หน้า 9 จากทั้งหมด 41

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 02 ส.ค. 2011, 22:36
โดย มาดมะขาม
รับของมาแล้วพร้อมเสริฟ์ขึ้นโต๊ะวันศุกร์นี้ ตอนนี้ขอลูบๆคลำๆก่อนละกันผม :lol:

รูปภาพ
เกือบๆครบ ขาดไปชิ้นนึง คงได้เจอกันวันศุกร์ :mrgreen:

รูปภาพ
รอของอยู่นาน มาปุ๊บรีบจกไว้ก่อนเลยเจ้านี่ :)

รูปภาพ
หมดในวันเดียวที่ของมา ถ้าสั่งช้าไปนิดเดียวอดแน่ๆ :shock:



ปล.ฟูลซัสฯนั้นเป็นที่นิยมใส่เกียร์ดุมกันพอควรอย่างที่เคยบอกไปแล้ว แต่เจ้านี่ สุดๆจริงๆ

รูปภาพ
สังเกตดีๆว่ามีอะไรแปลกๆ :lol:

รูปภาพ
Chain tension และ Chain guide ในตัวเดียวกัน เออ ฝรั่งมันก็คิดได้นะ :mrgreen:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 02 ส.ค. 2011, 23:27
โดย โอ๊ตนนท์
:shock: :shock: :shock: เพราะพีศึกษาเรื่องเกียร์ดุมนะเนี่ยะ..ทำให้ผมได้เห็นชิ้นส่วน อุปกรณ์ใหม่ๆ ความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับจักรยาน ที่ผมไม่เคยรู้มาก่อนเพียบเลย... :? :? ถ้าพี่ไม่ซื้อมา ผมก็ไม่รู้หรอกว่า ชิมาโน่ เขามีของพวกนี้ขาย.. :lol: :lol: เพิ่งเคยเห็นชิ้นอุปกรณ์เกียร์ดุมแบบเต็มๆครั้งแรก.. :D :D

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 02 ส.ค. 2011, 23:58
โดย มาดมะขาม
โอ๊ตนนท์ เขียน::shock: :shock: :shock: เพราะพีศึกษาเรื่องเกียร์ดุมนะเนี่ยะ..ทำให้ผมได้เห็นชิ้นส่วน อุปกรณ์ใหม่ๆ ความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับจักรยาน ที่ผมไม่เคยรู้มาก่อนเพียบเลย... :? :? ถ้าพี่ไม่ซื้อมา ผมก็ไม่รู้หรอกว่า ชิมาโน่ เขามีของพวกนี้ขาย.. :lol: :lol: เพิ่งเคยเห็นชิ้นอุปกรณ์เกียร์ดุมแบบเต็มๆครั้งแรก.. :D :D
ขอบคุณครับคุณโอ๊ตนนท์ พอดีว่าตอนที่ผมสนใจไม่มีกระทู้แบบนี้ ก็เลยทำขึ้นมากะว่าจะไว้เป็นบันทึกเกี่ยวกับเรื่องเกียร์ดุม ซึ่งนอกจากตัวเองได้เก็บไว้ดูแล้วยังเผื่อให้ท่านอื่นที่สนใจหรือไม่เคยใช้เกียร์ดุมมาก่อนได้ลองใช้ด้วย แถมอาจจะมีโอกาสเพิ่มความหลากหลายให้กับตลาดจักรยานในบ้านเราด้วยน่ะครับ(แต่ก่อนไม่รู้เรื่องเลย แต่พอท่องเว็ปต่างประเทศนานๆเข้าถึงได้รู้ว่าตลาดบ้านเรายังแคบ และขาดความหลากหลายจริงๆ) :D


ตอนนี้อีกชิ้นที่ขาดคือ Chain tensioner ที่ฝากคุณหมาหาให้แล้ว เพราะ Kona ไม่ได้เป็นรถที่มีดรอปเอาท์แบบรองรับตัวตั้งโซ่แต่แรก ฉะนั้นพอติดเจ้านี่เข้าไปก็คงได้ออกมาคล้ายภาพนี้
รูปภาพ
(ตัวอย่างเละเหมือนไปวิ่งบนปุ๋ยคอกไปหน่อย ขออภัย) :lol:
รูปภาพ

แต่แบบนี้ก็ดีเหมือนกัน เพราะเวลาถอดล้อจะได้ง่ายขึ้นเพราะมีตีนผีเป็นตัวตั้งความตึงโซ่ได้ง่ายๆ :D
(อันที่จริงก็อยากจะไม่ใช้เหมือนกัน เพราะมันจะได้เรียบง่ายขึ้น แต่ในเมื่อรถไม่ได้ทำมาแบบนั้นก็ช่วยบ่ได้) :lol:

มีคนมาตอบทำให้ได้ปั๊มกระทู้อีกแล้ว อิ๊ๆๆ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 03 ส.ค. 2011, 00:45
โดย โอ๊ตนนท์
เชนเท็นชั่น น่าจะหาซื้อได้ ในกระดาน ที่พูดคุยเรื่องรถไทล์ หน่ะครับ เขาใช้กันอยู่มาติดกับพวก สตรีทไทล์...แต่ราคา ไม่ทราบว่าเท่าไหร่ คงพันต้นๆ..มั๊ง.เพราะรถไทล์ผม ใช้ตีนผี เลยไม่ต้องใช้ตัวนั้น..

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 14 ส.ค. 2011, 08:21
โดย มาดมะขาม
โอ๊ตนนท์ เขียน:เชนเท็นชั่น น่าจะหาซื้อได้ ในกระดาน ที่พูดคุยเรื่องรถไทล์ หน่ะครับ เขาใช้กันอยู่มาติดกับพวก สตรีทไทล์...แต่ราคา ไม่ทราบว่าเท่าไหร่ คงพันต้นๆ..มั๊ง.เพราะรถไทล์ผม ใช้ตีนผี เลยไม่ต้องใช้ตัวนั้น..
คุณปานร้าน Granny มีของ Surly เลยฝากคุณหมาสั่งให้แล้วครับ(ตอนนี้ไม่รู้ร้านเปิดเป็นทางการหรือยัง) :D

เป็นหวัดติดกันสองครั้งใสไม่กี่เดือนนี่ไม่เคยเป็นมาก่อนเลย นี่ถ้าคุณหมาไม่ติดเชื้อไปผมคงไม่รู้นะว่าตัวเองติดหวัด 2009 มา :lol:

พอดีไปเจอโปรเจคฝรั่งที่เค้าเอาหมอบเก่าๆมาทำใหม่เป็นเกียร์ดุม เลยเอามาให้ดูกันครับ :)

รูปภาพ
Rebuilt Repco RT Sport by hardcoder, on Flickr

รูปภาพ
Repco RT Sport - Shimano Alfine 8 speed hub, Tubus Fly rack by hardcoder, on Flickr

รูปภาพ
Repco RT Sport - Original quill stem and drop bars, JTek bar-end shifter for Alfine 8 speed, Tektro levers by hardcoder, on Flickr

รูปภาพ
Repco RT Sport rebulid - Alfine 8 speed, Schwalbe Duranos, 'Original' chain ring by hardcoder, on Flickr

รูปภาพ
Repco RT Sport rebuild by hardcoder, on Flickr

อาาา อยากขี่จะแย่แร้ว :mrgreen:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 16 ส.ค. 2011, 11:30
โดย มาดมะขาม
ความรู้ใหม่มาอีกแล้วครับ พึ่งจะรู้เหมือนกันนะเนี่ย

รูปภาพ
เชนเทนชั่น Shimano Alfine CT-S500 ทำให้เกียร์ดุมสามารถรองรับจานหน้าสองใบ(double chainrings) ที่มีจำนวนฟันต่างกันไม่เกิน 16 ฟันได้!(เช่นจานหน้า 50-34T แต่เฟืองหลังต้องใช้ 18T/20T นะครับ)
ที่มา : http://www.ebay.com/itm/Shimano-Alfine- ... 0407918384

นั่นคือสามารถเพิ่มสปีดเป็น 8x2 หรือ 16 สปีดได้ถ้าต้องการ! :o
Shimano Alfine CT-S500 Chain TensionerTwin pulley, spring-loaded design mounts to derailleur hanger for tensioning chain on vertical dropout frames when using an internal gear rear hub (also great for singlespeed applications)Also designed to take-up chain slack when running a double chainring crank with a maximum difference of 16 teeth (rear sprocket min/max: 18t/20t)Aluminum tension arm and pulley cage Uses washers on on the mounting bolt for 5mm of chainline adjustability
สำหรับผมคงไม่ใช้เพราะอยากให้ห่างจากสับจานหน้าที่สุด(ลดสายกับจานหน้าไปอีกใบ) แต่สำหรับคนที่ต้องการอัตราทดเกียร์เพิ่มขึ้นในเกียร์ดุมนี่คือสิ่งที่ควรมีไว้เลยครับ :D

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 16 ส.ค. 2011, 12:05
โดย อู๋ พัทยาCraZyGang
มาดมะขาม เขียน:สวยเพราะคนสั่งของดีมาให้ครับ :lol:

เอ้อ ขอเตือนสำหรับคนที่จะใช้เกียร์ดุมนะครับ ก่อนจะเลือก Fitting kit กรุณาเช๊คให้ดีก่อนว่า non turn washer ที่สั่งนั้นเข้ากับหางปลา(Fork ends)ของจักรยานหรือเปล่า

หางปลาแบ่งคร่าวๆคือแบบแนวนอน(horizontal) แนวตั้ง(vertical) หรือแบบเฉียงที่เสือหมอบนิยมใช้กัน(จะทำมุมประมาณ 20 หรือ 38 องศา)

รูปภาพ

อย่างที่เห็นในภาพด้านบน มันจะมีแหวนรองกันหมุนสี่ประเภท และจำเป็นต้องใช้ให้ถูกแบบเท่านั้นถึงจะใช้ได้ครับ(ตอนสั่งดุมจะมีคู่มือมาด้วย ดูเอาละกันครับว่าจะต้องใช้แบบไหน) :D
ชุดเปลี่ยนเกียร์ หาได้ที่ไหนครับ ผมมีดุมแปดเกียร์ แต่ขาดตัวเปลี่ยนเกียร์ครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 16 ส.ค. 2011, 12:08
โดย อู๋ พัทยาCraZyGang
มาดมะขาม เขียน:รับของมาแล้วพร้อมเสริฟ์ขึ้นโต๊ะวันศุกร์นี้ ตอนนี้ขอลูบๆคลำๆก่อนละกันผม :lol:

รูปภาพ
เกือบๆครบ ขาดไปชิ้นนึง คงได้เจอกันวันศุกร์ :mrgreen:

รูปภาพ
รอของอยู่นาน มาปุ๊บรีบจกไว้ก่อนเลยเจ้านี่ :)

รูปภาพ
หมดในวันเดียวที่ของมา ถ้าสั่งช้าไปนิดเดียวอดแน่ๆ :shock:



ปล.ฟูลซัสฯนั้นเป็นที่นิยมใส่เกียร์ดุมกันพอควรอย่างที่เคยบอกไปแล้ว แต่เจ้านี่ สุดๆจริงๆ

รูปภาพ
สังเกตดีๆว่ามีอะไรแปลกๆ :lol:

รูปภาพ
Chain tension และ Chain guide ในตัวเดียวกัน เออ ฝรั่งมันก็คิดได้นะ :mrgreen:
สั่งของที่ไหนครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 16 ส.ค. 2011, 12:27
โดย อู๋ พัทยาCraZyGang
-ของผมมีเท่าที่เห็นอ่ะครับ เฟืองก็พึ่งได้มาจากกระดานซื้อขาย สปริงล๊อกเฟืองหลัง ชุดเปลี่ยนเกียร์ทั้งชุด ยังขาดอยู่ครับ มือเปลี่ยนเกียร์ แปดสปีดก็มีแล้วครับ
.รูปภาพ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 16 ส.ค. 2011, 12:52
โดย มาดมะขาม
เน๊กซัสแบบครอสเตอร์เบรค จริงๆแหวนล๊อคเฟือง(Snap ring)ควรจะมาด้วยกับดุมนะครับ คงต้องลองหาดูว่าเค้ามีขายแยกหรือเปล่า(ไม่ก็ไปหาเกียร์ดุมมือสองเน่าๆมาแกะเอาอะไหล่)

นอกนั้นก็ Cassete Joint ของเน็กซัส http://www.sjscycles.co.uk/shimano-nexu ... rrency=usd

ส่วนชิพเตอร์ก็แค่เลือกให้ตรงกับ 8 สปีด จะของชิมาโนหรืออะไรก็เลือกเอาละกันครับ

สุดท้ายก็ non turn washer(แหวนกันหมุน) แบบที่ผมอธิบายไว้ข้างบน ต้องใช้แบบไหนต้องดูรถตัวเองก่อนครับถึงจะเลือกได้ :D

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 17 ส.ค. 2011, 18:06
โดย หมูตุ๋น
อ่านกระทู้นี้แล้วอยากจับ intense....ไปใส่เกียร์ดุมแล้วซิครับ....ถ้าจะมันส์ดี....

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 25 ส.ค. 2011, 22:12
โดย มาดมะขาม
วันนี้ได้ลองอะไรและอะไรด้วยตัวเองกับเจ้า Alfine ทำให้เรียนรู้อะไรได้เยอะเลย :lol: :lol: :lol:

หลายๆอย่างนี่ ถ้าไม่ได้ทำด้วยตัวเองก็จะไม่รู้จริงๆนะครับ จักรยานมันช่างละเอียดอ่อนจริงๆ

ปล. ตอนอยู่ที่ร้านไม่น่าลืมวีดีโอนี้เลย ทั้งๆที่ add fav ไว้นานแล้วแท้ๆ :oops:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 25 ส.ค. 2011, 22:18
โดย มาดมะขาม
ส่วนวิธีถอดดุม ก็ add เก็บไว้นานแล้วเหมือนกัน แต่พอถึงเวลาจริงดันลืมซะงั้น :oops:



วิธีคือปรับเกียร์ไปที่เกียร์สี่ แล้วเอาหกเหลี่ยม 2 มม. สอดเข้าที่จุดที่เค้าทำไว้ให้แล้วหมุนดุมลงให้เคเบิลหย่อน แล้วเอาคีมปากจิ้งจกคีบและบิดทวนเข็มนิดนึงก่อนดึงออก

(รู้เมื่อสาย เพราะชิ้นพลาสติก cassette joint นั้นโดนยำจนเยินแล้ว เร็วๆนี้คงต้องสั่งอีกชุดมาไว้เปลี่ยนแหงๆ) :lol:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 25 ส.ค. 2011, 23:38
โดย M&M
:mrgreen: :mrgreen:

รูปภาพ

รูปภาพ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์: 25 ส.ค. 2011, 23:40
โดย M&M
มาดมะขาม เขียน:ส่วนวิธีถอดดุม ก็ add เก็บไว้นานแล้วเหมือนกัน แต่พอถึงเวลาจริงดันลืมซะงั้น :oops:



วิธีคือปรับเกียร์ไปที่เกียร์สี่ แล้วเอาหกเหลี่ยม 2 มม. สอดเข้าที่จุดที่เค้าทำไว้ให้แล้วหมุนดุมลงให้เคเบิลหย่อน แล้วเอาคีมปากจิ้งจกคีบและบิดทวนเข็มนิดนึงก่อนดึงออก

(รู้เมื่อสาย เพราะชิ้นพลาสติก cassette joint นั้นโดนยำจนเยินแล้ว เร็วๆนี้คงต้องสั่งอีกชุดมาไว้เปลี่ยนแหงๆ) :lol:
ง่ายจัง :shock: