หน้า 22 จากทั้งหมด 41

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 11 ก.พ. 2012, 16:04
โดย มาดมะขาม
M&M เขียน:อาทิตย์ที่แล้วช่วยกันถอดเกียร์ดุม Nexus 8 ของคุณอ้วน ซึ่งตายสนิท (ดุมไม่หมุน)
จากการจมน้ำช่วงในน้ำท่วม
อาการเดียวกับตอนผมถอดล้างครั้งแรกเป๊ะเลยครับ :oops:

ส่วนตัวผมวันอาทิตย์ก่อนก็มีถอดดุมมาล้างอีกรอบเหมือนกันคร้าบ :lol:

รูปภาพ
คราวนี้เตรียมตัวดีกว่าครั้งแรก เลยดูเรียบร้อยหน่อย :lol:

รูปภาพ
หลังเกินพันกม. เฟืองเริ่มแหว่งหน่อยๆแล้ว(ขี่มาครึ่งปี วิ่งไปกี่พันก็ไม่รู้แล้ว เพราะไม่ได้ใช้ไมล์) :lol:


หลังทุ่มทุนเสียตังไปกับน้ำมันที่แพงกว่าน้ำมันเกียร์มอเตอร์ไซค์อย่างดีหลายเท่า ก็พบว่า ต่อไปตูซื้อน้ำมันเกียร์ออโต้สังเคราะห์ 100% ATFดีกว่า :lol:

ปล. อัพเดท Index หน้าแรกแล้วนะครับ :)

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 11 ก.พ. 2012, 22:35
โดย koms
คุณมะขาม ปกติ oil bath ต้องใช้เป็นพวกน้ำมันเกียร์ออโต้ พวก ATF หรือเป็นน้ำมันเครื่องก็ได้เหมือนกันครับ

ผมไม่แน่ใจเพราะเท่าที่เห็นเค้ารื้อออกมามันเหมือนเสื้อเกียร์ออโต้ของรถเลย

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 11 ก.พ. 2012, 23:18
โดย มาดมะขาม
koms เขียน:คุณมะขาม ปกติ oil bath ต้องใช้เป็นพวกน้ำมันเกียร์ออโต้ พวก ATF หรือเป็นน้ำมันเครื่องก็ได้เหมือนกันครับ

ผมไม่แน่ใจเพราะเท่าที่เห็นเค้ารื้อออกมามันเหมือนเสื้อเกียร์ออโต้ของรถเลย
อุ นี่ถ้าคุณ koms ไม่ถามผมก็ไม่เคยนึกสงสัยเลยนะเนี่ย

ไอ้น้ำมันเครื่องที่ผมพล่ามๆไป จริงๆแล้วควรเป็นน้ำมันเกียร์ถึงจะถูกต้อง(ขอโทษจริงๆครับ ผมไม่เคยขับรถหรือมอเตอร์ไซค์ เลยเรียกผิดอย่างจัง) :oops:

เดี๋ยวต้องรีบไปแก้ข้อความหน่อยแล่ววว :shock:


คิดว่าน้ำมันเกียร์ออโต้คงเป็นคำตอบที่ถูกที่สุดนะครับ เพราะที่ผมตามอ่านเค้าใช้น้ำมันเีกียร์ออโต้ที่เป็น synthetic ATF ครับ :)
รูปภาพ

ส่วนความหนืดสำหรับเกียร์ดุม อ่านๆแล้วค่า 10w40 จะเหมาะที่สุด ไม่เหลวไป ไม่หนืดไปครับ :)

คิดว่าจะไปซื้อน้ำมันเกียร์ออโต้ของ ปตท มาลองในคราวหน้าครับ(ดุมลูกแรก ยำกันให้มันรู้ดำรู้แดงไปเลย) :lol:
รูปภาพ
http://pttweb2.pttplc.com/weblub/th/pro ... lub_sub=24

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 13 ก.พ. 2012, 00:47
โดย naigod
มาดมะขาม เขียน: รูปภาพ
หลังเกินพันกม. เฟืองเริ่มแหว่งหน่อยๆแล้ว(ขี่มาครึ่งปี วิ่งไปกี่พันก็ไม่รู้แล้ว เพราะไม่ได้ใช้ไมล์) :lol:
เราสามารถหาเฟืองหลังมาเปลี่ยนใหม่จากที่ไหนได้บ้างครับ :)

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 13 ก.พ. 2012, 06:54
โดย มาดมะขาม
สั่งจากต่างประเทศเอาลูกเดียวครับ แต่ถ้าสามารถจะไปควานหาจากตลาดจักรยานเก่าก็พอได้(แต่รุ่นที่มีเชนการ์ดแบบนี้คิดว่าไม่มีตามตลาดนะครับ)

ส่วนตัวผมสั่งเอากับคุณหมาครับ :)

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 13 ก.พ. 2012, 09:03
โดย kaew.samui
M&M เขียน:
kaew.samui เขียน:ในไทยมีใครใช้ Alfine 11 บ้างครับ :D :mrgreen: อยากเ็ห็น ตอนนี้รอ ใช้ 8 อยู่
พี่แก้วสนใจเป็นคนแรกไหมครับ เดี๋ยวจัดให้ :lol:
ค่าสินสอดเท่าไหรครับ :oops: :mrgreen: ต่างกับ 8 เท่าไหร :oops:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 13 ก.พ. 2012, 13:36
โดย มาดมะขาม
ราคาทำให้หายร้อนจากสภาพอากาศตอนนี้ได้เลยครับ :lol:

สำหรับการที่เลือกใช้น้ำมันเกียร์ออโต้ในการหล่อลื่นเกียร์ดุม เราก็ต้องรู้ด้วยว่าแต่เดิมมันใช้กับอะไร จะได้ทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้นว่าทำไมมันควรใช้ด้วยกันได้

ดูแล้วทั้งขนาดตัวเกียร์หรือการทำงานดูคล้ายกันจริงๆด้วย มิน่าฝรั่งถึงได้เอามาใช้แทนกัน :mrgreen:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 13 ก.พ. 2012, 16:22
โดย kaew.samui
มาดมะขาม เขียน:ราคาทำให้หายร้อนจากสภาพอากาศตอนนี้ได้เลยครับ :lol:

สำหรับการที่เลือกใช้น้ำมันเกียร์ออโต้ในการหล่อลื่นเกียร์ดุม เราก็ต้องรู้ด้วยว่าแต่เดิมมันใช้กับอะไร จะได้ทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้นว่าทำไมมันควรใช้ด้วยกันได้

ดูแล้วทั้งขนาดตัวเกียร์หรือการทำงานดูคล้ายกันจริงๆด้วย มิน่าฝรั่งถึงได้เอามาใช้แทนกัน :mrgreen:
ค่าหายร้อนเท่าไหร :mrgreen:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 14 ก.พ. 2012, 12:23
โดย mote1999
มาดมะขาม เขียน:
koms เขียน:คุณมะขาม ปกติ oil bath ต้องใช้เป็นพวกน้ำมันเกียร์ออโต้ พวก ATF หรือเป็นน้ำมันเครื่องก็ได้เหมือนกันครับ

คิดว่าจะไปซื้อน้ำมันเกียร์ออโต้ของ ปตท มาลองในคราวหน้าครับ(ดุมลูกแรก ยำกันให้มันรู้ดำรู้แดงไปเลย) :lol:
รูปภาพ
http://pttweb2.pttplc.com/weblub/th/pro ... lub_sub=24

พี่มาด
อย่าใช้น้ำมันต่าง ๆ ของ ปตท. เลยครับ เท่าที่ใช้มากับรถยนต์ผมว่ามันห่วย

ผมว่าลอง ATF ของตัวอื่นดีกว่า ของ mobil หรือ shell ก็มีขายตามปั้มน้ำมัน esso กับ shell ตามลำดับ

ใช้ของ valvolene ATF maxlife ก็ดีครับ ลิตรละสองร้อยบวกลบ

น้ำมันเกียร์ความจริงจะไม่ระบุความหนืดครับ จะเป็นเกรด dexron 2,3,4 หรือ Mercon ตัวเลขระบุเกรดที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ตามปีที่ออกสู่ท้องตลาด เกียร์รุ่นเก่า ๆ มาใส่ dexron 4 ก็ไม่ดีครับ ควรใช้ที่ตรงกับรุ่นมัน

ตอบยากว่าเกียร์ดุมควรใช้น้ำมันเกียร์เกรดไหน แต่ผมว่าใช้ได้ทุกเกรดแหละครับ ในกรณีรถยนต์้เกรดมันจะมีผลกับการเคลื่อนที่ของ valve body ที่เป็นตัวสั่งเปลี่ยนเกียร์ให้ตรงรอบเครื่อง ใช้ไม่ตรงเกรดมันก็จะเปลี่ยนไม่ดีหรือไม่ยอมเปลี่ยนเลย แต่เนื่องจากจักรยานเปลี่ยนเกียร์ตามใจคนขี่ จึงไม่น่ามีประเด็นเรื่องความหนืด

synthetic 100% คือสังเคราะห์ 100% ทนความร้อนได้สูงกว่า base oil แบบธรรมดา เสื่อมสภาพยากกว่า อายุการใช้งานยาวกว่า 30000-50000 กม. ผมว่าในเกียร์ดุมก็ไม่ได้ร้อนมากมายขนาดเกียร์ออโต้รถยนต์ และถ้าวิ่งครบ 30000 กม. จริง อาจพังก่อนได้ทำ oil bath อีกรอบ ดังนั้นผมว่าใช้ ATF เกรดธรรมดาก็น่าจะไม่แตกต่าง เลือกยี่ห้อดีหน่อยเป็นพอ

ตามรูปที่พี่มาดโพส น้ำมันแดง ๆ เป็น MoBil 1 synthetic ATF เป็นเกรดสูงสุดของ mobil ไม่แน่ใจว่าบ้านเรามีคนเอามาขายหรือเปล่า ถ้าหาได้ก็ลองเลย ดีแน่นอนครับตัวนี้ (ฝรั่งลือกัน)

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 14 ก.พ. 2012, 12:30
โดย mote1999
ขอเสริมกรณีข้าวของจมน้ำเป็นสนิมแล้วใช้เบ็นซินหรืออะซิโตนล้างไม่ออกครับ

ลองใช้น้ำมันเบรคล้างดูครับ น้ำมันเบรคมีความสามารถในการกัดสนิมออกได้ดีกว่าสองตัวที่กล่าวมาข้างต้น

ใช้น้ำมันเบรค DOT นะครับ Dot 3 Dot4 ได้ทั้งนั้น แช่ทิ้งไว้เหมือนแช่เบ็นซินครับ

ตองระวังเรื่องเดียวคือมันกัดสี เหมาะกับชิ้นงานที่ไม่มีสีเท่านั้นครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 14 ก.พ. 2012, 12:54
โดย มาดมะขาม
ปตท.ไม่ดีขนาดนั้นเลยเหรอครับ นึกว่าจะใช้ของในประเทศซักหน่อย :shock:

ไม่เป็นไร ลองดูก่อน กับจักรยานมันอาจจะใช้ได้ก็ได้(เพราะซื้อมาแล้ว ฮา) :lol:

ส่วนเรื่องความหนืดไม่มีจริงๆแหละ ผมคงเอาเรื่องน้ำมันเครื่องมามั่วโดยบังเอิญน่ะครับ :mrgreen:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 16 ก.พ. 2012, 10:45
โดย curfew race-bike
:D :D :D :D

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 18 ก.พ. 2012, 07:33
โดย มาดมะขาม
เมื่อวานไปชุลมุนติดบังโคลน ไปๆมาๆก็เลยตั้งสายเกียร์ด้วยซะงั้น(ตัวตั้งสายเกียร์รุ่นใหม่ของ Jagwire ห้ามใช้กับเกียร์ดุมครับ มันปรับระยะได้ไม่มากพอสำหรับใช้กับเกียร์ดุม)
รูปภาพ

พอเปลี่ยนเป็นรุ่นเก่าใช้งานง่ายกว่าเยอะเลย(ติดสองอันมันซะเลย จะได้ตั้งระยะได้เยอะๆ ไม่ได้ใช้ชิพเตอร์ชิมาโนก็ยังเงี้ย) :lol:
รูปภาพ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 27 ก.พ. 2012, 09:02
โดย naigod
ได้เกียร์ดุม 4 สปีดมาตามภาพ

รูปภาพ

รูปภาพ

Cassette joint ตรงที่ลูกศรชึ้ผมต้องตัดออกใช่หรือเปล่าครับถึงจะล๊อกปลายสายเกียร์ได้เพื่อเปลี่ยนเกียร์

ท่านใดใช้ดุม4sp และมีภาพดุมช่วยเอามาโพสเพื่อเปรียบเทียบให้ที

ขอบคุณครับ :)

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 27 ก.พ. 2012, 09:17
โดย มาดมะขาม
ผมเองไม่ค่อยรู้เรื่อง 4 สปีดเลยก็เลยช่วยอะไรไม่ได้เท่าไหร่ แต่ไปเจอภาพการแยกส่วน nexus 4 ใน flickr เลยเอามาให้ดูครับ เห็นส่วน cassette joint ด้วย

http://www.flickr.com/photos/mydutchbik ... otostream/

อาจจะพออ้างอิงอะไรได้บ้างนะครับ :oops: