , Dahon Speed UNO ,TOUR-SURLY*LHT-รถแม่บ้านตราจรเข้
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ขออนุญาติปักหมุดครับ
ดาฮอนคลับ 3.6 ทริปพิเศษส่งท้ายปลายปี 2015 ปั่นชมแสงสีชมต้นคริสต์มาสรอบๆกรุงเทพยามค่ำคืนวันศุกร์ที่ 25-12-58เวลา18.30-23.00 http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic. ... 7&t=177545
- M&M
- ขาประจำ
- โพสต์: 6683
- ลงทะเบียนเมื่อ: 16 ส.ค. 2008, 13:36
- Tel: 087-682-2236
- team: สาวนักเปิบกับหนุ่มนักปั่น
- Bike: Thorn Sherpa/Nomad/Mercury, Velotraum Cross CrMo, Co Motion Pangea, Surly Troll, Bike Friday NWT, TERN Link
- ติดต่อ:
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
เสริม
Alfine 11 กำหนด Sprocket ratio ไว้ทีประมาณ 1.9
อัตราทดของ Alfine 11 จะได้ตามนี้ครับ
Alfine 11 กำหนด Sprocket ratio ไว้ทีประมาณ 1.9
อัตราทดของ Alfine 11 จะได้ตามนี้ครับ
หาก Alfine 11 ใช้จานหน้า 34 ฟัน เฟืองหลัง 18 ฟัน (Sprocet Ratio 1.88)
จะได้อัตราทดที่เกียร์ 1 คือเกียร์ต่ำสุด
โดยประมาณจะเทียบกับเสือภูเขาล้อ 26" ใช้จานหน้า 30 หลัง 30 ครับ
และจะได้อัตราทดที่เกียร์ 11 คือเกียร์สูงสุด
โดยประมาณทียบกับเสือภูเขาล้อ 26" ใช้จานหน้า 48 หลัง 12
Touring Bikes, Folding Bikes & Parts
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
THORN/VELOTRAUM/VELO ORANGE/SURLY/Co-Motion/Tout Terrain/BIKE FRIDAY
Rohloff/NuVinci/ZIMBALE/ORTLIEB/TUBUS/RACKTIME/SKS GERMANY
Rigida/MAVIC/SAPIM/DT SWISS/Schwalbe/CONTINENTAL
Open 14:00-23 :00
Close Monday
https://www.facebook.com/BokBokBike.Thailand
- ไพฑูรย์ 081-841-9557
- ขาประจำ
- โพสต์: 814
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 15:35
- Tel: 081-841-9557
- team: จักรยานก็ไม่แพงแรงก็ไม่มี
- Bike: รถหนักแวะพักตลอด
- ติดต่อ:
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
หลังจากที่เอารถคันในรูปมาสอบถามเพื่อน ๆ ในนี้ และได้รับคำแนะนำจาก คุณ มาดมะขาม ว่าต้องลองดูผมก็เลยจัดการเสียเลยโดยไปจัดซื้อรถแม่บ้านที่มี 7 เกียร์ เอามาเพื่อถอดเอาอะไหล่มาใส่คันในรูปครับ ได้ออกมาเป็นแบบนี้ครับมาดมะขาม เขียน:อัตราทดเท่ากันครับ ส่วนที่ต่างคือความลื่นและนิ่มในการเปลี่ยนเกียร์ครับ(ปกติควรฟรีขาก่อนเปลี่ยนเกียร์ แต่ Alfine 8 ฉุกละหุกต้องเปลี่ยนเกียร์แล้วฟรีขาไม่ทันจะำได้ดีกว่า Nexus 8 ครับ)trongsak เขียน:สวัสดีครับ ผมลุงศักดิ์ครับ ขอสอบถามคุณมาดมะขามหน่อยครับ ผมเห็นเกียร์ดุม ของคุณหมา shimano alfine 8 sg - s 501 สนใจอยู่
แต่ดูราคาแล้วยังต้องรอไปก่อน ตอนนี้ไปเห็นรถมือสองขายอยู่แปดพันกว่าบาท ตัวเกียร์ดุมเขียน shimano nexus ที่มือบิดด้านขวา บอก 8 เขียน
shimano 8 speed ดูล้อก็ 36 รู ถามครับ ไอ้ shimano alfine 8 กับ shimano nexus 8 แตกต่างกันอย่างไรครับ เพราะถ้าใกล้เคียงกัน
จะได้ซื้อรถคันนั้นเก็บไว้ครับ ขอบคุณมากครับ ใส่รูป
ไม่ทราบเหมือนกันครับ คงต้องลองด้วยตัวเองดู
แก้ไขล่าสุดโดย ไพฑูรย์ 081-841-9557 เมื่อ 31 ส.ค. 2012, 21:58, แก้ไขแล้ว 1 ครั้ง
- ไพฑูรย์ 081-841-9557
- ขาประจำ
- โพสต์: 814
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 15:35
- Tel: 081-841-9557
- team: จักรยานก็ไม่แพงแรงก็ไม่มี
- Bike: รถหนักแวะพักตลอด
- ติดต่อ:
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
เนื่องจากของเดิมรถคันนี้ จานหน้ามีเกียร์ 5 Speed ซึ่งเป็นเกียร์จานอยู่แล้ว ส่วนเฟื่องหลังมี 6 Speed ครับ น้ำหนักรวมประมาณ 18 กิโลกรัม ล้อเป็นขนาด 27 นิ้ว ผมไปซื้อรถแม่บ้าน ที่มีดุมหน้าปั่นไฟ และดุมหลังแบบ 7 เกียร์ ล้อเป็นขนาด 700C แล้วเอามาทำการถอดเอาอะไหล่ต่างที่จำเป็นต่อการใช้งานมาใส่คันี้ครับ เดิมที่ดุมล้อหลังของรถแม่บ้านเป็นแบบ ถอยหลังเบรค แต่เอามาใส่คันนี้ไม่สามารถถอยหลังเบรคได้เนื่องจาก จานหน้าของรถผมเวลาถอยหลังจานหน้ามันจะฟรีครับ แต่โชดดีที่ล้อติดรถแม่บ้านมาเป็นขอบล้อ วีเบรค จึงสามารารถใช้กับเบรคเดิมของตัวรถได้ แต่ปัญหาที่ตามมาก็คือ แฮนด์หมอบเดิมไม่สามารถใส่ ชิพเตอร์แบบหมุนได้ เลยต้องการทำการเปลี่ยนแฮนด์ ไปด้วยอีกอันหนึ่ง ก็เลยออกมาเป็นแบบในรูป ส่วนตีผีเดิมผมเอาทำเปป็นตัวตรึงโซ่แทนครับ
- ไพฑูรย์ 081-841-9557
- ขาประจำ
- โพสต์: 814
- ลงทะเบียนเมื่อ: 12 ส.ค. 2008, 15:35
- Tel: 081-841-9557
- team: จักรยานก็ไม่แพงแรงก็ไม่มี
- Bike: รถหนักแวะพักตลอด
- ติดต่อ:
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
เมื่อจัดการใส่อะไหล่ต่าง ๆ จนครบแล้วทำการปรับตั้งเกียร์อีกนิดหน่อยก็ OK เอาออกไปทดสอบขี่ใกล้บริเวณที่พัก สัมผัสแรกก็คือ รถหนืดมาก เหมือนกับขี่รถเกียร์ดุม 3 เกียร์สมัยก่อน อัดตราเร่งไม่ดีเลย สู้เกียร์แบบเดิมไม่ได้เลย โดยผมใช้จานหน้าที่เกียร์ 3 ดุมหลังใช้เกียร์ 2 ต้องทำการปรับจานหน้ามาที่เกียร์ 2 และเปลี่ยนดุมหลังเป็นเกียร์ 3 แทน จึงค่อยยังชั่วหน่อยครับ แต่ก็ยังสู้เกียร์แบบเฟื่องหลังไม่ได้ครับ น้ำหนักรถทั้งคันเมื่อเปลี่ยนอะไหล่แล้ว ตกเข้าไปที่ 19.34 kg หนักกว่าเดิมไป กิโลกว่า ๆ
อันนี้ดุมปั่นไฟหน้า
อันนี้เกียร์ดุมหลัง
เกียร์ดุมด้านหลังขวา
ขอบล้อหน้าหลังของ EURO LINE , Schurmann Geramany
จานหน้า 5 Speed
Shifter 7 Speed
ไฟหน้าที่ติดมากับจักรยานแม่บ้าน
อันนี้ดุมปั่นไฟหน้า
อันนี้เกียร์ดุมหลัง
เกียร์ดุมด้านหลังขวา
ขอบล้อหน้าหลังของ EURO LINE , Schurmann Geramany
จานหน้า 5 Speed
Shifter 7 Speed
ไฟหน้าที่ติดมากับจักรยานแม่บ้าน
- WTFcyclist
- ขาประจำ
- โพสต์: 431
- ลงทะเบียนเมื่อ: 01 ม.ค. 2012, 03:54
- Tel: 000
- team: 000
- Bike: WTF(Wide Tire Fits) Bicycles
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ถ้าเอาไปทดสอบในแลบ ระบบขับเคลื่อนรถของคุณไพฑูรย์มันอาจจะหนืด(ประสิทธิภาพต่ำ = low efficiency)ที่สุดในโลกเลยครับ เพราะความหนืดมันมาจากทั้ง chain tensioner(ตีนผี), เกียร์ดุม, กลไกที่อยู่ในจานหน้าไพฑูรย์ 081-841-9557 เขียน:เมื่อจัดการใส่อะไหล่ต่าง ๆ จนครบแล้วทำการปรับตั้งเกียร์อีกนิดหน่อยก็ OK เอาออกไปทดสอบขี่ใกล้บริเวณที่พัก สัมผัสแรกก็คือ รถหนืดมาก เหมือนกับขี่รถเกียร์ดุม 3 เกียร์สมัยก่อน อัดตราเร่งไม่ดีเลย สู้เกียร์แบบเดิมไม่ได้เลย โดยผมใช้จานหน้าที่เกียร์ 3 ดุมหลังใช้เกียร์ 2 ต้องทำการปรับจานหน้ามาที่เกียร์ 2 และเปลี่ยนดุมหลังเป็นเกียร์ 3 แทน จึงค่อยยังชั่วหน่อยครับ แต่ก็ยังสู้เกียร์แบบเฟื่องหลังไม่ได้ครับ น้ำหนักรถทั้งคันเมื่อเปลี่ยนอะไหล่แล้ว ตกเข้าไปที่ 19.34 kg หนักกว่าเดิมไป กิโลกว่า ๆ
และจริงๆแล้วจุดประสงค์ของเกียร์ดุมคือต้องการไม่ให้มีตีนผีหรือ chain tensioner ออกมาเกะกะและหน่วงประสิทธิภาพ(เพราะแค่เกียร์ดุมอย่างเดียวมันก็ประสิทธีภาพต่ำกว่าระบบตีนผีธรรมดาอยู่แล้ว) ถ้าจะใช้รถเกียร์ดุมจริงๆก็ซื้อเฟรมที่มันปรับความตึงโซ่ได้จะดีกว่า ปรับความตึงโซ่เช่น มี่ sliding drop out หรือมี eccentric bottom bracket
เดี๋ยวนี้ถ้าเฟรมใช้กระโหลก BB30 มีตัวแปลงจาก BB30 เป็น eccentric bottom bracket ด้วย
“Political tags -- such as royalist, communist, democrat, populist, fascist, liberal, conservative, and so forth - are never basic criteria. The human race divides politically into those who want people to be controlled and those who have no such desire.” -- Robert A Heinlein
-
- ขาประจำ
- โพสต์: 1876
- ลงทะเบียนเมื่อ: 02 พ.ย. 2010, 12:35
- Bike: giant
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
ก็พยายามอ่าน บทความของคุณมาดมะขามอยู่นะครับ
- แล้วกลับมาดูคำตอบในหน้า 26 เรื่องอัตราทด ต่ำสุด ของเกียร์ดุม เมื่อเทียบกับเสือภูเขาได้ จานหน้า 30 เฟืองหลัง 30 อันนี้เลยค่าใจอยู่
กับคำตอบและคำอธิบายของหลายคน..ที่เขียนว่าเกียร์ดุมสามารถขึ้นภูเรือได้สบาย และจากที่เห็นและรู้มาฝรั้งมันใช้เกียร์ดุมทัวร์ริงทั่วโลก
แต่จากประสพการณ์ใช้รถของผม..ถ้าจานหน้า 30 เฟืองหลัง 30..ผมใช้เมรินด้า F3 มีสำภาระ.ขึ้นภูทับเบิก.เหนื่อยเกือบตาย..ขึ้นภูเรือ..
ได้แค่ที่พักแค้มแรก.แค้มสองขึ้นไม่ไหว..
กับปัจจุบัน..ใช้จานหน้า 22 เฟืองหลัง 36 ขึ้นได้ทุกที.แบบไม่เหนื่อยมากนัก ใช้เฟืองหลัง 34 กับ 36 ไม่ต่างกันมาก.แต่ 32 กับ 36 ต่าง
กันมากเลยครับ
ที่ค่าใจคือมันอะไรกันแน่. เราไม่แข็งแรง หรือเกียร์ดุมมันมีอัตราเท่านั้น..แต่เวลาปั่นมันเบา..หรือปั่นเกียร์ดุมไม่บรรทุกสัมภาระปั่น หรือ??????
ไม่เข้าใจจริง ๆ ครับ
- แล้วกลับมาดูคำตอบในหน้า 26 เรื่องอัตราทด ต่ำสุด ของเกียร์ดุม เมื่อเทียบกับเสือภูเขาได้ จานหน้า 30 เฟืองหลัง 30 อันนี้เลยค่าใจอยู่
กับคำตอบและคำอธิบายของหลายคน..ที่เขียนว่าเกียร์ดุมสามารถขึ้นภูเรือได้สบาย และจากที่เห็นและรู้มาฝรั้งมันใช้เกียร์ดุมทัวร์ริงทั่วโลก
แต่จากประสพการณ์ใช้รถของผม..ถ้าจานหน้า 30 เฟืองหลัง 30..ผมใช้เมรินด้า F3 มีสำภาระ.ขึ้นภูทับเบิก.เหนื่อยเกือบตาย..ขึ้นภูเรือ..
ได้แค่ที่พักแค้มแรก.แค้มสองขึ้นไม่ไหว..
กับปัจจุบัน..ใช้จานหน้า 22 เฟืองหลัง 36 ขึ้นได้ทุกที.แบบไม่เหนื่อยมากนัก ใช้เฟืองหลัง 34 กับ 36 ไม่ต่างกันมาก.แต่ 32 กับ 36 ต่าง
กันมากเลยครับ
ที่ค่าใจคือมันอะไรกันแน่. เราไม่แข็งแรง หรือเกียร์ดุมมันมีอัตราเท่านั้น..แต่เวลาปั่นมันเบา..หรือปั่นเกียร์ดุมไม่บรรทุกสัมภาระปั่น หรือ??????
ไม่เข้าใจจริง ๆ ครับ
- ไฟล์แนบ
-
- 2012-09-02_201838.jpg (55.21 KiB) เข้าดูแล้ว 1716 ครั้ง