ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?(มีสารบัญหน้าแรกครับ)

บอร์ดสำหรับ นักปั่นทัวร์ริ่ง นักปั่นระยะทางไกล พูดคุยเรื่องอุปกรณ์ เทคนิตการปั่น ที่พัก หรือการกินอยู่

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย โอ๊ตนนท์ » 12 ก.ค. 2010, 14:44

nikom959 เขียน:ใช้ออกทัวร์ได้ทุกงานเท่าที่คุณอยากจะไป ยิ่งเป็นAlfine แล้วละก็สบายมากเพราะในจุดย่อยมีลูกปืนเข็มทุกจุด แค่inter7รุ่นเก่าๆก็ไปทั่วทั้งเขาค้อ น้ำหนาว ภูเรือ พอรับได้กับแรงบิดหนักๆไม่เกิดปัญหาอะไร เกียรดุมที่มีปัญหาพังมักเกิดจากการเข้าเกียรที่เข้าไม่ตรงตำแหน่งแล้วปั่นต่อไป เรื่องน้ำหนักไม่มากนักพอรับได้ เพราะต้องไปหักกับน้ำหนักของอุปกรณ์ที่เราไม่ได้ใช้หลายตัวเช่น ตีนผี จานหน้าที่ใช้เพียงใบเดียว สับจานหน้า โซ่ที่สั้นกว่า ฯลฯ อัตตราทดคร่าวๆอยู่ที่304%ถ้าติดตั้งกับเพือง19ฟันมันจะมีอัตตราประมาณนี้ 1st11,12,14,18,21,24,28,35 พอกับการใช้งานของคุณหรือเปล่า ของผมติดจานหน้า42หลัง21ใช้ขึ้นเขากำลังดี ลองใช้เกียรดุมสักครั้งแล้วอาจจะติดใจแบบผม

เกียร์ดุม ซื้อมาจากไหนครับ?? มีแปดสปีดเปล่า?? และค่าตัวเท่าไหร่ครับ?? :D :D
กระทู้ทริปยาวๆที่สุดในชีวิตของผม..มาเดินทางไปพร้อมกับผมได้ที่กระทู้นี้..กด...ภาพประกอบหนังสือ ทิเบตสองขา จากแดนไทย สู่หลังคาโลก..
หยุดปั่นสักวัน ไปเที่ยวงานเทศกาลโยเกิร์ต บนหลังคาโลกกันเถอะ..กด..Shoton Festival เทศกาลโยเกิร์ต..

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 12 ก.ค. 2010, 14:59

8 สปีดเกียร์ดุมก็มี Alfine ครับ ไม่ก็ 9 สปีด(i motion)ของ sram

ลองถามฮะฮงดูครับ ถ้าไม่มีก็ต้องสั่งลูกเดียว(โปรไบค์ก็ไม่มี แต่สั่งเอาได้เหมือนกัน)

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย nikom959 » 12 ก.ค. 2010, 17:57

ความกว้างของเกียรดุมมันมีช่องให้ปรับได้มากมายพอๆกับดุมธรรมดาเลยคือการเปลี่ยนบูชแบบและขนาดเดียวกับดุมธรรมดาครับเกลียวเดียวกันด้วยไม่ต้องกลัวเลยผมใส่ตั้งแต่MTBยันรถพับ สิ่งที่สำคัญน่าจะเป็นแหวนล๊อคแกนดุมมากกว่าที่ต้องกำหนดลักษณะของหางปลาว่าเป็นแบบไหน ส่วนการหามาครอบครองถ้าไม่ไปซื้อเองหรือมีญาติอยู่ต่างประเทศคงยากมากๆตัวแทนshimanoบ้านเราเป็นได้แค่ฝันลางๆ ลองดูตามเซียงกงมี่inter7หลุดมาบ้างส่วนinter8พอจะมีหลุดเข้ามาไม่เกิน20คันต่อปี แต่คุณไม่มีสิทธิ์เพราะมีคนจองตั้งแต่มันยังไม่เข้ามาในราชอาณาจักรไทย ผมอยากแนะนำอย่างนี้ครับลองเล่นinter7ก่อนหาได้เฉพาะดุมในราคาประมาณ3000฿กับshifter เน่าๆ(ดุมหาง่ายshifterหายากมาก) เอามาขึ้นล้อ หาตัวรถ แล้วคุณจะรู้ว่ามันมีปัญหาที่ต้องแก้อยู่ตลอดเวลาโดยที่มีเงินมีสมอง รู้ว่ามันมีมันต้องเป็นแบบนี้ แต่ที่นี่ประเทศไทยมันไม่มีแบบที่คุณต้องการ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย nightbird » 13 ก.ค. 2010, 09:32

ข้อเสียของเกียร์ดุมที่ฝรั่งว่าไว้อันนึงครับ
"มันมีจำนวนเฟืองอัตราทดต่างๆที่ออกแบบอย่างชาญฉลาดไว้ในดุมปิดขนาดเล็ก หากแต่สิ่งที่ตามมาคือ ความเสียดทานที่มาจากเฟืองชุดเหล่านั้น ผลการทดสอบเฟืองดุมกิน กำลังวัตต์ ในการปั่นมากกว่าเกียร์ชนิดอื่นๆอย่างมีนัยยะ"
แปลไทยเป็นไทยอีกทีคือ มันกินแรงครับ อาจเป็นข้อนึงที่เกียร์ดุมไม่ถูกพัฒนาต่อยอดมาใช้ในปัจจุบัน(เกียร์ดุมมีมาก่อนเกียร์ชนิดอื่นๆ??? อย่างราเลย์รุ่น60ปีที่แล้วก็เป็นเกียร์ชนิดนี้!!!)
ผมเคยพยายามลองถอดเกียร์ดุมออกมาดูข้างในเป็นเฟืองซับซ้อนที่ทำงานได้อย่าอัศจรรย์มากจริงๆครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย nikom959 » 14 ก.ค. 2010, 19:40

ถ้าเข้าข้างตัวเองก็จะบอกว่าเรื่องกินแรงมันเป็นเรื่องจิ๊บๆ ข้างในเกียรดุมมันเป็นกลไกแบบเพืองสุริยะ หมุนรอบตัวเองแล้วก็หมุนรอบเพืองตัวอื่นเหมือนระบบสุริยะจักรวาลเลย แล้วลักษณะเพืองขบกันตลอด ทำให้มีแรงเสียดทานอยู่เล็กน้อย จะสังเกตได้โดยการหมุนล้อมันไม่ได้ลื่นปื้ดอย่างกับดุมล้อธรรมดา แล้วเวลาออกทิปลองจับที่ดุมจะรู้ว่ามันอุ่นๆ แต่ก็อย่างว่าเพราะมันเป็นของไม่ธรรมดาไอ้เราใช้อยู่ก็เลยต้องบอกว่ามันเป็นเรื่องจิ๊บๆ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย nightbird » 14 ก.ค. 2010, 21:29

ผมฝากอีกเรื่องครับที่ผมเจอมากับผมเอง เกียร์ดุมที่มากับรถมือสองญี่ปุ่น ให้เล็งดูเฟือง(สตอร์)ที่ติดมากับดุม จะมีกรณี
1.เฟืองใหม่พอใช้ต่อได้กับรถเราอีกหลายปี หรือ
2.เฟืองที่ได้มันสึกไปแล้ว(เรื่องของเกียร์ที่มันปรับเปลี่ยนกันอยู่ในดุมเจ้าเฟืองตัวนี้จึงต้องรับบทหนักไม่ได้เปลี่ยนหน้าที่กับใครเลย) อันนี้จะถูกจะแพงอย่าเอามาครับ อะไหล่ตัวนี้หาไม่ได้ครับ (เฟืองสึกมันจะร้องจ๊อกๆตลอดเวลาที่เราปั่น)

และถ้าไม่เคยถอดเพื่อล้างใส่จารบีใหม่ ให้ระวังครับท่านอาจประกอบมันกลับไม่หมด?? (ผมใช้กล้องถ่ายรูปถ่ายทุกขั้นตอนกันพลาด):D :D :D

แต่ถ้าหาของใหม่ได้และมีเจ้าเฟืองนี้เป็นอะไหล่ ก็น่าซื้อเก็บเป็นอะไหล่สักตัวกันเหนียวครับผม

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย เสือ Spectrum » 14 ก.ค. 2010, 22:16

nikom959 เขียน:ถ้าเข้าข้างตัวเองก็จะบอกว่าเรื่องกินแรงมันเป็นเรื่องจิ๊บๆ ข้างในเกียรดุมมันเป็นกลไกแบบเพืองสุริยะ หมุนรอบตัวเองแล้วก็หมุนรอบเพืองตัวอื่นเหมือนระบบสุริยะจักรวาลเลย แล้วลักษณะเพืองขบกันตลอด ทำให้มีแรงเสียดทานอยู่เล็กน้อย จะสังเกตได้โดยการหมุนล้อมันไม่ได้ลื่นปื้ดอย่างกับดุมล้อธรรมดา แล้วเวลาออกทิปลองจับที่ดุมจะรู้ว่ามันอุ่นๆ แต่ก็อย่างว่าเพราะมันเป็นของไม่ธรรมดาไอ้เราใช้อยู่ก็เลยต้องบอกว่ามันเป็นเรื่องจิ๊บๆ


ข้อมูลของ คุณ nightbird ก็น่าสนใจและคิดว่าเป็นไปได้ครับ แต่จากข้อมูลภาคปฏิบัติผมกลับรู้สึกว่าในระบบเกียร์แบบเฟือง + ตีนผี มีจุดอ่อนเรื่องแนวโซ่ที่ค่อนข้างเยื้องเกือบตลอด โซ่ที่เยื้องนี่กินแรงปั่นฯ ดุเดือดมากเลยครับในบางเกียร์ เช่น 2/8 3/8 ซึ่งควรจะปั่นฯ ได้เความร็ว เบาเท้า แต่กลับเป็นว่าต้องออกแรงมากจึงจะทำความเร็วได้ เป็นต้นครับ แต่เกียร์ดุมจะให้ความรู้สึกที่ดีในทุกเกียร์แม้จะเป็นเีกียร์หนักก็ตาม เนื่องมาจากแนวโซ่ที่ตรงตลอดในทุกเกียร์ มันเหมือนกับว่าพอเราออกแรงที่บันใด กำลังก็ถึงล้อแล้วครับ

เสือฯ รุ่นเก่าบางท่านเล่าว่าเกียร์ดุมบางรุ่น ปั่นฯ เบาแรงในเกียร์หนักด้วยซ้ำครับ (ถ้าใครมีประสพการณ์นี้ช่วยมาเล่าให้ฟังกันหน่อยก็ดีนะครับ)
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย มาดมะขาม » 14 ก.ค. 2010, 22:54

เป็นไปได้หรือเปล่าที่จะใ้ช้ สับจานกับเกียร์ดุมครับ?(เอาเป็น Alfine 11 สปีดไปเลยละกันครับ)

หลังจากลองหาข้อมูลเพิ่ม มีคนใช้เกียร์ดุม alfine 8 สปีด ทัวริงระยะไกลด้วยครับ(ดูเหมือนตานี่จะเป็นแฟนเกียร์ดุม มีทั้ง Rohloff กับ Alfine เลย)

รูปภาพ

http://thelazyrando.wordpress.com/?s=cdn+gdr

ภาพพร้อมข้อความ :D

http://www.flickr.com/photos/vikapprove ... 470407905/

ว่าแต่ เขาใช้ล้อโคตรใหญ่เลยครับ แต่ว่าเอาไปวิ่งลุยเข้าป่าแบบนั้นก็สมควรอยู่หรอก :lol:

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย เสือ Spectrum » 14 ก.ค. 2010, 23:15

มาดมะขาม เขียน:
เป็นไปได้หรือเปล่าที่จะใ้ช้ สับจานกับเกียร์ดุมครับ?(เอาเป็น Alfine 11 สปีดไปเลยละกันครับ)



ค่อนข้างยากครับ

อย่างที่ผมบอกว่าต้องอ่าน Spec. เกียร์ดุมแต่ละรุ่นให้ละเอียด เรื่องจานหน้าเขามักพิมพ์ไว้ในเวปเลยว่า "แนะนำ" ให้ใช้จานหน้า "เฉพาะ" รุ่นนี้ เพราะหากใช้จานหน้าผิด หรือ จำนวนฟันน้อยกว่าปรกติที่กำหนดไว้ ดุมจะทำงานหนักมากจนพังได้ครับ

มาดมะขาม เขียน:
หลังจากลองหาข้อมูลเพิ่ม มีคนใช้เกียร์ดุม alfine 8 สปีด ทัวริงระยะไกลด้วยครับ(ดูเหมือนตานี่จะเป็นแฟนเกียร์ดุม มีทั้ง Rohloff กับ Alfine เลย)



ในเวปของ Shimano จัด Alfine อยู่ในกลุ่ม Treking ครับ แสดงว่า Shimano ก็เห็นด้วยที่จะใช้เกียร์ดุมสำหรับการ Touring ครับ :D
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย nikom959 » 15 ก.ค. 2010, 08:50

เพืองหลังของใหม่อยู่ที่ประมาณ350฿ไทย แต่ต้องไปซื้อเอง? แต่มีวิธีง่ายๆที่ผมเคยทำแก้ขัดไปก่อนคือ ใช้เบ้าเก่าที่มีเขี้ยวอยู่ไปโรงกลึงล้างฟันออกแล้วเอาเพืองที่ต้องการเอาเพืองไว้ล้างวงในออกแล้วมาประกบกัน เชื่อมติดกลึงล้าง แต่ต้องหาโรงกลึงที่ใช้มือทำนะครับไม่อย่างนั้นทำเสร็จแล้วอยากโยนทิ้ง อีกเรื่องเกียรเก่าต้องถอดล้างทุกตัวเพราะมันเน่ามาก แต่ถ้าไม่แน่ใจในตัวช่างหรือตัวคุณเองทำกันอย่างนี้เลย ถอดออกให้เป็น2ชิ้นหลักคือส่วนกลใกและส่วนปลอกดุม นำส่วนกลใกเกียรไปแช่ในเบ็นซินแช่นายๆหมุนให้เพืองทำงานไปด้วย จนสะอาดทำให้แห้งนำไปแช่ในเพืองท้ายรถยนต์เบอร์140w แล้วเอาขึ้นมาให้นำมันหยดออกซักหน่อย แล้วเอาจารบีใสให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ แล้วหมุนเพืองให้ทำงานไปด้วย มันจะมีจารบีส่วนที่เหลือออกมา ให้เหลือไว้เท่าที่มันเกาะอยู่เท่านั้น อย่าไปหวังดีเอามันยัดเข้าไปอีก แล้วประกอบกลับ ถ้าเป็นตามที่shimanoกำหนดเขาจะมีจารบีมาให้ใช้2หลอด เป็นชุดบำรุงรักษา แต่ในรุ่นใหม่ที่ออกมาจะเป็นห้องเกียรปิดสนิท สนิทกว่าเก่าคือใส่น้ำมันเครื่องกันเหมือนRohloffเลยครับ

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย nightbird » 15 ก.ค. 2010, 14:35

เสือ Spectrum เขียน:
nikom959 เขียน:ถ้าเข้าข้างตัวเองก็จะบอกว่าเรื่องกินแรงมันเป็นเรื่องจิ๊บๆ ข้างในเกียรดุมมันเป็นกลไกแบบเพืองสุริยะ หมุนรอบตัวเองแล้วก็หมุนรอบเพืองตัวอื่นเหมือนระบบสุริยะจักรวาลเลย แล้วลักษณะเพืองขบกันตลอด ทำให้มีแรงเสียดทานอยู่เล็กน้อย จะสังเกตได้โดยการหมุนล้อมันไม่ได้ลื่นปื้ดอย่างกับดุมล้อธรรมดา แล้วเวลาออกทิปลองจับที่ดุมจะรู้ว่ามันอุ่นๆ แต่ก็อย่างว่าเพราะมันเป็นของไม่ธรรมดาไอ้เราใช้อยู่ก็เลยต้องบอกว่ามันเป็นเรื่องจิ๊บๆ


ข้อมูลของ คุณ nightbird ก็น่าสนใจและคิดว่าเป็นไปได้ครับ แต่จากข้อมูลภาคปฏิบัติผมกลับรู้สึกว่าในระบบเกียร์แบบเฟือง + ตีนผี มีจุดอ่อนเรื่องแนวโซ่ที่ค่อนข้างเยื้องเกือบตลอด โซ่ที่เยื้องนี่กินแรงปั่นฯ ดุเดือดมากเลยครับในบางเกียร์ เช่น 2/8 3/8 ซึ่งควรจะปั่นฯ ได้เความร็ว เบาเท้า แต่กลับเป็นว่าต้องออกแรงมากจึงจะทำความเร็วได้ เป็นต้นครับ แต่เกียร์ดุมจะให้ความรู้สึกที่ดีในทุกเกียร์แม้จะเป็นเีกียร์หนักก็ตาม เนื่องมาจากแนวโซ่ที่ตรงตลอดในทุกเกียร์ มันเหมือนกับว่าพอเราออกแรงที่บันใด กำลังก็ถึงล้อแล้วครับ

เสือฯ รุ่นเก่าบางท่านเล่าว่าเกียร์ดุมบางรุ่น ปั่นฯ เบาแรงในเกียร์หนักด้วยซ้ำครับ (ถ้าใครมีประสพการณ์นี้ช่วยมาเล่าให้ฟังกันหน่อยก็ดีนะครับ)


ใช่แล้วครับท่านเสือSpectrum เกียร์หนักนั้นจะ เบาแรง เนื่องด้วยเฟืองดุมจะทด น้อยลง แรงเสียดทานย่อมน้อยลงตามไป
ส่วนการเยื้องของโซ่ผมว่าโดยตัวเปล่าๆของโซ่นั้นออกแบบให้เยื้องให้ตัวได้อยู่แล้วในระดับหนึ่ง
กรณีการปั่นที่เกียร์3/8 ในการขับขี่จริง จะใช้อัตราทดนี้ น้อยมาก (ซึ่งบางท่านกล่าวถึงการบริหารเกียร์ อย่าเลือกใช้กรณีเยื้องโซ่มากๆ)
ตัวอย่างเช่น ขึ้นเนินชัน ใช้จานเล็กเล่นกับเฟืองกลาง-ไปจนเฟืองใหญ่สุด แล้วแต่ความชันและความเร่งของรถที่ดำเนินไป
ส่วนพอไหลลงเนินหรือเข้าสู่ถนนปกติ จึงกลับไปใช้จานกลางหรือจานใหญ่เล่นกับเฟืองกลาง-ไปจนเฟืองเล็กสุด ในการเดินทางผมจึงคิดว่าโซ่จะเยื้องสุดๆไม่มากและไม่นานหรอกครับผม

ลืมไป สวัสดีท่าน เสือSpectrum ผมDSรุ่น100ปีครับ เคยเห็นท่านในห้องDSอยู่แว๊บๆ :D :D

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย เสือ Spectrum » 15 ก.ค. 2010, 17:00

:D ยินดีที่ได้รู้จักศิษย์เก่าเขียว-เหลือง "ลูกแม่รำเพย" ในวงการจักรยานอีกท่านครับ
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย sansak » 17 ก.ค. 2010, 14:00

:D ตามพี่spectrum มาหาความรู้ครับ เนื่องจากมีรถที่ใช้เกียร์ดุมของsram 3 เกียร์อยู่ครับ หาช่างที่รู้เก่งๆไม่ได้ครับ พี่ๆช่วยกรุณาให้คำแนะนำช่างให้ผมด้วยนะครับ เคยไปหาเฮียตี๋ที่สนามกีฬาแล้วต้องทิ้งรถไว้รอ เลยยังไม่ได้ทำครับ พี่spectrum คงเป็นรุ่นพี่ในกลุ่มจตุรมิตรนะครับ :)

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย เสือ Spectrum » 17 ก.ค. 2010, 19:02

sansak เขียน:
:D ตามพี่spectrum มาหาความรู้ครับ เนื่องจากมีรถที่ใช้เกียร์ดุมของsram 3 เกียร์อยู่ครับ หาช่างที่รู้เก่งๆไม่ได้ครับ พี่ๆช่วยกรุณาให้คำแนะนำช่างให้ผมด้วยนะครับ เคยไปหาเฮียตี๋ที่สนามกีฬาแล้วต้องทิ้งรถไว้รอ เลยยังไม่ได้ทำครับ



ช่างเก่งๆ มีหลายท่านครับ บางท่านก็เป็นมือสมัครเล่น ไม่เปิดเผยตัวก็มี

อีกท่านที่ซ่อมเกียร์ดุมได้น่าจะเป็นเฮียคากิครับ แต่ยังไงก็คงต้องรอคิวเหมือนกันครับ :D

sansak เขียน:
พี่spectrum คงเป็นรุ่นพี่ในกลุ่มจตุรมิตรนะครับ :)



ครับ ผมอยู่กลุ่มจตุรมิตร เืพื่อนที่สนิทกันมีทั้ง ม่วง-ทอง และชมพู-ฟ้าครับ :D
เมื่อพ้นไปจากการ "แพ้" หรือ "ชนะ" เราก็จะได้อยู่ในที่ที่ไม่มี "ความทุกข์ใจ"

Re: ทัวริงด้วยเกียร์ดุม?

โพสต์ โดย sansak » 17 ก.ค. 2010, 19:58

:D ขอบคุณพี่spectrumครับ ผมเกรงเฮียคากิไม่ว่างครับ ผมมันเด็กตัวเล็กๆครับไม่ค่อยกล้าอาจเอื้อมกับพี่ครับ ตอนนี้ยังหาที่ตั้งทำเกียร์ดุมไม่ได้เลยครับ แล้วspeed pro TT นีพี่ๆทำเกียร์กันที่ไหนครับ ขอความเมตตากับน้องๆที่ด้อยโอกาสด้วยนะครับพี่ๆ
:) พี่spectrumลืม แดงขาว นะครับ แต่มีชมพูฟ้า ม่วงทอง แดงขาว เขียวเหลือง ครบแล้วครับ ขอขอบคุณพี่spectrumอีกครั้งครับ :D


ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 3 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน