หน้า 9 จากทั้งหมด 41
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
โพสต์: 02 ส.ค. 2011, 22:36
โดย มาดมะขาม
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
โพสต์: 02 ส.ค. 2011, 23:58
โดย มาดมะขาม
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
โพสต์: 03 ส.ค. 2011, 00:45
โดย โอ๊ตนนท์
เชนเท็นชั่น น่าจะหาซื้อได้ ในกระดาน ที่พูดคุยเรื่องรถไทล์ หน่ะครับ เขาใช้กันอยู่มาติดกับพวก สตรีทไทล์...แต่ราคา ไม่ทราบว่าเท่าไหร่ คงพันต้นๆ..มั๊ง.เพราะรถไทล์ผม ใช้ตีนผี เลยไม่ต้องใช้ตัวนั้น..
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
โพสต์: 14 ส.ค. 2011, 08:21
โดย มาดมะขาม
โอ๊ตนนท์ เขียน:เชนเท็นชั่น น่าจะหาซื้อได้ ในกระดาน ที่พูดคุยเรื่องรถไทล์ หน่ะครับ เขาใช้กันอยู่มาติดกับพวก สตรีทไทล์...แต่ราคา ไม่ทราบว่าเท่าไหร่ คงพันต้นๆ..มั๊ง.เพราะรถไทล์ผม ใช้ตีนผี เลยไม่ต้องใช้ตัวนั้น..
คุณปานร้าน Granny มีของ Surly เลยฝากคุณหมาสั่งให้แล้วครับ(ตอนนี้ไม่รู้ร้านเปิดเป็นทางการหรือยัง)
เป็นหวัดติดกันสองครั้งใสไม่กี่เดือนนี่ไม่เคยเป็นมาก่อนเลย นี่ถ้าคุณหมาไม่ติดเชื้อไปผมคงไม่รู้นะว่าตัวเองติดหวัด 2009 มา
พอดีไปเจอโปรเจคฝรั่งที่เค้าเอาหมอบเก่าๆมาทำใหม่เป็นเกียร์ดุม เลยเอามาให้ดูกันครับ
Rebuilt Repco RT Sport by
hardcoder, on Flickr
Repco RT Sport - Shimano Alfine 8 speed hub, Tubus Fly rack by
hardcoder, on Flickr
Repco RT Sport - Original quill stem and drop bars, JTek bar-end shifter for Alfine 8 speed, Tektro levers by
hardcoder, on Flickr
Repco RT Sport rebulid - Alfine 8 speed, Schwalbe Duranos, 'Original' chain ring by
hardcoder, on Flickr
Repco RT Sport rebuild by
hardcoder, on Flickr
อาาา อยากขี่จะแย่แร้ว
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
โพสต์: 16 ส.ค. 2011, 11:30
โดย มาดมะขาม
ความรู้ใหม่มาอีกแล้วครับ พึ่งจะรู้เหมือนกันนะเนี่ย
เชนเทนชั่น Shimano Alfine CT-S500 ทำให้เกียร์ดุมสามารถรองรับจานหน้าสองใบ(double chainrings) ที่มีจำนวนฟันต่างกันไม่เกิน 16 ฟันได้!(เช่นจานหน้า 50-34T แต่เฟืองหลังต้องใช้ 18T/20T นะครับ)
ที่มา :
http://www.ebay.com/itm/Shimano-Alfine- ... 0407918384
นั่นคือสามารถเพิ่มสปีดเป็น 8x2 หรือ 16 สปีดได้ถ้าต้องการ!
Shimano Alfine CT-S500 Chain TensionerTwin pulley, spring-loaded design mounts to derailleur hanger for tensioning chain on vertical dropout frames when using an internal gear rear hub (also great for singlespeed applications)Also designed to take-up chain slack when running a double chainring crank with a maximum difference of 16 teeth (rear sprocket min/max: 18t/20t)Aluminum tension arm and pulley cage Uses washers on on the mounting bolt for 5mm of chainline adjustability
สำหรับผมคงไม่ใช้เพราะอยากให้ห่างจากสับจานหน้าที่สุด(ลดสายกับจานหน้าไปอีกใบ) แต่สำหรับคนที่ต้องการอัตราทดเกียร์เพิ่มขึ้นในเกียร์ดุมนี่คือสิ่งที่ควรมีไว้เลยครับ
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
โพสต์: 16 ส.ค. 2011, 12:05
โดย อู๋ พัทยาCraZyGang
มาดมะขาม เขียน:สวยเพราะคนสั่งของดีมาให้ครับ
เอ้อ ขอเตือนสำหรับคนที่จะใช้เกียร์ดุมนะครับ ก่อนจะเลือก Fitting kit กรุณาเช๊คให้ดีก่อนว่า non turn washer ที่สั่งนั้นเข้ากับหางปลา(Fork ends)ของจักรยานหรือเปล่า
หางปลาแบ่งคร่าวๆคือแบบแนวนอน(horizontal) แนวตั้ง(vertical) หรือแบบเฉียงที่เสือหมอบนิยมใช้กัน(จะทำมุมประมาณ 20 หรือ 38 องศา)
อย่างที่เห็นในภาพด้านบน มันจะมีแหวนรองกันหมุนสี่ประเภท และจำเป็นต้องใช้ให้ถูกแบบเท่านั้นถึงจะใช้ได้ครับ(ตอนสั่งดุมจะมีคู่มือมาด้วย ดูเอาละกันครับว่าจะต้องใช้แบบไหน)
ชุดเปลี่ยนเกียร์ หาได้ที่ไหนครับ ผมมีดุมแปดเกียร์ แต่ขาดตัวเปลี่ยนเกียร์ครับ
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
โพสต์: 16 ส.ค. 2011, 12:08
โดย อู๋ พัทยาCraZyGang
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
โพสต์: 16 ส.ค. 2011, 12:27
โดย อู๋ พัทยาCraZyGang
-ของผมมีเท่าที่เห็นอ่ะครับ เฟืองก็พึ่งได้มาจากกระดานซื้อขาย สปริงล๊อกเฟืองหลัง ชุดเปลี่ยนเกียร์ทั้งชุด ยังขาดอยู่ครับ มือเปลี่ยนเกียร์ แปดสปีดก็มีแล้วครับ
.
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
โพสต์: 16 ส.ค. 2011, 12:52
โดย มาดมะขาม
เน๊กซัสแบบครอสเตอร์เบรค จริงๆแหวนล๊อคเฟือง(Snap ring)ควรจะมาด้วยกับดุมนะครับ คงต้องลองหาดูว่าเค้ามีขายแยกหรือเปล่า(ไม่ก็ไปหาเกียร์ดุมมือสองเน่าๆมาแกะเอาอะไหล่)
นอกนั้นก็ Cassete Joint ของเน็กซัส
http://www.sjscycles.co.uk/shimano-nexu ... rrency=usd
ส่วนชิพเตอร์ก็แค่เลือกให้ตรงกับ 8 สปีด จะของชิมาโนหรืออะไรก็เลือกเอาละกันครับ
สุดท้ายก็ non turn washer(แหวนกันหมุน) แบบที่ผมอธิบายไว้ข้างบน ต้องใช้แบบไหนต้องดูรถตัวเองก่อนครับถึงจะเลือกได้
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
โพสต์: 17 ส.ค. 2011, 18:06
โดย หมูตุ๋น
อ่านกระทู้นี้แล้วอยากจับ intense....ไปใส่เกียร์ดุมแล้วซิครับ....ถ้าจะมันส์ดี....
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
โพสต์: 25 ส.ค. 2011, 22:12
โดย มาดมะขาม
วันนี้ได้ลองอะไรและอะไรด้วยตัวเองกับเจ้า Alfine ทำให้เรียนรู้อะไรได้เยอะเลย
หลายๆอย่างนี่ ถ้าไม่ได้ทำด้วยตัวเองก็จะไม่รู้จริงๆนะครับ จักรยานมันช่างละเอียดอ่อนจริงๆ
ปล. ตอนอยู่ที่ร้านไม่น่าลืมวีดีโอนี้เลย ทั้งๆที่ add fav ไว้นานแล้วแท้ๆ
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
โพสต์: 25 ส.ค. 2011, 22:18
โดย มาดมะขาม
ส่วนวิธีถอดดุม ก็ add เก็บไว้นานแล้วเหมือนกัน แต่พอถึงเวลาจริงดันลืมซะงั้น
วิธีคือปรับเกียร์ไปที่เกียร์สี่ แล้วเอาหกเหลี่ยม 2 มม. สอดเข้าที่จุดที่เค้าทำไว้ให้แล้วหมุนดุมลงให้เคเบิลหย่อน แล้วเอาคีมปากจิ้งจกคีบและบิดทวนเข็มนิดนึงก่อนดึงออก
(รู้เมื่อสาย เพราะชิ้นพลาสติก cassette joint นั้นโดนยำจนเยินแล้ว เร็วๆนี้คงต้องสั่งอีกชุดมาไว้เปลี่ยนแหงๆ)
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
โพสต์: 25 ส.ค. 2011, 23:38
โดย M&M
Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?
โพสต์: 25 ส.ค. 2011, 23:40
โดย M&M
มาดมะขาม เขียน:ส่วนวิธีถอดดุม ก็ add เก็บไว้นานแล้วเหมือนกัน แต่พอถึงเวลาจริงดันลืมซะงั้น
วิธีคือปรับเกียร์ไปที่เกียร์สี่ แล้วเอาหกเหลี่ยม 2 มม. สอดเข้าที่จุดที่เค้าทำไว้ให้แล้วหมุนดุมลงให้เคเบิลหย่อน แล้วเอาคีมปากจิ้งจกคีบและบิดทวนเข็มนิดนึงก่อนดึงออก
(รู้เมื่อสาย เพราะชิ้นพลาสติก cassette joint นั้นโดนยำจนเยินแล้ว เร็วๆนี้คงต้องสั่งอีกชุดมาไว้เปลี่ยนแหงๆ)
ง่ายจัง